Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 31 (Thứ 5, 6) - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Huyền Nữ
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 31 (Thứ 5, 6) - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Huyền Nữ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_2_tuan_31_thu_5_6_nam_hoc_2023.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 31 (Thứ 5, 6) - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Huyền Nữ
- TUẦN 31 Thứ năm, ngày 18 tháng 04 năm 2024 NGHỈ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG Thứ sáu, ngày 19 tháng 04 năm 2024 Tiếng Việt LUYỆN TẬP: VIẾT ĐOẠN VĂN KỂ MỘT SỰ VIỆC. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - Viết được đoạn văn kể lại một việc Bác Hồ đã lảm trong câu chuyện Chiếc rễ đa tròn. 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học: Chuẩn bị bài ở nhà, tự giác đọc bài, viết, làm bài. - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác làm bài - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong học tập. 3. Về phẩm chất: Phát triển phẩm chất: - Yêu nước: Tự hào vể đất nước, con người Việt Nam - Chăm chỉ: chăm học, chăm làm. - Nhân ái: Có khả năng nhận biết và bày tỏ tình cảm, cảm xúc của bản thân. - Trách nhiệm: Có tinh thần hợp tác trong làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu. 2. Học sinh: SHS; VBT; nháp, vở ô ly. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Tổ chức cho HS thi hát những bài hát về - HS thi hát Bác Hồ. - GV dẫn dắt vào bài mới - HS chú ý. - GV ghi tên bài. - HS nhắc lại, mở vở ghi tên bài. 2. Luyện tập, thực hành(15p) Bài 1. Kể lại một việc Bác Hồ đã làm trong - HS nêu yêu cầu của bài câu chuyện Chiếc rễ đa tròn - 2, 3 HS đọc phần gợi ý. Cả lớp - GV cho HS nêu yêu cầu của bài. đọc thầm. - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm bốn: - HS thảo luận nhóm: trả lời câu cùng nhau kể về việc Bác Hồ đẵ làm trong hỏi, trao đổi, hoán thành nhiệm
- câu chuyện theo gợi ý trong SHS: vụ. + Em muốn kể về việc làm nào của Bác Hồ? + Bác đã làm việc đó như thế nào? + Em có suy nghĩ gì về việc làm của Bác? - GV quan sát, giúp đỡ nhóm gặp khó khăn. - Đại diện nhóm trình bày, các - GV gọi đại diện một số nhóm trình bày. nhóm khác lắng nghe, góp ý. - GV nhận xét, khen ngợi ý thức làm việc nhóm 3. Vận dụng (15p) Bài 2 : Viết 4 – 5 câu kể lại một việc bác - HS nêu yêu cầu của bài. Hồ đã làm trong câu chuyện Chiếc rễ đa tròn - GV gọi HS nêu yêu cầu của bài. - GV hướng dẫn HS: Dựa vào kết quả nói và - HS nhắc lại: Đầu câu viết hoa, sơ đổ gợi ý, HS làm việc cá nhân, viết thành cuối câu sử dụng dấu câu phù đoạn văn 4-5 câu vào nháp. hợp. Viết hoa tên Bác Hồ. Câu - GV giúp đỡ những HS gặp khó khăn trong đầu tiên viết lùi vào 1 ô khi viết. - GV yêu cầu HS nhắc lại cách trình bày đoạn văn và tư thế ngồi viết. - HS viết vào giấy nháp. Đổi bài GV lưu ý các em về cách viết hoa (chữ đẩu cho nhau để cùng soát lõi và góp câu, tên riêng Bác Hổ), dấu chấm cuối câu. ý. - GV cho HS viết bài vào vở. GV quan sát, - HS viết bài vào vở sau khi giúp đỡ những HS gặp khó khăn. được góp ý. (HS có thể viết nhiều hơn 4-5 câu tuỳ theo khả năng) - HS đổi vở cho nhau, cùng soát lỗi. - GV mời 3-4 HS đọc bài viết. - 3-4 HS đọc bài viết. Cả lớp + GV phân tích bài hay bằng hỏi: Sau khi đọc theo dõi, nhận xét, phân tích cái bài của bạn, em thấy bài của bạn có gì hay? hay chỉ ra lỗi sai trong bài của + Hoặc GV mời 2-3 HS chỉ ra lỗi sai trong bạn (nếu có). bài của bạn. - HS tự sửa sai (nếu có). - GV sửa lỗi sai cho HS, nếu có. - HS chia sẻ về những nội dung - GV thu vở, đánh giá bài làm của HS. đã học. 4. Vận dụng. - HS thực hiện ở nhà và chia sẻ - GV hỏi: Hôm nay, em đã được học những với bạn trong tổ, lớp. Treo trưng
- nội dung gì? bày trên lớp. - GV cho HS vẽ tranh về Bác Hồ và viết 1 -2 - HS lắng nghe và ghi nhớ thực thể hiện tình cảm vào phía dưới bức tranh. hiện. - Nhận xét tiết học, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu dương HS. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG .. , .. .. .. . . Tiếng Việt ĐỌC MỞ RỘNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Tìm đọc một câu chuyện kể về Bác Hồ. - Biết chia sẻ với các bạn về câu chuyện mà em đọc được. - Biết giới thiệu rõ ràng, tự tin với các bạn cuốn sách mình mang tới lớp. Biết đọc thầm và hiểu nội dung bài viết. Ghi được vào sổ tay/phiếu đọc sách. Rút ra được những bài học từ cuốn sách đế vận dụng vào đời sống. - Nhận diện được đặc điểm thể loại văn bản. Yêu thích những từ ngữ hay, hình ảnh đẹp, giàu ý nghĩa, cảm xúc. 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học: Chuẩn bị bài ở nhà, tự giác đọc bài, viết, làm bài. - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác làm bài - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong học tập. 3. Về phẩm chất: Phát triển phẩm chất: - Yêu nước: Tự hào vể đất nước, con người Việt Nam - Chăm chỉ: chăm học, chăm làm. - Nhân ái: Có khả năng nhận biết và bày tỏ tình cảm, cảm xúc của bản thân. - Trách nhiệm: Có tinh thần hợp tác trong làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Máy tính, máy chiếu. Một số câu chuyện kể về Bác Hồ. 2. Học sinh: - SGK, một số câu chuyện kể về Bác Hồ.
- III. CÁC HOẠT DỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Tổ chức cho HS thi đố vui - GV nhận - HS tham gia thi đố vui xét, khen ngợi HS. - GV kết nối dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. - GV viết bảng tên bài. - HS mở vở, ghi tên bài. 2. Luyện tập - Thực hành (15p) Bài 1: Tìm đọc một câu chuện kể về - HS đọc yêu cầu bài. Bác Hồ - HS kiểm tra chéo. - Tổ chức cho HS đọc yêu cầu của bài. - GV yêu cầu HS trưng bày các bài mà - HS chú ý. cá nhân sưu tầm được. - GV có thể chuẩn bị một số sách phù - HS làm việc cá nhân và hoạt động hợp (có thể lấy từ tủ sách của lớp) và nhóm: cho HS đọc ngay tại lớp. + Cá nhân chọn đọc câu chuyện mình đã - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm chuẩn bị. bốn. + Các thành viên trong nhóm lắng nghe, góp ý cho bạn. + Viết vào nháp những cảm xúc của mình sau khi đọc câu chuyện đó. + Trao đổi với bạn về câu chuyện mình chọn đọc. - 3 – 4 HS đọc, giới thiệu bài đọc trước lớp và chia sẻ suy nghĩ của mình - GV gọi 3 – 4 HS giới thiệu bài đọc về câu chuyện đó. trước lớp. - Cả lớp chú ý, góp ý cho bạn. - HS trả lời. (VD: Từ tủ sách của lớp, - Câu hỏi mở rộng: Em tìm đọc bài thơ, thư viện trường, google, ) câu chuyện đó ở đâu? - HS lắng nghe. - GV nhận xét, góp ý, tuyên dương HS. 3. Vận dụng (12p) Bài 2: Kể lại câu chuyện đã đọc. Nói cảm xúc của em sau khi đọc câu chuyện. - HS nêu yêu cầu. - GV cho HS đọc yêu cầu của bài tập. - HS lắng nghe. - GV giúp HS nắm vững yêu cầu của bài tập.
- - GV gợi ý HS chia sẻ theo các nội dung: + Tên câu chuyện + Tên tác giả. + Cảm xúc của em sau khi đọc câu - HS thực hành theo nhóm: chuyện. + Từng HS chia sẻ trong nhóm. - GV tổ chức cho HS thực hành theo + Các HS khác đặt câu hỏi về câu nhóm bốn. chuyện của bạn. - Một số HS chia sẻ trước lớp - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp - Liên hệ: Qua bài thơ/ câu chuyện đó, - HS liên hệ, chia sẻ. em biết thêm được điều gì về Bác Hồ? - GV nhận xét, đánh giá chung và khen ngợi những HS có cách chia sẻ dễ hiểu, thú vị. Nói rõ ưu điểm để HS cùng học hỏi. Nếu HS mang sách có bài giới - HS chú ý. thiệu đến lớp thì GV khuyến khích HS trao đổi sách để mở rộng nội dung đọc. * Củng cố - Yêu cầu HS chia sẻ bài thơ. Câu chuyện với người thân. - HS lắng nghe và vận dụng ở nhà - GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG .. , .. .. .. . . Hoạt động trải nghiệm SINH HOẠT LỚP GIỮ VỆ SINH TRƯỜNG, LỚP I. MỤC TIÊU: * Sơ kết tuần: - HS nhớ lại những việc mình đã thực hiện được trong tuần. GV hướng dẫn HS những việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo. - Rèn cho HS thói quen thực hiện nền nếp theo quy định. - Giáo dục HS yêu trường, yêu lớp.
- * Hoạt động trải nghiệm: - Tạo một hoạt động chung để HS tham gia lao động giữ gìn vệ sinh môi trường ở nhà trường. HS tham gia hoạt động vui vẻ, qua đó giáo dục ý thức trách nhiệm cho mỗi HS trong vấn đề bảo vệ môi trường II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV cùng HS chuẩn bị: Các dụng cụ dọn vệ sinh: khăn lau, chổi, xẻng,... Các thùng các-tông để làm thùng rác. Bút màu, màu vẽ hoặc giấy màu để trang trí thùng rác. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động. - GV cho HS hát và vận động theo bài hát - HS hát - Giới thiệu bài a. Sơ kết tuần 31: - Từng tổ báo cáo. - Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt - Lần lượt từng tổ trưởng, lớp trưởng động của tổ, lớp trong tuần . báo cáo tình hình tổ, lớp. - GV nhận xét chung các hoạt động trong tuần. * Ưu điểm: Học tập, nề nếp, vệ sinh của lớp trong tuần qua. - Học sinh đihọc đúng giờ - Học sinh mặc đồng phục đúng quy định. - Vệ sinh cá nhân, lớp học trực nhật sạch sẽ. - Sinh hoạt đầu giờ đã đi vào nề nếp, quy định. - Việc ăn quà vặt trong lớp không còn. - Một số em chữ viết đẹp, cẩn thận, sạch sẽ, hợp tác tốt * Tồn tại - Một số em đọc bài còn chậm. Kỹ năng làm bài, viết bài chưa nhanh. Chưa mạnh dạn hợp tác * Động viên, nhắc nhở HS ngồi học đúng tư thế và thực hiện tốt vệ sinh cá nhân b. Phương hướng tuần 32:
- - Tiếp tục ổn định, duy trì nền nếp quy định. - HS nghe để thực hiện kế hoạch tuần - Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà 32. trường đề ra. - Tích cực học tập để nâng cao chất lượng. - Tiếp tục duy trì các hoạt động: thể dục, vệ sinh trường, thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn. 2. Hoạt động trải nghiệm. a. Chia sẻ cảm xúc sau trải nghiệm lần trước. Lắng nghe + Chúng ta làm gì để không có tình trạng nước rò rỉ hoặc ứ đọng? +Thùng rác chưa đủ thì chúng ta nên làm gì? + Các bạn HS trong trường vẫn vứt rác không đúng nơi quy định thì chúng ta có thể làm gì? + Mặt bàn nhiều bụi, tường vẫn còn vết bẩn, - HS chia sẻ. chúng ta phải làm gì? Viết khẩu hiệu, biển hiệu nhắc nhở; GV kết luận: Mỗi HS đều có thể góp sức lập đội trực nhật kiểm tra các vòi mình để giữ gìn vệ sinh môi trường mà nước trước khi ra về không chỉ trông vào các bác lao công, các - Làm thêm thùng rác cô bác nhân viên vệ sinh môi trường. b. Hoạt động nhóm: - Đội tự quản theo dõi, nhắc nhở và - HDHS thực hành vệ sinh trường, lớp. chấm thi đua giữa các lớp GV đưa ra cho HS hoạt động nhóm theo phương án sau: - Nhắc nhở; chuẩn bị giẻ lau; tổ chức Tổ 1, 2: Mỗi tổ trang trí một thùng rác mỗi tháng một ngày lau bụi, . Tổ 3, 4: Ngày hội “Chiếc khăn ướt GV theo dõi, cùng làm với HS - Có thể hỏi HS sau khi cùng nhau làm xong công việc em cảm thấy thế nào? - HS nhận nhiệm vụ Kết luận: Mỗi HS đều thấy vui khi cùng các bạn tham gia lao động giữ gìn vệ sinh Tổ 1, 2: Mỗi tổ trang trí một thùng môi trường để mình được hít thở sâu hơn rác bằng các-tông, viết chữ kêu gọi không sợ bụi, nhìn quanh không thấy rác. bỏ rác đúng chỗ (VD: “Hãy cho tôi - Khen ngợi, đánh giá. xin rác!” Hoặc: “Bỏ rác vào trong, 3. Cam kết hành động. chớ để bên ngoài!”) và chọn đặt ở
- - Gv nhắc nhở HS luôn biết giữ gìn lớp học nơi HS thấy cần thiết. sạch sẽ, xây dụng lớp sạch đẹp và thân Tổ 3, 4: Ngày hội “Chiếc khăn ướt” thiện. – HS các tổ lau kĩ bàn ghế, cửa, các - GV đề nghị HS kể cho bố mẹ nghe về bề mặt trong lớp bằng khăn ướt. những gì mình đã làm để giữ gìn vệ sinh ở trường, lớp. - HS chia sẻ HS lắng nghe ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG .. , .. .. .. . .