Kế hoạch bài dạy Toán học 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 15

docx 15 trang thuytrong 22/10/2022 25880
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán học 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 15", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_toan_hoc_2_ket_noi_tri_thuc_tuan_15.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy Toán học 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 15

  1. Trường Tiểu học Ngày dạy : / / 20 Giáo viên: Lớp: 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN Tuần 15 Tiết : 71 BÀI 42: ĐIỂM – ĐOẠN THẲNG I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS có khả năng: '1. Kiến thức, kĩ năng – Nhận dạng được và gọi đúng tên điểm, đoạn thẳng. – Biết vẽ và ghi tên đoạn thẳng trên giấy kẻ ô li. – Sử dụng các đoạn thẳng để tạo hình. 2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực: - Thông qua việc quan sát, nhận biết được các điểm đoạn thẳng có trong mỗi hình, HS có cơ hội được phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học. - Thông qua việc thực hành vẽ đoạn thẳng, vẽ hình theo mẫu, tạo hình từ các đoạn tthẳng, HS có cơ hội được phát triển NL sử dụng công cụ, phương tiện hoc toán. b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, thước thẳng để vẽ đoạn thẳng, các đoạn thẳng để dùng cho BT4 2. HS: SHS, vở ô li, VBT, nháp, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Thời Nội dung và mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh gian 5’ A. Hoạt động khởi động * Ôn tập và khởi động - HS hát và vận động theo Mục tiêu: Tạo tâm thế vui - GV tổ chức cho HS hát bài hát Đường và chân là tươi, phấn khởi tập thể bài Đường và chân đôi bạn thân. là đôi bạn thân. -GV giới thiệu bài - HS nhắc lại tên bài 10’ B. Hoạt dộng hình thành 1. Giới thiệu điểm kiến thức - GV chấm một chấm lên bảng, giới thiệu với HS Mục tiêu: Nhận dạng được đây là một điểm, đặt điểm - HS nhắc lại. và gọi đúng tên điểm, đoạn là A và giới thiệu với HS thẳng. đây là điểm A. – GV tiếp tục tương tự như vậy với điểm B. GV lưu ý - HS thực hành vẽ điểm C với HS, để đặt tên cho một vào bảng con. điểm, người ta thường dùng chữ cái in hoa.
  2. 2. Giới thiệu đoạn thẳng – GV chấm hai điểm A, B lên bảng, cho HS gọi tên hai điểm đó. - GV dùng thước thẳng nối hai điểm A, B rồi giới thiệu với HS đây là đoạn thẳng AB, – GV cho HS rút ra nhận xét đoạn thẳng AB đi qua -Học sinh gọi tên hai điểm hai điểm A và B. A,B - HS nhắc lại tên gọi đoạn thẳng AB. -HS rút ra nhận xét đoạn thẳng AB đi qua hai điểm A và B. 15’ C. Hoạt động thực hành, luyện tập Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về điểm và đoạn thẳng đã học vào làm bài tập Bài 1: Đọc tên các điểm và - GV nêu BT1. -HS xác định yêu cầu bài các đoạn thẳng có trong - Yêu cầu hs làm bài tập. hình sau: -Gọi HS chữa miệng - HS hoạt động cá nhân nhận ra và gọi được tên các điểm và đoạn thẳng có trong hình đã cho. - HS nêu kết quả - HS khác nhận xét *GV chốt lại cách gọi tên HS lắng nghe và ghi nhớ các điểm và đoạn thẳng. Bài 2: Đếm số đoạn thẳng - GV nêu BT2. -HS xác định yêu cầu bài trong mỗi hình sau ( theo tập. mẫu) -GV hướng dẫn mẫu -HS quan sát và lắng nghe - Yêu cầu HS làm bài - HS quan sát mỗi hình, -Gọi HS chữa miệng nhận ra và đếm được số đoạn thẳng có trong mỗi hình. - HS nêu kết quả - HS khác nhận xét *GV chốt lại cách đếm số HS lắng nghe và ghi nhớ đoạn thẳng trong mỗi hình.
  3. Bài 3: Vẽ đoạn thẳng trên - GV nêu BT3. -HS xác định yêu cầu bài giấy kẻ ô li ( theo mẫu). tập. -GV hướng dẫn mẫu a)Vẽ đoạn thẳng MN. + Vừa nói, vừa thực hành b)Vẽ đoạn thẳng PQ. vẽ: Đánh dấu hai điểm A, -HS quan sát và lắng nghe c)Vẽ hình vào vở ô li theo B. Dùng thước thẳng nối mẫu. hai điểm A và B. -Yêu cầu HS làm bài vào - HS làm bài vào vở vở - HS nhận xét bài của bạn -Chiếu bài và chữa bài của - HS nêu cách vẽ HS - HS đổi chéo vở chữa bài -GV chốt: Muốn vẽ một đoạn thẳng cần có hai điểm;trước khi vẽ mỗi đoạn thẳng cần chấm hai điểm. 6’ D. Hoạt động vận dụng Mục tiêu: Vận dụng kiến, thức, kĩ năng về điểm và đoạn thẳng đã học vào cuộc sống. Bài 4: Bạn Voi thích dùng -GV tổ chức cho hs tham -HS phân tích để tạo ra các đoạn thẳng để tạo hình gia trò chơi “ Ai nhanh – được những chữ cái, chữ các chữ cái và số. Em hãy Ai đúng” số cần mấy đoạn thẳng dùng các đoạn thẳng để tạo - HS chơi trò chơi “Ai thành tên của mình. -Khen đội thắng cuộc. nhanh – Ai đúng. 4’ E.Củng cố- dặn dò - Hỏi: Qua các học hôm -HS nêu ý kiến Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc nay, chúng ta được biết sâu nội dung bài thêm được điều gì? -Dặn HS về nhà cùng gia -HS lắng nghe đình dùng các đoạn thẳng để tạo thành tên của các thành viên trong nhà. - Chuẩn bị bài học sau IV. RÚT KINH NGHIỆM:
  4. Trường Tiểu học Ngày dạy : / / 20 Giáo viên: Lớp: 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN Tuần 15 Tiết : 72 BÀI 43: ĐƯỜNG THẲNG – ĐƯỜNG CONG – ĐƯỜNG GẤP KHÚC ( TIẾT 1) I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng - Nhận dạng được và gọi đúng tên đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc. - HS liên hệ được hình ảnh của đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc trong thực tiễn. 2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực: - Thông qua việc quan sát, nhận biết được các điểm đoạn thẳng có trong mỗi hình, HS có cơ hội được phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học. - Thông qua việc thực hành vẽ đoạn thẳng, vẽ hình theo mẫu, tạo hình từ các đoạn tthẳng, HS có cơ hội được phát triển NL sử dụng công cụ, phương tiện hoc toán. b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, thước thắng để vẽ đường thẳng, 2. HS: SHS, vở ô li, VBT, nháp, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Thời Nội dung và mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh gian 5’ A. Hoạt động khởi động * Ôn tập và khởi động Mục tiêu: Tạo tâm thế vui - GV tổ chức cho HS quan - HS quan sát tranh và nêu tươi, phấn khởi sát tranh và nêu lên cảm lên cảm nhận con đường nhận con đường thẳng tắp, thẳng tắp, con đường uốn con đường uốn cong cong. -GV giới thiệu bài - HS nhắc lại tên bài 20’ B. Hoạt động hình thành 1. Giới thiệu đường thẳng kiến thức -GV đính hình ảnh đường Mục tiêu: Nhận dạng được thẳng lên bảng và giới thiệu và gọi đúng đường thẳng, với HS: đây là đúng thẳng. - HS nhắc lại. đường cong, đường gấp 2. Giới thiệu ba điểm khúc. thẳng hàng - GV cho HS quan sát và - HS quan sát và lắng nghe nhận ra đường thẳng. -GV chấm ba điểm A, B, C lên đường thẳng và cho
  5. HS nhận biệt được ba cùng nằm trên một đường -HS nhắc lại : ba điểm thẳng. GV giới thiệu ba A,B,C thẳng hàng. điểm A, B, C thẳng hàng 3. Giới thiệu đường cong -GV cho HS quan sát hình - HS quan sát và lắng nghe ảnh đường cong, rồi giới thiệu đường cong. 4. Giới thiệu đường gấp khúc - HS quan sát và lắng nghe - GV cho HS quan sát hình ảnh đường gấp khúc rồi giới thiệu: đây là gấp khúc. - HS nhận biết và gọi tên -HS nhắc lại : đường gấp được các đoạn thẳng có khúc ABCD. trong đường gấp khúc rồi giới thiệu tên của đường gấp khúc là ABCD. 6’ C. Hoạt động thực hành, - GV nêu BT1. -HS xác định yêu cầu bài luyện tập tập. Mục tiêu: Vận dụng được - Yêu cầu hs làm bài -HS hoạt động cá nhân kiến thức, kĩ năng về đường nhận ra đường thẳng, thẳng, đường cong, đường đường cong có trong mỗi gấp khúc đã học vào làm hình đã cho bài tập. Bài 1: Chỉ ra đường thẳng, -Gọi HS chữa miệng - Hs nêu kết quả đường cong trong mỗi hình *GV chốt lại cách nhận - Hs khác nhận xét sau: ra đường thẳng, đường Hs lắng nghe và ghi nhớ cong. 5’ D. Hoạt dộng vận dụng - GV cho HS liên hệ trong -HS liên hệ trong thực tiễn Mục tiêu: Vận dụng kiến thực tiễn cuộc sống, những cuộc sống, những hình ảnh thức, kĩ năng về đường hình ảnh của đường thẳng, của đường thẳng, đường thẳng, đường cong và đường cong. cong. đường gấp khúc đã học vào -GV nhận xét cuộc sống.
  6. E.Củng cố- dặn dò - Hỏi: Qua bài học hôm -HS nêu ý kiến Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc nay, em biết thêm điều gì? sâu nội dung bài -Dặn HS về nhà cùng gia đình tìm những hình ảnh -HS lắng nghe của đường thẳng, đường cong. - Chuẩn bị bài học sau IV. RÚT KINH NGHIỆM:
  7. Trường Tiểu học Ngày dạy : / / 20 Giáo viên: Lớp: 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN Tuần 15 Tiết : 73 BÀI 43: ĐƯỜNG THẲNG – ĐƯỜNG CONG – ĐƯỜNG GẤP KHÚC ( TIẾT 2) I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng - Nhận dạng được và gọi đúng tên đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc. - HS liên hệ được hình ảnh của đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc trong thực tiễn. 2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực: - Thông qua việc quan sát, nhận biết được các điểm đoạn thẳng có trong mỗi hình, HS có cơ hội được phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học. - Thông qua việc thực hành vẽ đoạn thẳng, vẽ hình theo mẫu, tạo hình từ các đoạn tthẳng, HS có cơ hội được phát triển NL sử dụng công cụ, phương tiện hoc toán. b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, thước thẳng để vẽ đường thẳng, 2. HS: SHS, vở ô li, VBT, nháp, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Thời Nội dung và mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh gian 5’ A. Hoạt động khởi động * Ôn tập và khởi động Mục tiêu: Tạo tâm thế vui - GV cho HS nhắc nêu lại - HS nêu cảm nhận của tươi, phấn khởi những điều thú vị trong mình. tiết học trước -GV giới thiệu bài - HS nhắc lại tên bài 25’ B. Hoạt động thực hành, - GV nêu BT2. -HS xác định yêu cầu bài luyện tập tập. Mục tiêu: Vận dụng được - Yêu cầu HS quan sát -HS quan sát mỗi hình, kiến thức, kĩ năng về đường mỗi hình, nhận ra các nhận ra các đường thẳng thẳng, đường cong, đường đường thẳng và các điểm và các điểm thẳng hàng gấp khúc đã học vào làm bài thẳng hàng có trong hình tập. có trong hình Bài 2: Nêu tên ba điểm thẳng -Gọi HS chữa miệng - HS nêu kết quả hàng. - HS khác nhận xét - HS quan sát.
  8. -GV gọi HS lên bảng dùng thước kiểm tra ba điểm thẳng hàng trên máy chiếu *GV chốt lại nhận ra các -HS lắng nghe và ghi nhớ đường thẳng và các điểm thẳng hàng Bài 3: Nêu tên các đoạn - GV nêu BT3. HS xác định yêu cầu bài thẳng của mỗi đường gấp -GV hướng dẫn mẫu tập. khúc dưới đây. + Vừa nói, vừa chỉ vào hình: Đường gấp khúc -HS quan sát và lắng nghe MNPQ gồm ba đoạn thẳng MN, NP và PQ. -HS nhắc lại. -Yêu cầu HS làm bài vào nhóm theo hình thức Hỏi - - HS nhận ra đường gấp Đáp khúc trong mỗi hình. Gọi tên được các đường gấp khúc. Gọi tên các đoạn thẳng có trong mỗi đường -GV gọi các nhóm trình gấp khúc. bày - Đại diện các nhóm trình bày - HS nhận xét bài của bạn -GV chốt cách gọi tên - HS nêu cách vẽ đường gấp khúc và gọi - HS đổi chéo vở chữa bài tên các đoạn thẳng trong mỗi hình. 5’ C. Hoạt dộng vận dụng Mục tiêu: Vận dụng kiến thức, kĩ năng về đường thẳng, đường cong và đường gấp khúc đã học vào cuộc sống. Bài 4 : Tìm hai hình ảnh tạo -GV tổ chức cho hs tham -HS phân tích để tạo ra bởi đường cong, đường gấp gia trò chơi “ Ai nhanh – được những chữ cái, chữ khúc trong các bức tranh Ai đúng” số cần mấy đoạn thẳng sau: - HS chơi trò chơi “Ai -Khen đội thắng cuộc. nhanh – Ai đúng. - GV cho HS liên hệ trong -HS liên hệ trong thực thực tiễn cuộc sống, những tiễn cuộc sống, những hình ảnh của đường thẳng, hình ảnh của đường đường gấp khúc. thẳng, đường gấp khúc. -GV nhận xét
  9. 5’ D.Củng cố- dặn dò - Hỏi: Qua bài học hôm -HS nêu ý kiến Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc sâu nay, em biết thêm điều gì? nội dung bài -Dặn HS về nhà cùng gia đình tìm những hình ảnh -HS lắng nghe của đường thẳng, đường gấp khúc. - Chuẩn bị bài học sau. IV. RÚT KINH NGHIỆM:
  10. Trường Tiểu học Ngày dạy : / / 20 Giáo viên: Lớp: 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN Tuần 15 Tiết : 74 BÀI 44: ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG – ĐỘ DÀI ĐƯỜNG GẤP KHÚC ( TIẾT 1) I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng -Nhận biết được độ dài đoạn thẳng, độ dài đường gấp khúc. -Thực hành đo được độ dài đoạn thẳng. - Thực hành tính toán độ dài đường gấp khúc, vận dụng vào giải quyết vấn đề thực tiễn. 2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực: – Thông qua việc quan sát, nhận biết được các đoạn thẳng, đường gấp khúc, trình bày được cách đo độ dài đoạn thẳng, cách tính độ dài đường gấp khúc, HS có cơ hội được phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học. -Thông qua việc thực hành đo độ dài đoạn thẳng, vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước, HS có cơ hội được phát triển NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán. b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, thước thẳng có vạch chia xăng-ti-mét. 2. HS: SHS, vở ô li, VBT, nháp, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Thời Nội dung và mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh gian 5’ A. Hoạt động khởi động * Ôn tập và khởi động Mục tiêu: Tạo tâm thế vui - GV tổ chức cho HS quan - HS quan sát tranh và nói tươi, phấn khởi sát tranh và nói lên được lên được hình ảnh liên quan hình ảnh liên quan đến đến đoạn thẳng, đường gấp đoạn thẳng, đường gấp khúc có trong tranh. khúc có trong tranh. -GV giới thiệu bài - HS nhắc lại tên bài 16’ B. Hoạt động hình thành 1. Giới thiệu độ dài đoạn kiến thức thẳng và cách thực hành Mục tiêu: Nhận biết được đo độ dài đoạn thẳng độ dài đoạn thẳng, độ dài - GV vẽ đoạn thẳng AK đường gấp khúc. - GV hướng dẫn HS cách đặt thước thẳng để đo độ dài đoạn thẳng AK, lưu ý vị trí đặt thước, vị trí nhìn
