Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 15 (Thứ 2, 3, 4) - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Khánh Huyền

docx 29 trang Mỹ Huyền 28/08/2025 360
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 15 (Thứ 2, 3, 4) - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Khánh Huyền", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_2_tuan_15_thu_2_3_4_nam_hoc_202.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 15 (Thứ 2, 3, 4) - Năm học 2022-2023 - Trần Thị Khánh Huyền

  1. Tuần 15 Thứ 2 ngày 12 tháng 12 năm 2022 Hoạt động trải nghiệm SINH HOẠT DƯỚI CỜ: ĐỌC THƠ, KỂ CHUYỆN, CA MÚA HÁT VỀ CHÚ BỘ ĐỘI I. YÊU CẦU CẦN ÐẠT - HS lắng nghe đánh giá, nhận xét tuần qua và phương hướng tuần tới; nhận biết những ưu điểm cần phát huy và nhược điểm cần khắc phục. - Rèn kĩ năng chú ý lắng nghe tích cực, kĩ năng trình bày, nhận xét; tự giác tham gia các hoạt động. HS có ý thức tự giác làm việc không cần phải nhắc. - HS có thái độ thân thiện, giúp đỡ chia sẻ với mọi người. Hình thành phẩm chất nhân ái, trung thực. *ANQP: Giáo dục học sinh có ý thức bảo vệ đất nước, khơi dậy lòng yêu nước. Học tập và rèn luyện theo tác phong chú bộ đội. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Loa, míc, máy tính có kết nối mạng Internet, video tác phong chú bộ đội. - Học sinh: Giấy A4, bút chì, bút màu, tẩy. III. CÁC HOẠT ÐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Chào cờ - HS tập trung trên sân cùng HS toàn trýờng. - HS tập trung trật tự trên sân - Thực hiện nghi lễ chào cờ. - HS điểu khiển lễ chào cờ. - GV trực ban tuần lên nhận xét thi đua. - HS lắng nghe. - Đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới. 2. Sinh hoạt dýới cờ: *Khởi động: - HS hát - GV yêu cầu HS khởi động hát *Kết nối - Lắng nghe - GV dẫn dắt vào hoạt động. *Hoạt động 1: GV cho hs nghe bài hát về Bộ - HS nghe đội. - HS thảo luận và trả lời câu hỏi - Hs nghe + Nói về chú bộ đội
  2. - Yêu cầu hs thảo luận với câu hỏi sau: + Qua nghe bài hát em nào cho cô biết bài hát + HS kể. nói về ai? + HS thể hiện + Ai có thể kể cho cô và các bạn về một số bài + Quét, lau dọn nhà cửa, hát về chú bộ đội? + Bạn nào có thể đọc một bài thơ hoặc hát một + 22/12 bài về chú bộ đội? - Lắng nghe - Gv nhận xét + Vậy trong tháng này chúng ta thi đua lập thành tích chào mừng ngày lễ gì lớn của các chú bộ đội? *GV nhận xét và kết luận: Các chú bộ đội rất vất vả tập luyện. Tác phong quân đội rất nhanh nhẹn, nghiêm chỉnh thực hiện tốt theo yêu cầu - HS vẽ hình chú bộ đội ra giấy A4. được giao. Đó là cái mà chúng ta cần phải học - HS lên thuyết trình bài vẽ của tập. Chúng ta phải giữ gìn sạch sẽ nhà cửa, lớp mình. học, đồ dùng ngăn nắp học tập tấm gương chú - HS nhận xét. bộ đội... - Lắng nghe *Hoạt động 2: Vẽ chú bộ đội - GV yêu cầu hs vẽ hình chú bộ đội ra giấy A4. - Gọi hs lên thuyết trình bài vẽ của mình. - Gọi hs nhận xét. - GV nhận xét. 3. Tổng kết, dặn dò - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu dương HS. - GV dặn dò HS chuẩn bị nội dung HĐGD theo chủ đề. Tiếng Việt Bài 27: MẸ (Tiết 1,2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù
  3. - Đọc đúng các từ khó, biết cách đọc bài thơ Mẹ của Trần Quốc Minh (ngắt nghỉ, nhấn giọng phù hợp). - Hiểu nội dung bài đọc: Nhận biết được tình cảm yêu thương, sự quan tâm, săn sóc của mẹ dành cho con. - Rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản. 2. Năng lực chung: - Phát triển vốn từ chỉ tình cảm của người thân trong gia đình, từ chỉ tính cách. -; phát triển năng lực quan sát (thấy được những công việc bố mẹ thường làm cho mình khi ở nhà) có tinh thần hợp tác trong làm việc nhóm. 3. Phẩm chất - Có tình cảm yêu thương, biết ơn đối với bố mẹ và người thân trong gia đình - Giáo dục HS yêu thích môn học,yêu quý mọi người trong gia đình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: Cho học sinh hát múa bài: Bàn tay mẹ. - Cả lớp hát. - Bàn tay mẹ đã làm những gì? - HS chia sẻ. - GV giới thiệu bài đọc: Trong bài hát chúng ta thấy bàn tay mẹ đã làm rất nhiều việc để chăm sóc các con. Hôm nay chúng ta sẽ được học một bài thơ cũng nói về sự chăm sóc ân cần của mẹ. 2. Khám phá: * Hoạt động 1: Đọc văn bản. - Học sinh quan sát tranh minh họa bài - Mẹ đang đưa võng, quạt mát để con đọc và nêu nội dung tranh. ngủ ngon. GVGT: Bài thơ thể hiện tình yêu thương của người mẹ dành cho con. Mẹ luôn sẵn sàng vượt qua mọi vất vả, khó khăn để con được hạnh phúc, bình an. - GV đọc mẫu toàn bài. Chú ý đọc với - HS lắng nghe. giọng nhẹ nhàng, tình cảm. Lưu ý nhấn giọng đúng những từ ngữ được xem là tín hiệu nghệ thuật. - GV hướng dẫn HS ngắt nhịp thơ: - HS lắng nghe. - Luyện đọc từ khó phát âm: cũng mệt, - 2, 3 HS đọc. ạ ời, kẽo cà, gió vê, giấc tròn,...
  4. - GVHD giải nghĩa từ khó: ạ ời, kẽo cà, - HS đọc phần giải nghĩa từ SGK gió mùa thu,... - Giáo viên hướng dẫn cách đọc chung - HS lắng nghe. của bài thơ (giọng khỏe khoắn vui tươi thể hiện đúng tình cảm yêu thương, trân trọng của bạn nhỏ khi kể về mẹ) - Bài thơ được chia làm mấy đoạn? - Bài thơ được chia làm 2 đoạn, mỗi lần hết khổ thơ là một đoạn. - Từng cặp HS trong nhóm đọc nối tiếp - HS trong nhóm đọc nối tiếp từng khổ từng khổ thơ và góp ý cho nhau. thơ. - GV tổ chức HS thi đọc giữa các - Đại diện các nhóm thi đọc.HS khác nhóm. theo dõi đọc thầm. GV giúp đỡ HS trong các nhóm gặp - HS lắng nghe. khó khăn khi đọc bài. - Gv và HS nhận xét, bình chọn nhóm - Cả lớp nhận xét bình chọn. đọc hay. - GV tuyên dương HS đọc tiến bộ. - HS lắng nghe. - GV đọc diễn cảm cả bài thơ. - HS lắng nghe. - GVHD HS tập đọc một đoạn mình - 2, 3 HS đọc. thích. * Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. - 1 HS đọc khổ thơ thứ nhất và TLCH. - Cả lớp đọc thầm. Câu 1. Trong đêm hè oi bức, mẹ đã làm - Trong đêm hè oi bức, mẹ đã ngồi đưa gì để con ngủ ngon? võng, hát ru và quạt cho con để con ngủ ngon. + Câu 2: Những dòng thơ nào cho thấy - Hai dòng thơ cho thấy mẹ đã thức rất mẹ đã thức rất nhiều vì con? nhiều vì con: Những ngôi sao thức ngoài kia Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con. - 1 HS đọc khổ thơ thứ hai và TLCH. - Cả lớp đọc thầm. Câu 3. Theo em, câu thơ cuối bài muốn - Câu thơ cuối bài muốn nói: Mẹ là nói điều gì? niềm hạnh phúc của cuộc đời con. Câu 4. Nói một câu thể hiện lòng biết ơn của em đối với cha mẹ.
