Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 6 - Năm học 2023-2024 - Phan Trà Giang

docx 15 trang Mỹ Huyền 29/08/2025 280
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 6 - Năm học 2023-2024 - Phan Trà Giang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_2_tuan_6_nam_hoc_2023_2024_phan.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 6 - Năm học 2023-2024 - Phan Trà Giang

  1. TUẦN 6 Thứ hai ngày 9 tháng 10 năm 2023 BUỔI CHIỀU Tự học: LUYỆN TẬP CHUNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: -Tiếp tục củng cố về mối liên hệ giữa các số trong phạm vi 10 làm cơ sở cho phép cộng sau này. -Tiếp tục củng cố kĩ năng quan sát để tìm kiếm sự tương đồng. - Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản 2. Năng lực chung: - Rèn kĩ năng quan sát, nêu ý kiến và hoạt động nhóm; phát triển năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán, tư duy và lập luận toán học. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ : Rèn luyện tính cẩn thận ,nhanh nhẹn trong học tập - Trung thực: mối liên hệ giữa các số trong phạm vi 10 làm cơ sở cho phép cộng sau này. HSKT: Kẻ vở, chỉnh sửa ánh sáng giúp HS nhìn rõ hơn, làm được các bài tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Tivi, máy tính - HS: que tính III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
  2. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động – GV tổ cho hs hát và khởi động theo lời bài hát Tập đếm. - Cho HS HS thực hiện theo hướng dẫn của - Thực hiện theo yêu cầu. GV - Nhận xét chung - Lắng nghe. 2. Thực hành – Luyện tập Bài 1: Bài 1: Số? HS tính và điền số thích hợp vào ô trống. Bài 2: Điền Đ, S - GV nêu yêu cầu. - Hướng dẫn HS cách làm bài
  3. 2 < 5 7 < 5 HS so sánh 2 số đối chiếu với đề ra cho nếu đúng điền Đ, nếu sai 9 > 7 8 < 4 điền S 3 > 6 4 > 3 - Gv theo dõi và giúp đỡ hs 3. Củng cố - Dặn dò HS lắng nghe - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG ............................................................................................................................ ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... Thứ ba ngày 10 tháng 10 năm 2023 BUỔI SÁNG Luyện Tiếng Việt LUYỆN ĐỌC: CÁI TRỐNG TRƯỜNG EM I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Củng cố cho HS đọc được từ ngữ, biết ngắt, nghỉ từng câu, đảm bảo đúng tốc độ đọc, đọc bài lưu loát, biết đọc nhấn giọng một số từ ngữ trong bài, đọc hay và cảm nhận tốt nội dung bài: Cái trống trường em 2. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe,tìm từ khó, luyên đọc từ khó và trả lời câu hỏi - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác 3. Phẩm chất: - Phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Sách Tiếng Việt
  4. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - GV yêu cầu học sinh đứng dậy cùng - Học sinh đứng dậy thực hiện các thực hiện hát bài “ Mùa thu ngày khai động tác cùng cô giáo trường” 2. Luyện tập, thực hành. Hoạt động 1: Luyện đọc. - Gọi 1 HS đọc cả bài . - GV gọi HS nêu từ khó đọc, cách ngắt - HS đọc bài. nghỉ, nhấn giọng. - HS nêu từ khó đọc. - GV: yêu cầu HS ngồi theo nhóm 4 - Luyện đọc từng khổ. luyện đọc. - Các nhóm đọc bài. - Gọi 1 HS lên cho các nhóm chia sẻ phần luyện đọc. - Các nhóm khác lắng nghe và nhận xét các bạn đọc đúng yêu cầu chưa và giúp bạn đọc đúng theo yêu cầu. - GV theo dõi các nhóm đọc bài. - Gọi các nhóm đọc. HS nhận xét. Hoạt động 2: Thi đọc - GV cho các nhóm thi đọc trước lớp. HS thi đọc Các nhóm bình chọn người đọc hay HS bình chọn bạn đọc hay nhất. nhất. 3. Vận dụng GV nhận xét tiết học ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG ............................................................................................................................ ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ......................................................................................................................................
  5. BUỔI CHIỀU Tự học: HOÀN THÀNH CÁC MÔN HỌC I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù Hoàn thành được bài tập các môn học trong tuần Luyện đọc, viết đối với những em đọc, viết yếu 2. Năng lực chung: - Năng lực tự học và giải quyết vấn đề: Thông qua nhiệm vụ được giao 3. Phẩm chất: - Biết yêu quý bạn bè, có tinh thần hợp tác làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động: - GV cho HS nghe hát bài Em yêu trường - Học sinh lắng nghe em GV chuyển tiếp giới thiệu bài 2. Luyện tập thực hành GV chia nhóm để HS hoàn thành bài: 1. Những HS chưa hoàn thành các bài tập trong tuần tiếp tục hoàn thành +Hoàn thành vở bài tập toán HS hoàn thành các bài còn lại ở vở + Hoàn thành vở bài tập Tiếng việt bài tập 2. Luyện đọc Đối với 4 em đọc yếu đọc lại bài: Cái trống trường em -Hs đọc bài GV theo dõi giúp đỡ HS yếu 3. Nhóm các em đã hoàn thành làm bài tập HS nhận xét sau Bài 1. Tính nhẩm:
  6. 15 - 1 = ..... 16 - 9 = ..... - HS làm bài tập 18 - 7 = ..... 18 - 6 = ..... 19 - 3 = ..... 14 - 7 = ..... Bài 2. Dưới gốc cây có 15 con gà đang bới đất tìm thức ăn, sau đó có 4 con gà chạy đi kiếm ăn ở chỗ khác. Hỏi lúc đó dưới gốc cây còn lại bao nhiêu con gà? - GV gọi HS đọc yêu cầu - GV hỏi: - HS làm bài vào ôli + Bài toán cho biết gì? - 1 HS lên bảng chữa: Lúc đó dưới gốc cây còn số con gà + Bài toán hỏi gì? là: - GV gọi 1 HS lên bảng tóm tắt. 15 - 4 = 11 ( con gà) GV chữa bài Đáp số: 11 con gà GV nhận xét ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. Thứ tư ngày 11 tháng 10 năm 2023 BUỔI SÁNG Hoạt động trải nghiêm HĐTCĐ : THỜI GIAN BIỂU I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Sắp xếp được thứ tự các hoạt động, công việc trong ngày của bản thân và bước đầu thực hiện được thời gian biểu đề ra. - Xác định đượcnhững thứ thực sự cần mua để tránh lãng phí trong một số tình huống cụ thể. 2. Năng lực chung:
  7. - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. - HS trải nghiệm mang lại niềm vui, nụ cười cho bản thân và cho bạn bè. 3. Phẩm chất - Thể hiện được sự khéo léo, thể hiện của bản thân qua sản phẩm tự làm. - Có thái độ thân thiện, vui tươi với mọi người xung quanh II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bóng gai, - Những mẩu giấy, băng giấy nhỏ. - Thẻ từ: HỌC TÂP – CHĂM SÓC BẢN THÂN – GIẢI TRÍ – LÀM VIỆC NHÀ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: (3-5’) * Mục tiêu: Tạo cảm giác vui tươi, gợi nhắc lại những việc HS thường làm hằng ngày, dẫn dắt vào hoạt động khám phá chủ đề. * Cách tiến hành: - GV cho HS tham gia trò chơi “Tung - HS lắng nghe, và tham gia trò chơi. bóng” - HS tham gia chơi - GV phổ biến cách chơi: GV tung bóng Mỗi nhóm được nhận một bức tranh vẽ cho ai thì người đó phải kể tên một hoạt một nhân vật cổ tích hoặc nhân vật trong động trong ngày. GV có thể quy định các cuốn sách quen thuộc với HS như: khoảng thời gian: sáng, trưa, chiều, tối. Nàng tiên cá, ông Bụt, cô Tấm, chú bé - GV nhận xét. người gỗ, Dế Mèn, chú mèo Đi - hia,... - GV tổ chức cho HS chơi. GV dẫn vào nội dung chủ đề: Hằng ngày mỗi chúng ta thực hiện nhiều việc
  8. như học tập, sinh hoạt, vui chơi, những việc đó được thực hiện vào khoảng thời gian nào trong ngày chúng ta cùng chia sẻ nhé. - GV dẫn dắt vào bài và ghi bài bảng - HS lắng nghe 2. Khám phá: *Hoạt động 1: Xác định thời gian dành cho mỗi hoạt động trong ngày Mục tiêu: Kể được các công việc thực hiện trong một ngày và thời gian dành cho từng công việc đó. Cách tiến hành: - GV đưa ra 4 thẻ từ: học tập, chăm sóc - HS quan sát. bản thân, giải trí, làm việc nhà - GV yêu cầu HS có thể vẽ hoặc viết vào - HS lắng nghe và nêu lại các gợi ý. mẩu giấy những công việc theo gợi ý: - HS thực hiện làm cá nhân. + Học tập: Hoc ở trường; Tự học ở nhà; + Giải trí: Đánh cầu lông, đọc sách; + Chăm sóc bản thân: Đánh răng, rửa mặt, + Làm việc nhà: Sắp xếp mâm bát, lau bàn, . - GV hướng dẫn HS cách tô màu theo gợi ý với các hoạt động. - HS có thể tô màu theo gợi ý: - Tổ chức cho HS tô màu vào để thể hiện + HĐ học tập: màu cam rõ loại hoạt động. +HĐ giải trí: màu xanh lá + HĐ chăm sóc bản thân: màu xanh dương - GV yêu cầu HS sắp xếp theo thứ tự + HĐ làm việc nhà: màu đỏ từng hoạt động mình đã làm. - HS thực hành làm theo. - GV nhận xét, tuyên dương. => GV kết luận: Em đã lớn, rất cần nhớ - HS nhận xét bài các việc cần làm trong một ngày để - HS lắng nghe. không ai phỉa nhắc nhở em 3. Mở rộng và tổng kết chủ đề (10’)
  9. - Mục tiêu + HS xây dựng được thời gian biểu cho bản thân. + Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS vẽ ra giấy các khoảng - HS thực hiện theo yêu cầu. thời gian trong ngày và trình bày theo - HS thực hiện : kẻ bảng; Vẽ vào từng cách của mình. khoang màu; Dùng các mẩu giấy, băng dính giấy để gắn lên thời gian biểu. - GV mời HS thảo luận theo nhóm 4( 3 - HS thảo luận và thưc hành yêu cầu: phút): - HS nêu câu trả lời theo ý hiểu của + So sánh lịch hoạt động hằng ngày của mình. các bạn trong nhóm. Nêu sự giống và khác nhau. + giải thích về sự khac snhau và giống nhau ấy. + Góp ý cho thời gian biểu của các bạn; điều chỉnh thời gian biểu sau nhận xét và góp ý của bạn. - GV mời đại diện nhóm trình bày. - HS đại diện trình bày. - HS nhóm nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương. => GV kết luận: Hằng ngày, có những hoạt động chúng ta thường xuyên thực hiện. Thời gian biểu sẽ giúp chúng ta làm việc có kế hoạch, giờ nào việc ấy. 4. Vận dụng(3-5’) - Mục tiêu: + Giúp cho HS biết lên cần sắp xếp thời gian biểu cho hợp lý. - Cách tiến hành: - GV đề nghị HS về nhờ người thân góp - HS lắng nghe. ý cho thời gian biểu của mình. - GV gợi ý cho HS hãy trang trí thời gian - HS thực hiện theo ý tưởng. biểu của mình đẹp mắt và dễ nhìn. ? Qua bài học hôm nay các em đã nhận - HS nêu câu trả lời theo ý hiểu của biết được thêm điều gì? mình.
  10. - GV nhận xét tiết học - GV dặn dò. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ............................................................................................................................ ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... Thứ năm ngày 12 tháng 10 năm 2023 BUỔI SÁNG Hoạt động trải nghiệm CHỦ ĐỀ: KHẢ NĂNG ĐIỀU CHỈNH CẢM XÚC I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Năng lực đặc thù: - HS xác định được khả năng điều chỉnh cảm xúc của bản thân trong một số tình huống đơn giản. - HS biết cách hít thở sâu để lấy lại bình tĩnh, cân bằng. * Năng lực chung: giao tiếp và hợp tác, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ và tự học. * Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: máy tính, ti vi, nhạc thiền. - HS: giấy A4, bút màu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: Trò chơi: Gọi tên cảm xúc - GV hướng dẫn HS cách chơi: - HS thực hiện. + HS làm việc theo nhóm 4: Ghi cảm xúc tích cực (vui vẻ, hạnh phục...), cảm xúc tiêu cực (buồn, thất vọng...) vào giấy. + HS tập hợp giấy ghi cảm xúc của các nhóm. Sau đó GV mời 1HS lên bốc thăm và thể hiện cảm xúc ghi trong giấy (nét mặt, cử chỉ, điệu bộ...). + HS dưới lớp quan sát và gọi tên cảm xúc. Ai gọi đúng tên sẽ được lên bốc thăm thể hiện tiếp.
  11. - HS chơi. - GV nhận xét, tuyên dương HS. + Em rút ra được điều gì qua trò chơi? - HS nêu. - GV kết luận, giới thiệu bài: Con người có - HS lắng nghe nhiều cảm xúc khác nhau. Có những cảm xúc tích cực mang lại cảm giác vui vẻ, sung sướng, tự hào, hạnh phúc.... Ngược lại có những cảm xúc tiêu cực gây ra cảm giác buồn rầu, tức giận, lo lắng, thất vọng, chán nản...Vậy làm thế nào để điều chỉnh cảm xúc chúng ta cùng tìm hiểu qua bài hôm nay.... 2. Khám phá chủ đề: Tìm hiểu về khả năng điều chỉnh cảm xúc của bản thân. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4: - HS thực hiện. + Chia sẻ với các bạn về một tình huống khiến mình đã có cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực. + Những cách điều chỉnh cảm xúc tích cực, tiêu cực trong các tình huống đã nêu. - GV mời các nhóm chia sẻ. - Đại diện các nhóm trình bày. - Các nhóm khác nhận xét, góp ý, bổ sung - GV kết luận: Để điều chỉnh cảm xúc, đặc - HS lắng nghe biệt là cảm xúc tiêu cực, chúng ta cần lấy lại sự bình tĩnh, cân bằng lại cảm xúc bằng cách hít thở sâu, ngồi thiền, đi dạo, tâm sự với người tin cậy...Sau đó suy nghĩ lại về việc, hiện tượng xảy ra một cách lạc quan, tích cực. 3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: Tập hít thở sâu. - GV làm mẫu, hướng dẫn HS cách hít thở - HS quan sát. sâu đúng cách. - GV mở nhạc thiền. - HS thực hiện hít thở sâu. - HS nêu cảm xúc cảu bản thân sau khi hít thở sâu. - GV kết luận: Hít thở sâu là cách hiệu quả - HS lắng nghe, ghi nhớ để lấy lại bình tĩnh, thăng bằng khi có những cảm xúc tiêu cực hoặc tích cực. 4. Cam kết hành động:
  12. - GV hướng dẫn HS về nhà trò chuyện với - HS lắng nghe thực hiện người thân về những cách điều chỉnh cảm xúc. - Thực hiện việc điều chỉnh cảm xúc trong cuộc sống. - Nhận xét giờ học. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG ............................................................................................................................ ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... Thứ sáu ngày 13 tháng 10 năm 2023 BUỔI SÁNG Tự học: HOÀN THÀNH CÁC MÔN HỌC I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù - Hoàn thành được bài tập các môn học trong tuần - Luyện đọc, viết đối với những em đọc, viết yếu 2. Năng lực chung: - Năng lực tự học và giải quyết vấn đề: Thông qua nhiệm vụ được giao 3. Phẩm chất: - Biết yêu quý bạn bè, có tinh thần hợp tác làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động: - GV cho HS hát, vận động bài Trái đất này là - HS thực hiện của này là của chúng mình. GV chuyển tiếp giới thiệu bài
  13. 2. Luyện tập thực hành - GV chia nhóm để HS hoàn thành bài: - HS hoàn thành bài tập a. Những HS chưa hoàn thành các bài tập trong tuần tiếp tục hoàn thành + Hoàn thành vở bài tập toán - Luyện đọc + Hoàn thành vở bài tập Tiếng việt b. Luyện đọc - Luyện đọc bài: Bài ca về trái đất - GV theo dõi giúp đỡ HS yếu c. Nhóm các em đã hoàn thành làm bài tập sau - HS thực hiện Bài 1. Một xe tải chở 30 bao gạo tẻ và 40 bao gạo nếp. Mỗi bao gạo tẻ cân nặng 40kg, mỗi bao gạo nếp cân nặng 20kg. Hỏi xe đó chở bao nhiêu tấn gạo? Bài 2. Một căn phòng hình chữ nhật có chiều dài 8m, chiều rộng bằng 4/9 chiều dài. Để lát nền căn phòng đó, người ta dung loại gạch men hình vuông cạnh 4dm. Hỏi căn phòng được lát bằng - HS làm bài bao nhiêu viên gạch men đó? - GV gọi HS đọc yêu cầu - GV hỏi: + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? - GV gọi 1 HS lên bảng tóm tắt. GV chữa bài GV nhận xét HS lắng nghe 3. Vận dụng GV nhận xét tiết học ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG ............................................................................................................................ ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ......................................................................................................................................
  14. BUỔI CHIỀU Tự học: HOÀN THÀNH CÁC MÔN HỌC I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù Hoàn thành được bài tập các môn học trong tuần Luyện đọc, viết đối với những em đọc, viết yếu 2. Năng lực chung: - Năng lực tự học và giải quyết vấn đề: Thông qua nhiệm vụ được giao 3. Phẩm chất: - Biết yêu quý bạn bè, có tinh thần hợp tác làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động: - GV cho HS nghe hát bài Em yêu trường - Học sinh lắng nghe em GV chuyển tiếp giới thiệu bài 2. Luyện tập thực hành GV chia nhóm để HS hoàn thành bài: 1. Những HS chưa hoàn thành các bài tập trong tuần tiếp tục hoàn thành +Hoàn thành vở bài tập toán HS hoàn thành các bài còn lại ở vở + Hoàn thành vở bài tập Tiếng việt bài tập 2. Luyện đọc Đối với 4 em đọc yếu đọc lại bài: Cái trống trường em -Hs đọc bài GV theo dõi giúp đỡ HS yếu 3. Nhóm các em đã hoàn thành làm bài tập HS nhận xét sau Bài 1. Tính nhẩm:
  15. 15 - 1 = ..... 16 - 9 = ..... - HS làm bài tập 18 - 7 = ..... 18 - 6 = ..... 19 - 3 = ..... 14 - 7 = ..... Bài 2. Dưới gốc cây có 15 con gà đang bới đất tìm thức ăn, sau đó có 4 con gà chạy đi kiếm ăn ở chỗ khác. Hỏi lúc đó dưới gốc cây còn lại bao nhiêu con gà? - GV gọi HS đọc yêu cầu - GV hỏi: - HS làm bài vào ôli + Bài toán cho biết gì? - 1 HS lên bảng chữa: Lúc đó dưới gốc cây còn số con gà + Bài toán hỏi gì? là: - GV gọi 1 HS lên bảng tóm tắt. 15 - 4 = 11 ( con gà) GV chữa bài Đáp số: 11 con gà GV nhận xét ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG ............................................................................................................................ ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... ......................................................................................................................................