Giáo án Lớp 2 - Tuần 18 - Năm học 2023-2024
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 2 - Tuần 18 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_lop_2_tuan_18_nam_hoc_2023_2024.docx
Nội dung text: Giáo án Lớp 2 - Tuần 18 - Năm học 2023-2024
- TUẦN 18 Thứ hai ngày 2 tháng 1 năm 2024 Buổi sáng HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Sinh hoạt dưới cờ TẬP ĐỌC(Tiết 1+2) Ôn tập kiểm tra cuối kì 1 I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - Đọc đúng các tiếng trong bài. Đọc đúng, rõ ràng đoạn văn, câu chuyện, bài thơ Tốc độ đọc khoảng 60 đ ến 65 tiếng trên 1 phút. - Hiểu nội dung bài: Hiểu được nội dung bài đã đọc, hiểu được tác giả muốn nói qua văn bản đơn giản. - Biết trao đổi ý kiến về bài đọc yêu thích trong học kì 1 *Phát triển năng lực và phẩm chất: Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: nhận biết thái độ tình cảm giữa các nhân vật thể hiện qua hành động lời nói. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: SGK III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - GV tổ chức trò chơi: Chuyền hoa - GV cùng HS tổng kết trò chơi. - HS tham chơi. - GV dẫn dắt vào bài: Tuần học thứ 18 này chúng ta sẽ ôn lại tất cả các bài đã học - HS lắng nghe. trong 17 tuần vừa qua. - GV ghi đề bài: Ôn tập cuối học kì 1 2.Ôn đọc văn bản - HS nhắc lại, mở vở ghi đề bài. a. Nhìn tranh nói tên các bài đã học. Mỗi bạn chỉ vào tranh và nói tên các bài đã học. - HS thảo luận theo cặp và chia sẻ. - 2-3 HS chia sẻ. b.Dựa vào các tranh vẽ ở bài tập 1, tìm từ ngữ chỉ sự vật theo mẫu -GV tổ chức cho HS làm việc nhóm -Các nhóm nhận phiếu bài tập. - GV cho các nhóm báo cáo kết quả.
- -Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát tranh cùng nhau tìm từ ngữ chỉ sự 2.3.Đọc lại một bài đọc em thích,nêu chi vật . tiết, nhân vật hoặc hình ảnh trong bài khiến em nhớ nhất - Đại diện 2-3 nhóm lên chia sẻ và -GV tổ chức cho HS làm việc nhóm giao lưu cùng các bạn. 3. Vận dụng: - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. - HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ trước lớp. - HS chia sẻ. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Không TOÁN Ôn tập hình phẳng I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - Nhận dạng được hình tứ giác, đoạn thẳng, ba điểm thẳng hàng - Đo được độ dài đoạn thẳng nhận biết được đoạn thẳng dài nhất, đoạn thẳng ngắn nhất. - Vẽ được hình vuông, hình chữ nhật, hình tứ giác trên giấy ôli. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Qua thực hành luyện tập sẽ phát triển năng lực tư duy và lập luận - Phát triển năng lực giao tiếp toán học. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: 2.1. Giới thiệu bài 2.2 Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì?
- - GV HDHS thực hiện lần lượt yêu cầu - 2 -3 HS đọc. của bài tập là đếm các đoạn thẳng. - 1-2 HS trả lời. a) Có 3 đoạn thẳng - HS thực hiện lần lượt YC. b) Có 3 đoạn thẳng c) Có 4 đoạn thẳng d) Có 5 đoạn thẳng - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - YC HS thực hiện lần lượt các yêu cầu của bài tập - HS thực hiện lần lượt các yêu cầu của - YC HS thực hiện đo và so sánh theo bài tập. cặp đôi - YCHS nêu kết quả thực hiện được ở từng phần. a) Đoạn thẳng AB = 5cm; CD = 7cm; PQ= 7cm; MN = 9cm - 2 -3 HS đọc. b) Hai đoạn thẳng CD và PQ bằng nhau. - 1-2 HS trả lời. c/ Đoạn thẳng AB ngắn nhất, đoạn thẳng - HS thực hiện theo cặp lần lượt các YC MN dài nhất. hướng dẫn. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3: - HS chia sẻ. - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - HDHS quan sát và nhận dạng hình tứ - 2 -3 HS đọc. giác - 1-2 HS trả lời. - Yêu cầu HS làm bài và trả lời trước lớp. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - HS thực hiện và chia sẻ. - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - HDHS nhận biết 3 điểm thẳng hàng. - 1-2 HS trả lời. - Yêu cầu HS làm bài vào vở - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - HS làm bài cá nhân. - Nhận xét, đánh giá bài HS. - HS đổi chéo vở kiểm tra. Bài 5: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - HDHS vẽ hình theo các bước - 1-2 HS trả lời. + Quan sát, nhận dạng hình cần vẽ +Chấm các điểm là các đỉnh của hình vẽ
- +Nối các đỉnh như hình mẫu. - HS thực hiện lần lượt các yêu cầu của - Yêu cầu HS thực hiện vào vở bài tập. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. 3. Vận dụng: - Nhận xét giờ học. - Thực hiện làm bài vào vở. IV. Điều chỉnh sau bài dạy Không HƯỚNG DẪN TOÁN Ôn: Phép cộng,phép trừ trong phạm vi 20 I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - Ôn tập, củng cố kiến thức, kĩ năng về phép cộng, phép trừ trong phạm vi 20. - Vận dụng, giải các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng, phép trừ đã học. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Dạy bài mới: 2. Luyện tập thực hành Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 2 -3 HS đọc. - GV phát phiếu bài tập - 1-2 HS trả lời. - HS thực hiện trên phiếu - Chốt: Để làm bài tập này, em vận dụng - Soi bài chia sẻ trước lớp kiến thức nào? - Yêu cầu HS đọc lại các bảng cộng, bảng trừ ( qua 10) - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - Gv yêu cầu Hs thực hiện trên bảng con - Đổi lệnh: + Hãy ghi phép tính trong bài có kết quả là 7? - 1-2 HS trả lời.
- + Tương tự như vậy với các kết quả còn - HS làm bảng con lại là 5, 11, KT: Củng cố về phép cộng, phép trừ có nhớ trong phạm vi 20 - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV thực hiện qua trò chơi “ Ô cửa bí - 2 -3 HS đọc. mật” - 1-2 HS trả lời. - Gv nêu cách chơi và luật chơi. ? Để tìm đúng mã số của từng ô cửa, chúng ta cần thực hiện theo thứ tự nào. - Quan sát và thực hiện theo chiều mũi tên. - HS chọn ô cửa và ghi mã số vào bảng - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. con - Nhận xét, đánh giá bài HS. - Chia sẻ để giải thích cách làm Bài 4: GV yêu cầu HS đọc đề Hỏi phân tích đề - Để tìm số HS học võ em thực hiện - HS làm vở phép tính gì? - Soi bài, chia sẻ bài làm Chốt kĩ năng vận dụng bảng cộng có nhớ trong phạm vi 20 để giải toán thực tế có lời văn? 3. Vận dụng: - Nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Không Buổi chiều TĂNG CƯỜNG TOÁN Luyện tập I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - Ôn tập khối lượng, đơn vị đo khối lượng (kg về biểu tượng đại lượng và đơn vị đo đại lượng, thực hiện phép tính trên số đo đại lượng. - Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan đến khối lượng (kg) và dung tích (l)
- *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Qua hoạt động giải các bài toán thực tế, có tình huống HS có năng lực giải quyết vấn đề. - Phát triển năng lực giao tiếp toán học. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: 2. Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - YCHS quan sát tranh và trả lời các câu - 2 -3 HS đọc. hỏi theo nhóm. - 1-2 HS trả lời. - GVHSHS so sánh qua tính chất bắc - HS thực hiện. cầu để HS có thể tư duy lập luận. - Yêu cầu các nhóm báo cáo. - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - HS báo cáo - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - HDHS thực hiện phép tính với số đo. - 1-2 HS trả lời. - Lưu ý kết quả khi viết cũng cần có số đo. - HS thực hiện - YC HS làm bài vào vở. - Gọi HS nhận xét - Nhận xét, tuyên dương. - HS làm bài vào vở Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - HDHS quan sát cân và yêu cầu HS đọc - 2 -3 HS đọc. kim cân đồng hồ và số kg trên cân đĩa. - 1-2 HS trả lời. - Yêu cầu làm bài theo cặp đôi và trả lời. - HS quan sát và đọc theo yêu cầu. - Gọi HS đọc bài làm của mình. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc bài làm trước lớp - HDHS phân tích bài toán. - Bài toán cho biết gì? - 2 -3 HS đọc. - Bài toán hỏi gì? - 1-2 HS trả lời.
- - Bài toán cho biết mẹ mua con lợn cân - Để tìm được con lợn lúc này bao nhiêu nặng 25kg về nuôi. Sau một thời gian kg ta làm phép tính gì? con lợn tăng 18kg. - Yêu cầu HS trình bày bài giải vào vở - Bài toán hỏi con lợn lúc này nặng bao - Nhận xét, đánh giá bài HS. nhiêu kg? Bài 5: - Làm phép tính cộng - Gọi HS đọc YC bài. - HS thực hiện và chia sẻ theo cặp đôi. - Bài yêu cầu làm gì? - HS thực hiện - HDHS phân tích đề toán để HS nói được 2 con dê chỉ có thể sang cùng nhau nếu 2 con đó có căn nặng nhỏ hơn 31kg - 1-2 HS trả lời. hay cùng lắm chỉ 31 kg - Gọi HS trả lời - HS làm bài cá nhân. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. 3. Vận dụng: - Nhận xét giờ học. - HS thực hiện. III. Điều chỉnh sau tiết dạy: Không GIÁO DỤC THỂ CHẤT Gv chuyên ĐỌC SÁCH ĐTNC:Chúa tể của hầu hết muôn loài I. Yêu cầu cần đạt: - Nghe đọc hiểu nội dung và thưởng thức câu chuyện Chúa tể của hầu hết muôn loài. - Giúp HS nhớ lại một số nội dung chính câu chuyện, phát triển sáng tạo của HS, giúp Hs phát triển thói quen đọc. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Giúp HS nhớ lại một số nội dung chính câu chuyện, phát triển sáng tạo của HS, giúp Hs phát triển thói quen đọc. II. Đồ dùng dạy học
- 1 quyển sách khổ nhỏ: Tên truyện Chúa tể muôn loài - Chỗ ngồi của HS: Trong thư viện III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV ổn định chỗ ngồi của HS - Gọi 2 em nhắc lại 1 số nội quy thư vện . - GV giới thiệu hình thức đọc thư viện: Đọc to nghe chung 1. Trước khi đọc:- Cho HS quan sát tranh trang bìa: 1. Trước khi đọc:- Cho HS quan sát tranh trang bìa: + Em nhìn thấy gì qua bức tranh này? Học sinh nghe và trả lời câu hỏi + Em nhìn thấy gì qua bức tranh này? + Bức tranh này có mấy nhân vật?Nhân vật nào là nhân vật chính ? + Em đã nhìn thấy nàng công chúa bao giờ chưa? + Theo em điều gì xảy ra trong câu chuyện này? - Cho HS quan sát tranh ỏ trang tên sách: Hỏi HS tranh vẽ gì? Nàng công chúa sẽ làm gì? - Giới thiệu sách: Tên truyện:Chúa tể của hầu hết muôn loài - Giới thiệu từ mới: Chúa tể. Trong khi đọc: GV đọc truyện vừa đọc HS nghe giáo viên đọc chuyện vừa mở tranh - Hỏi HS: Theo em Nàn công chúa sẽ làm gì kén sâu? + Theo em điều gì xảy ra tiếp theo? 3. Sau khi đọc: GV hỏi hS + Cô vừa đọc câu chuyện gì?
- - Cho HS xem tranh hỏi: + Điều gì xảy ra ở phần đầu câu chuyện? Điều gì xảy ra tiếp theo? + Điều gì xảy ra ở phần cuối câu chuyện? 4. Hoạt động mở rộng: Chia nhóm HS và cho các em thảo luận; + Em thích nhân vật nào nhất? + Câu chuyện có mầy nhân vật? - Chia sẻ trước lớp: Các nhóm lên chia sẻ theo phiếu của nhóm mình, Nhận xét III. Điều chỉnh sau tiết dạy: Không CÂU LẠC BỘ SỞ THÍCH GV Chuyên Thứ ba ngày 3 tháng 1 năm 2024 Buổi sáng TẬP VIẾT Ôn tập kiểm tra cuối kì 1 I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: -Đọc đúng lời của nhân vật. - Biết trao đổi ý kiến về bài đọc yêu thích trong học kì 1. Biết nói lời chào, lời tự giới thiệu phù hợp với tình huống giao tiếp. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm. - Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; - HS: Vở
- III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - GV tổ chức cho HS hát đầu giờ. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá: - Lớp hát và vận động theo bài hát * Hoạt động 1: Đọc lời của Hải âu và trả lời câu hỏi. -GV tổ chức cho HS làm việc nhóm * Hoạt động 2: Thực hành luyện nói - HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ theo tình huống trước lớp. -GV tổ chức cho HS làm việc nhóm -Nhóm trưởng yc các bạn đọc yêu cầu bài tập 5 - GV cho các nhóm báo cáo kết quả. - Nhóm trưởng yêu cầu các bạn thực hiện lần lượt từng tình huống. - Đại diện 2-3 nhóm lên chia sẻ và giao 3. Vận dụng: lưu cùng các bạn. - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. - HS chia sẻ. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Không NGHE –NÓI Ôn tập kiểm tra cuối kì 1 I Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: -Đọc đúng lời của nhân vật. - Biết trao đổi ý kiến về bài đọc yêu thích trong học kì 1. Biết nói lời chào, lời tự giới thiệu phù hợp với tình huống giao tiếp. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm. - Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; - HS: Vở III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- 1. Khởi động: - GV tổ chức cho HS hát đầu giờ. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2. Khám phá: - Lớp hát và vận động theo bài hát * Hoạt động 1: Đọc lời của Hải âu và trả lời câu hỏi. -GV tổ chức cho HS làm việc nhóm * Hoạt động 2: Thực hành luyện nói - HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ theo tình huống trước lớp. -GV tổ chức cho HS làm việc nhóm -Nhóm trưởng yc các bạn đọc yêu cầu bài tập 5 - GV cho các nhóm báo cáo kết quả. - Nhóm trưởng yêu cầu các bạn thực hiện lần lượt từng tình huống. - Đại diện 2-3 nhóm lên chia sẻ và giao 3. Vận dụng: lưu cùng các bạn. - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. - HS chia sẻ. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Không TOÁN Ôn tập hình phẳng I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - Tính được độ dài đường gấp khúc - Chia được hình đã cho thành các hình tam giác như nhau và đếm được số hình tam giác đó. - Biết phân tích tổng hợp hình nhận ra quy luật sắp xếp các hình. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Qua thực hành luyện tập sẽ phát triển năng lực tư duy và lập luận - Phát triển năng lực giao tiếp toán học. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động:
- 2.1. Giới thiệu bài 2.2 Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 2 -3 HS đọc. - YCHS nêu cách vẽ rồi làm bài. - 1-2 HS trả lời. - Lưu ý HS cách cầm và đặt thước. - HS thực hiện. - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - HDHS cách tính hiệu độ dài hai đoạn thẳng và đo độ dài đoạn thẳng đẻ tính độ - HS thực hiện lần lượt các yêu cầu của dài đường gấp khúc. bài tập. - YC HS báo cáo kết quả trước lớp - Gọi HS nhận xét - HS báo cáo bài làm của mình. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 2 -3 HS đọc. - HDHS nhận dạng các hình đã học và - 1-2 HS trả lời. hoàn thành bài tập ra phiếu - HS làm bài ra phiếu - Yêu cầu đổi phiếu kiểm tra kết quả - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 2 -3 HS đọc. - HDHS chia hình B thành các hình tam - 1-2 HS trả lời. giác nhỏ rồi đếm các hình vừa tìm được. - Yêu cầu HS thực hiện. - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 5: - HS thực hiện và chia sẻ theo cặp đôi. - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - HDHS cách đếm hình đầu tiên là các - 1-2 HS trả lời. hình đơn sau đó mới đếm các hình gộp từ các hình đơn - HS làm bài cá nhân. - Gọi HS trả lời và nêu cách đếm của mình. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - HS thực hiện đếm và trả lời - Nhận xét, đánh giá bài HS. 3. Vận dụng: - Nhận xét giờ học.
- IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Không TỰ CHỌN Luyện viết chữ hoa *Kiến thức, kĩ năng: - Biết viết chữ viết hoa Pcỡ vừa và cỡ nhỏ. - Viết đúng câu ứng dựng: Phượng nở đỏ rực một góc sân trường. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận. - Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa P. - HS: Vở bảng con. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây là mẫu chữ hoa gì? - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. - 1-2 HS chia sẻ. 2. Khám phá: * Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa. - GV tổ chức cho HS nêu: + Độ cao, độ rộng chữ hoa P. + Chữ hoa P gồm mấy nét? - 2-3 HS chia sẻ. - GV chiếu video HD quy trình viết chữ hoa P. - GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa - HS quan sát. viết vừa nêu quy trình viết từng nét. - YC HS viết bảng con. - HS quan sát, lắng nghe. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, động viên HS. - HS luyện viết bảng con. * Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng. - Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết. - GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng, lưu ý cho HS: - 3-4 HS đọc. + Viết chữ hoa P đầu câu. - HS quan sát, lắng nghe. + Cách nối từ P sang h.
- + Khoảng cách giữa các con chữ, độ cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu. * Hoạt động 3: Thực hành luyện viết. - YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa P và câu ứng dụng trong vở Luyện viết. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - HS thực hiện. - Nhẫn xét, đánh giá bài HS. 3. Vận dụng: - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. - HS chia sẻ. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Không . HƯỚNG DẪN TIẾNG VIỆT Ôn TN chỉ sự vật hoạt động . Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - Tìm được từ ngữ về tình cảm gia đình. - Luyện tập về cách sử dụng dấu phẩy, *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển vốn từ ngữ về tình cảm gia đình. - Rèn kĩ năng đặt sử dụng dấu phẩy. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: * Hoạt động 1: Tìm từ ngữ về tình cảm gia đình Bài 1: - GV gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS đọc. - Những người trong gia đình là những - 1-2 HS trả lời. ai? - 3-4 HS nêu. - Y/c hs thảo luận nhóm 4 tìm các từ chỉ tình cảm gia đình. - HS TL
- - Gọi các nhóm trình bày kết quả, các - Đại diện các nhóm trình bày kết quả nhóm khác nhận xét, bổ sung. thảo luận. - YC HS làm bài - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. HS đổi chéo kiểm tra theo cặp. - GV chữa bài, nhận xét. - Nhận xét, tuyên dương HS. * Hoạt động 2: Tìm câu nói về tình cảm anh chị em Bài 2: - Gọi HS đọc YC. - 1-2 HS đọc. - Bài YC làm gì? - 1-2 HS trả lời. - Y/c hs suy nghĩ tìm ra câu nói về tình - HS TL cảm anh chị em. - 3-4 HS đọc. - Nhận xét, khen ngợi HS. - HS chia sẻ câu trả lời. - GV chốt đáp án. * Hoạt động 3: Luyện tập về cách sử - HS làm bài. dụng dấu phẩy. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài 3. - HS đọc. - HS TL nhóm 2 tìm ra vị trí của dấu - HSTL nhóm. phẩy trong các câu. - Gọi đại diện các nhóm trình bày kết - Đại diện các nhóm trình bày kết quả quả. thảo luận của nhóm mình. - Nhận xét, tuyên dương HS. - GV chốt cách sử dụng dấu phẩy. 3. Vận dụng: - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Không Buổi chiều TỰ CHỌN Luyện viết chính tả I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - Viết đúng đoạn chính tả theo yêu cầu. - Làm đúng các bài tập chính tả. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Biết quan sát và viết đúng các nét chữ, trình bày đẹp bài chính tả.
- - HS có ý thức chăm chỉ học tập. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở ô li; bảng con. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: 2. Khám phá: * Hoạt động 1: Nghe – viết chính tả. - GV đọc đoạn chính tả cần nghe viết. - HS lắng nghe. - Gọi HS đọc lại đoạn chính tả. - 2-3 HS đọc. - GV hỏi: - 2-3 HS chia sẻ. + Bài viết có mấy câu? + Những chữ nào viết hoa - HDHS thực hành viết từ dễ viết sai vào - HS luyện viết bảng con. bảng con. - GV đọc cho HS nghe viết. - HS nghe viết vào vở ô li. - YC HS đổi vở soát lỗi chính tả. - HS đổi chép theo cặp. - Nhận xét, đánh giá bài HS. * Hoạt động 2: Bài tập chính tả. - Gọi HS đọc YC bài 2. - 1-2 HS đọc. - HDHS hoàn thiện vào vở - HS làm bài cá nhân, sau đó đổi chéo kiểm tra. - GV chữa bài, nhận xét. 3. Vận dụng: - Hôm nay em học bài gì? - HS chia sẻ. - GV nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Không TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT Ôn:Tập làm văn I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - Viết được 3-5 câu kể về việc em đã làm cùng người thân - Nêu và kể những việc mình đã làm cùng người thân . *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển kĩ năng đặt câu kể về việc làm cùng người thân. - Biết bày tỏ cảm xúc, tình cảm qua bài thơ. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: SGK.
- III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động 2. Khám phá: * Hoạt động 1: Luyện viết đoạn văn. Bài 1: - GV gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - YC HS quan sát tranh, hỏi: - 2-3 HS trả lời: + Bạn nhỏ và ông đang đi đâu?bạn thể + Nắm tay dắt ông đi hiện tình cảm với ông như thế nào? + Trồng cây cùng bố. +Bà đọc truyện cho bé nghe + Bạn gái đang làm gì cùng bố?ở đâu? Em giúp mẹ rủa bát đĩa Bà và em bé đang cùng nhau làm gì? - HS thực hiện nói theo cặp. Có vui vẻ không? Em bé và mẹ đang cùng nhau làm gì? ở đâu? Trước mặt có những gì? - 2-3 cặp thực hiện. - YC HS làm bài 5 vào VBT/ tr.67 - HDHS nói kể về những việc mình đã làm cùng người thân trong gia đình - 1-2 HS đọc. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - 1-2 HS trả lời. - GV gọi HS lên thực hiện. - HS lắng nghe, hình dung cách viết. - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2:Viết 3-5 câu kể về việc em đã làm - HS làm bài. cùng người thân - GV gọi HS đọc YC bài. - HS chia sẻ bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV đưa ra câu hỏi gợi ý: *Em đã cùng người thân làm những việc gì? Khi nào? *Em đã cùng người thân làm việc đó như thế nào? *Em cảm thấy thế nào khi làm việc đó cùng người thân - YC HS thực hành viết vào bài 6 - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - 1-2 HS đọc. - Gọi HS đọc bài làm của mình. - HS tìm đọc bài thơ, câu chuyện tình - Nhận xét, chữa cách diễn đạt. cảm ông bà và cháu * Hoạt động 2: Đọc mở rộng. - HS chia sẻ theo nhóm 4. - Gọi HS đọc YC bài 1, 2. - Tổ chức cho HS tìm đọc một bài thơ, - HS thực hiện. câu chuyện về tình cảm ông bà và cháu - Tổ chức cho HS chia sẻ tên bài thơ, câu chuyện, tên tác giả.
- - Tổ chức thi đọc một số câu thơ hay. - HS chia sẻ. - Nhận xét, đánh giá việc đọc mở rộng của HS. 3. Vận dụng: - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: . ÂM NHẠC Gv chuyên CÂU LẠC BỘ TOÁN Thực hành Ôn tập đo lường(ngoài sân trường) I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - Ôn tập khối lượng, đơn vị đo khối lượng (kg về biểu tượng đại lượng và đơn vị đo đại lượng, thực hiện phép tính trên số đo đại lượng. - Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan đến khối lượng (kg) và dung tích (l) *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Qua hoạt động giải các bài toán thực tế, có tình huống HS có năng lực giải quyết vấn đề. - Phát triển năng lực giao tiếp toán học. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: 2. Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - YCHS quan sát tranh và trả lời các câu - 2 -3 HS đọc. hỏi theo nhóm. - 1-2 HS trả lời. - GVHSHS so sánh qua tính chất bắc - HS thực hiện. cầu để HS có thể tư duy lập luận. - Yêu cầu các nhóm báo cáo. - Nhận xét, tuyên dương HS.
- Bài 2: - HS báo cáo - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - HDHS thực hiện phép tính với số đo. - 1-2 HS trả lời. - Lưu ý kết quả khi viết cũng cần có số đo. - HS thực hiện - YC HS làm bài vào vở. - Gọi HS nhận xét - Nhận xét, tuyên dương. - HS làm bài vào vở Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - HDHS quan sát cân và yêu cầu HS đọc - 2 -3 HS đọc. kim cân đồng hồ và số kg trên cân đĩa. - 1-2 HS trả lời. - Yêu cầu làm bài theo cặp đôi và trả lời. - HS quan sát và đọc theo yêu cầu. - Gọi HS đọc bài làm của mình. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc bài làm trước lớp - HDHS phân tích bài toán. - Bài toán cho biết gì? - 2 -3 HS đọc. - Bài toán hỏi gì? - 1-2 HS trả lời. - Bài toán cho biết mẹ mua con lợn cân - Để tìm được con lợn lúc này bao nhiêu nặng 25kg về nuôi. Sau một thời gian kg ta làm phép tính gì? con lợn tăng 18kg. - Yêu cầu HS trình bày bài giải vào vở - Bài toán hỏi con lợn lúc này nặng bao - Nhận xét, đánh giá bài HS. nhiêu kg? Bài 5: - Làm phép tính cộng - Gọi HS đọc YC bài. - HS thực hiện và chia sẻ theo cặp đôi. - Bài yêu cầu làm gì? - HS thực hiện - HDHS phân tích đề toán để HS nói được 2 con dê chỉ có thể sang cùng nhau nếu 2 con đó có căn nặng nhỏ hơn 31kg - 1-2 HS trả lời. hay cùng lắm chỉ 31 kg - Gọi HS trả lời - HS làm bài cá nhân. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. 3. Vận dụng: - Nhận xét giờ học. - HS thực hiện.
- III. Điều chỉnh sau tiết dạy: . Thứ tư ngày 4 tháng 1 năm 2024 Buổi sáng TẬP ĐỌC ( 2T ) Ôn tập và kiểm tra cuối kì 1 I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: -Đọc đúng lời của nhân vật. - Biết trao đổi ý kiến về bài đọc yêu thích trong học kì 1. Biết nói lời chào, lời tự giới thiệu phù hợp với tình huống giao tiếp. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm. - Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; - HS: SGK III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: 2.1. Khởi động: - GV tổ chức cho HS hát đầu giờ. - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. - Lớp hát và vận động theo bài hát 2.2. Khám phá: * Hoạt động 1: Đọc lời của Hải âu và trả lời câu hỏi. -GV tổ chức cho HS làm việc nhóm - HS thảo luận theo cặp, sau đó chia sẻ * Hoạt động 2: Thực hành luyện nói trước lớp. theo tình huống -GV tổ chức cho HS làm việc nhóm -Nhóm trưởng yc các bạn đọc yêu cầu bài tập 5 - Nhóm trưởng yêu cầu các bạn thực - GV cho các nhóm báo cáo kết quả. hiện lần lượt từng tình huống. - Đại diện 2-3 nhóm lên chia sẻ và giao lưu cùng các bạn. 3. Vận dụng: - Hôm nay em học bài gì? - HS chia sẻ. - GV nhận xét giờ học. III. Điều chỉnh sau tiết dạy: Không
- TOÁN Ôn tập đo lường I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - Ôn tập khối lượng, đơn vị đo khối lượng (kg về biểu tượng đại lượng và đơn vị đo đại lượng, thực hiện phép tính trên số đo đại lượng. - Vận dụng giải các bài toán thực tế liên quan đến khối lượng (kg) và dung tích (l) *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Qua hoạt động giải các bài toán thực tế, có tình huống HS có năng lực giải quyết vấn đề. - Phát triển năng lực giao tiếp toán học. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: 2Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - YCHS quan sát tranh và trả lời các câu - 2 -3 HS đọc. hỏi theo nhóm. - 1-2 HS trả lời. - GVHSHS so sánh qua tính chất bắc - HS thực hiện. cầu để HS có thể tư duy lập luận. - Yêu cầu các nhóm báo cáo. - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: - HS báo cáo - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - HDHS thực hiện phép tính với số đo. - 1-2 HS trả lời. - Lưu ý kết quả khi viết cũng cần có số đo. - HS thực hiện - YC HS làm bài vào vở. - Gọi HS nhận xét - Nhận xét, tuyên dương. - HS làm bài vào vở Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - HDHS quan sát cân và yêu cầu HS đọc - 2 -3 HS đọc. kim cân đồng hồ và số kg trên cân đĩa. - 1-2 HS trả lời.
- - Yêu cầu làm bài theo cặp đôi và trả lời. - HS quan sát và đọc theo yêu cầu. - Gọi HS đọc bài làm của mình. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc bài làm trước lớp - HDHS phân tích bài toán. - Bài toán cho biết gì? - 2 -3 HS đọc. - Bài toán hỏi gì? - 1-2 HS trả lời. - Bài toán cho biết mẹ mua con lợn cân - Để tìm được con lợn lúc này bao nhiêu nặng 25kg về nuôi. Sau một thời gian kg ta làm phép tính gì? con lợn tăng 18kg. - Yêu cầu HS trình bày bài giải vào vở - Bài toán hỏi con lợn lúc này nặng bao - Nhận xét, đánh giá bài HS. nhiêu kg? Bài 5: - Làm phép tính cộng - Gọi HS đọc YC bài. - HS thực hiện và chia sẻ theo cặp đôi. - Bài yêu cầu làm gì? - HS thực hiện - HDHS phân tích đề toán để HS nói được 2 con dê chỉ có thể sang cùng nhau nếu 2 con đó có căn nặng nhỏ hơn 31kg - 1-2 HS trả lời. hay cùng lắm chỉ 31 kg - Gọi HS trả lời - HS làm bài cá nhân. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. 3. Vận dụng: - Nhận xét giờ học. - HS thực hiện. III. Điều chỉnh sau tiết dạy: Không TỰ NHIÊN XÃ HỘI Động vật sống ở đâu I. Yêu cầu cần đạt: *Kiến thức, kĩ năng: - Đặt và trả lời được câu hỏi về môi trường sống của động vật thông qua quan sát, thực tế, tranh, ảnh hoặc video. *Phát triển năng lực và phẩm chất:
- - Nêu được tên và nơi sống của một số động vật xung quanh. - Phân loại được động vật theo môi trường sống. - Yêu quý và biết chăm sóc con vật đúng cách. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài, phiếu học tập. - HS: SGK. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - HS thực hiện. - GV cho HS hát về các con vật. - Để biết những con vật các e vừa hát - HS lắng nghe. sống ở đâu? Hôm nay cô và các em cùng nhau tìm hiểu. - HS đọc. - GV ghi tên bài học, cho HS nhắc lại. 2. Khám phá: *Hoạt động 1: Kể tên các con vật. - YC HS quan sát hình trong sgk/tr.63. - - HS đọc. Cho HS đọc câu hỏi số 1 trong sách. - HS trả lời: Vịt, cá, ếch, cua, tôm, bò, + Kể tên những con vật có trong tranh? chim, chuồn chuồn, ong. - HS kể. - GV cho học sinh kể thêm tên một số con vật mà em biết. - Nhận xét: Lớp mình biết rất nhiều con vật, vậy những con vật này sống được ở những đâu, cô và em cùng tìm hiểu qua hoạt động 2. Hoạt động 2: Tìm hiểu nơi sống của các con vật. - YC HS quan sát hình trong sgk/tr.63. - - HS đọc. Cho HS đọc câu hỏi số 2 trong sách. - HS kể theo ý mình. + Con vật đó sống ở môi trường trên cạn hay dưới nước? - HS lần lượt kể. + Kể tên các con vật sống dưới nước? + Kể tên các con vật sống trên cạn? + Kể tên các con vật sống trên không? - Nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 3: Tìm hiểu về môi trường sống của các con vật. - YC HS quan sát hình trong sgk/tr.63. - HS đọc. - Cho HS đọc câu hỏi số 3 trong sách. - Thảo luận nhóm bàn câu hỏi số 3: *Bước 1: Phát phiếu. - HS vừa quan sát tranh vừa ghi phiếu.