Bài giảng Tiếng Việt 2 (Cánh diều) - Tuần 5

docx 25 trang thuytrong 19/10/2022 28500
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt 2 (Cánh diều) - Tuần 5", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxbai_giang_tieng_viet_2_canh_dieu_tuan_5.docx

Nội dung text: Bài giảng Tiếng Việt 2 (Cánh diều) - Tuần 5

  1. Ngày soạn: / / Ngày dạy: / / CHỦ ĐIỂM 1: EM LÀ BÚP MĂNG NON BÀI 5: NGÔI NHÀ THỨ HAI CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM & BÀI ĐỌC 1: CÁI TRỐNG TRƯỜNG EM (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Nhận biết nội dung chủ điểm. - Năng lực đặc thù: Năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học. - Năng lực riêng: + Năng lực ngôn ngữ: ▪ Đọc đúng bài thơ Cái trống trường em. Phát âm đúng các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng của phương ngữ. Nghỉ hơi đúng theo dấu câu và theo nghĩa. Tốc độ đọc 60 – 70 tiếng/ phút. ▪ Hiểu nghĩa của từ ngữ, trả lời được các CH để hiểu bài thơ Cái trống trường em: Bài thơ là những suy nghĩ, tình cảm của một HS đối với ngôi trường của mình, được cụ thể qua hình ảnh cái trống. + Năng lực văn học: ▪ Nhận biết được nhân vật, hiểu được diễn biến các sự việc diễn ra trong câu chuyện. 2. Phẩm chất - Bồi dưỡng tình yêu trường lớp, tình thân thiết với thầy cô, bạn bè. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. - Máy tính, máy chiếu. 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập một. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC - PPDH chính: tổ chức HĐ.
  2. - Hình thức dạy học chính: HĐ độc lập (làm việc độc lập), HĐ nhóm (thảo luận nhóm), HĐ lớp (trò chơi phỏng vấn). IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được nội dung của toàn bộ chủ điểm, tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. Cách tiến hành: - GV mời 2 HS tiếp nối nhau đọc nội - 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung 2 dung 2 BT trong SGK. BT trong SGK. - GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp để - HS thảo luận theo cặp, trả lời CH. trả lời CH phần Chia sẻ. - GV mời một số HS trình bày trước - Một số HS trình bày trước lớp. Cả lớp, yêu cầu cả lớp lắng nghe, nhận lớp lắng nghe, nhận xét. xét. - GV nhận xét, chốt đáp án: - HS lắng nghe. + BT 1: Em hãy đọc tên Bài 5 và đoạn: Ngôi nhà thứ hai là gì? Trả lời: Ngôi nhà thứ hai là trường lớp. + BT 2: Nói những điều em quan sát được trong mỗi bức tranh dưới đây: a) Mỗi bức tranh tả cảnh gì? b) Có những ai trong tranh? Họ đang làm gì? Trả lời: a) Bức tranh 1 tả cảnh các bạn HS trong lớp đang hăng hái học tập. Bức tranh 2 tả cảnh các bạn HS đang biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam. Bức tranh 3 tả cảnh các bạn HS đang
  3. chăm sóc vườn rau. Bức tranh 4 tả cảnh bạn HS đang ở phòng y tế của trường đo huyết áp. b) Tranh 1 có các bạn HS trong tranh. Tranh 2 có các bạn HS trong tranh. Tranh 3 có các bạn HS trong tranh. Tranh 4 có bạn HS và cô phụ trách y tế trong tranh. BÀI ĐỌC 1: CÁI TRỐNG TRƯỜNG EM 1. Giới thiệu bài Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. - HS lắng nghe. Cách tiến hành: - GV giới thiệu bài: Cuộc sống của chúng ta ngày càng hiện đại, ở các trường học, khi báo hiệu bắt đầu hay kết thúc một tiết học, đã có chuông báo hiệu. Tuy nhiên, cái trống vẫn chiếm một vị trí quan trọng và trở thành một biểu tượng cho sự khởi đầu. Trống trường vẫn được sử dụng để báo hiệu cho các giờ học, giờ ra chơi, cho các hoạt động thể dục. Đặc biệt, để bắt đầu một năm học mới, các em được thấy thầy/cô hiệu trưởng đánh trống trường. Buổi học hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về bài thơ Cái trống trường em. 2. HĐ 1: Đọc thành tiếng Mục tiêu: Đọc thành tiếng câu, đoạn - HS đọc thầm theo. và toàn bộ văn bản. - HS đọc nối tiếp 3 khổ thơ làm mẫu Cách tiến hành: để cả lớp luyện đọc theo.
  4. - GV đọc mẫu toàn bài đọc. - HS lắng nghe. - GV mời 3 HS đọc nối tiếp 3 khổ thơ làm mẫu để cả lớp luyện đọc theo. - GV giải thích nghĩa của từ ngữ trong - HS luyện đọc theo nhóm 3. VB: + Ngẫm nghĩ: nghĩ đi nghĩ lại kỹ càng. - Các nhóm đọc bài trước lớp. Cả lớp - GV yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm lắng nghe, nhận xét. 3 (GV hỗ trợ HS nếu cần thiết). - GV gọi các nhóm đọc bài trước lớp. - HS lắng nghe. - GV gọi HS nhóm khác nhận xét, góp ý cách đọc của bạn. - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS đọc tiến bộ. 3. HĐ 2: Đọc hiểu - HS đọc thầm bài thơ, thảo luận nhóm Mục tiêu: Tìm hiểu nội dung văn bản. đôi theo các CH tìm hiểu bài, trả lời Cách tiến hành: CH bằng trò chơi phỏng vấn: - GV giao nhiệm vụ cho HS đọc thầm + Câu 1: bài thơ, thảo luận nhóm đôi theo các ▪ HS 1: Bài thơ là lời của ai? CH tìm hiểu bài. Sau đó trả lời CH ▪ HS 2: Bài thơ là lời của bạn nhỏ. bằng trò chơi phỏng vấn. + Câu 2: - GV tổ chức trò chơi phỏng vấn: Từng ▪ HS 2: Ở khổ thơ 2, bạn HS xưng cặp HS em hỏi – em đáp hoặc mỗi hô, trò chuyện thân mật như thế nhóm cử 1 đại diện tham gia: Đại diện nào với cái trống? nhóm đóng vai phóng viên, phỏng vấn ▪ HS 1: Ở khổ thơ 2, bạn HS xưng đại diện nhóm 2. Nhóm 2 trả lời. Sau hô, trò chuyện thân mật với cái đó đổi vai. trống: o xưng hô: Trống – Bọn mình o Hỏi gần gũi, thân mật như người bạn: “Buồn không hả trống”. + Câu 3: ▪ HS 1: Qua bài thơ, em thấy tình
  5. cảm của bạn HS với cái trống, với ngôi trường như thế nào? ▪ HS 2: Tình cảm của bạn HS với cái trống, với ngôi trường: thân thiết, gắn bó, quan tâm. - HS lắng nghe. - GV nhận xét, chốt đáp án. 4. HĐ 3: Luyện tập Mục tiêu: Tìm hiểu, vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học trong văn bản. - HS thảo luận nhóm đôi, làm 2 BT Cách tiến hành: vào VBT. - GV giao nhiệm vụ cho HS thảo luận nhóm đôi, làm 2 BT vào VBT. GV - HS lên bảng báo cáo kết quả. theo dõi HS thực hiện nhiệm vụ. - GV chiếu lên bảng nội dung BT 1 và - HS lắng nghe, sửa bài. 2, mời HS lên bảng báo cáo kết quả. - GV chốt đáp án: + BT 1: Xếp các từ ngữ chỉ hoạt động, cảm xúc của nhân vật “trống” vào ô thích hợp. Câu hỏi Vào mùa hè Vào năm học mới Cái trống làm ngẫm nghĩ, thấy, gọi gì? (Hoạt nằm, nghỉ, động) nghiêng đầu Cái trống thế buồn mừng vui nào (Cảm xúc) + BT 2: Tìm các từ ngữ: a) Nói về tình cảm, cảm xúc của em khi bước vào năm học mới. Bài làm: Vui, phấn khởi, háo hức, b) Nói về hoạt động của em trong năm học mới.
  6. Bài làm: Học tập, đi thực tế, tham gia biểu diễn văn nghệ, 5. HĐ 4: HTL 3 khổ thơ đầu Mục tiêu: HTL được 3 khổ thơ đầu. Cách tiến hành: - HS HTL theo GV hướng dẫn. - GV hướng dẫn HS HTL từng khổ thơ theo cách xóa dần những chữ trong từng khổ thơ, để lại những chữ đầu mỗi dòng thơ. Rồi xóa hết, chỉ giữ chữ đầu mỗi khổ thơ. Cuối cùng, xóa toàn - Các tổ đọc thuộc lòng tiếp nối các bộ. khổ thơ 1, 2, 3. - GV yêu cầu các tổ đọc thuộc lòng tiếp nối các khổ thơ 1, 2, 3. - Cả lớp đọc thuộc lòng 3 khổ thơ. - GV yêu cầu cả lớp đọc thuộc lòng 3 khổ thơ. GV khuyến khích những HS giỏi HTL cả bài.
  7. Ngày soạn: / / Ngày dạy: / / CHỦ ĐIỂM 1: EM LÀ BÚP MĂNG NON BÀI 5: NGÔI NHÀ THỨ HAI BÀI VIẾT 1: CHÍNH TẢ - TẬP VIẾT (1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Năng lực đặc thù: Có óc quan sát và ý thức thẩm mỹ khi trình bày văn bản. - Năng lực riêng: + Năng lực ngôn ngữ: ▪ Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác bài thơ Dậy sớm. Qua bài chính tả, củng cố cách trình bày bài thơ 5 chữ: chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa, lùi vào 3 ô. ▪ Làm đúng BT điền l / n, i / iê, en / eng. ▪ Biết viết chữ cái D viết hoa cỡ vừa và nhỏ. Biết viết cụm từ ứng dụng Diều sáo bay lưng trời cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định. 2. Phẩm chất - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. - Máy tính, máy chiếu. - Phần mềm hướng dẫn viết chữ D. - Mẫu chữ cái D viết hoa đặt trong khung chữ (như SGK). Bảng phụ viết câu ứng dụng trên dòng kẻ ô li. 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở Luyện viết 2, tập một. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC - PPDH chính: tổ chức HĐ.
  8. - Hình thức dạy học chính: HĐ độc lập (làm việc độc lập), HĐ nhóm (thảo luận nhóm). IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Giới thiệu bài Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. Cách tiến hành: - GV nêu MĐYC của bài học. - HS lắng nghe. 2. HĐ 1: Nghe – viết Mục tiêu: Nghe (thầy, cô) đọc, viết lại chính xác bài thơ Dậy sớm. Qua bài chính tả, củng cố cách trình bày bài thơ 5 chữ: chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa, lùi vào 3 ô. Cách tiến hành: 2.1. GV nêu nhiệm vụ: HS nghe (thầy, - HS nghe nhiệm vụ. cô) đọc, viết lại bài thơ Dậy sớm. - GV đọc mẫu 1 lần bài thơ. - HS đọc thầm theo. - GV yêu cầu 1 HS đọc bài thơ, cả lớp - 1 HS đọc bài thơ, cả lớp đọc thầm đọc thầm theo. theo. - GV hướng dẫn HS nói về nội dung - HS lắng nghe. và hình thức của bài thơ: + Về nội dung: Bài thơ miêu tả cảnh buổi sớm và hình ảnh bạn nhỏ dậy sớm đến trường, ngắm nhìn núi và có những suy nghĩ ngộ nghĩnh. + Về hình thức: Bài thơ có 2 khổ thơ. Mỗi khổ 4 dòng. Mỗi dòng có 5 tiếng. Chữ đầu mỗi dòng viết hoa và lùi vào 3 ô li tính từ lề vở. 2.2. Đọc cho HS viết: - GV đọc thong thả từng dòng thơ cho - HS nghe – viết.
  9. HS viết vào vở Luyện viết 2. Mỗi dòng đọc 2 hoặc 3 lần (không quá 3 lần). GV theo dõi, uốn nắn HS. - GV đọc cả bài lần cuối cho HS soát - HS soát lỗi. lại. 2.3. Chấm, chữa bài: - HS tự chữa lỗi. - GV yêu cầu HS tự chữa lỗi (gạch chân từ viết sai, viết từ đúng bằng bút chì ra lề vở hoặc cuối bài chính tả). - HS quan sát, nhận xét, lắng nghe. - GV chấm 5 – 7 bài, chiếu bài của HS lên bảng lớp để cả lớp quan sát, nhận xét bài về các mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày. 3. HĐ 2: Điền chữ l hay n, i hay iê, en hay eng? (BT2) Mục tiêu: Làm đúng BT điền l / n, i / iê, en / eng. Cách tiến hành: - 1 HS đọc YC của BT. - GV mời 1 HS đọc YC của BT. - HS làm bài vào vở Luyện viết 2, tập - GV yêu cầu HS làm bài vào vở một. Luyện viết 2, tập một. - 3 HS lên bảng hoàn thành BT. - GV mời 3 HS lên bảng làm BT chọn l / n, e / iê, eng / eng. - HS lắng nghe, chữa bài vào VBT. - GV chữ bài: + Chữ l / n: Giờ chơi vừa mới điểm Gió nấp đâu ùa ra, Làm nụ hồng chúm chím Bật cười quá, nở hoa. + Chữ i / iê: Cây bàng lá nõn xanh ngồi Ngày ngày chim đến tìm mồi chíp chiu Đường xa gánh nặng sớm chiều
  10. Kê cái đòn gánh bao nhiêu người ngồi. + Vần en / eng: Xen giữa khóm hoa treo ở góc tường là một chiếc chuông gió. Gió thổi nhè nhẹ, chuông kêu leng keng nghe thật vui tai. 4. HĐ 3: Tập viết chữ D hoa 4.1. Quan sát mẫu chữ hoa D - HS quan sát và nhận xét chữ mẫu D. - GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét chữ mẫu D: + Đặc điểm: cao 5 li, 6 ĐKN, chỉ viết 1 nét. + Cấu tạo: Nét viết chữ hoa D là kết hợp của hai nét cơ bản: Nét lượn hai đầu dọc và cong phải nối liền nhau, tạo thành vòng xoắn nhỏ ở chân chữ. + Cách viết: Đặt bút trên ĐKN 6, viết nét lượn hai đầu theo chiều dọc. Sau đó chuyển hướng viết tiếp nét cong phải, tạo vòng xoắn nhỏ ở chân chữ. Phần cuối nét cong lượn hẳn vào trong. Dừng bút trên ĐK 5. Chú ý phần cuối nét cong rộng vừa phải, cân - HS quan sát, lắng nghe. đối với chân chữ. - GV viết chữ D lên trên bảng, vừa viết vừa nhắc lại cách viết. - HS đọc câu ứng dụng. 4.2. Quan sát cụm từ ứng dụng - GV giới thiệu cụm từ ứng dụng: Diều - HS lắng nghe. sáo bay lưng trời. - GV giúp HS hiểu: Cụm từ nói về hình ảnh diều bay lưng trời và tiếng sáo diều ngân nga ra khắp nơi như - HS quan sát và nhận xét độ cao của cũng cùng diều bay lưng trời. các chữ cái.
  11. - GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét độ cao của các chữ cái: ▪ Những chữ có độ cao 2,5 li: D, b, y, l, g. ▪ Chữ có độ cao 1,5 li: t. - HS quan sát, lắng nghe. ▪ Những chữ còn lại có độ cao 1 li: i, ê, u, s, a, o, a, ư, n, ơ. - GV viết mẫu chữ Diều trên phông kẻ - HS viết chữ D cỡ vừa và cỡ nhỏ vào ô li (tiếp theo chữ mẫu). vở. 4.3. Viết vào vở Luyện viết 2, tập một - HS viết cụm từ ứng dụng Diều sáo - GV yêu cầu HS viết chữ D cỡ vừa và bay lưng trời cỡ nhỏ vào vở. cỡ nhỏ vào vở. - GV yêu cầu HS viết cụm từ ứng dụng Diều sáo bay lưng trời cỡ nhỏ vào vở.
  12. Ngày soạn: / / Ngày dạy: / / CHỦ ĐIỂM 1: EM LÀ BÚP MĂNG NON BÀI 5: NGÔI NHÀ THỨ HAI BÀI ĐỌC 2: TRƯỜNG EM (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Năng lực đặc thù: Năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học. - Năng lực riêng: + Năng lực ngôn ngữ: ▪ Đọc trôi chảy truyện (phát âm đúng: ngắt nghỉ đúng theo dấu câu và theo nghĩa, tốc độ đọc 60 tiếng / phút). ▪ Hiểu được nghĩa của từ ngữ, trả lời được các CH để hiểu câu chuyện: Trường của Hà đã được xây mới khang trang, trở thành ngôi nhà thứ hai của Hà và các bạn. ▪ Biết đặt câu giới thiệu đồ vật xung quanh theo mẫu Ai làm gì?. + Năng lực văn học: Nắm bắt được cách kể chuyện và trọng tâm của câu chuyện. 2. Phẩm chất - Biết yêu quý trường lớp, tích cực trong học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. - Máy tính, máy chiếu. 2. Đối với học sinh - SGK. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC - PPDH chính: tổ chức HĐ. - Hình thức dạy học chính: HĐ độc lập (làm việc độc lập), HĐ nhóm (thảo luận nhóm), HĐ lớp (trò chơi phỏng vấn). IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
  13. 1. Giới thiệu bài Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. Cách tiến hành: - GV giới thiệu bài: Bài đọc hôm nay - HS lắng nghe. Trường em sẽ giúp các em hiểu ngôi trường mới của Hà có những gì khiến cho các bạn yêu thích. 2. HĐ 1: Đọc thành tiếng Mục tiêu: Đọc thành tiếng câu, đoạn và toàn bộ văn bản. Cách tiến hành: - GV đọc mẫu bài Trường em. - HS đọc thầm theo. - GV mời 2 HS lần lượt đọc từ ngữ - 2 HS lần lượt đọc từ ngữ phần giải phần giải thích từ ngữ trước lớp: tưởng thích từ ngữ trước lớp. tượng, khang trang. - GV tổ chức cho HS luyện đọc: - HS luyện đọc: + Đọc nối tiếp: GV chỉ định 3 HS đọc + 3 HS đọc nối tiếp. nối tiếp nhau 3 đoạn của bài. GV phát hiện và sửa lỗi phát âm, uốn nắn tư thế đọc của HS. + Đọc nhóm ba: GV yêu cầu HS đọc + HS đọc theo nhóm ba. theo nhóm ba. + GV tổ chức cho HS thi đọc nối tiếp + HS thi đọc nối tiếp trước lớp. Cả lớp trước lớp, cho cả lớp bình chọn bạn bình chọn. đọc hay nhất. + 1 HS giỏi đọc lại toàn bài. Cả lớp + GV mời 1 HS giỏi đọc lại toàn bài. đọc thầm theo. 3. HĐ 2: Đọc hiểu Mục tiêu: Hiểu được nghĩa của từ ngữ, trả lời được các CH để hiểu câu chuyện: Trường của Hà đã được xây mới khang trang, trở thành ngôi nhà
  14. thứ hai của Hà và các bạn. Cách tiến hành: - 3 HS tiếp nối đọc 3 CH. - GV mời 3 HS tiếp nối đọc 3 CH. - Cả thầm lại truyện, đọc thầm các CH, - GV yêu cầu cả lớp đọc thầm lại suy nghĩ, trả lời các CH. truyện, đọc thầm các CH, suy nghĩ, trả lời các CH. - Một số HS trình bày kết quả trước - GV mời một số HS trình bày kết quả lớp theo hình thức phỏng vấn. trước lớp theo hình thức phỏng vấn. - HS lắng nghe. - GV chốt đáp án: + Câu 1: Tìm những chi tiết cho thấy Hà và các bạn rất háo hức mong chờ ngôi trường mới. Trả lời: Hà và các bạn thường trò chuyện về ngôi trường đang xây và tưởng tượng biết bao điều. + Câu 2: Hà và các bạn thích những gì ở ngôi trường mới? Trả lời: Hà và các bạn thích khu vườn trường có đủ các loại cây. Cạnh vườn trường là thư viện xanh với rất nhiều cuốn sách hay. Đó là nơi các bạn Hà hẹn nhau sau mỗi buổi học. + Câu 3: Theo em, vì sao trường mới trở thành “ngôi nhà thứ hai” của Hà và các bạn? Trả lời: Trường mớ trở thành “ngôi nhà thứ hai” của Hà và các bạn vì Hà và các bạn đã rất mong ngóng ngôi trường mới. Ngoài ra, ngôi trường còn có những địa điểm mà Hà và các bạn yêu thích, gắn bó, tạo ra nhiều kỷ niệm. 4. HĐ 3: Luyện tập
  15. Mục tiêu: Tìm hiểu, vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học trong văn bản: Biết đặt câu giới thiệu đồ vật xung - 1 HS đọc to trước lớp YC của 2 BT. quanh theo mẫu Ai làm gì?. Cách tiến hành: - HS làm bài vào VBT. - GV mời 1 HS đọc to trước lớp YC - Một số HS trình bày kết quả trước của 2 BT. lớp. - GV yêu cầu HS làm bài vào VBT. - HS lắng nghe, sửa bài vào VBT. - GV mời một số HS trình bày kết quả trước lớp. - GV nhận xét, chốt đáp án: + BT 1: Đặt câu hỏi cho bộ phận câu in đậm: a) Học sinh trò chuyện về ngôi trường đang xây. Học sinh làm gì? b) Các bạn hẹn nhau ở thư viện sau mỗi buổi học. Các bạn làm gì? + BT 2: Theo em, các bạn học sinh sẽ làm gì để ngôi trường mới luôn đẹp? Trả lời: ▪ Các bạn sẽ luôn giữ gìn vệ sinh chung. ▪ Các bạn sẽ thay phiên nhau trực nhật. ▪ Các bạn sẽ vận động mọi người giữ gìn ngôi trường luôn mới và đẹp. ▪ v.v
  16. Ngày soạn: / / Ngày dạy: / / CHỦ ĐIỂM 1: EM LÀ BÚP MĂNG NON BÀI 5: NGÔI NHÀ THỨ HAI LUYỆN NÓI VÀ NGHE (1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Năng lực đặc thù: NL giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học. - Năng lực riêng: Năng lực ngôn ngữ: a) Rèn kĩ năng nói: ▪ Biết đặt mình vào các tình huống để nói lời phù hợp. ▪ Biết phối hợp lời nói với cử chỉ, điệu bỏ, động tác. b) Rèn kĩ năng nghe: Biết lắng nghe bạn kế. Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn. 2. Phẩm chất - Chăm chỉ (ham học hỏi), tự tin, biết nhận lỗi khi mắc sai lầm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. - Máy tính, máy chiếu. 2. Đối với học sinh - SGK. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC - PPDH chính: tổ chức HĐ. - Hình thức dạy học chính: HĐ độc lập (làm việc độc lập), HĐ nhóm (thảo luận nhóm), HĐ lớp. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Giới thiệu bài Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. Cách tiến hành:
  17. - GV giới thiệu: Trong tiết học hôm - HS lắng nghe. nay, các em sẽ thực hành trao đổi dựa vào các tình huống. Chúng ta sẽ thi đua xem bạn nào trao đổi tốt nhất. 2. Thực hành trao đổi 2.1. HĐ 1: Nói lời trong các tình huống (BT 1) Mục tiêu: HS biết đặt mình vào các tình huống, nói lời phù hợp. Cách tiến hành: - GV mời 1 HS đọc trước lớp YC của - 1 HS đọc trước lớp YC của BT 1 và BT 1 và các gợi ý. các gợi ý: Nói lời của em trong các tình huống sau: a) Trước khi đi học, bố mẹ nhắc em hôm nay ở lớp cần mạnh dạn phát biểu ý kiến. Em chào và hứa với bố mẹ điều gì? b) Em hứa mang cho bạn mượn quyển sách. Khi gặp bạn, em sẽ chào và nói gì với bạn: - Nếu em có mang quyển sách đó cho bạn mượn? - Nếu em quên mang quyển sách đó cho bạn mượn? - GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, - HS làm việc nhóm đôi, hoàn thành hoàn thành BT. BT. - GV gọi lần lượt các cặp HS trình bày - Lần lượt các cặp HS trình bày trước trước lớp, yêu cầu cả lớp lắng nghe, lớp, cả lớp lắng nghe, nhận xét. VD: nhận xét. a) Hôm nay ở lớp con sẽ mạnh dạn phát biểu ý kiến. Con chào bố mẹ con đi học. b)
  18. Tớ mang cho cậu mượn quyển sách này! Tớ quên mất, xin lỗi cậu nhé. Mai tớ sẽ đem cho cậu mượn. - GV nhận xét. - HS lắng nghe. 2.2. HĐ 2: Giới thiệu về ngôi trường của mình Mục tiêu: Biết giới thiệu về ngôi trường. Cách tiến hành: - GV mời 1 HS đọc to YC và gợi ý của BT 2. - 1 HS đọc to YC và gợi ý của BT 2. - GV yêu cầu HS hoạt động theo cặp, - HS hoạt động theo cặp, hoàn thành hoàn thành BT. BT. - GV gọi một số HS trình bày trước - Một số HS trình bày trước lớp. Cả lớp, yêu cầu cả lớp lắng nghe, nhận lớp lắng nghe, nhận xét. VD: xét. Chào cậu đã đến thăm trường tớ! Đây là trường Tiểu học Ban Mai. Tớ rất thích phòng thể thao của trường. Ở đấy, hàng ngày, cứ đến giờ ra chơi là chúng tớ lại vào đó để chơi đá cầu, nhảy dây, đánh bóng bàn. Đi học mà như đi chơi. Vui lắm. Để tớ dẫn cậu đến phòng thể thao nhé! - GV nhận xét. - HS lắng nghe.
  19. Ngày soạn: / / Ngày dạy: / / CHỦ ĐIỂM 1: EM LÀ BÚP MĂNG NON BÀI 4: EM YÊU BẠN BÈ BÀI VIẾT 2: VIẾT ĐỀ NGHỊ CỦA EM (1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Năng lực đặc thù: Năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học. - Năng lực riêng: Năng lực ngôn ngữ: ▪ Biết viết đúng chính tả những tên riêng. ▪ Biết viết ra nguyện vọng và đề nghị. 2. Phẩm chất - Biết thể hiện nguyện vọng và đề nghị của bản thân chân thành, tôn trọng người khác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. - Máy tính, máy chiếu. 2. Đối với học sinh - SGK. - VBT. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC - PPDH chính: tổ chức HĐ. - Hình thức dạy học chính: HĐ độc lập (làm việc độc lập), HĐ nhóm (thảo luận nhóm). IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Giới thiệu bài Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. Cách tiến hành: - GV nêu MĐYC của bài học. - HS lắng nghe.
  20. 2.1. HĐ 1: Viết đúng chính tả tên riêng Mục tiêu: Biết viết đúng chính tả tên riêng. Cách tiến hành: - GV mời 1 HS đọc to YC của BT 1. - 1 HS đọc to YC của BT 1: Viết lại cho đúng chính tả những tên riêng viết chưa đúng. - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân để - HS làm việc cá nhân, hoàn thành BT. hoàn thành BT. - GV mời một số HS trình bày kết quả - Một số HS trình bày kết quả trước trước lớp, yêu cầu cả lớp lắng nghe, lớp. Cả lớp lắng nghe, nhận xét. nhận xét. - GV nhận xét, chốt đáp án: - HS lắng nghe. a) Lê học ở Trường Tiểu học Kim liên, quận Đống đa. Lê học ở trường Tiểu học Kim Liên, quận Đống Đa. b) Nam học ở Trường Tiểu học Vĩnh xuân, huyện trà Ôn. Nam học ở trường Tiểu học Vĩnh Xuân, huyện Trà Ôn. 2.2. HĐ 2: Viết đề nghị Mục tiêu: Biết viết ra nguyện vọng và đề nghị. Cách tiến hành: - HS lắng nghe. - GV nêu YC của BT 2: BT cho sẵn nội quy của trường học. Em hãy đọc bản nội quy học sinh đó. Nếu có ý kiến, đề nghị gì, em hãy ghi vào mục Đề nghị của em. - HS lắng nghe. - GV giải thích Nội quy: những quy định để bảo đảm trật tự trong trường
  21. học, cơ quan hoặc nơi công cộng. - 1 HS đọc to bản Nội quy học sinh - GV mời 1 HS đọc to bản Nội quy trước lớp. Cả lớp đọc thầm theo. học sinh trước lớp. - 1 HS đọc phần YCBT, cả lớp đọc - GV mời 1 HS khác đọc phần YCBT. thầm theo: giả sử thầy (cô) hiệu trưởng hỏi nguyện vọng của học sinh, em sẽ đề nghị bổ sung điều gì vào bản nội qu trên? Viết đề nghị của em. - HS làm việc cá nhân, hoàn thành BT. - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, hoàn thành BT. - Một số HS trình bày bài làm trước - GV mời một số HS trình bày bài làm lớp. Cả lớp lắng nghe, nhận xét. trước lớp, yêu cầu cả lớp lắng nghe, nhận xét. - HS lắng nghe. - GV nhận xét. Ngày soạn: / / Ngày dạy: / / CHỦ ĐIỂM 1: EM LÀ BÚP MĂNG NON BÀI 5: NGÔI NHÀ THỨ HAI TỰ ĐỌC SÁCH BÁO: ĐỌC SÁCH BÁO VỀ TRƯỜNG HỌC (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mức độ, năng lực, yêu cầu cần đạt - Năng lực đặc thù: Tìm tòi, đọc sách. - Năng lực riêng: + Năng lực ngôn ngữ: ▪ Biết giới thiệu rõ ràng, tự tin với các bạn quyển sách mình mang tới lớp. ▪ Đọc trôi chảy, to, rõ cho các bạn nghe một đoạn vừa đọc trong 2 tiết học (phát âm đúng các từ ngữ; ngắt nghỉ hơi đúng theo các dấu câu và theo nghĩa, tốc độ đọc phù hợp với lớp 2). + Năng lực văn học: ▪ Nhận biết bài văn xuôi, thơ. ▪ Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
  22. ▪ Biết liên hệ nội dung bài với ngôi trường mình đang học. 3. Phẩm chất - Biết tự tìm sách báo mang đến lớp, hình thành được thói quen tự đọc sách báo. - Rút ra được những bài học từ sách báo để vận dụng vào đời sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên - Giáo án. - Máy tính, máy chiếu. - Một số đầu sách hay, phù hợp với tuổi thiếu nhi. Hình thành 1 giá sách, một thư viện mini của lớp. - Truyện đọc lớp 2 – NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. 2. Đối với học sinh - SGK. - Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập một. - Một số đầu sách hay, phù hợp với tuổi thiếu nhi. Hình thành 1 giá sách, một thư viện mini của lớp. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC - PPDH chính: tổ chức HĐ. - Hình thức dạy học chính: HĐ độc lập (làm việc độc lập), HĐ nhóm (thảo luận nhóm), HĐ lớp. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Giới thiệu bài Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh và từng bước làm quen bài học. Cách tiến hành: - GV giới thiệu: Tiết học hôm nay, chúng ta sẽ cùng đọc sách báo viết về trường học. 2. HĐ 1: Tìm hiểu YC của bài học Mục tiêu: Tìm hiểu và hoàn thành yêu cầu bài học. Cách tiến hành:
  23. - GV mời 3 HS lần lượt đọc YC của 3 - 3 HS lần lượt đọc YC của 3 BT. BT. - Mỗi HS bày trước mặt quyển sách - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS, YC mình mang đến. mỗi HS bày trước mặt quyển sách mình mang đến (có thể là truyện, thơ, sách khoa học, truyện tranh, Truyện đọc lớp 2). - Một vài HS giới thiệu với các bạn - GV mời một vài HS giới thiệu (làm quyển sách của mình. mẫu) với các bạn quyển sách của mình: tên sách, tên tác giả, tên NXB. 2. HĐ 2: Tự đọc sách Mục tiêu: Hình thành thói quen tự đọc sách. Cách tiến hành: - HS lắng nghe. - GV nêu YC của BT 2. - HS đọc truyện. - GV yêu cầu HS đọc truyện mình đem đến lớp. Với những HS không đem truyện đến lớp, GV yêu cầu cá em đọc hai câu chuyện trong SGK: Đóa hoa rừng, Ngôi trường xanh. 3. HĐ 3: Đọc cho các bạn nghe Mục tiêu: Tự tin đọc truyện trước lớp cho các bạn nghe. - Một số HS đứng trước lớp, đọc cho Cách tiến hành: cả lớp nghe. - GV mời một số HS đứng trước lớp (hướng về các bạn), đọc lại to, rõ những gì vừa đọc. GV lưu ý HS có thể - Cả lớp vỗ tay, tuyên dương. Cả lớp đọc một đoạn/ bài ngắn. thảo luận. - Sau khi HS đọc xong, GV đề nghị cả lớp vỗ tay, tuyên dương bạn. GV tổ chức cho cả lớp thảo luận, các bạn bên dưới có thể đặt CH. 4. Củng cố, dặn dò
  24. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, chuẩn bị cho tiết học sau. - HS lắng nghe, ghi nhớ chuẩn bị cho Cách tiến hành: tiết học sau. - GV nhắc HS ôn lại bài cũ và chuẩn bị bài học mới.