  5. - GVHDHS Câu thể hiện lòng biết ơn thường gồm 2 nội dung: cảm ơn và nhắc tới việc bố mẹ đã làm cho mình. - GV tổ chức HS thảo luận nhóm chia - HS thảo luận nhóm đôi. sẻ ý kiến của mình. - Đại diện các nhóm lên chia sẻ. - 2, 3 nhóm lên chia sẻ trước lớp. - Con cảm ơn mẹ, ngày nào mẹ cũng đưa con đến lớp. - Con cảm ơn mẹ, đêm qua mẹ đã thức trông con ốm. - Con cảm ơn bố vì bố đã mua cho con bao nhiêu truyện hay,. - Học sinh quan sát hát tranh minh họa, - HS nhớ lại những việc bố mẹ đã làm đọc câu mẫu. cho mình và nói câu biết ơn của mình trước nhóm để các bạn góp ý. - GV giúp học sinh hiểu câu mẫu: Câu thể hiện lòng biết ơn thường gồm hai nội dung cảm ơn và nhắc tới việc bố mẹ đã làm cho mình. Hai học sinh cùng bàn đóng vai bố mẹ - HS lên bốc thăm chơi trò chơi. và con để thể hiện lòng biết ơn đối với bố mẹ. *Học thuộc lòng bài thơ Chơi trò chơi: Biết 1 từ, đọc cả dòng Có cử chỉ và lời nói lễ phép. thơ. Gv chuẩn bị các phiếu viết các từ đầu dòng thơ, HS bốc thăm và đọc cả dòng thơ có tiếng bắt đầu ghi trong phiếu. - Tuyên dương HS đọc thuộc lòng. * Hoạt động 3: Luyện đọc lại. - GV đọc diễn cảm toàn bài. -Học sinh trao đổi nhóm, thống nhất câu trả lời trong nhóm, - Gọi HS đọc toàn bài. - HS lắng nghe. - Nhận xét, khen ngợi. * Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản đọc. Bài 1:Tìm từ ngữ chỉ hoạt động có trong hai bài thơ. - Học sinh đọc lại bài thơ. - HS lắng nghe. - Giáo viên phát thẻ từ để học sinh viết mỗi từ tìm được vào một thẻ. ( phát - HS chia sẻ câu của mình. nghe nhận xét của bạn và góp ý của cô.
  6. bảng phụ cho học sinh viết) - Đại diện nhóm trinh bày trước lớp. GV chốt đáp án: ngồi, ru, quạt, đưa, thức, ngủ. Bài 2: Đặt một câu với từ ngữ vừa tìm được. - 1 HS đọc yêu cầu bài. - Cả lớp lắng nghe. GV tổ chức HS thảo luận nhóm đôi. - HS thảo luận nhóm đôi chia sẻ đặt câu hỏi. - Đại diện một số nhóm trình bày kết - 2,3 nhóm trình bày KQ. quả. - Tôi rất thích ngồi bên cửa sổ ngắm hoa ngoài vườn. - Hồi bé, tôi hay được bà ru ngủ. - Những lúc mất điện, mẹ lại quạt cho tôi bằng cái mo cau. GV khuyến khích HS đặt nhiều câu khác nhau và ghi nhận những đáp án phù hợp - Gv nhận xét tuyên dương. 3. Vận dụng: - Hôm nay chúng ta được học bài thơ - HS chia sẻ. nào? - Con cảm thấy thế nào khi học xong bài hôm nay? - GV nhận xét giờ học. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ................................. .................................. Thứ 3 ngày 13 tháng 12 năm 2022 Tiếng Việt SÁNG VIẾT: CHỮ HOA O I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Biết viết chữ viết hoa O cỡ vừa và cỡ nhỏ. - Viết đúng câu ứng dựng: Ong chăm chỉ tìm hoa làm mật. 2. Năng lựcchung: - Rèn kĩ năng làm việc cá nhân. HS biết ý nghĩa của câu ứng dụng và thực hành.
  7. 3. Phẩm chất - Rèn tính cẩn thận, chính xác. Yêu thích luyện chữ đẹp II. CHUẨN BỊ - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa O. - HS: Vở Tập viết; bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: Cho lớp hát tập thể. - Hát bài: Chữ đẹp, nết càng ngoan - Cho học sinh xem một số vở của - Học sinh quan sát và lắng nghe những bạn viết đẹp giờ trước. Nhắc nhở lớp học tập các bạn - Giới thiệu bài mới - Ghi đầu bài lên bảng. - Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây - HS chia sẻ. là mẫu chữ hoa gì? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá: * Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa. - Giáo viên hướng dẫn học sinh quan - Học sinh quan sát. sát, nhận xét: - GV tổ chức cho HS nêu: - 2-3 HS chia sẻ. - Chữ O hoa cao mấy li? - Cao 5 li - Chữ hoa O gồm mấy nét? Đó là Gồm một nét cong kín. những nét nào? - GV chiếu video HD quy trình viết - HS quan sát. chữ hoa A. - GV chiếu video HD quy trình viết - HS quan sát. chữ hoa A. - GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa - Điểm đặt bút ở đường kẻ ngang 6, viết vừa nêu quy trình viết từng nét. kéo bút sang trái để viết nét cong kín. Khi đến điểm đặt bút, lượn vào trong bụng chữ, đến đường kẻ 4 thì lượn lên
  8. một chút rổi dừng bút. - YC HS viết bảng con. - HS luyện viết bảng con. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, động viên HS. - HS viết chữ viết hoa o vào vở Tập - HS lắng nghe. viết 2 tập một. * Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng. - Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết. - 3-4 HS đọc. - GV hướng dẫn viết chữ viết hoa o đầu câu, cách nối chữ viết hoa với chữ viết thường, khoảng cách giữa các chữ ghi tiếng trong câu, vị trí đặt dấu chấm cuối cầu. - Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét: - Các chữ O, g, h, y, l cao mấy li? - Cao 2 li rưỡi. Những con chữ nào có độ cao bằng - Các chữ n, ă i, a, â, có độ cao bằng nhau và cao mấy li? nhau và cao 1 li. Đặt dấu thanh ở những chữ cái nào? Dấu huyền đặt trên con chữ i,a trong chữ tìm và làm và dấu nặng đặt dưới con chữ â trong chữ mật. Khoảng cách giữa các chữ như thế - Khoảng cách giữa các chữ rộng bằng nào? khoảng 1 con chữ. * Hoạt động 3: Thực hành luyện viết. - YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa - HS thực hiện. O và câu ứng dụng trong vở Luyện viết. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. 3. Vận dụng: - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: ............................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................... ................................. .................................... Tiếng Việt NÓI VÀ NGHE: SỰ TÍCH CÂY VÚ SỮA
  9. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Nhận biết được các sự việc trong tranh minh họa giải thích được nguồn gốc cây vú sữa. - Rèn kĩ năng nghe và nói. Cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ đối với con. 2.Năng lực chung - Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm. 3.Phẩm chất: - Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày. Yêu thích môn học. II. CHUẨN BI: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Sách giáo khoa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Khởi động: Cho HS hát bài: Anh hai - HS hát anh hai - GV tổ chức HS thi kể chuyện hai anh - HS chia sẻ trước lớp. em. - Gv nhận xét tuyên dương. - HS lắng nghe. - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ về - 2, 3 HS chia sẻ. ai, vẽ những gì? Vẽ ở đâu? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá: * Hoạt động 1: Dựa vào câu hỏi gợi ý, đoán nội dung từng tranh. - GV tổ chức cho HS quan sát từng - Mỗi tranh, 2-3 HS chia sẻ. tranh, trả lời câu hỏi: - Chuyện gì đã xảy ra với cậu bé? Cậu bé bị mẹ mắng và bỏ đi. - Cậu bé đã xử sự như thế nào trước sự - Cậu bé quay về nhà, ôm cây khóc lóc. việc ấy? -Vì sao em đoán như vậy? Thấy cậu bé - Cây xanh ra quả và cậu bé lấy quả ăn. khóc , cây xanh đã biến đổi như thế nào? - Cậu bé nhìn lên tán cây và suy nghĩ. - 2, 3 HS chia sẻ. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
  10. - Nhận xét, động viên HS. * Hoạt động 2:Nghe kể chuyện. * HS quan sát lại các bức tranh. - HS quan sát. - GV giới thiệu ND câu chuyện: Câu chuyện kể về cậu bé ham chơi, không vâng lời mẹ. Bị mẹ mắng, cậu bỏ nhà đi. Lúc quay về thì mẹ đã mất. Thấy cậu đau khổ và đói khát, cây ra thứ quả ngọt thơm như sữa mẹ, gọi là vú sữa. Câu chuyện Sự tích cây vú sữa không chỉ giải thích nguồn gốc ra đời của cây vú sữa mà còn giúp các em cảm nhận được tình yêu của cha mẹ đối với các con - GV kể câu chuyện lần 1 kết hợp chỉ - HS lắng nghe. tranh. - GV kể câu chuyện lần 2 với các sự - HS lắng nghe theo dõi. việc được nói đến nội dung từng đoạn - GV tổ chức HS kể chuyện theo nhóm -HS thảo luận nhóm 4, kể theo ND 4. từng đoạn. -Đại diện các nhóm lên kể trước lớp. - 2,3 nhóm kể trước lớp. Nhóm khác nhận xét. - GV sửa cách diễn đạt cho HS. - HS lắng nghe. -GV nhận xét tuyên dương - HS lắng nghe. * Chọn kể 1 - 2 đoạn của câu chuyên theo tranh -GV tổ chức HS lên kể 1 đoạn mà em - 2- 4 HS kể nối tiếp câu chuyện yêu thích. - GV sửa cách diễn đạt cho HS. - HS lắng nghe. - GV tổ chức HS lên kể toàn bộ câu - HS kể nối tiếp câu chuyện chuyện - GV động viên khích, tuyên dương HS - HS lắng nghe. có năng khiếu kể chuyện hay và diễn cảm. - Em rút ra được bài học gì từ câu - Từ câu chuyện trên em rút ra chuyện trên? bài học: Hãy hiếu thảo và yêu thương bố mẹ. * Hoạt động 3: Vận dụng: - Theo em, khi được gặp lại mẹ, cậu bé trong câu chuyện sẽ nói gì? - GV tổ chức HS thảo luận nhóm theo - HS thảo luận nhóm 2.
  11. gợi ý sau: - Khi cậu bé trở về nhà, không thấy mẹ đâu theo em cảm xúc của cậu bé ntn ? - Cậu có buổn không? - Cậu có ân hận về việc làm của mình không? - Cậu đã hiểu ra tình cảm của mẹ dành cho mình chưa? - Muốn thể hiện suy nghĩ của mình, tình cảm của mình đối với mẹ , cậu sẽ nói thế nào? - HS dự đoán câu nói của cậu nói với mẹ nếu được gặp lại mẹ. - Đại diện các nhóm lên trình bày - 2, 3 nhóm chiac sẻ trước lớp. - Gv và HS nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. 3. Vận dụng: - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét, khen ngơi động viên HS giờ học. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: ............................................................................................................................................................ .................................................................................................................................................... ................................. .................................... CHIỀU BÀI 27: THỰC HÀNH GẤP, CẤT, GHÉP, XẾP HÌNH. VẼ ĐOẠN THẲNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Nhận dạng được các hình đã học. - Nhận biết và thực hiện được việc gấp, cắt, ghép, xếp và tạo hình gắn với việc sử dụng bộ đồ dùng học tập cá nhân. 2. Năng lực chung
  12. - Thông qua phân tích, tổng hợp khi xếp, ghép các hình, rèn luyện năng lực tư duy và trí tưởng tượng không gian cho HS. - Cùng với hoạt động trên, qua hoạt động diễn đạt, trả lời câu hỏi (bằng cách nói hoặc viết) mà GV đặt ra sẽ giúp HS phát triển năng lực giao tiếp toán học. 3.Phẩm chất - Giúp học sinh yêu thích môn học II. CHUẨN BỊ: - Một tờ giấy hình chữ nhật, kéo. - Thước kẻ, bút chì. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I. KHỞI ĐỘNG: Trò chơi: Ai nhanh ai đúng HS chơi - Hs nhận xét- Gv nhận xét II. BÀI MỚI: A. GTB: - GV giới thiệu bài và ghi tên bài học - HS đọc đề, ghi vở B. Nội dung: Bài 1: Dùng 1 tờ giấy HCN, gấp rồi cắt thành 1 hình vuông và 1 HCN theo mẫu. (MT: Củng cố kĩ năng gấp, cắt giấy từ hình chữ nhật để tạo thành hình vuông.) - Hs nêu yêu cầu - GV hướng dẫn HS lần lượt thực hiện từng - Hs quan sát, lắng nghe, ghi thao tác gấp, cắt theo yêu cầu để nhận được nhớ mảnh giấy hình vuông từ tờ giấy hình chữ nhật (ban đầu). - Mảnh giấy hình vuông này được sử dụng để
  13. thực hiện yêu cầu của bài 2. - Hs thực hành trên giấy - GV theo dõi, hỗ trợ hs - NX, đánh giá sp - Hs đề sản phẩm thực hành trên bàn – Nx, đánh giá sp của bạn - GVNX, tuyên dương hs Bài 2: Gấp rồi cắt 1 hình vuông thành 4 hình - Hs nêu yêu cầu tam giác. (MT: Củng cố kĩ năng ghép, xếp hình theo yêu cầu.) - Đầu tiên, GV hướng dẫn HS thực hiện từng - Hs quan sát, lắng nghe, ghi thao tác gấp, cắt theo yêu cầu để nhận nhớ được 4 mảnh giấy hình tam giác bằng nhau từ mảnh giấy hình vuông (bài 1). - Tiếp theo, GV cùng HS sử dụng 4 mảnh giấy - Hs quan sát, lắng nghe, ghi hình tam giác vừa cắt để xếp thành hình ở cầu nhớ a. Sau đó, HS làm việc cá nhân (hoặc nhóm) - Hs làm việc các nhân theo hd xếp thành các hình từ câu b đến câu g. - GV theo dõi HS tự hoàn thành sản phẩm, chỉ - Hs tiếp tục hoàn thành thực hướng dẫn, giúp đỡ khi HS gặp vướng mắc hành nào đó. Nếu có nhiều HS hoàn thành nhiệm - Để sp trên bàn vụ sớm, GV có thể ghép hai HS thành một - Nhận xét, đánh giá bạn nhóm, đặt ra thử thách: “Từ 8 hình tam giác nhỏ (của cả hai bạn), hãy xếp thành những hình từ a đến d.” - GVNX, đánh giá chung - Khen ngợi hs hoàn thành tốt Bài 3: Cắt hình đã cho thành 2 phần để ghép - Hs nêu yêu cầu lại được 1 hình vuông (theo mẫu)
  14. (MT: Củng cố kĩ năng cắt, ghép hình theo yêu cầu.) - GV có thể cho HS sử dụng giấy ô li hoặc - Hs quan sát, lắng nghe, ghi giấy màu để cắt các hình theo yêu cầu rồi nhớ thực hành cắt, ghép hình tạo ra hình vuông. - GV có thể gợi ý cho HS bằng cách quan sát - Hs quan sát, lắng nghe, ghi hình ban đầu được vẽ trên lưới vuông. nhớ - Mở rộng: GV có thể yêu cầu HS cắt hình - Hs làm việc các nhân theo hd ban đầu thành hai phần để ghép thành hình Để sp trên bàn chữ nhật mà không phải hình vuông. - Nhận xét, đánh giá bạn - GVNX, đánh giá chung - Khen ngợi hs hoàn thành tốt Bài 4: Hai hình nào ở cột bên trái ghép được - Hs nêu yêu cầu hình ở cột bên phải? (MT: Củng cổ kĩ năng xếp, ghép hình.) - Yêu cầu HS tìm hai hình ở cột bên trái ghép - Hs quan sát hình, tìm hình ở được thành hình ở cột bên phải. cột bên trái ghép được thành hình ở cột bên phải. - Gợi ý: HS dựa vào lưới vuông (đếm số ô - Nêu nhận xét vuông theo chiếu ngang hoặc chiều dọc). - Hs lớp Nx, bổ sung Hoặc có thể vẽ hình ở cột bên phải ra vở ô li, tô màu phẩn bị chiếm bởi một hình chắc chắn có ở cột bên trái (thường là hình to nhất) và quan sát phần chưa được tô màu để xác định hình còn lại. - GVNX, chốt đáp án đúng C. Vận dụng: - Qua bài học con cần ghi nhớ điều gì? - Hs nêu nội dung cần ghi nhớ
  15. qua bài học - GV tổng kết nội dung bài học - Hs lắng nghe, ghi nhớ - NX tiết học - Hs lắng nghe, ghi nhớ - Dặn: Chuẩn bị bài sau: - Hs lắng nghe, ghi nhớ Tiết 2: Vẽ đoạn thẳng (trang 108) * Rút kinh nghiệm: . Luyện toán LUYỆN TẬP: VẼ ĐOẠN THẲNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Củng cố vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. 2. Năng lực chung - Rèn luyện năng lực tư duy và trí tưởng tượng không gian cho HS. - Phát triển năng lực giao tiếp toán học. 3.Phẩm chất - Có tính tính cẩn thận khi làm bài II. CHUẨN BỊ: - Một tờ giấy hình chữ nhật, kéo. - Thước kẻ, bút chì. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động - GV cho học sinh hát và vận động - Hs hát và vận động - GV giới thiệu bài mới 2. Khám phá - Luyện tập
  16. Bài 1: Vẽ đoạn thẳng: - Hs nêu yêu cầu bài toán a) AB có độ dài 8cm - Hs thực hành vẽ cá nhân b) CD có độ dài 14 cm trong vở ô li c,EF có độ dài 16 cm - 1 hs vẽ trên bảng (MT: Củng cố kĩ năng vẽ đoạn thẳng có độ dài - Hs lớp NX, bổ sung cho trước.) - GVNX, đánh giá - Tuyên dương hs * Mở rộng: GV có thể yêu cầu HS vẽ thêm một - Hs thực hành vẽ cá nhân đoạn thẳng dài hơn hoặc ngắn hơn đoạn thẳng trong vở ô li được yêu cầu vẽ và cho biết độ dài của đoạn thẳng được vẽ thêm. Bài 2: Đo độ dài mỗi đoạn thẳng dưới đây. - Hs nêu yêu cầu bài toán (MT: Củng cố kĩ năng đo độ dài của đoạn thẳng - Hs thực hành đo cá nhân cho trước bằng thước kẻ có vạch chia xăng-ti- - Trình bày ý kiến mét.) - HS lớp NX, bổ sung - GVNX, đánh giá. - Sau khi HS xác định được độ dài cùa các đoạn - Hs thực hành vẽ cá nhân thẳng đã cho, GV có thể yêu cầu HS vẽ lại trong vở ô li những đoạn thẳng đó vào vở bài tập. Bài 3: Đo độ dài các đoạn thẳng AB, CD, GH, - Hs nêu yêu cầu bài toán EF. Vẽ các đoạn thẳng có độ dài như vậy vào vở. - GV theo dõi, hd học sinh - Hs thực hành đo cá nhân - Trình bày ý kiến - HS lớp NX, bổ sung - GVNX, chốt đáp án đúng
  17. - GVNX, chốt đáp án đúng C. Vận dụng: - Qua bài học con cần ghi nhớ điều gì? - Hs nêu nội dung cần ghi nhớ qua bài học - Vẽ đoạn thẳng AB dài 5cm.CD dài 12 cm - Hs về nhà thực hành vẽ. - GV tổng kết nội dung bài học - Hs lắng nghe, ghi nhớ - NX tiết học * Rút kinh nghiệm: . . Luyện Tiếng Việt LUYỆN ĐỌC: MẸ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Năng lực đặc thù: - Củng cố cho HS đọc đúng, hay và cảm nhận được tình cảm yêu thương, sự quan tâm, săn sóc của mẹ dành cho con trong bài Mẹ. Năng lực: - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: nhận biết các nhân vật, diễn biến các sự vật trong câu chuyện. Phẩm chất: - Có tình cảm yêu thương mẹ, biết thể hiện lòng biết ơn đối với cha mẹ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu nội dung bài học. - HS: Vở BT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoat động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: Tổ chức cho HS vận động theo bài hát - Học sinh đứng dậy thực hiện các
  18. “cho con” động tác cùng cô giáo ? Bài hát cho ta thấy được điều gì? - Giới thiệu – ghi bảng 2. Khám phá – Thực hành Hoạt động 1: Luyện đọc - HS đọc. - Giáo viên gọi 1 HS đọc bài. - 2 khổ thơ - Bài đọc được chia làm mấy khổ thơ? - Đọc bài thơ với giọng như thế nào ? - Toàn bài đọc: rõ ràng, ngắt nghỉ hơi đúng, nhấn giọng đúng những từ ngữ được xem là tín hiệu nghệ thuật. - Đọc từng đoạn trong nhóm. - HS đọc trong nhóm 2 - Thi đọc giữa các nhóm. - Cấc nhóm đọc trước lớp Hoạt động 2: Làm bài tập Bài 1 - Gọi Hs đọc bài - Hs nêu yêu cầu của bài. -Y/c Hs tự làm bài. - Hs làm bài, chia sẻ bài trong nhóm - Gv cho Hs chia sẻ bài làm trước lớp. 2. +1 Hs chia sẻ bài làm trước lớp, lớp - Gv nhận xét. nhận xét +Em đã làm gì để xứng đáng với tình + Mẹ là niềm hạnh phúc của cuộc yêu mẹ đã dành cho em ? đời con. -Hs nối tiếp nêu ý kiến : +Em chăm chỉ học tập. +Em vâng lời ông bà cha mẹ +Em giúp mẹ làm việc nhà. - GV y/c HS nhận xét. - GV nhận xét Bài 2 : Viết một câu thể hiện lòng biết - Hs nêu yêu cầu của bài. ơn đối với cha mẹ. - Hs đọc : Con cảm ơn mẹ, vì mẹ - Gv gọi Hs đọc câu mẫu thường dạy con học bài. - Hs làm bài cá nhân, chia sẻ bài -Y/c Hs suy nghĩ làm bài. làm với ban bên cạnh. + GV quan sát giúp đỡ Hs yếu. - Hs nối tiếp đọc câu của mình. - Gọi Hs đọc bài làm của mình trước + Con cảm ơn mẹ đã lo cho con
  19. lớp. từng cái ăn, cái mặt đến giấc ngủ -Gv nhận xét : Lưu ý: Viết câu phải đủ hằng ngày. ý, đầu câu viết hoa cuối câu có dấu chấm. 3. Vận dụng - Nói một câu về tình cảm của em đối với mẹ của mình. - Nhận xét giờ học. Thứ 4 ngày 14 tháng 12 năm 2022 Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù - Ôn tập về điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc, ba điểm thẳng hàng thông qua hình ảnh trực quan. - Củng cố cách nhận dạng được hình tứ giác thông qua hình ảnh. - Tính được độ dài đường gấp khúc khi biết độ dài các cạnh. - Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn liên quan đến ba điểm thẳng hàng, tính độ dài đường gấp khúc. 2. Năng lực chung - Qua hoạt động quan sát, nhận biết hình ảnh ba điểm thẳng hàng, đường gấp khúc trong thực tế, HS bước đầu hình thành năng lực mô hình hóa toán học. - Qua hoạt động diễn đạt, trả lời câu hỏi (bằng cách nói hoặc viết) mà GV đặt ra sẽ giúp HS phát triển năng lực giao tiếp toán học. 3.Phẩm chất: - Rèn tính cẩn thận khi làm bài II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán.
  20. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I.KHỞI ĐỘNG: - Tổ chức trò chơi: Thử -Hs chơi tài nhanh trí -Hs nhận xét- Gv nhận xét II. BÀI MỚI: A. GTB: - GV giới thiệu bài và ghi tên bài học - HS đọc đề, ghi vở B. Nội dung: 1. Luyện tập: Bài 1: Đ, S? (MT: Củng cố nhận biết, gọi tên điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, đường cong, ba điểm thẳng hàng trong hình vẽ cho trước.) - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - YC HS thảo luận nhóm đôi 2. Yêu cầu - HS thảo luận N2 HS quan sát hình vẽ rồi xác định tính đúng (Đ) hoặc sai (S) của mỗi câu. - Mời các nhóm trình bày. - Các nhóm trình bày. Lớp NX, góp - Nhận xét, chốt kết quả đúng, tuyên ý. dương HS. * Kết quả: a) Đ; b) Đ; c) S; d) Đ. Bài 2: Cho 3 điểm M, N, P thẳng hàng. Kể tên các đoạn thẳng trong hình vẽ sau: (MT: Củng cố nhận biết và nêu tên các đoạn thẳng trong hình vẽ đã cho.) - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Chiếu hình ảnh BT 2. - HS quan sát hình ảnh - Cho cô biết hình vẽ sau gồm mấy đoạn - 5 HS trả lời thẳng, đó là các đoạn thẳng nào? - HS nhận xét, góp ý. - GV chiếu câu trả lời trên màn hình - Lớp quan sát. - Nhận xét, chốt kết quả đúng, tuyên dương