Giáo án Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2023-2024
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_lop_2_tuan_4_nam_hoc_2023_2024.docx
Nội dung text: Giáo án Lớp 2 - Tuần 4 - Năm học 2023-2024
- TUẦN 4 Thứ hai ngày 25 tháng 9 năm 2023 Buổi sáng HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 1 Sinh hoạt dưới cờ: Nghe giới thiệu về một nghề thủ công ở địa phương Tổng phụ trách đội tổ chức TẬP ĐỌC(Tiết 1+2) Cây xấu hổ I. Yêu cầu cần đạt: * Kiến thức, kĩ năng - Đọc đúng các tiếng trong bài. Biết cách đọc đúng lời người kể chuyện trong bài Cây xấu hổ với ngữ điệu phù hợp. - Hiểu nội dung bài: nhận biết được đặc điểm của cây xấu hổ qua bài đọc và tranh minh hoạ, nhận biết được các nhân vật, sự việc và các diễn biến trong câu chuyện * Phát triển năng lực và phẩm chất - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: nhận biết các nhân vật, sự việc và diễn biến trong chuyện. - Có tinh thần hợp tác làm việc nhóm, có sự tự tin vào chính mình. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Cho HS quan sát tranh: - HS thảo luận theo cặp và chia sẻ. - GV hỏi: - 2-3 HS chia sẻ. + Em biết gì về loài cây trong tranh ? - Hs nêu + Dựa vào tên bài đọc và tranh minh hoạ, - Tranh vẽ cây xấu hổ có một số mắt thử đoán xem loài cây có gì đặc biệt? đã khép lại - GV dẫn dắt, giới thiệu bài: Trong tiết học hôm nay chúng mình sẽ làm quen với một loài cây mang tên Cây xấu hổ vì quá nhút nhát nó đã khép mắt lại không nhìn thấy một con chim xanh tuyệt đẹp để rồi tiếc nuối 2. Khám phá * Hoạt động 1: Đọc văn bản. - GV đọc mẫu: rõ ràng, ngắt nghỉ hơi đúng, - Cả lớp đọc thầm. dùng hơi lâu hơn sau mỗi đoạn - HDHS chia đoạn: (2 đoạn) - HS đọc nối tiếp đoạn.
- + Đoạn 1: Từ đầu đến không có gì lạ thật + Đoạn 2: Còn lại. - Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: xung quanh, xanh biếc lóng lánh, xuýt xoa - 2-3 HS luyện đọc. + Con hiểu thế nào là lạt xạt? - Là tiếng va chạm của lá khô + Nhiều âm thanh, tiếng nói nhỏ phát ra - xôn xao cùng lúc gọi là gì? + Thế nào là xuýt xoa? - Cách thể hiện cảm xúc(thường là khen, đôi khi là tiếc) qua lời nói. + Con biết gì về cây thanh mai? - Cây bụi thấp, quả mọng nước trông như quả dâu. - Luyện đọc câu dài: Thì ra, / vừa có một - 2-3 HS đọc. con chim xanh biếc, / toàn thân lóng lánh như tự toả sáng / không biết từ đâu bay tới.// - Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS - HS thực hiện theo cặp. luyện đọc đoạn theo cặp * Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. - GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong - HS lần lượt đọc. sgk/tr.32 - GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời - HS lần lượt chia sẻ ý kiến: hoàn thiện vào vở - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. + Nghe tiếng động lạ cây xấu hổ đã làm gì? - Nghe tiếng động lạ cây xấu hổ đã co + Cây cỏ xung quanh xôn xao về chuyện gì? rúm mình lại - Cây cỏ xung quanh xôn xao về chuyện một con chim xanh biếc toàn + Cây xấu hổ nuối tiếc điều gì? thân lóng lánh không biết từ đâu bay tới rồi vội bay đi ngay. - Do cây xấu hổ nhút nhát đã nhắm mắt + Câu văn nào cho thấy cây xấu hổ rất mong lại nên đã không nhìn thấy con chim con chim xanh quay trở lại? xanh rất đẹp. - Không biết bao giờ con chim xanh - Nhận xét, tuyên dương HS. huyền diệu ấy quay trở lại. * Hoạt động 3: Luyện đọc lại. - GV đọc diễn cảm toàn bài. Lưu ý giọng - HS lắng nghe, đọc thầm. của nhân vật. - Gọi HS đọc toàn bài. - 2-3 HS đọc. - Nhận xét, khen ngợi. * Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản đọc. Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.32.
