Giáo án Hoạt động trải nghiệm 2 (Kết nối tri thức) - Bài 31: Lớp học xanh

doc 5 trang thuytrong 22/10/2022 41982
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 2 (Kết nối tri thức) - Bài 31: Lớp học xanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_2_ket_noi_tri_thuc_bai_31_lop.doc

Nội dung text: Giáo án Hoạt động trải nghiệm 2 (Kết nối tri thức) - Bài 31: Lớp học xanh

  1. Hoạt động giáo dục theo chủ đề BÀI 31: LỚP HỌC XANH I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: - HS làm được một số việc làm phù hợp để giữ gìn vệ sinh trường, lớp; giữ gìn môi trường trường học sạch đẹp hơn. - HS học cách lập những dự án nhỏ, vừa sức và thực hiện cùng nhóm, tổ *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Giúp HS trải nghiệm lao động, phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm với môi trường xung quanh. - Góp phần hình thành và phát triển năng lực giao tiếp, năng lực thẩm mĩ, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bìa, giấy, kéo, bút màu để làm biển khẩu hiệu. - Các tổ chuẩn bị giấy bút để ghi chép khi lập dự án. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: Trò chơi Xanh, đỏ, tím, vàng. GV nêu câu hỏi: Vì sao màu xanh là biểu tượng cho việc sống thân thiện với HS suy nghĩ, chia sẻ môi trường? Như vậy, màu xanh là màu của hi vọng, màu của tương lai. GV mời HS cùng chơi trò chơi có màu xanh. GV nêu luật chơi: Bạn quản trò hô: Xanh – cả lớp bước - Cả lớp cùng xếp hàng ngang ngoài lên 1 bước. Đỏ − đứng yên. Tím: Lùi 1 sân trường. - HS quan sát, thực hành chơi trò chơi bước. Vàng: Bước sang ngang. HS phải nhớ để bước đúng theo khẩu lệnh. Khẩu lệnh sẽ đưa ra bốn chữ một lần. Ví dụ: Xanh đỏ tím vàng. Vàng vàng xanh xanh. Tím tím tím đỏ, Kết luận: Màu xanh giúp chúng ta bước đi, tiến lên phía trước vì màu xanh tượng - 2-3 HS nêu tên chủ đề bài học trưng cho thiên nhiên, sự thân thiện với môi trường - GV dẫn dắt, vào bài. 2. Khám phá chủ đề:
  2. Hoạt động 1: Làm những tấm biển nhắc nhở mọi người giữ gìn vệ sinh môi trường. HS nhận nhiệm vụ - GV chia lớp thành các nhóm 4 - 5 HS và giao nhiệm vụ, hướng dẫn các bước và thời gian thực hiện - GV hướng dẫn HS thảo luận để lựa chọn những khẩu hiệu thích hợp, ấn HS trảo luận nhóm lựa chọn những câu tượng để trang trí khẩu hiệu có thể làm như sau: Đi qua là xanh, đứng lên là sạch; Từng - Hướng dẫn HS cách trang trí phù hợp, lớp sạch, cả trường xanh; Bỏ rác đúng đẹp mắt nơi; Học, chơi đều sạch; Sạch lớp đẹp trường - Mỗi tổ, nhóm trang trí câu khẩu hiệu của mình và tìm chỗ dán lên tường - Tổ chức cho HS trưng bày, đánh giá hoặc đặt ở những nơi nhiều người đọc nhận xét sản phẩm. được. Kết luận: Nhắc nhở, kêu gọi cộng đồng chung tay giữ gìn môi trường học đường là việc làm cần thiết và quan trọng vì một người, một nhóm, một lớp hành động đều là quá ít. Thông điệp về giữ gìn môi trường cần được lan toả. 3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: *Hoạt động 2: Lập dự án “Lớp học - HS bàn bạc, thảo luận theo nhóm lập xanh” và thực hiện dự án liên quan đến việc - GV đưa ra và đề xuất dự án“Lớp học biến lớp học thành lớp học xanh, thân xanh” thiện với thiên nhiên, môi trường: - Hướng dẫn HS lập kế hoạch và xây - Mỗi tổ lựa chọn nội dung dự án dựng dự án: Ví dụ: Chọn bồn cây hoặc bồn hoa trong trường để chăm sóc cả Các tổ bàn bạc, thống nhất nhiệm vụ năm; Mang cây hoa đến góp với lớp để của từng thành viên nhóm, tổ; Lên kế trồng; Nhận chăm sóc một vài chậu cây hoạch cụ thể về ngày giờ thực hiện dự trong suốt một học kì; hoặc góp sây để án, trang phục, phương tiện thực hiện. xây dựng” Vườn hồng của em, Vẽ một bức tranh toàn màu xanh, - Thông qua các thành viên trong tổ Kết luận: Dự án đã lập xong, GV đề nghị mỗi thành viên của nhóm, tổ đọc kĩ bảng phân công công việc để biết mình phải làm gì, mang dụng cụ gì, - Một số HS trả lời câu hỏi
