Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 20 (Thứ 5, 6) - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Khánh Huyền

docx 22 trang Mỹ Huyền 28/08/2025 340
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 20 (Thứ 5, 6) - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Khánh Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_2_tuan_20_thu_5_6_nam_hoc_2022.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 20 (Thứ 5, 6) - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Khánh Huyền

  1. Thứ 5 ngày 2 tháng 2 năm 2023 SÁNG TIẾNG VIỆT NGHE – VIẾT: TẾT ĐẾN RỒI I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Viết đúng đoạn chính tả theo yêu cầu. - Làm đúng các bài tập chính tả. 2. Năng lực chung - Biết quan sát và viết đúng các nét chữ, trình bày đẹp bài chính tả. - HS có ý thức chăm chỉ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở ô li; bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - GV cho HS vận động theo bài “ Chicken Dance” 2. Khám phá * Hoạt động 1: Nghe – viết chính tả. - GV đọc đoạn chính tả cần nghe viết. - HS lắng nghe. - Gọi HS đọc lại đoạn chính tả. - 2-3 HS đọc. - GV hỏi: - 2-3 HS chia sẻ. + Đoạn văn có những chữ nào viết hoa? + Đoạn văn có chữ nào dễ viết sai? - HDHS thực hành viết từ dễ viết sai vào - HS luyện viết bảng con. bảng con. - GV đọc cho HS nghe viết. - HS nghe viết vào vở ô li. - YC HS đổi vở soát lỗi chính tả. - HS đổi chép theo cặp. - Nhận xét, đánh giá bài HS. * Hoạt động 2: Bài tập chính tả. - Gọi HS đọc YC bài 2, 3. - 1-2 HS đọc. - HDHS hoàn thiện vào VBTTV/ trang - HS làm bài cá nhân, sau đó đổi chéo 10, 11. kiểm tra. - GV chữa bài, nhận xét. 3. Vận dụng - Hôm nay em học bài gì? - HS chia sẻ.
  2. - GV nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY -----------------------------*****---------------------------- TIẾNG VIỆT MỞ RỘNG VỐN TỪ VỀ NGÀY TẾT. CÂU NÊU HOẠT ĐỘNG. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Năng lực đặc thù - Tìm được từ ngữ chỉ sự vật, hoạt động. - Hỏi - đáp về những việc trong ngày Tết. 2. Năng lực chung - Phát triển vốn từ chỉ sự vật, chỉ hoạt động. - Rèn kĩ năng hỏi, đáp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động 2. Khám phá * Hoạt động 1: Tìm từ ngữ chỉ sự vật, hoạt động. Bài 1: - GV chiếu cho HS quan sát các hình ảnh. - GV gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - YC HS quan sát tranh, nêu: - 3-4 HS nêu. + Tên các sự vật. + Tên sự vật: lá dong, bánh chưng, nồi, + Các hoạt động. củi, ghế, lửa, mẹt, gạo, chậu, + Các hoạt động: gói bánh, rửa lá dong, lau lá dong, luộc bánh, đun bếp, vớt bánh, + Sắp xếp các hoạt động làm bánh + tranh 3,4,1,5,2. chưng. - YC HS làm bài vào VBT/ tr.11. - HS thực hiện làm bài cá nhân.
  3. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - GV chữa bài, nhận xét. - HS đổi chéo kiểm tra theo cặp. - Nhận xét, tuyên dương HS. * Hoạt động 2: Hỏi đáp về một việc. Bài 2: - Gọi HS đọc YC. - 1-2 HS đọc. - Bài YC làm gì? - 1-2 HS trả lời. - GV tổ chức cho HS hỏi đáp theo cặp. - HS thực hành. - GV mời 1 số cặp thực hành. - HS chia sẻ . - YC làm vào VBT tr.12. - HS làm bài. - GV lưu ý HS các câu hỏi cuối câu phải có dấu chấm hỏi, câu trả lời phải có dấu chấm. - Nhận xét, khen ngợi HS. 3. Vận dụng - Hôm nay em học bài gì? - HS chia sẻ. - GV nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY -----------------------------*****---------------------------- TOÁN BẢNG NHÂN 5 ( TIẾT 2 ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - HS củng cố bảng nhân 5, vận dụng tính nhẩm. - Thực hiện tính trong trường hợp có 5 dấu phép tính. Biết đếm cách đều 5, vận dụng giải toán thực tế. 2. Năng lực chung - Phát triển năng lực tính toán, kĩ năng tính nhẩm. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS
  4. 1. Khởi động 2.Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 2 -3 HS đọc. - GV HDHS thực hiện lần lượt các YC: - 1-2 HS trả lời. a) Bảng có mấy hàng? Muốn điền được - HS thực hiện lần lượt các YC. hàng kết quả làm như thế nào? - Hs trả lời và làm theo y/c - Y/c hs làm sgk. 1 hs làm bảng phụ b) HDHS điền lần lượt kết quả theo dấu. - GV nêu: + Muốn điền được kết quả ta phải thực hiện lần lượt các phép tính từ trái qua phải và học thuộc bảng nhân mấy? - 1-2 HS trả lời. + Y/c hs đọc thuộc bảng nhân 5 - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 2 -3 HS đọc. - Yêu cầu hs đếm thêm 5 rồi điền vào - 1-2 HS trả lời. chỗ trống. -m Học sinh làm bài cá nhân - Nhận xét dãy số vừa điền. - Đếm thêm 5 rồi viết số thích hợp vào - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. ô trống. - Nhận xét, tuyên dương. - Học sinh nối tiếp báo cáo kết quả. - Nếu có t/g gv cho hs đếm cách đều -Học sinh tương tác, thống nhất KQ chiều ngược lại – GV có thể liên hệ với cách đếm ước lượng các đồ vật theo nhóm 5. Chẳng hạn: Để đếm một rổ quả (ổi, táo,...), người ta thường nhóm 5 quả cho một lần đếm (5 quả150 lấy thêm nhóm 5 quả nữa là 10 quả, thêm nhóm 5 quả nữa là 15 quả,... đến khi vừa hết quả hoặc còn thừa ít hơn 5 quả). Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 2 -3 HS đọc. - Y/c hs dựa vào bảng nhân 2 và 5, tính - 1-2 HS trả lời. nhẩm các phép tính ở toa tàu. - HS thực hiện chia sẻ. + toa tàu nào có phép tính lớn nhất?
  5. + toa tàu nào có phép tính nhỏ nhất? - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 4: a)- Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài toán cho biết gì? - 1-2 HS trả lời - Bài toán hỏi gì? - HS làm bài cá nhân. - Muốn biết 5 đoạn tre bác Hòa làm được bao nhiêu ống hút ta thực hiện phép tính như thế nào? (Hướng dẫn Hs giải bài toán hoàn chỉnh) - Y/c hs làm vở - HS đổi chéo vở kiểm tra. 3. Vận dụng - Hôm nay em học bài gì? - HS nêu. - Đọc thuộc lòng bảng nhân 5. - HS chia sẻ. - Nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY -----------------------------*****---------------------------- HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM NGÀY ĐÁNG NHỚ CỦA GIA ĐÌNH I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: - Kể được một số ngày đáng nhớ của gia đình (sinh nhật người thân, ngày kỉ niệm, Tết, giỗ, ). - Cùng người thân lập và thực hiện kế hoạch kỉ niệm sinh nhật các thành viên trong gia đình. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - HS nhớ được những dịp đặc biệt trong gia đình và những hoạt động trong những ngày đó. - Giúp HS đưa ra các công việc và lên kế hoạch thực hiện chúc mừng sinh nhật người thân. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. Một số tờ phiếu ghi từng tháng từ tháng 1 đến tháng 12.
  6. - HS: Sách giáo khoa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: Chơi trò Tháng của ai? - GV mời một bạn lên làm quản trò. - HS quan sát, thực hiện theo HD. Bạn quản trò bốc ngẫu nhiên một tấm thẻ lên và hô to tên tháng, hỏi: “Tháng 5 của ai?”. Các bạn phía dưới giơ tay nếu tháng đó là tháng sinh nhật mình, nói: “Tháng 5 của tôi!”. - GV dẫn dắt, vào bài. 2. Khám phá chủ đề: * Thảo luận nhóm về những ngày đáng nhớ của gia đình. − GV đề nghị HS cùng nhớ lại những - 2-3 trả lời. dịp sum họp trong gia đình vào những dịp nào? – Câu hỏi thảo luận theo nhóm: + Các bạn thường làm gì những lúc gia - Đại diện nhóm trả lơi. đình sum họp? + Các bạn cảm thấy thế nào vào những lúc gia đình sum họp? Kết luận: Những ngày sum họp, gia đình thường rất vui vẻ và là dịp để các - HS lắng nghe. thành viên quan tâm thăm hỏi lẫn nhau. 3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: Thực hành: Lên kế hoạch tổ chức sinh nhật cho một người thân trong gia đình. − GV phân các bạn theo cặp đôi hoặc - HS thực hiện theo HD. nhóm ba bạn để thảo luận lập kế hoạch tổ chức một buổi sinh nhật. − GV hướng dẫn các bạn thực hiện theo - HS làm việc theo nhóm. trình tự: + Cần tìm hiểu sở thích, mong ước của người thân.
  7. + Nghĩ cách phân công mỗi người trong gia đình một việc phù hợp. + Đảm bảo bí mật để tạo bất ngờ cho người thân. – Hướng dẫn HS lập kế hoạch tổ chức - HS thực hiện theo HD. sinh nhật gồm các hoạt động: + Trang trí nhà cửa. + Chuẩn bị quà tặng phù hợp với sở thích. + Chuẩn bị tiệc sinh nhật. - HS lắng nghe. Kết luận: Mỗi học sinh lên được một kế hoạch tổ chức sinh nhật cho một người thân trong gia đình. 4. Cam kết, hành động: - Hôm nay em học bài gì? - Về nhà em hãy cùng bố mẹ dùng lịch - HS thực hiện bàn để đánh dấu những ngày đáng nhớ của gia đình. . IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY -----------------------------*****---------------------------- CHIỀU TOÁN PHÉP CHIA ( TIẾT 1 ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - HS nhận biết khái niệm ban đầu về phép chia, đọc, viết phép chia. - Hs biết từ một phép nhân viết được 2 phép tính chia tương ứng,từ đó tính được một số phép chia đơn giản dựa vào phép nhân tương ứng. – Vận dụng giải một số bài tập về phép nhân, chia với số đo đại lượng, giải bài toán thực tế liên quan đến phép nhân, phép chia. 2. Năng lực chung - Phát triển năng lực tính toán,giải các bài toán thực tế có lời văn. - HS phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học.
  8. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động 2. Khám phá - GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.15: a) Giới thiệu phép chia 3. - Y/c Hs đọc bài toán. - Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? - 2 -3 HS đọc. - Giúp Hs hình thành thao tác thực tế - 1-2 HS trả lời. chia 6 quả cam vào 3 đĩa để tìm mỗi đĩa - HS lắng nghe. Tham gia hoạt động có bao nhiêu quả cam. - Hs trình bày cách chia. -Chia đều 6 quả cam thành 3 phần ta có phép chia tìm được mỗi phần có 2 quả - Viết phép chia: 6:3 = 2 cam - Y/c Hs đọc phép chia. - Giới thiệu dấu chia, cách viết b) Giới thiệu phép chia 2. - Y/c Hs đọc bài toán. - Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? - 2 -3 HS đọc. - Giúp Hs hình thành thao tác thực tế - 2 -3 HS đọc. chia 6 quả cam vào các đĩa, mỗi đĩa 2 - HS lắng nghe. Tham gia hoạt động quả cam để tìm số đĩa - Hs trình bày cách chia. -Chia đều 6 quả cam thành các phần, mỗi phần 2 quả cam ta có phép chia tìm - Viết phép chia: 6:2 = 3 được 3 phần như vậy - Y/c Hs đọc phép chia. - Giới thiệu dấu chia, cách viết - 2 -3 HS đọc. c) Nêu nhận xét quan hệ giữa phép nhân và phép chia - Mỗi đĩa có 2 quả cam, có 3 đĩa như vậy có bao nhiêu quả? -2 x 3 = 6 ( quả) - Có 6 quả cam chia thành 3 đĩa bằng nhau, mỗi đĩa có bao nhiêu quả?
  9. - Có 6 quả cam, mỗi đĩa 2 quả cam thì - 6 : 3 = 2 ( quả) được mấy đĩa? - Từ một phép nhân ta có thể lập được 2 - 6 : 2 = 3 ( đĩa) phép chia tương ứng 2 x 3 = 6 6 : 2 = 3 6 : 3 = 2 2.2. Hoạt động: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 2 -3 HS đọc. - Hướng dẫn học sinh nối phép tính - 2 -3 HS đọc. thích hợp. - HS lắng nghe. Nối vào sgk - Cùng học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét chung, tuyên - Hs nx dương học sinh. Củng cố:- Từ bài toán thứ nhất đẫn ra phép nhân 5 X 3 = 15 (nối mẫu); -Từ bài toán thứ hai (chia theo nhóm) dẫn ra phép chia 1 5 : 5 = 3; -Từ bài toán thứ ba (chia theo thành phần) dẫn ra phép chia 15 : 3 = 5. Bài 2:Viết mỗi phép nhân viết 2 phép chia. - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 2 -3 HS đọc. - gọi hs đọc mẫu - Y/c hs làm SGK. 2 Hs làm bảng phụ. - HS làm bài - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn - Nhận xét mối quan hệ giữa phép nhân - Hs nx và phép chia. - Đánh giá, nhận xét bài HS. 3. Vận dụng - Hôm nay em học bài gì? - HS nêu và thực hiện yêu cầu. - Nêu lại mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia. - Nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY
  10. -----------------------------*****---------------------------- TỰ HỌC HOÀN THÀNH BÀI TẬP I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Hoàn thành các bài tập - Củng cố cho HS đọc đúng, hay và cảm nhận tốt nội dung bài: Tết đến rồi - Củng cố cách đọc, viết phép chia, từ 1 phép chia viết được 2 phép nhân. - Lập được phép tính chia từ 3 số cho trước 2. Năng lực chung - Giúp hình thành và phát triển năng lực ngôn ngữ: phát triển vốn từ chỉ sự vật và hoạt động liên quan đến ngày Tết. - HS phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. 3. Phẩm chất - Có tính cẩn thận khi làm bài II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Tổ chức cho hs nghe và hát theo bài hát: - Hs nghe và hát theo Ngày xuân long phụng sum vầy - Sáng tác: Quang Huy 2. Hoàn thành VBT TV/ VBT Toán Bài 5: Điền g hoặc gh vào chỗ trống Chị tre chải tóc bên ao Nàng mây ao trắng é vào soi ương. (Theo Trần Đăng Khoa) - Bài yêu cầu gì? - Điền g hoặc gh vào chỗ trống - Gv hướng dẫn làm bài: - Lắng nghe, theo dõi + Khi nào viết gh? + Khi đứng trước các âm “ i , ê, e”
  11. + Khi nào viết g? + Khi đứng trước các âm còn lại o, a, ư, - Yêu cầu hs làm bài vào vở - 1 hs làm bảng, lớp làm vbt - Gv nhận xét, sửa bài. Chị tre chải tóc bên ao Nàng mây ao trắng ghé vào soi gương. (Theo Trần Đăng Khoa) Bài 6: Chọn a hoặc b a) Tìm từ ngữ chứa tiếng sinh hoặc xinh - Gọi hs nêu yêu cầu bài - 1 hs nêu - Gv tổ chức cho hs chơi trò chơi: Ai nhanh - Hs tham gia chơi ai đúng? + Chia lớp làm 3 đội, mỗi đội 6 thành viên. + Các thành viên của mỗi đội nối tiếp nhau viết các từ ngữ chứa tiếng sinh và xinh vào bảng + Đội nào viết nhanh, úng và nhiều thì thắng cuộc. - Gv nhận xét, tuyên dương - Lắng nghe - Yêu cầu hs đọc các từ vừa tìm được - Cá nhân, đồng thanh b) Tìm các từ ngữ có tiếng chứa uc hoặc ut - Gọi hs nêu yêu cầu bài - 1 hs nêu - Gv tổ chức cho hs chơi trò chơi: Ai nhanh - Hs tham gia chơi ai đúng? + Chia lớp làm 3 đội, mỗi đội 6 thành viên. + Các thành viên của mỗi đội nối tiếp nhau viết các từ ngữ chứa tiếng uc và ut vào bảng + Đội nào viết nhanh, đúng và nhiều thì thắng cuộc. - Gv nhận xét, tuyên dương - Lắng nghe - Yêu cầu hs đọc các từ vừa tìm được - Cá nhân, đồng thanh Vbt toán Bài 1: Nối (theo mẫu) - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc - Bài yêu cầu làm gì? - HS trả lời - HS nghe
  12. - GV hướng dẫn học sinh nối phép tính thích hợp với bài toán. - HS làm bài - GV yêu cầu HS làm bài - Giáo viên nhận xét chung, tuyên dương học sinh. - GV củng cố: + Từ bài toán thứ nhất đẫn ra phép nhân 5 X 3 = 15 (nối mẫu); +Từ bài toán thứ hai (chia theo nhóm) dẫn ra phép chia 1 5 : 5 = 3; - HS ghi nhớ +Từ bài toán thứ ba (chia theo thành phần) dẫn ra phép chia 15 : 3 = 5. 3. Củng cố, dặn dò: - Hs lắng nghe - YCHS học bài và chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY -----------------------------*****---------------------------- TỰ HỌC HOÀN THÀNH BÀI TẬP I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Hoàn thành các bài tập - Củng cố cho HS đọc đúng, hay và cảm nhận tốt nội dung bài: Tết đến rồi - Củng cố cách đọc, viết phép chia, từ 1 phép chia viết được 2 phép nhân. - Lập được phép tính chia từ 3 số cho trước 2. Năng lực chung - Giúp hình thành và phát triển năng lực ngôn ngữ: phát triển vốn từ chỉ sự vật và hoạt động liên quan đến ngày Tết. - HS phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. 3. Phẩm chất - Có tính cẩn thận khi làm bài II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV
  13. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Tổ chức cho hs nghe và hát theo bài hát: - Hs nghe và hát Ngày xuân long phụng sum vầy - Sáng tác: Quang Huy 2. Hoàn thành VBT TV/ VBT Toán Bài 7: Quan sát các tranh và điền vào bảng ở dưới - Quan sát các tranh và điền vào bảng ở dưới - 1 hs đọc - - Bài yêu cầu gì? - Yêu cầu hs đọc thông tin trong bảng Hoạt động nhóm đôi làm bài vào PBT - Yêu cầu hs quan sát tranh và tìm các từ ngữ điền vào bảng - Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác - Yêu cầu các nhóm trình bày nhận xét, góp ý. - Gv nhận xét, chốt kết quả Từ ngữ chỉ sự vật Từ ngữ chỉ hoạt động Thứ tự các bước làm bánh chưng lá dong gói bánh 1. Rửa lá dong (hình 3) bánh chưng rửa lá dong 2. Lau lá dong (hình 4) nồi lau lá dong 3. Gói bánh chưng (hình 1) củi luộc bánh 4. Xếp bánh vào nồi (hình 2) ghế đun bếp 5. Nấu bánh chưng (hình 5) lửa vớt bánh mẹt gạo chậu 3. Vbt toán Bài 2: Số? - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc - Bài yêu cầu làm gì? - BT yêu cầu điền số thích hợp.
  14. - Gọi hs đọc mẫu - HS đọc - Y/c hs làm VBT. 2 HS làm bảng phụ. - HS làm bài - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn - GV gọi HS chữa bài - HS nhận xét, chữa bài - GV hỏi HS: Nhận xét mối quan hệ giữa - HS chia sẻ: Từ 1 phép nhân, ta viết phép nhân và phép chia. được 2 phép chia tương ứng. - Đánh giá, nhận xét bài HS. - HS đổi vở kiểm tra nhau. Bài 3: Số? - GV gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc - GV hướng dẫn HS: - HS trả lời: + Bài cho mấy số? Là những số nào? + Bài cho 3 số: 2,6,3 + Từ 3 số đã cho ta lập phép tính gì? + Ta phải lập 2 phép tính chia - GV yêu cầu HS làm VBT - HS làm vở: 2 HS lên bảng làm 6 : 2 = 3 và 6 : 3 = 2 - GV gọi HS nhận xét - HS nhận xét, chữa bài - GV nhận xét, tuyên dương - Hs lắng nghe 4. Củng cố, dặn dò: - YCHS học bài và chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY -----------------------------*****---------------------------- Thứ 6 ngày 3 tháng 2 năm 2023 SÁNG TIẾNG VIỆT VIẾT THIỆP CHÚC MỪNG ( TIẾT 9 )
  15. ĐỌC MỞ RỘNG ( TIẾT 10 ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Viết một tấm thiệp chúc Tết gửi cho người bạn hoặc người thân ở xa. - Tự tìm đọc, chia sẻ với bạn một bài thơ, câu chuyện yêu thích về ngày Tết. 2. Năng lực chung - Phát triển kĩ năng viết tấm thiệp chúc Tết. - Biết bày tỏ cảm xúc, tình cảm qua bài thơ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Tổ chức cho hs nghe và hát theo bài hát: Ngày xuân long phụng sum vầy - - HS nghe và hát theo Sáng tác: Quang Huy 2. Khám phá * Hoạt động 1: Luyện viết đoạn văn. Bài 1: - GV gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - GV mời 1 HS đọc phần chữ trong tấm - HS đọc. thiệp. - YC HS thảo luận nhóm và trả lời các - 2-3 HS trả lời: hỏi sau: + Mỗi tấm thiệp trên là của ai viết gửi + Tấm thiệp 1 của bạn Lê Hiếu gửi tới đến ai? ông bà, tấm thiệp 2 của bạn Phương Mai gửi đến bố mẹ. + Mỗi tấm thiệp đó được viết trong dịp + Hai tấm thiệp đó đều viết trong dịp nào? Tết. + Người viết chúc điều gì? + Tấm thiệp 1: Người viết chúc ông bà mạnh khỏe và vui vẻ, tấm thiệp 2: người viết chúc bố mẹ mọi điều tốt đẹp. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - GV gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời.
  16. - GV mời 1 số HS phát biểu ý kiến: - HS lắng nghe, hình dung cách viết. + Em sẽ viết tấm thiệp chúc ai? + Em sẽ chúc như thế nào? - GV đưa ra tấm thiệp mẫu. - YC HS thực hành viết vào VBT tr.12. - HS làm bài. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Gọi HS đọc bài làm của mình. - HS chia sẻ bài. - Nhận xét, chữa cách diễn đạt. * Hoạt động 2: Đọc mở rộng. - Gọi HS đọc YC bài 1, 2. - 1-2 HS đọc. - Tổ chức cho HS tìm đọc một bài thơ, - HS tìm đọc bài thơ, câu chuyện ở Thư câu chuyện về ngày Tết. viện lớp. - Tổ chức cho HS chia sẻ tên bài thơ, câu - HS chia sẻ theo nhóm 4. chuyện, tên tác giả. - Tổ chức thi đọc một số câu thơ hay. - HS thực hiện. - Nhận xét, đánh giá việc đọc mở rộng của HS. 3. Vận dụng - Hôm nay em học bài gì? - HS chia sẻ. - GV nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY -----------------------------*****---------------------------- TOÁN PHÉP CHIA ( TIẾT 2 ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Củng cố ý nghĩa phép chia, tính phép chia từ phép nhân tương ứng, thực hiện phép nhân, phép chia với số đo đại lượng, vận dụng vào giải bài toán thực tế (có lời văn) liên quan đến phép chia. 2. Năng lực chung - Phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán hoc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
  17. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - HS trả lời. - GV HDHS thực hiện lần lượt các YC: a) YCHS tính nhẩm dựa vào bảng nhân - HS thực hiện lần lượt các YC vào vở 2, nhân 5 viết các tích còn thiếu trong vào trao đổi với bạn bên cạnh cách làm bảng của mình. b) YCHS dựa vào bảng nhân ở câu a để thực hiện các phép tính chia, rồi viết kết quả vào ô có dấu trong bảng. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - HS trả lời. - Tổ chức HS làm bài vào vở - HS làm vở, chia sẻ bài làm với bạn - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - HS trả lời. - YCHS thao tác với từng cách chia ở từng câu - Tổ cức HS hoạt động nhóm thực hiện HS hoạt động nhóm thống nhất cách - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. làm và làm vào phiếu nhóm - Nhận xét, tuyên dương. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - HS trả lời. - Tổ chức HS làm bài vào vở - HS làm vở, chia sẻ bài làm với bạn - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - GV nhận xét, khen ngợi HS. 3. Vận dụng - Nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY
  18. -----------------------------*****---------------------------- CHIỀU TỰ HỌC HOÀN THÀNH BÀI TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Củng cố ý nghĩa phép chia, tính phép chia từ phép nhân tương ứng - Thực hiện phép nhân, phép chia với số đo đại lượng - Vận dụng vào giải bài toán thực tế liên quan tới phép chia. 2. Năng lực chung - HS phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. 3. Phẩm chất: - Có tính tính cẩn thận khi làm bài II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Khởi động: - GV tổ chức cho HS hát tập thể. - HS hát 2. HDHS làm bài tập toán và tiếng việt Bài 1: Số? - Bài tập yêu cầu gì? - HS: Điền số vào ô trống a) GV yêu cầu HS làm bài - HS làm bài 1 HS làm bảng phụ 5 2 5 2 5 x 4 6 3 10 7 20 12 15 20 35 - Gọi HS nhận xét. - HS nhận xét, chữa bài - Khi tính con dựa vào bảng nhân mấy? - Khi tính con dựa vào bảng nhân 2 - GV nhận xét, chốt đáp án đúng. - HS chữa bài b) - GV tiến hành tương tự, gợi ý HS dựa vào phép nhân ở phần a để điền phép chia. - HS làm bài - Yêu cầu HS làm bài 20 20 15 20 35 : 5 4 5 2 5
  19. 4 5 3 10 7 - Gọi HS nhận xét. - HS nhận xét, giao lưu cách làm - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: Số? - HS đọc - Gọi HS đọc yêu cầu đề bài. - HS trả lời - Bài tập yêu cầu gì? - HS làm bài: - Yêu cầu HS làm bài VBT 2 cm x 6 = 12 cm Tổ 2 nối tiếp nhau lên bảng điền 12 cm : 2 = 6cm 18 cm : 2 = 9 cm - HS nhận xét, chữa bài - Gọi HS chữa bài - HS chia sẻ: Khi thực hiện ta thực hiện - Khi thực hiện tính em cần chú ý điều gì? như phép nhân bình thường sau đó viết thêm tên đơn vị vào phía bên phải của kết quả. - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 3: Số? - HS đọc a) - Gọi HS đọc đề bài. + Chia băng giấy 6m thành 3 phần bằng + Bài toán cho biết gì? nhau + Mỗi phần dài bao nhiêu xăng-ti-mét? + Bài toán hỏi gì? - HS làm bài - GV yêu cầu HS tìm số thích hợp để điền 6 : 3 = 2 (cm) vào ô trống, hoàn chỉnh bài toán - HS nhận xét. - GV gọi HS nhận xét - GV đánh giá, nhận xét - HS làm bài: b) - GV hướng dẫn tương tự 6 : 2 = 3 (cm) - HS đổi chéo vở kiểm tra nhau. - GV đánh giá, nhận xét. Chốt bài làm đúng. Bài 4: - HS đọc - Gọi HS đọc đề bài. - HS trả lời: - GV hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài: + Rô-bốt chia 15l nước mắm vào các can, + Bài toán cho biết gì? mỗi can 5l + Hỏi được bao nhiêu can nước mắm như + Bài toán hỏi gì? vậy? + Ta lấy 15 : 3 + Muốn biết chia 15l nước mắm được bao nhiêu can ta làm thế nào? - HS làm bài - Cho HS làm bài – 1 Hs làm bảng phụ. Số can nước mắm chia được là: 15 : 5 = 3 (can) Đáp số 3 can - HS nhận xét
  20. - Gọi HS nhận xét. - Dựa vào bảng nhân 5 - Để tìm kết quả bài toán em dựa vào đâu? - Nhận xét, tuyên dương HS. - Từ 1 phép nhân ta có thể lập đượp 2 phép chia tương ứng. TIẾNG VIỆT Em hãy viết và trang trí một tấm thiệp chúc Tết gửi cho một người bạn hoặc người thân - Em hãy viết và trang trí một tấm thiệp ở xa. chúc Tết gửi cho một người bạn hoặc - Bài yêu cầu gì? người thân ở xa. - Lắng nghe - Gv gợi ý: + Em sẽ viết tấm thiệp chúc ai? - Hs thực hiện cá nhân trên giấy bìa màu + Em sẽ chúc như thế nào? - Trưng bày sản phẩm và tham quan - Yêu cầu hs thực hiện yêu cầu bài nhóm bạn. - Gv tổ chức trưng bày sản phẩm theo tổ và tham quan tổ bạn. - Gv nhận xét, tuyên dương. 3. Vận dụng - Nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY -----------------------------*****---------------------------- HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM NGÀY ĐẶC BIỆT CỦA GIA ĐÌNH I. MỤC TIÊU: * Sơ kết tuần: - HS nhớ lại những việc mình đã thực hiện được trong tuần. GV hướng dẫn HS những việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo. - Rèn cho HS thói quen thực hiện nền nếp theo quy định. - Giáo dục HS yêu trường, yêu lớp. * Hoạt động trải nghiệm: