Kế hoạch bài dạy Toán học 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 20

docx 17 trang thuytrong 22/10/2022 6920
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán học 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 20", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_toan_hoc_2_ket_noi_tri_thuc_tuan_20.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Toán học 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 20

  1. Ngày tháng năm 2021 TRƯỜNG TIỂU HỌC KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên: Môn: Toán Lớp: 2 Tuần 20- Tiết 96 BÀI 55: BẢNG NHÂN 2 (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Tìm được kết quả các phép tính trong Bảng nhân 2 và thành lập Bảng nhân 2 - Vận dụng Bảng nhân 2 để tính nhẩm và giải quyết một số tình huống gắn với thực tiễn. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Năng lực: Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học: NL tư duy và lập luận toán học, NL mô hình hóa toán học, NL sử dụng phương tiện, công cụ học toán, NL giải quyết vấn đề khoa học, NL giao tiếp toán học. b. Phẩm chất: Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: thẻ giấy ghi số: 2, 4, 6, 8, 10, 12, 14, 16, 18, 20; 10 thẻ 2 chấm tròn; một số tình huống đơn giản dẫn tới phép nhân trong Bảng nhân 2 2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập, bộ đồ dùng học Toán III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Tiết 1: Đếm theo trăm Thời Nội dung và mục Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh gian tiêu 3ph 1. Khởi động - Giáo viên kết hợp với ban - HS tham gia chơi học tập tổ chức chơi trò chơi Mục tiêu: Tạo tâm Bắn tên thế tích cực, hứng - Nội dung chơi: học sinh thi thú học tập cho HS đọc thuộc một số phép tính và và kết nối với bài kết quả của bảng nhân 2. học mới - Giáo viên nhận xét, tuyên - HS lắng nghe dương học sinh.
  2. 21ph 2. Luyện tập, thực hành Bài 2: Tính (theo - Yêu cầu HS đọc yêu cầu - HS đọc yêu cầu mẫu) ?. Bài tập yêu cầu chúng ta Mục tiêu: biết vận làm gì? ?. tính dụng bảng nhân 2 ?. Khi thực hiện phép tính có để thực hiện phép đơn vị đo cần lưu ý gì? ?. Ghi kết quả kèm đơn vị đo tính nhân số có kèm - Yêu cầu HS cả lớp tự làm bài đơn vị đo với một số - HS làm bài cá nhân – kiểm - Yêu cầu 2 em lên bảng chia tra chéo trong cặp sẻ kết quả - HS chia sẻ - GV trợ giúp HS hạn chế 2kg x 6 = 12kg 2kg x 10 = 10kg 2cm x 8 = 16cm 2dm x 9 = 18dm 2l x 7 = 14l - Gọi HS khác nhận xét 2l x 5 = 10l - GV nhận xét chung - HS nhận xét - HS lắng nghe Bài 3a: Nêu phép - Yêu cầu HS tìm hiểu yêu cầu - Điền phép nhân thích hợp nhân thích hợp vào với mỗi tranh vẽ mỗi tranh vẽ - Yêu cầu HS làm theo nhóm - HS làm theo cặp đôi nói Mục tiêu: biết vận đôi nêu tình huống và phép cho nhau nghe tình huống dụng Bảng nhân 2 nhân phù hợp với từng bức phù hợp với từng bức tranh để giải quyết một số tranh *Mỗi chậu hoa có 2 bông tình huống hoa hồng, có 5 chậu hoa. Vậy 2 được lấy 5 lần. *Mỗi bạn có 2 chiếc vợt bóng bàn, có 3 bạn. Vậy 2 được lấy 3 lần - Chia sẻ kết quả - HS chia sẻ kết quả Trò chơi: Ai nhanh hơn - Giáo viên treo bảng phụ ghi - Học sinh tham gia chơi, sẵn nội dung bài tập 3, tổ chức dưới lớp cổ vũ, cùng giáo cho 2 đội học sinh thi đua viết viên làm ban giám khảo. phép nhân thích hợp. Đội nào đúng mà xong trước sẽ thắng cuộc. - Giáo viên tổng kết trò chơi, - Học sinh lắng nghe. tuyên dương đội thắng.
  3. Bài 3b: Kể một - Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc đề suy nghĩ bài làm tình huống có sử - Yêu cầu HS suy nghĩ bài làm - Thảo luận cặp đôi dụng phép nhân - Cho HS thảo luận cặp đôi 2 x 4 trong thực tế - Chia sẻ trước lớp câu trả lời - Báo cáo kết quả trước lớp Mục tiêu: biết vận - GV đánh giá phần chia sẻ của - HS nhận xét dụng Bảng nhân 2 HS - HS lắng nghe để giải quyết một số tình huống 10ph 3. Vận dụng Trò chơi: Kết bạn - GV tổ chức hướng dẫn cho - Học sinh tham gia chơi: Mục tiêu: Thực HS tham gia trò chơi Kết thành vòng tròn hành vận dụng HS: Kết mấy? Kết mấy? trong giải quyết các Quản trò: Kết 4. Kết 4 tình huống thực tế HS: tìm cách để kết thành nhóm 4 Quản trò: Mỗi người có 2 chân, 4 người có mấy chân? HS: Nếu phép nhân để tìm tất cả số chân - HS chơi nhiều lần - HS nêu thêm tình huống có phép nhân trong thực tế - Giáo viên tổng kết trò chơi - Học sinh lắng nghe. 1ph 5. Củng cố - dặn dò ?. Bài học hôm nay, em đã - HS nêu ý kiến Mục tiêu: Ghi nhớ, học thêm được điều gì? khắc sâu nội dung - GV nhấn mạnh kiến thức - HS lắng nghe bài tiết học - GV đánh giá, động viên, - HS lắng nghe khích lệ HS. IV. RÚT KINH NGHIỆM:
  4. Ngày tháng năm 2021 TRƯỜNG TIỂU HỌC KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên: Môn: Toán Lớp: 2 Tuần 20 –Tiết 97 BÀI 56: BẢNG CHIA 5 ( Tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Tìm được kết quả các phép tính trong Bảng nhân 5 và thành lập Bảng nhân 5 - Vận dụng Bảng nhân 5 để tính nhẩm và giải quyết một số tình huống gắn với thực tiễn. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học: NL tư duy và lập luận toán học, NL mô hình hóa toán học, NL sử dụng phương tiện, công cụ học toán, NL giải quyết vấn đề khoa học, NL giao tiếp toán học. b. Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: thẻ giấy ghi số: 5, 10, 15, 20, 25, 30, 35, 40, 45; 10 thẻ 5 chấm tròn; một số tình huống đơn giản dẫn tới phép nhân trong Bảng nhân 5 2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập, bộ đồ dùng học Toán III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Tiết 1: Hình thành bảng nhân 5 Thời Nội dung và mục Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh gian tiêu 6ph 1. Khởi động - Giáo viên kết hợp với bạn - HS tham gia chơi Mục tiêu: Tạo tâm học tập tổ chức chơi trò chơi thế tích cực, hứng Truyền bóng thú học tập cho HS - Nội dung chơi: học sinh thi đọc thuộc một số phép tính và kết quả của bảng nhân 2.
  5. và ôn lại Bảng nhân - Giáo viên nhận xét, tuyên 2; kết nối bài mới dương học sinh. - HS lắng nghe *Giới thiệu bài mới - Yêu cầu quan sát tranh trong - HS quan sát và trao đổi SGK: nói với bạn về những nhóm đôi: mỗi hàng có 5 điều quan sát được từ bức bạn đang tập thể dục, 3 tranh hàng có 15 bạn - Yêu cầu chia sẻ - HS chia sẻ - GV đặt câu hỏi để HS nêu - HS trả lời: 5 được lấy 3 phép nhân lần. Ta có phép nhân 5 x 3 = 15 - GV nhận xét - HS lắng nghe - GV kết nối với nội dung bài - HS mở sách giáo khoa, mới và ghi tên bài lên bảng trình bày bài vào vở. 19ph 2. Hình thành kiến thức Thành lập bảng *GV cho HS trải nghiệm trên *HS trải nghiệm trên vật thật nhân 5 vật thật *Mục tiêu: lập bảng - Cho học sinh lấy 1 tấm bìa có - Quan sát hoạt động của nhân 5 5 chấm tròn lên bàn. giáo viên - Gắn 1 tấm bìa có 5 chấm tròn - Học sinh trả lời: lên bảng và hỏi: ?. Có mấy chấm tròn? ?. Có 5 chấm tròn ?. Năm chấm tròn được lấy ?. Năm chấm tròn được lấy mấy lần? 1 lần. - 5 được lấy 1 lần nên ta lập - Học sinh đọc phép nhân: 5 được phép nhân: 5 x 1 = 5 (ghi nhân 1 bằng 5. lên bảng phép nhân này). - Hướng dẫn học sinh lập các - Lập các phép tính 5 nhân phép tính còn lại tương tự như với 3, 4, 5, 6, , 10 theo trên. Sau mỗi lần học sinh lập hướng dẫn của giáo viên. được phép tính mới giáo viên ghi phép tính này lên bảng để có bảng nhân 5. - Chỉ bảng và nói: Đây là bảng - Nghe giảng. nhân 5. các phép nhân trong bảng đều có một thừa số là 5, thừa số còn lại lần lượt là các số 1, 2, 3, , 10. - Học sinh đọc bảng nhân 5 - Cả lớp nói tiếp nhau đọc vừa lập được bảng nhân 5 lần
  6. Nhớ bảng nhân 5 + - Sau đó cho học sinh thời gian - Tự học thuộc lòng bảng Thi đọc Bảng nhân để tự học thuộc lòng bảng nhân 5. 5 nhân này. - Xoá dần bảng cho học sinh - Đọc bảng nhân. học thuộc lòng. - Tổ chức cho học sinh thi đọc - Thi đọc thuộc bảng nhân 5 thuộc lòng bảng nhân 5. 5ph 3. Thực hành, luyện tập Bài 1: Tính nhẩm - Yêu cầu HS xác định yêu cầu - HS thực hiện nghiêm túc *Mục tiêu: nhớ bài tập YC được bảng nhân 5 - TBHT điều hành hoạt động chia sẻ - HS chia sẻ, tương tác cùng - Mời các đại diện nhóm nối bạn. Kiểm tra chéo trong tiếp báo cáo kết quả. cặp. - Học sinh nối tiếp nêu kết - Nhận xét bài làm học sinh. quả. - HS lắng nghe 4ph 4. Vận dụng Trò chơi: Xì điện - GV tổ chức hướng dẫn cho - HS tham gia chơi *Mục tiêu: học HS tham gia trò chơi. thuộc bảng nhân 5 1ph 5. Củng cố - dặn dò ?. Bài học hôm nay, em đã - HS nêu ý kiến Mục tiêu: Ghi nhớ, học thêm được điều gì? khắc sâu nội dung - GV nhấn mạnh kiến thức - HS lắng nghe bài tiết học - GV đánh giá, động viên, - HS lắng nghe khích lệ HS. IV. RÚT KINH NGHIỆM:
  7. Ngày tháng năm 2021 TRƯỜNG TIỂU HỌC KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên: Môn: Toán Lớp: 2 Tuần 20 – Tiết 98 BÀI 56: BẢNG CHIA 5 ( Tiết 2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Tìm được kết quả các phép tính trong Bảng nhân 5 và thành lập Bảng nhân 5 - Vận dụng Bảng nhân 5 để tính nhẩm và giải quyết một số tình huống gắn với thực tiễn. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học: NL tư duy và lập luận toán học, NL mô hình hóa toán học, NL sử dụng phương tiện, công cụ học toán, NL giải quyết vấn đề khoa học, NL giao tiếp toán học. b. Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: thẻ giấy ghi số: 5, 10, 15, 20, 25, 30, 35, 40, 45; 10 thẻ 5 chấm tròn; một số tình huống đơn giản dẫn tới phép nhân trong Bảng nhân 5 2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập, bộ đồ dùng học Toán III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Tiết 2: Bài tập Thời Nội dung và mục Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh gian tiêu 3ph 1. Khởi động - Giáo viên kết hợp với bạn - HS tham gia chơi học tập tổ chức chơi trò chơi Mục tiêu: Tạo tâm Bắn tên thế tích cực, hứng - Nội dung chơi: học sinh thi thú học tập cho HS đọc thuộc một số phép tính và và kết nối với bài kết quả của bảng nhân 5. học mới - Giáo viên nhận xét, tuyên - HS lắng nghe dương học sinh.
  8. 21ph 2. Luyện tập, thực hành Bài 2: Tính - Yêu cầu HS đọc yêu cầu - HS đọc yêu cầu Mục tiêu: biết vận ?. Bài tập yêu cầu chúng ta dụng bảng nhân 5 làm gì? ?. tính để thực hiện phép ?. Khi thực hiện phép tính có tính nhân số có kèm đơn vị đo cần lưu ý gì? ?. Ghi kết quả kèm đơn vị đo đơn vị đo với một số - Yêu cầu HS cả lớp tự làm bài - HS làm bài cá nhân – kiểm - Yêu cầu 2 em lên bảng chia tra chéo trong cặp sẻ kết quả - HS chia sẻ 5kg x 2 = 10kg 5kg x 4 = 20kg 5cm x 8 = 40cm 5dm x 9 = 45dm 5l x 7 = 35l 5l x 5 = 25l - Gọi HS khác nhận xét - HS nhận xét - GV nhận xét chung - HS lắng nghe Bài 3a: Nêu phép - Yêu cầu HS tìm hiểu yêu cầu - Điền phép nhân thích hợp nhân thích hợp vào với mỗi tranh vẽ mỗi tranh vẽ - Yêu cầu HS làm theo nhóm - HS làm theo cặp đôi nói Mục tiêu: biết vận đôi nêu tình huống và phép cho nhau nghe tình huống dụng Bảng nhân 2 nhân phù hợp với từng bức phù hợp với từng bức tranh để giải quyết một số tranh *Mỗi bể cá có 5 con cá, có 3 tình huống bình cá. Vậy 5 được lấy 5 lần. Ta có phép nhân: 5 x 3 = 15. Vậy có tất cả 15 con cá *Mỗi thuyền có 5 người, có 4 thuyền. Vậy 5 được lấy 4 lần. Ta có phép nhân: 5 x 4 = 20. Vậy có tất cả 20 người. - Chia sẻ kết quả - HS chia sẻ kết quả Trò chơi: Ai nhanh hơn - Giáo viên treo bảng phụ ghi - Học sinh tham gia chơi, sẵn nội dung bài tập 3, tổ chức dưới lớp cổ vũ, cùng giáo cho 2 đội học sinh thi đua viết viên làm ban giám khảo. phép nhân thích hợp. Đội nào đúng mà xong trước sẽ thắng cuộc.
  9. - Giáo viên tổng kết trò chơi, - Học sinh lắng nghe. tuyên dương đội thắng. Bài 3b: Kể một - Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc đề suy nghĩ bài làm tình huống có sử - Yêu cầu HS suy nghĩ bài làm - Thảo luận cặp đôi dụng phép nhân - Cho HS thảo luận cặp đôi 5 x 3 trong thực tế - Chia sẻ trước lớp câu trả lời - Báo cáo kết quả trước lớp Mục tiêu: biết vận - GV đánh giá phần chia sẻ của - HS nhận xét dụng Bảng nhân 2 HS - HS lắng nghe để giải quyết một số tình huống 10ph 3. Vận dụng Bài 4a: Hãy đếm ?. Bài toán yêu cầu làm gì? ?. Đếm thêm 5 rồi viết số thêm 5 thích hợp vào ô trống *Mục tiêu:biết đếm ?. Số đầu tiên trong dãy số này ?. Số đầu tiên trong dãy số thêm 5 là số mấy? này là số 5 ?. Trong dãy số này, mỗi số ?. Mỗi số đứng sau hơn mỗi đứng sau hơn số trước nó mấy số đứng ngay trước nó 5 đơn đơn vị? vị. - Cho HS nối tiếp báo cáo kết - HS chia sẻ kết quả quả. - Nhận xét bài làm của HS - HS lắng nghe Bài 4b: Xếp các - Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc đề suy nghĩ bài làm chấm tròn thích - Yêu cầu HS suy nghĩ bài làm hợp với phép nhân - Cho HS thảo luận nhóm 4 - Thảo luận nhóm 4 5 x5; 5 x 7 - Chia sẻ trước lớp câu trả lời - Báo cáo kết quả trước lớp Mục tiêu: Thực - GV đánh giá phần chia sẻ của - HS nhận xét hành vận dụng HS - HS lắng nghe trong giải quyết các Trò chơi: Đố bạn tình huống thực tế - GV tổ chức cho HS tham gia - HS tham gia trò chơi chơi: nêu phép nhân và đố bạn xếp chấm tròn thích hợp - GV nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe 1ph 5. Củng cố - dặn dò ?. Bài học hôm nay, em đã - HS nêu ý kiến Mục tiêu: Ghi nhớ, học thêm được điều gì? khắc sâu nội dung - GV nhấn mạnh kiến thức - HS lắng nghe bài tiết học - GV đánh giá, động viên, - HS lắng nghe khích lệ HS. IV. RÚT KINH NGHIỆM:
  10. Ngày tháng năm 2021 TRƯỜNG TIỂU HỌC KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên: Môn: Toán Lớp: 2 Tuần 20 –Tiết 99 BÀI 57: LÀM QUEN VỚI PHÉP CHIA – DẤU CHIA I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Làm quen với phép chia qua các tình huống “chia đều” trong thực tiễn, nhận biết cách sử dụng dấu “chia”. - Nhận biết ý nghĩa của phép chia trong một số tình huống gắn với thực tiễn. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học: NL tư duy và lập luận toán học, NL mô hình hóa toán học, NL sử dụng phương tiện, công cụ học toán, NL giải quyết vấn đề khoa học, NL giao tiếp toán học. b. Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: 10 chấm tròn trong bộ đồ dùng học Toán; một số tình huống đơn giản dẫn tới phép chia 2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập, bộ đồ dùng học Toán III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Tiết 1: Hình thành bảng nhân 5 Thời Nội dung và mục Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh gian tiêu 6ph 1. Khởi động *Mục tiêu: hiểu “chia đều”, bước đầu làm quen với thao tác thực hiện phép chia a. Nói với bạn - GV yêu cầu HS trao đổi - HS trao đổi nhóm đôi trả nhóm đôi trả lời câu hỏi: lời câu hỏi. ?. Em đã bao giờ nghe từ “chia đều” chưa? ?. Em hiểu “chia đều” là thế nào?
  11. - TBHT điều khiển cho các - HS chia sẻ câu trả lời, nhóm chia sẻ câu trả lời và nhận xét. nhận xét. - HS lắng nghe - Giáo viên nhận xét. b. Thực hiện thao - GV yêu cầu HS thực hiện - HS thực hiện lần lượt thao tác “chia đều” dưới theo nhóm đôi: lấy ra 6 hình tác: đưa cho bạn 1 hình sự hướng dẫn của tròn, chia đều cho 2 bạn tròn, đưa cho mình 1 hình GV tròn. Cứ như vậy cho đến khi hết số hình tròn. - Trả lời câu hỏi: ?. Mỗi bạn được 3 hình ?. Mỗi bạn được mấy hình tròn. tròn? - HS lắng nghe, lấy SGK và - GV nhận xét, kết nối với nội dung bài mới và ghi tên bài lên ghi tên bài học. bảng. 12ph 2. Hình thành kiến thức 1. Nhận biết phép - GV thực hiện thao tác trực - HS quan sát, lắng nghe chia, dấu chia quan *Mục tiêu: Làm *6 hình tròn chia đều cho 2 quen với phép chia bạn qua các tình huống *Mỗi bạn được 3 hình tròn “chia đều” trong *Ta có phép chia 6 : 2 = 3 thực tiễn, nhận biết *Đọc là: Sáu chia hai bằng ba cách sử dụng dấu - GV giới thiệu dấu chia, yêu - HS quan sát, lấy dấu chia “chia”. cầu HS lấy dấu chia trong bộ và giới thiệu với bạn. đồ dùng - Yêu cầu đọc dấu chia - HS đọc dấu chia. 2. Tình huống khác - GV đưa tình huống và yêu - HS lắng nghe yêu cầu *Mục tiêu: Làm cầu HS thực hiện theo nhóm 4 quen với phép chia làm trên bộ đồ dùng. qua các tình huống - Tình huống: 8 hình tròn chia - HS thực hiện lần lượt các “chia đều” trong đều cho 4 bạn. thao tác. thực tiễn, nhận biết Chia lần lượt cho mỗi bạn 1 cách sử dụng dấu hình tròn đến khi hết. “chia”. ?. Mỗi bạn được mấy hình ?. Mỗi bạn có 2 hình tròn. tròn? ?. Ta có phép chia nào? ?. Phép chia 8 : 2 = 4 - Yêu cầu chia sẻ - HS chia sẻ, nhận xét - GV nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe 12ph 3. Thực hành, luyện tập
  12. Bài 1: Thực hiện - Yêu cầu HS tìm hiểu yêu cầu - Thực hiện hoạt động rồi hoạt động sau rồi bài nêu phép chia tương ứng. nêu phép chia - Yêu cầu HS làm theo nhóm - HS làm theo cặp đôi và trao tương ứng đôi thực hiện thao tác và nêu đổi với nhau. *Mục tiêu: đưa ra phép nhân phù hợp. *Chia đều 8 hình tròn cho 2 được phép chia bạn. Mỗi bạn được 4 hình thích hợp với tình tròn. huống Ta có phép chia 8 : 2 = 4. *Chia đều 6 hình tròn cho 3 bạn. Mỗi bạn được 2 hình tròn. Ta có phép chia 6 : 3 = 2 - Chia sẻ kết quả - HS chia sẻ kết quả Trò chơi: Ai nhanh hơn - Giáo viên treo bảng gài, tổ - HS tham gia chơi, dưới lớp chức cho 2 đội thi đua gài phép cổ vũ, cùng giáo viên làm chia thích hợp. Đội nào đúng ban giám khảo. mà xong trước sẽ thắng cuộc. - Giáo viên tổng kết trò chơi, - HS lắng nghe. tuyên dương đội thắng. Bài 2: Xem tranh - Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc đề rồi nói phép chia - Yêu cầu HS quan sát mẫu, - HS quan sát và đọc thích hợp (theo một nhóm đọc mẫu mẫu) - Yêu cầu HS suy nghĩ bài làm - HS suy nghĩ bài làm *Mục tiêu: đưa ra - Cho HS thảo luận cặp đôi - Thảo luận cặp đôi được phép chia a. Có 9 quả dâu tây, chia thích hợp với tình đều vào 3 đĩa. Mỗi đĩa có 3 huống quả dâu tây. Ta có phép chia: 9 : 3 = 3 b. Có 8 củ cà rốt, chia đều cho 4 bạn Thỏ. Mỗi bạn Thỏ được 2 củ cà rốt. Ta có phép chia: 8 : 4 = 2 - Chia sẻ trước lớp câu trả lời - HS chia sẻ kết quả thảo luận, nhận xét. - GV đánh giá phần chia sẻ của - HS lắng nghe HS Bài 3: Chọn phép - Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc yêu cầu chia thích hợp với - Yêu cầu HS suy nghĩ bài làm - HS suy nghĩ cách làm bài mỗi tranh vẽ - Cho HS thảo luận cặp đôi - HS thảo luận cặp đôi
  13. *Mục tiêu: đưa ra *15 củ cải trắng bó đều được phép chia thành 3 bó, mỗi bó có 5 củ thích hợp với tình cải. huống Ta có phép chia: 15 : 3 = 5 *12 chiếc bánh xếp đều vào 2 đĩa, mỗi đĩa có 6 chiếc bánh. - Chia sẻ trước lớp câu trả lời Ta có phép chia: 12 : 2 = 6 Trò chơi: Khắc nhập, khắc - HS chia sẻ nhập - GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi: dán tranh và phép tính lên bảng. Chia lớp thành 2 - HS tham gia chơi, dưới lớp đội chơi, tiếp sức chạy lên gắn cổ vũ, cùng giáo viên làm phép tính phù hợp với tranh ban giám khảo. vẽ. - GV tổng kết trò chơi, tuyên dương đội thắng. - HS lắng nghe 4ph 4. Vận dụng Tình huống - GV đưa tình huống, yêu cầu - HS lắng nghe, thảo luận cầu HS thảo luận nhóm đôi. nhóm đưa câu trả lời. *Có 6 quyển vở xếp đều vào 2 *Ta có phép chia: 6 : 2 = 3 ngăn, mỗi ngăn có 3 quyển vở. Ta có phép chia nào? - Yêu cầu HS đưa thêm tình - HS thực hiện theo nhóm huống đôi, đưa tình huống, và chia - GV đánh giá sẻ trước lớp, nhận xét. 1ph 5. Củng cố - dặn dò ?. Bài học hôm nay, em đã - HS nêu ý kiến Mục tiêu: Ghi nhớ, học thêm được điều gì? khắc sâu nội dung - GV nhấn mạnh kiến thức - HS lắng nghe bài tiết học - GV đánh giá, động viên, - HS lắng nghe khích lệ HS. IV. RÚT KINH NGHIỆM:
  14. Ngày tháng năm 2021 TRƯỜNG TIỂU HỌC KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên: Môn: Toán Lớp: 2 Tuần 20- Tiết 100 BÀI 58: PHÉP CHIA I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Nhận biết ý nghĩa của phép chia trong một số tình huống gắn với thực tiễn. 2. Phát triển năng lực và phẩm chất: a. Phát triển 3 năng lực chung và năng lực đặc thù Toán học: NL tư duy và lập luận toán học, NL mô hình hóa toán học, NL sử dụng phương tiện, công cụ học toán, NL giải quyết vấn đề khoa học, NL giao tiếp toán học. b. Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán học, tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: 10 hình vuông trong bộ đồ dùng học Toán; một số tình huống đơn giản dẫn tới phép chia 2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập, bộ đồ dùng học Toán III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Thời Nội dung và mục Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh gian tiêu 6ph 1. Khởi động - GV yêu cầu HS thực hiện - HS thực hiện lần lượt thao *Mục tiêu: Tạo tâm theo nhóm đôi: lấy ra 8 hình tác: đưa cho bạn 1 hình thế tích cực, hứng tròn, chia đều cho 4 bạn tròn, đưa cho mình 1 hình thú học tập cho HS tròn. Cứ như vậy cho đến và kết nối với bài khi hết số hình tròn. học mới - Trả lời câu hỏi: ?. Mỗi bạn được 2 hình ?. Mỗi bạn được mấy hình tròn. tròn? - GV nhận xét - HS lắng nghe
  15. - GV yêu cầu HS thực hiện - HS thực hiện lần lượt thao theo nhóm đôi: lấy ra 6 hình tác: đưa cho bạn 1 hình tròn, chia đều cho 2 bạn tròn, đưa cho mình 1 hình tròn. Cứ như vậy cho đến khi hết số hình tròn. - Trả lời câu hỏi: ?. Mỗi bạn được 3 hình ?. Mỗi bạn được mấy hình tròn. tròn? - HS lắng nghe, lấy SGK và - GV nhận xét, kết nối với nội dung bài mới và ghi tên bài lên ghi tên bài học. bảng. 10ph 2. Hình thành kiến thức 1. Nhận biết phép - GV thực hiện thao tác trực - HS quan sát, lắng nghe chia, dấu chia quan *Mục tiêu:nhận biết *8 hình vuông chia đều cho 4 ý nghĩa của phép bạn chia trong một số *Mỗi bạn được 2 hình tròn tình huống gắn với *Ta có phép chia 8 : 4 = 2 thực tiễn. *Đọc là: Tám chia bốn bằng hai - HS quan sát, lấy dấu chia - GV giới thiệu dấu chia, yêu và giới thiệu với bạn. cầu HS lấy dấu chia trong bộ đồ dùng - HS đọc dấu chia. - Yêu cầu đọc dấu chia 2. Tình huống khác - GV đưa tình huống và yêu - HS lắng nghe yêu cầu *Mục tiêu:nhận biết cầu HS thực hiện theo nhóm ý nghĩa của phép đôi làm trên bộ đồ dùng. chia trong một số - Tình huống: 6 hình tròn chia - HS thực hiện lần lượt các tình huống gắn với đều cho 2 bạn. thao tác. thực tiễn. Chia lần lượt cho mỗi bạn 1 hình tròn đến khi hết. ?. Mỗi bạn được mấy hình ?. Mỗi bạn có 3 hình tròn. tròn? ?. Ta có phép chia nào? ?. Phép chia 6 : 2 = 3 - Yêu cầu chia sẻ - HS chia sẻ, nhận xét - GV nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe 18ph 3. Thực hành, luyện tập Bài 1: Thực hiện - Yêu cầu HS tìm hiểu yêu cầu - Thực hiện hoạt động rồi hoạt động sau rồi bài nêu phép chia tương ứng. nêu phép chia - HS làm theo cặp đôi và trao tương ứng đổi với nhau.
  16. *Mục tiêu: đưa ra - Yêu cầu HS làm theo nhóm *Chia đều 10 hình vuông được phép chia đôi thực hiện thao tác và nêu cho 5 bạn. Mỗi bạn được 2 thích hợp với tình phép nhân phù hợp. hình vuông. huống Ta có phép chia 10 : 5 = 2. *Chia đều 12 hình vuông cho 3 bạn. Mỗi bạn được 4 hình vuông. Ta có phép chia 12 : 3 = 4 - HS chia sẻ kết quả - Chia sẻ kết quả - HS tham gia chơi, dưới lớp Trò chơi: Ai nhanh hơn cổ vũ, cùng giáo viên làm - Giáo viên treo bảng gài, tổ ban giám khảo. chức cho 2 đội thi đua gài phép chia thích hợp. Đội nào đúng - HS lắng nghe. mà xong trước sẽ thắng cuộc. - Giáo viên tổng kết trò chơi, tuyên dương đội thắng. Bài 2: Xem tranh - Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc đề rồi nói phép chia - Yêu cầu HS quan sát mẫu, - HS quan sát và đọc thích hợp (theo một nhóm đọc mẫu mẫu) - Yêu cầu HS suy nghĩ bài làm - HS suy nghĩ bài làm *Mục tiêu: đưa ra - Cho HS thảo luận cặp đôi - Thảo luận cặp đôi được phép chia *Có 9 cây con, xếp vào mỗi thích hợp với tình giỏ 3 cây. Xếp được 3 giỏ huống Ta có phép chia 9 : 3 = 3 - Chia sẻ trước lớp câu trả lời - HS chia sẻ kết quả thảo luận, nhận xét. - GV đánh giá phần chia sẻ của - HS lắng nghe HS 6ph 4. Vận dụng Bài 3: Xem tranh - Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc yêu cầu rồi nêu tình huống - Yêu cầu HS suy nghĩ bài làm - HS suy nghĩ cách làm bài có phép chia - Cho HS thảo luận nhóm 4 - HS thảo luận cặp đôi *Mục tiêu: đưa ra - Chia sẻ trước lớp câu trả lời - HS chia sẻ được phép chia - GV nhận xét - HS lắng nghe thích hợp với tình huống 1ph 5. Củng cố - dặn dò ?. Bài học hôm nay, em đã - HS nêu ý kiến học thêm được điều gì? - HS lắng nghe
  17. Mục tiêu: Ghi nhớ, - GV nhấn mạnh kiến thức khắc sâu nội dung tiết học - HS lắng nghe bài - GV đánh giá, động viên, khích lệ HS. IV. RÚT KINH NGHIỆM: