Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 25 (Thứ 2, 3, 4) - Năm học 2022-2023 - Đinh Thị Thanh Hà

doc 17 trang Mỹ Huyền 28/08/2025 460
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 25 (Thứ 2, 3, 4) - Năm học 2022-2023 - Đinh Thị Thanh Hà", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_2_tuan_25_thu_2_3_4_nam_hoc_202.doc

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 25 (Thứ 2, 3, 4) - Năm học 2022-2023 - Đinh Thị Thanh Hà

  1. Thứ 2 ngày 6 tháng 3 năm 2023 TUẦN 25 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT DƯỚI CỜ BÀI 25: NHỮNG NGƯỜI BẠN HÀNG XÓM. I. YÊU CÂU CẦN ĐẠT 1 Năng lực đặc thù - Nghe đánh giá, nhận xét tuần qua và phương hướng tuần tới; nhận biết những ưu điểm cần phát huy và nhược điểm cần khắc phục. 2 Năng lực chung: - Rèn kĩ năng chú ý lắng nghe tích cực, kĩ năng trình bày, nhận xét; tự giác tham gia các hoạt động,... 3.Phẩm chất Làm quen được với những người bạn hàng xóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Loa, míc, máy tính có kết nối mạng Internet, video hài... 2. Học sinh: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1. Chào cờ (15 - 17’) - HS tập trung trên sân cùng HS toàn trường. - Thực hiện nghi lễ chào cờ. - GV trực ban tuần lên nhận xét thi đua. - HS điểu khiển lễ chào cờ. - Đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển - HS lắng nghe. khai các công việc tuần mới. 2. Sinh hoạt dưới cờ: Tham gia Ngày hội học sinh Tiểu học (15 - 16’) * Khởi động: - GV yêu cầu HS khởi động hát - GV dẫn dắt vào hoạt động. - HS hát. - HS lắng nghe
  2. - Nêu ý nghĩa giờ trái đất? - Vì sao có giờ trái đất? - HS theo dõi, trả lời 3. Tổng kết, dặn dò (2- 3’) - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, - HS thực hiện yêu cầu. biểu dương HS. - GV dặn dò HS chuẩn bị nội dung HĐGD - Lắng nghe theo chủ đề IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY .. Tiếng việt ĐỌC: TIẾNG CHỔI TRE(Tiết 1,2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1 Năng lực đặc thù: - Đọc đúng, rõ ràng các tiếng trong bài thơ Tiếng chổi tre, biết ngắt, nghỉ đúng nhịp thơ trong bài. - Hiểu nội dung bài: Nhận biết được thời gian, địa điểm miêu tả trong bài thơ, hiểu được công việc thầm lặng, vất vả nhưng đầy ý nghĩa của chị lao công, từ đó có thái độ trân trọng, giữ gìn môi truờng sống xung quanh mình. 2 .Năng lực chung - Giúp hình thành và phát triển năng lực về thơ: nhận biết được công việc giữa sự lặng lẽ, âm thầm của chị lao công trong bài thơ. 3. Phẩm chất: - Khơi dậy các em lòng biết ơn đối với những người lao động bình thường, làm đẹp môi trường sống, thức tỉnh ý thức bảo vệ môi truờng: rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - GV hỏi: + 2 bức tranh miêu tả thời điểm nào trong - HS thảo luận theo cặp và chia sẻ. ngày? - 2-3 HS chia sẻ. + Vì sao con đuờng trong bức tranh thứ hai lại trở nên sạch sẽ như vậy? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá: * Hoạt động 1: Đọc văn bản.
  3. - GV đọc mẫu: giọng đọc tâm tình, tha thiết để diễn tả lòng biết ơn. - Cả lớp đọc thầm. - HDHS chia đoạn: (3 đoạn) + Đoạn 1: Từ đầu đến Quét rác - HS đọc nối tiếp đoạn. + Đoạn 2: Những đêm đông đến Quét rác + Đoạn 3: Còn lại. - Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: xao xác, lao công, lặng ngắt, gió rét, sach - 2-3 HS luyện đọc. lề - Luyện đọc câu: Tiếng chổi tre/ Xao xác/ Hàng me//, Tiếng chổi tre/ Đêm hè/ Quét - 2-3 HS đọc. rác //, Chị lao công/ Như sắt/ Như đồng//, Chị lao công/ Đêm đông/ Quét rác // - Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm hai. * Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. - HS thực hiện theo nhóm hai. - GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong sgk/tr.55. - GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời - HS lần lượt đọc. hoàn thiện vào VBTTV/tr.29. C1: Chị lao công làm việc vào những thời - HS lần lượt chia sẻ ý kiến: gian nào? C2: Đoạn thơ thứ hai cho biết công việc C1: Chị lao công làm việc vào đêm hè của chị lao công vất vả như thế nào? và đêm đông. C2: Chị lao công phải làm việc vào C3: Những câu thơ sau nói lên điều gì? lúc đêm khuya, không khí lạnh giá, C4: Tác giả nhắn nhủ em điều gì qua 3 câu con đuờng vắng lặng. thơ cuối? C3: a C4: Qua 3 câu thơ cuối tác giả muốn - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn,lưu ý rèn nhắn nhủ em giữ gìn đường phố sạch cách trả lời đầy đủ câu. đẹp. - Nhận xét, tuyên dương HS. * Hoạt động 3: Luyện đọc lại - GV đọc diễn cảm toàn bài. Lưu ý ngắt gịọng, nhấn giọng . - Gọi HS đọc toàn bài. - Nhận xét, khen ngợi. * Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản - 1-2 HS đọc- cả lớp đọc thầm theo. đọc. Bài 1: Trong đoạn thơ thứ nhất, từ nào miêu tả âm thanh của tiếng chổi tre? - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr. 55. - 1-2 HS đọc. - YC HS trả lời câu hỏi đồng thời hoàn
  4. thiện vào VBTTV/tr. 29. - HS hoạt động nhóm 4, tìm từ miêu - Tuyên dương, nhận xét. tả âm thanh (Xao xác) Bài 2: Thay tác giả, nói lời cảm ơn đối với - nhóm lên bảng trình bày. chị lao công. - 2-3 nhóm chia sẻ. - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr. 55. - 1-2 HS đọc. - HDHS đóng vai chị lao công, đóng vai tác giả nói lời cảm ơn chị lao công. - HS hoạt động nhóm đôi: Tôi rất biết - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn ơn chị vì chị đã làm cho đuờng phố - Gọi các nhóm lên thực hiện. sạch, đẹp. - Nhận xét chung, tuyên dương HS. - Đại diện 2-3 nhóm lên trình bày kết 3. Vận dụng : quả thảo luận của nhóm. - Nói được tên cây và tác dụng của cây - HS chia sẻ nhóm. trong đời sống với người thân. - GV nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY .. ___________________________ Thứ 3 ngày 7 tháng 3 năm 2023 SÁNG Tiếng việt CHỮ HOA X I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - Biết viết chữ viết hoa X cỡ vừa và cỡ nhỏ. - Viết đúng câu ứng dựng: Xuân về, hàng cây bên đuờng thay áo mới. 2. Năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực chung: tự chủ - tự học, giao tiếp - hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Phẩm chất: Bồi dưỡng, phát triển phẩm chất trách nhiệm và chăm chỉ. - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. - Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa X. - HS: Vở Tập viết; bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây là
  5. mẫu chữ hoa gì? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. - 1-2 HS chia sẻ. 2. Khám phá: * Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa. - GV tổ chức cho HS nêu: + Độ cao, độ rộng chữ hoa X. + Chữ hoa X gồm mấy nét? - 2-3 HS chia sẻ. - GV chiếu video HD quy trình viết chữ hoa X. - GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa - HS quan sát. viết vừa nêu quy trình viết từng nét. - YC HS viết bảng con. - HS quan sát, lắng nghe. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, động viên HS. - HS luyện viết bảng con. * Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng. - Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết. - GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng, lưu ý cho HS: - 3-4 HS đọc. + Viết chữ hoa X đầu câu. - HS quan sát, lắng nghe. + Cách nối từ X sang u, a, n. + Khoảng cách giữa các con chữ, độ cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu. * Hoạt động 3: Thực hành luyện viết. - YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa X và câu ứng dụng trong vở Luyện viết. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - HS thực hiện. - Nhẫn xét, đánh giá bài HS. 3. Vận dụng: - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. - HS chia sẻ. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY .. ___________________________________ Tiếng việt NÓI VÀ NGHE:HẠT GIỐNG NHỎ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù
  6. - Nhận biết được các sự việc trong tranh minh họa nhờ đâu hạt giống nhỏ trở thành một cây cao, to, khoẻ mạnh. - Hiểu đuợc tác dụng của cây cối với đời sống con người. 2. Năng lực chung: Phát triển kĩ năng trình bày;năng lực tự chủ và tự học; năng lực giao tiếp hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3.Phẩm chất: Góp phần BD cho HS các phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm - Có tinh thần hợp tác trong làm việc nhóm. - Giáo dục ý thức chăm sóc và bảo vệ cây cối. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Sách giáo khoa; VBT Tiếng Việt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá: - 1-2 HS chia sẻ. * Hoạt động 1: Kể về “Hạt giống nhỏ” - GV tổ chức cho HS quan sát từng tranh, trả lời câu hỏi: + Hạt giống nhỏ trở thành cây như thế nào? - Mỗi tranh, 2-3 HS chia sẻ. + Cây mong muốn quả đồi như thế nào? + Những hạt cây nẩy mầm nhờ đâu? + Tranh vẽ quả đồi thay đổi như thế nào? - Theo em, các tranh muốn nói làm thế - 1-2 HS trả lời. nào quả đồi có thêm nhiều cây xanh? - Tổ chức cho HS kể về Hạt giống nhỏ, - HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ lưu ý tác dụng của cây cối đối với cuộc trước lớp. sống con người. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, động viên HS. * Hoạt động 2: Qua câu chuyện để biết làm thế nào quả đồi có thêm - HS lắng nghe. nhiều cây xanh. - YC HS nhớ lại sự việc thể hiện trong mỗi tranh, hiểu tác dụng của cây cối đối với cuộc sống con người. - HS suy nghĩ cá nhân, sau đó chia sẻ - Gọi HS chia sẻ trước lớp; GV sửa cách với bạn theo cặp. diễn đạt cho HS. - Nhận xét, khen ngợi HS. - HS lắng nghe, nhận xét.
  7. * Hoạt động 3: Vận dụng: - HDHS viết 2-3 câu về hạt giống nhỏ: có thể viết một hoạt động em thích nhất, - HS lắng nghe. một nơi em từng đến, cảm xúc, suy nghĩ của em, hiểu được tác dụng của cây cối với đời sống con người - YCHS hoàn thiện bài tập trong - HS chia sẻ. VBTTV, tr.30. - Nhận xét, tuyên dương HS. _____________________________ Toán SO SÁNH CÁC SỐ TRÒN TRĂM, TRÒN CHỤC ( tiết 2) I.YÊUCẦU CẦN ĐẠT 1.Năng lực đặc thù - HS biết các so sánh các số tròn trăm, tròn chục. - Biết sắp xếp các số tròn trăm, tròn chục theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại; tìm số bé nhất hoặc lớn nhất trong 4 số 2. Năng lực chung: - Phát triển năng lực tính toán, kĩ năng so sánh số. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. 3.Phẩm chất:Rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Khởi động (5p) - HS hát và vận động theo bài hát: Bác - GV cho HS hát tập thể. đưa thư. - GV cho HS chơi trò chơi: Ai nhanh – Ai đúng - GV giới thiệu trò chơi. - HS lắng nghe - Chọn đội chơi: Cô sẽ chọn ra 2 đội - 2 đội - mỗi đội 3 HS chơi, mỗi đội sẽ có 3 bạn chơi. - Nêu luật chơi: Gv đọc 1 số, nhóm nào + Đội Sơn Ca. lấy đúng, đủ số lượng tương ứng nhanh + Đội Họa Mi. nhất thì thắng cuộc. - HS lắng nghe - Cho HS chơi. - Gọi HS đánh giá và bình chọn đội
  8. thắng cuộc - HS chơi - GV tổng kết trò chơi, chọn đội thắng - 1 HS đánh giá 2 đội chơi và bình cuộc và khen HS. chọn nhóm chơi tốt nhất. - GV dẫn dắt vào bài mới 2. Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc nối tiếp tên đầu bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV HDHS thực hiện lần lượt các YC: So sánh 700 < 900 rồi chọn Đ - 2 -3 HS đọc. So sánh 890 > 880 rồi chọn Đ - 1-2 HS trả lời. So sánh 190 = 190 rồi chọn Đ - HS thực hiện lần lượt các YC. So sánh 520 = 250 rồi chọn S So sánh 270 < 720 rồi chọn Đ So sánh 460 > 640 rồi chọn S - GV nêu: => Để so sánh được hai vế, ta làm như thế nào? - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - 1-2 HS trả lời. - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV hướng dẫn HS cách sắp xếp từ bé đến lớn - 2 -3 HS đọc. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - 1-2 HS trả lời. - Nhận xét, tuyên dương. - HS thực hiện theo cặp lần lượt các Bài 3: YC hướng dẫn. - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV hướng dẫn HS cách sắp xếp từ lớn đến bé - 2 -3 HS đọc. - GV cho HS làm bài vào vở ô li. - 1-2 HS trả lời. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - HS thực hiện chia sẻ. - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. a) Để tìm được số lớn nhất trong toa tàu ta phải làm như thế nào? - 2 -3 HS đọc. - GV nhận xét, khen ngợi HS. - 1-2 HS trả lời. b) - Muốn sắp xếp được toa tàu từ bé - HS trả lời đến lớn ta phải làm gi? - Ta đổi chỗ như thế nào? - HS làm bài cá nhân.
  9. - GV nhận xét, khen ngợi HS Bài5: - Đỏi chỗ thứ tự của các toa tàu - Gọi HS đọc YC bài. - Đổi toa tàu 130 và 730 - Bài yêu cầu làm gì? - HS lắng nghe. -GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ tìm ra hai cân thăng bằng tìm ra bạn gấu - 2 -3 HS đọc. cân nặng bao nhiêu? - 1-2 HS trả lời. + Từ hình thứ nhất ta có gấu xám nhẹ hơn gấu xám + Từ hình thứ hai ta có gấu xám nhẹ hơn gấu nâu - Hs lắng nghe và tìm cách làm. => Cân nặng của các bạn là: Gấu xám, gấu trắng, gấu nâu - Lần lượt cân nặng của các bạn là: 400kg, 480kg - GV nhận xét, tuyên dương 3. Vận dụng: - Nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY .. CHIỀU Toán TIẾT 122: SỐ CÓ BA CHỮ SỐ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - HS đọc và viết được các số có ba chữ số - Củng cố về cấu tạo số của các số có ba chữ số. 2.Năng lực chung. - Phát triển năng lực mô hình hóa toán học. - Phát triển năng lực giải quyết vấn đề - Phát triển năng lực giao tiếp, rèn kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. 3. Phẩm chất:. - Góp phần phát triển phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động:
  10. GV tổ chức cho hs chơi trò chơi truyền điện. Nêu các số tròn trăm từ 100 đến HS tham gia trò chơi 10000. 2. Khám phá: - GV lần lượt gắn một số nhóm hình vuông to, hình chữ nhật, hình vuông nhỏ lên bảng. - HS quan sát + Mỗi nhóm có mấy hình? + Có tất cả bao nhiêu hình? + Số đó gồm mấy trăm, mấy chục, mấy - HS thực hiện đếm hình. đơn vị? + HS trả lời, nhận xét. - GV HDHS viết số và đọc số tương - HS nêu ứng - HS theo dõi - Phân tích cấu tạo của một số có ba chữ số: - 2-3 HS trả lời. + ví dụ: 465 + Số gồm 4 trăm, 6 chục và 5 đơn vị. - YCHS lấy thêm ví dụ và phân tích đọc là: Bốn trăm sáu mươi lăm cấu tạo của số đó. - HS nhắc lại cá nhân, đồng thanh. - Nhận xét, tuyên dương. - HS lấy ví dụ và chia sẻ 3 Hoạt động: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV hướng dẫn mẫu: HS dựa vào cách - 2 -3 HS đọc. đọc để tìm đúng số theo yêu cầu. - 1-2 HS trả lời. - GV YCHS lên bảng tìm số tương ứng - HS lắng nghe. với cách đọc đã cho. - Làm thế nào em tìm ra được số? - 1 HS lên bảng tìm nối. - GV hướng dẫn tương tự với các số - 1-2 HS trả lời. 472; 247 - HS nêu. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Bài cho những số nào? - 2 -3 HS đọc. - Các số này được sắp xếp như thế nào - 1-2 HS trả lời. trên tia số? - HS trả lời: Các số hạng: 105, 106 - Số đứng sau hơn số đứng trước bao - HS nêu: từ bé đến lớn (tăng dần). nhiêu đơn vị? - YCHS nêu số thích hợp với ô có dấu - HS trả lời: 1 đơn vị ? đầu tiên. - Em làm thế nào điền được số 108? - HS nêu: 108 - GV nhận xét, tuyên dương - Tương tự với phần còn lại và phần b. - HS trả lời - Đánh giá, nhận xét bài HS.
  11. Bài 3: - HS thực hiện làm bài cá nhân. - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV HDHS tương tự bài 1. - 2 -3 HS đọc. - GV nhận xét, khen ngợi HS. - 1-2 HS trả lời. Bài 4: - HS trả lời - Gọi HS đọc YC bài - HS nghe. - Bài yêu cầu gì? - GV HD mẫu: Để viết, đọc được số thì - 2 – 3 HS đọc em cần nắm được cấu tạo số đó. - 1 – 2 HS trả lời - GV đưa bảng phụ. Gọi HS lên bảng - HS nghe viết số, đọc số. - Số 749 gồm mấy trăm, mấy chục, - HS lên bảng mấy đơn vị? - HS viết, đọc - GV cho HS làm tương tự các phần - HS trả lời còn lại vào vở - GV nhận xét, tuyên dương. - HS làm cá nhân vào vở 4. Vận dụng: - Đổi chéo vở kiểm tra - Lấy ví dụ về số có ba chữ số và phân tích cấu tạo số đó? - Hôm nay em học bài gì? - HS nêu. - Nhận xét giờ học. - HS chia sẻ. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY .. Tự học HOÀN THÀNH BÀI HỌC I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - HS so sánh được các số tròn trăm, tròn chục. - HS biết sắp xếp các số tròn trăm, tròn chục theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại; tìm số bé nhất hoặc lớn nhất trong 4 số - Phát triển năng lực tính toán, tư duy và lập luận toán học - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. Bảng phụ. - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: Trò chơi “Truyền điện” ôn lại các số - HS thực hiện trò chơi tròn trăm, tròn chục. 2. Luyện tập: Bài 1: Điền Đ/S
  12. a) 400 > 700 b) 870 = 780 - HS đọc. c) 200 < 210 d) 560 < 560 - HS làm bài vào vở. 1 HS làm BP e) 510 > 490 f) 990 > 1000 - Gọi HS đọc YC bài. - HS thực hiện lần lượt các YC vào - Bài yêu cầu làm gì? vở vào trao đổi với bạn bên cạnh - HS thực hiện lần lượt các YC: cách làm của mình. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 2: Viết các số 350, 530, 420, 240 theo thứ tự: - HS đọc. a, Từ bé đến lớn: ................................. - HS trả lời. b, Từ lớn đến bé: ................................. - HS làm vở, chia sẻ bài làm với bạn - GV gọi HS đọc yêu cầu - GV hỏi: Bài yêu cầu gì? - GV hướng dẫn HS cách sắp xếp từ bé đến lớn - GV yêu cầu HS làm bài - Tổ chức cho HS trình bày kết quả trước lớp. - HS đọc. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS hoạt động nhóm 2 thống nhất Bài 3: Ba con bò có cân nặng là: 800 cách làm và làm vào vở. 1 HS làm kg, 550 kg và 680 kg. Quan sát hình rồi bảng phụ. viết số thích hợp vào chỗ chấm. - Nhận xét bảng phụ. + Bò xám cân nặng ........ kg + Bò sữa cân nặng ........ kg - HS trả lời. + Bò tót cân nặng ........ kg - HS thực hiện - GV gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc yêu cầu - GV hỏi: Bài yêu cầu gì? - 1-2 HS trả lời. - GV hướng dẫn HS làm bài - HS lắng nghe GV hướng dẫn bài. + Bò tót và Bò sữa thì con nào nặng + Bò tót nặng hơn Bò sữa. hơn? + Bò xám nặng hơn Bò sữa. + Bò sữa và Bò xám thì con nào nặng - HS làm bài vào vở. hơn? - HS đọc bài làm. - GV cho HS làm bài vào vở. Bò xám cân nặng 800 kg - GV gọi HS đọc bài làm của mình + - Tổ cức HS hoạt động nhóm thực hiện + Bò sữa cân nặng 680 kg - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. + Bò tót cân nặng 550 kg - Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. 3. Vận dụng: - Lấy ví dụ về so sánh số trong trăm, tròn chục. - YC HS học bài và chuẩn bị bài sau - Hôm nay em học bài gì?
  13. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ..................................................................................................................................... ............................................................................................................................. Thứ 4 ngày 8 tháng 3 năm 2023 Toán TIẾT 123: SỐ CÓ BA CHỮ SỐ(Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - HS đọc và viết thành thạo các số có ba chữ số. - Củng cố về cấu tạo của các số có ba chữ số. 2.Năng lực chung. - Phát triển năng lực mô hình hóa toán học. - Phát triển năng lực giải quyết vấn đề - Phát triển năng lực giao tiếp, rèn kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. 3. Phẩm chất:. - Rèn kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; - HS: SGK; III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: GV tổ chức cho hs chơi trò chơi truyền điện. Đọc các số có 3 - Hs chơi chữ số: 123,456,278,897,198 2. Khám phá - 2 -3 HS đọc. Luyện tập: - 1-2 HS trả lời. Bài 1: - HS quan sát - Gọi HS đọc YC bài. - HS lắng nghe - Bài yêu cầu làm gì? - GV HDHS quan sát tranh sgk/tr.51 - GV hướng dẫn mẫu: Số cần tìm ở chiếc vợt được cấu tạo từ các thành - HS lên bảng viết: 752 phần ghi ở các hũ mật. HS dựa vào cấu tạo số để viết đúng số theo yêu cầu. - HS trả lời - GV YCHS lên bảng viết số tương ứng - HS nêu với cấu tạo số đã cho. - Làm thế nào em viết được số? - HS thực hiện lần lượt các YC. + Số 752 gồm mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị?
  14. - GV YCHS thực hiện tương tự với các phần c, d - 2 -3 HS đọc. - Nhận xét, tuyên dương HS. - 1-2 HS trả lời. Bài 2: - HS quan sát sgk/tr.52 - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV hướng dẫn mẫu: Mỗi con ong được nối với tổ ghi cách đọc số ở bóng - HS thực hiện nói của con ong đó. HS dựa vào cách đọc để tìm đúng số theo yêu cầu. - HS nêu - GV YCHS nối số tương ứng với cách - HS thực hiện lần lượt các YC hướng đọc đã cho. dẫn. - Làm thế nào em tìm ra được số? - HS nêu. - GV hướng dẫn tương tự với các phần còn lại. - YCHS nêu cấu tạo của các số. - HS quan sát - Nhận xét, tuyên dương. - HS nêu Bài 3: - HS đọc - GV HDHS quan sát sgk/tr.52 - Bài yêu cầu làm gì? - HS nghe - YCHS đọc các số lần lượt trên thanh gỗ. - GV HD: dựa vào cách đọc mỗi số trên thanh gỗ, liên hệ với cách đọc - HS thực hiện làm bài cá nhân được ghi trên thùng sơn tương ứng để xác định màu sơn của mỗi thanh gỗ. - YCHS thực hiện tô màu từng thanh gỗ bằng bút chì màu theo đúng màu - Đổi chéo vở kiểm tra nhận xét. sơn. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Cho HS đổi chéo vở nhận xét. - 2-3 HS đọc yêu cầu - GV nhận xét, tuyên dương HS. - HS nêu Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài - HS làm vở + Số liền trước là số như thế nào? - HS nối tiếp nêu + Số liền sau là số như thế nào? - HS trả lời - YCHS làm bài cá nhân vào vở. - HS nêu - Gọi HS chữa bài + Số 1000 có mấy chữ số? + So sánh số 1000 và số 999? - HS chia sẻ. - GV nhận xét, tuyên dương HS 3. Vận dụng: - Lấy ví dụ 1 số có ba chữ số. Nêu cấu tạo của số đó. Nêu số liền trước, liền sau của số đó?
  15. - Nhận xét giờ học. Tiếng việt BÀI 14: CỎ NON CƯỜI RỒI I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Đọc đúng các các từ khó, đọc rõ văn bản Cỏ non cười rồi với tốc độ đọc phù hợp; biết cách đọc lời nói, lời đối thoại của các nhân vật trong bài, biết ngắt, nghỉ hơi sau mỗi đoạn. - Trả lời được các câu hỏi của bài. - Hiểu nội dung bài: Hiểu và nắm được vì sao cỏ non lại khóc, chim én đã làm gì để giúp cỏ non. Thông qua đó thấy được ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường của chim én. 2.Năng lực chung: - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: phát triển vốn từ bảo vệ môi trường; biết sử dụng dấu phẩy trong câu. 3. Phẩm chất - Biết viết lời xin lỗi. - Tìm đọc sách, báo viết các hoạt động về giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp ở nhà trường II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Em nhìn thấy mấy tấm biển báo trong bức tranh? - Nội dung của từng tấm biển báo là gì? - 2-3 HS chia sẻ. - Từng tấm biển báo nhắc nhở mọi người điều gì? - 1-2 HS chia sẻ - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. - 1-2 HS Chia sẻ: (Nhắc nhở mọi 2. Khám phá: người ý thức bảo vệ môi trường.) * Hoạt động 1: Đọc văn bản. - GV đọc mẫu: giọng đọc lưu luyến, tình cảm. - GV mời 3 HS đọc nối tiếp bài đọc: HS1 - Cả lớp đọc thầm. Từ đầu đến ấm áp; HS2 đọc tiếp theo đến giúp em; HS 3 đọc phần còn lại. - 3 HS đọc nối tiếp. - Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: Thút thít, sửa soan, suốt đêm, giẫm lên, - HS đọc nối tiếp trong nhóm. nhoẻn miệng. - Luyện đọc VB Cỏ non cười rồi: GV gọi - HS luyện đọc từ theo cặp, nhóm
  16. HS đọc nối tiếp từng đoạn. Chú ý quan sát, bốn. hỗ trợ HS. - 3 HS đọc nối tiếp - GV Nhận xét, tuyên duơng. * Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. - GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong sgk/tr.58. C1: Nói tiếp câu tả cảnh mùa xuân trong - HS lần lượt chia sẻ ý kiến: công viên. C1: Cỏ bừng tỉnh giấc sau giấc ngủ C2: Vì sao cỏ non lại khóc? đông; Đàn én từ ph Nam trở về; Trẻ em chơi đùa dưới ánh mặt trời ấm áp. C3: Thương cỏ non, chim én đã làm gì? C2: Cỏ non khóc vì các bạn nhỏ giẫm lên. C3: Chim én đã gọi thêm nhiều bạn ra sức đi tìm cỏ khô tết thành dòng chữ “ C4: Thay lời chim én, nói lời nhắn nhủ tới Không giẫm lên cỏ” và đặt cạnh bãi các bạn nhỏ. cỏ để bảo vệ cỏ non. - GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời C4: HS cỏ thể có các đáp án khác hoàn thiện bài 1 tromg VBTTV/tr.31. nhau. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn - HS thực hiện. cách trả lời đầy đủ câu. - GV Nhận xét, tuyên dương HS. - Các cặp nhóm báo cáo kết quả. * Hoạt động 3: Luyện đọc lại. - Gọi HS đọc toàn bài; Chú ý giọng đọc diễn cảm. - Nhận xét, khen ngợi. - 2-3 HS đọc, cả lớp đọc thầm theo. * Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản đọc. Bài 1: Tìm từ ngữ cho biết tâm trạng, cảm xúc của cỏ non. - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.58. - Gọi HS trả lời câu hỏi 1, đồng thời hoàn thiện bài 1 trong VBTTV/tr.31. - HS đọc. - Tuyên dương, nhận xét. - HS nêu. Bài 2: Đặt một câu với từ ngữ tìm được. - HS thực hiện. - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.58. - HDHS đặt câu với từ vừa tìm được. - GV sửa cho HS cách diễn đạt. - YCHS viết câu vào bài 2, VBTTV/tr.31. - HS chia sẻ. - Nhận xét chung, tuyên dương HS. 3. Vận dụng: - HS thực hiện. - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. - HS trả lời IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY