Giáo án Đạo đức 2 (Kết nối tri thức) - Bài 1: Vẻ đẹp quê hương em

doc 5 trang thuytrong 22/10/2022 29620
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 2 (Kết nối tri thức) - Bài 1: Vẻ đẹp quê hương em", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_dao_duc_2_ket_noi_tri_thuc_chu_de_1_que_huong_em_bai.doc

Nội dung text: Giáo án Đạo đức 2 (Kết nối tri thức) - Bài 1: Vẻ đẹp quê hương em

  1. Đạo đức CHỦ ĐỀ 1: QUÊ HƯƠNG EM BÀI 1: VẺ ĐẸP QUÊ HƯƠNG EM (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: - HS nêu được địa chỉ quê hương của mình - Bước đầu nhận biết được vẻ đẹp của thiên nhiên và con người ở quê hương mình. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi. - Hình thành phẩm chất yêu nước, trách nhiệm, chăm chỉ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài, bài hát Quê hương tươi đẹp(nhạc: dân ca Nùng, lời Anh Hoàng) - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra GV kiểm tra sách vở, chuẩn bị của HS - Cả lớp thực hiện theo yêu cầu cho tiết học 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động: - Cho HS nghe và vận động theo nhịp bài hát Quê hương tươi đẹp - Cả lớp hát GV: Bài hát nói về điều gì? - HS chia sẻ. - Nhận xét, dẫn dắt vào bài. 2.2. Khám phá: *Hoạt động 1: Giới thiệu địa chỉ quê hương - GV cho HS quan sát tranh sgk tr.5, tổ chức thảo luận nhóm 4, trả lời câu hỏi: - HS thảo luận nhóm 4 trả lời câu hỏi: - Các bạn trong tranh đang làm gì? - Địa chỉ quê hương của các bạn ở - 2-3 HS trả lời. đâu? - Mời một số HS trả lời trước lớp - HS lắng nghe. - GV yêu cầu HS giới thiệu về địa chỉ quê hương của em - Lần lượt HS giới thiệu trước lớp - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Vòng tròn bạn bè”. GV chia HS thành - Các nhóm HS tham gia trò chơi, giới các nhóm, đứng thành vòng tròn, nắm thiệu về quê hương của mình tay nhau và giới thiệu về địa chỉ quê
  2. hương của mình. - GV kết luận: Ai cũng có quê hương, đó là nơi em được sinh ra và lớn lên. - HS lắng nghe Các em cần biết và nhớ địa chỉ quê hương mình. GV mở rộng thêm cho HS biết về quê nội và quê ngoại *Hoạt động 2: Khám phá vẻ đẹp thiên nhiên quê hương em - HS làm việc cá nhân, quan sát tranh GV yêu cầu HS làm việc cá nhân quan và trả lời: sát tranh trong sgk trang 6,7, thảo luận Tranh 1: hình ảnh cao nguyên đá hùng và trả lời câu hỏi: vĩ. + Các bức tranh vẽ cảnh gì? Tranh 2: biển rộng mênh mông. Tranh 3: sông nước êm đềm, nên thơ. + Nêu nhận xét của em khi quan sát bức tranh đó. Tranh 4: ruộng đồng bát ngát. Tranh 5: nhà cao tầng, xe cộ tấp nập. Tranh 6: hải đảo rộng lớn. - 3- 4 HS chia sẻ trước lớp - HS lắng nghe. - Tổ chức cho HS chia sẻ. Thảo luận nhóm, lựa chọn tranh ảnh - GV yêu cầu HS giới thiệu về cảnh đẹp quê hương em đẹp, cử đại diện nhóm lên trình bày trước lớp. - GV cho HS hoạt động nhóm: Chia sẻ với các bạn trong nhóm những tranh ảnh đã sưu tầm được về cảnh đẹp quê - 2,3 HS trả lời hương - Cả lớp quan sát, lắng nghe và nhận xét về cách giới thiệu cảnh đẹp quê GV theo dõi, hỗ trợ HS hương của các bạn, bình chọn cách giới thiệu của cá nhân hoặc của nhóm hay - GV gọi HS đại diện trả lời. nhất. - Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận - GV nhận xét, kết luận: Mỗi người được sinh ra ở những vùng quê khác