  11. để đọc số đo, GV khẳng định đoạn thẳng AK có độ dài 5 cm, giới thiệu cách viết. - HS nhận biết đoạn thẳng - GV gọi một vài HS lên AK. thực hành đo độ dài đoạn thẳng AK và đọc kết quả. 2. Giới thiệu độ dài - HS quan sát và lắng nghe đường gấp khúc - GV cho HS quan sát và HS nhắc lại: đoạn thẳng nhận ra đường gấp khúc AK có độ dài 5cm ABCD, - GV gọi lần lượt từng HS -HS lên thực hành đo độ lên thực hành đo độ dài dài và đọc kết quả. mỗi đoạn thẳng AB, BC, CD. - GV giới thiệu độ dài - HS quan sát và lắng nghe đường gấp khúc chính là tổng độ dài các đoạn thẳng trước AB, BC và CD. -GV lưu ý cho HS nêu - HS HS lên thực hành đo được muốn tính độ dài độ dài mỗi đoạn thẳng AB, đường gấp khúc ta cộng độ BC, CD. dài các đoạn thẳng của đường gấp khúc đó. -HS nhắc lại độ dài đường gấp khúc ABCD 11 cm -HS nhắc lại : muốn tính độ dài đường gấp khúc ta cộng độ dài các đoạn thẳng của đường gấp khúc đó 7’ C. Hoạt động thực hành, luyện tập Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về độ dài đoạn thẳng, độ dài đường gấp khúc đã học vào làm - GV nêu BT1. -HS xác định yêu cầu bài bài tập. - Yêu cầu hs làm bài tập. Bài 1: Dùng thước có vạch -GV lưu ý cho HS nhắc lại - HS thực hành cá nhân đo chia xăng – ti – mét đo độ kĩ thuật sử dụng thước để độ dài mỗi đoạn thẳng và dài của các đoạn thẳng sau đo độ dài đoạn thẳng. nêu kết quả. và nêu kết quả.
  12. -Gọi HS chữa miệng -HS nêu kết quả - HS khác nhận xét -HS lắng nghe và ghi nhớ *GV chốt lại cách đo độ dài đoạn thẳng 8’ D. Hoạt dộng vận dụng - GV chia nhóm tổ chức -HS hoạt động nhóm Mục tiêu: Vận dụng kiến cho học sinh đo một số đồ -Các nhóm báo cáo cách thức, kĩ năng về độ dài vật trong lớp như sách, vở, đo và số liệu đo được. đường thẳng, đường gấp hộp bút, bàn, ghế, bảng, -HS nhận xét khúc đã học vào cuộc sống. -GV nhận xét 4’ E.Củng cố- dặn dò - Hỏi: Qua bài học hôm -HS nêu ý kiến Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc nay, em biết thêm điều gì? sâu nội dung bài -Dặn HS về nhà đo những đồ dùng trong gia đình. -HS lắng nghe - Chuẩn bị bài học sau IV. RÚT KINH NGHIỆM:
  13. Trường Tiểu học Ngày dạy : / / 20 Giáo viên: Lớp: 2 KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN Tuần 15 Tiết : 75 BÀI 44: ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG – ĐỘ DÀI ĐƯỜNG GẤP KHÚC ( TIẾT 2) I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng -Nhận biết được độ dài đoạn thẳng, độ dài đường gấp khúc. -Thực hành đo được độ dài đoạn thẳng. - Thực hành tính toán độ dài đường gấp khúc, vận dụng vào giải quyết vấn đề thực tiễn. 2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực: – Thông qua việc quan sát, nhận biết được các đoạn thẳng, đường gấp khúc, trình bày được cách đo độ dài đoạn thẳng, cách tính độ dài đường gấp khúc, HS có cơ hội được phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học. -Thông qua việc thực hành đo độ dài đoạn thẳng, vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước, HS có cơ hội được phát triển NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán. b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. GV: Laptop; màn hình máy chiếu; clip, slide minh họa, thước thẳng có vạch chia xăng-ti-mét. 2. HS: SHS, vở ô li, VBT, nháp, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Thời Nội dung và mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh gian 5’ A. Hoạt động khởi động * Ôn tập và khởi động Mục tiêu: Tạo tâm thế vui - GV cho HS nhắc nêu lại - HS nêu cảm nhận của tươi, phấn khởi những điều thú vị trong tiết mình. học trước -GV giới thiệu bài - HS nhắc lại tên bài 20’ C. Hoạt động thực hành, luyện tập - GV nêu BT2 câu a -HS nêu đề toán Mục tiêu: Vận dụng được -Yêu cầu HS làm bài vào - HS làm bài vào vở kiến thức, kĩ năng về độ dài vở. - HS nêu cách tính đoạn thẳng, độ dài đường -Gọi HS nêu cách tính gấp khúc đã học vào làm -Chiếu bài và chữa bài của - HS nhận xét bài của bạn bài tập. HS - HS đổi chéo vở chữa bài.
  14. Bài 2: a)Tính độ dài đường gấp - GV nêu BT2 câu b -Hs nêu đề toán khúc ABCD trong hình sau: -GV hướng dẫn HS đo độ - HS đo theo nhóm đôi dài các đoạn thẳng theo nhóm đôi. - Đại diện các nhóm báo cáo - HS khác nhận xét -GV nhận xét, chốt độ dài b)Đo độ dài các đoạn thẳng các đoạn thẳng trên màn - HS quan sát, lắng nghe. rồi tính độ dài của đường hình gấp khúc MNPQ sau: -Yêu cầu HS làm bài vào - HS làm bài vào vở vở. -Gọi HS nêu cách tính - HS nêu cách tính -Chiếu bài và chữa bài của -HS nhận xét bài của bạn HS - HS đổi chéo vở chữa bài. *GV chốt lại cách tính độ -HS lắng nghe dài đoạn thẳng. Bài 3: - Gv yêu cầu HS nêu đề bài Hs nêu đề toán a)Vẽ đoạn thẳng AB có độ -GV hướng dẫn HS thảo - HS thảo luận nhóm đôi dài 4cm. luận nhóm đôi tìm cách vẽ tìm cách vẽ đoạn thẳng có đoạn thẳng có độ dài cho độ dài cho trước . b)Vẽ đoạn thẳng CD có độ trước . - Đại diện các nhóm báo dài 7cm cáo - HS khác nhận xét -GV nhận xét - HS lắng nghe. -Yêu cầu HS làm bài vào - HS thực hành vẽ đoạn vở. thẳng có độ dài cho trước vào vở -Chiếu bài và chữa bài của -HS nhận xét bài của bạn HS - HS đổi chéo vở chữa bài. *GV chốt vẽ đoạn thằng -HS lắng nghe có độ dài cho trước 10’ D. Hoạt dộng vận dụng Mục tiêu: Vận dụng kiến thức, kĩ năng về độ dài đường thẳng, đường gấp khúc đã học vào cuộc sống. Bài 4: Xem tranh rồi trả - GV yêu cầu HS nêu đề bài - HS nêu đề bài lời các câu hỏi : - GV hướng dẫn HS thảo - HS thảo luận theo nhóm a)Mỗi bạn Nhím đi quãng luận theo nhóm 4, quan sát 4, quan sát tranh, nhận ra đường từ A đến B dài bao tranh, nhận ra được những được những hình ảnh có nhiêu đề - xi – mét? hình ảnh có dạng đường dạng đường gấp khúc, đoạn gấp khúc, đoạn thẳng thẳng
  15. b)Đường đi của bạn Nhím -GV gọi HS báo cáo - Đại diện các nhóm báo nào ngắn nhất? Đường đi cáo của bạn Nhím nào dài nhất? - HS khác nhận xét -GV nhận xét - HS lắng nghe. b) GV yêu cầu HS đọc độ -HS trao đổi nhóm đôi dài mỗi đoạn thẳng và theo yêu cầu của giáo thực hành tính được độ dài viên. các đường gấp khúc theo nhóm đôi. -Đại diện các nhóm báo -GV gọi HS báo cáo cáo. -HS nhận xét *GV chốt cách tính độ dài đoạn thẳng, đường gấp khúc -HS lắng nghe. 5’ E.Củng cố- dặn dò - Hỏi: Qua bài học hôm -HS nêu ý kiến Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc nay, em biết thêm điều gì? sâu nội dung bài -Dặn HS về nhà thảo luận cùng bố mẹ xem có những -HS lắng nghe đường nào đi từ nhà đến trường và đường nào ngắn nhất, đường nào dài nhất? - Chuẩn bị bài học sau IV. RÚT KINH NGHIỆM: