Giáo án Lớp 2 - Tuần 23 - Năm học 2023-2024
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 23 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_lop_2_tuan_23_nam_hoc_2023_2024.docx
Nội dung text: Giáo án Lớp 2 - Tuần 23 - Năm học 2023-2024
- TUẦN 23 Thứ hai ngày 19 tháng 2 năm 2024 Buổi sáng HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Sinh hoạt dưới cờ TẬP ĐỌC(Tiết 1+2) Vè chim I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - Đọc đúng các từ ngữ khó, đọc rõ ràng bài Vè chim với ngữ điệu đọc phù hợp. Biết ngắt giọng phù hợp với nhịp thơ - Hiểu nội dung bài: Một số loài chim cũng có đặc điểm, tính nết giống như con người. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: nhớ tên và nhận biết đặc điểm riêng của mỗi loài chim. - Có khả năng nhận biết và bày tỏ tình yêu đối với thế giới loài vật; rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: SGK. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - GV hỏi: + Nói về loài chim mà em biết? ( Tên, nơi - HS thảo luận theo cặp và chia sẻ. sống, đặc điểm) - 2-3 HS chia sẻ. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá: * Hoạt động 1: Đọc văn bản. - GV đọc mẫu: hài hước dí dỏm thể hiện đặc điểm nghịch ngợm, đáng yêu, thói xấu của từng loài chim - Đọc nối tiếp câu. - Cả lớp đọc thầm. - Luyện đọc từ khó:lom xom ,liếu điếu, chèo bẻo -Hs đọc nối tiếp - HDHS đọc đoạn:Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp, mỗi học sinh đọc hai câu. - 10 học sinh nối tiếp nhau đọc bài. Mỗi - Giải nghĩa từ: lon xon, lân la, nhấp nhem. học sinh đọc 2 câu. Đọc 2 vòng. - Luyện đọc câu dài: Hay chạy lon xon/ . Là gà mới nở//
- Vừa đi vừa nhảy/ Là em sáo xinh// - 2-3 HS đọc. - Luyện đọc nhóm: Chia nhóm học sinh, mỗi nhóm có 5 học sinh và yêu cầu đọc bài trong nhóm. Theo dõi học sinh đọc bài theo nhóm. - Lần lượt từng học sinh đọc bài trong Học sinh thi đọc giữa các nhóm. nhóm của mình, các bạn trong cùng một - Giáo viên tổ chức cho học sinh thi đọc nhóm nghe và chỉnh sửa lỗi cho nhau. - Các nhóm thi đọc. - Giáo viên nhận xét chung và tuyên dương các - Lớp nhận xét, bình chọn nhóm đọc tốt. nhóm. - Lắng nghe. Đọc đồng thanh - Yêu cầu học sinh đọc đồng thanh bài vè. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. * Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. - Cả lớp đọc đồng thanh bài vè. - GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong sgk/tr.40. - GV HDHS trả lời từng câu hỏi - HS lần lượt chia sẻ ý kiến: - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách C1: Hs hoạt động nhóm 2. Tên các loài trả lời đầy đủ câu. chim được nhắc trong bài là gà, sáo, liếu điếu, chìa vôi,chèo bẻo, chim khác, sẻ, chim sâu, tu hú, cú mèo C2: Từng cặp đố đáp loài chim trong bài vè theo mẫu dựa vào bài vè C3: Từ ngữ chỉ hoạt động trong bài vè: chạy lon xon, đi, nhảy, nói linh tinh, chao đớp mồi, mách lẻo, nhặt lân la C4: Đáp án mở. hs có thể chọn, giới thiệu về một loài chim bất kì phải nêu - Nhận xét, tuyên dương HS. được một số nội dung như tên loài chim, đặc điểm nổi bật của loài chim, * Hoạt động 3: Luyện đọc lại. - GV đọc diễn cảm toàn bài. Lưu ý giọng dí dỏm - HS lắng nghe, đọc thầm. - Gọi HS đọc toàn bài. - Gv hướng dẫn hs đọc thuộc lòng bằng - 2-3 HS đọc. cách xóa bớt từ - Nhận xét, khen ngợi. * Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản đọc. Bài 1: - 2-3 HS đọc. - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.40 - 2-3 HS chia sẻ đáp án, Từ chỉ người - YC HS trả lời câu hỏi đồng thời hoàn thiện được dùng để gọi các loài chim: bác, - Tuyên dương, nhận xét. em, cậu, cô Bài 2:
- - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.40. - 1-2 HS đọc. - YC HS trả lời câu hỏi đồng thời hoàn thiện - 2-3 HS chia sẻ đáp án. Lưu ý câu phải - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. đầy đủ 2 phần: phần 1 là các từ ở bài - Nhận xét chung, tuyên dương HS. tập 1, phần 2 là các từ chỉ hoạt động 3. Vận dụng: hoặc đặc điểm. - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: HS về đọc lạ bài nhều lần. TOÁN Khối trụ , khối cầu I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - Nhận dạng được khối trụ, khối cầu trong các mô hình ở bộ đồ dùng học tập và vật thật -Liên hệ, nhận biết được các đồ vật gần gũi có dạng khối trụ, khối cầu. *Phát triển năng lực và phẩm chất: -Thông qua nhận dạng hình,HS phát triển năng lực quan sát, năng lực tư dauy, mô hình hóa,đồng thời bước đầu phát triển trí tưởng tượng không gian . -Qua thực hành, luyện tập,HS phát triển được năng lực giải quyết vấn đề . II. Đồ dùng dạy học: - GV: mô hình khối trụ, khối cầu bằng bìa hoặc nhựa hộp sữa, cái cốc , ống nước - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1 Khởi động: 2. Khám phá: * GV cho HS quan sát tranh đồ vật hình - HS để lên bàn . khối trụ : -Đây là gì ?Nó có hình dạng hình gì ? Em thấy hoặc được sờ vào nó chưa ? -GV giới thiệu hộp sữa , khúc gỗ đây là những đồ vật có dạng hình khối trụ. -Gv cho HS xem cả tư thế đứng và nằm của khối trụ. Gv cho Hs quan sát nhiều - 2-3 HS trả lời. mẫu khác nhau . -HS quan sát xung quanh và hai đáy của GV giới thiệu mô hình thật và hình vẽ những đồ vật đó . trong SGK /34.
- * GV cho HS quan sát tranh đồ vật hình khối cầu : - Đây là gì ?Nó có hình dạng hình gì ? GV cho HS quan sát xung quanh những - HS lấy ví dụ và chia sẻ. đồ vật có dạng khối cầu . GV giới thiệu mô hình thật và hình vẽ trong SGK /34. - Nhận xét, tuyên dương. - HS chia sẻ quả bóng , viên bi . 2.2. Hoạt động: Bài 1/34: - Gọi HS đọc YC bài. - HS lắng nghe, nhắc lại. - Bài yêu cầu làm gì? - GV hướng dẫn HS quan sát và nêu cách nhận biết khối trụ , khối cầu . - Nhận xét, tuyên dương. Bài 2/34: - 2 -3 HS đọc. - Gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS trả lời. a/- Bài yêu cầu làm gì? - HS lắng nghe và chọn hình khối trụ ( - GV cho HS lên bảng lớp thực hành . D) hình cầu ( B) - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Đánh giá, nhận xét bài HS. b/Hãy nêu tên một số đồ vật có dạng - 1-2 HS trả lời. khối trụ hoặc khối cầu mà em biết . - HS lên bảng chỉ và nêu vật nào có khối -Gv quan sát , giúp đỡ trụ vật nào có khối cầu . Bài 3/35: Dưới lớp HS làm miệng theo nhóm cặp - Gọi HS đọc YC bài. . - Bài yêu cầu làm gì? -HS thi Ai nhanh hơn và nói đúng thì Gv phóng to tranh , sau đógọi một số em được 1 tràng vỗ tay . lên chỉ vaò khối hình và cho biết khối Vd : Viên bi đá khối cầu. gì. Thùng phi nước khối trụ GV cùng HS khai thác tranh và GV hd cách tìm tên sao cho đúng với yêu cầu - 2 -3 HS đọc. đề bài . - 1-2 HS trả lời. - HS quan sát. -HS thi nhau nói đúng tên khối - Cả lớp tuyên dương . - GV nhận xét, khen ngợi HS. 3. Vận dụng: - HS thực hiện làm bài cá nhân. - Hôm nay em học bài gì? Khối trụ : đầu , 2 cẳng tay ,2 cẳng chân - Về nhà tìm thêm khối trụ khối cầu có , lon nước ngọt trong nhà em nhé . Khối cầu :2 đầu râu , 2 cầu vai , thân của - Nhận xét giờ học. Rô- bốt.
