Bài giảng Mĩ thuật Lớp 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Chủ đề 8: Bữa cơm gia đình - 4 Tiết

ppt 17 trang Việt Hương 21/07/2023 2020
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Mĩ thuật Lớp 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Chủ đề 8: Bữa cơm gia đình - 4 Tiết", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_mi_thuat_lop_2_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song.ppt

Nội dung text: Bài giảng Mĩ thuật Lớp 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Chủ đề 8: Bữa cơm gia đình - 4 Tiết

  1. Thứ ba ngày 7 tháng 2 năm 2023 Mĩ thuật lớp 2 Chủ đề 8: BỮA CƠM GIA ĐÌNH ( 4 TIẾT ) Mục tiêu: Học sinh biết tạo được sự lặp lại, nhịp điệu của nét, hình, màu, khối để thể hiện sản phẩm mĩ thuật theo ý thích, phù hợp với chủ đề: “ Bữa cơm gia đình ”.
  2. 1. Quan sát Quan sát tranh,ảnh trong SGK MT2 trang 48 và trả lời câu hỏi. Bữa cơm ngày cuối tuần Nguồn: Dragon lmages Bữa cơm ở nhà Bữa cơm ngày mùa Nguồn: Nguyễn Tuấn Anh Nguồn: Nguyễn Sơn Tùng Hình ảnh bữa cơm được thể hiện như thế nào trong các bức ảnh trên? (gồm ông bà, bố mẹ, con cái, các thành viên trong gia đình; có các món ăn trên bàn )
  3. 1. Quan sát Quan sát tranh,ảnh trong SGK MT2 trang 48 và trả lời câu hỏi. Bữa cơm ngày cuối tuần Nguồn: Dragon lmages Bữa cơm ở nhà Bữa cơm ngày mùa Nguồn: Nguyễn Tuấn Anh Nguồn: Nguyễn Sơn Tùng Bữa cơm ở gia đình em như thế nào?
  4. 1. Quan sát Quan sát tranh,ảnh có nội dung về bữa cơm gia đình và trả lời câu hỏi. - Hãy nhận xét các bức ảnh chụp về bữa cơm gia đình ( Có những thành viên nào trong gia đình? Mọi người đang làm gì? Những biểu hiện nào thể hiện sự gắn kết của gia đình trong bữa cơm?) - Em hãy liên hệ với hình ảnh thực tế trong bữa cơm gia đình em thường có những ai? Sự quan tâm của các thành viên với nhau trong bữa cơm như thế nào?
  5. 1. Quan sát Quan sát trong SGK MT2 trang 49 và trả lời câu hỏi về màu sắc, hình ảnh, Có trong các SPMT. Bữa cơm tối, sản phẩm mĩ thuật Bữa cơm gia đình em, sản phẩm từ sáp màu, Nguyễn Mai Hằng mĩ thuật từ sáp màu, Đức Anh - Hình ảnh nào được thể hiện trong những SPMT trên? - Màu sắc nào được sử dụng trong các sản phẩm? - Em sẽ dùng hình ảnh gì để thể hiện về chủ đề Bữa cơm gia đình?
  6. 1. Quan sát Kết luận: Có rất nhiều hình ảnh được thể hiện trong bữa cơm gia đình, gồm: ông, bà, bố, mẹ, Bữa cơm gia đình được thể hiện ở những vị trí khác nhau ( trong nhà, ngoài sân, ở trên bàn ăn, trải chiếu xuống nền nhà; ). Các hình ảnh thể hiện mọi người trong gia đình quây quần đoàn tụ, quan tâm, chăm sóc lẫn nhau.
  7. Thứ ba ngày 7 tháng 2 năm 2023 Mĩ thuật lớp 2 Chủ đề 8: BỮA CƠM GIA ĐÌNH ( 4 TIẾT ) 2. Thể hiện Sử dụng hình thức yêu thích để tạo nên một sản phẩm mĩ thuật về bữa cơm trong gia đình của em.
  8. Thứ ba ngày 7 tháng 2 năm 2023 Mĩ thuật lớp 2 Chủ đề 8: BỮA CƠM GIA ĐÌNH ( 4 TIẾT ) 2. Thể hiện - Em sẽ sử dụng hình thức nào để thực hiện SPMT về bữa cơm gia đình? - Em sẽ thể hiện bằng hình và màu nào? - Em sử dụng chất liệu nào?
  9. Thứ năm ngày 10 tháng 2 năm 2022 Mĩ thuật lớp 2 Chủ đề 8: BỮA CƠM GIA ĐÌNH ( 4 TIẾT ) 2. Thể hiện Lưu ý: HS thực hiện bằng hình thức vẽ: - Có hình ảnh to, hình ảnh nhỏ (hình ảnh chính, hình ảnh phụ), các hình vẽ không rời rạc. - Màu có màu đậm, màu nhạt và các màu sắc bổ trợ cho nhau. - Cần vẽ thêm một vài hình ảnh xung quanh cho bài thêm sinh động. - Tuỳ từng trường hợp cụ thể, GV góp ý HS vẽ thêm hình ảnh cho phù hợp với khung cảnh bữa cơm).
  10. 2. Thể hiện
  11. 3. Thảo luận - Em thấy bài thực hành của bạn thể hiện những hình ảnh gì? Bạn đã dùng những màu sắc nào để thực hiện bài thực hành của mình? - Nhân vật trong bài thực hành đang làm gì? - Em sẽ đặt tên cho bài thực hành của mình là gì?
  12. 3. Thảo luận - Hình ảnh chính là gì? Hình ảnh đó thể hiện thế nào? - Màu sắc, hình ảnh, nét nào có trên sản phẩm? - Mỗi sản phẩm đều thể hiện không khí ấm cúng trong bữa cơm gia đình, vì sao em nhận ra điều đó? Hãy chia sẻ cảm nhận của em với các bạn.
  13. Thứ ba ngày 7 tháng 2 năm 2023 Mĩ thuật lớp 2 Chủ đề 8: BỮA CƠM GIA ĐÌNH ( TIẾT 3,4 ) 4. Vận dụng
  14. 4. Vận dụng Thiết kế một lọ hoa giấy đặt ở bàn ăn. Quan sát, phân tích tạo và trang trí lọ hoa ở SGK Mĩ thuật 2, trang 52 – 53. - Lọ hoa được làm từ vật liệu sẵn có/ tái sử dụng nào? - Các bước thực hiện làm và trang trí lọ hoa như thế nào?
  15. 4. Vận dụng Thiết kế một lọ hoa giấy đặt ở bàn ăn. Lưu ý: - Có nhiều cách làm lọ hoa từ vật liệu tái sử dụng như hộp giấy (cắm hoa khô) hay hộp thiếc (đổ nước cắm hoa tươi). - Tạo hình một chiếc lọ và xác định vị trí cần trang trí (có thể chỉ trang trí một mặt, trang trí xung quanh hoặc trang trí ở vị trí thân, cổ lọ hoa ). - Trang trí từng phần chiếc lọ rồi trang trí các chi tiết. - Chọn vật liệu (theo sự chuẩn bị) và hình thức phù hợp để làm lọ hoa cho phù hợp với khả năng thực hiện của cá nhân/ nhóm.
  16. Thứ ba ngày 7 tháng 2 năm 2023 Mĩ thuật lớp 2 Chủ đề 8: BỮA CƠM GIA ĐÌNH ( 4 TIẾT ) * Trưng bày, nhận xét cuối chủ đề - Ý tưởng của mỗi SPMT thể hiện về bữa cơm gia đình (Sản phẩm thể hiện những ai? Hình ảnh nào thể hiện về bữa cơm gia đình?) - Màu sắc có trên các SPMT về bữa cơm gia đình? - Nhóm đã dùng chất liệu gì tạo nên các sản phẩm? - Em và bạn đã tạo được lọ hoa nào để trang trí bàn ăn? Em hãy mô tả sản phẩm đó với các bạn trong lớp. - Em thích sản phẩm nào? Hãy kể về tình cảm gia đình em trên SPMT thể hiện về bữa cơm gia đình của mình và của bạn.