Giáo án Lớp 2 - Tuần 22 - Năm học 2023-2024
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 22 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_lop_2_tuan_22_nam_hoc_2023_2024.docx
Nội dung text: Giáo án Lớp 2 - Tuần 22 - Năm học 2023-2024
- TUẦN 22 Thứ hai ngày 5 tháng 2 năm 2024 Buổi sáng ( Dạy ngày 10/1/2024) HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Sinh hoạt dưới cờ TẬP ĐỌC(Tiết 1+2) Hạt thóc I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - Đọc đúng các tiếng trong bài. Đọc rõ ràng , ngắt nghỉ đúng nhịp thơ. - Hiểu nội dung bài: Hiểu và tìm được những câu thơ nói về cuộc đời vất vả, gian truân của hạt thóc và sự quý giá của hạt thóc đối với con người. Hiểu và tìm được từ ngữ thể hiện đây là bài thơ tự sự hạt thóc kể về cuộc đời mình. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: nhận biết các nhân vật, diễn biến các sự vật trong bài thơ tự sự . . - Yêu quý và trân trọng hạt thóc cũng như công sức lao động cảu mọi người. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS:SGK. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Cho HS đọc và trao đổi nhóm đôi để giải câu đố. - GV hỏi: - HS thảo luận theo cặp và chia sẻ. + Gọi 1- 2 nhóm lên chia sẻ đáp án, giải - 2-3 HS chia sẻ. thích câu đố. + Gọi nhóm khác nhận xét. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.2. Khám phá: * Hoạt động 1: Đọc văn bản. - GV đọc mẫu: giọng thể hiện sự tự tin của hạt thóc khi kể về cuộc đời mình. - Cả lớp đọc thầm. - HDHS chia đoạn: (4 khổ) + Đoạn 1: Từ đầu đến bão giông - HS đọc nối tiếp đoạn. + Đoạn 2: Tiếp cho đến thiên tai + Đoạn 3: Tiếp cho đến ngàn xưa + Đoạn 4 : còn lại - 2-3 HS luyện đọc.
- - Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: bão giông, ánh nắng, giọt sương mai, bão - 2-3 HS đọc. lũ , - Luyện đọc câu dài: Tôi chỉ là hạt thóc/ Không biết hát/ biết cười/ Nhưng tôi luôn có ích/ Vì nuôi sống con người//. - HS thực hiện theo nhóm 4 - Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm 4 - HS lần lượt đọc. * Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. - GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong - HS lần lượt chia sẻ ý kiến: sgk/tr 32. C1: Hạt thóc được sinh ra trên cánh - GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời đồng. hoàn thiện C2: Tôi sống qua bão lũ - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách Tôi chịu nhiều thiên tai . trả lời đầy đủ câu. C3: Nó nuôi sống con người C4: Học sinh nêu câu yêu thích và lí do. - HS lắng nghe, đọc thầm. - Nhận xét, tuyên dương HS. - 2-3 HS đọc. * Hoạt động 3: Luyện đọc lại. - HS đọc diễn cảm toàn bài. Lưu ý giọng của nhân vật. - Gọi HS đọc toàn bài. - Nhận xét, khen ngợi. - 2-3 HS đọc. * Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản - 2-3 HS chia sẻ đáp án, nêu lí do vì sao đọc. lại chọn ý đó. Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.32. - YC HS trả lời câu hỏi đồng thời hoàn thiện - 1-2 HS đọc. vào VBTTV/tr.17 - HS hoạt động nhóm 4. Đại diện 2 - Tuyên dương, nhận xét. nhóm nêu từ cho thấy đó là bài thơ tự Bài 2: sự. - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.32. - HDHS đóng vai hạt thóc để luyện nói lời - 4-5 nhóm lên bảng. kể về bản thân mình theo 3 gợi ý trong nhóm đôi - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - HS chia sẻ. - Gọi các nhóm lên thực hiện. - Nhận xét chung, tuyên dương HS.