- - HS lắng nghe . IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Không HƯỚNG DẪN TOÁN Ôn khối trụ khối cầu I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố khả năng nhận dạng khối trụ và khối cầu - Củng cố kĩ năng xếp hình với khối trụ , khối cầu, khối hộp chữ nhật;kĩ năng xử lí vấn đề qua các bài toán có quy luật hình . *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Qua bài toán xếp hình HS phát triển năng lực mô hình hóa , phát triển trí tưởng tượng không gian - Qua giải quyết các bài tập HS phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực quan sát . II. Đồ dùng dạy học: - GV-HS chuẩn bi 15 khối gỗ. - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Khởi động: 2.1. Luyện tập: Bài 1/37: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 2 -3 HS đọc. - GV nêu: Quan sát tranh ( Phóng to ) - 1-2 HS trả lời. hình trên cần bao nhiêu khối trụ, khối - HS thực hiện lần lượt các YC. cầu,khối hộp chữ nhật ? - HS quan sát và nêu kết quả 4 khối trụ . - GV cho Hs thực hành xếp hình mà em 1 khối cầu . thích từ các khối hình em mang đến lớp 6 khối hộp chữ nhật . - HS chia sẻ với bạn cùng bàn . - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2/37: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? -HS đọc đề bài . Gv hd cách chọn hình cho phù hợp . -HS trả lời .
- - GV theo dõi, chấm nhận xét, khen ngợi -HS lắng nghe – HS thảo luận nhóm 2 HS. Chốt đáp án : B và tìm đáp án ghi ra BC - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. Gọi 1 HS lên bảng lớp làm. Hs đọc tên - Nhận xét, tuyên dương. các khối hình hiện có . Bài 3/37: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? Gv hd cách chọn hình cho phù hợp . - 2 -3 HS đọc. - 1-2 HS trả lời. - GV theo dõi, chấm nhận xét, khen ngợi HS lắng nghe – HS thảo luận nhóm 2 và HS. Chốt đáp án : C tìm đáp án ghi ra BC - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. Gọi 1 HS lên bảng lớp làm. Hs đọc tên - Nhận xét, tuyên dương. các khối hình hiện có . Bài 4/38: - GV thao tác mẫu- Hướng dẫn tìm 1 đường điqua các vật có dạng khối trụ hoặc khối cầu để tìm lối ra cho cá ngựa. - HS lắng nghe- Thực hành theo nhóm - Tổ chức cho HS lên chỉ đường đi của 2. cá ngựa. Chốt đáp án : C - GV nhận xét, khen ngợi HS. 3. Vận dụng: Hôm nay em học được những gì? - HS trả lời. Về nhà cần tìm thêm một số đồ vật , đồ dùng có dạng khối trụ , khối cầu có trong nhà em nhé. Xếp hình em thích bằng những khối trụ , khối cầu . -Hs trả lời . - Nhận xét giờ học. III. Điều chỉnh sau tiết dạy: Không Buổi chiều TĂNG CƯỜNG TOÁN Ôn luyện các hình khối I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố khả năng nhận dạng khối trụ và khối cầu - Củng cố kĩ năng xếp hình với khối trụ , khối cầu, khối hộp chữ nhật;kĩ năng xử lí vấn đề qua các bài toán có quy luật hình . *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Qua bài toán xếp hình HS phát triển năng lực mô hình hóa , phát triển trí tưởng tượng không gian - Qua giải quyết các bài tập HS phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực quan sát . II. Đồ dùng dạy học:
- - GV-HS chuẩn bi 15 khối gỗ. - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Khởi động: 2.1. Luyện tập: Bài 1/37: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 2 -3 HS đọc. - GV nêu: Quan sát tranh ( Phóng to ) - 1-2 HS trả lời. hình trên cần bao nhiêu khối trụ, khối - HS thực hiện lần lượt các YC. cầu,khối hộp chữ nhật ? - HS quan sát và nêu kết quả 4 khối trụ . - GV cho Hs thực hành xếp hình mà em 1 khối cầu . thích từ các khối hình em mang đến lớp 6 khối hộp chữ nhật . - HS chia sẻ với bạn cùng bàn . - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2/37: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? -HS đọc đề bài . Gv hd cách chọn hình cho phù hợp . -HS trả lời . -HS lắng nghe – HS thảo luận nhóm 2 - GV theo dõi, chấm nhận xét, khen ngợi và tìm đáp án ghi ra BC HS. Chốt đáp án : B Gọi 1 HS lên bảng lớp làm. Hs đọc tên - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. các khối hình hiện có . - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3/37: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 2 -3 HS đọc. Gv hd cách chọn hình cho phù hợp . - 1-2 HS trả lời. HS lắng nghe – HS thảo luận nhóm 2 và - GV theo dõi, chấm nhận xét, khen ngợi tìm đáp án ghi ra BC HS. Chốt đáp án : C Gọi 1 HS lên bảng lớp làm. Hs đọc tên - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. các khối hình hiện có . - Nhận xét, tuyên dương. Bài 4/38: - GV thao tác mẫu- Hướng dẫn tìm 1 đường điqua các vật có dạng khối trụ - HS lắng nghe- Thực hành theo nhóm hoặc khối cầu để tìm lối ra cho cá ngựa. 2. - Tổ chức cho HS lên chỉ đường đi của cá ngựa. Chốt đáp án : C - GV nhận xét, khen ngợi HS. 3. Vận dụng: - HS trả lời.
- Hôm nay em học được những gì? Về nhà cần tìm thêm một số đồ vật , đồ dùng có dạng khối trụ , khối cầu có trong nhà em nhé. Xếp hình em thích -Hs trả lời . bằng những khối trụ , khối cầu . - Nhận xét giờ học. III. Điều chỉnh sau tiết dạy: Không GIÁO DỤC THỂ CHẤT GV Chuyên dạy ĐỌC SÁCH ĐTNC:Con yêu mẹ và chỉ mẹ mà thôi I. Yêu cầu cần đạt: - Nghe đọc hiểu nội dung và thưởng thức câu chuyện mình đọc. - Giúp HS nhớ lại một số nội dung chính câu chuyện, phát triển sáng tạo của HS, giúp Hs phát triển thói quen đọc. II. Chuẩn bị: Chỗ ngồi của HS: Trong thư viện, dễ quan sát. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV ổn định chỗ ngồi của HS . - GV giới thiệu hình thức đọc thư - Gọi 2 em nhắc lại 1 số nội quy thư vện viện: Đọc cặp đôi 1. Trước khi đọc: 1. Trước khi đọc:- Cho HS chọn cặp - GV Hướng dẫn HS chọn bạn tạo thành cặp đôi và ngồi gần nhau - GV HS nhắc lại về mã màu phù hợp Học sinh nghe (Lớp 2 là cam, trắng, đỏ) - GV Cho HS nhắc lại cách lật sách đúng:( Lật sách bằng ngón trỏ và ngón cái). - GV mời 4 – 5 cặp lên lấy sách 1 cách Hs lên chọn sách trật tự và chọn vị trí thoải mái để đọc. 2. Trong khi đọc: Hs đọc
- - GV di chuyển quanh phòng thư viện để kiểm tra các cặp có đọc cùng nhau không - Lắng nghe HS đọc. Khen ngợi nỗ lực của HS. - Kiểm tra HS đọc bằng quy tắc 5 ngón tay. KT xem các em lật sách có đúng k. 3. Sau khi đọc: HS lên chia sẻ - Mời HS mang sách về gần GV, mời 3 – 4 cặp chia sẻ về quyển sách vừa đọc. + Cặp em vừa đọc quyển sách nào? Em thích nhân vật nào, tại sao? + Em có hành động như nhân vật đó không? 4. Hoạt động mở rộng: Viết vẽ và cảm nhận về nhân vật mình vẽ Chia sẻ trước lớp: em vẽ nhân vật nào? Vì sao? IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Không CÂU LẠC BỘ SỞ THÍCH GV Chuyên Thứ ba ngày 20 tháng 2 năm 2024 Buổi sáng TẬP VIẾT Chữ hoa U , Ư I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - Biết viết chữ viết hoa U, Ư cỡ vừa và cỡ nhỏ. - Viết đúng câu ứng dựng: Rừng U Minh có nhiều loài chim quý. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. - Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa U, Ư
- - HS: Vở; bảng con. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây là mẫu chữ hoa gì? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. - 1-2 HS chia sẻ. 2. Khám phá: * Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa. - GV tổ chức cho HS nêu: + Độ cao, độ rộng chữ hoa U, Ư. + Chữ hoa U, Ư gồm mấy nét? - 2-3 HS chia sẻ. - GV chiếu video HD quy trình viết chữ hoa U, Ư - GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa - HS quan sát. viết vừa nêu quy trình viết từng nét. - YC HS viết bảng con. - HS quan sát, lắng nghe. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, động viên HS. - HS luyện viết bảng con. * Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng. - Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết. - GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng, lưu ý cho HS: - 3-4 HS đọc. + Viết chữ hoa U, Ư đầu câu. - HS quan sát, lắng nghe. + Cách nối từ M sang i. + Khoảng cách giữa các con chữ, độ cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu. * Hoạt động 3: Thực hành luyện viết. - YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa U, Ư và câu ứng dụng trong vở Luyện viết. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - HS thực hiện. - Nhẫn xét, đánh giá bài HS. 3. Vận dụng: - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. - HS chia sẻ. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: HS viết lại chữ U, Ư cho đẹp NGHE –NÓI Kể chuyện : Cảm ơn họa mi
- I Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - Nhận biết được các nhân vật và diễn biến câu chuyện. Câu chuyện kể về một vị vua nọ và chú chim họa mi có tiếng hót rất hay. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm. - Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Sách giáo khoa; III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá: - 1-2 HS chia sẻ. * Hoạt động 1: Nghe kể chuyện - GV tổ chức cho HS quan sát từng tranh, trả lời câu hỏi: + Tranh vẽ cảnh gì? + Trong tranh có những ai? - Mỗi tranh, 2-3 HS chia sẻ. + Mọi người đang làm gì? - Gv kể cho hs nghe câu chuyện ( 3 lượt). Gv hướng dẫn hs nhớ lời nhân vật ở đoạn 4 - Gv yêu cầu hỏi đáp theo cặp các câu hỏi dưới tranh để nhớ nội dung câu - Tranh 1: nhà vua tự hào vì có chim chuyện. quý. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. Tranh 2: Nhà vua được tặng 1 con chim - Nhận xét, động viên HS. đồ chơi bằng máy Tranh 3: con chim đồ chơi bị hỏng mọi người tháo tung ra để sửa nhưng không được Tranh 4: Biết vua ốm chim tìm về * Hoạt động 2: Kể lại từng đoạn của hoàng cung cất tiếng hót giúp vua khỏi câu chuyện theo tranh bệnh. - YC HS nhớ lại từng đoạn câu chuyện và tập kể từng đoạn. - Gv cho hs thảo luận nhóm 2 kể lần lượt - HS nhìn theo tranh nhớ lại nội dung từng đoạn hoặc kể hết bài từng đoạn - Gọi HS chia sẻ trước lớp; GV sửa cách diễn đạt cho HS. - HS thảo luận nhóm - Nhận xét, khen ngợi HS. * Hoạt động 3: Vận dụng:
- - Gv hướng dẫn hs đóng vai họa mi - HS lắng nghe. + Hướng dẫn hs tập kể trước lớp - Nhận xét, tuyên dương HS. - Hướng dẫn hs tập kể trước lớp và về 3. Vận dụng: nhà kể cho bố mẹ nghe - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. - HS chia sẻ. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: HS kể lại chuyện cho người thân nghe TOÁN Luyện tập I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố khả năng nhận dạng khối trụ và khối cầu - Củng cố kĩ năng sử lí vấn đế trong bài toán có quy luật hình . *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lựcnhận biết khối trụ , khối cầu . - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. Đồ dùng dạy học: - GV-HS chuẩn bi 10 lon bia - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Khởi động 2.1. Luyện tập: Bài 1/35: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV nêu: Quan sát tranh ( Phóng to ) - 2 -3 HS đọc. tìm xem có bao nhiêu đèn lồng dạng - 1-2 HS trả lời. khối trụ và bao nhiêu đèn lồng dạng - HS thực hiện lần lượt các YC. khối cầu . - Nhận xét, tuyên dương HS. - HS quan sát và nêu kết quả Bài 2/35: 7 đèn lồng dạng khối trụ . - Gọi HS đọc YC bài. 12 đèn lồng dạng khối cầu . - Bài yêu cầu làm gì? Gv hd cách chọn hình cho phù hợp . -HS đọc đề bài . -HS trả lời . - GV theo dõi, chấm nhận xét, khen ngợi -HS lắng nghe – HS thảo luận nhóm 2 HS. Chốt đáp án : B và tìm đáp án ghi ra BC
- - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. Gọi 1 HS lên bảng lớp làm. Hs đọc tên - Nhận xét, tuyên dương. các khối hình hiện có . Bài 3/36: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? Thực hiện lần lượt từng phép tính có - 2 -3 HS đọc. trong bài . - 1-2 HS trả lời. - HS thực hiện theo cặp lần lượt các YC hướng dẫn. -HS chia sẻ. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. Bạn khối cầu sẽ rơi vào khoang D là - Nhận xét, đánh giá bài HS. khoang có kết quả lớn nhất và khoang Bài 4/36: đó có dạng khối trụ. - GV thao tác mẫu. - Tổ chức cho HS xếp có thể chia lớp thành 3-4 đội xếp tùy ĐK Qua cách xếp em thấy hình D có bao - HS lắng nghe- Thực hành với số lon nhiêu lon? mình đem tới lớp theo nhóm 4. - GV nhận xét, khen ngợi HS. - HS trả lời 10 lon. 3. Vận dụng: Hôm nay em học được những gì? Về nhà cần tìm thêm một số đồ vật , đồ dùng có dạng khối trụ , khối cầu có -Hs trả lời . trong nhà em nhé - Nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Không TỰ CHỌN Luyện viết chữ hoa I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - Biết viết chữ viết hoa U, Ư cỡ vừa và cỡ nhỏ. - Viết đúng câu ứng dựng: Rừng U Minh có nhiều loài chim quý. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. - Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa U, Ư - HS: Vở; bảng con. III. Các hoạt động dạy học:
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây là mẫu chữ hoa gì? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. - 1-2 HS chia sẻ. 2. Khám phá: * Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa. - GV tổ chức cho HS nêu: + Độ cao, độ rộng chữ hoa U, Ư. + Chữ hoa U, Ư gồm mấy nét? - 2-3 HS chia sẻ. - GV chiếu video HD quy trình viết chữ hoa U, Ư - GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa - HS quan sát. viết vừa nêu quy trình viết từng nét. - YC HS viết bảng con. - HS quan sát, lắng nghe. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, động viên HS. - HS luyện viết bảng con. * Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng. - Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết. - GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng, lưu ý cho HS: - 3-4 HS đọc. + Viết chữ hoa U, Ư đầu câu. - HS quan sát, lắng nghe. + Cách nối từ M sang i. + Khoảng cách giữa các con chữ, độ cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu. * Hoạt động 3: Thực hành luyện viết. - YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa U, Ư và câu ứng dụng trong vở Luyện viết. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - HS thực hiện. - Nhẫn xét, đánh giá bài HS. 3. Vận dụng: - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. - HS chia sẻ. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Không HƯỚNG DẪN TIẾNG VIỆT
- Luyện đọc :Họa sĩ hươu I.Yêu cầu cần đạt: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố cho HS đọc đúng, hay và cảm nhận tốt nội dung bài: Họa sĩ hươu 2. Năng lực: - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: nhận biết các nhân vật, diễn biến các sự vật trong câu chuyện. 3. Phẩm chất: - Có nhận thức về việc cần có bạn bè; rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Gọi HS nêu 1 số từ chỉ hoạt động ở tiết - HS nêu trước. - Gọi HS nhận xét - GV nhạn xét, tuyên dương 2. Dạy bài mới: - 1-2 HS đọc. * Hoạt động 1: Tìm và gọi tên các vật - 1-2 HS trả lời. trong tranh - 3-4 HS nêu. Bài 1: + Các sự vật: cái quạt, cái ghế, cái - GV gọi HS đọc YC bài. giường, cây cối, chổi - Bài yêu cầu làm gì? - HS trình bày - YC HS quan sát tranh và thảo luận nhóm nêu: Tên các sự vật - Yêu cầu các nhóm trình bày - YC HS làm bài - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - GV chữa bài, nhận xét. - Nhận xét, tuyên dương HS. - 1-2 HS đọc. * Hoạt động 2: Tìm 3 - 5 từ chỉ hoạt - 1-2 HS trả lời. động gắn với các vật trong tranh. - HS tìm và nêu theo cặp Bài 2: - Gọi HS đọc YC. - HS chia sẻ câu trả lời. - Bài YC làm gì? - Yêu cầu HS tìm các từ ngữ có thể gắn với các vật vừa nêu ở bài tập 1 - HS làm bài. - GV tổ chức HS gắn từ chỉ hoạt động với các vật trong tranh. - HS đọc. - YC làm vào vở - HS đặt câu phù hợp.
- - Nhận xét, khen ngợi HS. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài 3. - HS chia sẻ. - HDHS nói về việc em làm ở nhà - Nhận xét, tuyên dương HS. 3. Hoạt động tiếp nối: - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Không Buổi chiều TỰ CHỌN Luyện viết chính tả I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - Viết đúng đoạn chính tả theo yêu cầu. - Làm đúng các bài tập chính tả. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Biết quan sát và viết đúng các nét chữ, trình bày đẹp bài chính tả. - HS có ý thức chăm chỉ học tập. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở ô li; bảng con. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: 2. Khám phá * Hoạt động 1: Nghe – viết chính tả. - GV đọc đoạn chính tả cần nghe viết. - HS lắng nghe. - Gọi HS đọc lại đoạn chính tả. - 2-3 HS đọc. - GV hỏi: - 2-3 HS chia sẻ. + Bài viết có những chữ nào viết hoa? + Bài viết có chữ nào dễ viết sai? - HDHS thực hành viết từ dễ viết sai vào - HS luyện viết bảng con. bảng con. - GV đọc cho HS nghe viết. - HS nghe viết vào vở ô li. - YC HS đổi vở soát lỗi chính tả. - HS đổi chép theo cặp. - Nhận xét, đánh giá bài HS. * Hoạt động 2: Bài tập chính tả. - Gọi HS đọc YC bài 2, 3. - 1-2 HS đọc. - HDHS hoàn thiện - HS làm bài cá nhân, sau đó đổi chéo kiểm tra.
- - GV chữa bài, nhận xét. 3. Vận dụng: - Hôm nay em học bài gì? - HS chia sẻ. - GV nhận xét giờ học. III. Điều chỉnh sau tiết dạy: Không TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT Ôn : MRVT về muôn thú. Dấu(.),(?),(!) I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - Tìm được từ ngữ chỉ muông thú - Kể được các từ chỉ hoạt động của con vật trong rừngvà đặt câu với từ chỉ hoạt động đó. - Biết cách sử dụng dấu chấm, dấu chấm hỏi, chấm than. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển vốn từ chỉ muông thú - Rèn kĩ sử dụng dấu chấm, dấu chấm hỏi, chấm than II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: SGK. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: 2. Khám phá; * Hoạt động 1: Nói tên các con vật ẩn trong tranh. Bài 1: - GV gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - YC HS quan sát tranh, nêu: - 3-4 HS nêu. + Tên muông thú có trong tranh + Tên muông thú: công, gà, kì nhông, chim gõ kiến, voi, khỉ - HS thực hiện làm bài cá nhân. - YC HS làm bài vào vở. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - HS đổi chéo kiểm tra theo cặp. - GV chữa bài, nhận xét. - Nhận xét, tuyên dương HS. * Hoạt động 2: Tìm từ chỉ hoạt động của con vật trong rừng. Đặt câu với từ vừa tìm được. Bài 2:
- - Gọi HS đọc YC. - 1-2 HS đọc. - Bài YC làm gì? - 1-2 HS trả lời. -HDHS đặt câu theo mẫu - 3-4 HS đọc. - Yc hs thảo luận nhóm 2 - HS chia sẻ câu trả lời. - YC làm - Nhận xét, khen ngợi HS. - HS làm bài. * Hoạt động 3: Chọn dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than vào ô vuông Bài 3: - HS đọc. - Gọi HS đọc YC bài 3. - Hỏi hs tác dụng của các dấu - YC làm - HS chia sẻ. - Nhận xét, khen ngợi HS. 3. Vận dụng: - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. III. Điều chỉnh sau tiết dạy: Không ÂM NHẠC Giáo viên chuyên dạy CÂU LẠC BỘ TOÁN Trò chơi hộp quà bí mật về khối trụ, khối cầu I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - Nhận dạng được khối trụ, khối cầu trong các mô hình ở bộ đồ dùng học tập và vật thật -Liên hệ, nhận biết được các đồ vật gần gũi có dạng khối trụ, khối cầu. *Phát triển năng lực và phẩm chất: -Thông qua nhận dạng hình,HS phát triển năng lực quan sát, năng lực tư dauy, mô hình hóa,đồng thời bước đầu phát triển trí tưởng tượng không gian . -Qua thực hành, luyện tập,HS phát triển được năng lực giải quyết vấn đề . II. Đồ dùng dạy học: - GV: mô hình khối trụ, khối cầu bằng bìa hoặc nhựa hộp sữa, cái cốc , ống nước - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1:Khởi động
- 2.Luyện tập thực hành Bài 1/34: - Gọi HS đọc YC bài. - HS lắng nghe, nhắc lại. - Bài yêu cầu làm gì? - GV hướng dẫn HS quan sát và nêu cách nhận biết khối trụ , khối cầu . - Nhận xét, tuyên dương. Bài 2/34: - 2 -3 HS đọc. - Gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS trả lời. a/- Bài yêu cầu làm gì? - HS lắng nghe và chọn hình khối trụ ( - GV cho HS lên bảng lớp thực hành . D) hình cầu ( B) - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Đánh giá, nhận xét bài HS. b/Hãy nêu tên một số đồ vật có dạng - 1-2 HS trả lời. khối trụ hoặc khối cầu mà em biết . - HS lên bảng chỉ và nêu vật nào có khối -Gv quan sát , giúp đỡ trụ vật nào có khối cầu . Bài 3/35: Dưới lớp HS làm miệng theo nhóm cặp - Gọi HS đọc YC bài. . - Bài yêu cầu làm gì? -HS thi Ai nhanh hơn và nói đúng thì Gv phóng to tranh , sau đógọi một số em được 1 tràng vỗ tay . lên chỉ vaò khối hình và cho biết khối Vd : Viên bi đá khối cầu. gì. Thùng phi nước khối trụ GV cùng HS khai thác tranh và GV hd cách tìm tên sao cho đúng với yêu cầu - 2 -3 HS đọc. đề bài . - 1-2 HS trả lời. - HS quan sát. -HS thi nhau nói đúng tên khối - Cả lớp tuyên dương . - GV nhận xét, khen ngợi HS. 3. Vận dụng: - HS thực hiện làm bài cá nhân. - Hôm nay em học bài gì? Khối trụ : đầu , 2 cẳng tay ,2 cẳng chân - Về nhà tìm thêm khối trụ khối cầu có , lon nước ngọt trong nhà em nhé . Khối cầu :2 đầu râu , 2 cầu vai , thân của - Nhận xét giờ học. Rô- bốt. - HS lắng nghe . IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Không Thứ tư ngày 21 tháng 2 năm 2024 Buổi sáng TẬP ĐỌC ( 2T )
- Khủng long I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - Đọc đúng các tiếng trong bài, ngắt nghỉ đúng ngữ điệu, biết nghỉ hơi sau mỗi đoạn - Trả lời được các câu hỏi của bài. - Hiểu nội dung bài: Khủng long là loài động vật đã tuyệt chủng nên chúng ta không thể gặp khủng long thật. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: phát triển vốn từ chỉ bộ phận và từ chỉ đặc điểm; kĩ năng đặt câu. - Biết yêu động vật, bảo vệ các loài động vật hoang dã. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Chiếu tranh khủng long. Hỏi: Em đã nhìn thấy loài vật này ở đâu? Em biết gì về chúng? - 2-3 HS chia sẻ. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá: * Hoạt động 1: Đọc văn bản. - GV đọc mẫu: nhẹ nhàng, luyến tiếc - HDHS chia đoạn: 4 đoạn, mỗi lần xuống - Cả lớp đọc thầm. dòng là một đoạn HS đọc nối tiếp câu - Luyện đọc đoạn: GV gọi HS đọc nối tiếp từng đoạn. Chú ý ngắt nghỉ đúng: Khủng long/ có khả năng săn mồi tốt/ nhờ có đôi mắt tinh tường/ cùng cái mũi và đôi tai thính.// -4 hs đọc nối tiếp đoạn - Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: săn mồi, quất đuôi, dũng mãnh, tuyệt chủng, - Luyện đọc nhóm Gv hướng dẫn học sinh đọc nhóm 4 - Tổ chức thi đọc - HS luyện đọc theo nhóm 4. - Nhận xét, tuyên dương * Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. - GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong sgk/tr.43 - HS lần lượt chia sẻ ý kiến: - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách C1: Bài đọc cho biết những thông tin trả lời đầy đủ câu. về khủng long là: a,b,c
- C2: Khủng long có khả năng săn mồi tốt nhờ đôi mắt tinh tường cùng cái - HDHS học thuộc lòng 2 khổ thơ bất kỳ. mũi và đôi tai thính. - Nhận xét, tuyên dương HS. C3: Khủng Long có khả năng tự vệ tốt * Hoạt động 3: Luyện đọc lại. nhờ cái đầu cứng và cái đuôi dũng mãnh. C4: chúng ta không thể gặp khủng long thật vì khủng long đã tuyệt chủng trước - Gọi HS đọc toàn bài; Chú ý giọng đọc tình khi con người xuất hiện. cảm, lưu luyến thể hiện sự tiếc nuối. - HS thực hiện. - Nhận xét, khen ngợi. * Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản đọc. Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.43 - Gọi HS trả lời câu hỏi - Tuyên dương, nhận xét. - Tai: nhỏ; mắt: to; đầu: cứng; Chân: Bài 2: chắc khỏe - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.43 - HDHS đặt câu với từ vừa tìm được. - GV sửa cho HS cách diễn đạt. - HS đọc. - Nhận xét chung, tuyên dương HS. - HS nêu. 3. Vận dụng: - HS thực hiện. - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. - HS chia sẻ. III. Điều chỉnh sau tiết dạy: Không TOÁN Luyện tập I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố khả năng nhận dạng khối trụ và khối cầu - Củng cố kĩ năng xếp hình với khối trụ , khối cầu, khối hộp chữ nhật;kĩ năng xử lí vấn đề qua các bài toán có quy luật hình . *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Qua bài toán xếp hình HS phát triển năng lực mô hình hóa , phát triển trí tưởng tượng không gian - Qua giải quyết các bài tập HS phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực quan sát . II. Đồ dùng dạy học: - GV-HS chuẩn bi 15 khối gỗ.