  3. nhau, mỗi vùng quê đều có những cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp. Các em cần tìm hiểu, yêu mến, tự hào về cảnh đẹp - HS chia sẻ. thiên nhiên của quê hương mình. *Hoạt động 3: Khám phá vẻ đẹp con người quê hương em HS quan sát tranh và đọc đoạn văn - GV yêu cầu quan sát tranh và đọc trong sgk trang 7, trả lời câu hỏi: đoạn văn trong sgk trang 7, trả lời câu - Người dân quê hương Nam: luôn yêu hỏi: + Người dân quê hương Nam như thế thương, giúp đỡ nhau, hiếu học, cần cù nào? và thân thiện. - Giới thiệu về con người quê hương - Làm việc nhóm: Hãy giới thiệu về em (tùy từng vùng miền, địa phương, con người quê hương em? HS giới thiệu nét đặc trưng, nổi bật của con người quê hương mình). - GV theo dõi, hỗ trợ HS - Gọi HS trả lời - Các nhóm thảo luận, tìm ra vẻ đẹp con người của quê hương mình( chú ý vẻ đẹp trong lao động) - HS trả lời, các bạn khác lắng nghe, - GV kết luận: Con người ở mỗi vùng nhận xét quê đều có những vẻ đẹp riêng, em cần tự hào và trân trọng vẻ đẹp của con - Đại diện nhóm trình bày trước lớp người quê hương mình. - Cả lớp theo dõi nhận xét, đánh giá 3. Hoạt động tiếp nối: - Hôm nay em học bài gì? - Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống. - Nhận xét giờ học. Đạo đức BÀI 1: VẺ ĐẸP QUÊ HƯƠNG EM (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học để thực hành xử lý tình huống cụ thể. *Phát triển năng lực và phẩm chất:
  4. - Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi. - Hình thành phẩm chất yêu nước, trách nhiệm, chăm chỉ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: - Quê hương em ở đâu, giới thiệu về - 2-3 HS nêu. địa chỉ quê hương của em? - Nhận xét, tuyên dương HS. 2. Dạy bài mới: 2.1. Giới thiệu bài: 2.2. Luyện tập: *Bài 1: Cùng bạn giới thiệu vẻ đẹp quê hương em - GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm: Em cùng bạn giới thiệu về vẻ đẹp quê hương em theo gợi ý: HS thực hiện trong nhóm, ví dụ: Quê em ở đâu? Chào các bạn, mình tên là A, rất vui Quê em có cảnh đẹp gì? mừng được giới thiệu với các bạn quê hương mình. Quê hương mình là xã Con người quê hương em như thế n ào? , huyện tỉnh Quê mình có biển rộng mênh mông, có cánh đồng - GV chốt câu trả lời. muối trắng. Người dân quê mình cần cù, thật thà, thân thiện - Nhận xét, tuyên dương. - Cả lớp nghe và nhận xét HS quan sát, thảo luận, đưa ra lời khuyên phù hợp( có nhiều lời khuyên *Bài 2: Đưa ra lời khuyên cho bạn khác nhau), ví dụ: - GV trình chiếu tranh BT2 - Tranh 1: +Khuyên bạn cần nhớ địa chỉ quê hương, khi đi đâu còn biết lối - YC HS quan sát 2 bức tranh , em sẽ về. khuyên bạn điều gì? + Khuyên bạn hỏi bố mẹ địa chỉ quê - YCHS thảo luận nhóm 4 đưa ra lời hương và ghi nhớ. khuyên phù hợp - Tranh 2:+ Khuyên bạn miền quê nào cũng có cảnh đẹp, đó là những gì gần
  5. gũi, thân thuộc với mình. + Khuyên bạn quê nào cũng đem đến cho chúng ta nhiều niềm vui từ gia đình, hàng xóm, bạn bè, thầy, cô giáo Nếu quan sát, khám phá và yêu quê, bạn sẽ thấy quê đẹp và rất vui. - Các nhóm thực hiện. - Tổ chức cho HS chia sẻ và đóng vai trước lớp - GV khen ngợi các bạn HS tự tin tham gia đóng vai và những bạn đưa ra lời khuyên phù hợp. - Nhận xét, tuyên dương. 3.Vận dụng: *Yêu cầu 1: + Sưu tầm tranh ảnh về vẻ HS lắng nghe, nhận nhiệm vụ đẹp thiên nhiên, con người quê hương em. GV yêu cầu HS về nhà sưu tầm *Yêu cầu 2: Vẽ một bức tranh theo chủ đề “Vẻ đẹp quê hương em”. - GV định hướng cách vẽ cho HS và yêu cầu HS về nhà vẽ 2-3 HS đọc *Thông điệp: - Gọi HS đọc thông điệp trong sgk cho cả lớp nghe Chia sẻ bài học - Nhắc HS ghi nhớ và vận dụng thông điệp vào cuộc sống. 4. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? - Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống. - Nhận xét giờ học