- - YC HS trả lời câu hỏi đồng thời hoàn thiện vào vở - 2-3 HS đọc. - Tuyên dương, nhận xét. - 2-3 HS chia sẻ đáp án, thống nhất kết Bài 2: quả: đẹp, lóng lánh, xanh biếc - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.32. - YcHS thảo luận cặp đôi tưởng tượng mình là cây xấu hổ và sẽ nói điều mình tiếc - 1-2 HS đọc. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - HS hoạt động nhóm 2, thực hiện - Gọi các nhóm lên chia sẻ luyện nói theo yêu cầu. - 3-4 nhóm lên chia sẻ VD: Mình rất tiếc vì đã không mở mắt để được thấy con chim xanh./ Mình rất tiếc vì đã không thể vượt qua được nỗi - Nhận xét chung, tuyên dương HS. sợ của mình./ Mình rất tiếc vì quá nhút 3. Hoạt động tiếp nối: nhát nên đã nhắm mắt lại và không - Hôm nay em học bài gì? được nhìn thấy con chim xanh. - GV nhận xét giờ học. - HS chia sẻ. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Không ___ TOÁN Phép cộng qua 10 trong phạm vi 20 I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - HS nhận biết được phép cộng (qua 10) trong phạm vi 20. Tính được phép công (qua 10) bằng cách nhẩm hoặc tách số. - Hình thành bảng cộng vận dụng vào giải các bài toán thực tế có liên quan. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán. - Phát triển kỹ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: 2.1. Khám phá: - GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.26: + Nêu bài toán? - 2-3 HS trả lời.
- + Một lọ hoa có 9 bông hoa ỏ và một lọ hoa có 5 bông hoa vàng. Hỏi hai lọ hoa + Bài cho biết gì? có tất cả bao nhiêu bông hoa? + Bài YC làm gì? + 2 -3 Hs trả lời. + GV đưa phép tính 9 + 5 = ? + Bài yêu cầu đi tìm tổng số hoa của hai + Để tính tổng phép tính trên , ta làm lọ. như thế nào? + Hs chia sẻ. (tính nhẩm hoặc tách +GV cho HS so sánh 2 cách tính. tổng) + GV đưa thêm ví dụ : + HS chia sẻ. Cho phép tính 8 + 3 = ? . Yêu cầu Hs + Hs thực hiện. thực hiện theo 2 cách rồi so sánh 2 cách. - GV chốt kiến thức. 2.2. Hoạt động: Bài 1: - HS lắng nghe, nhắc lại. - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Yêu cầu HS dùng cách tách số tương - 2 -3 HS đọc. tự trong phần trên để tính được : - 1-2 HS trả lời. a. 9 + 6 =15 b. 8 + 6 = 14. - HS lắng nghe thực hiện,. - YC HS làm bài vào vở ô li. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Đánh giá, nhận xét bài HS. - HS thực hiện làm bài cá nhân. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - HS đổi chéo kiểm tra. - Bài yêu cầu làm gì? - GV hướng dẫn mẫu: a. Yêu cầu HS nhẩm bằng cách đếm - HS nêu. tiếp: 9,10,11. Vậy 9+2=11 b. Yêu cầu HS dùng cách tách số để - 3 -5 HS chia sẻ. tính.(9+3 và 9+5) c. HS có thể nhẩm để tính kết quả 8+3=11, 8+5=13, 9+4=13. - YC HS làm bài vào vở ô li. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Đánh giá, nhận xét bài HS. 3. Hoạt động tiếp nối:: - Hôm nay em học bài gì? - HS lắng nghe - Lấy ví dụ để hình thành bảng cộng (qua 10) - Hs nêu - Nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Không
- HƯỚNG DẪN TOÁN Ôn:Phép cộng qua 10 trong phạm vi 20 *Kiến thức, kĩ năng: - HS nhận biết được phép cộng (qua 10) trong phạm vi 20. Tính được phép công (qua 10) bằng cách nhẩm hoặc tách số. - Hình thành bảng cộng vận dụng vào giải các bài toán thực tế có liên quan. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán. - Phát triển kỹ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: 2.1. Khám phá: - GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.26: + Nêu bài toán? - 2-3 HS trả lời. + Một lọ hoa có 9 bông hoa ỏ và một lọ hoa có 5 bông hoa vàng. Hỏi hai lọ hoa + Bài cho biết gì? có tất cả bao nhiêu bông hoa? + Bài YC làm gì? + 2 -3 Hs trả lời. + GV đưa phép tính 9 + 5 = ? + Bài yêu cầu đi tìm tổng số hoa của hai + Để tính tổng phép tính trên , ta làm lọ. như thế nào? + Hs chia sẻ. (tính nhẩm hoặc tách +GV cho HS so sánh 2 cách tính. tổng) + GV đưa thêm ví dụ : + HS chia sẻ. Cho phép tính 8 + 3 = ? . Yêu cầu Hs + Hs thực hiện. thực hiện theo 2 cách rồi so sánh 2 cách. - GV chốt kiến thức. 2.2. Hoạt động: Bài 1: - HS lắng nghe, nhắc lại. - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Yêu cầu HS dùng cách tách số tương - 2 -3 HS đọc. tự trong phần trên để tính được : - 1-2 HS trả lời. a. 9 + 6 =15 b. 8 + 6 = 14. - HS lắng nghe thực hiện,. - YC HS làm bài vào vở ô li. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Đánh giá, nhận xét bài HS. - HS thực hiện làm bài cá nhân. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - HS đổi chéo kiểm tra.
