Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 25 (Thứ 5, 6) - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Khánh Huyền

docx 24 trang Mỹ Huyền 28/08/2025 700
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 25 (Thứ 5, 6) - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Khánh Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_2_tuan_25_thu_5_6_nam_hoc_2022.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 25 (Thứ 5, 6) - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Khánh Huyền

  1. Thứ 5 ngày 9 tháng 3 năm 2023 SÁNG Tiếng việt NGHE – VIẾT: CỎ NON CƯỜI RỒI I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Viết đúng đoạn chính tả theo yêu cầu. - Làm đúng các bài tập chính tả. 2. Năng lực chung - Biết quan sát và viết đúng các nét chữ, trình bày đẹp bài chính tả. 3. Phẩm chất - HS có ý thức chăm chỉ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở ô li; bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động Cho HS hát bài “ Chữ đẹp mà nết càng - HS hát ngoan” 2. Khám phá * Hoạt động 1: Nghe – viết chính tả. - HS lắng nghe. - GV đọc đoạn chính tả cần nghe viết. - 2-3 HS đọc. - Gọi HS đọc lại đoạn chính tả. - 2-3 HS chia sẻ. - GV hỏi: + Đoạn chính tả những chữ nào viết hoa? - HS luyện viết bảng con. + Đoạn chính tả có chữ nào dễ viết sai? - HDHS thực hành viết từ dễ viết sai vào bảng con. VD: suốt, giẫm, trên - HS thực hiện. - YC HS ngồi đúng tư thế, cầm bút đúng cách. - HS nghe viết vào vở ô li. - GV đọc cho HS nghe viết. - HS nghe và soát lỗi. - GV đọc lại toàn bài HS soát lỗi - HS đổi chép theo cặp. - YC HS đổi vở soát lỗi chính tả. - Nhận xét, đánh giá bài HS. * Hoạt động 2: Bài tập chính tả. - 1-2 HS đọc. - Gọi HS đọc YC bài 2, 3. - HS làm bài cá nhân, sau đó đổi chéo - HDHS hoàn thiện vào VBTTV/ tr.31. kiểm tra.
  2. - GV chữa bài, nhận xét. 3. Vận dụng: - HS chia sẻ. - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. _____ IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY . _____________________________________ Tiếng việt TỪ NGỮ CHỈ HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ, CHĂM SÓC CÂY I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Tìm được từ ngữ chỉ hoạt động bảo vệ, chăm sóc cây. - Tìm được từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống, điền đúng dấu phẩy. 2. Năng lực chung - Phát triển vốn từ về bảo vệ môi trường. - Biết sử dụng dấu phẩy trong câu. 3. Phẩm chất - Yêu quý và bảo vệ chăm sóc cây trồng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. 1. Khởi động - Cho HS chơi trò chơi đuổi hình bắt chữ đoán tên các con vật. 2. Khám phá * Hoạt động 1: Tìm từ ngữ chỉ hoạt động bảo vệ, chăm sóc cây. - 1-2 HS đọc. Bài 1: - 1-2 HS trả lời. - GV gọi HS đọc YC bài. - 3-4 HS nêu. - Bài yêu cầu làm gì? + Tên các hoạt động: Tưới cây, tỉa lá, - YC HS quan sát tranh, nêu: vun gốc, bắt sâu. + Tên các từ chỉ hoạt động bảo vệ, chăm sóc cây. - HS thực hiện làm bài cá nhân. - YC HS làm bài vào VBT/ tr.32. - HS đổi chéo kiểm tra theo cặp.
