Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 31 (Thứ 5, 6) - Năm học 2023-2024 - Trần Thị Việt Hà
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 31 (Thứ 5, 6) - Năm học 2023-2024 - Trần Thị Việt Hà", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_2_tuan_31_thu_5_6_nam_hoc_2023.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 31 (Thứ 5, 6) - Năm học 2023-2024 - Trần Thị Việt Hà
- Thứ sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2023 Toán BÀI HỌC STEM: BIỂU ĐỒ TRANH ( 2 TiẾT) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Thu thập, phân loại dữ liệu, kiểm đếm các đối tượng thống kê. - Đọc và mô tả các số liệu ở dạng biểu đồ tranh. - Làm một biểu đồ tranh đơn giản. - Sử dụng biểu đồ tranh đã làm để phân loại, kiếm đếm một số đối tượng đơn giản. 2. Năng lực chung: Có cơ hội phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán qua hoạt động tạo thước gấp và thực hành sử dụng thước gấp đo vật trong học tập. 3. Phẩm chất: Cơ hội phát triển phẩm chất chăm chỉ, trung thực khi tham gia hoạt động nhóm tạo sản phẩm thước gấp và các hoạt động học tập khác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của giáo viên - Phiếu học tập, phiếu đánh giá. - Bộ tranh một số con vật 1. Chuẩn bị của học sinh - Dây dài 50 cm (5 doan) - Que tre dài 7 cm (5 chiếc) - Que tre dài 30 cm (1 chiếc) - Bìa các-tông có sẵn 3 đến 5 lỗ và 3 đến 5 khe, có phần để ghi tên đối tượng III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- 1. Khởi động Chơi trò chơi “Con thỏ” – GV mời HS chơi trò chơi “Con thỏ”. - HS lắng nghe – GV giới thiệu quy định động tác: Khẩu lệnh “con thỏ” đưa tay phải lên cao. - Khẩu lệnh “con thỏ ăn cỏ” đưa tay phải xuống, chụm các ngón tay lại vào lòng bàn tay trái. - Khẩu lệnh “con thỏ uống nước” đưa tay phải lên chụm vào sát miệng, đầu hơi ngửa ra phía sau một chút. - Khẩu lệnh “con thỏ vào hang” đưa tay phải lên, ngón tay chụm lại đặt sát vào tai. - Khẩu lệnh “con thỏ đi ngủ” chắp 2 tay đưa lên má phải. - GV giới thiệu cách chơi: - Quản trò hô khẩu lệnh, người chơi làm theo khẩu lệnh, không làm theo hành động của quản trò. - HS chơi - GV mời quản trò lên điều khiển trò chơi. Cả lớp tham gia trò chơi. - GV giới thiệu bài 2. Khám phá HĐ1 . CÂU CHUYỆN STEM Trong các kì đại hội thể thao, ban tổ chức sẽ thu thập, phân loại huy chương mà vận động viên giành được. Dựa vào đó, họ xếp hạng - HS đọc thành tích cho các đoàn thể thao. Tại SEA Games 32, đoàn thể thao Việt Nam đã giành được 359 huy chương. Trong đó có 136 huy chương vàng, 105 huy chương bạc và 118 huy chương đồng. Đoàn thể thao Việt Nam xếp thứ nhất toàn đoàn. Huy chương TT Quốc gia Tổng Vàng Bạc Đồng 1 Việt Nam 136 105 118 359
- 2 Thái Lan 108 96 108 312 In-đô-nê- 3 87 80 109 276 xi-a Hình 1. Bảng xếp loại huy chương ba đoàn thể thao đứng đầu SEA Games 32 Dưới đây là bảng thành tích một số môn tại SEA Games 32 của đoàn thể thao Việt Nam. Môn Vàng Bạc Đồng Bơi 7 3 7 Đấu kiếm 4 3 3 Điền kinh 12 20 8 Ju-do 8 1 1 Thể dục dụng 4 2 2 cụ - Bảng thành tích trên được biểu diễn trực - Bằng các số liệu cụ thể quan hơn bằng cách nào? HĐ2. THỬ THÁCH STEM Hãy làm một biểu đồ tranh bằng bìa cứng với các yêu cầu: - Phân loại được 3 đến 5 loại đối tượng khác - HS haotj động nhóm 4 nhau. - Mỗi đối tượng có số lượng và màu sắc khác nhau. - Có thể dùng để kiếm đếm được số lượng của một số đối tượng. - Linh hoạt, sử dụng được nhiều lần. - Có ghi tên nhóm và trang trí theo sở thích của nhóm. HĐ3. KIẾN THỨC STEM 1. Thu thập, phân loại dữ liệu và kiếm đếm số liệu: Rô bốt quan sát, đếm và ghi lại số liệu một số đồ dùng học tập STEM của lớp như sau:
- Kéo Băng Hộp Keo khô dính màu trong 7 5 6 4 Quan sát hình 3 và trả lời: - Mỗi loại gà có bao nhiêu con? - Loại gà nào nhiều nhất? Loại gà nào ít + Con gà nhiều nhất. Con ngỗng ít nhất? nhất. - Có tất cả bao nhiêu con gà? + Có 8 con gà, 5 con ngỗng, 6 con vịt. + Số gà nhiều hơn số ngỗng 3 con. + Số ngỗng ít hơn số vịt 1 con Hinh 3 2. Biểu đồ tranh - HS quan sát tranh và trả lời Sắp xếp máy bay theo từng màu như biểu đồ (hình 5) ta thấy: - Số máy bay màu đó nhiều nhất. 1. Quan sát biểu đồ (hình 6) và trả lời câu - Số máy bay màu vàng bằng số hỏi: máy bay màu xanh. - Mỗi tổ có bao nhiêu sao điểm tốt? - Tố nào có nhiều sao nhất? - Tổ nào có ít sao nhất?
- 2. Quan sát hình 7 rồi trả lời câu hỏi: - Mỗi loại có bao nhiêu? - Tổ 1 có 5 sao điểm tốt, tổ 2 có 8 - Có tất cả bao nhiêu cây, củ? sao điểm tốt, tổ 3 có 5 sao điểm tốt, - Su hào nhiều hơn cà rốt bao nhiêu? tổ 4 có 6 sao điểm tốt. - Tổ 2 có nhiều sao nhất - Toor1, 3 có ít sao nhất. HĐ4. SÁNG CHẾ STEM 1. Em có - Sua hào 7 củ, cà rốt 5 củ, hành - Dây dài 50 cm (5 doan) tây 10 củ - Que tre dài 7 cm (5 chiếc) - Có tất cả: 22 củ - Que tre dài 30 cm (1 chiếc) - Su hào nhiều hơn cà rốt: 2 củ - Bìa các-tông có sẵn 3 đến 5 lỗ và 3 đến 5 khe, có phần để ghi tên đối tượng - Bộ tranh một số con vật - Em cần có thêm: kéo, bút chì, bút lông màu, băng dính trong, keo khô. Thao tác hỗ trợ - HS đưa đồ dùng đã chuẩn bị ra - Xỏ dây qua lỗ của tấm bìa.
- Chuẩn bị: 1 sợi dây, 1 que ngắn, 1 que dài và 1 tấm bìa. a. Đặt que dài ở mặt sau tấm bìa gần các lỗ. b. Buộc chặt một đầu dây vào que dài. c. Đầu dây còn lại quấn chặt với một đầu que ngắn bằng băng dính trong. Xỏ qua lỗ của tấm bìa. d. Tạo lỗ xỏ dây cho hình. e. Gấp đôi tờ giấy. Đặt bút chì vào giữa phần gấp. g. Dùng keo khô thoa lên mặt giấy. Lưu ý: thoa cách đường gấp khoảng 1 cm. h. Gấp tờ giấy lại, đặt thước đọc theo bút chì, vuốt nhẹ để tạo nếp gấp. i. Nhẹ nhàng rút bút chì ra khỏi tờ giấy và chờ keo khô. 2. Em sáng tạo a) Em làm gì? - HS thực hành Quan sát biểu đồ tranh và trả lời câu hỏi: - Biểu đồ tranh có những phần nào? - Biểu đồ tranh có bao nhiêu nhóm con vật? Mỗi nhóm có mấy con? - Viết tên các nhóm con vật ở đâu? - Dây treo các con vật được gắn vào bìa bằng cách nào? - Các con vật được gắn vào bằng cách nào? b) Em làm như thế nào? - Chọn số lượng nhóm con vật và số lượng con vật mỗi nhóm. - Tô màu khác nhau cho mỗi nhóm con vật. - Tạo lỗ xỏ dây cho từng hình con vật. - Viết tên của các nhóm con vật lên tấm bìa. - Xó một đầu dây qua tấm bìa. - Cho từng hình mỗi nhóm con vật vào đầu dây còn lại cho đến hết rồi có định đầu dây vào tấm bìa. - HS quan sát tranh thảo luận N4 - Viết tên nhóm và trang trí biểu đồ tranh. trả lời các câu hỏi c) Em tạo sản phẩm
- d) Em kiểm tra - Tự kiểm tra sản phẩm. Biểu đồ tranh có phân loại được 3 đến 5 loại đối tượng khác nhau không? ? Có ? Không Mỗi đối tượng có số lượng và màu sắc khác nhau không? ? Có ? Không Biểu đồ tranh có linh hoạt, sử dụng được nhiều lần không? ? Có ? Không Biểu đồ tranh có thể dùng để kiểm đếm được số lượng của mỗi đối tượng không? ? Có ? Không Có tên nhóm và trang trí theo sở thích của nhóm không? ? Có ? Không - Em nhớ cảm ơn các bạn cùng em làm biểu đồ tranh. e) Em trình diễn Giới thiệu biểu đồ tranh của nhóm về: - Số loài vật, số lượng của mỗi loài. - Tổng số con vật, số con vật nhiều nhất và ít nhất. g) Cải tiến - Sáng tạo Em hãy làm một biểu đồ tranh để phân loại và kiếm đếm số lượng một số loại cây trong vườn trường em. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG .. .. .. . Hoạt động trải nghiệm SINH HOẠT LỚP GIỮ VỆ SINH TRƯỜNG, LỚP
- I. MỤC TIÊU: * Sơ kết tuần: - HS nhớ lại những việc mình đã thực hiện được trong tuần. GV hướng dẫn HS những việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo. - Rèn cho HS thói quen thực hiện nền nếp theo quy định. - Giáo dục HS yêu trường, yêu lớp. * Hoạt động trải nghiệm: - Tạo một hoạt động chung để HS tham gia lao động giữ gìn vệ sinh môi trường ở nhà trường. HS tham gia hoạt động vui vẻ, qua đó giáo dục ý thức trách nhiệm cho mỗi HS trong vấn đề bảo vệ môi trường II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV cùng HS chuẩn bị: Các dụng cụ dọn vệ sinh: khăn lau, chổi, xẻng,... Các thùng các-tông để làm thùng rác. Bút màu, màu vẽ hoặc giấy màu để trang trí thùng rác. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động. - GV cho HS hát và vận động theo bài hát - HS hát - Giới thiệu bài a. Sơ kết tuần 31: - Từng tổ báo cáo. - Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt - Lần lượt từng tổ trưởng, lớp trưởng động của tổ, lớp trong tuần . báo cáo tình hình tổ, lớp. - GV nhận xét chung các hoạt động trong tuần. * Ưu điểm: Học tập, nề nếp, vệ sinh của lớp trong tuần qua. - Học sinh đihọc đúng giờ - Học sinh mặc đồng phục đúng quy định. - Vệ sinh cá nhân, lớp học trực nhật sạch sẽ. - Sinh hoạt đầu giờ đã đi vào nề nếp, quy định. - Việc ăn quà vặt trong lớp không còn. - Một số em chữ viết đẹp, cẩn thận, sạch sẽ,
- hợp tác tốt * Tồn tại - Một số em đọc bài còn chậm. Kỹ năng làm bài, viết bài chưa nhanh. Chưa mạnh dạn hợp tác * Động viên, nhắc nhở HS ngồi học đúng tư thế và thực hiện tốt vệ sinh cá nhân - HS nghe để thực hiện kế hoạch tuần b. Phương hướng tuần 32: 32. - Tiếp tục ổn định, duy trì nền nếp quy định. - Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà trường đề ra. - Tích cực học tập để nâng cao chất lượng. - Tiếp tục duy trì các hoạt động: thể dục, vệ sinh trường, thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn. 2. Hoạt động trải nghiệm. Lắng nghe a. Chia sẻ cảm xúc sau trải nghiệm lần trước. + Chúng ta làm gì để không có tình trạng nước rò rỉ hoặc ứ đọng? +Thùng rác chưa đủ thì chúng ta nên làm gì? + Các bạn HS trong trường vẫn vứt rác không đúng nơi quy định thì chúng ta có thể - HS chia sẻ. làm gì? Viết khẩu hiệu, biển hiệu nhắc nhở; + Mặt bàn nhiều bụi, tường vẫn còn vết bẩn, lập đội trực nhật kiểm tra các vòi chúng ta phải làm gì? nước trước khi ra về GV kết luận: Mỗi HS đều có thể góp sức - Làm thêm thùng rác mình để giữ gìn vệ sinh môi trường mà không chỉ trông vào các bác lao công, các - Đội tự quản theo dõi, nhắc nhở và cô bác nhân viên vệ sinh môi trường. chấm thi đua giữa các lớp b. Hoạt động nhóm: - HDHS thực hành vệ sinh trường, lớp. - Nhắc nhở; chuẩn bị giẻ lau; tổ chức GV đưa ra cho HS hoạt động nhóm theo mỗi tháng một ngày lau bụi, . phương án sau: Tổ 1, 2: Mỗi tổ trang trí một thùng rác Tổ 3, 4: Ngày hội “Chiếc khăn ướt GV theo dõi, cùng làm với HS - HS nhận nhiệm vụ
- - Có thể hỏi HS sau khi cùng nhau làm xong công việc em cảm thấy thế nào? Tổ 1, 2: Mỗi tổ trang trí một thùng Kết luận: Mỗi HS đều thấy vui khi cùng rác bằng các-tông, viết chữ kêu gọi các bạn tham gia lao động giữ gìn vệ sinh bỏ rác đúng chỗ (VD: “Hãy cho tôi môi trường để mình được hít thở sâu hơn xin rác!” Hoặc: “Bỏ rác vào trong, không sợ bụi, nhìn quanh không thấy rác. chớ để bên ngoài!”) và chọn đặt ở - Khen ngợi, đánh giá. nơi HS thấy cần thiết. 3. Cam kết hành động. Tổ 3, 4: Ngày hội “Chiếc khăn ướt” - Gv nhắc nhở HS luôn biết giữ gìn lớp học – HS các tổ lau kĩ bàn ghế, cửa, các sạch sẽ, xây dụng lớp sạch đẹp và thân bề mặt trong lớp bằng khăn ướt. thiện. - GV đề nghị HS kể cho bố mẹ nghe về - HS chia sẻ những gì mình đã làm để giữ gìn vệ sinh ở trường, lớp. HS lắng nghe ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG .. .. .. .