- - Bài yêu cầu làm gì? - GV hướng dẫn mẫu: a. Yêu cầu HS nhẩm bằng cách đếm - HS nêu. tiếp: 9,10,11. Vậy 9+2=11 b. Yêu cầu HS dùng cách tách số để - 3 -5 HS chia sẻ. tính.(9+3 và 9+5) c. HS có thể nhẩm để tính kết quả 8+3=11, 8+5=13, 9+4=13. - YC HS làm bài vào vở ô li. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Đánh giá, nhận xét bài HS. 3. Hoạt động tiếp nối:: - Hôm nay em học bài gì? - HS lắng nghe - Lấy ví dụ để hình thành bảng cộng (qua 10) - Hs nêu - Nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Không Buổi chiều TĂNG CƯỜNG TOÁN Luyện tập I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - HS thực hiện được phép cộng, phép trừ và so sánh được các số có hai chữ số - Viết đúng cách đặt tính - Giải và trình bày được bài giải của bài toán có lời văn. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán, kỹ năng thực hiện phép cộng trừ và so sánh các số - Phát triển kỹ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài - HS: SGK III. Các hoạt động dạy học:
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: 2. Luyện tập; Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - 2-3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - YC HS làm bài và giải thích rõ kết - HS thực hiện lần lượt các YC quả. Vì sao đúng? Vì sao sai? - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - 2-3 HS đọc. - Gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS trả lời - Bài yêu cầu làm gì? - Các TH nào có thể tính nhẩm được? - 1-2 HS nêu: 20 + 6; 57 – 7; 3 + 40 - Các TH còn lại đặt tính thẳng hàng, - HS làm vở thẳng cột rồi thực hiện theo thứ tự từ trái sang phải. - HD giúp đỡ HS lúng túng - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3: - 2-3 HS đọc. - Gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS trả lời. - Bài yêu cầu làm gì? - HS thực hiện theo cặp, chia sẻ kết quả: - HDHS: Tính kết quả của từng phép Phép tính có kết quả bé hơn 50: 40 +8; tính, so sánh các kết quả với 50 rồi trả 90 – 50; 70 – 30 lời từng câu hỏi. Phép tính có kết quả lớn hơn 50: 32 + - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. 20; 30 + 40; 86 - 6 - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 4: - 2-3 HS đọc. - Gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS trả lời. - Bài yêu cầu làm gì? - Nêu quy tắc tính cộng, trừ số có hai chữ số theo cột dọc? - HDHS tính nhẩm theo từng cột để tìm chữ số thích hợp.
- - HD mẫu câu a) + Ở cột đơn vị: 6 + 2 = 8, vậy chữ số - HS thực hiện theo hướng dẫn và chia phải tìm là 8 sẻ kết quả + Ở cột chục: 3 + 4 = 7, vậy chữ số phải tìm là 4 - GV nhận xét, khen ngợi HS. Bài 5: -1-2 HS đọc - Gọi HS đọc YC bài. - HS chia sẻ. - Bài toán cho biết gì? - 2-3 HS chia sẻ - Bài toán hỏi gì? Bài giải - YC HS làm bài vào vở Số con bò nhà bác Bình có là: - GV chữa bài 28 – 12 = 16 (con) Đáp số: 16 con bò - GV nhận xét, tuyên dương 3. Hoạt động tiếp nối: - Nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Bài 5 HS về nhà làm GIÁO DỤC THỂ CHẤT GV Chuyên dạy ĐỌC SÁCH Đọc to nghe chung Chuẩn bị trước tiết dạy: 1. Chọn sách: Thánh Gióng 2. Xác định những tình huống trong truyện có thể đặt câu hỏi phỏng đoán. 3. Xác định 1-2 từ mới để giới thiệu với học sinh. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN
- Giới thiệu Cả lớp 1. Ổn định chỗ ngồi của học sinh trong thư viện và nhắc các em về các nội quy thư viện. 2. Giới thiệu với học sinh về hoạt động mà các em sắp tham gia: Hôm nay, cô sẽ cùng cả lớp thực hiện tiết Đọc to nghe chung. Trước khi đọc Cả lớp 1. HD học sinh xem trang bìa của quyển sách: 2a. Đặt câu hỏi về tranh trang bìa. + Các em quan sát thấy những gì trong bức tranh ? + Chàng trai đang làm gì ? + Đứa bé đang làm gì ? 2b. Đặt câu hỏi để liên hệ đến thực tế cuộc sống của học sinh: + Các em đã thấy người ta cưỡi ngựa bao giờ chưa ? + Ở đâu? 2c. Đặt câu hỏi phỏng đoán: + Theo em, chàng trai sẽ làm gì với con ngựa và cây tre ? + Đố các em, câu chuyện này có tên là gì ? 3. Giới thiệu về sách: Câu chuyện “Thánh Gióng” được nhà văn Minh Long biên soạn. Tranh do họa sĩ Khánh Hòa vẽ. 4. Giới thiệu từ mới: - Trong câu chuyện này cô muốn giải thích với các em 2 từ: + Sứ giả: Là người được vua sai đi làm một việc gì đó. + Kinh đô: Là nơi vua đóng đô, là thủ đô của một nước. Trong khi đọc Cả lớp 1. Đọc chậm, rõ ràng, diễn cảm kết hợp với ngôn ngữ cơ thể. 2. Cho học sinh xem tranh ở trang 5, trang 9, trang 11. 3. Dừng lại để đặt câu hỏi phỏng đoán : + Trang 3 Theo em, khi nghe Giọng nói mẹ có ra mời sứ giả vào không ?
