Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 27 (Thứ 5, 6) - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Minh Hưng

docx 18 trang Mỹ Huyền 28/08/2025 360
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 27 (Thứ 5, 6) - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Minh Hưng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_2_tuan_27_thu_5_6_nam_hoc_2022.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 27 (Thứ 5, 6) - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Minh Hưng

  1. Thứ 5 ngày 23 tháng 3 năm 2023 SÁNG Tiếng Việt: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 7+8) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT : 1. Năng lực đặc thù - Củng cố và nâng cao một số kiến thức,kĩ năng thông qua phân biệt các từ ngữ có âm, vần dễ lẫn,viết được đoạn văn kể về việc em đã giúp đỡ người khác hoặc em được người khác giúp đỡ dựa vào gợi ý. 2. Năng lực chung: - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: phát triển vốn từ chỉ hoạt động, đặc điểm, đặt được câu nói về hoạt động của học sinh. 3. Phẩm chất: - Biết yêu quý bạn bè, có tinh thần hợp tác làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động: - GV yêu cầu học sinh đứng dậy cùng thực - Học sinh đứng dậy thực hiện các hiện hát bài “Chị Ong nâu nâu” động tác cùng cô giáo 2. HDHS làm bài tập Bài 7: Tìm và viết vào bảng dưới đây từ ngữ;có tiếng bắt đầu bằng k/c, g/gh, ng/ngh. - Gọi HS đọc YC bài tập - 2 HS đọc. - GV HDHS làm việc: + B1: Làm việc cá nhân: tìm và viết vào vở - HS làm bài vào vở, 1 HS làm vào tiếng tìm được theo yêu cầu. bảng nhóm. + B2: Làm việc theo nhóm bàn. Có tiếng bắt c: con cá, lưỡi câu, cá chép đầu bằng c hoặc k k: bánh kẹo, cái kéo, Có tiếng bắt g: gỗ, gạch, gốm, đầu là g hoặc gh gh: ghế, ghi, gồ ghề,
  2. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Có tiếng bắt ng: ngày tháng, con ngỗng đầu là ng hoặc ngh ngh: củ nghệ, nghề nghiệp - Mời HS làm bảng nhóm gắn bài làm lên - HS đổi vở, soát bài cho nhau. bảng, chia sẻ với cả lớp. - GV NX, tuyên dương HS. - Lớp NX, góp ý. Bài 8: Viết 4-5 câu kể về việc em đã giúp đỡ người khác hoặc em được người khác giúp đỡ. - 2 HS đọc - Gọi HS đọc YC bài tập và các gợi ý - HS trả lời. - GV HDHS: + Bài tập yêu cầu làm gì? + YC HS nhớ lại một việc em đã làm để giúp - HS làm bài. đỡ người khác hoặc người khác đã làm để Tuần vừa rồi mình cùng các bạn trong giúp đỡ em. xóm tập hợp lại tới thăm cụ Tâm, + Dựa vào các gợi ý để viết thành đoạn văn. người già neo đơn của thôn, đi cùng có - GV theo dõi, góp ý thêm với HS. cán bộ thanh niên của Đoàn xã. Sau khi trao tặng phần quà của xã nhà cho cụ, mình và các bạn giúp đỡ các cụ dọn lại nhà cửa, quét lại vườn nhà . Chúng mình cũng tranh thủ ở lại nấu cơm để cùng cụ ăn trưa, vừa trò chuyện cho cụ vơi đi phần nào sự cô đơn khi nhà cửa vắng vẻ. - Mời một số HS đọc bài làm của mình trước - NX, góp ý bài của bạn. lớp. - NX, tuyên dương HS. 3,Vận dụng: - Hôm nay em được ôn lại những kiến thức -HS TL nào? - YC HS chú ý rèn luyện chính tả, luyện -HS lắng nghe,thực hiện viết các đoạn văn - Chuẩn bị bài sau: Ôn tập tiết 9+10. - GV nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ..................................................................................................................................... ...............................................................................................................................
  3. ___________________________________ ...................................... ................................................. HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHIA SẺ KHÓ KHĂN VỚI NGƯỜI KHUYẾT TẬT I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - HS thể hiện đồng cảm với những khó khăn của người khiếm thị trong cuộc sống hằng ngày và tìm hiểu cách họ vượt qua. 2. Năng lực chung - Giúp HS trải nghiệm cảm nhận của người khiếm thị khi phải làm việc trong bóng tối. -HS hiểu, lưu ý quan sát để nhận biết và đồng cảm với các dạng khuyết tật khác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. Một tấm gương nhỏ; thẻ chữ: THÂN THIỆN, VUI VẺ. - HS: Sách giáo khoa; đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: − GV mời HS tham gia trải nghiệm làm - HS quan sát, thực hiện theo HD. việc trong bóng tối, GV cho HS thực hiện các hành động sau: + HS nhắm mắt và lấy sách Toán, vở bài tập Tiếng Việt để lên bàn. − GV mời HS mở mắt và nhìn kết quả hành động mình vừa làm. GV đặt câu hỏi để HS chia sẻ về cảm giác của mình: Làm việc trong bóng tối có khó không? - GV dẫn dắt, vào bài. 2. Khám phá chủ đề:Những người khiếm thị thường gặp phải khó khăn gì trong cuộc sống?
  4. − GV đặt câu hỏi để HS chia sẻ hiểu biết của mình về người khiếm thị, người mù: - 2-3 HS nêu. + Những người nào thường phải làm - 2-3 HS trả lời. mọi việc trong bóng tối? + Theo các em, liệu những giác quan nào có thể giúp họ làm việc trong bóng tối? Cái gì giúp người khiếm thị đi lại không bị vấp ngã? Người khiếm thị nhận biết các loại hoa quả bằng cách nào? Cái gì giúp người khiếm thị đọc được sách?(Dùng tờ lịch đục lỗ chữ a, b, c để HS trải nghiệm cảm giác “đọc chữ bằng tay”) - HS lắng nghe. − GV vừa kể chuyện vừa trao đổi với HS về thế giới của người khiếm thị. Những người khiếm thị họ không chỉ ngồi yên một chỗ trợ sự giúp đỡ của người khác mặc dù họ sống trong thế giới không có ánh sáng, không có sắc màu. Mắt kém, không nhìn được nhưng họ vẫn sống và làm việc tích cực nhờ các giác quan khác. - 2-3 HS trả lời. − GV hỏi HS về những điều mà HS từng nhìn hay từng nghe kể về những người khiếm thị. Họ có thể hát, đánh đàn, thổi sáo , có những người khiếm thị vẫn làm việc rất giỏi trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Có nhiều người là nghệ nhân đan lát, làm hàng thủ công hay có người chữa bệnh bằng mát xa, bấm huyệt. - 2-3 HS trả lời. − GV mời HS chia sẻ cảm xúc của mình sau khi nghe câu chuyện về những người khiếm thị và khuyến
  5. khích HS đưa ra phương án hỗ trợ, giúp đỡ người khiếm thị? Làm sách nói; Gửi tặng chiếc gậy dẫn đường. - HS lắng nghe. Kết luận: Những người khiếm thị, người mù dù gặp nhiều khó khăn nhưng họ vẫn nhìn cuộc sống bằng cách riêng của mình, nhìn bằng âm thanh – nhìn bằng hương thơm – nhìn bằng đôi tay – nhìn bằng hương vị và nhìn bằng cảm nhận. - 2-3 HS trả lời. 3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: -GV dẫn dắt để HS nhớ lại cuộc sống thực tế xung quanh mình: Em đã từng gặp người bị liệt chân, liệt tay, bị ngồi xe lăng chưa? Em đã từng gặp những người không nghe được, không nói - HS lắng nghe. được chưa? Kết luận: Nhiều hoàn cảnh không may mắn, không lành lặn như mình – nhưng họ đều rất nỗ lực để sống được và còn cống hiến cho xã hội bằng những việc - HS thực hiện. làm khiêm nhường của mình. 4. Cam kết, hành động: - Hôm nay em học bài gì? -Về nhà, các em kể lại cho bố mẹ nghe những điều em biết về người khiếm thị. -Cùng bố mẹ tìm hiểu thêm về những người khuyết tật khác ở địa phương. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ...................................... ................................................. CHIỀU
  6. TỰ HỌC HOÀN THÀNH BÀI TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Củng cố về đọc, viết đơn vị đo độ dài dm, nắm được mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài đã học. - Phát triển năng lực tính toán nhanh. - HS có thái độ tính toán cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Nội dung bài học. - HS: vở ô li. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: - HS hát - Cho HS vận động theo bài hát: Tập đếm - HS lắng nghe - GV nhận xét, dẫn vào bài mới 2. Hoạt động luyện tập thực hành Bài 1: Đọc: 2 dm, 5 dm, 8dm, 12dm, 28 dm. HS đọc. Nhận xét Bài 2: Viết số: Bốn đề -xi-mét: . Hai mét: . HS đọc yêu cầu của bài. - HS trả lời 7 xăng-ti-mét: . - HS làm bài 3. Số? 1 dm = ..cm ; 1m = dm 3m = ..cm ; 30 cm = .dm 20 dm = .cm; 4 m = . cm - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc bài làm. - GV cho HS làm bài vào vở Chia sẻ - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét, đánh giá 3. Hoạt động vận dụng: Nhắc lại nội dung bài: 1dm= .cm; 1 m= cm; 10 dm = .m - GV nhận xét giờ học.
  7. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ...................................... ................................................. CÂU LẠC BỘ TOÁN TÌM THÀNH PHẦN CHƯA BIẾT CỦA PHÉP TÍNH ( TIẾT 7 ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Nắm vững cách giải dạng toán tìm thành phần chưa biết, trình bày đúng yêu cầu của chương trình đặt ra, khả năng phân tích, tổng hợp và tư duy lôgich của HS trong giải toán tìm thành phần chưa biết nâng cao ngày càng nâng lên rõ rệt. 2. Năng lực chung - Giúp học sinh tự ôn tập lý thuyết và rèn luyện, nâng cao khả năng phân tích đề bài và sáng tạo trong giải toán. 3. Phẩm chất - Học sinh có ý thức tìm tòi phương pháp giải hay hơn và say mê học toán. II. CHUẨN BỊ - GV : Bảng phụ, phiếu học tập - HS : Vở ô li III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ôn lại thành phần của các phép tính a. Phép cộng +) Tổng = Số hạng + số hạng +) Số hạng = Tổng – số hạng b. Phép trừ +) Hiệu = Số bị trừ - số trừ
  8. +) Số bị trừ = Số trừ + hiệu +) Số trừ = Số bị trừ - hiệu c. Phép nhân - Thừa số × thừa số = Tích - Thừa số chưa biết = Tích : Thừa số đã biết d. Phép chia - Số bị chia : Số chia = Thương - Số bị chia = Thương × Số chia - Số chia = Số bị chia : Thương 2. Bài tập Bài 1: Tìm một số khi đã biết thêm số đó với 14 rồi bớt đi 3 thì bằng 6. Tìm số đó? Bài 2: Tìm RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ...................................... ................................................. Thứ 6 ngày 24 tháng 3 năm 2023 SÁNG TIẾNG VIỆT ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 9+10) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Đọc đúng và rõ ràng câu chuyện Mây đen và mây trắng. Hiểu nội dung bài đọc và ý nghĩa của câu chuyện. -Viết được đoạn văn kể lại một việc em thích làm trong ngày nghỉ. - Tìm được các từ chỉ đặc điểm. - Biết sử dụng dấu phẩy phù hợp. 2. Năng lực chung - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học. 3. Phẩm chất
  9. - Giúp hình thành và phát triển các phẩm chất: nhân ái, chăm chỉ, trung thực. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: + Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: VBT Tiếng Việt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Cho HS hát bài Mưa bóng mây. - GV hỏi HS: Lời bài hát có nói tới những sự vật nào? - HS hát. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. - HS trả lời. 2.2. Hướng dẫn học sinh ôn tập * Hoạt động 1: Làm BT12 . - Gọi HS đọc YC bài tập. - HDHS làm bài theo các bước sau: + B1: Đọc thầm bài Mây đen và mây trắng. - 2 HS đọc. + B2: Thành lập các nhóm 4 và luyện đọc trong nhóm. - HS tự đọc bài trong 3 phút. + B3: làm bài tập phần đọc hiểu. + B4: Làm việc nhóm 4, thống nhất đáp án - Nhóm trưởng mời 1, 2 bạn đọc, các đúng. bạn khác lắng nghe và NX. - Chữa bài trước lớp. - Làm bài CN vào VBT. + 1 HS đọc lại toàn bài. - Nhóm trưởng tổ chức trao đổi trong + GV nêu từng CH cho HS trả lời nhóm. - NX, tuyên dương HS. - Chốt: ND, ý nghĩa của câu chuyện. * Hoạt động 2: Làm bài tập 12 - Phát biểu ý kiến, NX góp ý cho nhau. Viết 4-5 câu kể về một việc em thích làm trong ngày nghỉ. - Gọi HS đọc YC bài tập - GV HDHS: + Bài tập YC làm gì? - 2 HS đọc YC và các gợi ý. + Dựa vào các gợi ý để kể. Chú ý viết các câu thành một đoạn văn. - YC HS HĐ theo nhóm 4. Từng HS đọc bài - HS làm bài vào vở, làm của mình để các bạn NX, góp ý. - GV theo dõi, NX, tuyên dương những HS - Nhóm trưởng điều nhóm HĐ. có bài làm tiến bộ 3. Vận dụng
  10. - Hôm nay em được ôn lại những kiến thức nào? . - YC HS chú ý rèn luyện chính tả, luyện viết các đoạn văn - CBBS: Những cách chào độc đáo. - GV nhận xét giờ học. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ...................................... ................................................. Tiếng Việt ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 9+10) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: *Kiến thức, kĩ năng: - Đọc đúng và rõ ràng câu chuyện Mây đen và mây trắng. Hiểu nội dung bài đọc và ý nghĩa của câu chuyện. -Viết được đoạn văn kể lại một việc em thích làm trong ngày nghỉ. - Tìm được các từ chỉ đặc điểm. - Biết sử dụng dấu phẩy phù hợp. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học. - Giúp hình thành và phát triển các phẩm chất: nhân ái, chăm chỉ, trung thực. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: + Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: VBT Tiếng Việt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Cho HS hát bài Mưa bóng mây. - GV hỏi HS: Lời bài hát có nói tới những sự vật nào? - HS hát. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. - HS trả lời. 2. Hướng dẫn học sinh ôn tập * Hoạt động 1: Làm BT12 . - Gọi HS đọc YC bài tập. - HDHS làm bài theo các bước sau:
  11. + B1: Đọc thầm bài Mây đen và mây trắng. - 2 HS đọc. + B2: Thành lập các nhóm 4 và luyện đọc trong nhóm. - HS tự đọc bài trong 3 phút. + B3: làm bài tập phần đọc hiểu. + B4: Làm việc nhóm 4, thống nhất đáp án - Nhóm trưởng mời 1, 2 bạn đọc, các đúng. bạn khác lắng nghe và NX. - Chữa bài trước lớp. - Làm bài CN vào VBT. + 1 HS đọc lại toàn bài. - Nhóm trưởng tổ chức trao đổi trong + GV nêu từng CH cho HS trả lời nhóm. - NX, tuyên dương HS. - Chốt: ND, ý nghĩa của câu chuyện. * Hoạt động 2: Làm bài tập 13 - Phát biểu ý kiến, NX góp ý cho nhau. Viết 4-5 câu kể về một việc em thích làm trong ngày nghỉ. - Gọi HS đọc YC bài tập - GV HDHS: + Bài tập YC làm gì? - 2 HS đọc YC và các gợi ý. + Dựa vào các gợi ý để kể. Chú ý viết các câu thành một đoạn văn. - YC HS HĐ theo nhóm 4. Từng HS đọc bài - HS làm bài vào vở, làm của mình để các bạn NX, góp ý. - GV theo dõi, NX, tuyên dương những HS - Nhóm trưởng điều nhóm HĐ. có bài làm tiến bộ 3. Vận dụng: - Hôm nay em được ôn lại những kiến thức nào? . - YC HS chú ý rèn luyện chính tả, luyện viết các đoạn văn - Chuẩn bị bài sau: Những cách chào độc đáo. - GV nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ..................................................................................................................................... ................................................................................................................................ _______________________________________ Buổi chiều: Luyện Tiếng Việt LUYỆN TẬP
  12. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố và nâng cao một số kiến thức,kĩ năng thông qua phân biệt các từ ngữ có âm, vần dễ lẫn,viết được đoạn văn kể về một việc em thích làm trong ngày nghỉ. 2. Năng lực: - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: phát triển vốn từ chỉ hoạt động, đặc điểm, đặt được câu nói về hoạt động của học sinh. 3. Phẩm chất: - Biết yêu quý bạn bè, có tinh thần hợp tác làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Trò chơi Truyền điện: Tìm từ chỉ hoạt - HS chơi động? - HS nhận xét sau khi kết thúc trò chơi. - GV nhận xét, khen thưởng. 2. Luyện tập: HĐ1: Củng cố từ chỉ hoạt động, đặc điểm. - HS làm việc theo nhóm 4 - Yêu cầu HS tìm và viết vào giấy - Đại diện nhóm trình bày nháp. - GV nhận xét chốt đáp án đúng HĐ2: Cho HS làm bài tập vào vở Luyện tập chung: Bài 1: Viết 3 câu nêu hoạt động - GV yêu cầu HS thảo luận - HS thảo luận nhóm 2 - GV gọi 2 nhóm phân công thành viên - HS trình bày bài trình bày. - HS lắng nghe, nhận xét - GV cho HS nhận xét, kết luận. Bài 2: Điền vần êt hoặc êch vào chỗ trống. - HS chia sẻ. Làm vào vở ô li. - Vui như t . - .. kêu uôm uôm, ao chuôm đầy nước.
  13. - ánh trăng chênh ch .. đầu làng. - GV nhận xét, tuyên dương Bài 3: Viết 4-5 câu kể về một việc em - HS làm việc cá nhân, làm bài vào vở ô thích làm trong ngày nghỉ. li. - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập - HS đọc bài làm của mình, các bạn - GV HDHS: nhận xét. + Bài tập yêu cầu làm gì? Cuối tuần em lại được nghỉ học. Em rất + Dựa vào các gợi ý để kể. Chú ý viết các câu thành một đoạn văn. thích được đọc sách. Vì vậy sáng chủ nhật nào em cũng đạp xe ra Thư Viện Xanh. Như một thói quen, em thường ngồi đọc đến gần trưa. Đây chính là công việc mà em yêu thích nhất vào dịp cuối tuần. Một ngày nghỉ của em rất bổ 3.Vận dụng: ích. Các em tìm thêm từ chỉ hoạt động, từ chỉ đặc điểm. Về nhà đọc bài văn của mình cho bố mẹ nghe. - HS lắng nghe. - GV nhận xét tiết học IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... __________________________________ Sinh hoạt lớp __________________________________ CHIỀU TỰ HỌC HOÀN THÀNH BÀI TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Học sinh hoàn thành được bài học trong ngày: Luyện viết, hoàn thành luyện từ và câu. - Học sinh làm một số bài tập Tiếng Việt cho những em đã hoàn thành.
  14. - HS làm một số bài tập mở rộng cho nhưng HS đã hoàn thành bài tập. 2. Năng lực chung - lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết được vấn đề với các dạng bài tập Tiếng Việt. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: giao tiếp với thầy cô, bạn bè trong các hoạt động học tập. - Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong các hoạt động học tập để hoàn thành nhiệm vụ. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Bảng phụ - HS: Vở BTTV III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động: - Cho HS hát bài Mưa bóng mây. - Học sinh hát. - GV hỏi HS: Lời bài hát có nói tới những sự - HSTL vật nào? - GV nhận xét, tuyên dương,giới thiệu bài. -HSLN 2. HDHS làm bài tập Bài 9: - Gọi HS đọc YC bài tập. - 2 HS đọc. - HDHS làm bài theo các bước sau: + B1: Đọc thầm bài Mây đen và mây trắng. - HS tự đọc bài trong 3 phút. + B2: Thành lập các nhóm 4 và luyện đọc - Nhóm trưởng mời 1, 2 bạn đọc, các trong nhóm. bạn khác lắng nghe và NX. + B3: làm bài tập phần đọc hiểu. - Làm bài CN vào VBT. + B4: Làm việc nhóm 4, thống nhất đáp án Đánh dấu V vào ô trống trước đáp đúng. án đúng. a. Trong câu chuyện, những sự vật được coi như con người: • mây đen và mây trắng b. Mây trắng rủ mây đen đi: • bay lên cao
  15. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS c. Mây đen không nghe theo mây trắng: • Vì hạn hán, mây đen muốn làm mưa - Chữa bài trước lớp. giúp người. + 1 HS đọc lại toàn bài. - Nhóm trưởng tổ chức trao đổi trong + GV nêu từng CH cho HS trả lời nhóm. - NX, tuyên dương HS. - Phát biểu ý kiến, NX góp ý cho nhau. - Chốt: ND, ý nghĩa của câu chuyện. Bài 10: Viết 4-5 câu kể về một việc em thích làm trong ngày nghỉ. - Gọi HS đọc YC bài tập - GV HDHS: - 2 HS đọc YC và các gợi ý. + Bài tập YC làm gì? + Dựa vào các gợi ý để kể. Chú ý viết các câu thành một đoạn văn. - HS làm bài vào vở, - YC HS HĐ theo nhóm 4. Từng HS đọc bài làm của mình để các bạn NX, góp ý. - Nhóm trưởng điều nhóm HĐ. - GV theo dõi, NX, tuyên dương những HS có bài làm tiến bộ 3. Vận dụng - Hôm nay em được ôn lại những kiến thức nào? -HS TL - YC HS chú ý rèn luyện chính tả, luyện viết -HS lắng nghe các đoạn văn - CBBS: Những cách chào độc đáo. - GV nhận xét giờ học. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ...................................... ................................................. HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT LỚP CHIA SẺ KHÓ KHĂN VỚI NGƯỜI KHUYẾT TẬT I. MỤC TIÊU:
  16. * Sơ kết tuần: - HS nhớ lại những việc mình đã thực hiện được trong tuần. GV hướng dẫn HS những việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo. - Rèn cho HS thói quen thực hiện nền nếp theo quy định. - Giáo dục HS yêu trường, yêu lớp. * Hoạt động trải nghiệm: - HS chia sẻ những quan sát của mình về người khuyết tật II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Hình ảnh minh họa - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động Tổng kết tuần. a. Sơ kết tuần 27 - Từng tổ báo cáo. - Cán bộ lớp tổng kết thi đua các tổ - Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt trong tuần học vừa qua. động của tổ, lớp trong tuần 27. - GV nhận xét chung các hoạt động trong tuần. * Ưu điểm: * Tồn tại b. Phương hướng tuần 27: - Tiếp tục ổn định, duy trì nền nếp quy định. - Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà trường đề ra. - Tích cực học tập để nâng cao chất lượng.
  17. - Tiếp tục duy trì các hoạt động: thể dục, vệ sinh trường, lớp xanh, sạch, đẹp và cả ý thức nói lời hay, làm việc tốt .... 2. Hoạt động trải nghiệm. Hoạt động: Chia sẻ thảo luận sau buổi thu hoạch - Kể về những người khuyết tật ở Mục đích: HS thể hiện sự quan tâm tới người địa phương mà em biết. khuyết tật trong cuộc sống xung quanh các - HS nêu tên người khuyết tật mà em. em muốn giúp đỡ. Nêu công việc Cách tiến hành: em sẽ làm và dự kiến thời gian thực - GV cho HS kể về những người khuyết tật ở hiện. địa phương mà em biết. - GV gợi ý: Em hãy nêu tên người khuyết tật mà em muốn giúp đỡ. Nêu công việc em sẽ làm và dự kiến thời gian thực hiện - GV kết luận: Mỗi dạng khuyết tật đều có những khó khăn riêng của mình. Chúng ta cần giúp đỡ họ, đồng thời cũng học hỏi ở họ được nhiều điều. Hoạt động nhóm Mục đích: HS thể hiện sự quan tâm tới người khiếm thị, người mù thông qua việc thực hiện - Các tổ chọn một bài thơ và mỗi dự án “Tôi đọc bạn nghe. Hoạt động này thành viên trong tổ đọc diễn cảm không bắt buộc. Nếu có điều kiện về thời rồi đọc thuộc một hai câu và đọc gian, khung cảnh, GV tổ chức cho HS thực kết nối. hiện để củng cố thêm cảm xúc, thái độ về việc đồng cảm với người khuyết tật. Cách tiến hành: - HS cùng bố mẹ, người thân tìm - GV đề nghị mỗi tổ chọn một bài thơ và mỗi cách giúp đỡ một người khuyết địa thành viên trong tổ đọc diễn cảm rồi đọc phương. thuộc một hai câu và đọc kết nối. - HS tham gia đánh giá sau chủ đề. - GV kết luận: Bạn không đọc được, mình luyện giọng đọc hay để đọc bạn nghe. CAM KẾT HÀNH ĐỘNG - GV đề nghị HS cùng bố mẹ, người thân tìm cách giúp đỡ một người khuyết địa phương. - GV hướng dẫn HS tự đánh giá sau chủ đề: Thực hiện Vẽ cây trải nghiệm vào vở sau đó đánh giácác hoạt động đã làm được theo nội dung phần
  18. Tự đánh giá trong SGK trang 72 và dán các bông hoa vào cây Trải nghiệm. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ...................................... ................................................. KỸ NĂNG SỐNG Ở NHÀ MỘT MÌNH