Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Minh Hưng

docx 25 trang Mỹ Huyền 28/08/2025 340
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Minh Hưng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_2_tuan_4_nam_hoc_2022_2023_le_t.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Minh Hưng

  1. Thứ năm ngày 29 tháng 9 năm 2021 SÁNG Tiếng Việt NGHE – VIẾT: CẦU THỦ DỰ BỊ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:. 1. Năng lực đặc thù. - Viết đúng đoạn chính tả theo yêu cầu. - Làm đúng các bài tập chính tả. 2. Năng lực chung. - Biết quan sát và viết đúng các nét chữ, trình bày đẹp bài chính tả. 3. Phẩm chất. - HS có ý thức chăm chỉ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở ô li; bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Hát tập thể: Chữ đẹp, nết càng ngoan. -Hs hát 2. Khám phá: * Hoạt động 1: Nghe – viết chính tả. - HS lắng nghe. - GV đọc đoạn chính tả cần nghe viết. - 2-3 HS đọc. - Gọi HS đọc lại đoạn chính tả. - 2-3 HS chia sẻ. + Đoạn văn có những chữ nào viết hoa? Vì sao? + Đoạn văn có chữ nào dễ viết sai? - HS luyện viết bảng con. - HDHS thực hành viết từ dễ viết sai vào bảng con. - HS nghe viết vào vở ô li. - GV đọc cho HS nghe viết. - HS đổi chép theo cặp. - YC HS đổi vở soát lỗi chính tả. - Nhận xét, đánh giá bài HS. * Hoạt động 2: Bài tập chính tả. - Gọi HS đọc YC bài 2, 3, 4. - 1-2 HS đọc. - HDHS hoàn thiện vào VBTTV/ tr.6. - HS làm bài cá nhân, sau đó đổi chéo kiểm tra. - GV chữa bài, nhận xét.
  2. 3. Vận dụng: - Hôm nay em học bài gì? - HS chia sẻ. - GV nhận xét giờ học. Tiếng Việt Tiết 4. LUYỆN TẬP: MRVT VỀ HOẠT ĐỘNG THỂ THAO VUI CHƠI; CÂU NÊU HOẠT ĐỘNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù. - Tìm được từ ngữ chỉ sự vật (dụng cụ thể thao), tên gọi các trò chơi dân gian. - Đặt được câu nêu hoạt động 2. Năng lực chung. - Phát triển vốn từ chỉ thể thao, vui chơi. - Rèn kĩ năng đặt câu nêu hoạt động - Góp phần hình thành và phát triển năng lực: Tự chủ và tự học; Giao tiếp và hợp tác; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Ngôn ngữ; Văn học; Thẩm mĩ. 3. Phẩm chất: - Phát triển vốn từ thể thao, vui chơi, câu nêu hoạt động. - Giáo dục học sinh yêu thích môn học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Cho HS hát -Hs hát - GV yêu cầu HS đặt 1 câu nêu đặc điểm. - 1-2 HS đọc. - HS nối tiếp đặt câu: VD: Đôi - 1-2 HS trả lời. mắt đen láy. - Hs thảo luận cặp đôi - GV nhận xét, tuyên dương. - Đại diện nhóm chia sẻ 1. vợt bóng bàn, quả bóng bàn 2. Khám phá: 2. vợt cầu lông * Hoạt động 1: Tìm từ ngữ chỉ sự vật 3. Quả bóng Bài 1: - các nhóm nhận xét - GV gọi HS đọc YC bài. - HS thực hiện làm bài cá nhân.