- + Trang 10 : Sau khi gậy sắt bị gãy, Gióng sẽ làm gì để tiếp tục đánh giặc ? Sau khi đọc Cả lớp 1. Đặt câu hỏi để hỏi học sinh về những gì đã xảy ra trong câu chuyện: + Nhân vật chính trong câu chuyện này tên là gì ? + Gióng có gì đặc biệt khi lên ba ? + Nghe tiếng loa rao của sứ giả Gióng đã làm gì ? + Khi gặp sứ giả Gióng yêu cầu những gì ? + Lúc ấy ở làng của Gióng người dân làm gì giúp Gióng ? + Còn ở kinh đô nhà vua làm gì ? + Khi có đầy đủ mọi thứ Gióng làm gì ? + Gióng có đánh thắng giặc không cá em ? + Đánh thắng giặc, Gióng có về với mẹ không ? Vậy Gióng đi đâu ? Ngày nay người ta lập đền thờ để tưởng nhớ ông ở chân núi Sóc Sơn. 2. Đặt câu hỏi về những diễn biến chính trong câu chuyện: + Lúc lên ba, cậu bé Giống như thế nào ? + Nhà vua và dân làng đã làm gì để giúp Gióng đánh giặc ? + Gióng đi đánh giặc kết quả ra sao ? 3. Đặt 1-2 câu hỏi “Tại sao”: - Tại sao vua Hùng và nhân dân lại lập đền tưởng nhớ ông Gióng ? Hoạt động mở rộng Thảo luận Trước hoạt động Cả lớp 1. Chia nhóm học sinh. 2. Giải thích hoạt động: - GV yêu cầu HS thảo luận : Em thích nhất phần nào trong câu chuyện. Tại sao ? 3. Hướng dẫn học sinh tham gia vào hoạt động một cách có tổ chức. Trong hoạt động Nhóm
- 1. Di chuyển đến các nhóm để hỗ trợ học sinh, quan sát cách học sinh tham gia vào hoạt động trong nhóm. 2. Đặt câu hỏi, khen ngợi học sinh. Sau hoạt động Cả lớp 1. Hướng dẫn học sinh quay trở lại nhóm lớn một cách trật tự 2. Đặt câu hỏi để khuyến khích các nhóm chia sẻ kết quả trước lớp: - GVHD THS chia sẻ với nhau về phần thich1 nhất trong câu chuyện ?. 3. Khen ngợi những nỗ lực của học sinh. 4. Kết thúc tiết học III Điều chỉnh sau tiết dạy: Không CÂU LẠC BỘ SỞ THÍCH Vẽ tự do I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - HS biết đề tài để vẽ theo ý thích. - Vẽ được bức tranh có nội dung phù hợp với đề tài đã chọn. - Yêu thích môn học. II/ Đồ dùng dạy- học 1/ GV: - Ba bức tranh vẽ về 3 đề tài khác nhau. Bốn bài vẽ của HS năm trước. 2/ HS: - Giấy vẽ, vở tập vẽ 1, bút chì, tẩy và màu. III/ Các hoạt động dạy - học Hoạt động của giáo viên T.g Hoạt động của học sinh 1. Ổn định. 2. Kiểm tra đồ dùng. - HS chuẩn bị đồ dùng 3. Bài mới: Giới thiệu bài + HS quan sát tranh và trả lời: Hoạt động 1: Giới thiệu bài - Phong cảnh, chân dung, tĩnh -Vẽ tranh tự chọn (hay vẽ theo ý thích) là mỗi em có 2’ vật. thể chọn và vẽ một đề tài mình thích như: Phong 4’ + HS trả lời theo cảm nhận. cảnh, chân dung, tĩnh vật 4’ + HS làm bài theo nhóm (4 Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ: 20’ nhóm) Cho HS xem các bức tranh đã chuẩn bị rồi đặt câu + Làm bài vào VTV 1 hỏi: + chọn màu vẽ theo ý thích. - Tranh này vẽ những gì?
- - Màu sắc trong tranh như thế nào? - Đâu là hình ảnh chính, đâu là h/ảnh phụ? HS trả lời theo cảm nhận - Em có dự định vẽ tranh có nội dung gì? - Bức tranh em vẽ có những hình ảnh gì? + GV bổ sung ý kiến của HS và kết luận. Hoạt động 3: Thực hành Cho HS xem bài vẽ của năm trước. Mỗi đề tài có h.ảnh đặc trưng riêng: Biển có thuyền, có bãi cát, nước miền núi có đồi núi, suối - Hình ảnh chính vẽ to, vẽ giữa tranh, sau đó vẽ thêm các hình ảnh phụ. - Vẽ xong hình chọn màu vẽ theo ý thích. - Khuyến khích HS khá giỏi vẽ hình ngộ nghĩnh, màu sắc tươi sáng. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. 05’ - GV hướng dẫn HS nhận xét một số bài có hình vẽ và màu sắc thể hiện tốt. 5. Dặn dò HS: - Quan sát hình dáng, màu sắc mọi vật xung quanh: Cỏ cây, hoa. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Không Thứ ba ngày 26 tháng 9 năm 2023 Buổi sáng TẬP VIẾT Chữ hoa C I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - Biết viết chữ viết hoa Cỡ vừa và cỡ nhỏ. - Viết đúng câu ứng dụng: Có công mài sắt, có ngày nên kim. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. - Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa A. - HS: Vở; III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động:
- - Cho HS quan sát mẫu chữ hoa C và hỏi: Đây là mẫu chữ hoa gì? - Đây là mẫu chữ hoa C - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá: * Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa. - GV tổ chức cho HS nêu: - 2-3 HS chia sẻ. + Độ cao, độ rộng chữ hoa C. + Chữ hoa C gồm mấy nét? - GV chiếu video HD quy trình viết chữ - HS quan sát. hoa C - HS quan sát, lắng nghe. - GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa viết vừa nêu quy trình viết từng nét. - HS luyện viết bảng con. - YC HS viết bảng con. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, động viên HS. * Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng. - 3-4 HS đọc. - Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết. - HS quan sát, lắng nghe. - GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng, lưu ý cho HS: + Viết chữ hoa A đầu câu. + Cách nối từ C sang o. + Khoảng cách giữa các con chữ, độ cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu. * Hoạt động 3: Thực hành luyện viết. - HS thực hiện. - YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa C và câu ứng dụng trong vở Luyện viết. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. 3. Hoạt động tiếp nối: - HS chia sẻ. - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: HS về nhà viết lại chữ C cho đẹp NGHE –NÓI Kể chuyện : Cây xấu hổ I.Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - Biết dựa vào tranh và những gợi ý để nói về các nhân vật, sự việc trong tranh.
- - Biết chọn và kể lại được 1-2 đoạn của câu chuyện Cây xấu hổ theo tranh ( không bắt buộc kể đúng nguyên văn mỗi đoạn của câu chuyện trong bài) và kể với người thân về hành trình hạt đỗ trở thành cây đỗ. *Phát triển năng lực và phẩm chất - Phát triển kỹ năng trình bày, kỹ năng giao tiếp, hợp tác nhóm. - Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày. II. Đồ dùng dạy học - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Sách giáo khoa; Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá: - 1-2 HS chia sẻ. * Hoạt động 1: Dựa vào câu hỏi gợi ý đoán nội dung của từng tranh - GV tổ chức cho HS quan sát từng tranh, dựa vào câu hỏi gợi ý dưới mỗi tranh để đoán nội dung tranh: - Mỗi tranh, 2-3 HS chia sẻ. + Cuộc gặp gỡ của đỗ con và cô mưa xuân diễn ra thế nào? + Cuộc gặp gỡ của đỗ con và chị gió - Cuộc gặp gỡ của đỗ con và cô mưa xuân diễn ra thế nào? xuân + Cuộc gặp gỡ của đỗ con và bác mặt - Cuộc gặp gỡ của đỗ con và chị gió trời diễn ra thế nào? xuân + Cuối cùng đỗ con làm gì? - Cuộc gặp gỡ của đỗ con và bác mặt - Theo em, các tranh muốn nói về nội trời dung gì? - Hạt đỗ đã lớn thành cây đỗ - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - 1-2 HS trả lời. - Nhận xét, động viên HS. - HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ * Hoạt động 2: Nghe kể câu chuyện trước lớp. - YC HS Lắng nghe Gv kể chuyện - Gọi HS chia sẻ trước lớp; GV sửa cách diễn đạt cho HS. - Nhận xét, khen ngợi HS. * Hoạt động 3: Chọn kể lại 1-2 đoạn - HS suy nghĩ cá nhân, sau đó chia sẻ theo tranh với bạn theo cặp. - YC Hs trao đổi nhóm trả lời những câu hỏi gợi ý dưới tranh - HS lắng nghe, nhận xét. + Cuộc gặp gỡ của đỗ con và chị gió xuân diễn ra thế nào?
