Giáo án Toán học 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 34

doc 7 trang thuytrong 22/10/2022 5441
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 34", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_toan_hoc_2_ket_noi_tri_thuc_tuan_34.doc

Nội dung text: Giáo án Toán học 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 34

  1. Toán TIẾT 166: ÔN TẬP PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: - Ôn tập củng cố phép nhân, phép chia trong phạm vi đã học, ôn tập về giải toán. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán, giải quyết vấn đề, giáo tiếp toán học, vận dụng giải các bài toán thực tế. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài tập 1, 3, - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV tổ chức các em làm theo cặp - HS trả lời - Đánh giá, nhận xét bài HS. - HS thảo luận và thống nhất cách nối Bài 2: - 1 số nhóm cặp trình bày - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Tổ chức các em làm bài vào vở, 1 em làm bảng lớp. - HS làm vở, 1 em lên bảng làm - GV chấm bài 1 số HS - Đánh giá, nhận xét bài HS. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - YC HS quan sát phép nhân ở mỗi hình ô tô rồi nêu hai phép chia vào 2 bánh ô tô - HS quan sát và chia sẻ trước lớp - GV nhận xét, khen ngợi HS. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? - Tổ chức cho các em làm vào vở - HS phân tích đề và làm bài vào vở. - GV thu chấm, chữa bài, nhận xét - 1 em làm bảng lớp Bài 5: - Gọi HS đọc YC bài. + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? - HS phân tích đề và làm bài vào bảng
  2. - Tổ chức cho các em làm vào bảng nhóm. nhóm - Đánh giá, nhận xét bài HS. - Các nhóm trình bày bài làm 3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? - Dựa vào một phép tính nhân ta có thể lập được mấy phép tính chia. Lấy ví dụ - HS chia sẻ. cụ thể - Nhận xét giờ học. Toán TIẾT 167: ÔN TẬP PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: - Ôn tập ý nghĩa phép nhân, phép chia (khái niệm ban đầu xây dựng phép nhân và phép chia) - Ôn tập, vận dụng bảng nhân, bảng chia 2 và 5 vào giải các bài toán liên quan đến phép nhân, phép chia. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán, giải quyết vấn đề, giáo tiếp toán học, vận dụng giải các bài toán thực tế. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài tập 2 - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - HS trả lời - HS dựa vào bảng nhân 2 và chia 2 - GV tổ chức các em nêu miệng nêu miệng kết quả - GV nhận xét, khen ngợi HS. - 1 số HS trình bày Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Tổ chức các em chơi trò chơi tiếp sức + GV ra luật chơi, sau đó tổ chức cho các em chơi (đội nào chọn ong cho hoa - 2 đội: mỗi đội 4 người đúng và nhanh thì đội đó thắng) - HS ở dưới cổ vũ đội của mình - GV nhận xét, khen ngợi HS. Bài 3:
  3. - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Tổ chức cho các em làm vào vở - GV thu chấm, chữa bài, nhận xét - HS làm bài vào vở, 1 em lên bảng lớp Bài 4: làm. - Gọi HS đọc YC bài. + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? - HS phân tích đề và làm bài vào bảng - Tổ chức cho các em làm vào bảng nhóm. nhóm - Đánh giá, nhận xét bài HS. - Các nhóm trình bày bài làm Bài 5: - Gọi HS đọc YC bài. + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? - HS phân tích đề và làm bài vào vở. - Tổ chức cho các em làm vào vở - 1 em làm bảng lớp - GV thu chấm, chữa bài, nhận xét 3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? - Nhận xét giờ học. - HS chia sẻ. Toán TIẾT 168: ÔN TẬP PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA (Tiết 3) I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: - Ôn tập ý nghĩa phép nhân, phép chia (khái niệm ban đầu xây dựng phép nhân và phép chia) - Ôn tập, vận dụng bảng nhân, bảng chia 2 và 5 vào giải các bài toán liên quan đến phép nhân, phép chia. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán, giải quyết vấn đề, giáo tiếp toán học, năng lực lập luận toán học, vận dụng giải các bài toán thực tế. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài tập 1, 2 - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - HS trả lời - HS dựa vào bảng nhân 2 và chia 2
  4. - GV tổ chức các em nêu miệng nêu miệng kết quả - GV nhận xét, khen ngợi HS. - 1 số HS trình bày Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Tổ chức các em chơi trò chơi tiếp sức + GV ra luật chơi, sau đó tổ chức cho các em chơi (chọn các phép tính phù - 2 đội: mỗi đội 4 người - HS ở dưới cổ hợp với mỗi con thỏ) vũ đội của mình - GV nhận xét, khen ngợi HS. + Vậy con thỏ số mấy lấy được nhiều củ cà rốt nhất? - HS trả lời + Hai chú thỏ nào lấy được số củ cà rốt bằng nhau? Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - HS làm bài vào vở, 1 em lên bảng lớp - Bài yêu cầu làm gì? làm. - Tổ chức cho các em làm vào vở - GV thu chấm, chữa bài, nhận xét Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? - HS phân tích đề và làm bài vào vở. - Tổ chức cho các em làm vào vở - 1 em làm bảng lớp - GV thu chấm, chữa bài, nhận xét Bài 5: - Gọi HS đọc YC bài. + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? - Tổ chức cho các em làm vào bảng - HS phân tích đề và làm bài vào bảng nhóm nhóm. - Đánh giá, nhận xét bài HS 3. Củng cố, dặn dò: - Các nhóm trình bày bài làm - Hôm nay em học bài gì? - Nhận xét giờ học. - HS chia sẻ. Toán TIẾT 169: ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC ( Tiết 1) I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: - Ôn tập, củng cố kiến thức về nhận biết điểm, đoạn thẳng, ba điểm thẳng hàng, đường gấp khúc, hình tứ giác, khối trụ, khối cầu. *Phát triển năng lực và phẩm chất:
  5. - Qua hoạt động giải các bài tập, bài toán thực tế có tình huống (diễn đạt, trao đổi, trả lời câu hỏi) HS phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giáo tiếp toán học, năng lực lập luận toán học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài tập 1, 2, 3, 5 - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - HS đọc. - GV HDHS thực hiện lần lượt các YC: - HS trả lời. a) Hình bên có mấy đoạn thẳng? - HS thực hiện lần lượt các YC. b) Hình bên có mấy đường cong? - 1-2 HS trả lời. - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - YC HS thảo luận, trao đổi trong nhóm - HS thảo luận theo nhóm 4 - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - Nhận xét, chữa bài, tuyên dương. - Các nhóm chia sẻ trước lớp. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Tổ chức HS nêu miệng hình nào là - HS trả lời. hình trụ? Hình nào là hình khối? - Nhận xét, tuyên dương HS. - HS nêu miệng Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - HS đọc. - Tổ chức cho các em làm vào vở - HS trả lời. - GV thu chấm, nhận xét, tuyên dương - HS vẽ hình vào vở theo mẫu. Bài 5: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - YC HS thảo luận, trao đổi trong nhóm - HS thảo luận, phân tích theo nhóm 4 - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - Nhận xét, chữa bài, tuyên dương. - Các nhóm chia sẻ trước lớp. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học.
  6. Toán TIẾT 170: ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC ( Tiết 2) I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: - Ôn tập, củng cố kĩ năng về đo độ dài đoạn thẳng, tính độ dài đường gấp khúc. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - HS phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giáo tiếp toán học, năng lực lập luận toán học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài tập 3, 4, 5 - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - HS đọc. - GV HDHS thực hiện lần lượt các YC: - HS trả lời. Đo độ dài đoạn thẳng AB và độ dài đoạn thẳng BC, sau đó cho biết tổng độ - HS thực hiện lần lượt các YC. dài đoạng thẳng AC - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - HS đọc. - GV HDHS thực hiện lần lượt các YC: - HS trả lời. Tính độ dài đường gấp khúc ABC, BCD, ABCD - HS thảo luận theo nhóm 4 thực hiện - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. lần lượt các YC. - Nhận xét, chữa bài, tuyên dương. - Các nhóm chia sẻ trước lớp. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Tổ chức HS quan sát độ dài mỗi - HS trả lời. đường gấp khúc mà con ốc sên có thể bò qua (theo 2 cách) rồi so sánh độ dài - HS thảo luận nhóm 4 suy luận, so 2 đường gấp khúc đó sánh độ dài 2 đường gấp khúc đó - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương HS. - Các nhóm chia sẻ trước lớp. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài.
  7. - Bài yêu cầu làm gì? - Tổ chức HS quan sát đường đi của - HS trả lời. kiến vàng và đường đi của kiến đỏ xem - HS thảo luận nhóm đôi suy luận ra đường đi của kiến nào ngắn hơn đường đi nào nhanh hơn - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương HS. - Các nhóm chia sẻ trước lớp. Bài 5: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Tổ chức cho các em làm vào vở - HS làm vào vở - GV thu chấm, nhận xét, tuyên dương 3. Củng cố, dặn dò: - Các nhóm chia sẻ trước lớp. - Nhận xét giờ học.