  3. - Bài yêu cầu làm gì? - YC HS quan sát tranh, thảo luận cặp - HS đổi chéo kiểm tra theo cặp. đôi nêu tên gọi của các dụng cụ thể thao có trong các tranh. - Gọi đại diện các nhóm lên chia sẻ - Gọi Hs nhận xét - YC HS làm bài vào VBT/ tr.6. - 1-2 HS đọc. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - 1-2 HS trả lời. - GV chữa bài, nhận xét. - Hs làm việc nhóm - Nhận xét, tuyên dương HS. * Hoạt động 2: Tìm từ ngữ chỉ tên gọi các trò chơi dân gian - Các nhóm chia sẻ Bài 2: 1. Bịt mắt bắt dê - Gọi HS đọc YC. 2. chi chi chành chành - Bài YC làm gì? 3. nu na, nu nống - Yc hs thảo luận nhóm 4 quan sát tranh, 4. Dung dăng, dung dẻ dựa vào từ gợi ý dưới tranh nêu tên gọi các - HS nhận xét trò chơi dân gian trong từng bức tranh. - Gọi đại diện nhóm chia sẻ - HS làm bài. - HS đọc. - Gọi Hs nhận xét - Gv nhận xét chốt - YC làm vào VBT tr.7. - Hs quan sát, đọc: Hai bạn chơi bóng * Hoạt động 2: Câu nêu hoạt động bàn Bài 3: - Hs thảo luận nhóm đôi - Gọi HS đọc YC bài 3. - Hs chia sẻ: - YC Hs quan sát tranh 1 và đọc câu Hai bạn chơi cầu lông. mẫu. Các bạn chơi bóng rổ. - Giải thích cho Hs hiểu đây là mẫu câu - Nhận xét nói về hoạt động. - Yc Hs thảo luận cặp đôi quan sát tranh đặt câu cho tranh. - HS chia sẻ.
  4. - Gọi Hs chia sẻ - Nhận xét, tuyên dương HS. 3. vận dụng: - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. Toán BÀI 7: PHÉP CỘNG (Qua 10) TRONG PHẠM VI 20 ( tiết 3) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù. - Hoàn thiện bảng” 7 cộng với một số và bảng 8 cộng với một số. - Vận dụng vào làm bài tập và giải các bài toán thực tế. 2. Năng lực chung. - Phát triển năng lực tính toán. - Phát triển kĩ năng hợp tác 3. Phẩm chất. - Rèn tính cẩn thận, ham học toán II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - GV gọi hs làm 6 + 3 – 2 10 - 3 + 5 -Hs làm bài - Cả lớp làm vào vở nháp - GV nhận xét 2. Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 2 -3 HS đọc. - Cho hs làm bài cá nhân - 1-2 HS trả lời. + Gọi hs nêu kq bài làm - HS thực hiện lần lượt các YC. + HS nhận xét đưa câu hỏi vì sao? (bể cá) - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2:
  5. a. - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? -HS đọc. - Yêu cầu HS tự hoàn thiện bảng 7 cộng -HS trả lời. với một số. - Hs tự hoàn thiện cá nhân. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. -HS chia sẻ b. - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - HS đọc - Y.c HS tách 14 thành tổng của 2 số làm - HS nêu bài vào vở; đổi chéo vở kiểm tra kết quả - HS tự hoàn thiện bài. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. -HS chia sẻ. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Cho hs làm bài cá nhân + Gọi hs nêu kq bài làm - 2 -3 HS đọc. + HS nhận xét đưa câu hỏi vì sao? (bể - 1-2 HS trả lời. cá) - Nhận xét, tuyên dương HS. - HS lắng nghe, thực hiện. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Yêu cầu HS tự hoàn thiện bảng 8 cộng với một số. - Hs nêu - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - 1-2 HS trả lời. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 5: - HS làm bài cá nhân. - Gọi HS đọc YC bài. - Bài cho biết gì?, yêu cầu làm gì? - HS lắng nghe. - YCHS làm bài vào vở; - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - HS nêu - Gọi Hs chia sẻ bài trước lớp - HS trả lời. - Nhận xét, đánh giá bài HS. - HS lam bài 3. Vận dụng: - Nhận xét giờ học. - HS chia sẻ trước lớp.
