Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 15 (Thứ 2, 3, 4) - Năm học 2023-2024 - Đinh Thị Mai
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 15 (Thứ 2, 3, 4) - Năm học 2023-2024 - Đinh Thị Mai", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_2_tuan_15_thu_2_3_4_nam_hoc_202.docx
Nội dung text: Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 2 - Tuần 15 (Thứ 2, 3, 4) - Năm học 2023-2024 - Đinh Thị Mai
- Tuần 15 Thứ 2 ngày 11 tháng 12 năm 2023 Hoạt động trải nghiệm SINH HOẠT DƯỚI CỜ BÀI 14. XEM PHIM TƯ LIỆU VỀ CÁC ANH HÙNG NHỎ TUỔI I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT HS có khả năng: 1. Xem chương trình Văn nghệ nói về chủ đề Biết ơn Anh Bộ Đội 2. Rèn kĩ năng chú ý lắng nghe tích cực, kĩ năng trình bày, nhận xét; tự giác tham gia các hoạt động,... 3. HS xem phim tư liệu về các anh hùng nhỏ tuổi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Loa, míc, máy tính có kết nối mạng Internet, video hài... 2. Học sinh: câu hỏi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Phần 1. Chào cờ (15 - 17’) - HS tập trung trên sân cùng HS toàn trường. - Thực hiện nghi lễ chào cờ. - HS điểu khiển lễ chào cờ. - Đại diện BGH lên triển khai các công việc - HS lắng nghe. tuần mới. Phần2. Sinh hoạt dưới cờ: Xem phim tư liệu về các anh hùng nhỏ tuổi HĐ1. Khởi động: - GV yêu cầu HS khởi động hát bài Biết ơn - HS hát. chị Võ Thị Sáu - HS lắng nghe - GV dẫn dắt vào hoạt động. HĐ2. Xem phim - GV cho HS xem video tư liệu về các anh hùng nhỏ tuổi . - HS xem video - GV cho HS xem video các em cho biết - HS trả lời theo quan sát anh Kim Đồng tên thật là gì ? - HS lắng nghe, ghi nhớ trả lời - Kim Đồng quê ở đâu? - Đồng ý - .. - HS tự cảm nhận 3. Tổng kết, dặn dò (2- 3’) - HS nêu
- - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, - HS thực hiện yêu cầu. biểu dương HS. - GV dặn dò HS chuẩn bị nội dung HĐGD - Lắng nghe theo chủ đề ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG .. .. .. .. Tiếng Việt Bài 27: MẸ (Tiết 1,2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Đọc đúng các từ khó, biết cách đọc bài thơ Mẹ của Trần Quốc Minh (ngắt nghỉ, nhấn giọng phù hợp). - Hiểu nội dung bài đọc: Nhận biết được tình cảm yêu thương, sự quan tâm, săn sóc của mẹ dành cho con. - Rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản. 2. Năng lực chung: - Phát triển vốn từ chỉ tình cảm của người thân trong gia đình, từ chỉ tính cách. -; phát triển năng lực quan sát (thấy được những công việc bố mẹ thường làm cho mình khi ở nhà) có tinh thần hợp tác trong làm việc nhóm. 3. Phẩm chất - Có tình cảm yêu thương, biết ơn đối với bố mẹ và người thân trong gia đình - Giáo dục HS yêu thích môn học,yêu quý mọi người trong gia đình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- 1. Khởi động - Ôn: HS nhắc lại tên bài học trước và nói về một - HS nhắc lại tên bài học trước. số điều thú vị mà HS học được từ bài học đó. - Khởi động: + Cho HS hát bài hát “ Bàn tay mẹ” của nhạc sĩ - HS hát Bùi Đình Thảo + Qua bài hát, người mẹ đã chăm sóc con như + Mẹ bế con, mẹ chăm chúng con, thế nào? mẹ nấu cơm, đun nước cho con, .. - GV đưa 1 số tranh thể hiện sự chăm sóc của - HS quan sát tranh thảo luận người thân dành cho các bạn nhỏ. HS quan sát nhóm. tranh khởi động, làm việc theo nhóm: +Nói những việc mà người thân đã làm để chăm + Mẹ quàng khăn cho con; ông sóc bạn nhỏ? cùng cháu chơi đồ chơi; bà quạt cho cháu ngủ; bố dạy con học.. + Nói thêm việc khác mà người thân đã làm để + Ông dạy tập đi xe, Bố tập bơi, chăm sóc em?? bà kể chuyện cổ tích, mẹ nấu + HS TLN: Kể cho các bạn nghe một việc mà mẹ cơm hoặc người thân đã làm để chăm sóc em? + HS kể trong nhóm, đại diện - GV và HS thống nhất nội dung câu trả lời, sau nhóm chia sẻ trước lớp đó dẫn vào bài đọc ( Bài thơ thể hiện tình cảm + Lắng nghe gắn bó, thân thiết của các bạn HS với cái trống trường) 2. Khám phá a. Đọc văn bản - GV hướng dẫn cả lớp - Lắng nghe + Quan sát tranh minh họa bài đọc, nêu nội dung tranh +GV đọc mẫu toàn VB, ngắt nghỉ hơi đúng, nhấn - HS đọc thầm theo. giọng đúng những từ ngữ đưuọc xem là tín hiệu nghệ thuật. HDHS ngắt nhịp. Lời ru/ có gió mùa thu Bàn tay mẹ quạt/ mẹ đưa gió về
- Những ngôi sao/ thức ngoài kia Chẳng cần mẹ đã/ thức vì chúng con Đêm nay/ con ngủ giấc tròn Mẹ là ngọn gió/ của con suốt đời * Đọc câu * HS đọc nối tiếp mỗi bạn 2 dòng + GV hướng dẫn HS đọc một số từ ngữ có thể thơ khó đối với HS (cũng mệt, ạ ời, kẽo cà, gió về, - HS đọc. giấc tròn .) *Đọc khổ thơ * HS đọc nối tiếp mỗi bạn 1 khổ + GV giải thích nghĩa của một số từ ngữ trong thơ bài - HS đọc. (SHS) - HS lắng nghe *Đọc nhóm. - HS đọc theo cặp - GV giúp đỡ HS trong các nhóm gặp khó khăn khi đọc , tuyên dương HS đọc tiến bộ. *Thi đọc. - Các nhóm thi đọc, bình chọn - GV nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe - GV đọc diễn cảm bài thơ - lắng nghe + HS đọc toàn VB và chuyển sang phần trả lời câu hỏi. TIẾT 2 b. Trả lời câu hỏi - HS trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để tìm hiểu - HS TL nhóm trả lời câu hỏi. VB và trả lời các câu hỏi. 1. Trong đêm hè oi bức, mẹ đã 1. Trong đêm hè oi bức, mẹ đã làm gì để con ngủ ngồi đưa võng, hát ru và quạt cho ngon? con để con ngủ ngon. 2. Hai dòng thơ cho thấy mẹ đã 2. Những dòng thơ nào cho thấy mẹ đã thức rất thức rất nhiều vì con: nhiều vì con? Những ngôi sao thức ngoài kia Chẳng cần mẹ đã thức vì chúng con 3. Theo em, câu thơ cuối bài muốn nói điều gì? 3. Câu thơ cuối bài muốn nói: Mẹ là niềm hạnh phúc của cuộc đời
- 4. Nói một câu thể hiện lòng biết ơn của em đối con. với ba mẹ? 4. Con cảm ơn mẹ, ngày nào cũng đưa con tới lớp, Con cảm ơn mẹ, đêm qua mẹ đã trông con ốm; con - GV đọc từng câu hỏi và gọi đại diện một số cảm ơn bố, nhờ bố con đã biết đi nhóm trình bày câu trả lời của mình. Các nhóm xe đạp. khác nhận xét, đánh giá. - Đại diện một số nhóm trả lời. - GV nhận xét, tuyên dương HS. - GV và HS thống nhất câu trả lời. * Học thuộc lòng 6 dòng thơ cuối: - HS nhận xét. - GV cho HS thi đọc thuộc lòng hoặc sư dụng trò chơi để HS ghi nhớ và thuộc lòng GDKNS: Biết yêu quý mẹ - HS thực hiện 3. Luyện tập - HS lắng nghe đọc thầm theo. 3.1. Luyện đọc lại - Các nhóm thi đọc - GV đọc diễn cảm toàn bài - Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm - GV nhận xét, tuyên dương HS. 3.2. Luyện tập theo văn bản đọc - HS TLN và đại diện nhóm trả lời Câu 1. Tìm từ ngữ chỉ hoạt động có trong bài thơ. - ngồi, ru, quạt, đưa, thức, ngủ - GV cho HS làm nhóm, các nhóm khác nhận xét bổ sung - HS TLN sau đó trình bày trước - GV và HS thống nhất câu trả lời. lớp, các nhóm khác lắng nghe Câu 2. Đặt một câu với từ ngữ vừa tìm được. nhận xét và bổ sung. - GV tổ chức cho HS TLN chọn từ tìm được ở - HS thực hiện bài 1 và đặt câu với từ ngữ đó. - GV nhận xét, tuyên dương, bổ sung - GV khuyến khích HS đặt nhiều câu khác nhau - HS nêu cảm nhận của bản thân. và ghi nhận những đáp án phù hợp. 4. Vận dụng - HS nhận xét - Sau khi học xong bài hôm nay, em có cảm nhận - HS lắng nghe.
- hay ý kiến gì không? - GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS. - Chuẩn bị bài tiếp theo. ĐIỀU CHỈNH VÀ BỔ SUNG SAU DẠY( NẾU CÓ) ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... .......................................................................................................................... Thứ 3 ngày 12 tháng 12 năm 2023 SÁNG Toán BÀI 27: THỰC HÀNH GẤP, CẤT, GHÉP, XẾP HÌNH. VẼ ĐOẠN THẲNG (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Nhận dạng được các hình đã học. - Nhận biết và thực hiện được việc gấp, cắt, ghép, xếp và tạo hình gắn với việc sử dụng bộ đồ dùng học tập cá nhân. 2. Năng lực chung - Thông qua phân tích, tổng hợp khi xếp, ghép các hình, rèn luyện năng lực tư duy và trí tưởng tượng không gian cho HS. - Cùng với hoạt động trên, qua hoạt động diễn đạt, trả lời câu hỏi (bằng cách nói hoặc viết) mà GV đặt ra sẽ giúp HS phát triển năng lực giao tiếp toán học. 3.Phẩm chất - Giúp học sinh yêu thích môn học II. CHUẨN BỊ: - Một tờ giấy hình chữ nhật, kéo. - Thước kẻ, bút chì. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khời động: Trò chơi: Ai nhanh ai đúng HS chơi - Hs nhận xét- Gv nhận xét
- 2.Khám phá - HS đọc đề, ghi vở - GV giới thiệu bài và ghi tên bài học Bài 1: Dùng 1 tờ giấy HCN, gấp rồi cắt thành - Hs nêu yêu cầu 1 hình vuông và 1 HCN theo mẫu. (MT: Củng cố kĩ năng gấp, cắt giấy từ hình chữ nhật để tạo thành hình vuông.) - GV hướng dẫn HS lần lượt thực hiện từng - Hs quan sát, lắng nghe, ghi thao tác gấp, cắt theo yêu cầu để nhận được nhớ mảnh giấy hình vuông từ tờ giấy hình chữ nhật (ban đầu). - Mảnh giấy hình vuông này được sử dụng để - Hs thực hành trên giấy thực hiện yêu cầu của bài 2. - GV theo dõi, hỗ trợ hs - Nhận xét, đánh giá sản phẩm - Hs đề sản phẩm thực hành trên bàn – nhận xét, đánh giá sp - GVNX, tuyên dương hs của bạn Bài 2: Gấp rồi cắt 1 hình vuông thành 4 hình - Hs nêu yêu cầu tam giác. (MT: Củng cố kĩ năng ghép, xếp hình theo yêu cầu.) - Đầu tiên, GV hướng dẫn HS thực hiện từng - Hs quan sát, lắng nghe, ghi thao tác gấp, cắt theo yêu cầu để nhận nhớ được 4 mảnh giấy hình tam giác bằng nhau từ mảnh giấy hình vuông (bài 1). - Tiếp theo, GV cùng HS sử dụng 4 mảnh giấy - Hs quan sát, lắng nghe, ghi hình tam giác vừa cắt để xếp thành hình ở cầu nhớ a. Sau đó, HS làm việc cá nhân (hoặc nhóm) - Hs làm việc các nhân theo hd xếp thành các hình từ câu b đến câu g. - GV theo dõi HS tự hoàn thành sản phẩm, chỉ - Hs tiếp tục hoàn thành thực hướng dẫn, giúp đỡ khi HS gặp vướng mắc hành nào đó. Nếu có nhiều HS hoàn thành nhiệm - Để sp trên bàn vụ sớm, GV có thể ghép hai HS thành một - Nhận xét, đánh giá bạn nhóm, đặt ra thử thách: “Từ 8 hình tam giác
- nhỏ (của cả hai bạn), hãy xếp thành những hình từ a đến d.” - GVNX, đánh giá chung - Khen ngợi hs hoàn thành tốt Bài 3: Cắt hình đã cho thành 2 phần để ghép - Hs nêu yêu cầu lại được 1 hình vuông (theo mẫu) (MT: Củng cố kĩ năng cắt, ghép hình theo yêu cầu.) - GV có thể cho HS sử dụng giấy ô li hoặc - Hs quan sát, lắng nghe, ghi giấy màu để cắt các hình theo yêu cầu rồi nhớ thực hành cắt, ghép hình tạo ra hình vuông. - GV có thể gợi ý cho HS bằng cách quan sát - Hs quan sát, lắng nghe, ghi hình ban đầu được vẽ trên lưới vuông. nhớ - Mở rộng: GV có thể yêu cầu HS cắt hình ban - Hs làm việc các nhân theo hd đầu thành hai phần để ghép thành hình chữ Để sp trên bàn nhật mà không phải hình vuông. - Nhận xét, đánh giá bạn - GVNX, đánh giá chung - Khen ngợi hs hoàn thành tốt Bài 4: Hai hình nào ở cột bên trái ghép được - Hs nêu yêu cầu hình ở cột bên phải? (MT: Củng cổ kĩ năng xếp, ghép hình.) - Yêu cầu HS tìm hai hình ở cột bên trái ghép - Hs quan sát hình, tìm hình ở được thành hình ở cột bên phải. cột bên trái ghép được thành hình ở cột bên phải. - Gợi ý: HS dựa vào lưới vuông (đếm số ô - Nêu nhận xét vuông theo chiếu ngang hoặc chiều dọc). Hoặc - Hs lớp Nx, bổ sung có thể vẽ hình ở cột bên phải ra vở ô li, tô màu phẩn bị chiếm bởi một hình chắc chắn có ở cột bên trái (thường là hình to nhất) và quan sát phần chưa được tô màu để xác định hình còn lại. - GVNX, chốt đáp án đúng C. Vận dụng: - Hs nêu nội dung cần ghi nhớ
- - Qua bài học con cần ghi nhớ điều gì? qua bài học - GV tổng kết nội dung bài học - Hs lắng nghe, ghi nhớ - NX tiết học - Dặn: Chuẩn bị bài sau: Tiết 2: Vẽ đoạn thẳng (trang 108) ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG .., .. .. ... Tiếng Việt VIẾT: CHỮ HOA O I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Biết viết chữ viết hoa O cỡ vừa và cỡ nhỏ. - Viết đúng câu ứng dựng: Ong chăm chỉ tìm hoa làm mật. 2. Năng lực chung: - Rèn kĩ năng làm việc cá nhân. HS biết ý nghĩa của câu ứng dụng và thực hành.
- 3. Phẩm chất - Rèn tính cẩn thận, chính xác. Yêu thích luyện chữ đẹp II. CHUẨN BỊ - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa O. - HS: Vở Tập viết; bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây là mẫu chữ - Quan sát hoa gì? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. - Lắng nghe 2. Khám phá * Hoạt động 1: Viết chữ hoa - GV giới thiệu mẫu chữ viết hoa O và hướng dẫn HS: + Quan sát mẫu chữ viết hoa O: độ cao, độ rộng, - HS quan sát các nét và quy trình viết chữ viết hoa O. - HS tập viết chữ hoa O trên bảng + Quan sát GV viết mẫu trên bảng lớp. con, vở theo hướng dẫn + GV viết mẫu chữ viết hoa O - HS viết chữ hoa O ( cỡ chũ vừa - GVHD HS tự nhận xét và nhận xét lẫn nhau. và cỡ chữ nhỏ) vào vở tập viết 2, tập 1. - HS nhận xét. - GV cùng HS nhận xét, tuyên dương. - GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS. * Hoạt động 2: Viết ứng dụng - HS đọc câu ứng dụng - GV yêu cầu HS đọc câu ứng dụng trong SHS: Ong chăm chỉ tìm hoa làm mật. - HS lắng nghe - GV giải thích nghĩa của câu tục ngữ: Ong
- chăm chỉ tìm hoa làm mật - GV hướng dẫn HS: - HS theo dõi + Viết chữ hoa O đầu câu Ong chăm chỉ tìm hoa làm mât. + Cách nối chữ hoa và chữ thường: + Độ cao của các chữ cái. + Cách đặt dấu thanh ở các chữ cái. + Khoảng cách giữa các chữ ghi tiếng bằng khoảng cách viết một con chữ o. - Cả lớp viết vào vở tập viết. 3. Luyện tập + HS đổi vở cho nhau để rà soát - GV tổ chức cho HS viết bài vào vở lỗi. - GV cho HS đổi vở cho nhau để rà soát lỗi. - HS để vở lên bàn giáo viên nhận xét. + GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS. - HS thực hiện 4.Vận dụng Trưng bày và chọn bạn viết đẹp ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG .. .. .. ............ ................................. .................................... Tiếng Việt NÓI VÀ NGHE: SỰ TÍCH CÂY VÚ SỮA I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Nhận biết được các sự việc trong tranh minh họa giải thích được nguồn gốc cây vú sữa. - Rèn kĩ năng nghe và nói. Cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ đối với con. 2.Năng lực chung - Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm. 3.Phẩm chất: - Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày. Yêu thích môn học. II. CHUẨN BI:
- - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Sách giáo khoa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - Quan sát - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. - Lắng nghe 2. Khám phá * Hoạt động 1: Dựa vào câu hỏi gợi ý, - 1 HS đọc đoán nội dung của từng tranh. - Các nhóm thảo luận - Yêu cầu HS đọc câu hỏi gợi ý dưới tranh - GV hướng dẫn HS trao đổi nhóm theo gợi ý: + Tranh vẽ về ai, vẽ những gì? Vẽ cảnh ở đâu? + Chuyện gì xảy ra với cậu bé? Cậu bé đã xử sự thế nào trước sự việc ấy? - Đại diện 3 – 4 nhóm trình bày + Vì sao em đoán như vậy?; Thấy cậu bé kết quả khóc, cây xanh đã biến đổi như thế nào? - Yêu cầu đại diện nhóm trình bày. - GV thống nhất câu trả lời +Tranh 1: Cậu bé bị mẹ mắng và bỏ đi + Tranh 2: Câu bé quay về, ôm cây khóc lóc + Tranh 3: Cây xanh ra quả và cậu bé lấy quả ăn - HS thực hiện + Tranh 4: Cậu bé nhìn lên tán cây và suy nghĩ - Lắng nghe - Nhận xét, tuyên dương * Hoạt động 2:Nghe kể chuyện - Một số HS nhắc lại sự việc diễn - Yêu cầu HS quan sát lại các bức tranh, câu ra trong từng đoạn hỏi gợi ý dưới tranh. - 2 HS nối tiếp nhau TLCH dưới - Nghe GV giới thiệu nội dung câu chuyện tranh (SGV)
- + GV kể lần 1 kết hợp chỉ các hình ảnh - Nhận xét trong 4 bức tranh. + GV kể lần 2 dừng lại ở các sự việc được nói đến trong từng đoạn. - GV hướng dẫn HS nhớ nội dung câu chuyện thông qua vẽ sơ đồ tư duy - Chọn 1-> 2 đoạn để tập kể - GV khen ngợi các em nhớ nội dung câu chuyện. - Kể theo cặp - GV và HS nhận xét - 2- 4 HS kể nối tiếp 4 đoạn của 3. Luyện tập câu chuyện trước lớp * Hoạt động 3. Chọn kể 1 -2 đoạn của câu - Nhận xét chuyện theo tranh - Hãy hiếu thảo và yêu thương bố - GVHD cách thực hiện: mẹ +B1:HS làm việc cá nhân, nhìn tranh và câu hỏi gợi ý dưới tranh - HS lắng nghe +B2: HS tập kể theo cặp - YCHS kể nối tiếp từng đoạn - GV và HS nhận xét ? Em rút ra được bài học gì từ câu chuyện - HS trao đổi với người thân, bạn trên? bè về câu nói em đã dự đoán và - GV chốt xin ý kiến góp ý GDKNS: Biết nhớ ơn mẹ * Hoạt động 4:Vận dụng + Theo em nếu được gặp lại mẹ, cậu bé trong câu chuyện trên sẽ nói gì? - GV hướng dẫn HS cách thực hiện hoạt động vận dụng: + HS xem lại các tranh minh họa và câu hỏi - Một số HS nhắc lại nội dun gợi ý + HS nhớ lại những hành động, suy nghĩ, cảm xúc của cậu bé khi trở về nhà . + HS dự đoán câu nói mà cậu bé sẽ nói với
- mẹ nếu được gặp lại mẹ ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (nếu có) ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ........................................................................................................................... ................................................................................................................................. Luyện tiếng việt LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Củng cố cho HS đọc đúng, hay và cảm nhận được tình cảm yêu thương, sự quan tâm, săn sóc của mẹ dành cho con trong bài Mẹ. 2.Năng lực chung: - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: nhận biết các nhân vật, diễn biến các sự vật trong câu chuyện. 3.Phẩm chất: - Có tình cảm yêu thương mẹ, biết thể hiện lòng biết ơn đối với cha mẹ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu nội dung bài học. - HS: Vở BT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoat động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: Tổ chức cho HS vận động theo bài hát - Học sinh đứng dậy thực hiện các “cho con” động tác cùng cô giáo ? Bài hát cho ta thấy được điều gì? - Giới thiệu – ghi bảng 2. Khám phá – Thực hành Hoạt động 1: Luyện đọc - HS đọc. - Giáo viên gọi 1 HS đọc bài. - 2 khổ thơ - Bài đọc được chia làm mấy khổ thơ? - Đọc bài thơ với giọng như thế nào ? - Toàn bài đọc: rõ ràng, ngắt nghỉ
- hơi đúng, nhấn giọng đúng những từ ngữ được xem là tín hiệu nghệ thuật. - Đọc từng đoạn trong nhóm. - HS đọc trong nhóm 2 - Thi đọc giữa các nhóm. - Cấc nhóm đọc trước lớp Hoạt động 2: Làm bài tập Bài 1 - Gọi Hs đọc bài - Hs nêu yêu cầu của bài. -Y/c Hs tự làm bài. - Hs làm bài, chia sẻ bài trong nhóm - Gv cho Hs chia sẻ bài làm trước lớp. 2. +1 Hs chia sẻ bài làm trước lớp, lớp - Gv nhận xét. nhận xét +Em đã làm gì để xứng đáng với tình + Mẹ là niềm hạnh phúc của cuộc yêu mẹ đã dành cho em ? đời con. -Hs nối tiếp nêu ý kiến : +Em chăm chỉ học tập. +Em vâng lời ông bà cha mẹ - GV y/c HS nhận xét. +Em giúp mẹ làm việc nhà. - GV nhận xét Bài 2 : Viết một câu thể hiện lòng biết ơn đối với cha mẹ. - Hs nêu yêu cầu của bài. - Gv gọi Hs đọc câu mẫu - Hs đọc : Con cảm ơn mẹ, vì mẹ thường dạy con học bài. -Y/c Hs suy nghĩ làm bài. - Hs làm bài cá nhân, chia sẻ bài + GV quan sát giúp đỡ Hs yếu. làm với ban bên cạnh. - Gọi Hs đọc bài làm của mình trước - Hs nối tiếp đọc câu của mình. lớp. + Con cảm ơn mẹ đã lo cho con -Gv nhận xét : Lưu ý: Viết câu phải đủ từng cái ăn, cái mặt đến giấc ngủ ý, đầu câu viết hoa cuối câu có dấu hằng ngày. chấm. 3. Vận dụng - Nói một câu về tình cảm của em đối với mẹ của mình.
- - Nhận xét giờ học. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG .., .. .. Toán THỰC HÀNH GẤP, CẤT, GHÉP, XẾP HÌNH. VẼ ĐOẠN THẲNG ( TIẾT 2) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Nặng lực đặc thù - Thực hiện được vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước - Thông qua phân tích, tổng hợp khi xếp, ghép các hình, rèn luyện năng lực tư duy và trí tưởng tượng không gian cho HS 2. Năng lực chung - Qua hoạt động diễn đạt, trả lời câu hỏi (bằng cách nói hoặc viết) mà GV đặt ra sẽ giúp HS phát triển năng lực giao tiếp toán học. - Yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. 3. Phẩm chất - Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn. Tích hợp liên môn với môn Mĩ thuật II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: GA ĐT, máy tính, tivi , thước chiếu nội dung bài. - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - GV tổ chức cho HS hát tập thể. * HS hát và vận động theo bài hát Em học toán
- - GV kết nối vào bài - HS lắng nghe. - GV ghi tên bài - HS ghi tên bài vào vở. 2. Khám phá - GV nêu và thực hiện các bước vẽ - HS quan sát đoạn thẳng có độ dài 7 cm - GV cùng HS lần lượt nêu và thực - HS nêu hiện các bước vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước - GV có thể đưa thêm YC với từng - HS thực hành vẽ theo YC nhóm HS, mỗi nhóm vẽ đoạn thẳng có độ dài khác nhau - GV hỏi: ? Nhóm nào được YC vẽ đoạn thẳng - HS trả lời dài nhất? ? Nhóm nào được YC vẽ đoạn thẳng ngắn nhất? - GV chốt lại các bước vẽ đoạn thẳng - HS lắng nghe, nhăc lại có độ dài cho trước 3. Hoạt động Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài toán YC gì? - HS trả lời - YC HS vẽ đoạn thẳng vào vở ô li - HS làm vào vở, 2 HS lên bảng vẽ - Nhận xét, tuyên dương HS. - HS nhận xét - GV chốt: BT củng cố kĩ năng vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài toán YC gì? - HS trả lời - YC HS thực hành đo độ dài các đoạn - HS làm theo YC, 3 HS lên bảng thẳng trong hình và ghi kết quả vào SGK - GV quan sát, giúp đỡ những bạn gặp
- khó khăn - Nhận xét, tuyên dương HS. - GV chốt: BT củng cố kĩ năng đo độ dài đoạn thẳng cho trước bằng thước kẻ có vạch chia xăng-ti-mét Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 HS đọc. - Bài toán YC gì? - HS trả lời. - GV YC HS đo độ dài các đoạn thẳng - HS làm vào vở, 2 HS lên bảng làm và vẽ lại các đoạn thẳng có độ dài như bài vậy vào vở - GV quan sát, giúp đỡ những bạn gặp khó khăn - Nhận xét, tuyên dương HS. - HS nhân xét - GV chốt: BT củng cố kĩ năng đo độ dài đoạn thẳng và vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước 3. Vận dụng - Hôm nay, em đã học những nội dung - HS nhắc lại gì? - GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG .., .. .. . Luyện toán LUYỆN TẬP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Củng cố vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. 2. Năng lực chung
- - Rèn luyện năng lực tư duy và trí tưởng tượng không gian cho HS. - Phát triển năng lực giao tiếp toán học. 3.Phẩm chất - Có tính tính cẩn thận khi làm bài II. CHUẨN BỊ: - Một tờ giấy hình chữ nhật, kéo. - Thước kẻ, bút chì. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động - GV cho học sinh hát và vận động - Hs hát và vận động - GV giới thiệu bài mới 2. Khám phá - Luyện tập Bài 1: Vẽ đoạn thẳng: - Hs nêu yêu cầu bài toán a) AB có độ dài 8cm - Hs thực hành vẽ cá nhân b) CD có độ dài 14 cm trong vở ô li c,EF có độ dài 16 cm - 1 hs vẽ trên bảng (MT: Củng cố kĩ năng vẽ đoạn thẳng có độ dài - Hs lớp NX, bổ sung cho trước.) - GVNX, đánh giá - Tuyên dương hs * Mở rộng: GV có thể yêu cầu HS vẽ thêm một - Hs thực hành vẽ cá nhân đoạn thẳng dài hơn hoặc ngắn hơn đoạn thẳng trong vở ô li được yêu cầu vẽ và cho biết độ dài của đoạn thẳng được vẽ thêm. Bài 2: Đo độ dài mỗi đoạn thẳng dưới đây. - Hs nêu yêu cầu bài toán (MT: Củng cố kĩ năng đo độ dài của đoạn thẳng - Hs thực hành đo cá nhân cho trước bằng thước kẻ có vạch chia xăng-ti- - Trình bày ý kiến mét.) - HS lớp NX, bổ sung - GVNX, đánh giá. - Sau khi HS xác định được độ dài cùa các đoạn - Hs thực hành vẽ cá nhân
- thẳng đã cho, GV có thể yêu cầu HS vẽ lại trong vở ô li những đoạn thẳng đó vào vở bài tập. Bài 3: Đo độ dài các đoạn thẳng AB, CD, GH, - Hs nêu yêu cầu bài toán EF. Vẽ các đoạn thẳng có độ dài như vậy vào vở. - GV theo dõi, hd học sinh - Hs thực hành đo cá nhân - Trình bày ý kiến - HS lớp NX, bổ sung - GVNX, chốt đáp án đúng - GVNX, chốt đáp án đúng C. Vận dụng: - Qua bài học con cần ghi nhớ điều gì? - Hs nêu nội dung cần ghi nhớ qua bài học - Vẽ đoạn thẳng AB dài 5cm.CD dài 12 cm - Hs về nhà thực hành vẽ. - GV tổng kết nội dung bài học - Hs lắng nghe, ghi nhớ - NX tiết học ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG .., .. .. Thứ 4 ngày 13 tháng 12 năm 2023 Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù - Ôn tập về điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc, ba điểm thẳng hàng thông qua hình ảnh trực quan. - Củng cố cách nhận dạng được hình tứ giác thông qua hình ảnh. - Tính được độ dài đường gấp khúc khi biết độ dài các cạnh. - Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn liên quan đến ba điểm thẳng hàng, tính độ dài đường gấp khúc.