Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 11

docx 7 trang thuytrong 10/10/2022 4480
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 11", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_sach_chan_troi_sang_tao_tua.docx

Nội dung text: Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 2 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 11

  1. Thứ ngày tháng năm 20 Tự nhiên và xã hội: Tham gia giao thông an toàn (Tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Sau bài học, HS: - Phân biệt được một số loại biển báo giao thông. - Giải thích sự cần thiết phải tuân theo quy định của các biển báo. - Thực hiện quy định khi đi trên một số phương tiện giao thông. 2. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; thu thập thông tin ;Quan sát, nhận biết những việc đơn giản khi tham gia giao thông. - Phẩm chất: chăm chỉ II. THIẾT BỊ DẠY HỌC - -GV: Tranh, ảnh hoặc mô hình về một số loại biển báo giao thông, các quy định khi đi trên một số phương tiện giao thông như: xe máy, xe ô tô, tàu thuyển, máy bay, xe hơi lửa; áo phao, mũ bảo hiểm; băng giấy đội đầu có hình các phương tiện giao thông khác nhau. - HS: SGK, VBT, mũ bảo hiểm, giấy và bút màu III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động và khám phá 5’ -GV tổ chức dưới hình thức thi đua giữa các tổ. - HS thi đua giữa các tổ - GV nêu câu hỏi: Tên một số biển báo mà em biết. HS suy nghĩ và giơ tay quyền trả lời cho - HS nhận xét, bình chọn tổ . Tổ nào kể được nhiều bảng báo nhất là tổ đó thắng thắng. - GV nhận xét chung và dẫn dắt bài học: “Tham gia giao thông an toàn” - 2-3 HS nhắc lại. 27’ - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại. 2. Hoạt động hình thành kiến thức
  2. Hoạt động 1: Phân biệt các loại biển báo giao thông - GV yêu cầu HS quan sát các biển báo trong SGK trang 44 và trả lời các câu hỏi: -HS quan sát hình trả lời + Nêu tên và ý nghĩa của các biển báo giao thông + Cho biết các loại biển báo giao thông thuộc nhóm biển báo gi? + Hình dạng của mỗi biển nhóm có gì khác nhau? + Màu sắc của chúng như thế nào? - GV tổ chức cho 2– 3 nhóm chỉ lên hình và -2– 3 nhóm chỉ lên hình và nêu các nêu các đặc điểm để phân biệt các nhóm biển đặc điểm để phân biệt các nhóm báo giao thông. biển báo giao thông. -GV và HS cùng nhận xét, rút ra kết luận: Mỗi nhóm biển báo thông có những điểm khác nhau để nhận biết. -Sau đó, để cố định kiến thức, GV tổ chức trò chơi: “Phân loại biển báo giao thông tin”. -HS tham gia trò chơi: “Phân loại -GV chia lớp thành 4 nhóm. Mỗi nhóm được biển báo giao thông tin”. phát một rỗ có chứa 9 - 12 hình biển báo giao thông khác nhau và một bảng có sẵn 3 cột đư ợc chia: biển báo chỉ dẫn, biển báo nguy hiểm, biển báo cấm. HS mỗi nhóm chọn hình biển -HS tham gia nhận xét, bình chọn báo và gắn vào cột phù hợp. Nhóm nào phân loại đúng và nhanh nhất sẽ thắng. Hoạt động 2: Sự cần thiết bắt buộc phải tuân theo quy định của các biển báo giao thông - HS các nhóm quan sát hình 1, 2 trong SGK -HS quan sát tìm hiểu tranh trang 45, thảo luận nội dung các câu hỏi sau: + Điều gì có thể xảy ra với những người trong hình? Vì sao? -HS thảo luận nội dung các câu hỏi + Quan sát và tuân theo quy định của các biển
  3. báo mang lại lợi ích gì? - GV quan sát các nhóm thảo luận, có thể gợi ý để HS giải quyết các vấn đề cần thiết phải tuân 3’ theo theo quy định của các thông báo biển bằng cách đặt câu hỏi: + Trong hình 1 và 2 có các biển báo giao thông nào không? + Các bạn trong hai hình đã tuân theo quy định của biển báo chưa? Vì sao? + Nếu chúng ta không tuân theo quy định của biển báo thông tin, thì có chuyện gì xảy ra ?, - -GV tổ chức cho 2 - 3 nhóm lên chỉ hình và trình bày ý kiến của nhóm, yêu cầu nhóm còn lại bổ sung ý kiến khác nếu có. - HS trình bày trước lớp, HS khác nhận xét. - GV và HS cùng nhận xét và rút ra kết luận. * Kết luận: Tuân theo quy định của biển báo -HS nhận xét, rút ra kết lận giao thông sẽ đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh khi tham gia giao thông Hoạt động 3: Thực hiện theo quy định của biển báo giao thông - GV tổ chức cho HS chơi theo nhóm 4 hoặc 6. GV phát cho mỗi nhóm một số biển báo giao thông và một số băng giấy đội đầu có hình các phương tiện giao thông. Các bạn đeo _HS chơi trò chơi vận dụng thực băng giấy phương tiện giao thông sẽ tuân thủ hiện theo quy định của biển báo theo các bạn đang cầm biển báo giao thông. giao thông 3. Hoạt động tiếp nối sau bài học - Quan sát và tìm hiểu các biển báo khác xung quanh nơi ở. - Chuẩn bị bảo hiểm, tìm hiểu cách đội mũ - bảo hiểm đúng cách. -G -GV nhận xét tiết học, tuyên dương - HS chú ý lắng nghe, thực hiện
  4. Tự nhiên và xã hội: Tham gia giao thông an toàn (Tiết 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Sau bài học, HS: - Phân biệt được một số loại biển báo giao thông. - Giải thích sự cần thiết phải tuân theo quy định của các biển báo. - Thực hiện quy định khi đi trên một số phương tiện giao thông. 2. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; thu thập thông tin ;Quan sát, nhận biết những việc đơn giản khi tham gia giao thông. - Phẩm chất: chăm chỉ II. THIẾT BỊ DẠY HỌC - -GV: Tranh, ảnh hoặc mô hình về một số loại biển báo giao thông, các quy định khi đi trên một số phương tiện giao thông như: xe máy, xe ô tô, tàu thuyển, máy bay, xe hơi lửa; áo phao, mũ bảo hiểm; băng giấy đội đầu có hình các phương tiện giao thông khác nhau. - HS: SGK, VBT, mũ bảo hiểm, giấy và bút màu III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động và khám phá 5’ -GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đoán hình”: HS sẽ lần lượt từng ô số để xác định tên biển báo giao thông ẩn bên dưới (GV sử dụng hình ảnh các - HS chơi trò chơi “Đoán hình”: biển báo giao thông trong SGK đố HS). Mỗi hình đoán đúngHS sẽ được nhận một ngôi sao hoặc bông hoa. - GV đặt câu hỏi: + Em thường thấy những biển báo giao thông nào trên đường đi học? -HS trả lời + Em có tuân theo các biển báo đó không? Vi sao? - 2-3 HS nhắc lại.
  5. 27’ - GV hướng dẫn HS vào tiết 2 của bài học - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại. 2. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động 1: Thực hiện quy định khi đi trên một số phương tiện giao thông - HS quan sát các hình 4, 5, 6, 7, 8 trong SGK trang 46, thảo luận và trả lời câu hỏi sau: -HS quan sát hình trả lời + Bạn nhỏ trong mỗi hình đang làm gi? Hành động của bạn đó đúng hay sai? Vì sao? + Chúng ta nên có thò đầu ra ngoài khi đi ô tô nh ư bạn nhỏ trong hình 4 không? Chúng ta nên làm gì khi đi du thuyền ?, - GV tổ chức cho 2 - 3 nhóm lên chỉ tranh và trình bày ý kiến thảo luận của nhóm. -2 - 3 nhóm lên chỉ tranh và trình - GV và HS cùng nhận và rút kết luân. bày ý kiến thảo luận của nhóm. Kết luận: Chấp nhận đúng quy định khi tham -HS nhận xét gia giao thông là trách nhiệm của mọi người. Hoạt động 2: Thực hiện đội mũ bảo hiểm và mặc áo phao đúng cách - GV giới thiệu cho HS các bộ phận của mũ bảo hiểm và áo phao, nêu lợi ích của 2 vật dụng. - HS quan sát -GV làm mẫu cho HS cách đội mũ bảo hiểm kết hợp với trình chiếu hoặc treo các bước thực hiện (hình 9a, 9b, 9c trang 47 SGK). - HD HS thực hiện đội bảo hiểm GV quan sát ự ệ ộ ả ể và nhận xét. - HS th c hi n đd i b o hi m - GV tiếp tục dẫn HS cách mặc áo phao đúng cách (hình 10a, 10b, 10c trang 47 SGK). -GV phát cho mỗi nhóm hoặc mỗi tổ 1-2 áo - HS quan sát phao để HS tự động mặc định áo phao theo hướng dẫn của GV. -HS thực hiện mặc áo phao -GV và HS cùng nhận xét. * Kết luận: Em cần đội mũ (nón) bảo hiểm và mặc áo phao đúng cách để giữ an toàn.
  6. Hoạt động 3: Em làm công việc tuyên truyền an toàn thông tin - GV yêu cầu từng nhóm suy nghĩ các hình thức và nội dung tuyên truyền về an toàn giao thông theo các gợi ý sau: - HS chia sẻ trong nhóm + Vẽ tranh tuyên truyền. + Làm câu khẩu hiệu tuyên truyền + Làm thơ. - GV tổ chức cho trình bày nhóm trình bày và trưng bày các sản phẩm của nhóm. -HS báo cáo trước lớp - GV hướng dẫn để HS nêu ra các bải khóa: “An toàn - Biển báo giao thông”. 3. Hoạt động tiếp nối sau bài học -HS lắng nghe - Yêu cầu HS quan sát việc chấp nhận quy định biển báo giao thông và quy định khi đi trên các ph 3’ ương tiện giao thông của mọi người xung quanh giao . - HS chú ý lắng nghe, thực hiện -GV nhận xét tiết học, tuyên dương
  7. - Trung thực: ghi nhận kết quả việc làm của mình một cách trung thực, trình bày chính xác nội dung thảo luận. - Trách nhiệm: ý thức được trách nhiệm của bản thân trong việc giữ gìn, bảo vệ cơ quan hô hấp. 3. Năng lực - Tự chủ và tự học: tự giác học tập cá nhân. - Giao tiếp và hợp tác: thực hiện các hoạt động thảo luận nhóm và báo cáo kết quả trước lớp. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học. - Nhận thức khoa học: biết được tên và chức năng của cơ quan hô hấp, hiểu được vai trò của hoạt động thở đối với sự sống của con người. - Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: phân tích được một số tình huống liên quan đến bài học.