  6. Luyện tiếng Việt LUYỆN ĐỌC: CÂY XẤU HỔ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Củng cố cho HS đọc được từ ngữ, biết ngắt, nghỉ sau các dấu câu, đảm bảo đúng tốc độ đọc, đọc bài lưu loát, biết đọc nhấn giọng một số từ ngữ trong bài, đọc hay và cảm nhận tốt nội dung bài: Cây xấu hổ 2. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe,tìm từ khó, luyên đọc từ khó và trả lời câu hỏi - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, Năng lực giao tiếp và hợp tác 3. Phẩm chất: - Phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Sách Tiếng Việt III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - GV yêu cầu học sinh đứng dậy cùng - Học sinh đứng dậy thực hiện các thực hiện hát bài “ Em là học sinh lớp động tác cùng cô giáo 2” 2. Luyện tập, thực hành. Hoạt động 1: Luyện đọc. - Gọi 1 HS đọc cả bài . - GV gọi HS nêu từ khó đọc, câu dài, ngắt nghỉ, nhấn giọng. - HS đọc bài. - HS nêu: Từ khó đọc:
  7. - GV: yêu cầu HS ngồi theo nhóm 4 - Luyện đọc câu dài: luyện đọc. - Gọi 1 HS lên cho các nhóm chia sẻ phần luyện đọc. - Các nhóm khác lắng nghe và nhận xét các bạn đọc đúng yêu cầu chưa và giúp bạn đọc đúng theo yêu cầu. - GV theo dõi các nhóm đọc bài. - Gọi các nhóm đọc. HS nhận xét. Hoạt động 2: Thi đọc Gv cho các nhóm thi đọc trước lớp Các nhóm bình chọn người đọc hay nhất lớp. HS thi đọc 3. Vận dụng HS bình chọn bạn đọc hay nhất GV nhận xét tiết học Luyện toán LUYỆN PHÉP CỘNG QUA 10 TRONG PHẠM VI 20 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: : Góp phần hình thành năng lực: Năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học. - Tìm được kết quả các phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 20. - Vận dụng Bảng cộng trong thực hành tính nhẩm 2. Năng lực chung: - Góp phần hình thành năng lực Tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác 3 .Phẩm chất
  8. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài, bảng phụ - HS: Vở luyện tập chung III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - GV cho HS hát bài Em là HS lớp 2. - HS hát tập thể 2. Luyện tập: Hướng dẫn HS làm các bài tập Bài 1: Tính: 9 + 4= 8 + 6 = 9 + 2 = 9 + 3 = 2-3 HS đọc. - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - 1-2 HS trả lời. - Bài yêu cầu làm gì? - HS thực hiện vào vở, 1 HS làm bài vào - Yêu cầu HS làm bài vào vở. bảng phụ HS chia sẻ Yêu cầu HS nêu kết quả - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: Tính nhẩm 8+ 5 = 8 + 4 = 9 + 4 = 9 + 3 = 5 + 8= 4 + 8= 4 + 9 = 3 + 9 = - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - 2-3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời Yêu cầu HS tính nhẩm - HS nối tiếp nêu kết quả - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3 a. Số? - GV gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc yêu cầu - GV tổ chức thành trò chơi: Tiếp sức. - 2 đội lên tham gia trò chơi Cách chơi: GV gắn bảng phụ, gọi 2 đội lên bảng nối tiếp nhau nối. Đội nào làm bài Số hạng 9 9 9 9 9 9 9 9 xong trước và chính xác sẽ dành chiến thắng Số hạng 2 3 4 5 6 7 8 9 Tổng 11 18 - GV chốt đáp án đúng và tuyên dương, khen thưởng đội thắng cuộc. Hs nhận xét