- - Cô mùa xuân đến khi đỗ con nằm dưới bạt đất li ti xôm xốp, cô đem nước đến + Cuộc gặp gỡ của đỗ con và bác mặt cho đỗ con được tắm mát. trời diễn ra thế nào? - Cô gió xuân đến thì thầm, dịu dàng gọi đỗ con dậy. Đỗ con cựa mình lớn phồng lên làm nứt cả chiếc áo ngoài. - Bác mặt trời chiếu những tia nắng ấm + Cuối cùng đỗ con làm gì? áp lây đỗ con dậy, bác đã động viên khuyên đỗ con vùng dậy, bác hứa sẽ - Gọi Hs chọn kể 1-2 đoạn trong câu sưởi ấm cho đỗ con. chuyện. - Đỗ con đã vươn vai thật mạnh trồi lên * Hoạt động 4: Vận dụng khỏi mặt đất, xòe hai cánh tay nhỏ xíu Nói với người thân hành trình hạt đỗ hướng về phía mặt trời ấm áp. trở thành cây đỗ. - HS lắng nghe. Theo dõi nhận xét, bổ - HDHS Để nói được hành trình hạt đỗ xung. con trở thành cây đỗ: các em cần xem lại các bức tranh và đọc lại các câu hỏi gợi ý dưới mỗi tranh của câu chuyện Chú đỗ con, nhớ những ai đã góp phần - HS lắng nghe giúp hạt đỗ nằm trong lòng đất, nảy mầm vươn lên thành cây đỗ. - HS Thực hiện Yc - Hs có thể chia sẻ với người thân xem - YCHS hoàn thiện bài tập trong sgk câu chuyện muốn khuyên mình điều gì. - Nhận xét, tuyên dương HS. ( Nếu cứ ở nhà với bố mẹ không dám ra 3. Củng cố, dặn dò ngoài khám phá thế giới xung quanh thì - Hôm nay em học bài gì? sẽ không bao giờ lớn được. - GV nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Không TOÁN Luyện tập I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - HS thực hiện được phép cộng, phép trừ và so sánh được các số có hai chữ số - Viết đúng cách đặt tính
- - Giải và trình bày được bài giải của bài toán có lời văn. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán, kỹ năng thực hiện phép cộng trừ và so sánh các số - Phát triển kỹ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài - HS: SGK III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: 2. Luyện tập; Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - 2-3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - YC HS làm bài và giải thích rõ kết - HS thực hiện lần lượt các YC quả. Vì sao đúng? Vì sao sai? - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - 2-3 HS đọc. - Gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS trả lời - Bài yêu cầu làm gì? - Các TH nào có thể tính nhẩm được? - 1-2 HS nêu: 20 + 6; 57 – 7; 3 + 40 - Các TH còn lại đặt tính thẳng hàng, - HS làm vở thẳng cột rồi thực hiện theo thứ tự từ trái sang phải. - HD giúp đỡ HS lúng túng - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3: - 2-3 HS đọc. - Gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS trả lời. - Bài yêu cầu làm gì? - HS thực hiện theo cặp, chia sẻ kết quả: Phép tính có kết quả bé hơn 50: 40 +8; 90 – 50; 70 – 30
- - HDHS: Tính kết quả của từng phép Phép tính có kết quả lớn hơn 50: 32 + tính, so sánh các kết quả với 50 rồi trả 20; 30 + 40; 86 - 6 lời từng câu hỏi. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - 2-3 HS đọc. - Nhận xét, đánh giá bài HS. - 1-2 HS trả lời. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Nêu quy tắc tính cộng, trừ số có hai chữ số theo cột dọc? - HDHS tính nhẩm theo từng cột để tìm chữ số thích hợp. - HS thực hiện theo hướng dẫn và chia sẻ kết quả - HD mẫu câu a) + Ở cột đơn vị: 6 + 2 = 8, vậy chữ số phải tìm là 8 + Ở cột chục: 3 + 4 = 7, vậy chữ số phải tìm là 4 -1-2 HS đọc - GV nhận xét, khen ngợi HS. - HS chia sẻ. Bài 5: - 2-3 HS chia sẻ - Gọi HS đọc YC bài. Bài giải - Bài toán cho biết gì? Số con bò nhà bác Bình có là: - Bài toán hỏi gì? 28 – 12 = 16 (con) - YC HS làm bài vào vở Đáp số: 16 con bò - GV chữa bài - GV nhận xét, tuyên dương 3. Hoạt động tiếp nối: - Nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: HS về nhà làm bài 5 TỰ CHỌN Luyện chữ
- I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - Biết viết chữ viết hoa C cỡ vừa và cỡ nhỏ. - Viết đúng câu ứng dụng: Có công mài sắt có ngày nên kim. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. - Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa C. - HS: Vở; bảng con. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS .1. Khởi động: - Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây là mẫu chữ hoa gì? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. - 1-2 HS chia sẻ. 2. Khám phá: * Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa. - GV tổ chức cho HS nêu: + Độ cao, độ rộng chữ hoa C. + Chữ hoa Gồm mấy nét? - 2-3 HS chia sẻ. - GV chiếu video HD quy trình viết chữ hoa C. - GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa - HS quan sát. viết vừa nêu quy trình viết từng nét. - YC HS viết bảng con. - HS quan sát, lắng nghe. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, động viên HS. - HS luyện viết bảng con. * Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng. - Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết. - GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng, lưu ý cho HS: - 3-4 HS đọc. + Viết chữ hoa C đầu câu. - HS quan sát, lắng nghe. + Cách nối từ C sang o. + Khoảng cách giữa các con chữ, độ cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu. * Hoạt động 3: Thực hành luyện viết. - YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa C và câu ứng dụng trong vở Luyện viết. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - HS thực hiện. - Nhận xét, đánh giá bài HS. 3. Hoạt động tiếp nối
- - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. - HS chia sẻ. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Không HƯỚNG DẪN TIẾNG VIỆT Luyện đọc : Em mơ I.Yêu cầu cần đạt: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố cho HS đọc đúng, hay và cảm nhận tốt nội dung bài: Em mơ 2. Năng lực: - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: nhận biết các nhân vật, diễn biến các sự vật trong câu chuyện. 3. Phẩm chất: - Có nhận thức về việc cần có bạn bè; rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Khởi động 2. Khám phá - HS nêu * Hoạt động 1: Tìm và gọi tên các vật trong tranh Bài 1: - GV gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - YC HS quan sát tranh và thảo luận - 3-4 HS nêu. nhóm nêu: Tên các sự vật + Các sự vật: cái quạt, cái ghế, cái giường, cây cối, chổi - Yêu cầu các nhóm trình bày - HS trình bày - YC HS làm bài - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - GV chữa bài, nhận xét. - Nhận xét, tuyên dương HS. * Hoạt động 2: Tìm 3 - 5 từ chỉ hoạt động gắn với các vật trong tranh.
- Bài 2: - Gọi HS đọc YC. - 1-2 HS đọc. - Bài YC làm gì? - 1-2 HS trả lời. - Yêu cầu HS tìm các từ ngữ có thể gắn - HS tìm và nêu theo cặp với các vật vừa nêu ở bài tập 1 - GV tổ chức HS gắn từ chỉ hoạt động - HS chia sẻ câu trả lời. với các vật trong tranh. - YC làm vào - Nhận xét, khen ngợi HS. - HS làm bài. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài 3. - HS đọc. - HDHS nói về việc em làm ở nhà - HS đặt câu phù hợp. - Nhận xét, tuyên dương HS. 3. Hoạt động tiếp nối: - Hôm nay em học bài gì? - HS chia sẻ. - GV nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Không Buổi chiều TỰ CHỌN Tổ chức hoạt động Khéo tay hay làm I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - HS hiểu được lợi ích của việc rèn luyện thói quen cẩn thận để làm việc nhà cho khéo. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - HS cùng nhau thực hiện một việc chung, thể hiện sự khéo léo của mỗi người. - Thái độ phối hợp nhịp nhàng của từng thành viên trong tổ. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. Hoa, lá cành, lọ hoa đủ cho các tổ, giẻ lau thấm nước, Thẻ chữ: QUEN TAY. - HS: Sách giáo khoa. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: Tham gia kể câu chuyện tương tác Cậu bé hậu đậu. − GV và HS cùng kể câu chuyện về Cậu - HS quan sát, theo dõi, thực hiện theo bé hậu đậu. HD. GV mời một HS đóng vai cậu bé hậu đậu; GV vừa kể vừa tương tác cùng HS
- ngồi bên dưới: “Ngày xửa ngày xưa, ở hành tinh Xủng Xoảng có một cậu bé tên là Úi Chà! Cậu bé ấy rất nhanh, ăn cũng nhanh, chạy cũng nhanh, làm gì cũng nhanh như một cơn gió chỉ có điều vì nhanh nhảu, không chịu nhìn trước nhìn sau nên cậu rất hay làm đổ vỡ, làm rơi đồ. Chiếc bát rơi vỡ vì vừa ăn Úi Chà vừa xem điện thoại. − Tiếng bát rơi vỡ tạo ra âm thanh gì? GV mời HS nói thật to âm thanh đó. Vì mải với tay lấy rô bốt trái cây nên Úi Chà làm đổ cả cốc nước rồi! Nước đổ như thế nào, rơi xuống đâu, làm ướt đồ đạc nào trong nhà không? Chà chà hãy xem kìa. Cậu bé đang cầm trên tay rổ rau mà mắt vẫn đang nhìn theo bộ phim hoạt hình ở ti vi. Điều gì xảy ra tiếp theo? − GV khuyến khích để HS sáng tạo tiếp câu chuyện về Cậu bé hậu đậu. -HS sáng tạo tiếp câu chuyện Kết luận: Thật lãng phí làm sao, vì -HS lắng nghe HẬU ĐẬU nên bao nhiêu đồ đạc bị hỏng, bị rơi bẩn không thể sử dụng tiếp được nữa. Hậu đậu là không cẩn thận, hay làm rơi, làm vỡ đồ đạc. - GV dẫn dắt, vào bài. 2. Khám phá chủ đề: *Hoạt động : Muốn thực hiện việc - 2-3 HS nêu. nhà cho khéo, chúng ta phải làm gì? − GV cùng HS chia sẻ, thảo luận về - 3-5 HS trả lời. những trải nghiệm cũ của mình. + Em đã đánh vỡ bát bao giờ chưa hay đã từng nhìn thấy ai đánh rơi, đánh vỡ bát chưa? + Điều gì xảy ra sau đó? + Tại sao điều ấy lại xảy ra? + Làm thế nào để không đánh rơi, đánh vỡ, làm đổ đồ đạc? Kết luận: Người xưa hay có câu “Trăm - HS lắng nghe. hay không bằng tay quen” bởi vậy bí kíp giúp ta rèn luyện tính cẩn thận chính là: “LÀM NHIỀU CHO QUEN TAY –
- TẬP TRUNG, KHÔNG VỘI VÀNG”. -HS đọc: QUEN TAY GV đính thẻ chữ: QUEN TAY. 3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: Chủ đề: Thực hành cắm hoa theo tổ - Các tổ nhận hoa và lọ. − GV phát cho mỗi nhóm một vài bông hoa các loại (những loài hoa đơn giản, dễ kiếm, không đắt tiền) và mỗi tổ một - Các tổ theo dõi, tự phân công nhiệm lọ hoa. vụ và tiến hành thực hiện “Cắm hoa” − GV hướng dẫn HS biết cách dùng kéo an toàn, cắt chéo cuống hoa, cắm từng cành lá, cành hoa chứ không cắm cả túm, bó vào lọ. HS phân công nhau các việc: 2 HS đi lấy nước, 2 HS cắt hoa; 3 HS cắm hoa, cành lá vào lọ; 2 HS sửa sang lại cho đẹp; 2 HS tìm chỗ đặt lọ hoa để trưng bày. - Các tổ chia sẻ. – Sau khi các nhóm hoàn thành, GV mời từng nhóm chia sẻ về quá trình cắm lọ hoa và chia sẻ cảm xúc khi ngắm lọ hoa tự tay mình cắm. GV có thể đố HS về tên gọi của từng loại hoa. - HS lắng nghe Kết luận: GV gợi ý HS về nhà cùng bố mẹ thực hiện việc cắm hoa hằng tuần để căn nhà thêm ấm cúng. 4. Cam kết, hành động: - HS trả lời - Hôm nay em học bài gì? - HS lựa chọn một việc nhà để tập làm - GV phát cho mỗi HS một vòng tay cho khéo nhắc việc, đề nghị mỗi HS hãy lựa chọn một việc nhà để tập làm cho khéo. III Điều chỉnh sau tiết dạy: Không TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT Luyện đọc I. Yêu cầu cần đạt: * Kiến thức, kĩ năng - Đọc đúng các tiếng trong bài. Biết cách đọc đúng lời người kể chuyện trong bài Cây xấu hổ với ngữ điệu phù hợp.
- - Hiểu nội dung bài: nhận biết được đặc điểm của cây xấu hổ qua bài đọc và tranh minh hoạ, nhận biết được các nhân vật, sự việc và các diễn biến trong câu chuyện * Phát triển năng lực và phẩm chất - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: nhận biết các nhân vật, sự việc và diễn biến trong chuyện. - Có tinh thần hợp tác làm việc nhóm, có sự tự tin vào chính mình. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Cho HS quan sát tranh: - HS thảo luận theo cặp và chia sẻ. - GV hỏi: - 2-3 HS chia sẻ. + Em biết gì về loài cây trong tranh ? - Hs nêu + Dựa vào tên bài đọc và tranh minh hoạ, - Tranh vẽ cây xấu hổ có một số mắt thử đoán xem loài cây có gì đặc biệt? đã khép lại - GV dẫn dắt, giới thiệu bài: Trong tiết học hôm nay chúng mình sẽ làm quen với một loài cây mang tên Cây xấu hổ vì quá nhút nhát nó đã khép mắt lại không nhìn thấy một con chim xanh tuyệt đẹp để rồi tiếc nuối 2. Khám phá * Hoạt động 1: Đọc văn bản. - GV đọc mẫu: rõ ràng, ngắt nghỉ hơi đúng, - Cả lớp đọc thầm. dùng hơi lâu hơn sau mỗi đoạn - HDHS chia đoạn: (2 đoạn) - HS đọc nối tiếp đoạn. + Đoạn 1: Từ đầu đến không có gì lạ thật + Đoạn 2: Còn lại. - Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: xung quanh, xanh biếc lóng lánh, xuýt xoa - 2-3 HS luyện đọc. + Con hiểu thế nào là lạt xạt? - Là tiếng va chạm của lá khô + Nhiều âm thanh, tiếng nói nhỏ phát ra - xôn xao cùng lúc gọi là gì? + Thế nào là xuýt xoa? - Cách thể hiện cảm xúc(thường là khen, đôi khi là tiếc) qua lời nói. + Con biết gì về cây thanh mai? - Cây bụi thấp, quả mọng nước trông như quả dâu. - Luyện đọc câu dài: Thì ra, / vừa có một - 2-3 HS đọc. con chim xanh biếc, / toàn thân lóng lánh như tự toả sáng / không biết từ đâu bay tới.//