- 3. Vận dụng: - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: HS đọc lại bài nhiều lần cho đúng TOÁN Luyện tập I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - HS củng cố lại bảng chia 2, bảng chia 5. - Làm được các bài toán giải có tình huống thực tế *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán, kĩ năng tính nhẩm - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; phiếu phép tính Trò chơi “Chọn tấm thẻ nào?”, xúc xắc. - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động 2.1. Luyện tập thực hành: Bài 1: Tính - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 2 -3 HS đọc. -Gv yêu cầu HS thực hiện tính trong - 1-2 HS trả lời. trường hợp có hai dấu phép tính - HS thực hiện lần lượt các YC. - GV nêu: +Ta viết số thích hợp vào chỗ nào? +Tính theo hướng nào? -Vào ô có dấu “?” -Tính theo chiều mũi tên từ trái sang -Yêu cầu HS làm bài vào SGK phải. - Nhận xét, tuyên dương HS. a)10 : 2 = 5; 5x 4= 20 Bài 2: b) 5 x 4 = 20; 20 : 2 =10 - Gọi HS đọc YC bài. +Bài toán cho biết điều gì? Hỏi gì? +Để biết bạn Nam trang trí được bao - 1-2 HS trả lời. nhiêu đèn ông sao ta làm như thế nào? - HS làm bài cá nhân. -Yêu cầu HS làm bài vào vở ô li - HS đổi chéo vở kiểm tra. - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài giải
- Số chiếc đèn ông sao được trang trí là: 30 : 5 = 6 ( chiếc đèn) Đáp số: 6 chiếc đèn 2.2. Trò chơi “Chọn tấm thẻ nào”: - HS lắng nghe. - GV nêu tên trò chơi và phổ biến cách chơi, luật chơi. - HS quan sát hướng dẫn. - GV thao tác mẫu. - HS thực hiện chơi theo nhóm 4. - GV phát đồ dùng cho các nhóm; YC các nhóm thực hiện. - GV nhận xét, khen ngợi HS. 3. Vận dụng: -Yêu cầu HS đọc lại bảng chia 2, bảng chia 5. -HS đọc - Nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Không HƯỚNG DẪN TOÁN Ôn:Bảng chia 5 I. Yêu cầu cần đạt *Kiến thức, kĩ năng: -Biết hình thành bảng chia 5 từ bảng nhân 5; viết, đọc được bảng nhân 5. -Vận dụng tính nhẩm ( dựa vào bảng chia 5). - Giải một số bài tập, bài toán thực tế lien quan đến các phép chia ở bảng chia 5. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. Chuẩn bị - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. II . Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Khởi động -GV cho HS chơi trò chơi “Bắn tên” để ôn lại bảng nhân 5 -GV nhận xét, dẫn dắt vào bài mới. 2. Khám phá: - GV cho HS quan sát tranh sgk/tr 24: + Nêu bài toán?
- -GV dẫn dắt: Từ bài toán dẫn ra một +Mỗi đĩa có 5 quả cam, 2 đĩa có 10 quả phép nhân trong bảng nhân 5, rồi chỉ ra cam. 10 quả cam được chia vào các đĩa, một phép chia tương ứng trong bảng mỗi đĩa 5 quả. Được 2 đĩa cam như vậy. chia 5. Chẳng hạn: Từ 5 x 2=10 suy ra 10 : 2 = 5 -GV yêu cầu HS đọc bảng nhân 5, - 1 HS đọc bảng nhân 5 hướng dẫn một số phép tính trong bảng - HS nhắc lại cá nhân, đồng thanh. chia 5, rồi cho HS tự hoàn thiện bảng chia 5. -GV cho HS đọc, viết bảng chia 5, bước đầu có thể cho HS ghi nhớ bảng chia 5. - Nhận xét, tuyên dương. 2.2. Hoạt động Bài 1: Số? - 2 -3 HS đọc. - Gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS trả lời. - Bài yêu cầu làm gì? -GV yêu cầu HS làm bài vào SGK 2 5 8 1 9 - Nhận xét, tuyên dương. Bài 2:Tính nhẩm - HS lắng nghe. - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? -GV nêu bài toán bằng tình huống múa - 1-2 HS trả lời. lân: Nhân dịp Tết trung thu, trường em có mời 2 chú lân về múa, nhưng trước - Lân xanh: 10: 5 = 2 khi bước vào trường múa thì các chú lân 12 : 2 = 6 phải làm được các bài toán ở trên mình 20 : 5 = 4 của chúng. Các em hãy giúp đỡ 2 chú -Lân đỏ: 14: 2 = 7 lân này nhé! 15 : 5 = 3 -Yêu cầu HS làm trong SGK 40 : 5 = 8 - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - HS thực hiện làm bài cá nhân. - Đánh giá, nhận xét bài HS. +Trong các phép chia ở hai con lân, - 2 -3 HS đọc. phép chia nào có thương lớn nhất, phép - 1-2 HS trả lời. chia nào có thương bé nhất? Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. + Bài toán cho biết điều gì? +bài toán hỏi gì? - 2 -3 HS đọc. -Yêu cầu HS làm bài vào vở ô li - 1-2 HS trả lời. - HS thực hiện làm bài cá nhân. Bài giải Số bó hoa cúc có là: 40 : 8 = 5 ( bó)