  9. Hoạt động của GV Hoạt động của HS b. Tính? - GV gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc - GV hỏi: Bài yêu cầu gì? - HS: Tính - GV yêu cầu HS làm bài - HS làm bài: 9 + 5 – 4 =10 - GV gọi HS nhận xét 10 – 3 + 6 = 13 - GV nhận xét, tuyên dương 3. Vận dụng: - HS nhận xét Yêu cầu HS nêu cách tách số 9 + 7 GV nhận xét tiết học Hoạt động giáo dục theo chủ đề BÀI 4: TAY KHÉO, TAY ĐẢM I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: - HS hiểu được lợi ích của việc rèn luyện thói quen cẩn thận để làm việc nhà cho khéo. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - HS cùng nhau thực hiện một việc chung, thể hiện sự khéo léo của mỗi người. - Thái độ phối hợp nhịp nhàng của từng thành viên trong tổ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. Hoa, lá cành, lọ hoa đủ cho các tổ, giẻ lau thấm nước, Thẻ chữ: QUEN TAY. - HS: Sách giáo khoa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: Tham gia kể câu chuyện tương tác Cậu bé hậu đậu. − GV và HS cùng kể câu chuyện về Cậu - HS quan sát, theo dõi, thực hiện theo bé hậu đậu. HD. GV mời một HS đóng vai cậu bé hậu đậu; GV vừa kể vừa tương tác cùng HS
  10. ngồi bên dưới: “Ngày xửa ngày xưa, ở hành tinh Xủng Xoảng có một cậu bé tên là Úi Chà! Cậu bé ấy rất nhanh, ăn cũng nhanh, chạy cũng nhanh, làm gì cũng nhanh như một cơn gió chỉ có điều vì nhanh nhảu, không chịu nhìn trước nhìn sau nên cậu rất hay làm đổ vỡ, làm rơi đồ. Chiếc bát rơi vỡ vì vừa ăn Úi Chà vừa xem điện thoại. − Tiếng bát rơi vỡ tạo ra âm thanh gì? GV mời HS nói thật to âm thanh đó. Vì mải với tay lấy rô bốt trái cây nên Úi Chà làm đổ cả cốc nước rồi! Nước đổ như thế nào, rơi xuống đâu, làm ướt đồ đạc nào trong nhà không? Chà chà hãy xem kìa. Cậu bé đang cầm trên tay rổ rau mà mắt vẫn đang nhìn theo bộ phim hoạt hình ở ti vi. Điều gì xảy ra tiếp theo? − GV khuyến khích để HS sáng tạo tiếp câu chuyện về Cậu bé hậu đậu. -HS sáng tạo tiếp câu chuyện Kết luận: Thật lãng phí làm sao, vì -HS lắng nghe HẬU ĐẬU nên bao nhiêu đồ đạc bị hỏng, bị rơi bẩn không thể sử dụng tiếp được nữa. Hậu đậu là không cẩn thận, hay làm rơi, làm vỡ đồ đạc. - GV dẫn dắt, vào bài. 2. Khám phá chủ đề: *Hoạt động : Muốn thực hiện việc - 2-3 HS nêu. nhà cho khéo, chúng ta phải làm gì? − GV cùng HS chia sẻ, thảo luận về - 3-5 HS trả lời. những trải nghiệm cũ của mình. + Em đã đánh vỡ bát bao giờ chưa hay đã từng nhìn thấy ai đánh rơi, đánh vỡ bát chưa? + Điều gì xảy ra sau đó? + Tại sao điều ấy lại xảy ra? + Làm thế nào để không đánh rơi, đánh vỡ, làm đổ đồ đạc?
