Kế hoạch bài dạy buổi 2 môn Toán học 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 9

docx 11 trang thuytrong 22/10/2022 24860
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy buổi 2 môn Toán học 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 9", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_buoi_2_mon_toan_hoc_2_ket_noi_tri_thuc_tuan.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy buổi 2 môn Toán học 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 9

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 9 Thứ hai ngày tháng năm Lớp: BÀI 15: KI – LÔ – GAM (TIẾT 3) I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Biết nặng hơn, nhẹ hơn giữa hai vật thông thường. - Biết ki-lô-gam là đơn vị đo khối lượng ; đọc, viết tên và kí hiệu của nó. - Biết dụng cụ cân đĩa, thực hành cân một số đồ vật quen thuộc. - Biết thực hiện phép cộng, phép trừ có kèm đơn vị đo kg. 2. Năng lực: - Phát triển năng lực quan sát, tính toán. 3. Phẩm chất: - Có tính tính cẩn thận khi làm bài. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Khởi động: - GV cho HS chơi trò chơi “Chuyền hoa” - HS lắng nghe cách chơi. - GV nêu tên trò chơi, HD cách chơi, luật - HS tham gia trò chơi. chơi cho cả lớp. - GV đánh giá, khen HS. 2. HDHS làm bài tập - HS lắng nghe. Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm. - GV gọi HS đọc yêu cầu - GV hướng dẫn HS: Thực hiện tính cộng, - HS đọc. trừ các số đo rồi điền kết quả vào chỗ chấm. - HS lắng nghe hướng dẫn. - GV yêu cầu HS làm bài vào vở BT GV gọi tổ 1 nối tiếp lên bảng điền - HS làm bài vào vở. HS tổ 1 nối tiếp nhau lên bảng làm bài. a.40kg+20kg = 60kg 60kg-20kg = 40 kg 60kg-40kg = 20kg b. 30kg + 7kg = 37kg 3 7 k g - 7 k g = 3 0 k g 37kg-30kg = 7kg - GV gọi HS nhận xét. - HS nhận xét. - GV chốt đáp án đúng. - HS chữa bài.
  2. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - GV hỏi: Làm thế nào để tính nhanh được - HS trả lời: Lấy kết quả phép cộng trừ kết quả các phép tính trừ? đi số hạng này sẽ ra kết quả là số hạng - GV kết luận. kia. Bài 2: Quan sát tranh rồi viết số thích hợp vào chỗ chấm. - GV gọi HS đọc yêu cầu. - GV chia nhóm thảo luận (nhóm 2) - HS đọc - GV yêu cầu HS thảo luận và điền kết quả - HS thảo luận và trình bày kết quả. vào chỗ chấm. - GV mời đại diện nhóm trình bày. - GV gọi HS nhận xét. - GV chốt đáp án đúng. - GV hỏi: Vậy để tính khối lượng nhiều túi, - HS trả lời: Thực hiện phép tính cộng. ta phải thực hiện phép tính gì? - GV chốt cách tính khối lượng nhiều sự vật. - GV hỏi: Để biết túi này nặng hơn túi kia - HS trả lời: Thực hiện phép tính trừ. bao nhiêu, ta phải làm phép tính gì? - GV chốt. Bài 3: - HS đọc. - GV gọi HS đọc yêu cầu - HS trả lời. - GV hỏi: Bài yêu cầu gì? - GV yêu cầu HS làm bài - HS trả lời nhanh tại chỗ. - HS trả lời nhanh. - GV gọi HS nhận xét, chữa bài. - GV chốt đáp án đúng. 3. Củng cố, dặn dò: - GV lấy ví dụ củng cố về nặng hơn, nhẹ hơn trong cuộc sống. - YC HS học bài và chuẩn bị bài sau
  3. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 9 Thứ ba ngày tháng năm Lớp: BÀI 16: LÍT (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Làm quen với chai 1 lít, ca 1 lít. Biết lít là đơn vị đo dung tích. Nắm được tên gọi, kí hiệu của lít. - Bước đầu biết làm tính và giải toán với các số đo theo đơn vị . 2. Năng lực: - Phát triển năng lực quan sát, tính toán. 3. Phẩm chất: - Có tính tính cẩn thận khi làm bài. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Khởi động: - GV cho HS hát. - HS hát tập thể 2. HDHS làm bài tập Bài 1: Quan sát hình rồi viết Đ/S - GV gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc - GV hướng dẫn HS quan sát hình cho trên - HS lắng nghe bảng và đọc thông tin, điền Đ/S vào các ô vuông. - GV yêu cầu HS làm bài vào vở BT - HS làm bài - GV gọi HS nối tiếp lên bảng chữa bài - HS chữa bài a. Đ b.Đ c.Đ d.S - GV gọi HS nhận xét, chốt đáp án đúng. - GV nhận xét, tuyên dương. Bài 2: Nối (theo mẫu) - GV gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc yêu cầu - GV tổ chức thành trò chơi: Tiếp sức. - 2 đội lên tham gia trò chơi Cách chơi: GV gắn bảng phụ, gọi 2 đội lên bảng nối tiếp nhau nối. Đội nào làm bài xong trước và chính xác sẽ dành chiến thắng - GV gọi HS đọc bài làm của nhóm mình - HS đọc - HS nhận xét - GV chốt đáp án đúng và tuyên dương, khen thưởng đội thắng cuộc.
  4. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Bài 3: Viết số thích hợp vào chỗ chấm. - HS đọc - GV gọi HS đọc yêu cầu - GV yêu cầu HS làm bài - HS làm bài vào vở - GV gọi HS chữa bài. Hình a: 8 cốc, hình b: 5 cốc 2 hình: 13 cốc - HS nhận xét - GV gọi HS nhận xét, chốt đáp án đúng - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay các em học bài gì? - HS trả lời. - YC HS học bài và chuẩn bị bài sau. Bổ sung:
  5. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 9 Thứ tư ngày tháng năm Lớp: BÀI 16: LÍT (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Làm quen với chai 1 lít, ca 1 lít. Biết lít là đơn vị đo dung tích . Nắm được tên gọi, kí hiệu của lít. - Tập thực hành đo dung tích của 1 số vật quen thuộc - Bước đầu biết làm tính và giải toán với các số đo theo đơn vị . 2. Năng lực. - Phát triển năng lực tính toán, kĩ năng tính nhẩm. 3. Phẩm chất: - Có tính tính cẩn thận khi làm bài II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Khởi động: - GV cho HS hát. - HS hát tập thể 2. HDHS làm bài tập Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm. - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc - Bài yêu cầu làm gì? - HS trả lời. - GV hướng dẫn HS cộng trừ các số đo như bình thường rồi điền kết quả vào chỗ chấm. - HS làm bài - Y/c HS làm VBT. 1 hs làm bảng phụ. a. 30l+10l=40l b. 50l-30l=20l 35l+30l=65l 39l-9l=30l 48l+20l=68l 47l-40l=7l - Nhận xét, tuyên dương HS. - HS nhận xét, chữa bài Bài 2: Số? - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc. - GV hỏi: Bài yêu cầu làm gì? - HS trả lời. - GV yêu cầu HS làm bài vào VBT. - HS làm bài, chữa bài. - GV gọi HS chữa bài. Đáp án lần lượt: 10l, 15l,11l - GV hỏi: Để điền được số ở bài này, ta cần - HS trả lời: Thực hiện phép tính cộng. thực hiện phép tính gì? - GV nhận xét, tuyên dương. - HS nhận xét Bài 3: Số? - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc
  6. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - GV hỏi: Bài yêu cầu làm gì? - HS trả lời - GV yêu cầu HS làm bài vào VBT. - HS làm bài, chữa bài - GV gọi HS chữa bài Đáp án lần lượt: 8l,10l - GV hỏi: Để điền được số ở bài này, ta cần - HS trả lời: Thực hiện phép tính trừ. thực hiện phép tính gì? - GV nhận xét, tuyên dương. - HS nhận xét Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc - GV hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài: - HS trả lời. + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? a. Số? - HS trả lời: Cộng số lít trong các ca - Muốn biết mỗi đồ vật có bao nhiêu lít tương ứng. nước, ta thực hiện phép tính như thế nào? - HS làm bài. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm bàn làm vở. - Đại diện nhóm báo cáo. - Yêu cầu đại diện 4 nhóm báo cáo kết quả. Đồ vật Ấm Bình Can Xô Số lít 3 9 6 nước 4 - GV nhận xét, tuyên dương. - Nhận xét. b. Viết tên đồ vật theo thứ tự từ đựng ít nước đến đựng nhiều nước. - YC HS làm bài cá nhân. - HS làm bài. - Mời 2 bạn lên thi Ai nhanh? Ai đúng? - HS lên thi. Tên các đồ vật theo thứ tự từ đựng ít nước nhất đến đựng nhiều nước nhất: Bình, ấm, xô, can. - Nhận xét, chốt đáp án. - Nhận xét. - GV hỏi: Để xếp được thứ tự đúng, em cần - HS trả lời: Em so sánh số lít nước của làm gì? các đồ vật rồi xếp thứ tự các số từ bé đến - Nhận xét, tuyên dương. lớn. Bài 5: - Gọi HS đọc đề bài. - HS đọc. - GV hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài: - HS trả lời. + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? + Muốn biết trong can to còn lại bao nhiêu - Ta làm phép trừ. nước mắm ta làm thế nào? - Cho HS làm bài – 1 Hs làm bảng phụ. - HS làm bài: Bài giải Trong can to còn lại số lít nước mắm là: 15 – 5 = 10 (l) Đáp số: 10l nước mắm.
  7. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - Gọi HS nhận xét. - Nhận xét, tuyên dương HS. 3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? - HS trả lời. - Nhận xét giờ học. Bổ sung:
  8. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 9 Thứ năm ngày tháng năm Lớp: BÀI 17: THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM VỚI CÁC ĐƠN VỊ KI – LÔ – GAM, LÍT (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố về nặng hơn, nhẹ hơn giữa hai vật thông thường. - Củng cố về đơn vị đo ki-lô-gam. - Biết thực hành cân một số đồ vật quen thuộc. 2. Năng lực. - HS phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. 3. Phẩm chất: - Có tính tính cẩn thận khi làm bài II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: máy chiếu, quyển sách, bút chì, bút mực. - HS: VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Khởi động: - GV cho HS hát. - HS hát. 2. HDHS làm bài tập Bài 1: Điền “nặng hơn”, “nhẹ hơn”, “cân nặng”. - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - HS trả lời. - GV hướng dẫn học sinh điền từ thích hợp - HS nghe. vào chỗ chấm. - GV yêu cầu HS làm bài, chữa bài. - HS làm bài. a. Quyển sách nặng hơn bút chì. Bút chì nhẹ hơn quyển sách. b. 5 quyển sách cân nặng 1kg. - Giáo viên nhận xét chung, tuyên dương - Nhận xét. học sinh. - GV củng cố. Bài 2: Điền “nặng hơn”, “nhẹ hơn”. - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - HS trả lời. - GV hướng dẫn học sinh điền từ thích hợp vào chỗ chấm. - GV yêu cầu HS làm bài, chữa bài. - HS làm bài.
  9. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ a. Quyển sách nặng hơn bút mực. Bút mực nhẹ hơn quyển sách. b. Bút chì nhẹ hơn hộp bút. Hộp bút nặng hơn bút chì. - Giáo viên nhận xét chung, tuyên dương - Nhận xét. học sinh. - GV củng cố. Bài 3: Số? - GV gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc - GV yêu cầu HS làm VBT. - HS trả lời. 3 HS lên bảng làm. - HS lên bảng chữa bài. a. Túi cà phê cân nặng 5kg. Túi gạo cân nặng 7 kg. b. Túi gạo và túi cà phê cân nặng tất cả 12 kg. - GV gọi HS nhận xét. c. Túi gạo nặng hơn túi cà phê 2 kg. - GV nhận xét, tuyên dương - HS nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? - Dặn HS về thực hiện cân hoặc ước lượng - HS chú ý. các đồ vật trong gia đình. - Nhận xét giờ học. Bổ sung:
  10. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 9 Thứ sáu ngày tháng năm Lớp: BÀI 17: THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM VỚI CÁC ĐƠN VỊ KI – LÔ – GAM, LÍT (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố về nặng hơn, nhẹ hơn giữa hai vật thông thường. - Củng cố về đơn vị đo ki-lô-gam, lít. - Biết thực hành cân một số đồ vật quen thuộc, thực hành xác định dung tích đồ vật. 2. Năng lực. - HS phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. 3. Phẩm chất: - Có tính tính cẩn thận khi làm bài II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Khởi động: - GV tổ chức cho HS hát tập thể. - HS hát 2. HDHS làm bài tập Bài 1: Số? - Bài tập yêu cầu gì? - HS: Điền số vào ô trống - GV yêu cầu HS quan sát tranh rồi viết số - HS làm bài thích hợp vào chỗ chấm. Tên Việt Rô-bốt Nam Mai Cân nặng 24 kg 20 kg 25 kg 23 kg - Gọi HS nhận xét. - HS nhận xét, chữa bài. - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: Thực hành cân các đồ vật. - Gọi HS đọc yêu cầu đề bài. - HS đọc - Bài tập yêu cầu gì? - HS trả lời. - Yêu cầu HS thực hành cân theo nhóm 4. - HS thực hành cân theo nhóm 4. - Yêu cầu các nhóm báo cáo.
  11. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 3: Số? a) - Gọi HS đọc đề bài. - HS đọc - GV yêu cầu HS quan sát tranh tìm số thích - HS làm bài. hợp để điền vào chỗ chấm. a. Bình A chứa được 10 cốc nước. - GV gọi HS nhận xét. Bình B chứa được 8 cốc nước. - GV đánh giá, nhận xét. b) b. Cả hai bình chứa được 18 cốc nước. - GV hướng dẫn tương tự. c. Bình A chứa được nhiều hơn bình B 2 cốc nước. - HS nhận xét. - GV yêu cầu HS nêu cách làm. - GV đánh giá, nhận xét. Chốt bài làm đúng. Bài 4: - Gọi HS đọc đề bài. - HS làm bài, nêu cách làm. - GV hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài. - HS đổi chéo vở kiểm tra nhau. - Yêu cầu HS thực hành đổ nước vào xô theo nhóm 4. - HS đọc. - Yêu cầu HS nêu đáp án. - HS trả lời. - Thực hành theo nhóm 4. - Nhận xét, tuyên dương HS. - HS nêu kết quả. 3. Củng cố, dặn dò: a. Xô đỏ có 4l nước. - GV kết luận về ý nghĩa li-lô-gam và lít. b. Xô xanh có 5l nước. - Nhận xét giờ học. - HS chú ý. Bổ sung: