Giáo án Mĩ thuật 2 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 3: Nét vẽ của em

docx 3 trang thuytrong 22/10/2022 29640
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật 2 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 3: Nét vẽ của em", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_2_ket_noi_tri_thuc_chu_de_3_net_ve_cua_em.docx

Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật 2 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 3: Nét vẽ của em

  1. Ngày soạn: ./ ./2020 CHỦ ĐỀ 3: NÉT VẼ CỦA EM (Thời lượng: 3 tiết) I. Mục tiêu Sau bài học, học sinh sẽ: - Bước đầu nhận biết yếu tố nét trong cuộc sống và trong sản phẩm mĩ thuật. - Mô phỏng, thể hiện được yếu tố nét có kích thước khác nhau. - Sử dụng nét để vẽ và dùng nét trong trang trí, vận dụng được nét để tạo nên sản phẩm mĩ thuật. II. Chuẩn bị - Một số tranh, ảnh về con vật và đồ vật có sử dụng nét trong trang trí. - Một số vật thật có sử dụng nét trang trí (mũ, quần áo, lọ hoa ) - Dụng cụ cho học sinh thực hành: Bút chỉ, màu, giấy a4, giấy màu, keo dán, đất nặn III. Tiến trình dạy học GIÁO VIÊN HỌC SINH • Khởi động: Giáo viên cho học sinh tham - Học sinh tham gia trò chơi. gia trò chơi lượn sóng theo nhóm. Giáo viên giới thiệu chủ đề. 1. Hoạt động 1: Quan sát - Giáo viên yêu cầu học sinh mở sgk trang - Học sinh quan sát và nêu tên các 16, quan sát và kể tên các nét mà em thấy. nét mình biết. - Giáo viên giới thiệu tên và đặc điểm nhận - Học sinh lắng nghe. dạng của các nét trong hình. - Giáo viên cho học sinh quan sát ảnh minh - Học sinh quan sát và trả lời theo họa về nét trong cuộc sống trong sgk trang gợi ý. 16 – 17 (tranh giáo viên đã chuẩn bị). + Các nét xuất hiện ở đâu? + Trên con vật, đồ vật có những nét nào? + Kể tên một số đồ vật, con vật, cảnh vật có xuất hiện nét mà em biết? - Giáo viên cho học sinh quan sát thêm các - Học sinh quan sát và kể thêm các vật thật có trang trí nét (hoặc nêu tên các đồ đồ vật mình thấy. vật có dùng nét để trang trí trong lớp học.) * Giáo viên kết luận: Nét xuất hiện nhiều xung quanh chúng ta, nét làm cho đồ vật thêm sinh động hơn.
  2. 2. Hoạt động 2: Thể hiện - Giáo viên hướng dẫn học sinh mở sgk trang - Học sinh quan sát. 18 quan sát hình minh họa những kiểu nét khác nhau và các cách thể hiện chúng. + Em vẽ nét thẳng như thế nào? - Học sinh trả lời câu hỏi. + Em vẽ nét cong như thế nào? + Em vẽ nét uốn lượn như thê nào? + Làm sao để vẽ được nét thanh, nét đậm? - Giáo viên yêu cầu học sinh dùng bút màu - Học sinh thực hiện thoe hướng (sáp, dạ) để vẽ các nét vào giấy A4, hoặc dẫn của giáo viên. giáo viên có thể cho học sinh vẽ bằng phấn vào bảng con các nét (Nét thẳng, Nét cong, Nét uốn lượn, Nét gấp khúc, Nét thanh, Nét đậm ) - Giáo viên lưu ý cho học sinh vẽ nét thẳng nhẹ nhàng, thả lỏng tay cầm bút, nét không cần quá thẳng. không sử dụng thước để vẽ, hướng dẫn học sinh sử dụng lực khi vẽ để được nét thanh, nét đậm, nét to, nét nhỏ 3 Hoạt động 3: Thảo luận - Giáo viên hướng dẫn cho học sinh thảo luận - Học sinh thảo luận. bài vẽ của mình. + Em đã vẽ những nét nào? + Những nét em đã vẽ có thể trang trí tranh vẽ được không? - Giáo viên cho học sinh quan sát hình vẽ - Học sinh quan sát. trong sgk trang 19 và trả lời câu hỏi: + Trong tranh có những nét nào? + Em có thích bức tranh không? - Giáo viên kết luận. 4. Hoạt động 4: Vận dụng - Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát - Học sinh quan sát. phần tham khảo trong sgk trang 20 - 21 về các bước sử dụng nét để vẽ và trang trí một bức tranh con voi, một số sản phẩm được trang trí bằng nét. - Giáo viên yêu cầu học sinh sử dụng nét để - Học sinh thực hành. vẽ và trang trí một số đồ vật hoặc con vật mà mình yêu thích. (Yêu cầu học sinh vẽ hình to, rõ ràng, sử dụng bút màu để vẽ nét trang trí, không tô màu.)
  3. - Hướng dẫn học sinh giới thiệu sản phẩm - Học sinh giới thiệu sản phẩm của của mình theo các gợi ý: mình. + Em đã vẽ những con vật, đồ vật nào? + Em đã sử dụng những nét gì để trang trí? - Có thể cho học sinh đánh giá sản phẩm của - Học sinh đánh giá sản phẩm của các bạn khác trong lớp (trong nhóm). bạn (của nhóm). Giáo viên nhận xét chung, giáo dục các em giữ gìn đồ vật của mình. - Dặn dò học sinh chuẩn bị cho chủ đề 4: Sáng tạo từ những hình cơ bản. HÌNH THAM KHẢO CHỦ ĐỀ 3