Giáo án Hoạt động trải nghiệm 2 (Kết nối tri thức) - Bài 30: Giữ gìn vệ sinh môi trường

doc 5 trang thuytrong 22/10/2022 91422
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm 2 (Kết nối tri thức) - Bài 30: Giữ gìn vệ sinh môi trường", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_2_ket_noi_tri_thuc_bai_30_giu.doc

Nội dung text: Giáo án Hoạt động trải nghiệm 2 (Kết nối tri thức) - Bài 30: Giữ gìn vệ sinh môi trường

  1. Hoạt động giáo dục theo chủ đề BÀI 30: GIỮ GÌN VỆ SINH MÔI TRƯỜNG I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: - HS tìm hiểu được thực trạng vệ sinh môi trường ở trường học từ đó có ý thức giữ gìn môi trường trường học sạch đẹp hơn. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Giúp HS trải nghiệm lao động, phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm với môi trường xung quanh. - Góp phần hình thành và phát triển năng lực giao tiếp, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - Dụng cụ làm vệ sinh lớp học. - Mẫu phiếu khảo sát (theo nội dung 1 trong SGK) - Giấy A0 cho 3 nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: Nhảy một điệu nhảy trên nền nhạc - HS quan sát, thực hiện theo HD. vui vui. GV lựa chọn bài nhảy bất kì, vui nhộn. - Cả lớp cùng nhảy trên nền nhạc Ví dụ: Vũ điệu: rửa tay GV lựa chọn chủ đề: quét sân, lau bàn GV thống nhất động tác với HS GV kết luận: Kể cả khi lao động, tổng vệ sinh môi trường, chúng ta cũng có thật nhiều niềm vui. - 2-3 HS nêu tên chủ đề bài học - GV dẫn dắt, vào bài. 2. Khám phá chủ đề: - 2-3 HS trả lời. *Hoạt động 1: Tìm hiểu về thực trạng vệ sinh môi trường ở trường em. HS nhận nhiệm vụ - GV chia lớp thành 3 nhóm lớn và giao + Nhóm 1: Khảo sát về nước: nhiệm vụ, hướng dẫn các bước và thời gian thực hiện Đi quanh trường, ghé phòng vệ sinh, bếp hoặc nơi rửa tay chân − những nơi - Thời gian đi quan sát: 10 phút. có vòi nước, quan sát và trả lời các câu - Thời gian điền thông tin vào giấy A0 hỏi trong phiếu khảo sát. và thống nhất thông tin: 5-7 phút.
  2. - GV có thể nhờ các bác lao công, bảo + Nhóm 2: Khảo sát về rác: vệ hoặc cô giáo trong trường hỗ trợ theo Đi quanh trường, đếm số thùng rác và dõi nhóm HS để đảm bảo an toàn. trả lời các câu hỏi trong phiếu khảo sát. + Nhóm 3: Khảo sát về bụi: Đi quanh trường, quan sát và trả lời câu hỏi trong phiếu khảo sát. 3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: *Hoạt động 2: Báo cáo kết quả khảo - HS về lớp sát - Ổn định nhanh - Các nhóm treo các phiếu khảo sát đã được báo cáo trên giấy A0 lên bảng. - Treo phiếu khảo sát lên bảng - Các nhóm lần lượt báo cáo - GV đặt câu hỏi cho từng nhóm theo tình hình cụ thể HS quan sát được: + Trong nhà vệ sinh như vậy em thấy đã sạch chưa? Nếu chưa sạch thì cần phải làm gì? + Em thấy các bạn đã bỏ rác đúng nơi - Một số HS trả lời câu hỏi của GV quy định chưa? GV kết luận: Cùng đưa ra kết luận về thực trạng vệ sinh môi trường ở trường mình và những biện pháp giữ cho ngô trường luôn sạch sẽ. 4. Cam kết, hành động: - Hôm nay em học bài gì? -2 HS trả lời. - GV khuyến khích HS về nhà cùng bố mẹ tìm hiểu thực trạng vệ sinh môi - HS lắng nghe. trường ở xung quanh nơi mình ở. - Đề xuất phương án làm sạch môi trường nơi em ở.
  3. Sinh hoạt lớp SƠ KẾT TUẦN THỰC HÀNH VỆ SINH TRƯỜNG, LỚP I. MỤC TIÊU: * Sơ kết tuần: - HS nhớ lại những việc mình đã thực hiện được trong tuần. GV hướng dẫn HS những việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo. - Rèn cho HS thói quen thực hiện nền nếp theo quy định. - Giáo dục HS yêu trường, yêu lớp. * Hoạt động trải nghiệm: - Tạo một hoạt động chung để HS tham gia lao động giữ gìn vệ sinh môi trường ở nhà trường. HS tham gia hoạt động vui vẻ, qua đó giáo dục ý thức trách nhiệm cho mỗi HS trong vấn đề bảo vệ môi trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV cùng HS chuẩn bị: – Các dụng cụ dọn vệ sinh: khăn lau, chổi, xẻng, – Các thùng các-tông để làm thùng rác. – Bút màu, màu vẽ hoặc giấy màu để trang trí thùng rác. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động Tổng kết tuần. a. Sơ kết tuần 30: - Từng tổ báo cáo. - Lần lượt từng tổ trưởng, lớp trưởng - Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt báo cáo tình hình tổ, lớp. động của tổ, lớp trong tuần 30. - GV nhận xét chung các hoạt động trong tuần. * Ưu điểm: * Tồn tại b. Phương hướng tuần 31: - HS nghe để thực hiện kế hoạch tuần 31.
  4. - Tiếp tục ổn định, duy trì nền nếp quy định. - Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà trường đề ra. - Tích cực học tập để nâng cao chất lượng. - Tiếp tục duy trì các hoạt động: thể dục, vệ sinh trường, thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn. 2. Hoạt động trải nghiệm. a. Chia sẻ cảm xúc sau trải nghiệm lần trước. - HS chia sẻ. +Chúng ta làm gì để không có tình trạng Viết khẩu hiệu, biển hiệu nhắc nhở; nước rò rỉ hoặc ứ đọng? lập đội trực nhật kiểm tra các vòi +Thùng rác chưa đủ thì chúng ta nên làm nước trước khi ra về gì? - Làm thêm thùng rác +Các bạn HS trong trường vẫn vứt rác không đúng nơi quy định thì chúng ta có thể - Đội tự quản theo dõi, nhắc nhở và làm gì? chấm thi đua giữa các lớp +Mặt bàn nhiều bụi, tường vẫn còn vết bẩn, - Nhắc nhở; chuẩn bị giẻ lau; tổ chức chúng ta phải làm gì? mỗi tháng một ngày lau bụi, . GV kết luận: Mỗi HS đều có thể góp sức mình để giữ gìn vệ sinh môi trường mà không chỉ trông vào các bác lao công, các cô bác nhân viên vệ sinh môi trường. b. Hoạt động nhóm: - HDHS thực hành vệ sinh trường, lớp. GV đưa ra cho HS hoạt động nhóm theo HS nhận nhiệm vụ phương án sau: Tổ 1, 2: Mỗi tổ trang trí một thùng rác bằng các-tông, viết chữ kêu gọi Tổ 1, 2: Mỗi tổ trang trí một thùng rác bỏ rác đúng chỗ (VD: “Hãy cho tôi Tổ 3,4: Ngày hội “Chiếc khăn ướt xin rác!” Hoặc: “Bỏ rác vào trong, chớ để bên ngoài!”) và chọn đặt ở GV theo dõi, cùng làm với HS nơi HS thấy cần thiết. Tổ 3,4: Ngày hội “Chiếc khăn ướt” – HS các tổ lau kĩ bàn ghế, cửa, các bề mặt trong lớp bằng khăn ướt. - Có thể hỏi HS sau khi cùng nhau làm - HS chia sẻ xong công việc em cảm thấy thế nào?
  5. Kết luận: Mỗi HS đều thấy vui khi cùng các bạn tham gia lao động giữ gìn vệ sinh môi trường để mình được hít thở sâu hơn không sợ bụi, nhìn quanh không thấy rác. - Khen ngợi, đánh giá. 3. Cam kết hành động. - Gv nhắc nhở HS luôn biết giữ gìn lớp học HS lắng nghe sạch sẽ, xây dụng lớp sạch đẹp và thân thiện. - GV đề nghị HS kể cho bố mẹ nghe về những gì mình đã làm để giữ gìn vệ sinh ở trường, lớp.