Giáo án Mĩ thuật 2 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 9: Em là học sinh lớp 1

docx 4 trang thuytrong 22/10/2022 26461
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật 2 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 9: Em là học sinh lớp 1", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_2_ket_noi_tri_thuc_chu_de_9_em_la_hoc_sinh.docx

Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật 2 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 9: Em là học sinh lớp 1

  1. Ngày soạn: ./ ./2020 CHỦ ĐỀ 9: EM LÀ HỌC SINH LỚP 1 (Thời lượng: 4 tiết) I. Mục tiêu Sau bài học, học sinh sẽ: - Sử dụng được các yếu tố tạo hình đã học để thể hiện một số cảnh vật xung quanh học sinh. - Biết cách gọi tên các yếu tố tạo hình được thể hiện trong sản phẩm mĩ thuật. - Sử dụng được màu sắc, hình vẽ và vật liệu sẵn có để thực hành, sáng tạo trong phần mĩ thuật ứng dụng. - Sử dụng được công cụ phù hợp với vật liệu và an toàn để thực hành, sáng tạo. - Trưng bày, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm của cá nhân, nhóm. II. Chuẩn bị - Một số hình ảnh về chủ đề (đường đến trường, cảnh sinh hoạt trong trường ) - Một số sản phẩm mĩ thuật ứng dụng như quà lưu niệm từ giấy bìa, vật liệu tái chế, phế liệu sạch . - Dụng cụ cho học sinh thực hành: Bút chỉ, màu, giấy a4, giấy màu, keo dán, vật liệu tái chế III. Tiến trình dạy học GIÁO VIÊN HỌC SINH • Khởi động: - Giáo viên cho học sinh nghe bài hát “Em - Học sinh lắng nghe. đến trường”, Giáo viên giới thiệu vào bài. 1. Hoạt động 1: Quan sát - Giáo viên đặt câu hỏi để học sinh hình - Học sinh trả lời câu hỏi. thành nội dung chủ đề: + Trên đường từ nhà đến trường, em thấy những cảnh, vật gì quen thuộc? - Giáo viên có thể tạo 1 mô hình đường đi - Học sinh cùng cô hình thành mô trên bảng bằng hình minh họa đơn giản khi hình. học sinh nêu các hình ảnh khi đi từ nhà đến trường. + Em thích nhất cảnh vật nào khi em đi từ - Học sinh trả lời. nhà đến trường?
  2. - Giáo viên tiếp tục cho học sinh quan sát - Học sinh quan sát và trả lời câu những hình ảnh thể hiện hoạt động trong nhà hỏi. trường ở sgk trang 66. + Trong trường em thường gặp những ai? + Ở trường học em thấy những hoạt động gì? - Giáo viên giới thiệu cho học sinh quan sát tranh vẽ về đề tài Em là học sinh lớp Một - Học sinh quan sát. trong sgk trang 67 và trả lời câu hỏi: + Em thấy những hình vẽ nào trong các bức tranh? - Học sinh trả lời. + Màu sắc nào có trong các bức tranh? + Em sẽ dùng hình vẽ và màu sắc gì để thể hiện về chủ đề “ Em là học sinh lớp 1”? - Giáo viên kết luận: Có rất nhiều ý tưởng để thể hiện chủ đề: Cảnh, vật trên đường em đi - Học sinh lắng nghe. học, những người em ấn tượng khi gặp trên đường đi học và khi đến trường, những hoạt động học tập, vui chơi diễn ra trong nhà trường . 2. Hoạt động 2: Thể hiện - Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện theo - Học sinh thuwcjhieenj thông qau nhóm vẽ, xé dán một bức tranh về chủ đề Em gợi ý của giáo viên. là học sinh lớp 1. Giáo viên có thể gợi ý nội dung để học sinh chọn: + Cảnh vật khi em đi từ nhà đến trường. - Học sinh trả lời câu hỏi. + Hoạt động khi em ở trường. (Trong lớp học, ngoài sân trường, giờ ra chơi, văn nghệ, sinh hoạt trong nhà trường .) - Giáo viên lưu ý cho học sinh vẽ to, rõ ràng, có hình chính, hình phụ, các hình liên kết với nhau, màu sắc có đậm nhạt . 3 Hoạt động 3: Thảo luận - Giáo viên hướng dẫn cho học sinh thảo - Học sinh thảo luận và chia sẻ luận bài vẽ của mình theo nhóm. Mỗi nhóm cách thực hiện sản phẩm. lên tự giới thiệu về bài vẽ của mình. + Nhóm em đã thể hiện hình ảnh gì? + Những cảnh, vật nào được thể hiện nhiều nhất? + Có nhân vật nào trong bức tranh của em? + Em đã thể hiện bức tranh bằng chất iệu gì? Nêu cách làm của nhóm?
  3. - Nhận xét những bức tranh của các nhóm khác: + Em thích sản phẩm mĩ thuật nào nhất? - Học sinh quan sát. - Giáo viên nhận xét chung, tuyên dương và cho học sinh quan sát thêm một số nội dung và cách thể hiện về chủ đề này. 4. Hoạt động 4: Vận dụng - Giáo viên hướng dẫn học sinh làm và trang - Học sinh quan sát. trí một dụng cụ học tập mình thích bằng vật liệu tái chế (Hộp bút, hũ đựng bút, mũ, túi xách ) (Làm theo nhóm) - Giáo viên có thể gợi ý học sinh hình thành - Học sinh hình thành ý tưởng của ý tưởng: mình. + Đồ dùng nào em thường sử dụng khi đi học? + Em định thực hiện trang trí đồ vật này bằng hình thức vẽ, xé dán, tạo hình đất nặn hay làm mô hình rồi trang trí? - Giáo viên có thể cho học sinh quan sát thêm - Học sinh quan sát. cách thực hiện một sản phẩm thông qua video minh họa, giáo viên có thể thị phạm hoặc quan sát phần tham khảo: Trang trí một cái túi giấy trang 70. - Hướng dẫn học sinh giới thiệu sản phẩm - Học sinh giới thiệu sản phẩm của của mình theo các gợi ý: mình. + Em đã vẽ những con vật, đồ vật nào? + Em đã sử dụng những nét gì để trang trí? - Có thể cho học sinh đánh giá sản phẩm của - Học sinh đánh giá sản phẩm của các nhóm khác. bạn (của nhóm). - Giáo viên nhận xét chung, giáo dục các em tiết kiệm, bảo vệ môi trường, giữ gìn đồ vật của mình. - Dặn dò học sinh chuẩn bị sản phẩm đã thực hiện ở các chủ đề trước để Trưng bày cuối năm.
  4. HÌNH THAM KHẢO CHỦ ĐỀ 9