Giáo án An toàn giao thông 2 - Năm học 2020-2021

doc 8 trang thuytrong 22/10/2022 5700
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án An toàn giao thông 2 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_an_toan_giao_thong_2_nam_hoc_2020_2021.doc

Nội dung text: Giáo án An toàn giao thông 2 - Năm học 2020-2021

  1. An toàn giao thông Thứ sáu ngày 16 tháng 4 năm 2021 BÀI 1: NHỮNG NƠI VUI CHƠI AN TOÀN I.MỤC TIÊU -Nhận biết được những nơi vui chơi an toàn và không an toàn. -Biết lựa chọn nơi chơi đùa an toàn và tránh xa những nơi vui chơi không an toàn. -Chia sẻ và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện. - Góp phần phát triển phẩm chất: Yêu nước (Yêu con người, ); trách nhiệm (trách nhiệm với xã hội, bảo vệ bản thân, ) , Phát triển năng lực: Giao tiếp hợp tác, giải quyết vấn đề sáng tạo, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Giáo viên: Laptop, máy chiếu, phương tiện âm thanh, hình ảnh, -Học sinh: Bộ đồ dùng đóng vai, III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.KHỞI ĐỘNG - Tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi “Chuyền banh -Học sinh tham gia trò chơi theo nhạc” trả lời câu hỏi: Kể chuyền banh. một nơi em thường xuyên vui chơi. 2.KHÁM PHÁ -Cho học sinh quan sát clip liên quan đến nơi vui chơi an toàn và không an toàn. (Giáo viên tự sưu tầm thiết kế với nhiều tình huống an toàn và không an toàn) +Qua đoạn clip, các em thấy -Học sinh nêu các nơi vui những nơi nào vui chơi an chơi an toàn và không an toàn và không an toàn? toàn thông qua đoạn clip. -Giáo viên giới thiệu vào bài -Học sinh nêu – học sinh học. khác nhận xét, bổ sung. -Giáo viên kết luận, tuyên dương. HOẠT ĐỘNG 1: TÌM -HS quan sát hình ảnh trên -Học sinh quan sát tranh HIỂU NHỮNG NƠI bảng (theo tài liệu). thực hiện yêu cầu. VUI CHƠI AN TOÀN +Các bạn trong tranh đang vui chơi ở đâu? Nơi đó có an -Học sinh trình bày cá nhân toàn hay không? – học sinh nhận xét, bổ sung. Lớp 2/2 Năm học: 2020 - 2021
  2. An toàn giao thông +Các em hãy kể thêm những nơi vui chơi an toàn mà em biết. - Giáo viên kết luận. HOẠT ĐỘNG 2: TÌM -Học sinh quan sát tranh trên -Học sinh quan sát tranh HIỂU NHỮNG NƠI bảng (theo tài liệu). thực hiện. VUI CHƠI KHÔNG AN -Tổ chức học sinh thảo luận TOÀN nhóm 2. Câu hỏi thảo luận: +Dãy 1: Tranh 1+2 -Quan sát tranh, hãy mô tả +Dãy 2: Tranh 3+4 và chỉ ra những nguy hiểm +Dãy 3: Tranh 5+6 mà các bạn nhỏ có thể gặp khi vui chơi. -Học sinh trình bày – Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -Giáo viên nhận xét, kết luận - Lắng nghe. từng tranh. -Hỏi: em hãy kể thêm những -Học sinh trả lời: Đuối nước, nguy hiểm khác có thể gặp té cầu thang, khi vui chơi? -Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 3.THỰC HÀNH Tổ chức học sinh thảo luận nhóm 4, cùng quan sát tranh hãy: -Nhóm 1+2: tranh 1,2 + Cho biết bạn nào đang vui -Nhóm 3+4: tranh 