Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 17 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Huyền Nữ
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 17 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Huyền Nữ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_2_tuan_17_nam_hoc_2023_2024_le.doc
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 17 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Huyền Nữ
- TUẦN 17 Thứ 5 ngày 28 tháng 12 năm 2003 Toán ÔN TẬP HÌNH PHẲNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù - Nhận dạng được hình tứ giác, đoạn thẳng, ba điểm thẳng hàng - Đo được độ dài đoạn thẳng nhận biết được đoạn thẳng dài nhất, đoạn thẳng ngắn nhất. - Vẽ được hình vuông, hình chữ nhật, hình tứ giác trên giấy ôli. 2. Năng lực chung - Qua thực hành luyện tập sẽ phát triển năng lực tư duy và lập luận - Phát triển năng lực giao tiếp toán học. 3. Phẩm chất - HS tự tin, trung thực trong học tập - Đoàn kết, yêu thương II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: -HS hát và vận động theo bài hát “ Ếch - GV cho HS hát và vận động theo bài con làm toán” hát “ Ếch con làm toán” - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2 Luyện tập- Thực hành: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV HDHS thực hiện lần lượt yêu cầu - 2 -3 HS đọc. của bài tập là đếm các đoạn thẳng. - 1-2 HS trả lời. a) Có 3 đoạn thẳng - HS thực hiện lần lượt YC. b) Có 3 đoạn thẳng c) Có 4 đoạn thẳng d) Có 5 đoạn thẳng - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài.
- - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - YC HS thực hiện lần lượt các yêu cầu của bài tập - HS thực hiện lần lượt các yêu cầu của - YC HS thực hiện đo và so sánh theo bài tập. cặp đôi - YCHS nêu kết quả thực hiện được ở từng phần. a) Đoạn thẳng AB = 5cm; CD = 7cm; PQ= 7cm; MN = 9cm - 2 -3 HS đọc. b) Hai đoạn thẳng CD và PQ bằng - 1-2 HS trả lời. nhau. - HS thực hiện theo cặp lần lượt các c/ Đoạn thẳng AB ngắn nhất, đoạn YC hướng dẫn. thẳng MN dài nhất. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. - HS chia sẻ. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 2 -3 HS đọc. - HDHS quan sát và nhận dạng hình tứ - 1-2 HS trả lời. giác - Yêu cầu HS làm bài và trả lời trước lớp. - HS thực hiện và chia sẻ. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - HDHS nhận biết 3 điểm thẳng hàng. - Yêu cầu HS làm bài vào vở - HS làm bài cá nhân. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - HS đổi chéo vở kiểm tra. - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 5: - Gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS trả lời. - Bài yêu cầu làm gì? - HDHS vẽ hình theo các bước - HS thực hiện lần lượt các yêu cầu của + Quan sát, nhận dạng hình cần vẽ bài tập. +Chấm các điểm là các đỉnh của hình vẽ
- +Nối các đỉnh như hình mẫu. - Thực hiện làm bài vào vở. - Yêu cầu HS thực hiện vào vở - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. 3. Vận dụng: - HS thực hiện cắt các hình vuông, - Hôm nay các em được ôn nội dung hình chữ nhật, hình tứ giác. gì? - Các em sử dụng giấy màu thực hiện cắt các hình vuông, hình chữ nhật, hình tứ giác. - Nhận xét giờ học.- Nhận xét giờ học. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG .., .. .. ... Tiếng Việt VIẾT TIN NHẮN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Viết được một tin nhắn cho người thân - Rèn kĩ năng viết tin nhắn cho người thân. 2. Năng lực chung Phát triển năng lực ngôn ngữ khi viết một tin nhắn 3. Phẩm chất: Giáo dục HS yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - GV tổ chức HS thi kể về một công - HS nối tiếp chia sẻ. việc em đã làm cùng người người thân. - GV giới thiệu bài 2. Khám phá. Hoạt động 1: Quan sát tranh, đọc tin nhắn và TLCH.
- Bài 1: - GV gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - YC HS quan sát tranh, hỏi: - 2-3 HS trả lời: + Sóc con nhắn tin cho ai? + Sóc con nhắn tin cho mẹ + Sóc nhắn cho mẹ chuyện gì? + Sóc nhắn bà sang đón Sóc sang nhà bà và ăn cơm tối nhà bà xong mới về + Vì sao Sóc con lại phải nhắn tin? +Vì bố mẹ đi vắng Sóc không xin phép trược tiếp được. - Gọi hs nhắc lại câu TL. - HS thực hiện nói theo cặp. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - GV gọi HS lên thực hiện. - Nhận xét, tuyên dương HS. - 2-3 cặp thực hiện. Bài 2: - GV gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS đọc. - GV đưa ra một số câu hỏi gợi ý: - 1-2 HS trả lời. ? Em muốn viết tin nhắn cho ai? - HS lắng nghe, hình dung cách viết. ? Em muốn nhắn điều gì? ? Vì sao em phải nhắn? - YC HS dựa vào các cau hỏi gợi ý trên - HS làm bài. và mẩu tin nhắn ở bài tập 1 thực hành viết vào VBT tr.71. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Gọi HS đọc bài làm của mình. - Nhận xét, chữa cách diễn đạt. - HS chia sẻ bài. 3. Vận dụng: - Hôm nay em học bài gì? - Kể lại câu chuyện hoặc đọc một đoạn thơ cho cả lớp nghe và chia sẻ điều em - HS chia sẻ. thấy thú vị nhất trong câu chuyện hoặc bài thơ đã đọc cho cô và cả lớp nghe. - GV nhận xét giờ học. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG .., .. .. ...
- Luyện toán LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Củng cố kiến thức, kĩ năng đã học về phép cộng, phép trừ các số trong phạm vi 100. - Cũng cố kỹ năng đặt tính và tính các phép cộng, trừ trong phạm vi 100. - Vận dụng, giải các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng, phép trừ đã học. 2. Năng lực chung: - Phát triển năng lực tính toán, kĩ năng so sánh số. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. 3. Phẩm chất: Có tính cần thận khi làm bài và trong tính toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy chiếu, máy tính. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Trò chơi “xì điện” - GV HD nêu luật chơi, tổ chức chơi - HS chơi trò chơi thử. - GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi GV hỏi 70+30 bằng mấy?.... - Nghe, viết tên bài vào vở. - GV nhận xét, tuyên dương; giới thiệu, ghi tên bài 2. Luyện tập- Thực hành: . Bài 1.Tính nhẩm 30 + 40 = 100 – 40 = - HS đọc đề 20 + 80 = 100 – 50 = 40 + 50 = 90 – 30 = - GV hướng dẫn HS làm bài - HS làm vảo vở - HS nối tiếp nhau nêu kết quả - Nhận xét. Bài 2: Đặt tính rồi tính 34 + 17 45 + 28 64 – 19 80 - 35 - HS tự làm bài vào vở
- - 4 HS lên bảng làm - Nhận xét - GV nhận xét, tuyên dương Bài 3: Một cửa hàng buổi sáng bán đươc - HS đọc bài toán 45 xe đạp, buổi chiều bán ít hơn buổi sáng 17 xe đạp. Hỏi buổi chiều cửa hàng bán được bao nhiêu xe đạp? + Bài toán cho biết gì: Hỏi gì - HS trả lời - HS làm vào vở - Gọi HS đọc kết quả - HS đọc kết quả Buổi chiều cửa hàng bán được số xe đạp là: 45 – 17 = 28 ( xe đạp) Đáp số: 28 xe đạp 3. Vận dụng: + Khi đặt tính em cần lưu ý điều gì? - HS chia sẻ. - Nhận xét giờ học. - HS lắng nghe. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG .., .. .. ... Thứ 6 ngày 29 tháng 12 năm 2023 Tiếng Việt. ĐỌC MỞ RỘNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Đọc mở rộng được một bài thơ, câu chuyện về sinh hoạt chung của gia đình. - Chia sẻ cảm xúc với các bạn về bài thơ, câu chuyện đó. 2. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Tự giác vào học đúng giờ; Tự tin đọc bài và bước đầu biết tự học khi cô phân công nhiệm vụ. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết hỏi khi không hiểu và hợp tác với các bạn trong nhóm. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Suy nghĩ và giải quyết được các tình huống trong thực tế. 3. Phẩm chất: Biết chia sẻ với các bạn cảm xúc của em về bài thơ, câu
- chuyện đó. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: SGK, máy tính, - HS: SGK, vở, nháp,bảng con, bút, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Hát vận động thư giãn - Cho học sinh hát kết hợp vận động bài hát Bà cháu. - HS lắng nghe. - Dẫn dắt giới thiệu vào bài vào bài. 2. Luyện tập, thực hành: Bài 1: Tìm đọc một bài thơ, câu chuyện kể về sinh hoạt chung của gia đình (nấu ăn, thăm họ hàng, đi du lịch,...). - HS đọc yêu cầu - 2, 3 HS đọc yêu cầu. - GV đã giao nhiệm vụ cho HS tìm đọc - HS chuẩn bị một số bài thơ, câu một bài thơ, câu chuyện chuyện phù hợp để kể. - HS làm việc nhóm đôi trao đổi về nội - HS làm việc nhóm đôi trao đổi. dung của câu chuyện, bài thơ mà mình - HS chia sẻ theo nhóm 4. đã đọc. Dựa theo gợi ý sau: - HS thực hiện. + Tên của bài thơ/ câu chuyện là gì? + Tác giả là ai? + Câu chuyện, bài thơ nói về sinh hoạt chung nào của gia đình? + Em thích nhất hoạtđộng nào? Vì sao em thích? - Tổ chức cho HS chia sẻ tên bài thơ, câu chuyện, tên tác giả. - Tổ chức thi đọc một số câu thơ hay. - Nhận xét, đánh giá việc đọc mở rộng của HS. Bài 2: Kể lại câu chuyện hoặc đọc một đoạn thơ cho các bạn nghe. Chia sẻ điều em thấy thú vị nhất trong câu chuyện hoặc bài thơ đã đọc. - HS đọc yêu cầu - Tổ chức cho HS chia sẻ tên bài thơ,
- câu chuyện, tên tác giả. - Tổ chức thi đọc một số câu thơ hay. - Nhận xét, đánh giá việc đọc mở rộng của HS. 3. Vận dụng: + Hôm nay em học bài gì? + Vì sao em phải nhắn tin? - Về nhà tìm đọc một bài thơ, câu chuyện kể về sinh hoạt chung của gia - 2, 3 HS đọc yêu cầu. đình (nấu ăn, thăm họ hàng, đi du - HS tìm đọc bài thơ, câu chuyện ở Thư lịch,...). viện lớp. - GV nhận xét giờ học. - HS thực hiện. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG .., .. .. ... Tự học HOÀN THÀNH BÀI HỌC I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Học sinh hoàn thành được bài học trong ngày: Hoàn thành luyện từ và câu. - Học sinh làm một số bài tập Tiếng Việt cho những em đã hoàn thành. - HS làm một số bài tập mở rộng cho nhưng HS đã hoàn thành bài tập. 2. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết được vấn đề với các dạng bài tập Tiếng Việt. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: giao tiếp với thầy cô, bạn bè trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất: - Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong các hoạt động học tập để hoàn thành nhiệm vụ. - Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập. - Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- - HS: Vở ô li III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Khởi động - Lớp trưởng điều khiển cho cả lớp chơi Truyền điện: tìm các từ chỉ sự vật, hoạt động. - HS thực hiện 2. Luyện tập Phân nhóm tự học - Nhóm 1: Luyện đọc các bài tập đọc. - Nhóm 2: Luyện viết: Chữ hoa P . - Nhóm 3: Làm một số bài tập Tiếng Việt. - HS đọc bài. Bài 1: Viết một câu nêu hoạt động của em ở - HS viết. trường. Bài 2. Gạch dưới những từ nêu đặc điểm trong - HS làm bài. các câu sau: - HS làm bài. Chú cún nhà em đẹp làm sao. Bộ lông của chú - HS chia sẻ bài làm. đen bóng, mượt như tơ. Đôi mắt tròn xoe. Chiếc mũi nhỏ xinh xắn. Bài 3: Viết đoạn văn khoảng 3 – 4 câu kể về - HS lắng nghe. việc người thân đã làm cho em Nhóm4: Một số em làm bài tập toán Bài 1: Đặt tính rồi tính 24 + 58 57 - 49 90 - 51 62 - 27 Bài 2 . Năm nay mẹ Mai 38 tuổi. Mẹ kém bố 7 tuổi. Hỏi năm nay bố Mai bao nhiêu tuổi? Bài 3 .Điền số thích hợp vào ô trống: + 47 = 24 + + 23 - GV quan sát HS làm bài - GV theo dõi - GV tuyên dương HS làm bài tốt 3. Vận dụng: - Gv nhận xét tiết học, tuyên dương HS học tốt. - Về nhà các em ôn lại bài..
- ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG .., .. .. ... Hoạt động trải nghiệm SINH HOẠT LỚP CHỦ ĐỀ: LỰA CHỌN TRANG PHỤC I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Sơ kết tuần: - HS nhớ lại những việc mình đã thực hiện được trong tuần. GV hướng dẫn HS những việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo. - Rèn cho HS thói quen thực hiện nền nếp theo quy định. - Giáo dục HS yêu trường, yêu lớp. 2. Hoạt động trải nghiệm: - Giúp HS được trải nghiệm khi được tự mình tạo ra những bộ trang phục theo sở thích của mình; HS mạnh dạn, tự tin khi được tham gia trình diễn, tạo sự đoàn kết và nâng cao kĩ năng làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Tivi chiếu bài, âm nhạc, phần thưởng cho cá nhân có bộ trang phục ấn tượng nhất, người mẫu trình diễn hay nhất. - HS: SGK, giấy vẽ, bút màu; Các bộ trang phục cho buổi biểu diễn “Thời trang sáng tạo”; Quần áo cũ, giấy báo, bao cũ, giấy gói quà... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động. - HS hát và vận động. - GV cho HS hát và vận động theo bài hát 2. Sinh hoạt lớp - Lần lượt từng tổ trưởng, lớp trưởng a. Sơ kết tuần 17: báo cáo tình hình tổ, lớp. - Từng tổ báo cáo. - Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt động của tổ, lớp trong tuần 17. - GV nhận xét chung các hoạt động trong tuần. * Ưu điểm: HS đi học đầy đủ, đúng giờ, trong lớp
- trật tự nghe giảng, xếp hàng nhanh nhẹn. Trong giờ học tích cực xây dựng bài, học bài và làm bài đầy đủ. * Tồn tại - Vẫn còn tình trạng nói leo, nói chuyện và làm việc riêng trong giờ học - Một số em còn mặc sai quy định. b. Phương hướng tuần 18: - Tiếp tục ổn định, duy trì nền nếp quy - HS nghe để thực hiện kế hoạch tuần định. 18. - Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà trường đề ra. - Tích cực học tập để nâng cao chất l- ượng. - Tiếp tục duy trì các hoạt động: thể dục, vệ sinh trường, lớp xanh, sạch, đẹp và cả ý thức nói lời hay, làm việc tốt .... 3. Hoạt động trải nghiệm. a. Chia sẻ cảm xúc sau trải nghiệm lần - HS chia sẻ. trước. - HS lắng nghe. - GV tổ chức HS trao đổi nhóm đôi: HS khoe đôi bàn tay với các ngón tay đã được cắt ngắn, sạch sẽ với bạn bên cạnh. b. Hoạt động nhóm: - HD HS tham gia buổi trình diễn “Thời trang sáng tạo” cùng cả lớp. - HS thực hiện theo tổ. - GV chia HS làm 3 nhóm: Các nhóm bàn nhau phối đồ đã chuẩn bị và trình diễn thời trang - HS thực hiện theo tổ. - Tập trình diễn thời trang trong tổ. - HS thực hiện. - GV lần lượt giới thiệu các người mẫu nhí lên trình diễn thời trang trước lớp trong tiếng nhạc. - HS lắng nghe. - GV tổ chức HS cùng bình chọn: + Bộ trang phục ấn tượng nhất – giải đồng đội. + Người mẫu vui vẻ, biểu diễn ấn tượng nhất – giải cá nhân.
- - Trao thưởng cho các cá nhân và nhóm, tổ đoạt giải. - Khen ngợi, đánh giá. 4. Cam kết hành động. - Về nhà em hãy cùng bố mẹ chuẩn bị một bộ quần áo độc đáo, hài hước từ - HS lắng nghe để thực hiện. quần áo cũ hoặc giấy báo, bao cũ để tham gia Lễ hội hóa trang của lớp, của trường. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG .., .. .. ...