- - GV nhận xét, khen ngợi HS. Đáp số: 8 bó hoa cúc 3. Vận dụng: - HS đổi chéo kiểm tra. - Hôm nay em học bài gì? - Gọi 2-3 HS đọc lại bảng chia 5. - 2 -3 HS đọc. - Nhận xét giờ học. - 1-2 HS trả lời. - HS lắng nghe IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Không Buổi chiều TĂNG CƯỜNG TOÁN Ôn luyên tập I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - HS thực hiện được phép tính liên quan đến phép nhân, phép chia đã học. -Tìm được số thích hợp trong phép nhân với 1, phép chia có thương bằng 1 dựa vào bảng nhân, bảng chia. - Giải được bài toán có lời văn liên quan đến phép nhân, phép chia đã học. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán, tư duy và lập luận toán học - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: 2.1. Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 2 -3 HS đọc. +Muốn biết được các con ong đậu vào - 1-2 HS trả lời. bông hoa nào ta làm như thế nào? + Tính kết quả của phép tính ghi trên - GV yêu cầu HS làm bài vào SGK từng con ong, rồi tìm ra bông hoa ghi số - Nhận xét, tuyên dương HS. là kết quả của phép tính đó. + Bông hoa nào có nhiều con ong đậu - HS thực hiện lần lượt các YC. vào nhất? Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 2 -3 HS đọc. -Yêu cầu HS làm bài vào vở nháp - 1-2 HS trả lời. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. a)2 x 1 = 2
- 5 x 1= 5 b) 5 : 5 = 1 - Nhận xét, tuyên dương. 2 : 2= 1 Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? +Ta viết số thích hợp vào chỗ nào? -Vào ô có dấu “?” +Tính theo hướng nào? -Tính theo chiều mũi tên từ trái sang phải. -Yêu cầu HS làm bài vào SGK - GV nhận xét, khen ngợi HS. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? +Để điền được dấu thích hợp ta cần phải - 1-2 HS trả lời. làm gì? +Tìm kết quả của các phép tính, sau đó -Yêu cầu HS làm bài vào vở ô li so sánh các kết quả với nhau - HS làm bài cá nhân. a)2 x 3 > 4 5 x 6 = 30 b) 2x 4 = 16 : 2 - GV nhận xét, khen ngợi HS. 35 : 5 < 40 : 5 3. Vận dụng: - HS đổi chéo vở kiểm tra. - Nhận xét giờ học. - HS lắng nghe. III. Điều chỉnh sau tiết dạy: Bài 4 HS về nhà làm GIÁO DỤC THỂ CHẤT GV Chuyên dạy ĐỌC SÁCH Cùng đọc CHUẨN BỊ : 1. Chọn sách cho hoạt động Cùng đọc : Học bơi với ếch 2. Xác định những tình huống trong truyện có thể đặt câu hỏi phỏng đoán : - Khi các bạn nhảy tung tăng và bị tuột khỏi bè chuối, thì điều gì xảy ra ? - Khi các bạn bị rơi xuống nước, các con vật khác vội kêu cứu thì điều gì xảy ra ?
- 3. Xác định 2 từ mới để giới thiệu với học sinh : bập bềnh, ngộp. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN : * Giới thiệu: 2-3 phút, dành cho cả lớp. 1. Ổn định chỗ ngồi của học sinh trong thư viện và nhắc các em về các nội quy thư viện. 2. Giới thiệu với học sinh về hoạt động mà các em sắp tham gia : Hôm nay chúng ta sẽ tham gia hoạt động Cùng đọc. * Trước khi đọc: 4-6 phút, dành cho cả lớp. 1. Cho học sinh xem trang bìa của quyển sách (che tên truyện): Hôm nay cô sẽ đọc cho các em nghe một quyển truyện. 2a. Đặt câu hỏi về tranh trang bìa : - Các em hãy quan sát tranh trang bìa của quyển truyện. Các em thấy gì ở bức tranh này ? - Trong bức tranh này các em thấy có bao nhiêu nhân vật ? - Các nhân vật trong bức tranh đang làm gì ? - Theo các em, ai sẽ là nhân vật chính trong câu chuyện ? 2b. Đặt câu hỏi để liên hệ đến thực tế cuộc sống của học sinh : - Các em đã bao giờ thấy heo, bò, chó, mèo, ếch chưa ? -Ở nhà các em có heo, bò, chó, mèo, ếch không ? 2c. Đặt câu hỏi phỏng đoán: - Theo các em, điều gì sẽ xảy ra trong câu chuyyện ? - Theo các em, các nhân vật sẽ làm gì? 3. Đặt 1- 2 câu hỏi về bức tranh ở trang đầu tiên: - Trong tranh gồm có những con vật nào ? - Chúng đang làm gì ? 4. Giới thiệu: Hôm nay cô sẽ đọc cho các em nghe câu chuyện Học bơi với ếch, tác giả Lưu Thị Hương, họa sĩ : Nguyễn Hoàng Long và Lê Nam Đy. 5. Giới thiệu 2 từ mới : bập bềnh, ngộp. * Trong khi đọc : 5- 8 phút, dành cho cả lớp 1. Đọc chậm, rõ ràng, diễn cảm kết hợp với ngôn ngữ cơ thể. 2. Cho học sinh xem tranh ở một vài đoạn. 3. Dừng lại 2- 3 lần để đặt câu hỏi phỏng đoán : - Khi các bạn nhảy tung tăng và bị tuột khỏi bè chuối, thì điều gì xảy ra ? - Khi các bạn bị rơi xuống nước, các con vật khác vội kêu cứu thì điều gì xảy ra ? * Sau khi đọc : 4 -7 phút, dành cho cả lớp 1. Đặt 2-3 câu hỏi để hỏi học sinh về những gì xảy ra trong câu chuyện : - Ai là nhân vật chính trong câu chuyện ? - Khi bị rơi xuống nước, các con vật đã làm gì ? - Khi được ếch tập bơi, các con đã làm gì? 2. Đặt câu hỏi về những diễn biến chính trong câu chuyện : - Điều gì xảy ra đầu tiên ? - Điều gì xảy ra sau tiếp theo ? - Điều gì xảy ra ở cuối cùng câu chuyện ? 3. Đặt 1-2 câu hỏi “tại sao ?” - Theo các em, tại sao các con vật rơi xuống nước? - Theo các em, tại sao các con vật sắp bị chết đuối? - Trong câu chuyện có những nhân vật nào ? - Em thích nhân vật nào ?