  3. 4. Cam kết, hành động: - HS lắng nghe. - Hôm nay em học bài gì? - GV gợi ý HS về nhà hỏi ý kiến bố mẹ, mỗi tổ góp tiền mua hoặc góp một vài chậu hoa để tạo không gian thiên nhiên cho lớp học. Sinh hoạt lớp SƠ KẾT TUẦN THỰC HIỆN DỰ ÁN “ LỚP HỌC XANH” I. MỤC TIÊU: * Sơ kết tuần: - HS nhớ lại những việc mình đã thực hiện được trong tuần. GV hướng dẫn HS những việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo. - Rèn cho HS thói quen thực hiện nền nếp theo quy định. - Giáo dục HS yêu trường, yêu lớp. * Hoạt động trải nghiệm: - HS thực hiện kế hoạch đã lập ra ở tiết trước: thực hiện dự án “Lớp học xanh”. HS tham gia hoạt động vui vẻ, qua đó giáo dục ý thức trách nhiệm cho mỗi HS trong vấn đề xây dựng lớp học thân thiện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: HS chuẩn bị: - Cây, chậu, xẻng nhỏ, bình tưới III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động Tổng kết tuần. a. Sơ kết tuần 31: - Từng tổ báo cáo. - Lần lượt từng tổ trưởng, lớp trưởng - Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt báo cáo tình hình tổ, lớp. động của tổ, lớp trong tuần 31. - GV nhận xét chung các hoạt động trong tuần. * Ưu điểm: * Tồn tại
  4. b. Phương hướng tuần 32: - Tiếp tục ổn định, duy trì nền nếp quy định. - HS nghe để thực hiện kế hoạch - Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà tuần 32. trường đề ra. - Tích cực học tập để nâng cao chất lượng. - Tiếp tục duy trì các hoạt động: thể dục, vệ sinh trường, thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn. 2. Hoạt động trải nghiệm. a. Chia sẻ thu hoạch sau trải nghiệm lần trước: Dự án : “Lớp học xanh” - GV cho HS mang những đồ dùng, vật liệu đã chuẩn bị ra - HS đưa cây, chậu, xẻng nhỏ ra - GV theo dõi, động viên, cổ vũ hoạt động - HS tiến hành thực hiện dự án của các nhóm bằng cách khen ngợi chi tiết trong không gian lớp học, vườn cách làm, hỏi han trong quá trình thực hiện, trường. theo sát để đảm bảo sự an toàn của HS khi làm việc ở vườn trường, ngoài hành lang, b. Hoạt động nhóm: *Đặt các chậu hoa ở góc phù hợp để trang trí trường, lớp - Các tổ nhận vị trí - HDHS HS thảo luận về các góc lớp, trường - Mỗi tổ tiến hành đặt chậu hoa có thể đặt chậu hoa, GV phân chia vị trí cho của tổ mình vào góc đã lựa chọn các tổ để tiện theo dõi, chăm sóc. - GV theo dõi, cùng làm với HS - Có thể hỏi HS sau khi cùng nhau làm xong - HS chia sẻ công việc em cảm thấy thế nào? *Phân công các tổ chăm sóc các chậu hoa - Các tổ nhận nhiệm vụ chăm sóc hằng ngày các chậu hoa Kết luận: Các em đều thấy vui khi cùng các bạn tham gia lao động làm đẹp lớp học, tạo một không gian xanh, sạch sẽ. Góp sức làm HS lắng nghe lớp học xanh, sạch, đẹp thật là một việc vui và tự hào. - Khen ngợi, đánh giá. 3. Cam kết hành động. - GV nhắc nhở HS tiếp tục phân công nhau
  5. chăm sóc các chậu hoa hằng ngày: tưới vừa đủ nước, ngắt lá úa, đưa cây ra nhận ánh nắng mặt trời, cất vào vị trí cũ,