Giáo án Hoạt động trải nghiệm 2 (Kết nối tri thức) - Bài 9: Có bạn thật vui

doc 4 trang thuytrong 22/10/2022 41200
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 2 (Kết nối tri thức) - Bài 9: Có bạn thật vui", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_2_ket_noi_tri_thuc_bai_9_co_ba.doc

Nội dung text: Giáo án Hoạt động trải nghiệm 2 (Kết nối tri thức) - Bài 9: Có bạn thật vui

  1. Hoạt động giáo dục theo chủ đề BÀI 9: CÓ BẠN THẬT VUI I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: - Nhận biết được những việc làm thể hiện tình bạn. - Biết nói những lời phù hợp khi giao tiếp với bạn, lắng nghe và cổ vũ khi bạn nói. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Giúp HS biết ứng xử hợp lí với bạn trong nhiều tình huống khác nhau. - HS tập trung lắng nghe và biết cách bày tỏ sự cổ vũ, ủng hộ để bạn nói. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. Bộ tranh / thẻ rời dùng trong nội dung giáo dục về tình bạn. Tờ bìa hình bông hoa bằng nửa tờ A4 đủ cho mỗi HS một tờ. - HS: Sách giáo khoa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - GV cho HS Chơi trò Đứng theo hiệu - HS lắng nghe và tham gia chơi. lệnh - GV tập trung HS ở một khoảng sân. HS đứng thành từng cặp đôi. GV giải thích luật chơi và hướng dẫn HS cùng chơi. + Luật chơi: Các nhóm cùng lắng nghe tiếng hô của GV hoặc người quản trò. GV hô số chân như thế nào thì các nhóm (2 người ) phải co chân lên, sao cho tổng số chân của cả nhóm bằng với con số trong hiệu lệnh. - GV dẫn dắt, vào bài. 2. Khám phá chủ đề: *Hoạt động : Sắm vai xử lí tình huống. - YCHS thảo luận nhóm 4, sắm vai, xử lí - HS thảo luận nhóm 4. các tình huống: + Bút bạn hỏng, em ngồi cạnh biết được, em sẽ nói gì? + Bút em hỏng, bạn cho mượn, em phải nói gì? + Thấy bạn mệt, em ngồi cạnh bạn, em sẽ nói gì, làm gì? + Em và bạn có chuyện hiểu nhầm nhau,
  2. em sẽ nặng lời với bạn hay im lặng? Em có cách ứng xử nào khác không? - GV quan sát , hổ trợ - GV đặt câu hỏi để HS chia sẻ về cảm xúc của mình: + Em đã từng gặp tình huống thật như - 2-3 HS trả lời. vậy chưa? + Sau khi giúp bạn, bạn cảm ơn em, em - 2-3 HS trả lời. cảm thấy thế nào? - HS lắng nghe. - GV kết luận: Bạn bè cần quan tâm, chia sẻ với nhau, sẵn sàng hỗ trợ nhau và biết xin lỗi, cảm ơn nhau. Thẻ chữ: QUAN TÂM, CHIA SẺ. 3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: - GV cho HS ngồi thành vòng tròn theo - HS thực hiện nhóm 5. Mỗi nhóm sẽ lắng nghe câu chuyện của một bạn kể. - GV cùng HS thảo luận để mỗi nhóm - HS trả lời. tìm ra ai là người biết “lắng nghe tích cực”. + Ai biết nghe không ngắt lời? + Ai biết nhìn bạn chăm chú? + Ai biết gật đầu cổ vũ, động viên bạn? + Ai biết đặt câu hỏi cho bạn khi bạn kể xong? + Ai biết chia sẻ với bạn, góp ý hay đồng tình với bạn? -GV kết luận : Để bạn hiểu mình và - HS lắng nghe. mình hiểu bạn, em hãy trở thành người biết “lắng nghe tích cực”. - HS thực hiện. -GV mời học sinh cùng thử làm hành động cổ vũ, động viên bạn – “Uhm!”, “Hay tuyệt!”. “À!” 4. Cam kết, hành động: - Hôm nay em học bài gì? - GV phát cho mỗi HS một tờ bìa bông - HS thực hiện hoa và yêu cầu HS ghi tên người bạn thân nhất của mình lên bông hoa. - Về nhà em hãy tìm gặp bạn thân của
  3. mình để trò chuyện, chia sẻ. Sinh hoạt lớp SƠ KẾT TUẦN LÀM ỐNG NGHE ĐỂ CHƠI TRÒ NÓI BẠN NGHE, NGHE BẠN NÓI I. MỤC TIÊU: * Sơ kết tuần: - HS nhớ lại những việc mình đã thực hiện được trong tuần. GV hướng dẫn HS những việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo. - Rèn cho HS thói quen thực hiện nền nếp theo quy định. - Giáo dục HS yêu trường, yêu lớp. * Hoạt động trải nghiệm: - Chia sẻ phản hồi về những trải nghiệm sau giờ học; tiếp tục thể hiện là một người bạn tốt. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Tivi chiếu bài. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động Tổng kết tuần. a. Sơ kết tuần 9: - Từng tổ báo cáo. - Lần lượt từng tổ trưởng, lớp trưởng - Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt báo cáo tình hình tổ, lớp. động của tổ, lớp trong tuần 9. - GV nhận xét chung các hoạt động trong tuần. * Ưu điểm: * Tồn tại b. Phương hướng tuần 10: - Tiếp tục ổn định, duy trì nền nếp quy định. - HS nghe để thực hiện kế hoạch tuần
  4. - Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà 10 trường đề ra. - Tích cực học tập để nâng cao chất lượng. - Tiếp tục duy trì các hoạt động: thể dục, vệ sinh trường, lớp xanh, sạch, đẹp và cả ý thức nói lời hay, làm việc tốt 2. Hoạt động trải nghiệm. a. Chia sẻ cảm xúc sau trải nghiệm lần trước. - GV mời các HS chia sẻ theo cặp đôi về - HS chia sẻ. người bạn của mình theo mẫu: + Bạn thân nhất của mình là + Mỗi lần gặp nhau, bạn ấy và mình hay (làm gì?) + Điều mình thích nhất ở bạn ấy là b. Hoạt động nhóm: - HDHS Làm ống nghe để chơi trò Nói bạn -HS quan sát và thực hiện nghe, nghe bạn nói. - Khen ngợi, đánh giá. 3. Cam kết hành động. -GV gợi ý HS bày tỏ tình cảm với bạn bằng - HS thực hiện. cách tự tay viết, vẽ hoặc làm một món đồ bí mật tặng bạn, gây bất ngờ thú vị cho bạn.