- HOẠT ĐỘNG MỞ RỘNG : Thảo luận về sách : Các em thích nhân vật nào nhất trong câu chuyện này ? Tại sao ? Trước khi cho học sinh thảo luận theo nhóm : Làm mẫu việc thảo luận với cả lớp 2-3 lần trước khi cho học sinh tự thực hiện hoạt động mở rộng theo nhóm. Khi thực hiện mẫu này, để học sinh tự xung phong phát biểu trước, sau đó khuyến khích (không ép buộc) các học sinh khác không phát biểu ý kiến. Sau đó : - Trước khi bắt đầu hoạt động nhóm : Đưa ra các hướng dẫn cụ thể để giúp học sinh lập nhóm và chia việc theo nhóm. - Khi các nhóm đang thảo luận : Di chuyển đến các nhóm để hỗ trợ - đặt câu hỏi, khen những cố gắng của học sinh, hướng các em thảo luận theo đúng yêu cầu của hoạt động. - Sau khi kết thúc phần thảo luận : Cho 3 - 4 nhóm chia sẻ lại kết quả thảo luận của nhóm. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Không . CÂU LẠC BỘ SỞ THÍCH GV Chuyên Thứ ba ngày 6 tháng 2 năm 2024 Buổi sáng ( Dạy ngày 11/1/2024) Tập viết Chữ hoa T I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - Biết viết chữ viết hoa T cỡ vừa và cỡ nhỏ. - Viết đúng câu ứng dựng: Tay làm hàm nhai tay quai miệng trễ. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. - Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa T. - HS: Vở; bảng con. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động:
- - Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây là mẫu chữ hoa gì? - 1-2 HS chia sẻ. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá: * Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa. - GV tổ chức cho HS nêu: + Độ cao, độ rộng chữ hoa T. - 2-3 HS chia sẻ. + Chữ hoa T gồm mấy nét? - GV chiếu video HD quy trình viết chữ hoa T. - HS quan sát. - GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa viết vừa nêu quy trình viết từng nét. - HS quan sát, lắng nghe. - YC HS viết bảng con. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - HS luyện viết bảng con. - Nhận xét, động viên HS. * Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng. - Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết. - GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng, - 3-4 HS đọc. lưu ý cho HS: - HS quan sát, lắng nghe. + Viết chữ hoa T đầu câu. + Cách nối từ T sang a. + Khoảng cách giữa các con chữ, độ cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu. * Hoạt động 3: Thực hành luyện viết. - YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa T và câu ứng dụng trong vở Luyện viết. - HS thực hiện. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhẫn xét, đánh giá bài HS. 3. Vận dụng: - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. - HS chia sẻ. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Không . NGHE –NÓI Kể chuyện : Sự tích cây khoai lang I Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - Nhận biết được các sự việc trong tranh minh họa Sự tích cây khoai lang
- - Kể lại được từng đoạn cảu câu chuyện dựa vào tranh và câu hỏi gợi ý dưới tranh. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm. - Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày. Yêu quý cây cối, thiên nhiên. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Sách giáo khoa III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá: - 1-2 HS chia sẻ. * Hoạt động 1: Kể từng đoạn theo tranh. - GV tổ chức cho HS quan sát từng tranh, trả lời câu hỏi: + Tranh vẽ cảnh ở đâu? - Mỗi tranh, 2-3 HS chia sẻ. + Trong tranh có những ai? + Mọi người đang làm gì? - Theo em, các tranh muốn nói về các sự việc diễn ra trong thời gian nào? - Gọi học sinh đọc câu hỏi bên dưới mỗi - 1-2 HS trả lời. bức tranh. - Tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi để - HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ đoán nội dung của từng tranh sau đó trước lớp. chia sẻ. + Tranh 1 : Hai bà cháu đang đi đào củ - Nhận xét, động viên HS. mài để ăn. + Tranh 2 : Nương lúa bị cháy, cậu bé buồn . nước mắt trào ra. + Tranh 3 : Cậu bé đào được một củ rất kì lạ, nấu lên có mùi thơm nên mang về biếu bà. + Tranh 4 : Cây lạ mọc lên khắp nơi , có củ màu tím đỏ. * Hoạt động 2: Nghe kể chuyện và kể truyện theo tranh. - GV chỉ từng tranh và kể từng doạn theo tranh. YC HS kể lại đoạn sau khi - HS kể từng đoạn GV kể. - GV kể lại lần 2 toàn bộ câu chuyện. - HS kể. - Gọi HS kể từng đoạn trong nhóm đôi ; GV sửa cách diễn đạt cho HS. - Gọi HS kể lại toàn bộ câu chuyện.
