Giáo án Đạo đức 2 (Kết nối tri thức) - Bài 4: Yêu quý bạn bè

docx 6 trang thuytrong 22/10/2022 27260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 2 (Kết nối tri thức) - Bài 4: Yêu quý bạn bè", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_2_ket_noi_tri_thuc_bai_4_yeu_quy_ban_be.docx

Nội dung text: Giáo án Đạo đức 2 (Kết nối tri thức) - Bài 4: Yêu quý bạn bè

  1. KẾ HOẠCH DẠY HỌC BÀI 4. YÊU QUÝ BẠN BÈ ( Tiết 1) I. MỤC TIÊU Sau bài học này, HS sẽ: *Kiến thức, kĩ năng: – Nêu được một số biểu hiện của sự yêu quý bạn bè. – Thực hiện được hành động và lời nói thể hiện sự yêu quý bạn bè. *Phát triển năng lực và phẩm chất: – Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi. – Hình thành phẩm chất nhân ái, chăm chỉ. II. CHUẨN BỊ - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV HĐ của HS 1. Kiểm tra: - Em đã làm những gì để thể hiện sự yêu quý, kính trọng thầy cô giáo? - Nhận xét, tuyên dương HS. - 2 HS nêu 2. Bài mới 2.1. Khởi động - HS hát - YCHS hát bài ” Lớp chúng ta đoàn kết” - Tình cảm của các bạn trong bài hát được thể hiện - HSTL như thế nào? - GV nhận xét và dẫn dắt vào bài mới: - HS nghe và viết vở - GV ghi lên bảng tên bài Yêu quý bạn bè 2.2. Khám phá - HS mở SGK theo yêu cầu Hoạt động 1: Tìm hiểu một bài học quý về tình của GV bạn. - HS nghe
  2. - GV yêu cầu HS mở sách giáo khoa, trang 18 và nêu nhiệm vụ: Các em hãy đọc câu chuyện Sẻ và Chích. Nhiệm vụ: HS thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi: + Sẻ đã làm gì khi nhận được hộp kê? + Chích đã làm gì khi nhặt được những hạt kê? + Em có nhận xét gì về việc làm của Chích và Sẻ? + Sẻ đã nhận được từ chích bài học gì về tình bạn? - HS đọc truyện - GVYC HS đọc truyện - HS thảo luận. - GV YC HS thảo luận. - HS NX - GV nhận xét kết quả trả lời, NX, bổ sung, Tuyên dương Hoạt đông 2: Tìm hiểu những việc em cần làm để thể hiện sự yêu quý bạn bè. - GV tổ chức cho HS quan sát tranh. HS thảo luận nhóm 4 Nhiệm vụ: Quan sát tranh trả lời câu hỏi: + Các bạn trong tranh đang làm gì? Việc làm đó thể hiện điều gì? - HS TL nhóm, trả lời câu hỏi - GV đi tới các nhóm, hỗ trợ cho nhóm gặp khó khăn trong thảo luận - - YC Đại diện nhóm trả lời kết quả thảo luận. - - GV nhận xét, kết luận - Đại diện nhóm trả lời GV hỏi: - HS khác nhận xét - Em hãy kể thêm những việc cần làm để thể hiện sự - HS làm việc cá nhân, suy yêu quý bạn bè? nghĩ, trả lời - GV nhận xét, kết luận: Một số việc khác thể hiên sự yêu quý bạn bè như: Lắng nghe, chúc mừng khi bạn có niềm vui, hỏi han khi bạn có chuyện buồn 3. Củng cố dặn dò - Nêu những việc cần làm để thể hiện sự yêu quý bạn bạn bè? - HS TL - Về nhà các em chuẩn bị sắm vai xử lý 2 tình huống theo tổ.
  3. Rút kinh nghiệm, bổ sung: .
  4. KẾ HOẠCH DẠY HỌC BÀI 4. YÊU QUÝ BẠN BÈ ( Tiết 2) IÂ I. MỤC TIÊU Sau bài học này, HS sẽ: *Kiến thức, kĩ năng: – Thực hiện được hành động và lời nói thể hiện sự yêu quý bạn bè. – Sẵn sàng tham gia hoạt động phù hợp với lứa tuổi để giúp đỡ các bạn gặp khó khăn hoặc có hoàn cảnh không may mắn, các bạn vùng sâu, vùng xa hoặc vùng bị thiệt hại vì thiên tai. *Phát triển năng lực và phẩm chất: – Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi. – Hình thành phẩm chất nhân ái, chăm chỉ. II II. CHUẨN BỊ - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV HĐ của HS 1. Kiểm tra: - Nêu những việc làm thể hiện sự yêu quý bạn bè - Nhận xét, tuyên dương HS. - 2 HS nêu 2. Bài mới 2.1. Khởi động. - HS cả lớp hát YCHS hát bài ” Lớp chúng ta đoàn kết” GV nhận xét và dẫn dắt vào bài mới: - HS nghe và viết vở - GV ghi lên bảng tên bài Yêu quý bạn bè 2.2. Thực hành Hoạt động 1: - GV tổ chức cho HS quan sát tranh. - Hãy quan sát 6 bức tranh trong trang 20, 21 (mục - HS chia sẻ với cả lớp ý kiến Luyện tập), để lựa chọn: em đồng tình với hành động của em bằng cách giơ thẻ trong bức tranh nào, không đồng tình với hành động ( tán thành – không tán thành) trong bức tranh nào? Vì sao?
  5. - GV đưa từng tranh lên để HS chia sẻ với cả lớp ý kiến của em bằng cách giơ thẻ (tán thành – không tán thành) - GV chiếu 6 bức tranh lên nhận xét, kết luận. - GV đưa 3 tình huống lên bảng) pháo tay ) Hoạt động 2: Xử lý tình huống YCHS thảo luận nhóm 4 - Em sẽ làm gì trong các tình huống sau? - HS TL xử lí tình huống Tình huống 1: Cô giáo phát động phong trào quyên góp ủng hộ các bạn ở vùng lũ lụt. Tình huống 2: Một bạn lớp em có hoàn cảnh khó khăn, bố bạn vừa bị ốm nặng. Tình huống 3: Các bạn lớp em chơi đuổi bắt ở sân nhà. Một bạn bị ngã rất đau - YC HS đọc 3 tình huống. - YCHS các nhóm chia sẻ cách xử lý tình huống của - Các nhóm TBKQ thảo luận. nhóm mình. - YCHSNX, bổ sung - GV kết luận, bổ sung. - HS nhận xét Hoạt động 3: Sắm vai xử lý tình huống GV nêu nhiệm vụ: Thảo luận nhóm 6 sắm vai để xử lí tình huống: YC các nhóm sắm vai tình huống 1, 2 lần lượt lên thể - Các nhóm lên sắm vai, xử lý hiện tình 1, 2 - GV nhận xét, đánh giá: - Nhận xét - GV chốt: Các em đã có những hành động, việc làm tốt đẹp đẻ thể hiện sự yêu quý, giúp đỡ bạn bè. 2.3. Vận dụng: - GV giao nhiệm vụ: Hãy chia sẻ những việc em đã làm và sẽ làm để thể hiện sự yêu quý bạn bè? - Gọi 2 HS chia sẻ
  6. - GV nhận xét - HS chia sẻ - GV giao nhiệm vụ về nhà: Làm việc nhóm: Tìm hiểu về một bạn có hoàn cảnh khó khăn, lập kế hoạch giúp đỡ bạn theo mẫu - HS đọc bảng mẫu - GV chiếu bảng mẫu lên. - GV chiếu bảng thông điêp - HS đọc thông điêp 3. Củng cố dặn dò: - Để thể hiện sự yêu quý bạn bè, chúng ta cần làm gì? - HSTL - Về nhà vận dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống. - Chuẩn bị bài 5