Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 35 (Thứ 5, 6) - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Huyền Nữ
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 35 (Thứ 5, 6) - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Huyền Nữ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_2_tuan_35_thu_5_6_nam_hoc_2023.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 35 (Thứ 5, 6) - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Huyền Nữ
- Thứ năm ngày 16 tháng 5 năm 2024 Toán BÀI 75: ÔN TẬP CHUNG (TIẾT 1) LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - Ôn tập kiến thức, kĩ năng cơ bản (chuẩn kiến thức) vể các số trong phạm vi 1 000; phép cộng, phép trừ (không nhớ, có nhớ) trong phạm vi 1 000; phép nhân, phép chia (trong bảng nhân, bảng chia 2 và 5). - Vận dụng vào giải bài toán thực tế có lời văn liên quan đến các đơn vị đo độ dài, khối lượng, dung tích, thời gian và độ dài đường gấp khúc. 2. Năng lực chung: Qua hoạt động giải các bài tập, bài toán, HS phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao liếp toán học. 3. Phẩm chất: Góp phần phát triển phẩm chất: chăm chỉ, nhân ái, trách nhiệm (có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, máy chiếu; PBT - HS: SGK; nháp. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động (2-3p) - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Tìm nhà cho thỏ”. Nối các phép tính trên con thỏ và kết quả ở ngôi nhà. - GV nhận xét kết nối vào bài - HS tích cực tham gia trò chơi. - GV ghi bảng tên bài 2. Luyện tập, thực hành Bài 1 (136): - HS chú ý lắng nghe. - Gọi HS đọc YC bài. - HS mở vở ghi tên bài. - GV đọc cho HS viết số theo cách đọc số đó và viết số theo cấu tạo, phân tích của số đó. GV đọc thêm một vài số - HS nêu yêu cầu đề bài. ngoài bài tập. - HS viết bảng con - Gọi HS chia sẻ bài làm của mình. - Chữa bài – Nhận xét - GV chốt cách viết các số. Đáp án: a) 525, 444, 707, 1 000;
- b) 357, 666, 108, 880. - GV cho HS đọc lại các số vừa viết và - HS đọc lại các số vừa viết (cá nhân, phân tích cấu tạo số đồng thanh); phân tích cấu tạo số - Nhận xét, tuyên dương HS. - HS lắng nghe - GV chốt: BT củng cố cách đọc viết các số theo cấu tạo, phân tích của số đó Bài 2 (136): - 1, 2 HS đọc to trước lớp. Lớp đọc - Gọi HS đọc YC bài. thầm. - GV nêu yêu cầu: viết số thành tổng - HS quan sát tranh, tìm (nối) các số các trăm, chục và đơn vị. với tổng thích hợp (ghi ở mỗi ô tố), hoàn thành trên PBT - 5 HS nối tiếp chữa bài - Tổ chức cho HS chữa bài. - Dưới lớp theo dõi, nhạn xét. Đáp án: - GV chốt cách viết các số thành tổng 666 = 600 + 60 + 6; 440 = 400+ 40; các trăm, chục, đơn vị. 251 =200+50+1; 365 = 300 + 60+ 5 - Mở rộng: GV mở rộng thêm vài số 307 = 300 + 7; 824 = 800 + 20 + 4. khác cho HS thực hiện. - Nhận xét, tuyên dương HS. - HS lắng nghe - GV chốt: BT củng cố cách viết số có ba chữ số thành tổng các trăm, chục và đơn vị Bài 3 (136): - 1, 2 HS đọc to trước lớp. Lớp đọc - Gọi HS đọc YC bài. thầm. - HS làm việc cá nhân để thực hiện yêu - Yêu cầu HS quan sát bảng, đọc số cầu bài. HS ở các khối lớp, từ đó trả lời các câu - Một số HS trình bày trước lớp. hỏi a, b trong SGK, Lớp nhận xét, góp ý. - Tổ chức cho HS chữa bài. Đáp án: - GV nhận xét, chốt bài làm đúng a, Thứ tự: 295, 306, 316, 340; - GV chốt: BT củng cố xếp thứ tự, so b, Trong các khối Một, Hai, Ba và Bốn sánh số thì khối Hai có nhiều HS nhất (340 HS), khối lớp Bốn có ít HS nhất (295 HS). Bài 4 (137): - 1, 2 HS đọc to yêu cầu. Lớp đọc - Gọi HS đọc YC bài. thầm. - GV hỏi: Bài yêu cầu làm gì? - HS trả lời: Viết kết quả thích hợp vào
- ô có dấu “?” - GV yêu cầu HS dựa vào bảng nhân, - HS dựa vào bảng nhân, bảng chia 2 bảng chia 2 và 5, HS tính nhẩm rồi và 5, HS tính nhẩm rồi nêu miệng kết nêu/ viết kết quả quả. Kết quả: a, - GV nhận xét, khen ngợi HS. Thừa 2 2 5 2 5 5 2 - Mở rộng: GV có thể thay đổi sổ để số HS làm thêm các phép tính trong bảng Thừa 5 6 9 3 10 7 10 nhân, bảng chia 2 và 5 số - GV chốt: BT ôn tập, củng cố bảng Tích 10 12 45 6 50 35 20 nhân, bảng chia 2, 5 b, Số bị 10 16 30 8 35 40 50 chia Số chia 2 2 5 2 5 5 5 Thương 5 8 6 4 7 8 10 Bài 5 (137): - 1, 2 HS đọc to yêu cầu. Lớp đọc - Gọi HS đọc YC bài. thầm. - HS phân tích bài toán: - GV hướng dẫn HS phân tích bài toán. + Bà Năm mua 5 chai nước mắm, mỗi + Bài toán cho biết gì? chai 2 l. + Bài toán hỏi gì? + Hỏi bà Năm mua bao nhiêu lít nước mắm? + Em thực hiện phép tính nhân + Em thực hiện phép tính gì? - HS làm vào vở. Sau đó 1 HS chữa bài - Tổ chức cho HS làm vào vở trên bảng lớp. Đáp án: Bài giải Số lít nước mắm bà Năm đã mua là: 2 x 5 = 10 (l) - GV chữa bài, nhận xét Đáp số: 10 l nước mắm - GV chốt: BT củng cố về cách giải và trình bày bài giải toán có lời văn liên quan đến đơn vị đo dung tích (lít) 3. Vận dụng + Hôm nay, em đã học những ND gì? - GV tóm tắt nội dung chính. - HS nêu nội dung + Sau khi học xong bài hôm nay, em
- có cảm nhận hay ý kiến gì không? - HS nêu cảm nhận của mình. - GV tiếp nhận ý kiến. - HS lắng nghe. - GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG .. , .. .. . Tiếng Việt ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ 2 ( Kiểm tra theo đề của trường ra Luyện toán LUYỆN TẬP. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố phép cộng các số trong phạm vi 1000. - Giải đựơc bài toán có nội dung thực tiễn liên quan đến phép cộng các số trong phạm vi 1000. 2. Năng lực: - Qua thực hành, luyện tập phát triển năng lực tính toán, tư duy, lập luận toán học. - Phát triển kĩ năng hợp tác và giao tiếp, rèn tính cẩn thận. 3. Phẩm chất: - Hình thành cho học sinh phẩm chất yêu nước, yêu môn học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - GV cho HS khởi động với bài hát: - HS vận động và hát theo bài hát. “Tập đếm”. - GV nhận xét. Giới thiệu nội dung bài học. - HS lắng nghe. - Ghi tên bài. - HS đọc tên bài. 2. Luyện tập, thực hành:
- Bài 1: Đặt tính rồi tính? - 1-2 HS đọc đề. 535 + 267 862 + 45 496 + 325 - HS làm bài vào vở. 1 HS làm BP 712 + 68 343 + 487 689 + 201 - Trao đổi với bạn bên cạnh cách làm - Gọi HS đọc YC bài. của mình. - Bài yêu cầu làm gì? - YC HS làm bài vào vở - Nhận xét Bài 2: Tính? 35kg + 28kg = 2kg x 10 = - 1-2 HS đọc đề. 76l + 15l = 15l : 5 = - HS trả lời. - Gọi HS đọc YC bài. - HS làm vở, chia sẻ bài làm với bạn - Bài yêu cầu làm gì? 35kg + 28kg = 63kg; 2kg x 10 - YC HS làm bài =20kg - Nhận xét 76 l + 15 l = 81l; 15l : 5 = 3 l Bài 3: Ngày thứ nhất mẹ hái được 637 quả cam, ngày thứ hai mẹ hái được nhiều hơn ngày thứ nhất 87 quả cam. Hỏi ngày thứ hai - 1-2 HS đọc đề. mẹ hái được bao nhiêu quả cam? + HS trả lời. Ngày thứ nhất mẹ hái - Gọi HS đọc YC bài. được 637 quả cam, ngày thứ hai mẹ hái - Bài toán cho ta biết điều gì? được nhiều hơn ngày thứ nhất 87 quả cam. - Bài yêu cầu làm gì? + Tính ngày thứ hai mẹ hái được bao - Muốn biết ngày thứ hai mẹ hái được bao nhiêu quả cam? nhiêu quả cam ta làm phép tính gi? - YC HS thảo luận nhóm 2. + Ta làm phép tính cộng. - GV cho HS làm bài vào vở ô li. - Các nhóm thảo luận, báo cáo. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - HS làm vào vở. 1 HS làm bảng phụ. - Nhận xét một số bài. - Nhận xét bảng phụ. Chữa bài. - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài giải Ngày thứ hai mẹ hái được số quả cam 3. Vận dụng: là: - Hôm nay các em luyện phần BT dạng gì? 637 + 87 = 724 ( quả cam) - Các em nhớ luyện tập thành thạo các dạng Đáp số: 724 ( quả toán để khi gặp dạng toán nào các em sẽ làm cam). bài tốt. - HS trả lời. - Nhận xét giờ học. - HS lắng nghe để thực hiện. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
- .. , .. .. . Thứ sáu, ngày 17 tháng 5 năm 2024 Tiếng Việt ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ 2 ( Kiểm tra theo đề của trường ra Toán ÔN TẬP CHUNG ( Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Thực hiện phép cộng, trừ (không nhớ, có nhớ trong phạm vi 1000). Phép nhân , phép chia trong bảng 2 và 5. 2. Năng lực chung: Phát triển năng lực tính toán. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. 3. Phẩm chất: Góp phần phát triển phẩm chất: chăm chỉ, nhân ái, trách nhiệm (có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Trò chơi: Bắt tên: Ôn lại bảng nhân, chia 2, 5 - GV giới thiệu bài 2. Luyện tập: - 2 -3 HS đọc. Bài 1: - 1-2 HS trả lời. - Gọi HS đọc YC bài. - HS làm bài vào vở, lên bảng chữa bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Y/C hs làm bài vào vở , 4 HS lên - HS nghe bảng chữa bài. - GV nêu: + Khi đặt tính ta làm thế nào? +Khi thực hiện tính ta làm thế nào? - Nhận xét, tuyên dương HS. - 2 -3 HS đọc.
- Bài 2: - 1-2 HS trả lời. - Gọi HS đọc YC bài. - HS làm bài vào vở, lên bảng chữa bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Y/C hs làm bài vào vở. Gọi hs trao -HS nghe đổi bài. - Nhận xét, tuyên dương HS. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. - GV chốt cách tính cân nặng của hai con vật. - 2 -3 HS đọc. Bài 3: - 1-2 HS trả lời. - Gọi HS đọc YC bài. - HS thực hiện theo cặp lần lượt các - Bài yêu cầu làm gì? YC hướng dẫn. - HDHS thực hiện các yêu cầu: a) Có 3 hình tứ giác. - HS nghe b) đáp án; B. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. - 2 -3 HS đọc. Bài 4: - 1-2 HS trả lời. - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? ? Bài toán cho biết gì? - HS thực hiện chia sẻ. ? Bài toán hỏi gì? - Y/C hs làm bài vào vở. Gọi hs trao - HS đổi chéo vở kiểm tra. đổi bài. - HS lắng nghe. - Nhận xét, tuyên dương HS. - GV chốt cách tính độ dài đường gấp khúc. - 2 -3 HS đọc. Bài 5: - 1-2 HS trả lời. - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? ? Bài toán cho biết gì? - HS thực hiện chia sẻ. ? Bài toán hỏi gì? - Y/C hs làm bài vào vở. Gọi hs trao - HS đổi chéo vở kiểm tra. đổi bài. - HS lắng nghe. - Nhận xét, tuyên dương HS. - GV chốt cách giải toán có lời văn. - HS TL 3. Vận dụng: - HS nghe
- ? Tiết học hôm nay ôn tập kiến thức gì? - Nhận xét giờ học. - Dặn về nhà ôn tập lại các kiến thức chuẩn bị cho tiết kiển tra cuối năm. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG .. , .. .. . Hoạt động trải nghiệm SINH HOẠT LỚP THỰC HÀNH SỬ DỤNG AN TOÀN DỤNG CỤ LAO ĐỘNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Sơ kết tuần: - HS nhớ lại những việc mình đã thực hiện được trong tuần. GV hướng dẫn HS những việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo. - Rèn cho HS thói quen thực hiện nền nếp theo quy định. - Giáo dục HS yêu trường, yêu lớp. 2. Hoạt động trải nghiệm: - Củng cố kĩ năng sử dụng dụng cụ lao động an toàn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV: Các dụng cụ lao động phù hợp với hoạt động và không gian hoạt động. - Dụng cụ xới đất, xẻng, găng tay khẩu trang, kéo, bình tưới nước, để làm việc ở vườn trường. - Rổ, rá, dao không quá sắc, để làm việc ở bếp. HS: SGK, Khăn lau, giẻ lau, khẩu trang, găng tay nhựa để lau bụi giá sách, kệ sách ở thư viện. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Sinh hoạt lớp. (14-16’) a. Sơ kết tuần 35: - Từng tổ báo cáo. - Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt - Lần lượt từng tổ trưởng, lớp trưởng động của tổ, lớp trong tuần 35. báo cáo tình hình tổ, lớp. - GV nhận xét chung các hoạt động trong tuần. * Ưu điểm:
- - HS đi học chuyên cần. - Mặc đồng phụ đúng quy định. - Sinh hoạt 15 phút đầu giờ nghiêm túc - Nhiều em có ý thức trong các giờ học: Khánh Ngọc, Tuấn Khang, Bảo Ngọc, .... * Tồn tại - Một số em chữ viết cẩu thả, ngồi học chưa tập trung 2. Hoạt động trải nghiệm.(15-17’) a. Thực hành sử dụng an toàn dụng cụ lao động ở sân trường hoặc vườn trường dưới sự hướng dẫn của thầy cô. - Nhận dụng cụ lao động và về khu - GV lựa chọn các dụng cụ lao động phù vực nhóm được phân công thực hợp với trường lớp. Ví dụ: hiện + Dùng bình nước tưới cây, găng tay khi nhổ cỏ làm việc ở công trình măng non của lớp mình. + Dùng chổi quét sân, dùng xẻng hót rác, khẩu trang tránh bụi nếu làm việc ở sân trường. + Dùng giẻ lau, xô nước để lau bụi giá sách, kệ sách trong thư viện. − GV lựa chọn không gian hoạt động. − Phân công công việc cụ thể cho từng tổ. − Hướng dẫn và kiểm tra thao tác sử dụng dụng cụ lao động của HS − Quan sát và hỗ trợ điều chỉnh thao tác trong quá trình HS thực hiện hành động − Đề nghị HS dọn dẹp sạch sẽ địa điểm lao động và cất dụng cụ lao động vào đúng nơi quy định Kết luận: Cần học cách sử dụng an toàn - HS báo cáo kết quả sau thực hiện. các dụng cụ lao động, cũng như cách cất giữ đúng chỗ để bảo vệ bản thân và người khác. – Cùng nhận xét về kết quả lao động, kĩ năng sử dụng dụng cụ lao động an toàn của từng nhóm, tổ HS.
- − GV giao nhiệm vụ cho HS về nhà cùng bố mẹ quy định chỗ cất các dụng cụ lao động. b. Hoạt động nhóm: - GV hướng dẫn HS tự vẽ hoặc cắt dán hình vòng tròn, bông hoa vào cuối các mục ghi trong phần Tự đánh giá sau chủ đề (làm trong vở hoặc tờ giấy thu hoạch). - HS lắng nghe và thực hiện. - Khen ngợi, đánh giá. 3. Cam kết hành động. - GV gợi ý HS về nhà nhờ bố mẹ chỉ rõ những dụng cụ lao động nào có trong gia đình mà em chưa được phép sử dụng. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG .. , .. .. .