- - Nhận xét, khen ngợi HS. - 2- 3 HS kể * Hoạt động 3: Vận dụng: - HDHS kể lại những việc làm tốt của người cháu trong câu chuyện. - YCHS về nhà kể lại cho người thân - HS thực hiện. nghe. - Nhận xét, tuyên dương HS. 3. Vận dụng: - Hôm nay em học bài gì? - HS chia sẻ. - GV nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: HS kể lại chuyện cho người thân nghe TOÁN Luyện tập I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - HS thực hiện được phép tính liên quan đến phép nhân, phép chia đã học. - Giải được bài toán có lời văn liên quan đến phép nhân, phép chia đã học. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán, tư duy và lập luận toán học - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: 2.1. Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 2 -3 HS đọc. -GV hướng dẫn HS nêu tình huống - 1-2 HS trả lời. trong hình rồi chọn phép nhân thích - HS thực hiện lần lượt các YC. hợp. - GV nêu: +Mỗi đĩa có 3 quả táo. Phép nhân thích hợp tìm số quả táo ở 5 đĩa như vậy là 3 x 5= 15 phép nhân nào? -Tương tự như vậy với các hình khác, yêu cầu HS làm bài vào sách giáo khoa. - Nhận xét, tuyên dương HS.
- Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS trả lời. - Bài yêu cầu làm gì? -Yêu cầu HS làm bài vào SGK - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - 1-2 HS trả lời. - Nhận xét, tuyên dương. -Tính nhẩm Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS trả lời. - Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? - GV cho HS làm bài vào vở ô li. - 1-2 HS trả lời. - HS làm bài cá nhân. Bài giải Số viên sỏi ở 10 ô là: - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. 5 x 10 = 50 ( viên) - Nhận xét, đánh giá bài HS. Đáp số: 50 viên sỏi Bài 4: - HS đổi chéo vở kiểm tra. - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? -Gv yêu cầu HS thực hiện tính trong - 2 -3 HS đọc. trường hợp có hai dấu phép tính - 1-2 HS trả lời. - GV nêu: - HS thực hiện lần lượt các YC. +Ta viết số thích hợp vào chỗ nào? +Tính theo hướng nào? -Vào ô có dấu “?” -Tính theo chiều mũi tên từ trái sang -Yêu cầu HS làm bài vào SGK phải. - Nhận xét, tuyên dương HS. 3. Vận dụng: - Nhận xét giờ học. - HS chia sẻ. - HS lắng nghe. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Không TỰ CHỌN Luyện viết chữ hoa I. Yêu cầu cần đạt:
- *Kiến thức, kĩ năng: - Biết viết chữ viết hoa T cỡ vừa và cỡ nhỏ. - Viết đúng câu ứng dựng: Tay làm hàm nhai tay quai miệng trễ. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. - Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa T. - HS: Vở; bảng con. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây là mẫu chữ hoa gì? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. - 1-2 HS chia sẻ. 2. Khám phá: * Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa. - GV tổ chức cho HS nêu: + Độ cao, độ rộng chữ hoa T. + Chữ hoa T gồm mấy nét? - 2-3 HS chia sẻ. - GV chiếu video HD quy trình viết chữ hoa T. - GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa - HS quan sát. viết vừa nêu quy trình viết từng nét. - YC HS viết bảng con. - HS quan sát, lắng nghe. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, động viên HS. - HS luyện viết bảng con. * Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng. - Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết. - GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng, lưu ý cho HS: - 3-4 HS đọc. + Viết chữ hoa T đầu câu. - HS quan sát, lắng nghe. + Cách nối từ T sang a. + Khoảng cách giữa các con chữ, độ cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu. * Hoạt động 3: Thực hành luyện viết. - YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa T và câu ứng dụng trong vở Luyện viết. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - HS thực hiện. - Nhẫn xét, đánh giá bài HS. 3. Vận dụng: - Hôm nay em học bài gì?
- - GV nhận xét giờ học. - HS chia sẻ. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Không HƯỚNG DẪN TIẾNG VIỆT Luyện đọc I.Yêu cầu cần đạt: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố cho HS đọc đúng, hay và cảm nhận tốt nội dung bài: Cô gió 2. Năng lực: - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: nhận biết các nhân vật, diễn biến các sự vật trong câu chuyện. 3. Phẩm chất: - Có nhận thức về việc cần có bạn bè; rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Gọi HS nêu 1 số từ chỉ hoạt động ở tiết - HS nêu trước. - Gọi HS nhận xét - GV nhạn xét, tuyên dương 2. Khám phá - 1-2 HS đọc. * Hoạt động 1: Tìm và gọi tên các vật - 1-2 HS trả lời. trong tranh - 3-4 HS nêu. Bài 1: + Các sự vật: cái quạt, cái ghế, cái - GV gọi HS đọc YC bài. giường, cây cối, chổi - Bài yêu cầu làm gì? - HS trình bày - YC HS quan sát tranh và thảo luận nhóm nêu: Tên các sự vật - Yêu cầu các nhóm trình bày - YC HS làm bài - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - GV chữa bài, nhận xét. - Nhận xét, tuyên dương HS. - 1-2 HS đọc.
- * Hoạt động 2: Tìm 3 - 5 từ chỉ hoạt - 1-2 HS trả lời. động gắn với các vật trong tranh. - HS tìm và nêu theo cặp Bài 2: - Gọi HS đọc YC. - HS chia sẻ câu trả lời. - Bài YC làm gì? - Yêu cầu HS tìm các từ ngữ có thể gắn với các vật vừa nêu ở bài tập 1 - HS làm bài. - GV tổ chức HS gắn từ chỉ hoạt động với các vật trong tranh. - HS đọc. - YC làm - HS đặt câu phù hợp. - Nhận xét, khen ngợi HS. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài 3. - HS chia sẻ. - HDHS nói về việc em làm ở nhà - Nhận xét, tuyên dương HS. 3. Hoạt động tiếp nối: - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Không Buổi chiều TỰ CHỌN Luyện viết chính tả I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - Viết đúng đoạn chính tả theo yêu cầu. - Làm đúng các bài tập chính tả. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Biết quan sát và viết đúng các nét chữ, trình bày đẹp bài chính tả. - HS có ý thức chăm chỉ học tập. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở ô li; bảng con. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: 2. Dạy bài mới: * Hoạt động 1: Nghe – viết chính tả. - GV đọc đoạn chính tả cần nghe viết. - HS lắng nghe. - Gọi HS đọc lại đoạn chính tả. - 2-3 HS đọc. - GV hỏi: - 2-3 HS chia sẻ. + Đoạn văn có những chữ nào viết hoa?
- + Đoạn văn có chữ nào dễ viết sai? - HDHS thực hành viết từ dễ viết sai vào - HS luyện viết bảng con. bảng con. - GV đọc cho HS nghe viết. - HS nghe viết vào vở ô li. - YC HS đổi vở soát lỗi chính tả. - HS đổi chép theo cặp. - Nhận xét, đánh giá bài HS. * Hoạt động 2:. - Gọi HS đọc YC bài 2, 3. - 1-2 HS đọc. - HS làm bài cá nhân, sau đó đổi chéo - GV chữa bài, nhận xét. kiểm tra. 3 Vận dụng: - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. - HS chia sẻ. III. Điều chỉnh sau tiết dạy: Không TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT Ôn : MRVT về thiên nhiên.Câu nêu đặc điểm I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - Tìm được và hiểu nghĩa một số từ về sự vật - Đặt được câu nêu đặc điểm *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển vốn từ về thiên nhiên. - Rèn kĩ năng đặt câu nêu đặc điểm. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: SGK. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: * Hoạt động 1: Tìm từ ngữ về sự vật, đặc điểm. Bài 1: - GV gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS đọc. - YC HS quan sát tranh, nêu: - 1-2 HS trả lời. + Tên các đồ vật. - 3-4 HS nêu. + Các đặc điểm.
- + Tên đồ vật: bầu trời, ngôi sao, nương lúa, dòng sông, lũy tre. - YC HS làm bài + Các đặc điểm: xanh, vàng óng. Lấp - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. lánh, trong xanh. - GV chữa bài, nhận xét. - HS thực hiện làm bài cá nhân. - Nhận xét, tuyên dương HS. * Hoạt động 2: Viết câu nêu đặc điểm - HS đổi chéo kiểm tra theo cặp. Bài 2: - Gọi HS đọc YC. - Bài YC làm gì? - Gọi HS đọc các từ ngữ chỉ sự vật với - 1-2 HS đọc. các từ ngữ chỉ đặc điểm. - 1-2 HS trả lời. - GV tổ chức HS ghép các từ ngữ chỉ sự - 3-4 HS đọc. vật với các từ ngữ chỉ đặc điểm vừa tìm - HS chia sẻ câu trả lời. được để tạo câu. - YC làm - HS làm bài. - Nhận xét, khen ngợi HS. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài 3. - HS đọc. - HDHS đặt câu theo mẫu ở bài 2 - HS đặt câu - Cho HS hỏi đáp trong nhóm đôi + Ngôi sao lấp lánh./ Nương lúa vàng - Gọi 2 – 3 nhóm lên trình bày óng. - Nhận xét, tuyên dương HS. + Lũy tre xanh / Dóng sông lấp lánh. 3. Vận dụng: - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. - HS chia sẻ. III. Điều chỉnh sau tiết dạy: Không ÂM NHẠC GV Chuyên dạy CÂU LẠC BỘ TOÁN Trò chơi hộp quà bí mật Bảng chia 5 I. Yêu cầu cần đạt *Kiến thức, kĩ năng: -Biết hình thành bảng chia 5 từ bảng nhân 5; viết, đọc được bảng nhân 5. -Vận dụng tính nhẩm ( dựa vào bảng chia 5). - Giải một số bài tập, bài toán thực tế lien quan đến các phép chia ở bảng chia 5. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán.
- - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. Chuẩn bị - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. II . Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Khởi động -GV cho HS chơi trò chơi “Bắn tên” để ôn lại bảng nhân 5 -GV nhận xét, dẫn dắt vào bài mới. 2. Khám phá: - GV cho HS quan sát tranh sgk/tr 24: + Nêu bài toán? -GV dẫn dắt: Từ bài toán dẫn ra một +Mỗi đĩa có 5 quả cam, 2 đĩa có 10 quả phép nhân trong bảng nhân 5, rồi chỉ ra cam. 10 quả cam được chia vào các đĩa, một phép chia tương ứng trong bảng mỗi đĩa 5 quả. Được 2 đĩa cam như vậy. chia 5. Chẳng hạn: Từ 5 x 2=10 suy ra 10 : 2 = 5 -GV yêu cầu HS đọc bảng nhân 5, - 1 HS đọc bảng nhân 5 hướng dẫn một số phép tính trong bảng - HS nhắc lại cá nhân, đồng thanh. chia 5, rồi cho HS tự hoàn thiện bảng chia 5. -GV cho HS đọc, viết bảng chia 5, bước đầu có thể cho HS ghi nhớ bảng chia 5. - Nhận xét, tuyên dương. 2.2. Hoạt động Bài 1: Số? - 2 -3 HS đọc. - Gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS trả lời. - Bài yêu cầu làm gì? -GV yêu cầu HS làm bài vào SGK 2 5 8 1 9 - Nhận xét, tuyên dương. Bài 2:Tính nhẩm - HS lắng nghe. - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? -GV nêu bài toán bằng tình huống múa - 1-2 HS trả lời. lân: Nhân dịp Tết trung thu, trường em có mời 2 chú lân về múa, nhưng trước - Lân xanh: 10: 5 = 2 khi bước vào trường múa thì các chú lân 12 : 2 = 6 phải làm được các bài toán ở trên mình 20 : 5 = 4 của chúng. Các em hãy giúp đỡ 2 chú -Lân đỏ: 14: 2 = 7 lân này nhé! 15 : 5 = 3
- -Yêu cầu HS làm trong SGK 40 : 5 = 8 - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - HS thực hiện làm bài cá nhân. - Đánh giá, nhận xét bài HS. +Trong các phép chia ở hai con lân, - 2 -3 HS đọc. phép chia nào có thương lớn nhất, phép - 1-2 HS trả lời. chia nào có thương bé nhất? Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. + Bài toán cho biết điều gì? +bài toán hỏi gì? - 2 -3 HS đọc. -Yêu cầu HS làm bài vào vở ô li - 1-2 HS trả lời. - HS thực hiện làm bài cá nhân. Bài giải Số bó hoa cúc có là: 40 : 8 = 5 ( bó) - GV nhận xét, khen ngợi HS. Đáp số: 8 bó hoa cúc 3. Vận dụng: - HS đổi chéo kiểm tra. - Hôm nay em học bài gì? - Gọi 2-3 HS đọc lại bảng chia 5. - 2 -3 HS đọc. - Nhận xét giờ học. - 1-2 HS trả lời. - HS lắng nghe IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Không Thứ tư ngày 7 tháng 2 năm 2024 ( Dạy ngày 10/1/2024) Buổi sáng TẬP ĐỌC ( 2T ) Lũy tre I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - Đọc đúng các tiếng trong bài, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ trong bài. - Trả lời được các câu hỏi của bài. - Hiểu nội dung bài: Ca ngợi vẻ đẹp của cây tre và vẻ đẹp thiên nhiên làng quê. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: Quan sát và hiểu được các chi tiết trong tranh. Vận dụng được kiến thức cuộc sống để hiểu kiến thức trong trang sách và ngược lại. - Biết yêu quý thiên nhiên và làng quê Việt nam II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- - HS:SGK III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Cho HS đọc câu đố và cùng nhau giải câu đó. - 2-3 HS chia sẻ : Cây tre - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. .2. Khám phá: * Hoạt động 1: Đọc văn bản. - GV đọc mẫu: giọng đọc nhẹ nhàng, tình cảm. - Cả lớp đọc thầm. - HDHS chia đoạn: 4 khổ thơ; mỗi lần xuống dòng là một khổ thơ. - 3-4 HS đọc nối tiếp. - Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: lũy tre, gọng vó, chuyển, nâng, bần thần, - HS đọc nối tiếp. dần , - Luyện đọc khổ thơ: GV gọi HS đọc nối tiếp từng khổ thơ. Chú ý quan sát, hỗ trợ - HS luyện đọc theo nhóm bốn. HS. Mỗi sớm mai thức dậy Lũy tre xanh/ rì rào Ngọn tre /cong gọng vó Kéo mặt trời /lên cao.// * Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. - GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong sgk/tr.35. - HS lần lượt chia sẻ ý kiến: - GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời C1: Lũy tre xanh rì rào hoàn thiện bài 1 Ngọn tre cong gọng vó - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách C2: Tre bần thần nhớ gió. trả lời đầy đủ câu. C3: Chiều tối và đêm. C4. HS phát biểu tự do theo sở thích cá nhân. - HS thực hiện. - HDHS học thuộc lòng 2 khổ thơ bất kỳ. - Nhận xét, tuyên dương HS. * Hoạt động 3: Luyện đọc lại. - HS luyện đọc cá nhân, đọc trước lớp. - Gọi HS đọc toàn bài; Chú ý giọng đọc nhẹ nhàng, tình cảm. Cả lớp đọc thầm theo. - Nhận xét, khen ngợi. * Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản đọc. - 2-3 HS đọc. Bài 1: - HS nêu nối tiếp. - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.35.
- - Gọi HS trả lời câu hỏi 1, đồng thời hoàn thiện bài 2 - HS đọc. - Tuyên dương, nhận xét. - HS nêu. Bài 2: - HS thực hiện. - Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.35. - HDHS đặt câu với từ vừa tìm được. - GV sửa cho HS cách diễn đạt. - YCHS viết câu vào bài 2, - HS chia sẻ. - Nhận xét chung, tuyên dương HS. 3. Vận dụng: - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. III. Điều chỉnh sau tiết dạy: Không TOÁN Luyện tập I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - HS thực hiện được phép tính liên quan đến phép nhân, phép chia đã học. - Giải được bài toán có lời văn liên quan đến phép nhân, phép chia đã học. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán, tư duy và lập luận toán học - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: 2.1. Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 2 -3 HS đọc. -GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ - 1-2 HS trả lời. Đua xe”. Chia lớp làm 2 đội, nhiệm - HS thực hiện lần lượt các YC. vụ của mỗi đội là nêu kết quả của phép tính. Đội nào nêu đúng sẽ về đích trước - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài.