Giáo án Toán học 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 8

doc 7 trang thuytrong 22/10/2022 4080
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 8", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_toan_hoc_2_ket_noi_tri_thuc_tuan_8.doc

Nội dung text: Giáo án Toán học 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 8

  1. Toán TIẾT 36: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: - Thực hiện được phép cộng,phép trừ ( qua 10) trong phạm vi 20. - Thực hiện được việc tính trong trường hợp có hai dấu phép cộng, trừ. - Giải được bài toán có lời văn liên quan đến phép cộng, phép trừ ( qua 10) trong phạm vi 20. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tư duy và lập luận, năng lực giao tiếp toán học. - Phát triển năng lực giải quyết vấn đề qua giải toán thực tiễn. - Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua trò chơi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Phiếu bài tập 4 - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - GV cho HS làm bài vào vở sau đó đổi - HS thực hiện lần lượt các YC. chéo vở theo cặp đôi kiểm tra bài cho nhau. - Gọi các cặp lên chữa bài ( 1 em đọc phép tính, 1 em đọc nhanh kết quả). - GV lưu ý học sinh về tính chất giao hoán của phép cộng ( 8 + 7, 7+ 8 ). - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS trả lời. - Bài yêu cầu làm gì? - 2 -3 HS đọc. - GV hỏi: - 1-2 HS trả lời. + Có mấy chuồng chim? Trên mỗi - HS thực hiện theo cặp lần lượt các chuồng ghi số nào? YC hướng dẫn. + Có mấy con chim? Nêu từng phép + Chuồng của các con chim ghi 8 + 5 tính ứng với con chim đó? và 6 + 7 là chuồng ghi số 13. - Gv yêu cầu HS tính kết quả của các + Chuồng của các con chim ghi 6 + 9 phép tính ghi trên các con chim rồi tìm và 7 + 8 là chuồng ghi số 15. chuồng chim cho mỗi con chim. + Chuồng của các con chim ghi 17 – 8 và 14 – 5 là chuồng ghi số 9. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. -HS chia sẻ.
  2. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - GV hỏi : Bài toán cho gì? Bài toán - HS thực hiện chia sẻ. hỏi gì? Bài giải + Muốn biết trên giá có tất cả bao Số quyển sách và quyển vở trên giá nhiêu quyển sách và vở ta làm phép là: tính gì? 9 + 8 = 17 ( quyển) - GV cho học sinh làm bài vào vở. Đáp số: 17 quyển vở và sách - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Gọi HS chia sẻ bài làm. - Nhận xét, đánh giá bài HS. 2.2. Trò chơi “ Ai nhanh ai đúng” - GV nêu tên trò chơi và phổ biến cách - HS lắng nghe. chơi, luật chơi. - GV thao tác mẫu. - HS quan sát hướng dẫn. - GV gắn phiếu bài 4 lên bảng, chia lớp - HS thực hiện chơi. làm 3 tổ ( mỗi tổ cử 3 bạn lên lần lượt điền kết quả vào ô trống) - Tổ nào điền nhanh điền đúng tổ đó thắng. - GV nhận xét, khen ngợi HS. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học. Toán TIẾT 37: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố về: + Phép cộng, phép trừ; mối quan hệ về phép cộng và phép trừ. + Tính giá trị biểu thức số. + Giải toán có lời văn về phép trừ ( qua 10 ) trong phạm vi 20. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán, kĩ năng so sánh số. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy chiếu - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Luyện tập:
  3. Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - GV HDHS thực hiện lần lượt các YC: - HS thực hiện lần lượt các YC. a) Tính tổng của 7 + 6, 8+ 4, 6+ 8, 9 + 7 .Sau đó dựa vào kết quả tổng này để thực hiện làm phép trừ. b) GV cho học sinh làm bài vào vở, đổi chéo vở theo cặp đôi. - Gọi HS đọc bài. - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS trả lời. - Bài yêu cầu làm gì? + Phép cộng, phép trừ. - GV hỏi: Trong biểu thức có phép tính + Ta tính từ trái qua phải. nào? Muốn tính biểu thức này ta làm thế nào? a) 9 + 7 – 8 = 16 – 8 = 8 - GV cho HS làm bài vào vở, 2 HS lên b) 6 + 5 + 4 = 11 + 4 = 15 bảng làm. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - GV hỏi : Bài toán cho gì? Bài toán - HS thực hiện theo cặp lần lượt các hỏi gì? YC hướng dẫn. + Muốn biết Mai vẽ được bao nhiêu Bài giải bức tranh ta làm thế nào? Mai vẽ được số bức tranh là: -Cho HS làm bài vào vở. 11 – 3 = 8 ( bức tranh ) - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. Đáp số: 8 bức tranh. - Nhận xét, đánh giá bài HS. 2.2. Trò chơi “ Ai nhanh hơn ai” - GV nêu tên trò chơi và phổ biến cách - HS chia sẻ. chơi, luật chơi. - GV thao tác mẫu. - HS lắng nghe. - GV phát đồ dùng cho các nhóm; YC các nhóm thực hiện. - HS quan sát hướng dẫn. - GV nhận xét, khen ngợi HS. - HS thực hiện chơi theo nhóm 4. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học. Toán TIẾT 38: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
  4. - Củng cố về: + Phép cộng, phép trừ; mối quan hệ về phép cộng và phép trừ. + Tính giá trị biểu thức số. + Qua trò chơi củng cố,rèn kĩ năng cho HS thực hiện phép cộng, phép trừ (qua 10 ) trong phạm vi 20. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; phiếu phép tính Trò chơi “ cầu thang, cầu trượt”. - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - GV hướng dẫn học sinh làm bài: - HS thực hiện lần lượt các YC. + Đọc tên từng con vật và phép tính +Kết quả: 14 - 6 = 8; 5 + 6 = 11; tương ứng con vật đó ở cột 1; đọc kết 17 – 8 = 9; 7 + 7 = 14, 16 – 9 = 7. Vậy quả của phép tính và tên thức ăn ở cột thức ăn của mèo là cá; thức ăn của khỉ 2. là chuối; thức ăn của chó là khúc + HS tính phép tính ở cột 1 tìm kết quả xương; thức ăn của voi là cây mía; thức tương ứng ở cột 2, từ đó ta tìm được ăn của tằm là lá dâu. thức ăn tương ứng với mỗi con vật. - Gọi HS trình bày kết quả. - 1-2 HS trả lời. - GV nói: Qua bài này, HS có hiểu biết thêm về thức ăn của các con vật. - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - GV cho HS tính kết quả từng phép - HS thực hiện theo cặp lần lượt các tính ý a và ý b su đó chọn đáp án đúng YC hướng dẫn. theo yêu cầu bài tập. a) Đáp án B b) Đáp án C. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - HS chia sẻ. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời.
  5. - GV cho HS nêu phép tính trong biểu - HS thực hiện chia sẻ. thức và cách thực hiện biểu thức đó. a) 15 – 3 – 6 = 6 b) 16 – 8 + 5 =13 - Cho HS làm bài trong vở. - 1-2 HS trả lời. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - HS làm bài cá nhân. - Nhận xét, đánh giá bài HS. - HS đổi chéo vở kiểm tra. 2.2. Trò chơi “ Cầu thang – cầu trượt ”: - GV nêu tên trò chơi và phổ biến cách -HS lắng nghe. chơi, luật chơi. - GV thao tác mẫu. - HS quan sát hướng dẫn. - GV cho HS hoạt động theo nhóm. - HS thực hiện chơi theo nhóm 4. - GV nhận xét, khen ngợi HS. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học. Toán TIẾT 39: NẶNG HƠN, NHẸ HƠN I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: -HS bước đầu cảm nhận, nhận biết về nặng hơn, nhẹ hơn, về biểu tượng đơn vị đo khối lượng ki- lô – gam.( kg) -Bước đầu so sánh nặng bằng nhau. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tư duy, lập luận toán học. - Phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Khám phá: - GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.57: - 2-3 HS trả lời. + Nếu tình huống: Hai mẹ con đi chợ, - HS lắng nghe. người mẹ xách túi ra và túi quả. Làm - HS trả lời: Người con trong câu thế nào để người con biết mẹ xách túi chuyện có thể dùng tay xách túi rau và nào nặng hơn, túi nào nhẹ hơn? túi quả để nhận biết túi nào nặng hơn, -GV nói: dùng tay cảm nhận nặng hơn, nhẹ hơn. nhẹ hơn.Ngoài cách này ta còn có thể dùng cân.
  6. -Cho HS quan sát hình ảnh a trong sgk - Quan sát và trả lời: Túi quả nặng hơn tr 57. GV hỏi: túi rau, túi rau nhẹ hơn túi quả. + Túi nào nặng hơn? Túi nào nhẹ hơn? -GV giải thích: Khi đặt vật cần so sánh - HS lắng nghe. lên hai đĩa cân, nếu kim chỉ về phía bên nào thì vật đó nặng hơn hoặc cân bên nào thấp hơn vật bên đĩa cân đó nặng - 1-2 HS trả lời. hơn.Ngược lại vật kia nhẹ hơn. -Cho HS quan sát hình b và cho biết - HS trả lời: Quả dưa hấu bằng hai quả quả dưa hấu như thế nào so với hai quả bưởi. bưởi? -GV giải thích: Kim chỉ chính giữa hay hai đĩa cân ngang hàng nhau thì hai vật đó có cân nặng bằng nhau. - Nhận xét, tuyên dương. - GV lấy ví dụ: Cô có 1 hộp phấn và 1 -HS thực hành và trả lời. quyển sách. Làm thế nào để biết vật nào nặng, vật nào nhẹ? 2.2. Hoạt động: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - GV cho HS quan sát tranh và chọn Đáp án A là đáp án đúng. đáp án đúng. -GV gọi HS chọn đáp án và giải thích - HS thực hiện làm bài cá nhân. đáp án mình chọn. - HS đổi chéo kiểm tra. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 2: - 2 -3 HS đọc. - Gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS trả lời. - Bài yêu cầu làm gì? a) Con chó nặng hơn con mèo. -GV cho HS quan sát tranh và trả lời b) Con mèo nặng hơn con thỏ. câu hỏi theo SGK tr 58. c) Con chó nặng nhất, con thỏ nhẹ - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. nhất. - Đánh giá, nhận xét bài HS. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - HS nêu. - Bài yêu cầu làm gì? a) Quả cam nặng bằng 4 quả chanh - GV cho HS làm ý a và ý b. Yêu cầu b) Quả táo nặng bằng 3 quả chanh. HS dựa vào kết quả ý a và ý b để tìm ra c) Cả táo và cam nặng bằng 7 quả
  7. câu trả lời ý c. chanh. Mà quả bưởi nặng bằng quả táo -GV gọi HS chia sẻ bài làm. và quả cam.Nên quả bưởi nặng bằng 7 - GV nhận xét, khen ngợi HS. quả chanh. 3. Củng cố, dặn dò: - HS chia sẻ. - Hôm nay em học bài gì? - Lấy ví dụ về nặng hơn, nhẹ hơn. - Nhận xét giờ học.