3,4 chơi an toàn hoặc không an -Nhóm 5+6: trạnh 5,6 toàn? Vì sao? -Đại diện nhóm chỉ vào tranh trình bày, các nhóm nhận xét, bổ sung. - Giáo viên nhận xét, kết luận. 4. VẬN DỤNG -Tổ chức trò chơi “Ai nhanh – Ai đúng”. -Chia lớp thành 2 đội, thông +Đội A kể tên những địa qua các tình huống đã học và điểm vui chơi an toàn. thực tế cuộc sống hàng ngày +Đội B kể tên những địa kể tên những địa điểm vui điểm vui chơi không an toàn. chơi an toàn và những địa điểm vui chơi không an toàn. -Học sinh nhận xét, bổ sung. -Giáo viên kết luận. -Dặn dò học sinh về nhà có -Lắng nghe. thể vẽ một bức tranh hoặc mô Lớp 2/2 Năm học: 2020 - 2021
  3. An toàn giao thông tả về nơi vui chơi an toàn mà em thích. -Giáo dục tư tưởng: khi tham gia chơi những nơi tại trường cần chọn những nơi an toàn để chơi. 5. TỰ ĐÁNH GIÁ -Cho HS tự đánh giá tiết học, - Tham gia tự đánh giá, đánh mức độ hiểu bài. giá. . Thứ sáu ngày 23 tháng 4 năm 2021 Bµi 2: ĐI BỘ QUA ĐƯỜNG AN TOÀN I/ Mục tiêu : - HS biết cách qua đường an toàn. - Nhận biết những hành vi không an toàn khi qua đường. II/Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ III/ Hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Giíi thiÖu bµi -Giới thiệu bài. - Lắng nghe 2.H§1 : Tìm hiểu - GV treo tranh - Quan sát tranh cách đi bộ qua - Yêu cầu thảo luận nhóm - Thảo luận nhóm 4 ®ường an toàn. +Cách đi bộ qua đường ở nơi có cầu + Có cầu vượt: lên, xuống vượt, đèn tín hiệu và vạch kẻ đường cầu thang đi từng người 1, như thế nào ? không đùa giỡn, + Khi cú đèn tín hiệu và vạch kẻ đường : đèn xanh dành cho người đi bộ bật sáng, 1 tay đưa tay thẳng và đi trên vạch kẻ đường. + Cách đi bộ qua đường ở những nơi +Đứng sát lề. không có vạch kẻ đường và đèn tín + Quan sỏt trỏi, phải khi hiệu giao thông ? khụng cú xe thỡ đưa 1 tay thẳng lên và từ từ qua đường. - KL : - Báo cáo kết quả -Liờn hệ thực tế : Kể thêm những -Phỏt biểu. cách đi bộ qua đường an toàn mà em biết ? 3.HĐ 2: Tìm hiểu - GV nêu câu hỏi - HS trả lời về những nơi qua + Theo em qua đường ở đâu là an - Liên hệ đến địa phương. đường an toàn và toàn ? Lớp 2/2 Năm học: 2020 - 2021
  4. An toàn giao thông những hành vi + Những hành vi nào gây mất an toàn không an toàn khi khi qua đường ? qua đường. - GV bổ sung và kết luận : +Những việc nên làm khi qua đường + Những hành vi không an toàn khi qua đường. *HĐ 3 : Củng cố - GV nhận xét giờ ,dặn dò: -Liên hệ thực tế , dặn dò về nhà thực hiện tốt Thứ sáu ngày 30 tháng 4 năm 2021 BÀI 3: LÊN XUỐNG XE ĐẠP, XE MÁY AN TOÀN I/ Mục tiêu : - HS nắm được các bước lờn, xuống xe đạp, xe mỏy an toàn. -HS biết nhận xét những hành vi nào không an toàn khi lên, xuống xe đạp, xe máy. II/Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ III/ Hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trò -Cho HS khởi động : « xe đạp, xe máy » 1. Giíi thiÖu bµi -Giới thiệu bài. - Lắng nghe 2.H§1 : Tìm hiểu - GV treo tranh - Quan sát tranh cách lên, xuống xe - Yªu cÇu th¶o luËn nhãm ( nhóm - Thảo luận nhóm theo yờu đạp, xe máy an 1,3,5 : lên xe ; nhóm 2,4,6 : xuống cầu. toàn. xe) + Quan sát tranh và mô tả lại các - Lờn xe : bước lên, xuống xe đạp, xe máy an + Bước 1 : đứng bên trái xe, toàn. quan sát, chân trái đặt trên giá để chân. +Bước 2 : Hai tay ôm vào hông người điều khiển, vũng chõn phải sang bờn kia và để lên giá để chân. +Bước 3 : Ngồi vững, hai tay ôm hông người điều khiển. -Xuống xe : +Bước 1 : Quan sát xung quanh, hai tay bám chặt vào hông người điều khiển, nhấc chân phải về phía sau, đưa Lớp 2/2 Năm học: 2020 - 2021
  5. An toàn giao thông về bên trái xe. +Bước 2 : Chân phải đặt xuống đất. +Bước 3 : Chân trái đặt xuống đất, song song chân phải. - GV bæ sung vµ KL : + Chỉ lên, xuống xe khi đã dừng hẳn ở vị trí an toàn : vỉa hè, lề đường. + Quan sát kĩ xung quanh khi lên, xuống xe. + Có thể nhờ người lớn giúp đỡ. + Báo hiệu cho người điều khiển có thể di chuyển khi các em đã ngồi - HS trả lời vững và ngay ngắn. 3.HĐ 2 : Tìm hiểu - GV nªu c©u hái một số tình huống + Nhận xét cách lên xe của bạn trong -Hỡnh 1 : xe chưa dừng mà lên, xuống xe đạp, tranh. bạn đó lờn xe, làm cho người xe máy không an điều khiển sắp ngó. toàn. -Hỡnh 2 : Chân trái của bạn chưa đặt lên giá để chân. + Nhận xét cách xuống xe của bạn -Hỡnh 1 : : xe chưa dừng mà trong tranh. bạn đó xuống xe -Hỡnh 2 : Bạn chưa quan sát xung quanh ( phía sau có xe) trước khi xuống xe, chân phải bạn đặt xuống đất trước. - GV bổ sung và kết luận : 4.H§ 4 : Cñng cè - GV nhận xét giờ ,dÆn dß : -Liên hệ thực tế : cho HS xử lớ tỡnh - HS thực hành ở cổng huống , dặn dò về nhà thực hiện tốt. trường. Thứ sáu ngày 07 tháng 5 năm 2021 BÀI 4: BIỂN BÁO HIỆU GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ I/ Mục tiêu : - HS nhận biết được tầm quan trọng của việc tuân thủ biển báo đường bộ và ý nghĩa một số biển báo đường bộ thường gặp. II/Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ III/ Hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trò Lớp 2/2 Năm học: 2020 - 2021
  6. An toàn giao thông *Kiểm tra bài cũ : -Khi ngồi trên xe ôtô, đi đò, em phải làm gì ? -Khi ngồi trên xe ôtô, đi đò, em không nên làm những hành động nào ? Vì sao ? * Giới thiệu bài -Trực tiếp. -Lắng nghe. HĐ1 : Xem tranh và tìm - GV treo tranh - Quan sát tranh hiểu ý nghĩa các biển báo - Yêu cầu thảo luận nhóm - Thảo luận nhúm 4 thường gặp +Có mấy nhóm biển báo - HS nêu tên và ý nghĩa của chính ? các biển báo + Hãy nêu ý nghĩa của các biển báo ? - GV bổ sung và KL : + Có 4 nhóm biển báo chính. 1/Biển báo cấm: Có dạng hình tròn, viền đỏ, nền trắng, hình vẽ màu đen. 2/Biển báo nguy hiểm: Có dạng hình tam giác đều, viền đỏ, nền vàng, hình vẽ màu đen. 3/Biển báo hiệu lệnh: Nhóm các biển báo giao thông có dạng hình tròn, nền xanh với hình vẽ màu trắng. 4/Biển báo chỉ dẫn: Có dạng hình vuông hoặc hình chữ nhật, nền xanh, hình vẽ màu trắng. + Tên và ý nghĩa của các biển báo: + Biển báo “nơi dành cho người đi bộ” + Biển báo dành cho xe thô sơ + Biển báo cấm đi ngược chiều + Biển báo cấm rẽ trái,phải + Biển báo nơi đỗ xe + Biển báo đường bộ giao nhau với đường sắt không có rào chắn - Xem tranh để tìm hiểu. Lớp 2/2 Năm học: 2020 - 2021
