Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 18 (Thứ 2, 3, 4) - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Khánh Huyền

docx 11 trang Mỹ Huyền 28/08/2025 440
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 18 (Thứ 2, 3, 4) - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Khánh Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_2_tuan_18_thu_2_3_4_nam_hoc_202.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 18 (Thứ 2, 3, 4) - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Khánh Huyền

  1. TUẦN 18 Thứ 2 ngày 2 tháng 1 năm 2023 Hoạt động trải nghiệm BÀI 18: NGƯỜI TRONG MỘT NHÀ. TIẾT 1: SINH HOẠT DƯỚI CỜ I. YÊU CÂU CẦN ĐẠT: 1. Nghe đánh giá, nhận xét tuần qua và phương hướng tuần tới; nhận biết những ưu điểm cần phát huy và nhược điểm cần khắc phục. 2. Rèn kĩ năng chú ý lắng nghe tích cực, kĩ năng trình bày, nhận xét; tự giác tham gia các hoạt động, ... 3. Thể hiện được lòng biết ơn ông bà, cha mẹ bằng những việc làm cụ thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Loa, míc, máy tính có kết nối mạng Internet, video hài... 2. Học sinh: Văn nghệ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1. Chào cờ: - HS tập trung trên sân cùng HS toàn trường. - Thực hiện nghi lễ chào cờ. - GV trực ban tuần lên nhận xét thi đua. - HS điểu khiển lễ chào cờ. - Đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển - HS lắng nghe. khai các công việc tuần mới. 2. Sinh hoạt dưới cờ: Tham gia buổi trò chuyện về chủ đề “Lòng biết ơn và tình cảm gia đình” * Khởi động: - GV yêu cầu HS khởi động hát - HS hát. - GV dẫn dắt vào hoạt động. - HS lắng nghe - GV tổ chức cho HS lựa chọn các tiết mục văn nghệ (múa hát, đọc thơ, kể chuyện,...) thể hiện tình cảm với người em yêu quý để tham gia vào chương trinh “Lời nhắn nhủ yêu thương” cùa nhà trường. - GV khuyến khích những tiết mục HS tự sáng tác. - GV tổ chức cho HS chuẩn bị, tập các tiết mục văn nghệ theo đăng kí.
  2. - GV tổ chức cho HS trình bày các tiết mục văn - HS lựa chọn các tiết mục văn nghệ (múa hát, đọc thơ, kể chuyện,...) trong nghệ (múa hát, đọc thơ, kể chương trình “Lời nhắn nhủ yêu thương” của chuyện,...) thể hiện tình cảm với nhà trường. người em yêu quý để tham gia vào - GV nhắc HS gửi lời nhắn nhủ yêu thương tới chương trinh “Lời nhắn nhủ yêu các thành viên trong gia đỉnh. (mong bố mẹ thương” cùa nhà trường. luôn khoẻ, hạnh phúc, gia đình chúng ta mãi - HS tự sáng tác. yêu thương nhau) - HS chuẩn bị, tập các tiết mục văn nghệ theo đăng kí. - HS trình bày các tiết mục văn nghệ (múa hát, đọc thơ, kể chuyện,...) trong chương trình “Lời nhắn nhủ yêu thương” của nhà trường. - HS gửi lời nhắn nhủ yêu thương tới 3. Tổng kết: các thành viên trong gia đỉnh. (mong - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, bố mẹ luôn khoẻ, hạnh phúc, gia biểu dương HS. đình chúng ta mãi yêu thương nhau) - GV dặn dò HS chuẩn bị nội dung HĐGD - HS thực hiện yêu cầu. theo chủ đề - Lắng nghe IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY ________________________________________ Tiếng Việt BÀI: ÔN TẬP ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ 1 (Tiết 1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù - Đọc đúng các tiếng trong bài. Đọc đúng, rõ ràng đoạn văn, câu chuyện, bài thơ. Tốc độ đọc khoảng 60 đến 65 tiếng trên 1 phút. - Hiểu nội dung bài: Hiểu được nội dung bài đã đọc, hiểu được tác giả muốn nói qua văn bản đơn giản. - Biết trao đổi ý kiến về bài đọc yêu thích trong học kì 1 2.Năng lực chung- ình thành và phát triển năng lực văn học: 3. Phẩm chất: Nhận biết thái độ tình cảm giữa các nhân vật thể hiện qua hành động lời nói. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
  3. - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - GV tổ chức trò chơi: Chuyền hoa - GV cùng HS tổng kết trò chơi. - GV dẫn dắt vào bài: Tuần học thứ 18 này - HS tham chơi. chúng ta sẽ ôn lại tất cả các bài đã học trong - HS lắng nghe. 17 tuần vừa qua. - GV ghi đề bài: Ôn tập cuối học kì 1 2. Ôn đọc văn bản - HS nhắc lại, mở vở ghi đề bài. a. Nhìn tranh nói tên các bài đã học. Mỗi bạn chỉ vào tranh và nói tên các bài đã - HS thảo luận theo cặp và chia sẻ. học. - 2-3 HS chia sẻ. b. Dựa vào các tranh vẽ ở bài tập 1, tìm từ ngữ chỉ sự vật theo mẫu -GV tổ chức cho HS làm việc nhóm - GV cho các nhóm báo cáo kết quả. - Các nhóm nhận phiếu bài tập. - Nhóm trưởng điều khiển các bạn 2.3.Đọc lại một bài đọc em thích, nêu chi quan sát tranh cùng nhau tìm từ ngữ chỉ tiết, nhân vật hoặc hình ảnh trong bài khiến sự vật . em nhớ nhất - Đại diện 2-3 nhóm lên chia sẻ và - GV tổ chức cho HS làm việc nhóm giao lưu cùng các bạn. 3. Vận dụng: - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. - HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ trước lớp. - HS chia sẻ. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... __________________________________________ Thứ 3 ngày 3 tháng 1 năm 2023 Buổi sáng: Tiếng Việt BÀI: ÔN TẬP ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ 1 (Tiết 3+ 4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: *Kiến thức, kĩ năng:
  4. -Đọc đúng lời của nhân vật. - Biết trao đổi ý kiến về bài đọc yêu thích trong học kì 1. Biết nói lời chào, lời tự giới thiệu phù hợp với tình huống giao tiếp. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm. - Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - GV tổ chức cho HS hát đầu giờ. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá: - Lớp hát và vận động theo bài hát * Hoạt động 1: Đọc lời của Hải âu và trả lời câu hỏi. -GV tổ chức cho HS làm việc nhóm * Hoạt động 2: Thực hành luyện nói theo tình huống - HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ -GV tổ chức cho HS làm việc nhóm trước lớp. -Nhóm trưởng yc các bạn đọc yêu cầu - GV cho các nhóm báo cáo kết quả. bài tập 5 - Nhóm trưởng yêu cầu các bạn thực 3. Vận dụng: hiện lần lượt từng tình huống. - Hôm nay em học bài gì? - Đại diện 2-3 nhóm lên chia sẻ và giao - GV nhận xét giờ học. lưu cùng các bạn. - HS chia sẻ. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... __________________________________________ Buổi chiều: Toán TIẾT 85: LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
  5. *Kiến thức, kĩ năng: - Nhận dạng được hình tứ giác, đoạn thẳng, ba điểm thẳng hàng - Đo được độ dài đoạn thẳng nhận biết được đoạn thẳng dài nhất, đoạn thẳng ngắn nhất. - Vẽ được hình vuông, hình chữ nhật, hình tứ giác trên giấy ô li. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Qua thực hành luyện tập sẽ phát triển năng lực tư duy và lập luận - Phát triển năng lực giao tiếp toán học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - GV mở bài hát: Tập thể dục buổi sáng. - HS khởi động tay chân theo bài hát: 2 Luyện tập: Tập thể dục buổi sáng. Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV HDHS thực hiện lần lượt yêu cầu của bài tập là đếm các đoạn thẳng. - 2 -3 HS đọc. a) Có 3 đoạn thẳng - 1-2 HS trả lời. b) Có 3 đoạn thẳng - HS thực hiện lần lượt YC. c) Có 4 đoạn thẳng d) Có 5 đoạn thẳng - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - YC HS thực hiện lần lượt các yêu cầu - 1-2 HS trả lời. của bài tập - YC HS thực hiện đo và so sánh theo - HS thực hiện lần lượt các yêu cầu của cặp đôi bài tập. - YCHS nêu kết quả thực hiện được ở từng phần. a) Đoạn thẳng AB = 5cm; CD = 7cm; PQ= 7cm; MN = 9cm b) Hai đoạn thẳng CD và PQ bằng nhau. - 2 -3 HS đọc. c/ Đoạn thẳng AB ngắn nhất, đoạn thẳng - 1-2 HS trả lời. MN dài nhất.
  6. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - HS thực hiện theo cặp lần lượt các YC - Nhận xét, tuyên dương. hướng dẫn. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - HS chia sẻ. - HDHS quan sát và nhận dạng hình tứ giác - Yêu cầu HS làm bài và trả lời trước - 2 -3 HS đọc. lớp. - 1-2 HS trả lời. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 4: - HS thực hiện và chia sẻ. - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - HDHS nhận biết 3 điểm thẳng hàng. - Yêu cầu HS làm bài vào vở - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - 1-2 HS trả lời. - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 5: - HS làm bài cá nhân. - Gọi HS đọc YC bài. - HS đổi chéo vở kiểm tra. - Bài yêu cầu làm gì? - HDHS vẽ hình theo các bước + Quan sát, nhận dạng hình cần vẽ - 1-2 HS trả lời. +Chấm các điểm là các đỉnh của hình vẽ +Nối các đỉnh như hình mẫu. - HS thực hiện lần lượt các yêu cầu của - Yêu cầu HS thực hiện vào vở bài tập. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. 3. Củng cố, dặn dò: - Thực hiện làm bài vào vở. - Dặn dò HS tự ôn luyện thêm ở nhà - Nhận xét chung tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... Luyện Tiếng Việt LUYÊN TẬP
  7. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố về từ ngữ chỉ đặc điểm, câu nêu đặc điểm và cách ghi dấu câu. - Có kĩ năng dùng từ để nói và viết đúng câu. 2. Phẩm chất: - Có nhận thức về việc cần có bạn bè; rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở Luyện tập chung III. CÁC HOẠT ĐỘN DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Cho HS kể lại hoạt động hố trợ bạn - HS thay nhau kể. gặp khó khăn trong lớp ở kì I. - HS nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương. 2. Luyện tập: Bài 1. Gạch chân dưới các từ chỉ đặc điểm trong các từ sau: xinh, cây, hát, - HS trả lời. bàn học, học sinh, xinh xắn, làm, ngoan ngoãn, hiền lành, cặp sách, - HS thực hiện lần lượt các yêu cầu của thông minh, giáo viên. bài tập. - GV gọi HS đọc yêu cầu . + BT yêu cầu gì? - HS báo cáo bài làm của mình. - Cho HS làm vào vở ô li Bài 1. Viết câu nêu đặc điểm để nói về: a. Cái cặp sách: b. Cái bàn học sinh: c. Cái cốc nước: - GV gọi HS đọc yêu cầu . + BT yêu cầu gì? - Cho HS làm vào vở ô li Bài 2: Ghi dấu phẩy vào các câu sau? - 2 -3 HS đọc yêu cầu bài. a, Chăn màn quần áo được sắp xếp - HS trả lời. gọn gàng. - HS làm bài vào vở ô li b, Giường tủ bàn ghế được kê ngay ngắn. c, Các bạn đá bóng đá cầu nhảy dây trên sân trường. a, Chăn màn, quần áo được sắp xếp - GV yêu cầu HS thảo lận nhóm đôi. gọn gàng.
  8. - Một nhóm làm bảng phụ b, Giường, tủ, bàn ghế được kê ngay - GV nhận xét, bổ sung, khen ngợi một ngắn. số HS chia sẻ đúng, nói hay. c, Các bạn đá bóng, đá cầu, nhảy dây 3. Vận dụng: trên sân trường. - Hôm nay em được ôn lại những kiến - 3 HS đọc yêu cầu bài. thức nào? - HS thực hiện và chia sẻ theo cặp đôi. - GV nhận xét giờ học.. - Các nhóm trình bày. - HS chia sẻ. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ..................................................................................................................................... ............................................................................................................................. Thứ 4 ngày 4 tháng 1 năm 2023 Tiếng Việt BÀI: ÔN TẬP ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ 1 (Tiết 5 + 6) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: *Kiến thức, kĩ năng: - Tìm được từ ngữ chỉ người, chỉ vật, chỉ hoạt động. - Viết được 2-3 câu nói về một nhân vật trong tranh, *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: phát triển vốn từ chỉ người, chỉ vật; kĩ năng viết đoạn văn. - Biết yêu quý thời gian, yêu quý lao động. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - GV tổ chức cho HS vận động theo trò chơi Thuyền ai. - GV kết nối vào bài mới. - HS chơi trò chơi Thuyền ai. 2. Khám phá: Lớp trưởng điều khiển trò chơi * Hoạt động 1: Dựa vào tranh tìm từ ngữ - HS ghi bài vào vở. - GV gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - YC HS quan sát tranh, nêu: + Chỉ người, chỉ vật
  9. + Chỉ hoạt động. - 1-2 HS đọc. - YC HS làm bài vào VBT. - 1-2 HS trả lời. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - 3-4 HS nêu. - GV chữa bài, nhận xét. - HS thực hiện làm bài cá nhân. - Nhận xét, tuyên dương HS. * Hoạt động 2: Nói 2- 3 câu về một nhân - HS đổi chéo kiểm tra theo cặp. vật trong tranh - GV gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV đưa ra đoạn văn mẫu, đọc cho HS nghe. - 1-2 HS đọc. - YC HS thực hành viết vào VBT . - 1-2 HS trả lời. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - HS lắng nghe, hình dung cách viết. - Gọi HS đọc bài làm của mình. - Nhận xét, chữa cách diễn đạt. - HS làm bài. 3. Vận dụng: - Hôm nay em học bài gì? - HS chia sẻ bài. - GV nhận xét giờ học. - HS chia sẻ. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... __________________________________________ Toán TIẾT 86: LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: *Kiến thức, kĩ năng: - Tính được độ dài đường gấp khúc - Chia được hình đã cho thành các hình tam giác như nhau và đếm được số hình tam giác đó. - Biết phân tích tổng hợp hình nhận ra quy luật sắp xếp các hình. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Qua thực hành luyện tập sẽ phát triển năng lực tư duy và lập luận - Phát triển năng lực giao tiếp toán học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: 2 Luyện tập:
  10. Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - YCHS nêu cách vẽ rồi làm bài. - 2 -3 HS đọc. - Lưu ý HS cách cầm và đặt thước. - 1-2 HS trả lời. - Nhận xét, tuyên dương HS. - HS thực hiện. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - HDHS cách tính hiệu độ dài hai đoạn - 1-2 HS trả lời. thẳng và đo độ dài đoạn thẳng đẻ tính độ dài đường gấp khúc. - HS thực hiện lần lượt các yêu cầu của - YC HS báo cáo kết quả trước lớp bài tập. - Gọi HS nhận xét - Nhận xét, tuyên dương. - HS báo cáo bài làm của mình. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - HDHS nhận dạng các hình đã học và - 2 -3 HS đọc. hoàn thành bài tập ra phiếu - 1-2 HS trả lời. - Yêu cầu đổi phiếu kiểm tra kết quả - HS làm bài ra phiếu - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - HDHS chia hình B thành các hình tam - 2 -3 HS đọc. giác nhỏ rồi đếm các hình vừa tìm được. - 1-2 HS trả lời. - Yêu cầu HS thực hiện. - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 5: - Gọi HS đọc YC bài. - HS thực hiện và chia sẻ theo cặp đôi. - Bài yêu cầu làm gì? - HDHS cách đếm hình đầu tiên là các hình đơn sau đó mới đếm các hình gộp - 1 đến 2 HS trả lời. từ các hình đơn - Gọi HS trả lời và nêu cách đếm của - HS làm bài cá nhân. mình. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. - HS thực hiện đếm và trả lời
  11. 3. Vận dụng: - Dặn dò HS tự ôn luyện thêm ở nhà - Nhận xét chung tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................