Giáo án Toán học 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 16

doc 7 trang thuytrong 22/10/2022 4800
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 16", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_toan_hoc_2_ket_noi_tri_thuc_tuan_16.doc

Nội dung text: Giáo án Toán học 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 16

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống Môn TOÁN TUẦN 16 TIẾT 2 : THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: Đọc được giờ trên đồng hồ khi kim dài(kim phút) chỉ số 3,số 6 *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực quan sát, kĩ năng so sánh số. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; đồng hồ làm mẫu. - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Khám phá: - GV cho HS quan sát tranh sgk HS QS trong SGK - GV sd mô hình đồng hồ lần lượt quay HS trả lời giờ,yc hs nêu giờ trên đồng hồ - YC HS sd đồng hồ quay theo thời HS thực hiện gian GV nêu - ? Thời điểm đó các em đang làm gì HS trả lời - GV cùng HS nhận xét. 2.2. Hoạt động: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. -GV cho HS qs tranh tìm số thích hợp HS tự thực hiện và nêu kết quả với ô có dấu *?* - Nhận xét, tuyên dương. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. -GV HD HS liên hệ giữa đồng hồ kim HS quan sát và đồng hồ điện tử (GV chuẩn bị sẵn đồ dùng) - Đánh giá, nhận xét bài HS.
  2. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - GV HD HS cách xem đồng hồ kim và HS quan sát theo nhóm lớn(6 em) đồng hồ điện tử,cách đọc theo buổi. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Đánh giá, nhận xét bài HS. 3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? HS trả lời - GV quay đồng hồ hỏi giờ - Nhận xét giờ học Toán BÀI 30: NGÀY - THÁNG (2T) I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: Nhận biết được số ngày trong tháng,ngày tròn tháng thông qua tờ lịch tháng. *Phát triển năng lực và phẩm chất: Qua hoạt động quan sát,diễn đạt,trả lời câu hỏi(bằng cách nói hoặc viết) mà Gv đặt ra,HS phát triển năng lực giao tiếp toán học,năng lực tư duy và lập luận,năng lực giải quyết vấn đề II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Khám phá: - GV hỏi về các ngày lễ đã diễn ra( HS - 2-3 HS trả lời. nêu cả ngày tháng) - GV cho HS quan sát tờ lịch tháng,GT cách đọc và tìm hiểu tờ lịch tháng. VD: GV treo tờ lịch tháng 11 và hỏi: HS chia sẻ - Tháng 11 có bao nhiêu ngày ? - Ngày đầu tiên của tháng 11 là ngày nào?Đó là thứ mấy? - Ngày Nhà giáo Việt nam 20 tháng 11 HS chia sẻ là ngày thứ mấy trong tuần? - Trong lớp mình có bạn nào có ngày
  3. sinh trong tháng 11? Sinh hật của em là HS chia sẻ ngày nào? -GV: kết luận về những thông tin được ghi trên lịch tháng, cách xem lịch tháng. 2.2. Hoạt động: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. GV HD HS cách làm - HS lắng nghe. - HS chia sẻ YC HS kể ngày sinh của các con vật theo thứ tự từ sớm đến muộn nhất - Nhận xét, tuyên dương. Bài 2 và 3 - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - YC HS trả lời các câu hỏi trong SGK - HS thực hiện - GV đưa ra 1 số câu hỏi khác - Chia HS làm 4 nhóm YC HS ghi ngày tháng năm sinh của từng bạn trong - HS thực hiện nhóm và sắp xếp theo thứ tự từ sớm nhất đến muộn nhất - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Đánh giá, nhận xét bài HS. 3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay, em đã học những nội dung - HS nhắc lại tên bài. gì? - GV tóm tắt nội dung chính. - HS nêu cảm nhận của mình. - GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS - HS lắng nghe Toán Tiết 2 – Luyện tập I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: Củng cố kĩ năng đọc,tìm hiểu tờ lịch tháng *Phát triển năng lực và phẩm chất:
  4. Qua hoạt động quan sát,diễn đạt,trả lời câu hỏi(bằng cách nói hoặc viết) mà Gv đặt ra,HS phát triển năng lực giao tiếp toán học,năng lực tư duy và lập luận,năng lực giải quyết vấn đề II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. YC HS thực hiện nhóm 4 - HS thực hiện lần lượt các YC. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - HS chia sẻ - Nhận xét, tuyên dương. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời - HS thực hiện lần lượt các YC. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3 :Thực hiện như bài 2 Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời - GV HD HS chơi trò chơi tìm ô chữ bí - HS lắng nghe mật - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - HS thực hiện trò chơi - Đánh giá, nhận xét bài HS. - 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học. KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TOÁN Bài 17: Thực hành và trải nghiệm xem đồng hồ, xem lịch(2 tiết) I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: - Thực hành đọc giờ trên đồng hồ khi kim dài(kim phút) chỉ số 12,số 3.số 6 - Nhận biết được số ngày trong tháng,ngày trong tháng thông qua tờ lịch tháng - Thực hành sắp xếp thời gian biểu học tập và sinh hoạt của cá nhân *Phát triển năng lực và phẩm chất:
  5. - Phát triển năng lực giao tiếp toán học. - Phát triển kĩ năng lực giải quyết vấn đề, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - GV cho HS nêu đáp án, thống nhất câu - HS nhận xét TL. - GV nhận xét chốt ý. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - GV Yêu cầu HS quan sát tranh rồi tự - HS đọc bài 2, quan sát tranh rồi tự trả trả lời lời câu hỏi. - HS trao đổi nhóm 4, nêu suy luận để - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. tìm ra đáp án đúng - Đánh giá, nhận xét bài HS. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - GV Yêu cầu HS quan sát đồng hồ rồi - HS đọc quan sát tranh rồi tự trả lời câu tự trả lời hỏi - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Đánh giá, nhận xét bài HS. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 2 -3 HS đọc. - GV Yêu cầu HS quan sát đồng hồ rồi - 1-2 HS trả lời. tự trả lời - HS đọc quan sát tranh rồi tự trả lời câu - Đánh giá, nhận xét bài HS. hỏi Bài 5: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 2 -3 HS đọc. - GV Yêu cầu HS quan sát đồng hồ rồi - 1-2 HS trả lời. tự trả lời - HS đọc quan sát tranh rồi tự trả lời câu - Đánh giá, nhận xét bài HS. hỏi 3.Củng cố, dặn dò
  6. - GV nêu ND bài đã học. - HS lắng nghe. - GV nhận xét đánh giá. Tiết 2. Thực hành và trải nghiệm xem đồng hồ, xem lịch(tt) I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: - Thực hành đọc giờ trên đồng hồ khi kim dài(kim phút) chỉ số 12,số 3.số 6 - Nhận biết được số ngày trong tháng,ngày trong tháng thông qua tờ lịch tháng - Thực hành sắp xếp thời gian biểu học tập và sinh hoạt của cá nhân *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực giao tiếp toán học. - Phát triển kĩ năng lực giải quyết vấn đề, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - GV cho HS nêu đáp án, thống nhất câu - HS nhận xét TL. - GV nhận xét chốt ý. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - GV Yêu cầu HS quan sát tranh rồi tự - HS đọc bài 2, quan sát tranh rồi tự trả trả lời lời câu hỏi. - HS trao đổi nhóm 4, nêu suy luận để - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. tìm ra đáp án đúng - Đánh giá, nhận xét bài HS. Bài 3: - 2 -3 HS đọc. - Gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS trả lời. - Bài yêu cầu làm gì? - HS đọc quan sát tranh rồi tự trả lời câu - GV Yêu cầu HS quan sát đồng hồ rồi hỏi
  7. tự trả lời - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Đánh giá, nhận xét bài HS. 3.Củng cố, dặn dò - GV nêu ND bài đã học. - HS lắng nghe. - GV nhận xét đánh giá.