Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 17 (Thứ 2, 3, 4) - Năm học 2022-2023 - Đinh Thị Thanh Hà
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 17 (Thứ 2, 3, 4) - Năm học 2022-2023 - Đinh Thị Thanh Hà", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_2_tuan_17_thu_2_3_4_nam_hoc_202.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 17 (Thứ 2, 3, 4) - Năm học 2022-2023 - Đinh Thị Thanh Hà
- TUẦN 17 Hoạt động trải nghiệm SINH HOẠT DƯỚI CỜ HÀNH TRANG LÊN ĐƯỜNG. I. YÊU CÂU CẦN ĐẠT HS có khả năng: 1. Nghe đánh giá, nhận xét tuần qua và phương hướng tuần tới; nhận biết những ưu điểm cần phát huy và nhược điểm cần khắc phục. 2. Rèn kĩ năng chú ý lắng nghe tích cực, kĩ năng trình bày, nhận xét; tự giác tham gia các hoạt động,... 3.Tự chuẩn bị được đồ dùng cá nhân mang theo trong các chuyến đi: dã ngoại, về quê, trại hè hay du lịch, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Máy tính có kết nối mạng Internet, video hài... 2. Học sinh: trang phục III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1. Chào cờ (15 - 17’) - HS tập trung trên sân cùng HS toàn trường. - Thực hiện nghi lễ chào cờ. - GV trực ban tuần lên nhận xét thi đua. - HS điểu khiển lễ chào cờ. - Đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển - HS lắng nghe. khai các công việc tuần mới. 2. Sinh hoạt dưới cờ: - Nghe tổng kết phong trào học tập và rèn luyện theo tác phong chú bộ đội. Nghe hướng dẫn về cách chuẩn bị hành trang cho các chuyến đi. (15 - 16’) * Khởi động: - GV yêu cầu HS khởi động hát - GV dẫn dắt vào hoạt động. - HS hát. - HS lắng nghe - GV cho HS nhận xét phong trào học tập và
- rèn luyện tác phong của chú bộ đội - HS nhận xét phong trào học tập và rèn luyện tác phong của chú bộ - GV nêu yêu cầu của buổi sinh hoạt hôm đội nay. Nêu ý nghĩa việc chuẩn bị trang phục -HS nêu yêu cầu của buổi sinh cho chuyền đi chơi sắp tới. hoạt hôm nay. Nêu ý nghĩa việc chuẩn bị trang phục cho chuyền đi - Khi đi học chúng ta mặc đồ như thế nào? chơi sắp tới. - Khi đi chơi chúng ta mặc trang phục ra sao? -HS trả lời - Khi đi bơi chúng ta mặc trang phục thế nào? 3. Tổng kết, dặn dò (2- 3’) - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, - HS lắng nghe, ghi nhớ trả lời biểu dương HS. - GV dặn dò HS chuẩn bị nội dung HĐGD theo chủ đề - HS thực hiện yêu cầu. - Lắng nghe ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY .. Tiếng việt ÁNH SÁNG CỦA YÊU THƯƠNG(Tiết 1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Đọc đúng các tiếng, từ khó trong bài. Biết cách đọc lời thoại, độc thoại của các nhân vật trong bài. Nhận biết được tình yêu thương, lòng hiếu thảo của con đối với mẹ. - Hiểu nội dung bài: Vì sao cậu bé Ê – đi – xơn đã nảy ra sáng kiến giúp mẹ được phẫu thuật kịp thời, cứu mẹ thoát khởi thần chết. -Rèn kĩ năng đọc văn bản, đọc hiểu. 2. Năng lực chung - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: nhận biết các sự việc trong chuyện - Qua bài đọc bồi dưỡng tình yêu thương mẹ và người thân trong gia đình. 3. Phẩm chất: Giáo dục HS yêu thích môn học. II.CHUẨN BỊ: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- 1.Khởi động: - Gọi HS đọc thuộc lòng khổ thơ mình - HS đọc và TL thích trong bài thương ông. ? Vì sao con thích khổ thơ đó? - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - HS chia sẻ. - Em cảm thấy thế nào khi làm được Những việc có thể giúp đỡ, động viên: những việc đó?... lấy nước cho mẹ, đọc truyện cho bà nghe, đưa thuốc cho bố uống, đấm lưng cho ông, nói lời động viên người thân,... - Gv giới thiệu vào bài. 2. Dạy bài mới: 2. Khám phá: * Hoạt động 1: Đọc văn bản. - Quan sát tranh minh hoạ bài đọc, nêu Đầy là cảnh mẹ Ê-đi-xơn đau ruột thừa nội dung tranh. dữ dội. Tuy nhiên, trong phòng không đủ ánh sáng nên bác sĩ không thểphẫu thuật được. Thương mẹ, Ê-đi-xơn nảy ra sáng kiến đặt đèn nến trước gương. Thế là, căn phòng ngập tràn ánh sáng. - GV đọc mẫu: giọng buồn bã, thể hiện - Cả lớp đọc thầm. sự khẩn khoản cầu cứu bác sĩ. Bài được chia làm mấy đoạn ? - Bài được chia làm 4 đoạn. Đoạn 1: từ đầu đến mời bác sĩ. Đoạn 2: tiếp theo đến được cháu ạ. Đoạn 3: tiếp theo đến ánh sáng. Đoạn 4: còn lại. - Gv tổ chức HS đọc nối tiếp đoạn. - HS đọc nối tiếp đoạn. - Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa - 2, 3 HS luyện đọc. từ: Ê – đi – xơn, ái ngại, sắt tây. - Luyện đọc câu dài: Đột nhiên, / cậu - 2, 3 HS đọc. trông thấy/ ánh sáng của ngọn đèn hắt lại/ từ mảnh sắt tây trên tủ. // - Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS - HS thực hiện theo nhóm bốn. luyện đọc đoạn theo nhóm bốn. - HS thi đọc nối tiếp đoạn giữa các - HS đọc nhóm nhóm. Các nhóm khác nhận xét.
- Gv nhận xét bình chọn nhóm đọc hay. - HS lắng nghe. - GV đọc mẫu toàn bài. - HS lắng nghe. * Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. - GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong - HS thực hiện theo nhóm bốn. sgk/tr.131. - 1 HS đọc đoạn 1,2 của bài. - Cả lớp đọc thầm. Câu 1. Khi thấy mẹ đau bụng dữ dội, - Khi thấy mẹ đau bụng dữ dội, Ê-đi- Ề-đi-xơn đã làm gì? xơn đã chạy đi mời bác sĩ đến khám bệnh cho mẹ. - Khi thấy có người đau ốm bất - Cần báo cho người nhà biết, hay gọi thường, các em phải làm gì? điện thoại hoặc tìm bác sĩ,... Câu 2. Ê-đi-xơn đã làm cách nào để - Để mẹ được phẫu thuật kịp thời, Ê- mẹ đượcphẫu thuật kịp thời? đi-xơn đã tìm cách làm cho căn phòng đủ ánh sáng. Cậu thắp tất cả đèn nến trong nhà và đặt trước gương. Câu 3. Những việc làm của Ê-đi-xơn Những việc làm của Ê-đi-xơn cho thấy cho thấy tình cảm của cậu dành cho mẹ cậu rất yêu và thương mẹ, rất thương như thế nào? mẹ, rất hiếu thảo với mẹ,... Câu 4. Trong câu chuyện trên, em thích nhân vật nào nhất? Vì sao? - Tổ chức HS thảo luận suy nghĩ tìm - HS trao đổi nhóm để trình bày ý kiến. nhân vật mình thích nhất. - Đại diện nhóm trình bày ý kiến. - 2, 3 nhóm trình bày trước lớp. - GV và HS nhận xét, đánh giá ý kiến - HS lắng nghe. của các nhóm. - GV khuyến khích HS nêu ý kiến - Trong câu chuyện trên, em thích nhất riêng của mình. nhân vật Ê-đi-xơn. Vì Ê-đi-xơn hiếu thảo, yêu thương mẹ, nhanh nhẹn, thông minh, có óc quan sát,... - GV đưa ra ý kiến: Trong câu chuyện trên, em thích nhất nhân vật bác sĩ. Vì bác sĩ nhanh nhẹn, làm việc khẩn trương, tình cảm, cẩn thận, tay nghề giỏi,... * Hoạt động 3: Luyện đọc lại. - GV đọc diễn cảm toàn bài. Lưu ý - HS lắng nghe. giọng của nhân vật - Gọi HS đọc toàn bài. 2-3 HS đọc.
- - Nhận xét, khen ngợi. * Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản đọc. Bài 1: Những chi tiết nào cho thấy Ê-đi-xơn rất lo cho sức khoẻ của mẹ? - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.131. - 2-3 HS đọc. Bài yêu cầu gì ? Những chi tiết nào cho thấy Ê-đi-xơn rất lo cho sức khoẻ của mẹ? - HS thảo luận nhóm đôi, theo gợi ý câu hỏi sau: - Thấy mẹ đau bụng, việc đầu tiên Ê- - Thấy mẹ đau bụng, Ê-đi-xơn đi-xơn làm là gì? khẩn trương tìm bác sĩ liền chạy đi. - Từ nào cho thấy Ê-đi-xơn rất khẩn Nhìn mẹ đau đớn, Ê-đi-xơn mếu máo trương tìm bác sĩ? và xin bác sĩ cứu mẹ. -Nhìn mẹ đau đớn, Ê-đi-xơn thế nào và - Ê-đi-xơn ôm đầu suy nghĩ, tìm cách nói gì với bác sĩ? cứu mẹ; - Ê-đi-xơn nghĩ gì khi đó?,... - Ê-đi-xơn khẩn trương sang mượn gương nhà hàng xóm (vội chạy sang),.. Bài 2: Tìm câu văn trong bài phù hợp với bức tranh. Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.131. - 2-3 HS đọc. - Bài yêu cầu gì? - Tìm câu văn trong bài phù hợp với bức tranh. - Đại diện lên trình bày. - Thương mẹ, Ê – đi – xơn ôm đầu suy nghĩ. Làm thế nào để cứu mẹ bây giờ? - Nhận xét chung, tuyên dương HS. 3. Vận dụng: - Hôm nay em học bài gì? - HS chia sẻ. - GV nhận xét giờ học. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... .................................... ................................................. Thứ 3 ngày 27 tháng 12 năm 2002 Tiếng việt CHỮ HOA P I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- 1. Năng lực đặc thù - Biết viết chữ viết hoa P cỡ vừa và cỡ nhỏ. - Viết đúng câu ứng dựng: Phượng nở đỏ rực một góc sân trường. -Hiểu nghĩa câu ứng dụng: Ông bà xum vầy cùng con cháu 2. Năng lực chung - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. - Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. 3.Phẩm chất: Rèn tính cẩn thận, chính xác. Yêu thích luyện chữ đẹp. II.CHUẨN BỊ: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa P. - HS: Vở Tập viết; bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Khởi động: cho lớp hát tập thể - Học sinh hát bài: Chữ đẹp, nết càng ngoan - Cho học sinh xem một số vở của những bạn viết đẹp giờ trước. Nhắc nhở lớp học - Học sinh quan sát và lắng nghe. tập các bạn - Giới thiệu bài mới - Ghi đầu bài lên - Theo dõi bảng. 2. Khám phá: * Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa. - GV tổ chức cho HS nêu: + Độ cao, độ rộng chữ hoa P. - Chữ cỡ vừa cao 5 li, rộng 4 li, chữ cỡ nhỏ cao 2,5 li, rộng 2 li. + Chữ hoa P gồm mấy nét? - Gồm các nét móc ngược, phía trên hơi lượn, đầu móc cong vào phía trong, giống nét 1 chữ viết hoa B; của nét cong trên, 2 đầu nét lượn vào trong không đều nhau. - GV chiếu video HD quy trình viết chữ - HS quan sát hoa P. - GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa - HS quan sát, lắng nghe. viết vừa nêu quy trình viết từng nét. - YC HS viết bảng con. - HS luyện viết bảng con. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, động viên HS.
- * Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng. - Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết. - 3-4 HS đọc. - GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng, - HS quan sát, lắng nghe. lưu ý cho HS: + Các chữ p, g, h cao mấy li? - Cao 2 li rưỡi + Con chữ r cao mấy li? - Cao hơn 1 li. + Những con chữ nào có độ cao bằng - Những con chữ ơ,ô, n, ư, o, a,c, có độ nhau và cao mấy li? cao bằng nhau và cao 1 li. + Đặt dấu thanh ở những chữ cái nào? - Đặt dấu nặng dưới con chữ ơ trong tiếng phượng, dấu sắc trên con chữ o trong tiếng góc. đặt dấu hỏi trên chữ ơ trong tiếng nở, đỏ. + Khoảng cách giữa các chữ như thế - Khoảng cách giữa các chữ bằng 1 con nào? chữ o * Hoạt động 3: Thực hành luyện viết. - YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa P - HS thực hiện viết chữ hoa P. và câu ứng dụng trong vở Luyện viết. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. -HS đổi vở KT chéo. - HS đổi vở KT chéo soát lỗi. Nhận xét, đánh giá bài HS. 3.Vận dụng: - Hôm nay em học bài gì? - HS chia sẻ. - GV nhận xét giờ học. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... .................................... ................................................. Tiếng việt NÓI VÀ NGHE: ÁNH SÁNG CỦA YÊU THƯƠNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Nhận biết được các sự việc trong tranh minh họa câu chuyện Ánh sáng của yêu thương. - Nói được các sự việc trong từng tranh. -Rèn kĩ năng nói, kể chuyện theo tranh. 2. Năng lực chung - Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm.
- - Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày. 3. Phẩm chất: Giáo dục HS yêu thích văn học. II. CHUẨN BỊ: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Sách giáo khoa; VBT Tiếng Việt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Khởi động: Cho HS hát. - HS hát. - GV tổ chức HS thi kể chuyện: Bà - HS nối tiếp thi kể. cháu. - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - HS chia sẻ. - GV nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá: *Hoạt động 1: Quan sát tranh và nói về các sự việc trong từng tranh. Bài 1: Quan sát tranh và nói về các sự việc trong từng tranh. - HS đọc yêu cầu bài. - 2, 3 HS đọc. - Bài yêu cầu gì? Quan sát tranh và nói về các sự việc trong từng tranh. - GV tổ chức HS thảo luận nhóm 2. - HS làm việc theo nhóm - Tranh 1 vẽ gì? - Mẹ ốm nằm giường, Ê-đi-xơn lo lắng, ngồi bên mẹ. - Tranh 2 Ê-đi-xơn đang làm gì? - Tranh 2: Ê-đi-xơn chạy đi tìm bác sĩ. - Tranh 3:Mọi người đang làm gì? - Tranh 3: Bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho mẹ Ê-đi-xơn.; - Tranh 4: Ê-đi-xơn đang làm gì? - Tranh 4: Ê-đi-xơn mang về tấm gương lớn. - Theo em, các tranh muốn nói về những - HS chia sẻ. việc gì? Tổ chức cho HS kể lại nội dung của - HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ từng tranh trước lớp. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, động viên HS. Bài 2: Sắp xếp các tranh theo trình tự của câu chuyện.
- -YC HS nhắc lại nội dung của từng - HS suy nghĩ cá nhân, sau đó chia sẻ tranh. Sau đó sắp xếp các tranh theo nội với bạn theo cặp. dung bài đã học. - Gọi HS chia sẻ trước lớp. - HS chia sẻ: Xếp theo trình tự: Tranh 2 - HS khác nhận xét bổ sung. Tranh 1, Tranh 4, Tranh 3 - Nhận xét, khen ngợi HS. - HS lắng nghe, nhận xét. Bài 3: Chọn kể 1 - 2 đoạn của câu chuyên theo tranh vừa sắp xếp. - GV tổ chức HS kể chuyện cá nhân - HS suy nghĩ kể theo đoạn. theo đoạn. - HS kể nối tiếp theo đoạn. 2, 3 HS lên kể theo đoạn. - HS kể nối tiếp đoạn trong nhóm. - HS tập kể chuyện theo nhóm (từng em kể rồi góp ý cho nhau). Các nhóm lên kể nối tiếp toàn bộ câu - Đại diện các nhóm kể. chuyện. - Gv tổ chức HS thi kể toàn bộ câu - 2, 3 HS thi kể trước lớp. chuyện. GV nhận xét tuyên dương. - HS lắng nghe. * Hoạt động 3: Vận dụng: - HDHS viết 2-3 câu về cậu bé Ê – đi – - HS nêu ý nghĩa của câu chuyện. xơn. - YCHS hoàn thiện bài tậpvào vở. - HS lắng nghe. - Nhận xét, tuyên dương HS. 3. Vận dụng: - Hôm nay em học bài gì? - HS thực hiện. - GV nhận xét giờ học. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... .................................... ................................................. Toán TIẾT 81: ÔN TẬP PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 20 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Ôn tập, củng cố kiến thức, kĩ năng về phép cộng, phép trừ trong phạm vi 20. - Vận dụng, giải các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng, phép trừ đã học. 2. Năng lực chung- Phát triển năng lực tính toán. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận.
- 3.Phẩm chất: HS yêu thích môn học hơn II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Tổ chức trò chơi Xì điện - HS chơi trò chơi Xì điện, nêu kết quả - GV chiếu các phép tính lên tivi của các phép tính bạn xì. - GV nhận xét, tuyên dương - Nhận xét - Giới thiệu bài mới 2. Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 2 -3 HS đọc. - GV phát phiếu bài tập - 1-2 HS trả lời. - Chốt: Để làm bài tập này, em vận dụng - HS thực hiện trên phiếu kiến thức nào? - Soi bài chia sẻ trước lớp - Yêu cầu HS đọc lại các bảng cộng, bảng trừ ( qua 10) - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Gv yêu cầu Hs thực hiện trên bảng con - Đổi lệnh: + Hãy ghi phép tính trong bài có kết quả là 7? + Tương tự như vậy với các kết quả còn - 1-2 HS trả lời. lại là 5, 11, .. - HS làm bảng con KT: Củng cố về phép cộng, phép trừ có nhớ trong phạm vi 20 - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV thực hiện qua trò chơi “ Ô cửa bí mật” - 2 -3 HS đọc. - Gv nêu cách chơi và luật chơi. - 1-2 HS trả lời. ? Để tìm đúng mã số của từng ô cửa, chúng ta cần thực hiện theo thứ tự nào.
- - Quan sát và thực hiện theo chiều mũi - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. tên. - Nhận xét, đánh giá bài HS. - HS chọn ô cửa và ghi mã số vào Bài 4: bảng con GV yêu cầu HS đọc đề - Chia sẻ để giải thích cách làm Hỏi phân tích đề - Để tìm số HS học võ em thực hiện phép tính gì? Chốt kĩ năng vận dụng bảng cộng có nhớ trong phạm vi 20 để giải toán thực tế có lời văn? - HS làm vở 3. Vận dụng: - Soi bài, chia sẻ bài làm - Nhận xét giờ học. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... .................................... ................................................. CHIỀU Toán ÔN TẬP PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 20 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Ôn tập, củng cố kiến thức, kĩ năng về phép cộng, phép trừ trong phạm vi 20. - Vận dụng, giải các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng, phép trừ đã học. 2.Năng lực chung - Phát triển năng lực tính toán. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. 3. Phẩm chất - Yêu thích môn học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Trò chơi “Ong tìm hoa” tìm các kết quả tương ứng ở các bông Lắng nghe hoa. - GV HD nêu luật chơi, tổ chức chơi HS chơi thử.
- - GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi - GV nhận xét, tuyên dương; giới thiệu, ghi tên bài 2. Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV theo dõi chấm chữa cá nhân Chữa bài qua hình thức trò chơi: “ Tìm - 2 -3 HS đọc. sọt cho quả” - 1-2 HS trả lời. Gv nêu cách chơi và luật chơi: Khi - HS làm bài vào nháp chúng ta chọn đúng mã số quả bưởi cho - Soi bài chia sẻ trước lớp mỗi sọt có phép tính đúng thì quả bưởi đó sẽ rơi đúng sọt. Nếu chúng ta chọn - Hs tham gia chơi mã số sai thì quả bưởi đó vẫn ở trên cây. - Gv tổng kết trò chơi: Số quả bưởi ở từng sọt. - Chốt: Để làm bài tập này, em vận dụng kiến thức nào? - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Chữa bài: Để thực hiện bài này em thực hiện theo mấy bước: - 2 -3 HS đọc. KT: Củng cố về kĩ năng vận dụng tính cộng có nhớ trong phạm vi 20 để so - Hs làm vở sánh các số có 2 chữ số - Soi bài chia sẻ Bài 3: - 3 bước: tính – So sánh – Điền dấu - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? -Gv đưa đáp án đúng: bao 1 và bao 3 - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. - Chốt : Thực hiện phép tính ở đĩa cân bên phải. Sau đó quan sát ba túi đã cho - HS làm bảng con: Ghi số bao cần điền. xem có hai túi gạo nào có tổng bằng - Giải thích vì sao em lựa chọn đáp án 12kg. Từ đó lựa chọn hai túi đó. đó Bài 4: GV yêu cầu HS đọc đề
- Hỏi phân tích đề - Để tìm buổi chiều cửa hàng bán bao nhiêu máy tính em thực hiện phép tính - HS làm vở gì? - Soi bài, chia sẻ bài làm Chốt kĩ năng vận dụng bảng trừ có nhớ trong phạm vi 20 để giải toán thực tế có lời văn? 3. Vận dụng - Qua bài học con cần ghi nhớ điều gì? - GV tổng kết nội dung bài học - Hs nêu nội dung cần ghi nhớ qua bài - NX tiết học học - Dặn: Chuẩn bị bài sau: - Hs lắng nghe, ghi nhớ RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: ...................................................................................................................................... ...................... ...................................................................................................................................... ...................... .................................... ................................................. Luyện Tiếng Việt LUYỆN ĐỌC: ÁNH SÁNG CỦA YÊU THƯƠNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Giúp hình thành và phát triển năng lực ngôn ngữ: Củng cố cho HS đọc đúng, hay biết cách ngắt nhịp thơ.và cảm nhận tốt nội dung bài: Ánh sáng của yêu thương. 2. Năng lực chung Góp phần hình thành năng lực Tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác 3. Phẩm chất - Rèn tính ham học, rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu nội dung bài học. - HS: Sách Tiếng việt III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - GV yêu cầu học sinh đứng dậy cùng - HS vận động thực hiện hát bài “Ánh sáng của yêu thương” HS nhắc lại tên bài
- - Giới thiệu – ghi bảng 2. Khám phá – Thực hành Hoạt động 1: Luyện đọc - HS đọc. - Gọi 1 HS đọc cả bài . - 4 đoạn - GV gọi HS nêu từ khó đọc - HS ngắt nghỉ câu dài. - Gv cho HS đọc ngắt câu dài - HS đọc trong nhóm - GV: yêu cầu HS ngồi theo nhóm 4 - Các nhóm đọc trước lớp luyện đọc. - Gọi 1 HS lên cho các nhóm chia sẻ phần luyện đọc. - Các nhóm khác lắng nghe và nhận xét các bạn đọc đúng yêu cầu chưa và giúp bạn đọc đúng theo yêu cầu. - GV theo dõi các nhóm đọc bài. HS lắng nghe - Gọi các nhóm đọc. HS nhận xét. Hoạt động 2: Thi đọc HS thi đọc Gv cho các nhóm thi đọc trước lớp HS bình chọn bạn đọc hay nhất Các nhóm bình chọn người đọc hay nhất lớp. 3. Vận dụng - Trong câu chuyện trên, em thích nhất nhân vật bác sĩ. Vì bác sĩ nhanh nhẹn, -HS trả lời làm việc khẩn trương, tình cảm, cẩn thận, tay nghề giỏi,... - Nhận xét giờ học. Luyện toán LUYỆN TẬP PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 20 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - Củng cố cho hs cáchthực hiện về phép cộng, phép trừ trong phạm vi 20; 100. - Vận dụng giải được các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng, phép trừ đã học. 2. Năng lực chung: - Qua việc hệ thống giải các bài toán liên quan thực tế, HS phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. - Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua trò chơi.
- 3. phẩm chất: - Có tính cần thận khi làm bài. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy chiếu, ti vi, phiếu bài tập. - HS : VBT, vở, viết, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Khởi động Tổ chức cho lớp hát tập thể BVN tổ chức - GV dẫn dắt, giới thiệu, ghi tên bài. - HS lắng nghe, ghi tên bài 2. Luyện tập: Bài 1: Củng cố các phép cộng, phép trừ (qua 10) trong phạm vi 20. - HS theo dõi - GV cho HS đọc thầm yêu cầu - HS nhắc lại tên bài - Bài yêu cầu làm gì? - GV cho HS làm bài vào vở ôli sau đó đổi chéo vở - HS đọc thầm. theo cặp đôi kiểm tra bài cho nhau. - Tính nhẩm. a. 6+ 5 = b.8+6= c.9+3= - Các cặp lên chữa bài (1 em đọc 5+6= 6+8= 3+9= phép tính, 1 em đọc nhanh kết 11-5= 14-8= 12-3= quả). 11-6= 14-6= 12-9= - Chiếu đáp án. - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: Củng cố các phép cộng, phép trừ (qua 10) trong phạm vi 20. - Quan sát - GV cho HS quan sát tranh đọc YC bài. - Nêu đề bài. - Bài yêu cầu làm gì? HS thực hiện lần lượt các Y/C. - GV cho HS làm bài cá nhân vào phiếu BT -7+4 - Đổi phiếu kiểm tra cặp; Chia sẻ trước lớp. -6+6; 8+5 + Số 11 là kết quả của những phép tính nào? -Không có + Số 12 là kết quả của những phép tính nào? -9+6 + Số 13 là kết quả của những phép tính nào? -A; D; C; B + Số 15 là kết quả của những phép tính nào? - Tổ chức cho HS thực hiện yêu cầu b, c. - HS quan sát tranh, đọc yêu cầu - Nhận xét, tuyên dương. - Mỗi số . Bài 3: Củng cố phép cộng, phép trừ đã học. - Trò chơi - HS thảo luận nhóm “ Ô cửa bí mật” - GV nêu tên trò chơi - 16 là kết quả PT 9+7; - GV nêu cách chơi và luật chơi: Thực hiện lần lượt - 12 là kết quả PT 16-4; từng phép tính từ trái sang phải, từ trên xuống dưới - 14 là kết quả PT 9+5; theo hình mũi tên. - 10 là kết quả PT 14-4; - 8 là kết quả PT 10-2;
- - GV cho HS chơi thử - 12 là kết quả PT 8+4; - Cho cả lớp chơi - HS chia sẻ. - Vì sao ở chỗ “?” thứ nhất em điền số 16? - Còn chỗ“?” thứ hai em điền số mấy? - GV nhận xét, khen ngợi HS. - HS đọc thầm. Bài 4: Củng cố cách giải và trình bày bài giải của bài - BT cho biết Lớp 2A có 8 bạn toán có lời văn. . - HS đọc thầm yêu cầu bài. - BT hỏi lớp 2A có .. - HS phân tích đề toán theo nhóm đôi. - HS làm vở. + Bài toán cho gì? Bài giải + Bài toán hỏi gì? Lớp 2A có số bạn học võ là: - GV cho học sinh làm bài vào vở. 8 + 5 = 13 (bạn) - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. Đáp số: 13 bạn - Gọi HS soi bài, chia sẻ bài làm. - HS nối tiếp đọc - Nhận xét, đánh giá bài HS. 3.Vận dụng: - GV cho đọc lại các bảng trừ (qua 10) trong PV20 - GV tuyên dương, khen ngợi - Nhận xét giờ học. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .................................. ........................................................ Thứ 4 ngày 28 tháng 12 năm 2002 Tiếng việt CHƠI CHONG CHÓNG. (Tiết 1 + 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Đọc đúng các tiếng trong bài, đọc rõ ràng một câu chuyện ngắn. Biết cách ngắt, nghỉ hơi sau khi đọc câu, đọc đoạn. - Hiểu nội dung bài: Bài đọc nói về hai anh em chơi một trò chơi rất vui, qua bài tập đọc thấy được tình cảm anh em thân thiết, đoàn kết, nhường nhịn lẫn nhau. - Rèn kĩ năng đọc văn bản, đọc hiểu. - Trả lời được các câu hỏi của bài. 2. Năng lực chung - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: phát triển vốn từ về tình cảm gia đình, kĩ năng sử dụng dấu phẩy. - Biết yêu thương, chia sẻ, nhường nhịn giữa anh chị em trong gia đình. 3. Phẩm chất: Giáo dục HS yêu thích môn học.
- II. CHUẨN BỊ: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Khởi động: - Gọi HS đọc bài Ánh sáng của yêu - 3 HS đọc nối tiếp. thương. Trả lời câu hỏi trong SGK. - Ở nhà các em thường chơi những trò - HS chia sẻ. chơi gì? - GV giới thiệu: Một câu chuyện đơn giản, nhẹ nhàng về hai anh em chơi trò chơi chong chóng với nhau rất vui, thông qua đó ta thấy được sự quan tâm, nhường nhịn lẫn nhau của hai anh em. 2. Khám phá: * Hoạt động 1: Đọc văn bản. - GV đọc mẫu: giọng đọc lưu luyến, tình - Cả lớp đọc thầm. cảm. - Bài được chia làm mấy đoạn? Bài được chia làm 2 đoạn? + Đoạn 1: Từ đầu đến rất lạ. + Đoạn 2: Tiếp cho đến hết bài. - Gv tổ chức HS đọc nối tiếp. - HS đọc nối tiếp đoạn. - HS luyện đọc một số từ ngữ khó đọc: - HS đọc nối tiếp đoạn. lướt, lại, lạ, buồn thiu, cười toe,... - Từ cười toe có nghĩa là gì? - Cười với khuôn miệng mở rộng sang hai bên, thể hiện sự sung sướng, thích thú. - Luyện đọc câu dài: Mỗi chiếc chong - HS đọc nối tiếp đoạn. chóng / chỉ có một cái cán nhỏ và dài, / một đầu gắn bốn cánh giấy mỏng,/ xinh xinh như một bông hoa.// Chú ý quan sát, hỗ trợ HS. - Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS - HS đọc nối tiếp đoạn nhóm 4 luyện đọc đoạn theo nhóm bốn. - GV tổ chức HS thi đọc giữa các - Đại diện các nhóm thi đọc. nhóm. - GV đọc toàn bài. - HS lắng nghe.
- * Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. - GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong - HS lần lượt chia sẻ ý kiến: sgk/tr.134. - 1 HS đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi. - Cả lớp theo dõi đọc thầm. Câu 1. Tìm chi tiết cho thấy An rất -Chi tiết cho thấy An rất thích chơi thích chơi chong chóng. chong chóng giấy; An thích chạy thật nhanh để chong chóng quay; hai anh em đều mê chong chóng. Câu 2. Vì sao An luôn thẳng khi thi Vì An chạy nhanh hơn nên chong chơi chong chóng cùng bé Mai? chóng quay lâu hơn. Câu 3. An nghĩ ra cách gì để bé Mai - Mai buồn vì thua, nên An đã làm cho đỡ buồn. Mai vui bằng cách nhường Mai thắng. An để Mai đưa chong chóng ra trước quạt máy, còn mình tự thổi phù phù cho chong chóng quay. Câu 4. Qua câu chuyện, em thấy tình - HS thảo luận đưa ra câu trả lời: Anh cảm của anh em An và Mai thế nào ? em An và Mai rất đoàn kết, yêu thương và biết chia sẻ, nhường nhịn nhau. - Tìm các chi tiết thể hiện tình cảm của An rủ Mai chơi, An nhường Mai hai anh em. thắng, Mai cũng thích đổ chơi giống như anh. GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn - HS thực hiện. cách trả lời đầy đủ câu. - Nhận xét, tuyên dương HS. * Hoạt động 3: Luyện đọc lại. - Gọi HS đọc toàn bài; Chú ý giọng đọc - HS luyện đọc cá nhân, đọc trước lớp. tình cảm. - Nhận xét, khen ngợi. * Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản đọc. Bài 1: Tìm từ ngữ trong bài đọc tả chiếc chong chóng. - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.134. - 2-3 HS đọc. - Bài yêu cầu gì? - Tìm từ ngữ trong bài đọc tả chiếc chong chóng. - HS chia sẻ trước. - Cán nhỏ và dài, một đẩu gắn bốn cánh giấy mỏng, xinh như một bông hoa. - Tìm các từ ngữ ngoài bài đọc tả - Chong chóng có nhiều màu sặc sỡ; chiếc chong chóng. cánh chong chóng được uốn cong mềm
- mại, ghim chặt ở giữa; chong chóng quay tít như chiếc quạt máy,... GV nhận xét tuyên dương. - HS lắng nghe. Bài 2: Nếu em là Mai, em sẽ nói gì với anh An sau khi chơi. - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.134. - 2-3 HS đọc. - Gọi hs nói câu theo ý hiểu của mình. - Em cảm ơn anh!. Trò chơi này vui quá! Lần sau mình lại chơi tiếp nhé,... - GV sửa cho HS cách diễn đạt. - Nhận xét chung, tuyên dương HS. 3.Vận dụng - Hôm nay em học bài gì? - HS chia sẻ. - GV nhận xét giờ học. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: ...................................................................................................................................... ...................... ...................................................................................................................................... ...................... Toán TIẾT 83: ÔN TẬP PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 100 I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Ôn tập, củng cố kiến thức, kĩ năng về phép cộng, phép trừ ( có nhớ) trong phạm vi 100. - Vận dụng, giải các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng, phép trừ đã học. 2. Năng lực chung - Hình thành và phát triển các năng lực: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, sử dụng phương tiện và công cụ học toán, tính toán. 3.Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- 1. Khởi động: - GV tổ chức cho HS - HS lắng nghe cách chơi và tham gia trò tham gia trò chơi “Xì điện “ chơi - Nội dung trò chơi - HS tham gia trò chơi để báo cáo kết quả - GV nhận xét, tuyên dương HS - HS lắng nghe 2. Luyện tập: Bài 1: - 2 -3 HS đọc. - Gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS trả lời. - Bài yêu cầu làm gì? - HS làm bài vào bảng con phần a - GV theo dõi chấm chữa cá nhân - Nêu cách nhẩm từng phép tính mỗi toa. - Chốt: Các phép tính trong mỗi toa có - Các phép cộng, trừ với các số tròn chục đặc điểm gì? trong phạm vi 100 - Nêu những toa ghi phép tính có kết quả - HS nêu: Toa D và E. bé hơn 60 - Nêu những toa ghi phép tính có kết quả - Toa A và B lớn hơn 50 và bé hơn 100 - Nhận xét, tuyên dương HS. KT: Tính và so sánh các số tròn chục Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - Chữa bài: - Hs làm bảng con Nêu cách đặt tính - Nhận xét bài làm của bạn Khi đặt tính em cần lưu ý gì? Khi thực hiện tính em thực hiện theo thứ tự nào? Em có nhận xét gì về các phép tính trong mỗi cột? KT: Củng cố về kĩ năng đặt tính và tính - Mối quan hệ giữa phép cộng và phép với phép cộng có nhớ trong phạm vi nhân 100. Bài 3: - HS làm nháp: Ghi phép tính và kết - Gọi HS đọc YC bài. quả. Sau đó nêu miệng bài làm theo - Bài yêu cầu làm gì? dãy - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. - HS thực hiện nối: - Chữa bài: GV đưa bài trên máy chiếu Ô tô xanh ở vị trí 30 Ô tô vàng ở vị trí 27 Ô tô nước biển ở vị trí 53