Giáo án Toán học 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 35

doc 10 trang thuytrong 22/10/2022 3561
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 35", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_toan_hoc_2_ket_noi_tri_thuc_tuan_35.doc

Nội dung text: Giáo án Toán học 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 35

  1. Toán TIẾT 171: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: - HS được củng cố cách đo độ dài đoạn thẳng. - Củng cố cách tính độ dài đường gấp khúc *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán, kĩ năng đo độ dài đoạn thẳng. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: * Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - GV HDHS thực hiện lần lượt các YC. - HS thực hiện lần lượt các YC. - Gọi HS nhắc lại cách đo độ dài đoạn thẳng. - GV chốt: - HS nghe + Độ dài đoạn thẳng AB bằng 8cm. + Độ dài đoạn thẳng BC dài 5cm. + Độ dài đoạn thẳng AC là tổng độ dài hai đoạn thẳng AB + BC. Vậy độ dài đoạn thẳng AC là: 8cm + 5cm = 13 cm - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS trả lời. - Bài yêu cầu làm gì? - Y/C hs làm bài. - Gọi hs lên bảng trình bày. -1Hs lên bảng làm bài. Bài Giải Độ dài đường gấp khúc ABC là: 18 + 9 = 27(cm) Độ dài đường gấp khúc BCD là: 9 + 14 = 23(cm) Độ dài đường gấp khúc ABCD là: 18 + 9+14 = 41(cm). Đ/S
  2. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - HS chia sẻ bài ? Muốn tính độ dài đường gấp khúc ta - HSTL làm ntn? - Nhận xét, tuyên dương. - HS nghe Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - Y/cầu hs quan sát hai đường gấp khúc - HS quan sát hai đường gấp khúc. mà con sên có thể bò qua. - Hai đường gấp khúc có điểm gì - Hai đường gấp khúc đều có đoạn chung? thẳng dài 27cm. Muốn biết con sên bò đường nào gần - Ta so sánh hai đoạn còn lại. Đoạn nào hơn chúng ta làm ntn? ngắn hơn thì con sên bò sẽ ngắn hơn. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - HS thực hiện theo cặp lần lượt các - Nhận xét, đánh giá bài HS. YC hướng dẫn. - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 2 -3 HS đọc. - Y/cầu hs làm bài - 1-2 HS trả lời. ? Muốn biết đường đi nào của con kiến - HS làm bài tới đĩa kẹo ngắn nhất con sẽ làm ntn . - HS thực hiện chia sẻ. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. - GV chốt: Đường đi của kiến đỏ ngắn - HS nghe hơn đường đi của kiến vàng. Và ngắn hơn 1cm Bài 5: - Gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS trả lời. - Bài yêu cầu làm gì? - HS trả lời - Y/cầu hs làm bài - HS làm bài cá nhân. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. ? Muốn tính đoạn thẳng AB con sẽ làm - HSTL. ntn . - Nhận xét, đánh giá bài HS. - HS đổi chéo vở kiểm tra. 3. Hoạt động tiếp nối: ? Tiết học này con được học kiến thức gì? - HS lắng nghe. - Nhận xét giờ học. - Dặn về nhà chuẩn bị bài sau.
  3. Toán TIẾT 172: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: - HS củng cố kĩ năng cân đo. - Biết tính toán về độ dài, khối lượng và dung tích đã học. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực cân đo, tính toán. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: * Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - GV HDHS thực hiện lần lượt các YC. - HS thực hiện lần lượt các YC. -Y/C hs làm bài vào vở. - HS trao đổi bài - GV nêu: + Khi thực hiện tính trong phép tính có đơn vị đo em làm như thế nào? - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS trả lời. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - YC HS quan sát tranh và trả lời các - HS thực hiện theo cặp lần lượt các câu hỏi của bài. YC hướng dẫn. + Con mèo cân nặng 4kg - Lớp lắng nghe + Quả dưa cân nặng 2kg. ? Vì sao em lại làm được kết quả đó? + HS giải thích theo ý hiểu của mình. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. - GV chốt: Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - Y/c hs thảo luận nhóm 2 tìm ra kết - HS TLN quả? Gọi HS chia sẻ kết quả bài làm. - HS thực hiện chia sẻ. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
  4. - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - Y/c hs suy nghĩ tìm ra kết quả của bài - HS suy nghĩ. toán. - Gọi HS chia sẻ kết quả bài làm. - HS thực hiện chia sẻ. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. - GV chốt: 800kg + 200kg = 1000kg Vậy con voi cân nặng 1000kg. - GV giải thích thêm: cách cân này -HS nghe tương tự cách cân đĩa chúng ta đã học. Một bên là đĩa cân, một bên đĩa cân là chú voi. Bên đĩa cân kia là số đá xếp lên thuyền. Khi chúng ta mang số đá đi cân chính là số cân nặng của chú voi. 3. Hoạt động tiếp nối: -Tiết học hôm nay củng cố kiến thức - HSTLxc gì? - Nhận xét giờ học. - Hs nghe - Dặn về nhà chuẩn bị bài sau.
  5. Toán TIẾT 173: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: - HS củng cố kiến thức về độ dài(dm,m,km), thời gian(giờ, phút, ngày, tháng, năm). - Biết vận dụng kiến thức vào ước lượng độ dài, tính toán khi có đơn vị đo. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán, ước lượng. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 2 -3 HS đọc. -Y/c HS làm bài vào SGK. - 1-2 HS trả lời. - Gọi HS chữa bài. - HS thực hiện lần lượt các YC. - Nhận xét, tuyên dương HS. - Lớp lắng nghe, nhận xét. => GV chốt đáp án HS đổi chéo vở KT bài làm của bạn: - HS đổi vở KT bài của bạn. + Tranh 1: 5m + Tranh 2: 5cm. + Tranh 3: 5km + Tranh 4: 5dm Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 2 -3 HS đọc. - YC HS làm bài vào vở - 1-2 HS trả lời. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - HS làm bài vào vở - Nhận xét, tuyên dương. - HS thực hiện theo cặp lần lượt các => Chốt: Mối quan hệ giữa phép cộng YC hướng dẫn. và phép trừ, phép nhân và phép chia. - HS nghe. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - HDHS cách làm từng ý - HS thực hiện chia sẻ. a) Y/C HS quan sát thật kĩ các kim giờ, khi kim phút chỉ vào các số 3,6,12 để đọc đúng các giờ ở mỗi đồng hồ.
  6. b) Hướng dẫn HS cách tính ngày tuần - 1-2 HS trả lời. liền sau. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. -HS nghe - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - Y/C HS đọc kĩ đề bài. - HS làm bài vào SGK. - HS làm bài vào SGK - HS chia sẻ bài làm của mình. -Lắng nghe và nhận xét bài làm của bạn. -GV chốt Đ/A A, Thỏ B. Sóc. C. Rùa 3. Hoạt động tiếp nối: ? Tiết học hôm nay củng cố kiến thức - HS TL. gì? - Nhận xét giờ học. - Dặn về nhà chuẩn bị bài sau. -HS lắng nghe. Toán TIẾT 174: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: - HS ôn tập củng cố về kiểm đếm số liệu, biểu đồ tranh và lựa chọn khả năng(chắc chắn, có thể, không thể) *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực kiểm đếm số liệu, - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài - HS: SGK; III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 2 -3 HS đọc. - GV HDHS thực hiện lần lượt các YC: - 1-2 HS trả lời. a) Hình vuông: 8 . Hình tròn: 11 . - HS thực hiện lần lượt các YC. Hình tam giác: 6 - HS lắng nghe, Trao đổi chéo SGK
  7. b) Hình màu đỏ: 9 . Hình màu vàng: 6 kiểm tra bài làm của bạn. Hình màu xanh:10 c) Hình vuông màu đỏ: 3 , Hình tròn màu vàng: 3 , Hình tam giác màu xanh:0 - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 2 -3 HS đọc. ? Mỗi túi có bao nhiêu quả? - 1-2 HS trả lời. - Mỗi chấm tròn là bao nhiêu quả? - HSTL - HS thực hiện theo cặp lần lượt các - Y/C hs tự làm bài vào SGK YC hướng dẫn. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - HS tự làm bài. - Nhận xét, tuyên dương. - Lớp lắng nghe. - GV nhận xét, chốt đáp án. Bài 3: - HS nghe - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 2 -3 HS đọc. - HDHS phân tích bài toán - 1-2 HS trả lời. - Y/C hs TL nhóm + chia sẻ bài làm - HSTL + chia sẻ bài làm của nhóm mình. - GV chốt Đ/A và giải thích: - HS nghe. a) có thể b) không thể c) Chắc chắn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. 3. Hoạt động tiếp nối: - Tiết học hôm nay ôn tập kiến thức gì? - HS trả lời - Nhận xét giờ học. - HS lắng nghe. - Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau. Toán TIẾT 175: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: - HS củng cố kiền thức về các số trong phạm vi 1000 và so sánh các số. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK.
  8. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - Y/C hs làm bài - HS làm bài. - Gọi HS chia sẻ bài làm của mình. - HS chia sẻ bài làm. - GV chốt cách viết các số. - HS lắng nghe - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - Y/C hs làm bài - HS làm bài. - Gọi HS chia sẻ bài làm của mình. - HS chia sẻ bài làm. - GV chốt cách viết các số thành tổng - HS lắng nghe các trăm, chục, đơn vị. - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - Y/C hs làm bài - HS làm bài. - Gọi HS chia sẻ bài làm của mình. - HS chia sẻ bài làm. - GV chốt cách sắp xếp các số, so sánh - HS lắng nghe các số. - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? - 1-2 HS trả lời. - Y/C hs làm bài - HS làm bài. - Gọi HS chia sẻ bài làm của mình. - HS chia sẻ bài làm. - GV chốt cách giải toán có lời văn. - HS lắng nghe - Nhận xét, đánh giá bài HS. 3. Hoạt động tiếp nối: ? Tiết học hôm nay ôn tập kiến thức gì? - HS nghe - Nhận xét giờ học. - Dặn về nhà chuẩn bị bài sau. Toán TIẾT 175: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU:
  9. *Kiến thức, kĩ năng: - Thực hiện phép cộng, trừ (không nhớ, có nhớ trong phạm vi 1000). Phép nhân , phép chia trong bảng 2 và 5. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - Y/C hs làm bài vào vở , 4 HS lên - HS làm bài vào vở, lên bảng chữa bài. bảng chữa bài. - GV nêu: - HS nghe + Khi đặt tính ta làm thế nào? +Khi thực hiện tính ta làm thế nào? - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - Y/C hs làm bài vào vở. Gọi hs trao - HS làm bài vào vở, lên bảng chữa bài. đổi bài. - Nhận xét, tuyên dương HS. -HS nghe - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. - GV chốt cách tính cân nặng của hai con vật. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - HDHS thực hiện các yêu cầu: - HS thực hiện theo cặp lần lượt các a) Có 3 hình tứ giác. YC hướng dẫn. b) đáp án; B. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - HS nghe - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. ? Bài toán cho biết gì?
  10. ? Bài toán hỏi gì? - Y/C hs làm bài vào vở. Gọi hs trao - HS thực hiện chia sẻ. đổi bài. - Nhận xét, tuyên dương HS. - HS đổi chéo vở kiểm tra. - GV chốt cách tính độ dài đường gấp - HS lắng nghe. khúc. Bài 5: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. ? Bài toán cho biết gì? ? Bài toán hỏi gì? - Y/C hs làm bài vào vở. Gọi hs trao - HS thực hiện chia sẻ. đổi bài. - Nhận xét, tuyên dương HS. - HS đổi chéo vở kiểm tra. - GV chốt cách giải toán có lời văn. - HS lắng nghe. 3. Hoạt động tiếp nối: ? Tiết học hôm nay ôn tập kiến thức gì? - HS TL - Nhận xét giờ học. - HS nghe - Dặn về nhà ôn tập lại các kiến thức chuẩn bị cho tiết kiển tra cuối năm.