  3. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - GV chữa bài, nhận xét. - Nhận xét, tuyên dương HS. * Hoạt động 2: Chọn từ ngữ phù hợp - 1-2 HS đọc. thay cho ô vuông, điền dấu phẩy. - 1-2 HS trả lời. Bài 2: - 3-4 HS đọc. - Gọi HS đọc YC. - HS thảo luận nhóm. - Bài YC làm gì? - Đại diện nhóm chia sẻ trước lớp. - GV huớng dẫn HS thảo luận nhóm, chia sẻ. - HS làm bài. - YC làm vào VBT tr 32. - Nhận xét, khen ngợi HS. - HS làm việc nhóm đôi, nhóm bốn. Bài 3: -2-3 HS đọc và điền dấu phẩy. - Gọi HS đọc YC bài 3. - HDHS điền đúng dấu phẩy trong câu. - Nhận xét, tuyên dương HS. - HS chia sẻ. 3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: .................................................................................................................................. ................................................................................................................................... ______________________________________ Toán TIẾT 123: LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - HS đọc và viết thành thạo các số có ba chữ số. - Củng cố về cấu tạo của các số có ba chữ số. 2.Năng lực chung: - Phát triển năng lực mô hình hóa toán học. - Phát triển năng lực giải quyết vấn đề 3.Phẩm chất - Phát triển năng lực giao tiếp, rèn kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài - HS: SGK; III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS
  4. 1.Hoạt động Mở đầu: - Cho học sinh hát bài lý cây xanh HS thực hiện hát 2. Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - GV HDHS quan sát tranh sgk/tr.51 - HS quan sát - GV hướng dẫn mẫu: Số cần tìm ở - HS lắng nghe chiếc vợt được cấu tạo từ các thành phần ghi ở các hũ mật. HS dựa vào cấu tạo số để viết đúng số theo yêu cầu. - GV YCHS lên bảng viết số tương ứng - HS lên bảng viết: 752 với cấu tạo số đã cho. - Làm thế nào em viết được số? - HS trả lời + Số 752 gồm mấy trăm, mấy chục, - HS nêu mấy đơn vị? - GV YCHS thực hiện tương tự với các - HS thực hiện lần lượt các YC. phần c, d - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - GV hướng dẫn mẫu: Mỗi con ong - HS quan sát sgk/tr.52 được nối với tổ ghi cách đọc số ở bóng nói của con ong đó. HS dựa vào cách đọc để tìm đúng số theo yêu cầu. - GV YCHS nối số tương ứng với cách - HS thực hiện đọc đã cho. - Làm thế nào em tìm ra được số? - HS nêu - GV hướng dẫn tương tự với các phần - HS thực hiện lần lượt các YC hướng còn lại. dẫn. - YCHS nêu cấu tạo của các số. - HS nêu. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3: - GV HDHS quan sát sgk/tr.52 - HS quan sát - Bài yêu cầu làm gì? - HS nêu - YCHS đọc các số lần lượt trên thanh - HS đọc gỗ. - GV HD: dựa vào cách đọc mỗi số - HS nghe trên thanh gỗ, liên hệ với cách đọc được ghi trên thùng sơn tương ứng để xác định màu sơn của mỗi thanh gỗ.
  5. - YCHS thực hiện tô màu từng thanh - HS thực hiện làm bài cá nhân gỗ bằng bút chì màu theo đúng màu sơn. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Cho HS đổi chéo vở nhận xét. - Đổi chéo vở kiểm tra nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương HS. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài - 2-3 HS đọc yêu cầu + Số liền trước là số như thế nào? - HS nêu + Số liền sau là số như thế nào? - YCHS làm bài cá nhân vào vở. - HS làm vở - Gọi HS chữa bài - HS nối tiếp nêu + Số 1000 có mấy chữ số? - HS trả lời + So sánh số 1000 và số 999? - HS nêu - GV nhận xét, tuyên dương HS 3. Vận dụng: - Lấy ví dụ 1 số có ba chữ số. Nêu cấu - HS chia sẻ. tạo của số đó. Nêu số liền trước, liền sau của số đó? - Nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY .. Hoạt động trải nghiệm BÀI 25: NHỮNG NGƯỜI BẠN HÀNG XÓM I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1 Năng lực đặc thù - HS biết được những người bạn trạc tuổi mình ở nơi mình sinh sống. Đóng góp ý kiến về những việc mà những người bạn hàng xóm có thể làm cùng nhau. 2 Năng lực chung: - HS có khả năng quan sát, lắng nghe về người bạn hàng xóm nhà mình. 3. Phẩm chất - HS biết cách bày tỏ tình cảm quý mến của mình với bạn qua các việc làm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: 4 sợi ruy băng nhiều màu, dài khoảng 1m. - HS: Sách giáo khoa; thẻ chữ: hàng xóm, thân thiện. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Khởi động: Trò chơi Hàng xóm của
  6. tôi là − GV mời HS nào, HS đó kể tên “hàng xóm” trong chỗ ngồi lớp học của mình: - HS lắng nghe, thực hiện theo HD. “Hàng xóm ở phía trước, phía sau, bên phải, bên trái của tôi là ” . -GV phát 4 sợi ruy băng , dài khoảng 1m - HS trên bảng sẽ đưa sợi ruy băng cho HS được lên bảng cho hàng xóm của mình để kết nối các hàng xóm trên, dưới, trái, phải của một HS. - GV nhận xét - HS chia sẻ sau khi tham gia trò chơi 2. Khám phá chủ đề: Kể về một bạn hàng xóm mà em biết. -GV yêu cầu HS nhớ lại và kể tên bạn hàng xóm trạc tuổi mình. -HS tham gia họa động theo hình thức nhóm đôi. - HS nói tên, tưởng tượng ra gương mặt người bạn ấy. Mô tả hình dáng bề ngoài -GV nhận xét. và tính cách, sở thích của bạn - HS chia sẻ trước lớp. − GV giới thiệu câu tục ngữ “Bán anh em xa, mua láng giềng gần” - HS lắng nghe. − GV kể cho HS nghe về một người bạn hàng xóm mình đã kết bạn khi còn nhỏ và một kỉ niệm đáng nhớ của mình với - HS lắng nghe bạn 3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: Nêu những việc em có thể làm cùng -HS thảo luận và viết ra giấy dự định các bạn hàng xóm. của mình và thời gian làm những việc - YCHS thảo luận tất cả những việc có đó. (cùng chơi bi, chơi đánh cầu lông; thể thực hiện cùng các bạn hàng xóm tạo một góc riêng để gặp gỡ; cho nhau mượn sách; phát hiện những hiện tượng cần cảnh giác ở khu phố, thôn xóm của mình; giúp đỡ người già, người neo đơn; cùng dọn vệ sinh; cùng chăm cây cối, cùng tổ chức liên hoan, cùng chạy tập thể dục buổi sáng, ).
  7. - Chia sẻ trước lớp. - GV nhận xét và khen ngợi 4. Cam kết, hành động: - Về nhà cùng bố mẹ tìm hiểu thêm về hàng xóm của mình - HS lắng nghe Ví dụ: Hỏi bác tổ trưởng dân phố; hỏi bác phụ trách chi hội khuyến học để có được thông tin về các bạn hàng xóm cùng học Tiểu học. - Mạnh dạn làm quen với một hoặc nhiều bạn. Lựa chọn một việc làm đã chia sẻ ở mục trên và thực hiện cùng các bạn hàng xóm. CHIỀU Toán TIẾT 124: LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - HS đọc và viết thành thạo các số có ba chữ số. - Củng cố về cấu tạo của các số có ba chữ số. 2. Năng lực chung. - Phát triển năng lực mô hình hóa toán học. - Phát triển năng lực giải quyết vấn đề - Phát triển năng lực giao tiếp, rèn kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. 3. Phẩm chất - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; mỗi nhóm 1 xúc xắc, 5 quân cờ - HS: SGK; III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. 1.Khởi động: - GV cho HS hát bài hát Lớp chúng mình - GV nhận xét vào bài mới - 2 -3 HS đọc. 2. Luyện tập: - 1-2 HS trả lời.
  8. Bài 1: - HS nghe - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - HS thực hiện lần lượt các YC. - GV HDHS: đọc gợi ý tại mỗi ô và tìm - HS nhận xét. đường đi đúng. - HS nêu - YCHS làm bài. Chữa bài - HS trả lời. - GV nêu: + Nêu các số tròn trăm? + Nêu cách tìm số liền sau, liền trước? - 2 -3 HS đọc. - Nhận xét, tuyên dương HS. - 1-2 HS trả lời. Bài 2: - HS thực hiện theo cặp lần lượt các - Gọi HS đọc YC bài. YC hướng dẫn. - Bài yêu cầu làm gì? - HS chia sẻ. Nhận xét. - YCHS thảo luận hỏi – đáp - HS làm bài cá nhân. + Nêu cấu tạo của số? - HS đổi chéo vở kiểm tra. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - YCHS làm bài vào vở. - Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. 2.2. Trò chơi “Bữa tiệc của chim cánh cụt”: - HS quan sát hướng dẫn. - GV nêu tên trò chơi và phổ biến cách - HS thực hiện chơi theo nhóm 4. chơi, luật chơi. - GV thao tác mẫu. - GV phát đồ dùng cho các nhóm; YC các nhóm thực hiện. - HS lên bảng thực hiện - GV nhận xét, khen ngợi HS. - HS nhận xét. 3. Vận dụng: - Gọi HS lên bảng viết số có ba chữ số. Đọc số, phân tích cấu tạo số, tìm số liền trước, liền sau của số đó? - Nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY .. Tự học HOÀN THÀNH BÀI HỌC I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
  9. 1. Năng lực - HS hoàn thành một số nội dung bài tập trong tuần - HS làm một số bài tập Tiếng Việt cho những HS đã hoàn thành bài tập . - Phát triển năng lực đọc hiểu thông qua đọc hiểu đề bài, đọc hiểu các bài đọc. 2. Phẩm chất: - Yêu quý người lao động, yêu lao động. - Yêu cây trồng, có ý thức chăm sóc và bảo vệ vật nuôi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở ô li Luyện tập chung. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - GV cùng HS vận động theo nhạc bài hát: Em yêu cây xanh. 2. Luyện tập: *Phân nhóm tự học - Hướng dẫn học sinh hoàn thành bài tập trong ngày. Nhóm 1: Luyện đọc bài thơ: Cỏ non cười rồi:Cao Hưng, Uyên , Trà My - HS đọc luyện đọc - Luyện đọc theo nhóm, cá nhân - Thi đua đọc giữa các nhóm, cá nhân Nhóm 2: Hoàn thành bài tập trong - HS làm bài. tuần Tiếng Việt, Toán: Cao Hưng. - HS làm bài - GV theo dõi hướng dẫn. Nhóm 3: Làm một số bài tập Bài 1. Sắp xếp các từ sau:Quyển sách, làm bài, cây chuối, cái giường, đọc - 1-2 HS đọc. bài, cái bút, cái mũ, nhảy dây. - 1-2 HS trả lời. Vào hai nhóm Từ chỉ sự vật và Từ chỉ - HS làm bài. Báo cáo kết quả hoạt động - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - YC HS làm bài vào vở - GV chữa bài, tuyên dương HS Bài 2. Điền dấu chấm hoặc dấu
  10. chấm than vào chỗ thích hợp trong các câu sau: - 1-2 HS đọc. a, Tớ vừa bị cô mắng vì đi học toàn bị - 1-2 HS trả lời. chậm - HS làm bài. Báo cáo kết quả b,Chà cậu tự làm cơ à - Nhận xét bài bạn c,Ôi quyển sách của tớ rách thế d,Bà ngoại tớ là một ca sĩ - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV nhận xét, tuyên dương HS 3. Vận dụng: - HS chia sẻ - Đặt 1 câu có sử dụng dấu chấm than. - HS lắng nghe - Nhận xét tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ...................................................................................................................................... ............................................................................................................................ CÂU LẠC BỘ TOÁN BÀI 4 TÌM THÀNH PHẦN CHƯA BIẾT CỦA PHÉP TÍNH ( TIẾT 5 ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Nắm vững cách giải dạng toán tìm thành phần chưa biết, trình bày đúng yêu cầu của chương trình đặt ra, khả năng phân tích, tổng hợp và tư duy lôgich của HS trong giải toán tìm thành phần chưa biết nâng cao ngày càng nâng lên rõ rệt. 2. Năng lực chung - Giúp học sinh tự ôn tập lý thuyết và rèn luyện, nâng cao khả năng phân tích đề bài và sáng tạo trong giải toán. 3. Phẩm chất - Học sinh có ý thức tìm tòi phương pháp giải hay hơn và say mê học toán. II. CHUẨN BỊ - GV : Bảng phụ, phiếu học tập
  11. - HS : Vở ô li III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ôn lại kiến thức a. Phép nhân - Thừa số × thừa số = Tích - Thừa số chưa biết = Tích : Thừa số đã biết b. Phép chia - Số bị chia : Số chia = Thương - Số bị chia = Thương × Số chia - Số chia = Số bị chia : Thương 2. Ví dụ Bài toán: Tìm một số biết rằng khi nhân số đó với 2 ta được kết quả là 16. Yêu cầu HS xác định yêu cầu bài toán - thừa số đã biết : 2 - Tích : 16 - Tìm thừa số chưa biết Áp dụng: Thừa số chưa biết = Tích : Thừa số đã biết Bài giải Số cần tìm là: 16 : 2 = 8 Đáp số : 8 3. Bài tập Bài 1: Tìm một số biết rằng khi nhân số đó với 5 ta được kết quả là số bé nhất có 2 chữ số. Yêu cầu HS xác định yêu cầu bài toán - thừa số đã biết : 5
  12. - Tích : Là số bé nhất có 2 chữ số : 10 - Tìm thừa số chưa biết Áp dụng: Thừa số chưa biết = Tích : Thừa số đã biết Bài giải Số bé nhất có 2 chữ số là : 10 Số cần tìm là: 10 : 5 = 2 Đáp số : 2 Bài 2: Tìm một số biết rằng khi nhân số đó với 5 rồi cộng với 15 ta được kết quả là 40. - Yêu cầu HS xác định yêu cầu bài toán - HS giải bài toán theo phương pháp tính ngược từ cuối lên và vẽ sơ đồ Bài giải Theo bài ra ta có sơ đồ Ta được Số cần tìm là: ( 40 – 15 ) : 5 = 5 Đáp số : 5 Bài 3: Tìm một số biết rằng khi nhân số đó với 2 rồi trừ đi 8 ta được kết quả là 10. - Yêu cầu HS xác định yêu cầu bài toán - HS giải bài toán theo phương pháp tính ngược từ cuối lên và vẽ sơ đồ
  13. Bài giải Theo bài ra ta có sơ đồ Ta được: Số cần tìm là: ( 10 + 8 ) : 2 = 9 Đáp số : 9 4. Củng cố, dặn dò - Nhắc nhở HS đọc và giải lại các bài đã học. Thứ 6 ngày 10 tháng 3 năm 2023 Buổi sáng Tiếng việt LUYỆN VIẾT ĐOẠN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Dưa vào kết quả nói lời xin lỗi, HS viết thành đoạn văn vào vở. - Tự tìm đọc sách, báo viết về các hoạt động giữ gìn môi trường xanh, sạch đẹp ở nhà trường. 2. Năng lực chung: - Phát triển kĩ năng nói lời xin lỗi. - Biết viết kết quả nói thành đoạn văn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS
  14. 1. 1. Khởi động Cho HS nhảy theo bài hát “Chicken dance” 2. Khám phá * Hoạt động 1: Luyện tập - 1-2 HS đọc. Bài 1: Nói lời xin lỗi. - 1-2 HS trả lời. - GV gọi HS đọc YC bài. - HS thảo luận nhóm đôi, đóng vai cô bé - Bài yêu cầu làm gì? xin lỗi bông hoa. + Nếu em là cô bé trong câu chuyện (Mình xin lỗi bạn, cũng vì mình thích Cho hoa khoe sắc, em sẽ nói lời xin lỗi mùi thơm và màu sắc của bạn.) bông hoa như thế nào? - HS thảo luận nhóm đôi, đóng vai bạn nhỏ nói lời xin lỗi cỏ non. + Nếu em là một bạn nhỏ trong câu chuyện Cỏ non cười rồi, khi nghe thấy cỏ non khóc em sẽ nói gì với cỏ non? - HS thực hiện nói theo cặp. - 2-3 cặp thực hiện. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - GV gọi HS lên thực hiện. - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: Viết lời xin lỗi trong tình huống - 1-2 HS đọc. sau: - 1-2 HS trả lời. - GV gọi HS đọc YC bài. - HS lắng nghe, hình dung cách viết. - Bài yêu cầu làm gì? + Em làm việc riêng trong giờ học, bị cô - HS làm bài. giáo nhắc nhở - YC HS thực hành viết vào VBT tr.32. - HS chia sẻ bài. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Gọi HS đọc bài làm của mình. - Nhận xét, chữa cách diễn đạt. - 1-2 HS đọc. * Hoạt động 2: Đọc mở rộng. - HS tìm đọc sách, báo viết về các hoạt - Gọi HS đọc YC bài 1, 2. động giữ gìn môi truờng. - Tổ chức cho HS đọc sách, báo viết về - HS chia sẻ theo nhóm 4. các hoạt động giữ gìn môi truờng. - Tổ chức cho HS chia sẻ một số câu - HS thực hiện. chuyện, câu thơ. - Tổ chức thi đọc chuyện, câu thơ hay. - Nhận xét, đánh giá việc đọc mở rộng của HS. - HS chia sẻ. 3. Vận dụng: - Hôm nay em học bài gì? - Thực hiện tốt biết nhận lỗi và xin lỗi khi mình mắc lỗi
  15. - GV nhận xét giờ học. - HS thực hiện. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY Tiếng việt ĐỌC MỞ RỘNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Tự tìm đọc sách, báo viết về các hoạt động giữ gìn môi trường xanh, sạch đẹp ở nhà trường. - Biết bày tỏ cảm xúc, tình cảm của mình sau khi chia sẻ quyển sách. - Khơi gợi niềm đam mê đọc sách II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Phiếu chia sẻ bài đọc III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động Khởi động: - Cả lớp hát bài - HS hát: Điều đó phụ thuộc hành động của bạn. jIFTE - Dẫn vào bài Hoạt động Thực hành: 1. Hoạt động đọc - HS tìm đọc sách, báo ở Thư viện - Gọi HS đọc yêu cầu bài 1, 2. lớp hoặc đã chuẩn bị. HS đọc bài - Tổ chức cho HS đọc sách, báo viết về các trong vòng 5 phút hoạt động giữ gìn môi truờng. - Tổ chức cho HS chia sẻ một số câu chuyện, câu thơ. - Viết vào phiếu cá nhân - Tổ chức thi đọc chuyện, câu thơ hay. - Nhận xét, đánh giá việc đọc mở rộng của HS. - Yêu cầu hs chia sẻ vào phiếu đọc sách cá - HS chia sẻ nội dung bài đọc trước nhân. nhóm 4 (5p) 2. Hoạt động chia sẻ
  16. - Tổ chức cho HS chia sẻ thông tin về các - HS chia sẻ trước lớp hoạt động giữ gìn môi truờng vừa đọc trong Bài đọc của em tên là: .. nhóm 4 (5p) Em thích nhất là: - Gọi các nhóm chia sẻ trước lớp Bài có ..nhân vật: - HS lắng nghe - Nhận xét, đánh giá việc đọc mở rộng của HS. - HS chia sẻ Hoạt động Vận dụng: - Qua quá trình chia sẻ bài đọc của các bạn, em ấn tượng nhất là bài đọc của bạn nào? Vì Lắng nghe và thực hiện sao? - Thực hiện tốt giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp ở trường cũng như ở nhà. - GV nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY .. Toán VIẾT SỐ THÀNH TỔNG CÁC TRĂM, CHỤC ĐƠN VỊ. I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Biết cách viết một số có ba chữ số thành tổng các trăm, chục, đơn vị (theo cấu tạo thập phân của nó) - Phát triển năng lực mô hình hóa toán học, năng lực gia tiếp toán học - Phát triển năng lực giải quyết vấn đề 2 Năng lực chung - Phát triển năng lực mô hình hóa toán học. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. 3. Phẩm chất: Rèn tính cẩn thận, yêu thích môn toán II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài - HS: SGK III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS
  17. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động Mở đầu - GV cho HS hát nhảy bài Khúc nhạc vui - HS hát, nhảy tập thể - Giới thiệu bài 2. Hoạt động Khám phá - Chiếu các thẻ ô vuông biểu thị trăm, chục và đơn vị. Yêu cầu hs viết số và cho biết, số đó gồm mấy trăm, chục, đơn vị? - Y/c hs thảo luận nhóm - HS thảo luận nhóm 4. Nhóm trưởng điều hành - Đại diện các nhóm chia sẻ Số 345 gồm 3 trăm, 4 chục và 5 đơn vị. 345= 300 + 40 + 5 Gv chốt cách viết số thành tổng của các Lắng nghe số 345; 408; 670. Lấy 1 số vd để hs nêu miệng Nêu miệng trước lớp 2. Hoạt động Thực hành Bài 1: Nối (theo mẫu) - GV gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc yêu cầu bài. - GV tổ chức thành trò chơi: Tiếp sức. - HS lắng nghe cách chơi Cách chơi: GV gắn bảng phụ, gọi 2 đội - HS bắt đầu chơi. lên bảng nối tiếp nhau nối. Đội nào làm bài xong trước và chính xác sẽ dành chiến thắng. - GV gọi HS đọc bài làm của nhóm mình - HS đọc bài làm của nhóm mình - GV chốt đáp án đúng và tuyên dương, - HS nhận xét khen thưởng đội thắng cuộc. Bài 2 : Viết số thành tổng các trăm, chục, đơn vị (theo mẫu) - HS đọc yêu cầu a, 123= ......................................... - 1-2 HS trả lời. b, 104 = ......................................... - HS lắng nghe GV hướng dẫn bài. c, 450 = ......................................... + 123 gồm 1 trăm, 2 chục 3đơn vị. - GV gọi HS đọc yêu cầu 123 = 100 + 20 + 3 - GV hỏi: Bài yêu cầu gì? - HS làm bài vào vở. - GV hướng dẫn HS làm bài - HS đọc bài làm. + Số 239 gồm mấy trăm, mấy chục, mấy a) 123 = 100 + 20 + 3 đơn vị? b) 104 = 100 + 4 - GV cho HS làm bài vào vở. c) 450 = 400 + 50 - GV gọi HS đọc bài làm của mình - HS lắng nghe. - HS đọc yêu cầu
  18. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - 1-2 HS trả lời. - HS lắng nghe GV hướng dẫn bài. - GV nhận xét, chốt đáp án đúng - HS làm bài vào vở. Bài 3: Viết số thích hợp vào chỗ chấm. - HS đọc bài làm. - GV gọi HS đọc yêu cầu Thỏ và rùa cùng nhau thu hoạch cà rốt. - GV hỏi: Bài yêu cầu gì? Hai bạn dùng những chiếc bao và giỏ để - GV hướng dẫn HS làm bài đựng cà rốt. Mỗi bao đựng 100 củ cà rốt. - GV cho HS làm bài vào vở. Mỗi giỏ đựng 10 củ cà rốt. Những củ cà - GV gọi HS đọc bài làm của mình rốt còn lại thỏ và rùa sẽ ăn luôn tại chỗ. a, Hôm qua, để đựng số cà rốt thu hoạch được, thỏ và rùa đã dùng 1 bao và 4 giỏ, sau đó 2 bạn đã ăn 2 củ cà rốt tại chỗ. Như vậy hôm qua thỏ và rùa đã thu hoạch được 142 củ cà rốt. b, Hôm nay, hai bạn thu hoạch được 252 củ cà rốt. Vậy để đựng cà rốt, thỏ và rùa cần 2 bao và 5 giỏ. Hai bạn sẽ ăn 2 củ cà rốt tại chỗ. - HS nhận xét. - HS thực hiện. - GV nhận xét, chốt đáp án đúng - HS lắng nghe. 4. Hoạt động Vận dụng - HS toàn trường TH thị trấn Tiên Điền là 568 em. Yêu cầu hs đọc số, phân tích cấu tạo số. - Nhận xét giờ học CHIỀU Tự học: HOÀN THÀNH BÀI HỌC I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1.Năng lực đặc thù:
  19. - Củng cố cho HS đọc đúng, đọc rõ ràng hay và cảm nhận tốt nội dung bài: Cỏ non cười rồi. Hiểu và nắm được vì sao cỏ non lại khóc, chim én đã làm gì để giúp cỏ non. Thông qua đó thấy được ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường của chim én. 2. Năng lực chung: - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học. - Phát triển vốn từ về chỉ hoạt động chăm sóc và bảo vệ cây.. - Viết được lời xin lỗi trong tình huống. 3. Phẩm chất: - Bổi dưỡng tình yêu đối với cây cối trong vườn và công viên. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU 1. Khởi động: - GV yêu cầu HS đọc lại bài Cỏ non cười - Học sinh đọc bài rối. 2. Luyện tập Bài 1: Viết lại những từ ngữ trong bài đọc cho biết tâm trạng, cảm xúc của cỏ non. -GV gọi HS đọc yêu cầu . - 1 HS đọc - GV mời HS trả lời . - HS trả lời -GV yc hs thảo luận nhóm 2 -HS thảo luận nhóm 2 -Gọi đại diện nhóm trình bày -Đại diện nhóm trình bày. + Khóc thút thít,khóc nấc,nhẻn miệng cười -GV nhận xét. -HS khác nhận xét ? Em có cảm nghỉ gì về cỏ non? -HS nêu. - GV nhận xét, tuyên dương -HS trả lời Bài 2: Viết một câu với từ ngữ vừa tìm được ở bài tập 1. -GV gọi HS đọc yêu cầu. -HS đọc yêu cầu -Bài tập yêu cấu các em làm gì? -HS trả lời . -HDHS cách đặt câu với từ đã tìm được. - HS thảo luận nhóm 2 -HS chia sẻ câu trả lời. -HS làm bài vào vở -HS làm bài. - GV nhận xét HS khen ngợi hs.
  20. Bài 3: Điền ng hoặc ngh vào chỗ trống. Buổi sớm ,muôn .ìn giọt sương động trên những ngọn cỏ ,lóng lánh như ..ọc -GV gọi HS đọc yêu cầu. HS đọc yêu cầu -Bài tập yêu cấu các em làm gì? -HS trả lời . + Bài yêu cầu Điền ng hoặc ngh vào chỗ trống -GV gọi 2 HS lần lượt chữa bài. -HS chữa bài. Buổi sớm ,muôn nghìn giọt sương động trên những ngọn cỏ ,lóng lánh như ngọc -GV gọi 3 HS lần lượt chữa bài. - HS trả lời ? Khi nào điền ng, ngh? -HS trả lời . -GV nhận xét, tuyên dương -HS nhận xét. Bài 4: Chọn a hoặc b -GV yêu cầu HS chọn câu a hoặc b hoàn - HS đọc yêu cầu thành vào vở - HS làm bài vào vở -GV yêu cầu 3 HS chữa bài - HS chữa bài, nhận xét - HS trả lời: câu a: Đồng làng vương chút heo may Mầm cây tỉnh giấc,vườn đầy tiếng chim. Hạt mưa mãi miết trốn tìm Cây đào trước cửa lim dim mắt cười. ( Theo Đỗ Quang Huỳnh) câu b: -Vui như Tết. -Ếch kêu uôm uôm,ao chuôm đầy nước. -Ánh trăng chênh chếch đầu làng. -Bốn dòng thơ của câu a nói lên điều gì? - Nói về cảnh vật trên quê hương vào xuân. -GV nhận xét, tuyên dương Bài 5: -GV gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc yêu cầu -Bài tập yêu cầu các em làm gì? - HS trả lời -YC HS thảo luận nhóm 4. -Thảo luận nhóm 4