  7. An toàn giao thông HĐ2: Làm phần góc vui học - HS xem tranh để tìm hiểu - N.xét - HS tô màu tranh. - GV nhận xét giờ -Nờu tên biển báo. HĐ 3 : Củng cố ,dặn dò: -Liên hệ thực tế , dặn dò về nhà thực hiện tốt - Liên hệ đến địa phương. Thứ sáu ngày 14 tháng 5 năm 2021 BÀI 5: CHỌN VÀ ĐỘI MŨ BẢO HIỂM ĐÚNG CÁCH. I/ Mục tiêu : - HS biết được một số bộ phận của mũ bảo hiểm ; mũ bảo hiểm đạt chuẩn ; chọn và đội mũ bảo hiểm đúng cách khi đi xe đạp hay ngồi trên xe máy. II/Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ. 3 Mũ bảo hiểm. III/ Hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động thầy Hoạt động trò *Giíi thiÖu bµi - Trực tiếp: giới thiệu 3 loại mũ bảo - Trả lời. H§1 : Tìm hiểu hiểm thông dụng: nửa đầu, ba phần tư một số bộ phận đầu, trùm kín đầu. của mũ bảo hiểm. - GV treo tranh -Lắng nghe. - Yêu cầu thảo luận nhóm - Quan sát tranh + Các em hãy nhìn vào tranh minh - Thảo luận nhóm 4 hoạ và mũ bảo hiểm : 1/ Kể tờn những bộ phận cơ bản của -Vỏ cứng : Bảo vệ đầu. mũ bảo hiểm. -Xốp bảo vệ : Khi va chạm 2/ Nờu tỏc dụng của từng bộ phận. đầu sẽ ít chấn thương. -Lớp vải lót trong mũ : êm đầu, thoải mái khi đội. -Quai đeo : cố định nón. -Em hóy kể thờm những bộ phận khỏc của mũ mà em biết ? - HS trả lời - GV bổ sung và KL : + Tác dụng của mũ bảo hiểm : Bảo vệ phần đầu của người đội khi ngồi trên xe gắn máy. Nếu khụng cú mũ khi xảy ra tai nạn, có thể chấn thương sọ nóo, thương tật suốt đời, thậm chí có H§ 2: T×m hiÓu thể tử vong. mò b¶o hiÓm đạt - GV nêu câu hỏi chuẩn. +Các em hóy chỉ ra một số dấu hiệu -Phải cú tem hợp quy CR ( Lớp 2/2 Năm học: 2020 - 2021
  8. An toàn giao thông nhận biết mũ bảo hiểm đạt chuẩn. QCVN) -Màu sắc, hỡnh dỏng, đường nét làm cẩn thận. -Khi đội mũ cảm giác chắc chắn và thoải mỏi. H§3: Đội mũ bảo - GV bổ sung và kết luận : hiểm đúng cách. -Quan sát tranh và đọc các bước đội -Quan sỏt và trả lời : mũ bảo hiểm đúng cách ? *Bước 1 : Chọn mũ đạt chuẩn, vừa cỡ đầu. *Bước 2 :Mở quai đeo sang hai bên và đội lên đầu : vành dưới mũ song song với chân mày. * Bước 3 : Chỉnh dây quai sao cho dây quai nằm sát phía dưới tai. * Bước 4 : Cài khóa phía dưới cằm và chỉnh quai sao có thể đặt vừa hai ngón tay dưới cằm. -So sỏnh với cách em thường làm khi -Phỏt biểu. đội mũ bảo hiểm. - Thực hành đội mũ. - 3 HS thực hành đội mũ. H§ 4 : Cñng cè -Quan sỏt, nhận xột. -Nhận xột. ,dÆn dß: - GV nhận xét giờ - HS lắng nghe. -Liên hệ thực tế , dặn dò về nhà thực hiện tốt. Lớp 2/2 Năm học: 2020 - 2021