Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 25 (Thứ 5, 6) - Năm học 2022-2023 - Đinh Thị Thanh Hà

docx 19 trang Mỹ Huyền 28/08/2025 400
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 25 (Thứ 5, 6) - Năm học 2022-2023 - Đinh Thị Thanh Hà", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_2_tuan_25_thu_5_6_nam_hoc_2022.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 25 (Thứ 5, 6) - Năm học 2022-2023 - Đinh Thị Thanh Hà

  1. Thứ 5 ngày 9 tháng 3 năm 2023 SÁNG Tiếng việt NGHE – VIẾT: CỎ NON CƯỜI RỒI I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Viết đúng đoạn chính tả theo yêu cầu. - Làm đúng các bài tập chính tả. 2. Năng lực chung - Biết quan sát và viết đúng các nét chữ, trình bày đẹp bài chính tả. 3. Phẩm chất - HS có ý thức chăm chỉ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở ô li; bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động Cho HS hát bài “ Chữ đẹp mà nết càng - HS hát ngoan” 2. Khám phá * Hoạt động 1: Nghe – viết chính tả. - HS lắng nghe. - GV đọc đoạn chính tả cần nghe viết. - 2-3 HS đọc. - Gọi HS đọc lại đoạn chính tả. - 2-3 HS chia sẻ. - GV hỏi: + Đoạn chính tả những chữ nào viết hoa? - HS luyện viết bảng con. + Đoạn chính tả có chữ nào dễ viết sai? - HDHS thực hành viết từ dễ viết sai vào bảng con. VD: suốt, giẫm, trên - HS thực hiện. - YC HS ngồi đúng tư thế, cầm bút đúng cách. - HS nghe viết vào vở ô li. - GV đọc cho HS nghe viết. - HS nghe và soát lỗi. - GV đọc lại toàn bài HS soát lỗi - HS đổi chép theo cặp. - YC HS đổi vở soát lỗi chính tả. - Nhận xét, đánh giá bài HS. * Hoạt động 2: Bài tập chính tả. - 1-2 HS đọc. - Gọi HS đọc YC bài 2, 3. - HS làm bài cá nhân, sau đó đổi chéo - HDHS hoàn thiện vào VBTTV/ tr.31. kiểm tra.
  2. - GV chữa bài, nhận xét. 3. Vận dụng: - HS chia sẻ. - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. _____ IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY . _____________________________________ Tiếng việt TỪ NGỮ CHỈ HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ, CHĂM SÓC CÂY I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Tìm được từ ngữ chỉ hoạt động bảo vệ, chăm sóc cây. - Tìm được từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống, điền đúng dấu phẩy. 2. Năng lực chung - Phát triển vốn từ về bảo vệ môi trường. - Biết sử dụng dấu phẩy trong câu. 3. Phẩm chất - Yêu quý và bảo vệ chăm sóc cây trồng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. 1. Khởi động - Cho HS chơi trò chơi đuổi hình bắt chữ đoán tên các con vật. 2. Khám phá * Hoạt động 1: Tìm từ ngữ chỉ hoạt động bảo vệ, chăm sóc cây. - 1-2 HS đọc. Bài 1: - 1-2 HS trả lời. - GV gọi HS đọc YC bài. - 3-4 HS nêu. - Bài yêu cầu làm gì? + Tên các hoạt động: Tưới cây, tỉa lá, - YC HS quan sát tranh, nêu: vun gốc, bắt sâu. + Tên các từ chỉ hoạt động bảo vệ, chăm sóc cây. - HS thực hiện làm bài cá nhân. - YC HS làm bài vào VBT/ tr.32. - HS đổi chéo kiểm tra theo cặp.
  3. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - GV chữa bài, nhận xét. - Nhận xét, tuyên dương HS. * Hoạt động 2: Chọn từ ngữ phù hợp - 1-2 HS đọc. thay cho ô vuông, điền dấu phẩy. - 1-2 HS trả lời. Bài 2: - 3-4 HS đọc. - Gọi HS đọc YC. - HS thảo luận nhóm. - Bài YC làm gì? - Đại diện nhóm chia sẻ trước lớp. - GV huớng dẫn HS thảo luận nhóm, chia sẻ. - HS làm bài. - YC làm vào VBT tr 32. - Nhận xét, khen ngợi HS. - HS làm việc nhóm đôi, nhóm bốn. Bài 3: -2-3 HS đọc và điền dấu phẩy. - Gọi HS đọc YC bài 3. - HDHS điền đúng dấu phẩy trong câu. - Nhận xét, tuyên dương HS. - HS chia sẻ. 3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: .................................................................................................................................. ................................................................................................................................... Toán TIẾT 124: LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - HS đọc và viết thành thạo các số có ba chữ số. - Củng cố về cấu tạo của các số có ba chữ số. 2. Năng lực chung. - Phát triển năng lực mô hình hóa toán học. - Phát triển năng lực giải quyết vấn đề - Phát triển năng lực giao tiếp, rèn kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. 3. Phẩm chất - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; mỗi nhóm 1 xúc xắc, 5 quân cờ - HS: SGK; III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. 1.Khởi động:
  4. - GV cho HS hát bài hát Lớp chúng mình - GV nhận xét vào bài mới - 2 -3 HS đọc. 2. Luyện tập: - 1-2 HS trả lời. Bài 1: - HS nghe - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - HS thực hiện lần lượt các YC. - GV HDHS: đọc gợi ý tại mỗi ô và tìm - HS nhận xét. đường đi đúng. - HS nêu - YCHS làm bài. Chữa bài - HS trả lời. - GV nêu: + Nêu các số tròn trăm? + Nêu cách tìm số liền sau, liền trước? - 2 -3 HS đọc. - Nhận xét, tuyên dương HS. - 1-2 HS trả lời. Bài 2: - HS thực hiện theo cặp lần lượt các - Gọi HS đọc YC bài. YC hướng dẫn. - Bài yêu cầu làm gì? - HS chia sẻ. Nhận xét. - YCHS thảo luận hỏi – đáp - HS làm bài cá nhân. + Nêu cấu tạo của số? - HS đổi chéo vở kiểm tra. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - YCHS làm bài vào vở. - Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. 2.2. Trò chơi “Bữa tiệc của chim cánh cụt”: - HS quan sát hướng dẫn. - GV nêu tên trò chơi và phổ biến cách - HS thực hiện chơi theo nhóm 4. chơi, luật chơi. - GV thao tác mẫu. - GV phát đồ dùng cho các nhóm; YC các nhóm thực hiện. - HS lên bảng thực hiện - GV nhận xét, khen ngợi HS. - HS nhận xét. 3. Vận dụng: - Gọi HS lên bảng viết số có ba chữ số. Đọc số, phân tích cấu tạo số, tìm số liền trước, liền sau của số đó? - Nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY Hoạt động trải nghiệm BÀI 25: NHỮNG NGƯỜI BẠN HÀNG XÓM I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
  5. 1 Năng lực đặc thù - HS biết được những người bạn trạc tuổi mình ở nơi mình sinh sống. Đóng góp ý kiến về những việc mà những người bạn hàng xóm có thể làm cùng nhau. 2 Năng lực chung: - HS có khả năng quan sát, lắng nghe về người bạn hàng xóm nhà mình. 3. Phẩm chất - HS biết cách bày tỏ tình cảm quý mến của mình với bạn qua các việc làm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: 4 sợi ruy băng nhiều màu, dài khoảng 1m. - HS: Sách giáo khoa; thẻ chữ: hàng xóm, thân thiện. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Khởi động: Trò chơi Hàng xóm của tôi là − GV mời HS nào, HS đó kể tên “hàng xóm” trong chỗ ngồi lớp học của mình: - HS lắng nghe, thực hiện theo HD. “Hàng xóm ở phía trước, phía sau, bên phải, bên trái của tôi là ” . -GV phát 4 sợi ruy băng , dài khoảng 1m - HS trên bảng sẽ đưa sợi ruy băng cho HS được lên bảng cho hàng xóm của mình để kết nối các hàng xóm trên, dưới, trái, phải của một HS. - GV nhận xét - HS chia sẻ sau khi tham gia trò chơi 2. Khám phá chủ đề: Kể về một bạn hàng xóm mà em biết. -GV yêu cầu HS nhớ lại và kể tên bạn hàng xóm trạc tuổi mình. -HS tham gia họa động theo hình thức nhóm đôi. - HS nói tên, tưởng tượng ra gương mặt người bạn ấy. Mô tả hình dáng bề ngoài -GV nhận xét. và tính cách, sở thích của bạn - HS chia sẻ trước lớp. − GV giới thiệu câu tục ngữ “Bán anh em xa, mua láng giềng gần” - HS lắng nghe. − GV kể cho HS nghe về một người bạn hàng xóm mình đã kết bạn khi còn nhỏ và một kỉ niệm đáng nhớ của mình với - HS lắng nghe bạn
  6. 3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: Nêu những việc em có thể làm cùng -HS thảo luận và viết ra giấy dự định các bạn hàng xóm. của mình và thời gian làm những việc - YCHS thảo luận tất cả những việc có đó. (cùng chơi bi, chơi đánh cầu lông; thể thực hiện cùng các bạn hàng xóm tạo một góc riêng để gặp gỡ; cho nhau mượn sách; phát hiện những hiện tượng cần cảnh giác ở khu phố, thôn xóm của mình; giúp đỡ người già, người neo đơn; cùng dọn vệ sinh; cùng chăm cây cối, cùng tổ chức liên hoan, cùng chạy tập thể dục buổi sáng, ). - GV nhận xét và khen ngợi - Chia sẻ trước lớp. 4. Cam kết, hành động: - Về nhà cùng bố mẹ tìm hiểu thêm về hàng xóm của mình Ví dụ: Hỏi bác tổ trưởng dân phố; hỏi - HS lắng nghe bác phụ trách chi hội khuyến học để có được thông tin về các bạn hàng xóm cùng học Tiểu học. - Mạnh dạn làm quen với một hoặc nhiều bạn. Lựa chọn một việc làm đã chia sẻ ở mục trên và thực hiện cùng các bạn hàng xóm. CHIỀU Tự học HOÀN THÀNH BÀI HỌC I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực - HS hoàn thành một số nội dung bài tập trong tuần - HS làm một số bài tập Tiếng Việt cho những HS đã hoàn thành bài tập . - Phát triển năng lực đọc hiểu thông qua đọc hiểu đề bài, đọc hiểu các bài đọc. 2. Phẩm chất: - Yêu quý người lao động, yêu lao động. - Yêu cây trồng, có ý thức chăm sóc và bảo vệ vật nuôi.
  7. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở ô li Luyện tập chung. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - GV cùng HS vận động theo nhạc bài hát: Em yêu cây xanh. 2. Luyện tập: *Phân nhóm tự học - Hướng dẫn học sinh hoàn thành bài tập trong ngày. Nhóm 1: Luyện đọc bài thơ: Cỏ non cười rồi:Cao Hưng, Uyên , Trà My - HS đọc luyện đọc - Luyện đọc theo nhóm, cá nhân - Thi đua đọc giữa các nhóm, cá nhân Nhóm 2: Hoàn thành bài tập trong - HS làm bài. tuần Tiếng Việt, Toán: Cao Hưng. - HS làm bài - GV theo dõi hướng dẫn. Nhóm 3: Làm một số bài tập Bài 1. Sắp xếp các từ sau:Quyển sách, làm bài, cây chuối, cái giường, đọc - 1-2 HS đọc. bài, cái bút, cái mũ, nhảy dây. - 1-2 HS trả lời. Vào hai nhóm Từ chỉ sự vật và Từ chỉ - HS làm bài. Báo cáo kết quả hoạt động - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - YC HS làm bài vào vở - GV chữa bài, tuyên dương HS Bài 2. Điền dấu chấm hoặc dấu chấm than vào chỗ thích hợp trong - 1-2 HS đọc. các câu sau: - 1-2 HS trả lời. a, Tớ vừa bị cô mắng vì đi học toàn bị - HS làm bài. Báo cáo kết quả chậm - Nhận xét bài bạn b,Chà cậu tự làm cơ à c,Ôi quyển sách của tớ rách thế
  8. d,Bà ngoại tớ là một ca sĩ - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV nhận xét, tuyên dương HS 3. Vận dụng: - HS chia sẻ - Đặt 1 câu có sử dụng dấu chấm than. - HS lắng nghe - Nhận xét tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ...................................................................................................................................... ............................................................................................................................ Tự học: HOÀN THÀNH BÀI HỌC I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1.Năng lực đặc thù: - Củng cố cho HS đọc đúng, đọc rõ ràng hay và cảm nhận tốt nội dung bài: Cỏ non cười rồi. Hiểu và nắm được vì sao cỏ non lại khóc, chim én đã làm gì để giúp cỏ non. Thông qua đó thấy được ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường của chim én. 2. Năng lực chung: - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học. - Phát triển vốn từ về chỉ hoạt động chăm sóc và bảo vệ cây.. - Viết được lời xin lỗi trong tình huống. 3. Phẩm chất: - Bổi dưỡng tình yêu đối với cây cối trong vườn và công viên. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU
  9. 1. Khởi động: - GV yêu cầu HS đọc lại bài Cỏ non cười - Học sinh đọc bài rối. 2. Luyện tập Bài 1: Viết lại những từ ngữ trong bài đọc cho biết tâm trạng, cảm xúc của cỏ non. -GV gọi HS đọc yêu cầu . - 1 HS đọc - GV mời HS trả lời . - HS trả lời -GV yc hs thảo luận nhóm 2 -HS thảo luận nhóm 2 -Gọi đại diện nhóm trình bày -Đại diện nhóm trình bày. + Khóc thút thít,khóc nấc,nhẻn miệng cười -GV nhận xét. -HS khác nhận xét ? Em có cảm nghỉ gì về cỏ non? -HS nêu. - GV nhận xét, tuyên dương -HS trả lời Bài 2: Viết một câu với từ ngữ vừa tìm được ở bài tập 1. -GV gọi HS đọc yêu cầu. -HS đọc yêu cầu -Bài tập yêu cấu các em làm gì? -HS trả lời . -HDHS cách đặt câu với từ đã tìm được. - HS thảo luận nhóm 2 -HS chia sẻ câu trả lời. -HS làm bài vào vở -HS làm bài. - GV nhận xét HS khen ngợi hs. Bài 3: Điền ng hoặc ngh vào chỗ trống. Buổi sớm ,muôn .ìn giọt sương động trên những ngọn cỏ ,lóng lánh như ..ọc -GV gọi HS đọc yêu cầu. HS đọc yêu cầu -Bài tập yêu cấu các em làm gì? -HS trả lời . + Bài yêu cầu Điền ng hoặc ngh vào chỗ trống -GV gọi 2 HS lần lượt chữa bài. -HS chữa bài. Buổi sớm ,muôn nghìn giọt sương động trên những ngọn cỏ ,lóng lánh như ngọc -GV gọi 3 HS lần lượt chữa bài. - HS trả lời ? Khi nào điền ng, ngh? -HS trả lời .
  10. -GV nhận xét, tuyên dương -HS nhận xét. Bài 4: Chọn a hoặc b -GV yêu cầu HS chọn câu a hoặc b hoàn - HS đọc yêu cầu thành vào vở - HS làm bài vào vở -GV yêu cầu 3 HS chữa bài - HS chữa bài, nhận xét - HS trả lời: câu a: Đồng làng vương chút heo may Mầm cây tỉnh giấc,vườn đầy tiếng chim. Hạt mưa mãi miết trốn tìm Cây đào trước cửa lim dim mắt cười. ( Theo Đỗ Quang Huỳnh) câu b: -Vui như Tết. -Ếch kêu uôm uôm,ao chuôm đầy nước. -Ánh trăng chênh chếch đầu làng. -Bốn dòng thơ của câu a nói lên điều gì? - Nói về cảnh vật trên quê hương vào xuân. -GV nhận xét, tuyên dương Bài 5: -GV gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc yêu cầu -Bài tập yêu cầu các em làm gì? - HS trả lời -YC HS thảo luận nhóm 4. -Thảo luận nhóm 4 -Gọi 1,2 nhóm ltrình bày . - Trình bày -Nhóm khác nhận xét ✔ Tưới cây ✔ vun gốc ✔ Bắt sâu ✔ tỉa lá -GV nhận xét, đánh giá. - HS chữa bài, nhận xét Bài 6: Chọn từ ngữ trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống. -GV gọi HS đọc yêu cầu. -HS đọc yêu cầu. - Bài YC làm gì? -HS trả lời. - GV huớng dẫn HS thảo luận nhóm đóng -HS thảo luận nhóm đôi .
  11. vai tình huống, chia sẻ. - YC làm vào vở - GV nhận xét, khen ngợi HS. -Chốt lại đáp án đúng.Thứ tự cần điền: nhìn thấy giơ tay hái đừng hái - dd - Liên hệ giáo dục. d7ddddúđú giơ tay hái Bài 7: ngng Viết lời xin lỗi trong tình huống: Em làm việc riêng trong giờ học bị cô giáo nhắc nhở. - GV gọi HS đọc bài. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - HS trả lời. + Em làm việc riêng trong giờ học, bị cô - HS lắng nghe, hình dung cách viết. giáo nhắc nhở - HS thực hành viết vào vở ôli - HS làm bài. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Gọi HS đọc bài làm của mình. - HS chia sẻ bài. -Gợi ý lời xin lỗi :Em xin lỗi cô,lần sau em sẽ không làm việc riêng trong giờ học nữa ạ ! - Nhận xét, chữa cách diễn đạt. 3. Vận dụng - YC HS học bài và chuẩn bị bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ...................................................................................................................................... ............................................................................................................................ ......... Thứ 6 ngày 10 tháng 3 năm 2023 Buổi sáng Tiếng việt LUYỆN VIẾT ĐOẠN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
  12. 1. Năng lực đặc thù - Dưa vào kết quả nói lời xin lỗi, HS viết thành đoạn văn vào vở. - Tự tìm đọc sách, báo viết về các hoạt động giữ gìn môi trường xanh, sạch đẹp ở nhà trường. 2. Năng lực chung: - Phát triển kĩ năng nói lời xin lỗi. - Biết viết kết quả nói thành đoạn văn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. 1. Khởi động Cho HS nhảy theo bài hát “Chicken dance” 2. Khám phá * Hoạt động 1: Luyện tập - 1-2 HS đọc. Bài 1: Nói lời xin lỗi. - 1-2 HS trả lời. - GV gọi HS đọc YC bài. - HS thảo luận nhóm đôi, đóng vai cô bé - Bài yêu cầu làm gì? xin lỗi bông hoa. + Nếu em là cô bé trong câu chuyện (Mình xin lỗi bạn, cũng vì mình thích Cho hoa khoe sắc, em sẽ nói lời xin lỗi mùi thơm và màu sắc của bạn.) bông hoa như thế nào? - HS thảo luận nhóm đôi, đóng vai bạn nhỏ nói lời xin lỗi cỏ non. + Nếu em là một bạn nhỏ trong câu chuyện Cỏ non cười rồi, khi nghe thấy cỏ non khóc em sẽ nói gì với cỏ non? - HS thực hiện nói theo cặp. - 2-3 cặp thực hiện. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - GV gọi HS lên thực hiện. - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: Viết lời xin lỗi trong tình huống - 1-2 HS đọc. sau: - 1-2 HS trả lời. - GV gọi HS đọc YC bài. - HS lắng nghe, hình dung cách viết. - Bài yêu cầu làm gì? + Em làm việc riêng trong giờ học, bị cô - HS làm bài. giáo nhắc nhở - YC HS thực hành viết vào VBT tr.32. - HS chia sẻ bài. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Gọi HS đọc bài làm của mình. - Nhận xét, chữa cách diễn đạt. - 1-2 HS đọc.
  13. * Hoạt động 2: Đọc mở rộng. - HS tìm đọc sách, báo viết về các hoạt - Gọi HS đọc YC bài 1, 2. động giữ gìn môi truờng. - Tổ chức cho HS đọc sách, báo viết về - HS chia sẻ theo nhóm 4. các hoạt động giữ gìn môi truờng. - Tổ chức cho HS chia sẻ một số câu - HS thực hiện. chuyện, câu thơ. - Tổ chức thi đọc chuyện, câu thơ hay. - Nhận xét, đánh giá việc đọc mở rộng của HS. - HS chia sẻ. 3. Vận dụng: - Hôm nay em học bài gì? - Thực hiện tốt biết nhận lỗi và xin lỗi khi mình mắc lỗi - GV nhận xét giờ học. - HS thực hiện. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY Toán VIẾT SỐ THÀNH TỔNG CÁC TRĂM, CHỤC ĐƠN VỊ. I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Biết cách viết một số có ba chữ số thành tổng các trăm, chục, đơn vị (theo cấu tạo thập phân của nó) - Phát triển năng lực mô hình hóa toán học, năng lực gia tiếp toán học - Phát triển năng lực giải quyết vấn đề 2 Năng lực chung - Phát triển năng lực mô hình hóa toán học. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. 3. Phẩm chất: Rèn tính cẩn thận, yêu thích môn toán II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài - HS: SGK III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS
  14. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động Mở đầu - GV cho HS hát nhảy bài Khúc nhạc vui - HS hát, nhảy tập thể - Giới thiệu bài 2. Hoạt động Khám phá - Chiếu các thẻ ô vuông biểu thị trăm, chục và đơn vị. Yêu cầu hs viết số và cho biết, số đó gồm mấy trăm, chục, đơn vị? - Y/c hs thảo luận nhóm - HS thảo luận nhóm 4. Nhóm trưởng điều hành - Đại diện các nhóm chia sẻ Số 345 gồm 3 trăm, 4 chục và 5 đơn vị. 345= 300 + 40 + 5 Gv chốt cách viết số thành tổng của các Lắng nghe số 345; 408; 670. Lấy 1 số vd để hs nêu miệng Nêu miệng trước lớp 2. Hoạt động Thực hành Bài 1: Nối (theo mẫu) - GV gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc yêu cầu bài. - GV tổ chức thành trò chơi: Tiếp sức. - HS lắng nghe cách chơi Cách chơi: GV gắn bảng phụ, gọi 2 đội - HS bắt đầu chơi. lên bảng nối tiếp nhau nối. Đội nào làm bài xong trước và chính xác sẽ dành chiến thắng. - GV gọi HS đọc bài làm của nhóm mình - HS đọc bài làm của nhóm mình - GV chốt đáp án đúng và tuyên dương, - HS nhận xét khen thưởng đội thắng cuộc. Bài 2 : Viết số thành tổng các trăm, chục, đơn vị (theo mẫu) - HS đọc yêu cầu a, 123= ......................................... - 1-2 HS trả lời. b, 104 = ......................................... - HS lắng nghe GV hướng dẫn bài. c, 450 = ......................................... + 123 gồm 1 trăm, 2 chục 3đơn vị. - GV gọi HS đọc yêu cầu 123 = 100 + 20 + 3 - GV hỏi: Bài yêu cầu gì? - HS làm bài vào vở. - GV hướng dẫn HS làm bài - HS đọc bài làm. + Số 239 gồm mấy trăm, mấy chục, mấy a) 123 = 100 + 20 + 3 đơn vị? b) 104 = 100 + 4 - GV cho HS làm bài vào vở. c) 450 = 400 + 50 - GV gọi HS đọc bài làm của mình - HS lắng nghe. - HS đọc yêu cầu
  15. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - 1-2 HS trả lời. - HS lắng nghe GV hướng dẫn bài. - GV nhận xét, chốt đáp án đúng - HS làm bài vào vở. Bài 3: Viết số thích hợp vào chỗ chấm. - HS đọc bài làm. - GV gọi HS đọc yêu cầu Thỏ và rùa cùng nhau thu hoạch cà rốt. - GV hỏi: Bài yêu cầu gì? Hai bạn dùng những chiếc bao và giỏ để - GV hướng dẫn HS làm bài đựng cà rốt. Mỗi bao đựng 100 củ cà rốt. - GV cho HS làm bài vào vở. Mỗi giỏ đựng 10 củ cà rốt. Những củ cà - GV gọi HS đọc bài làm của mình rốt còn lại thỏ và rùa sẽ ăn luôn tại chỗ. a, Hôm qua, để đựng số cà rốt thu hoạch được, thỏ và rùa đã dùng 1 bao và 4 giỏ, sau đó 2 bạn đã ăn 2 củ cà rốt tại chỗ. Như vậy hôm qua thỏ và rùa đã thu hoạch được 142 củ cà rốt. b, Hôm nay, hai bạn thu hoạch được 252 củ cà rốt. Vậy để đựng cà rốt, thỏ và rùa cần 2 bao và 5 giỏ. Hai bạn sẽ ăn 2 củ cà rốt tại chỗ. - HS nhận xét. - HS thực hiện. - GV nhận xét, chốt đáp án đúng - HS lắng nghe. 4. Hoạt động Vận dụng - HS toàn trường TH thị trấn Tiên Điền là 568 em. Yêu cầu hs đọc số, phân tích cấu tạo số. - Nhận xét giờ học .. CHIỀU Tiếng việt ĐỌC MỞ RỘNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Tự tìm đọc sách, báo viết về các hoạt động giữ gìn môi trường xanh, sạch đẹp ở nhà trường. - Biết bày tỏ cảm xúc, tình cảm của mình sau khi chia sẻ quyển sách. - Khơi gợi niềm đam mê đọc sách
  16. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Phiếu chia sẻ bài đọc III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động Khởi động: - Cả lớp hát bài - HS hát: Điều đó phụ thuộc hành động của bạn. jIFTE - Dẫn vào bài Hoạt động Thực hành: 1. Hoạt động đọc - HS tìm đọc sách, báo ở Thư viện - Gọi HS đọc yêu cầu bài 1, 2. lớp hoặc đã chuẩn bị. HS đọc bài - Tổ chức cho HS đọc sách, báo viết về các trong vòng 5 phút hoạt động giữ gìn môi truờng. - Tổ chức cho HS chia sẻ một số câu chuyện, câu thơ. - Viết vào phiếu cá nhân - Tổ chức thi đọc chuyện, câu thơ hay. - Nhận xét, đánh giá việc đọc mở rộng của HS. - Yêu cầu hs chia sẻ vào phiếu đọc sách cá - HS chia sẻ nội dung bài đọc trước nhân. nhóm 4 (5p) 2. Hoạt động chia sẻ - Tổ chức cho HS chia sẻ thông tin về các - HS chia sẻ trước lớp hoạt động giữ gìn môi truờng vừa đọc trong Bài đọc của em tên là: .. nhóm 4 (5p) Em thích nhất là: - Gọi các nhóm chia sẻ trước lớp Bài có ..nhân vật: - HS lắng nghe - Nhận xét, đánh giá việc đọc mở rộng của HS. - HS chia sẻ Hoạt động Vận dụng: - Qua quá trình chia sẻ bài đọc của các bạn, em ấn tượng nhất là bài đọc của bạn nào? Vì Lắng nghe và thực hiện sao? - Thực hiện tốt giữ gìn môi trường xanh,
  17. sạch, đẹp ở trường cũng như ở nhà. - GV nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY Hoạt động trải nghiệm SƠ KẾT TUẦN THI ĐUA LÀM VIỆC TỐT I. KIẾN THỨC KĨ NĂNG: * Sơ kết tuần: - HS nhớ lại những việc mình đã thực hiện được trong tuần. GV hướng dẫn HS những việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo. - Rèn cho HS thói quen thực hiện nền nếp theo quy định. - Giáo dục HS yêu trường, yêu lớp. * Hoạt động trải nghiệm: - HS biết sống thân thiện, quan tâm đến hàng xóm, láng giềng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Cuốn sách “Ti-mua và đồng đội” của nhà văn Arkadi Gaidar - HS: SGK, tấm bìa III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động Tổng kết tuần. a. Sơ kết tuần 25: - Từng tổ báo cáo. - Lần lượt từng tổ trưởng, lớp trưởng - Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt báo cáo tình hình tổ, lớp. động của tổ, lớp trong tuần 24. - GV nhận xét chung các hoạt động trong tuần. * GV nhận xét chung về tình hình học tập, nề nếp, vệ sinh của lớp trong tuần qua. - Số ngày nghỉ: Có phép: 3 Không có phép: 0 - Học sinh đi học đúng giờ - Học sinh mặc đồng phục đúng quy
  18. định. - Vệ sinh cá nhân, lớp học trực nhật sạch sẽ. - Sinh hoạt đầu giờ đã đi vào nề nếp, ổn định. - Việc ăn quà vặt trong lớp không còn. - HS nghe để thực hiện kế hoạch tuần - Một số em chữ viết đẹp, cẩn thận, sạch sẽ, 26. hợp tác tốt Khen HS: Gia Nhi, Khánh Phương, Duy,... * Tồn tại - Một số em đọc bài còn chậm. Kỹ năng làm bài, viết bài chưa nhanh. Chưa mạnh dạn hợp tác * Động viên, nhắc nhở HS ngồi học đúng tư thế và thực hiện tốt vệ sinh cá nhân b. Phương hướng tuần 26: - Tiếp tục ổn định, duy trì nền nếp quy định. - HS làm việc theo nhóm, lần lượt kể - Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà và HS có thể vẽ vào tấm bìa việc mà trường đề ra. em và bạn hàng xóm đã làm. - Tích cực học tập để nâng cao chất lượng. - HS chia sẻ trước lớp - Tiếp tục duy trì các hoạt động: thể dục, vệ sinh trường, lớp xanh, sạch, đẹp và cả ý thức - HS quan sát nói lời hay, làm việc tốt .... 2. Hoạt động trải nghiệm. a. Chia sẻ cảm xúc sau trải nghiệm lần HS xung phong sắm vai tham gia trước. vào câu chuyện. - Mời HS kể về bạn hàng xóm của mình và - 1 HS vào vai Ti-mua và một vài việc tốt đã làm cùng bạn bạn HS khác vào vai đồng đội Ti- mua để diễn tả một vài cảnh (Ti- mua tập hợp các bạn lại để bàn việc - GV nhận xét và khen ngợi giúp đỡ người già, các cô bác phụ b. Hoạt động nhóm: GV mời HS xem cuốn sách hoặc hình ảnh nữ, trẻ em trong làng: đi gánh nước trong cuốn sách và đọc hoặc kể về cậu bé giúp, giúp trông trẻ nhỏ, giúp sửa Ti-mua ở nước Nga. lại hàng rào gỗ, ). Ti-mua có - Mời HS sắm vai các nhân vật trong đồng đội là các bạn hàng xóm. Họ câu chuyện. lập một “căn cứ chỉ huy” trong một nhà kho cũ. Các bạn trò chuyện, đi chơi cùng nhau và rủ nhau giúp đỡ
  19. mọi người - 1 số HS chia sẻ cảm xúc về câu chuyện vừa được nghe, mời HS bày tỏ sự quyết tâm học tập cậu bé Ti- mua. - HS lắng nghe để thực hiện. - Sau khi nghe câu chuyện em rút được bài học gì? - GV khen ngợi, đánh giá. - GV kết luận. 3. Cam kết hành động. – Về nhà em cùng các bạn hàng xóm để ý đến những người già trong xóm để khi gặp thì hỗ trợ các ông, các bà: bê đồ, xách túi, dắt các ông các bà qua đường, KĨ NĂNG SỐNG BÀI 26 : CÁC BÁO ĐỘNG XÂM HẠI