Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 18 (Thứ 2, 3, 4) - Năm học 2022-2023 - Đinh Thị Thanh Hà
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 18 (Thứ 2, 3, 4) - Năm học 2022-2023 - Đinh Thị Thanh Hà", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_2_tuan_18_thu_2_3_4_nam_hoc_202.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 18 (Thứ 2, 3, 4) - Năm học 2022-2023 - Đinh Thị Thanh Hà
- TUẦN 18 Buổi sáng: Thứ 3 ngày 3 tháng 1 năm 2023 Tiếng Việt BÀI: ÔN TẬP ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ 1 (Tiết 1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù - Đọc đúng các tiếng trong bài. Đọc đúng, rõ ràng đoạn văn, câu chuyện, bài thơ. Tốc độ đọc khoảng 60 đến 65 tiếng trên 1 phút. - Hiểu nội dung bài: Hiểu được nội dung bài đã đọc, hiểu được tác giả muốn nói qua văn bản đơn giản. - Biết trao đổi ý kiến về bài đọc yêu thích trong học kì 1 2.Năng lực chung- ình thành và phát triển năng lực văn học: 3. Phẩm chất: Nhận biết thái độ tình cảm giữa các nhân vật thể hiện qua hành động lời nói. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - GV tổ chức trò chơi: Chuyền hoa - GV cùng HS tổng kết trò chơi. - GV dẫn dắt vào bài: Tuần học thứ 18 này - HS tham chơi. chúng ta sẽ ôn lại tất cả các bài đã học trong - HS lắng nghe. 17 tuần vừa qua. - GV ghi đề bài: Ôn tập cuối học kì 1 2. Ôn đọc văn bản - HS nhắc lại, mở vở ghi đề bài. a. Nhìn tranh nói tên các bài đã học. Mỗi bạn chỉ vào tranh và nói tên các bài đã - HS thảo luận theo cặp và chia sẻ. học. - 2-3 HS chia sẻ. b. Dựa vào các tranh vẽ ở bài tập 1, tìm từ ngữ chỉ sự vật theo mẫu -GV tổ chức cho HS làm việc nhóm - GV cho các nhóm báo cáo kết quả. - Các nhóm nhận phiếu bài tập. - Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát tranh cùng nhau tìm từ ngữ chỉ sự vật .
- 2.3.Đọc lại một bài đọc em thích, nêu chi - Đại diện 2-3 nhóm lên chia sẻ và tiết, nhân vật hoặc hình ảnh trong bài khiến giao lưu cùng các bạn. em nhớ nhất - GV tổ chức cho HS làm việc nhóm 3. Vận dụng: - HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ - Hôm nay em học bài gì? trước lớp. - GV nhận xét giờ học. - HS chia sẻ. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ..................................................................................................................................... .................................................................................................................................... Toán TIẾT 86: LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: *Kiến thức, kĩ năng: - Tính được độ dài đường gấp khúc - Chia được hình đã cho thành các hình tam giác như nhau và đếm được số hình tam giác đó. - Biết phân tích tổng hợp hình nhận ra quy luật sắp xếp các hình. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Qua thực hành luyện tập sẽ phát triển năng lực tư duy và lập luận - Phát triển năng lực giao tiếp toán học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: 2 Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - YCHS nêu cách vẽ rồi làm bài. - 2 -3 HS đọc. - Lưu ý HS cách cầm và đặt thước. - 1-2 HS trả lời. - Nhận xét, tuyên dương HS. - HS thực hiện. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời.
- - HDHS cách tính hiệu độ dài hai đoạn - HS thực hiện lần lượt các yêu cầu của thẳng và đo độ dài đoạn thẳng đẻ tính độ bài tập. dài đường gấp khúc. - YC HS báo cáo kết quả trước lớp - HS báo cáo bài làm của mình. - Gọi HS nhận xét - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - HDHS nhận dạng các hình đã học và - HS làm bài ra phiếu hoàn thành bài tập ra phiếu - Yêu cầu đổi phiếu kiểm tra kết quả - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - HDHS chia hình B thành các hình tam giác nhỏ rồi đếm các hình vừa tìm được. - Yêu cầu HS thực hiện. - Nhận xét, đánh giá bài HS. - HS thực hiện và chia sẻ theo cặp đôi. Bài 5: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 1 đến 2 HS trả lời. - HDHS cách đếm hình đầu tiên là các hình đơn sau đó mới đếm các hình gộp - HS làm bài cá nhân. từ các hình đơn - Gọi HS trả lời và nêu cách đếm của mình. - HS thực hiện đếm và trả lời - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. 3. Vận dụng: - Dặn dò HS tự ôn luyện thêm ở nhà - Nhận xét chung tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... Buổi chiều:
- Toán TIẾT 87: LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: *Kiến thức, kĩ năng: - Ôn tập khối lượng, đơn vị đo khối lượng (kg về biểu tượng đại lượng và đơn vị đo đại lượng, thực hiện phép tính trên số đo đại lượng. - Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan đến khối lượng (kg) và dung tích (l) *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Qua hoạt động giải các bài toán thực tế, có tình huống HS có năng lực giải quyết vấn đề. - Phát triển năng lực giao tiếp toán học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - GV cho HS khởi động tại chỗ một số- - Lớp trưởng điều khiển động tác. 2 Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - YCHS quan sát tranh và trả lời các câu - HS thực hiện. hỏi theo nhóm. - GVHSHS so sánh qua tính chất bắc cầu để HS có thể tư duy lập luận. - Yêu cầu các nhóm báo cáo. - HS báo cáo - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS trả lời. - Bài yêu cầu làm gì? - HDHS thực hiện phép tính với số đo. - HS thực hiện - Lưu ý kết quả khi viết cũng cần có số đo. - YC HS làm bài vào vở. - HS làm bài vào vở - Gọi HS nhận xét - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc.
- - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - HDHS quan sát cân và yêu cầu HS đọc - HS quan sát và đọc theo yêu cầu. kim cân đồng hồ và số kg trên cân đĩa. - Yêu cầu làm bài theo cặp đôi và trả lời. - Gọi HS đọc bài làm của mình. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. - HS đọc bài làm trước lớp Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - HDHS phân tích bài toán. - Bài toán cho biết gì? - 2 -3 HS đọc. - 1-2 HS trả lời. - Bài toán cho biết mẹ mua con lợn cân - Bài toán hỏi gì? nặng 25kg về nuôi. Sau một thời gian con lợn tăng 18kg. - Để tìm được con lợn lúc này bao nhiêu - Bài toán hỏi con lợn lúc này nặng bao kg ta làm phép tính gì? nhiêu kg? - Yêu cầu HS trình bày bài giải vào vở - Làm phép tính cộng - Nhận xét, đánh giá bài HS. - HS thực hiện và chia sẻ theo cặp đôi. Bài 5: - HS thực hiện - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - HDHS phân tích đề toán để HS nói - 1-2 HS trả lời. được 2 con dê chỉ có thể sang cùng nhau nếu 2 con đó có căn nặng nhỏ hơn 31kg - HS làm bài cá nhân. hay cùng lắm chỉ 31 kg - Gọi HS trả lời - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. - HS thực hiện. 3. Vận dụng: - Nhận xét giờ học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ............................................................................................................................. ..................................................................................................................................... Luyện Toán LUYÊN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Năng lực đặc thù: - Củng cố về phép cộng, trừ trong phạm vi 100
- - Vận dụng vào giải toán có lời văn - Tính độ dài đường gấp khúc Năng lực chung: Góp phần hình thành năng lực Tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, rèn tính cẩn thận. Phẩm chất: - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: Vở Luyện tập chung III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. 1.Khởi động: Gv cho HS chơi trò chơi tuyền điền ôn bảng Lớp trưởng điều hành cho cả cộng, trừ qua 10 lớp chơi 2. Luyện tập: Bài 1: Đặt tính rồi tính - HS nêu yêu cầu 92 – 29 34 + 28 100 -54 58 + 25 - HS làm bảng con - GV nhận xét tuyên dương - HS chia sẻ Bài 2 Trong vườn có 46 cây cam. Số cây chuối ít hơn số cây cam là 9 cây. Hỏi có bao nhiêu cây chuối? - GV hướng dẫn tìm hiểu đề - HS làm bài vào vở - HS trình bài làm Bài 3:Lớp 2 A có 28 học sinh, lớp 2B có 25 học - HS đọc đề toán sinh. Hỏi cả hai lớp có bao nhiêu học sinh? - HS làm bài vào vở - 1 HS làm bài vào bảng phụ HS trình bày kết quả Bài giải Có số cây chuối là 46 – 9 = 37 ( cây ) Đáp số: 37 cây chuối Bài 4: Nêu tên đường gấp khúc có trong hình HS đọc đề toán và tính độ dài đường gấp khúc MNPQR - HS đọc đề bài, xác định dạng toán đã học, giải bài toán vào vở - 1 học sinh làm bảng phụ Bài giải: Cả hai lớp có số học sinh là: 28 +25 = 53 ( học sinh )
- 3.Vận dụng: Đáp số: 53 học sinh H? Hôm nay ta học bài gì? - Nhận xét giờ học. Luyện Tiếng Việt LUYÊN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố về từ ngữ chỉ đặc điểm, câu nêu đặc điểm và cách ghi dấu câu. - Có kĩ năng dùng từ để nói và viết đúng câu. 2. Phẩm chất: - Có nhận thức về việc cần có bạn bè; rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở Luyện tập chung III. CÁC HOẠT ĐỘN DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Cho HS kể lại hoạt động hố trợ bạn - HS thay nhau kể. gặp khó khăn trong lớp ở kì I. - HS nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương. 2. Luyện tập: Bài 1. Gạch chân dưới các từ chỉ đặc điểm trong các từ sau: xinh, cây, hát, - HS trả lời. bàn học, học sinh, xinh xắn, làm, ngoan ngoãn, hiền lành, cặp sách, - HS thực hiện lần lượt các yêu cầu của thông minh, giáo viên. bài tập. - GV gọi HS đọc yêu cầu . + BT yêu cầu gì? - HS báo cáo bài làm của mình. - Cho HS làm vào vở ô li Bài 1. Viết câu nêu đặc điểm để nói về: a. Cái cặp sách: b. Cái bàn học sinh: c. Cái cốc nước: - GV gọi HS đọc yêu cầu . + BT yêu cầu gì? - Cho HS làm vào vở ô li
- Bài 2: Ghi dấu phẩy vào các câu sau? - 2 -3 HS đọc yêu cầu bài. a, Chăn màn quần áo được sắp xếp - HS trả lời. gọn gàng. - HS làm bài vào vở ô li b, Giường tủ bàn ghế được kê ngay ngắn. c, Các bạn đá bóng đá cầu nhảy dây trên sân trường. a, Chăn màn, quần áo được sắp xếp - GV yêu cầu HS thảo lận nhóm đôi. gọn gàng. - Một nhóm làm bảng phụ b, Giường, tủ, bàn ghế được kê ngay - GV nhận xét, bổ sung, khen ngợi một ngắn. số HS chia sẻ đúng, nói hay. c, Các bạn đá bóng, đá cầu, nhảy dây 3. Vận dụng: trên sân trường. - Hôm nay em được ôn lại những kiến - 3 HS đọc yêu cầu bài. thức nào? - HS thực hiện và chia sẻ theo cặp đôi. - GV nhận xét giờ học.. - Các nhóm trình bày. - HS chia sẻ. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ..................................................................................................................................... ............................................................................................................................ Thứ 4 ngày 4 tháng 1 năm 2023 Toán TIẾT 88: LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: *Kiến thức, kĩ năng: - Ôn tập củng cố, cảm nhận, nhận biết về dung tích ( lượng nước chứa trong bình) về biểu tượng đơn vị đo dung tích. - Tính được phép tính cộng trừ với số đo dung tích - Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan đến dung tích và đơn vị đo dung tích (l) *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Qua hoạt động giải các bài toán thực tế, có tình huống HS có năng lực giải quyết vấn đề. - Phát triển năng lực giao tiếp toán học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- 1. Khởi động: - GV yêu cầu học sinh đứng dậy cùng - HS khởi động cùng GV thực hiện hát một bài hát. 2 Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - YCHS làm việc theo nhóm đếm số ca - HS thực hiện. 1l ở mỗi bình rồi trả lời các câu hỏi a, b - Yêu cầu các nhóm báo cáo. - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - HS báo cáo - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - YCHS có thể đặt tính hoặc tính nhẩm - 1-2 HS trả lời. rồi điền kết quả vào bài - Lưu ý kết quả cũng cần viết đơn vị đo - HS thực hiện dung tích và GV lưu ý HS biết mối quan hệ từ phép cộng sang phép trừ để tìm kết quả. - YC HS làm bài vào vở. - Gọi HS nhận xét - Nhận xét, tuyên dương. - HS làm bài vào vở Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - HDHS quan sát các can và tính số lít - 2 -3 HS đọc. nước ở mỗi phương án rồi mới só sánh - 1-2 HS trả lời. xem với 15l nước thì chọn phương án - HS quan sát các can ở từng phương án nào? và tính theo yêu cầu. - Yêu cầu làm bài theo cặp đôi và trả lời. - Gọi HS đọc bài làm của mình. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 4: - HS đọc bài làm trước lớp - Gọi HS đọc tóm tắt bài toán. - HDHS dựa vào tóm tắt và nêu đầy đủ bài toán. - 2 -3 HS đọc.
- - GV HDHS phân tích đề toán và tìm - 3 - 4 HS nêu bài táon. cách giải. - Yêu cầu HS trình bày bài giải vào vở - HS thực hiện - Nhận xét, đánh giá bài HS. 3. Vận dụng: - Dặn dò HS tự ôn luyện thêm ở nhà - Nhận xét chung tiết học. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... Tiếng Việt BÀI: ÔN TẬP ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ 1 (Tiết 3+ 4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: *Kiến thức, kĩ năng: -Đọc đúng lời của nhân vật. - Biết trao đổi ý kiến về bài đọc yêu thích trong học kì 1. Biết nói lời chào, lời tự giới thiệu phù hợp với tình huống giao tiếp. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm. - Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - GV tổ chức cho HS hát đầu giờ. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá: - Lớp hát và vận động theo bài hát * Hoạt động 1: Đọc lời của Hải âu và trả lời câu hỏi. -GV tổ chức cho HS làm việc nhóm * Hoạt động 2: Thực hành luyện nói theo tình huống - HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ -GV tổ chức cho HS làm việc nhóm trước lớp.
- - GV cho các nhóm báo cáo kết quả. -Nhóm trưởng yc các bạn đọc yêu cầu bài tập 5 3. Vận dụng: - Nhóm trưởng yêu cầu các bạn thực - Hôm nay em học bài gì? hiện lần lượt từng tình huống. - GV nhận xét giờ học. - Đại diện 2-3 nhóm lên chia sẻ và giao lưu cùng các bạn. - HS chia sẻ. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY: ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................