  11. Kết luận: Người xưa hay có câu “Trăm - HS lắng nghe. hay không bằng tay quen” bởi vậy bí kíp giúp ta rèn luyện tính cẩn thận chính là: “LÀM NHIỀU CHO QUEN TAY – TẬP TRUNG, KHÔNG VỘI VÀNG”. GV đính thẻ chữ: QUEN TAY. -HS đọc: QUEN TAY 3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: Chủ đề: Thực hành cắm hoa theo tổ - Các tổ nhận hoa và lọ. − GV phát cho mỗi nhóm một vài bông hoa các loại (những loài hoa đơn giản, dễ kiếm, không đắt tiền) và mỗi tổ một lọ hoa. - Các tổ theo dõi, tự phân công nhiệm − GV hướng dẫn HS biết cách dùng kéo vụ và tiến hành thực hiện “Cắm hoa” an toàn, cắt chéo cuống hoa, cắm từng cành lá, cành hoa chứ không cắm cả túm, bó vào lọ. HS phân công nhau các việc: 2 HS đi lấy nước, 2 HS cắt hoa; 3 HS cắm hoa, cành lá vào lọ; 2 HS sửa sang lại cho đẹp; 2 HS tìm chỗ đặt lọ hoa để trưng bày. – Sau khi các nhóm hoàn thành, GV mời - Các tổ chia sẻ. từng nhóm chia sẻ về quá trình cắm lọ hoa và chia sẻ cảm xúc khi ngắm lọ hoa tự tay mình cắm. GV có thể đố HS về tên gọi của từng loại hoa. Kết luận: GV gợi ý HS về nhà cùng bố - HS lắng nghe mẹ thực hiện việc cắm hoa hằng tuần để căn nhà thêm ấm cúng. 4. Cam kết, hành động: - Hôm nay em học bài gì? - HS trả lời - GV phát cho mỗi HS một vòng tay - HS lựa chọn một việc nhà để tập làm nhắc việc, đề nghị mỗi HS hãy lựa chọn cho khéo một việc nhà để tập làm cho khéo.
  12. Thứ sáu ngày 30 tháng 10 năm 2022 SÁNG Tiếng Việt LUYỆN TẬP: VIẾT ĐOẠN VĂN KỂ VỀ MỘT HOẠT ĐỘNG THỂ THAO HOẶC MỘT TRÒ CHƠI DÂN GIAN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù. - Viết được 3-4 câu kể về một hoạt động thể thao hoặc một trò chơi dân gian đã tham gia. 2. Năng lực chung. - Phát triển kĩ năng đặt câu giới thiệu về hoạt động thể thao, một trò chơi dân gian - Biết bày tỏ cảm xúc, tình cảm qua hoạt động, trò chơi. 3. Phẩm chất - Giáo dục học sinh yêu thích môn học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: Cho học sinh hát bài: -Hs hát Tập thể dục buổi sáng 2. Khám phá: * Hoạt động 1: Luyện viết đoạn văn. Bài 1: - GV gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS đọc. - YC HS quan sát tranh, hỏi: - 1-2 HS trả lời. + Hoạt động các bạn tham gia là gì? - 2-3 HS trả lời: - Các bạn đang chơi nhảy dây, kéo co, + Hoạt động đó cần mấy người? đá cầu. + Dụng cụ để thực hiện hoạt động là gì? - Hoạt động đó cần từ 3 người trở lên - dụng cụ thực hiện các hoạt động đó là: + Em đoán xem các bạn cẩm thấy thế dây để nhảy, cầu để đá, dây để kéo nào khi tham gia hoạt động đó. - Các bạn cảm thấy vui, khoẻ, hào hứng, - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. thích thú. - GV gọi HS lên thực hiện. - HS thực hiện nói theo cặp. - Nhận xét, tuyên dương HS.
  13. Bài 2: - GV gọi HS đọc YC bài. - 2-3 cặp thực hiện. - Bài yêu cầu làm gì? - GV đưa ra đoạn văn mẫu, đọc cho HS nghe. - 1-2 HS đọc. - YC HS thực hành viết vào VBT tr.7. - 1-2 HS trả lời. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - HS lắng nghe, hình dung cách viết. - Gọi HS đọc bài làm của mình. - Nhận xét, chữa cách diễn đạt. - HS làm bài. * Hoạt động 2: Đọc mở rộng. - Gọi HS đọc YC bài 1, 2. - HS chia sẻ bài. - Tổ chức cho HS tìm đọc một bài viết về hoạt động thể thao. - 1-2 HS đọc. - Tổ chức cho HS chia sẻ điều thú vị em - HS tìm đọc một số bài viết ở Thư viện đọc được. lớp. - HS chia sẻ theo nhóm 4, chia sẻ trước - Nhận xét, đánh giá việc đọc mở rộng lớp. của HS. 3. Vận dụng: - Theo dõi - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. - HS chia sẻ. Tiếng việt: ĐỌC MỞ RỘNG (TIẾT 6) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: * Sau bài học giúp HS: - Tìm đọc được một bài thơ, câu chuyện hoặc văn bản thông tin về chủ đề thể thao 2. Năng lực chung: Hình thành và phát triển 3 NL chung và NL đặc thù (NL ngôn ngữ): + Đọc mở rộng được một bài thơ, câu chuyện về thể thao.
  14. + Biết cách ghi chép được các tên bài thơ, tên nhà thơ và những câu thơ em thích vào Phiếu đọc sách + Chia sẻ với cô giáo, các bạn, người thân về một bài thơ câu chuyện em thích một cách rõ ràng, mạch lạc, tự tin. + Chú ý nghe để học hỏi cách đọc của các bạn rồi tự điều chỉnh lời nói, cử chỉ, điệu bộ khi chia sẻ. 3. Phẩm chất: - Nhân ái (Bồi dưỡng tình cảm yêu thích các môn thể thao.); Trách nhiệm (ý thức việc tự tìm đọc về bài thơ, câu chuyện được giao, muốn tham gia một môn thể thao mình yêu thích) II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1.Giáo viên: Máy tính và powerpoint bài giảng . 2. Học sinh: sách truyện về chủ đề thể thao. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1, Hoạt động mở đầu: * Khởi động: - Tổ chức cho HS đoán tên môn thể thao -HS tham gia trò chơi qua hình ảnh - Hát và múa bài Con cào cào -Hs hát và múa - GV kết nối dẫn dắt vào bài mới 2 Hoạt động Khám phá kiến thức: Hoạt động 1. Tìm đọc sách, báo, những câu chuyện nói về thể thao. - GV cho HS đọc lại yêu cầu trong SHS. - HS đọc lại yêu cầu trong SHS. - GV giới thiệu cho HS những cuốn sách, những bài báo hay nói về thể thao. - HS nghe giới thiệu những cuốn sách, những bài báo hay về các môn thể thao, giới thiệu một số vận động viên thể thao xuất sắc.
  15. - GV giới thiệu một cuốn sách hoặc một - HS tìm đọc ở tủ sách gia đình hoặc bài báo hay và giới thiệu về nội dung mua ở hiệu sách địa phương. cuốn sách hoặc bài báo nhằm khơi gợi sự - HS chia sẻ bài đọc với bạn tò mò, hứng thú đọc của HS. - GV giao nhiệm vụ cho HS khi đọc sách, hướng dẫn HS cách đọc và nắm bắt thông - HS lắng nghe nhiệm vụ và trả lời câu tin chính của câu chuyện dựa vào các câu hỏi hỏi gợi ý: + Tên cuốn sách bài báo là gì? + Tên của tác giả và nhà xuất bản là gì?... - GV nêu rõ thời hạn hoàn thành và gợi ý một số hình thức sản phẩm - GV cho HS nêu tại lớp trong giờ Đọc mở rộng. - HS ghi nhớ HD của GV. * Hoạt động 2. Kể cho các bạn nghe điều thú vị em đọc được. - HS đọc sách tại lớp trong giờ Đọc mở - GV cho HS Nhan đề của bài viết về rộng. hoạt động thể thao các em đã đọc? Điều - Các em đọc độc lập. thú vị nhất trong bài viết về hoạt động thể thao đã đọc? + Vì sao em coi điều đó là thú vị nhất? - Một số (2 – 3) HS kể trước lớp về một - HS theo dõi -trả lời điều thú vị em đọc được trong bài viết về hoạt động thể thao đã đọc. - GV nhận xét, đánh giá chung và khen ngợi những HS có cách kể chuyện hấp dẫn hoặc chia sẻ một số ý tưởng thú vị. Nói rõ ưu điểm để HS cùng học hỏi. - Một số (2 – 3) HS kể trước lớp về một 3. Hoạt động vận dụng : điều thú vị em đọc được trong bài viết về hoạt động thể thao đã đọc. - GV yêu cầu HS nhắc lại những nội dung đã học. - Các HS khác có thể nhận xét hoặc đặt câu hỏi. - GV tóm tắt lại những nội dung chính. Sau bài 8, các em đã:
  16. + HS nêu ý kiến về bài học (hiểu hay chưa hiểu, thích hay không thích, cụ thể ở những nội dung hay hoạt động nào). - HS nhắc lại những nội dung đã học -HS lắng nghe. Sau bài 8, các em đã: + Hiểu về giá trị của sự kiên trì luyện tập qua câu chuyện Cầu thủ dự bị. + Nghe – viết bài chính tả và làm bài tập - GV tiếp nhận ý kiến phản hồi của HS về chính tả viết hoa tên người. bài học. + Mở rộng vốn từ chỉ dụng cụ thể thao, - GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS. tên gọi một số trò chơi dân gian, biết cách đặt câu nêu hoạt động, biết viết - Khuyến khích HS thực hành giao tiếp ở đoạn văn kể về một hoạt động hoặc trò nhà chơi đã tham gia. Tiếp tục tìm đọc các bài viết về hoạt động - HS nêu ý kiến về bài học (Em thích bảo vệ môi trường. hoạt động nào? Em không thích hoạt động nào? Vì sao?). -HS lắng nghe -HS lắng nghe Sinh hoạt lớp SINH HOẠT THEO CHỦ ĐỀ : TAY KHÉO, TAY ĐẢM I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Sơ kết tuần: - HS nhớ lại những việc mình đã thực hiện được trong tuần. GV hướng dẫn HS những việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo. - Rèn cho HS thói quen thực hiện nền nếp theo quy định.
  17. - Giáo dục HS yêu trường, yêu lớp. 2. Hoạt động trải nghiệm: - Thực hiện rèn luyện sự khéo léo của đôi tay. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Tivi chiếu bà: Khay đựng nước, cốc nước và bình nước. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động Tổng kết tuần. a. Sơ kết tuần 4: - Từng tổ báo cáo. - Lần lượt từng tổ trưởng, lớp - Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt động trưởng báo cáo tình hình tổ, lớp. của tổ, lớp trong tuần 4 - GV nhận xét chung các hoạt động trong tuần. * Ưu điểm: + Mọi hoạt động đều tiến hành nghiêm túc. + HS mặc đúng đồng phục, đi học đúng giờ. + Thực hiện tốt nội quy lớp học; Vệ sinh cá nhân sạch sẽ. + Học bài và làm bài khá đầy đủ. + Sinh hoạt đầu giờ đã đi vào nề nếp. + Nề nếp ra vào lớp tốt. + Mặc đồng phục đúng quy định. + Tích cực đọc sách ở thư viện. + Phát huy tốt Đôi bạn cùng tiến. b. Phương hướng tuần 5: - Tiếp tục ổn định, duy trì nền nếp quy định. - HS nghe để thực hiện kế - Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà hoạch tuần 5. trường đề ra. - Tích cực học tập để nâng cao chất lượng. - Tiếp tục duy trì các hoạt động: thể dục, vệ sinh trường, lớp xanh, sạch, đẹp và cả ý thức nói lời hay, làm việc tốt .... 2 . Hoạt động trải nghiệm.
  18. a. Chia sẻ cảm xúc sau trải nghiệm lần trước. - HS chia sẻ cá nhân. - GV hỏi một vài HS và lắng nghe những chia sẻ về việc nhà em đã làm thể hiện sự khéo tay, cẩn thận của mình. - HS chia sẻ theo cặp đôi. - GV mời HS thảo luận theo cặp đôi. Kết luận: Thật vui và tự hào khi mình là người - HS lắng nghe cẩn thận, biết giữ gìn đồ đạc của gia đình và góp - phần làm cho nhà mình gọn gàng, sạch đẹp! b. Hoạt động nhóm: - HDHS tham gia cuộc thi “Ai khéo léo hơn”. - HDHS thảo luận theo nhóm về việc tổ chức HS 3 tổ tham gia cuộc thi. cuộc thi “Ai khéo léo hơn”; đặt các câu hỏi gợi - HS thảo luận theo tổ. mở để HS đưa ra phương án chơi sao cho nước không bị đổ ra ngoài. Lấy nước bao nhiêu là đủ? Bê khay nước bằng mấy tay? Lúc bê nước đi như thế nào để tránh cho nước rớt ra ngoài? Mời bạn uống nước lịch sự!... - Khen ngợi, đánh giá. Kết luận: Luôn biết quan sát, làm thật từ từ không vội vàng là em đã trở thành người cẩn - HS lắng nghe. thận, khéo léo rồi. 3. Cam kết hành động. GV gợi ý để HS luyện tập thắt nơ giúp mẹ trang trí món quà năm mới. Chiều Toán BÀI 7: PHÉP CỘNG (Qua 10) TRONG PHẠM VI 20 ( tiết 4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù. - Củng cố các phép tính cộng (qua 10) của các bảng 6,7,8,9 cộng với một số. - Vận dụng vào làm bài tập và giải các bài toán thực tế. 2. Năng lực chung. - Phát triển năng lực tính toán. - Phát triển kĩ năng hợp tác. 3. Phẩm chất:
  19. - Rèn tính cẩn thận, yêu thích tính toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: Cho Hs hát bài :Thật là hay -Hs hát 2. Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 2 -3 HS đọc. - Yêu cầu HS tự hoàn thiện các bảng - 1-2 HS trả lời. cộng với một số. - HS thực hiện lần lượt các YC. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? -HS đọc. - Cho HS tự nhẩm kết quả của các phép -HS trả lời. tính có trong tranh. - Hs tự hoàn thiện cá nhân. - GV tổ chức trò chơi:Tiếp sức cho HS báo cáo kết quả. + Cử 2 đội chơi mỗi đội 5 bạn chơi lần lượt nối tiếp lên bảng tìm các phép tính có kết quả bằng 12. Số phép tính tìm -HS chia sẻ được chính là số nấm bạn Sao hái được. -GV quan sát, đánh giá. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Gv cho hs làm bài cá nhân sau đó đổi - HS đọc chéo bài kiểm tra kết quả. - HS nêu + Gọi 5 hs chia sẻ trước lớp kết quả và - HS tự hoàn thiện bài. cách nhẩm. - GV nêu: -HS chia sẻ.
  20. + Để nhẩm được kq của các phép cộng trên em dựa vào đâu? - Nhận xét, đánh giá bài HS. -Hs trả lời b. Tìm các phép tính có kết quả bằng nhau. GV nêu: -Hs tự làm vào vở. + Phép tính nào có kết quả bé nhất, phép tính nào có kết quả cao nhất? -GV quan sát, đánh giá. -Hs trả lời. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Y.c Hs quan sát số chấm tròn ở mặt -Hs nêu. trên xúc xắc, tính nhẩm và ghép hai xúc - HS trả lời. xắc có tổng số chấm tròn ở mặt trên là - HS tự nhẩm cá nhân 11. - Gọi Hs đọc đáp án. - Nhận xét, đánh giá bài HS. 3. Vận dụng: -Hs chia sẻ - Nhận xét giờ học. Luyện Tiếng Việt: LUYỆN VIẾT ĐOẠN VĂN VỀ CHỦ ĐỀ THỂ THAO I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1 .Năng lực đặc thù - Học sinh tìm đọc một bài viết về hoạt động thể thao. - Viết 3 - 4 câu kể về một hoạt động thể thao hoặc một trò chơi em đã tham gia ở trường. - Rèn kĩ năng đặt câu miêu tả người, tả vật. 2. Năng lực chung - Phát triển năng lực: + Năng lực tự chủ