Kế hoạch bài dạy buổi 2 môn Toán học 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 34

docx 14 trang thuytrong 22/10/2022 24201
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy buổi 2 môn Toán học 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 34", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_buoi_2_mon_toan_hoc_2_ket_noi_tri_thuc_tuan.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy buổi 2 môn Toán học 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 34

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 34 Thứ ngày tháng năm Lớp: 2 BÀI 71: ÔN TẬP PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Thuộc bảng nhân và chia 2,3,4,5. - Biết tính giá trị của biểu thức. - Biết viết tích thành tổng các số hạng bằng nhau và giải bài toán có lời văn. 2. Năng lực: - Phát triển năng lực tính toán. 3. Phẩm chất: - Ham thích học toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Khởi động: - Hát đầu tiết. - HS hát - GV đánh giá, khen HS 2. HDHS làm bài tập Bài 1: Nối (theo mẫu) - GV gọi HS đọc yêu cầu - GV cho HS chơi trò chơi “Ghép đôi” - HS đọc yêu cầu. - Gv nêu tên trò chơi, HD cách chơi, luật - Học sinh ghép đáp án đúng: chơi cho 2 đội. 2 tổ là 1 đội, lớp chia làm 2 + Hình 1: 8 x 3 = 24 đội. GV làm trọng tài. + Hình 2: 2 x 5 = 10 - GV đánh giá, khen HS + Hình 3: 4 x 3 = 12 Bài 2: Viết tích thành tổng các số hạng + Hình 4: 6 x 4 = 24 băng nhau rồi tính - HS đọc yêu cầu đề bài. - HS đọc yêu cầu. - GV hướng dẫn cách làm. - GV gọi đại diện từng tổ nối tiếp lên bảng - HS trả lời:
  2. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ điền a, 4 x 5 = 4 + 4 + 4 + 4 + 4 = 20 Vậy 4 x 5 = 20 b, 4 x 6 = 4 + 4 + 4 + 4 + 4 + 4 = 24 Vậy 4 x 6 = 24 c, 10 x 3 = 10 + 10 + 10 = 30 - GV gọi HS nhận xét. Vậy 10 x 3 = 30 - GV chốt đáp án đúng Bài 3: Viết phép chia thích hợp vào ô trống (theo mẫu) - GV gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc - GV tổ chức thành trò chơi: Ai nhanh, Ai - HS lắng nghe hướng dẫn đúng. - HS làm bài: Cách chơi: GV gắn bảng phụ, gọi 3 đội lên bảng điền. Đội nào làm bài xong trước và chính xác sẽ dành chiến thắng - GV gọi HS nhận xét - GV chốt đáp án đúng và tuyên dương, khen thưởng đội thắng cuộc. Bài 4: Có 12 kg đường chia đều vào hai túi. Hỏi mỗi túi có mấy ki-lô-gam đường? - GV gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc yêu cầu. - GV hỏi: Bài yêu cầu gì? - HS trả lời. - GV yêu cầu HS làm bài vào vở. - HS làm bài vào vở. Lời giải: Mỗi túi có số kg đường là : - GV gọi HS chữa bài. 12 : 2 = 6 (kg) - GV nhận xét. Đáp số: 6 kg Bài 5: Khoanh tròn vào chữ đặt trước câu trả lời đúng. - HS đọc yêu cầu đề bài. - HS đọc yêu cầu. - GV hướng dẫn cách làm. - HS trả lời. - GV gọi HS đọc bài làm của mình - Đáp án đúng: - GV nhận xét, chốt đáp án đúng a-B 3. Củng cố, dặn dò: b-B - YC HS học bài và chuẩn bị bài sau. -HS lắng nghe.
  3. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 34 Thứ ngày tháng năm Lớp: 2 BÀI 71: ÔN TẬP PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: - HS ôn lại được các phép tính nhân, chia. - Giải được bài toán tìm tích và thương 2. Năng lực: - Phát triển năng lực tính toán. 3. Phẩm chất: - Có tính tính cẩn thận khi làm bài II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Khởi động: - GV cho HS hát. - HS hát tập thể 2. HDHS làm bài tập Bài 1: Số? - GV gọi HS đọc yêu cầu - GV hướng dẫn HS: Bài 1 có 2 phần a và - HS đọc b. Con cần thực hiện đúng phép tính và - HS lắng nghe điền kết quả vào các ô vuông. - GV yêu cầu HS làm bài vào vở BT - HS làm bài Thừa số 2 2 2 5 5 5 Thừa số 6 7 8 4 5 9 Tích 12 14 16 20 25 4 - GV gọi HS nối tiếp lên bảng chữa bài - HS chữa bài - GV gọi HS nhận xét, chốt đáp án đúng. - HS nhận xét
  4. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - GV hỏi: Dựa vào đâu để làm tốt BT1? - HS đọc - GV gọi 1-2 HS đọc lại bảng a và b - GV nhận xét, tuyên dương Bài 2: Nối (theo mẫu) - GV gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc yêu cầu - GV tổ chức thành trò chơi: Chuyền bút - 2 đội lên tham gia trò chơi Cách chơi: GV gắn bảng phụ, gọi 4 đội tương ứng với 4 tổ lên bảng nối tiếp nhau nối. Đội nào làm bài xong trước và chính xác sẽ dành chiến thắng - HS đọc - GV gọi HS đọc bài làm của nhóm mình - HS nhận xét - GV chốt đáp án đúng và tuyên dương, khen thưởng đội thắng cuộc. Bài 3: Số ? - HS đọc - Gọi HS đọc yêu cầu đề bài. - HS trả lời - Bài tập yêu cầu gì? - Đáp án: - Yêu cầu HS làm bài VBT Bài 4: Mỗi chuyến hàng chở vào miền Trung giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt có 5 ô tô chở hàng. Hỏi 3 chuyến hàng như vậy có bao nhiêu ô tô chở hàng? - HS làm bài vào vở - GV gọi HS đọc yêu cầu - HS chữa bài - GV hỏi: Bài giải + Bài toán cho biết gì? 3 chuyến hàng như vậy có số ô tô chở + Bài toán hỏi gì? hàng là:
  5. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - GV yêu cầu HS tìm đúng phép tính để 5 x 3 = 15 (ô tô) điền vào ô trống Đáp số: 15 ô tô - GV yêu cầu HS làm bài - HS nhận xét - GV gọi HS chữa bài. - GV nhận xét, tuyên dương. Bài 5: Cứ 5 thanh tre dài bằng nhau. Rô- bốt đan được một ngôi sao 5 cánh. Hỏi phải dùng bao nhiêu thanh tre như vậy để - HS đọc đan được 4 ngôi sao 5 cánh? - HS trả lời. - GV gọi HS đọc yêu cầu - GV hỏi: + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? - HS làm bài vào vở - GV yêu cầu HS tìm đúng phép tính để - HS chữa bài điền vào ô trống Bài giải - GV yêu cầu HS làm bài Số thanh tre phải dùng để đan được 4 - GV gọi HS chữa bài. ngôi sao 5 cánh là: - GV nhận xét, tuyên dương. 5 x 4 = 20 (thanh tre) Đáp số: 20 thanh tre 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tuyên dương. - YC HS học bài và chuẩn bị bài sau
  6. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 34 Thứ ngày tháng năm Lớp: 2 BÀI 71: ÔN TẬP PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA (Tiết 3) I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: - HS ôn lại được các phép tính nhân, chia. - Giải được bài toán tìm tích và thương 2. Năng lực: - Phát triển năng lực tính toán. 3. Phẩm chất: - Có tính tính cẩn thận, nhanh nhẹn khi thực hiện các phép tính. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Khởi động: - GV cho HS hát. - HS hát tập thể 2. HDHS làm bài tập Bài 1: Số? - GV gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc - GV hướng dẫn HS: - HS lắng nghe + Bài 1 có 2 phần a ( phép nhân) và b (phép chia) + HS cần thực hiện đúng phép tính và điền kết quả vào các ô vuông. - GV yêu cầu HS làm bài vào vở BT - HS làm bài - GV gọi HS nối tiếp lên bảng chữa bài - HS chữa bài - GV gọi HS nhận xét, chốt đáp án đúng. - HS nhận xét - GV gọi 1-2 HS đọc lại bảng a và b - GV nhận xét và tuyên dương. - HS đọc Bài 2: Nối (theo mẫu) - GV gọi HS đọc yêu cầu
  7. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - GV tổ chức thành trò chơi: Ai nhanh hơn - GV hướng dẫn cách chơi: GV gắn tranh - HS đọc yêu cầu lên bảng, gọi 2 đội lên bảng nối tiếp nhau - 2 đội lên tham gia trò chơi nối. Đội nào làm bài xong trước và chính xác sẽ dành chiến thắng - GV gọi HS đọc bài làm của nhóm mình - GV chốt đáp án đúng và tuyên dương, khen thưởng đội thắng cuộc. - Gọi HS đọc yêu câu b. - HS đọc - Hướng dẫn học sinh. - HS nhận xét - Nhận xét và tuyên dương. - HS đọc - HS trả lời - Đáp án: A Bài 3: Số ? - Gọi HS đọc yêu cầu đề bài. - HS đọc - Bài tập yêu cầu gì? - HS trả lời - Yêu cầu HS làm bài VBT - Đáp án đúng - HS làm bài vào vở - HS chữa bài Bài 4: Trong nhà để xe có 10 xe máy. Hỏi có tất cả bao nhiêu bánh xe máy? - GV gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc đề bài. - GV hỏi: - HS trả lời. + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? - GV yêu cầu HS làm bài vở. - Gọi 1 HS lên làm bảng phụ.
  8. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - GV gọi HS chữa bài. Bài giải - GV nhận xét, tuyên dương. Có tất cả số bánh xe máy là: 10 x 2 = 20 (bánh xe) Đáp số: 20 bánh xe - HS nhận xét Bài 5: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng - Gọi HS đọc yêu cầu đề bài. - HS đọc - Bài tập yêu cầu gì? - HS trả lời. - Yêu cầu HS làm bài VBT - HS làm bài vào vở - GV nhận xét tuyên dương. - HS chữa bài Đáp án B: 3 con gà 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tuyên dương. - HS lắng nghe. - YC HS học bài và chuẩn bị bài sau.
  9. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 34 Thứ ngày tháng năm Lớp: 2 BÀI 72: ÔN TẬP HÌNH HỌC (Tiết 1) I. Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Nhận dạng được các hình. Gọi đúng tên hình tứ giác, hình chữ nhật, đường thẳng, đường gấp khúc, hình tam giác, hình vuông, đoạn thẳng. - Phân biệt hình khối trụ và khối cầu. - Biết vẽ theo hình mẫu. 2. Năng lực. - HS phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. 3. Phẩm chất: - Có tính tính cẩn thận khi làm bài II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Khởi động: - GV cho HS thi đọc bảng nhân, bảng nhân - HS thi đọc thuộc. theo hình thức bóc phiếu bảng nhân,chia . - GV cho HS hát. - HS hát. 2. HDHS làm bài tập Bài 1: Số? a.Trong hình bên: - HS đọc - Gọi HS đọc YC bài. - HS trả lời - Bài yêu cầu làm gì? - HS nghe - Nhắc lại 1 số hình cơ bản. Câu a: - GV hướng dẫn học sinh bài tập 1. Có 7 đoạn thẳng
  10. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - GV yêu cầu HS làm bài. Có 1 hình tam giác - Giáo viên nhận xét chung. Có 2 hình tứ giác Câu b: Có 4 đoạn thẳng Có 4 đường cong - HS làm bài Bài 2: Cho các hình A,B,C,D như sau: - HS đọc - Gọi HS đọc YC bài. - BT yêu cầu điền số thích hợp. - Hướng dẫn học sinh cách làm. a) Những hình không phải khối trụ: - Yêu cầu hs làm VBT. A, C, D, E - Gọi 2 HS làm bảng phụ. b) Những hình không là khối cầu: - GV nhận xét. A, B, C, D - HS làm bài - HS đổi vở kiểm tra nhau. Bài 3: Viết tiếp vào chỗ chấm cho thích hợp (theo mẫu) - HS đọc - GV gọi HS đọc yêu cầu. - HS lắng nghe. - GV hướng dẫn HS. - HS trả lời: - GV yêu cầu HS làm VBT. Điểm E, điểm O và điểm B - 2 HS lên bảng làm. Điểm E, điểm D và điểm C - GV gọi HS nhận xét. - HS nhận xét, chữa bài. - GV nhận xét, tuyên dương. Bài 4: Em hãy vẽ tiếp hình chiếc lọ hoa (theo mẫu) rồi tô màu trang trí - HS đọc - GV gọi HS đọc yêu cầu - HS lắng nghe. - GV hướng dẫn HS cách nối các điểm để tạo thành chiếc lọ hoa. - Gợi ý các màu phù hợp để HS tô vào VBT. - HS thực hành. - GV yêu cầu HS làm VBT.
  11. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - GV nhận xét, tuyên dương. - HS nhận xét, chữa bài Bài 5: Chấm 7 điểm trên 3 đường thẳng (hình A) sao cho mỗi đường thẳng có 3 điểm (theo mẫu) - HS đọc - HS lắng nghe. - GV gọi HS đọc yêu cầu. - HS thi đua theo đội. - GV tổ chức thành trò chơi: Tiếp sức. Cách chơi: GV gắn bảng phụ, gọi 2 đội lên bảng nối tiếp nhau nối. Đội nào làm bài xong trước và chính xác sẽ dành chiến thắng. - GV gọi HS đọc bài làm của nhóm mình. - GV chốt đáp án đúng và tuyên dương, khen thưởng đội thắng cuộc. 3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? - HS trả lời. - Nhận xét và tuyên dương giờ học. - HS lắng nghe.
  12. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 34 Thứ ngày tháng năm Lớp: 2 BÀI 72: ÔN TẬP HÌNH HỌC (Tiết 2) I. Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Phân biệt độ dài giữa các đoạn thẳng. -Tính được độ dài đường gấp khúc. - Biết vẽ đoạn thẳng theo tỉ lệ. 2. Năng lực. - HS phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. 3. Phẩm chất: - Có tính tính cẩn thận khi làm bài. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Khởi động: - GV cho HS hát. - HS hát. 2. HDHS làm bài tập Bài 1: Viết tiếp vào chỗ chấm cho thích hợp. - HS lắng nghe. Đo độ dài các đoạn thẳng rồi cho biết đoạn thẳng nào dài nhất, đoạn thẳng nào ngắn nhất. - GV gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc - GV hướng dẫn HS. - HS lắng nghe hướng dẫn - GV yêu cầu HS làm bài vào vở BT
  13. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - HS làm bài vào vở + Đoạn thẳng dài nhất là: EG,CD + Đoạn thẳng ngắn nhất là: AB - GV gọi HS nhận xét. - HS nhận xét - GV chốt đáp án đúng. - HS chữa bài Bài 2: Vẽ đoạn thẳng MN dài 8 cm - GV gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc - Nhắc lại cách kẻ đường thẳng. - HS lắng nghe. - GV cho HS làm vào VBT. - HS vẽ: - HS chữa bài Bài 3: Số? - HS đọc - GV gọi HS đọc yêu cầu - HS làm bài. - GV hỏi: Bài yêu cầu gì? a.Độ dài đường gấp khúc ABC là 27 - GV yêu cầu HS làm bài cm - GV gọi HS chữa bài. b. Độ dài đường gấp khúc BCD là 28 - GV nhận xét. cm c. Độ dài đường gấp khúc ABCD là 41 cm - HS chữa bài. Bài 4: Số? Kiến xám đến đĩa kẹo theo đường MNPQO. Kiến đen đến đĩa kẹo theo đường ABCDEGHO. - HS quan sát bức tranh - GV chiếu tranh cho HS quan sát. - HS: con kiến - GV hỏi: Trong tranh con thấy những con vật nào? - HS làm bài. - GV hướng dẫn HS quan sát kĩ tranh . - Thực hiện điền số vào ô trống theo yêu - HS đọc bài làm: cầu. a.Độ dài đường đi của kiến xám là 16 - GV gọi HS đọc bài làm của mình. cm b.Độ dài đường đi của kiến đen là 15
  14. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - GV nhận xét, chốt đáp án đúng. cm c.Tổng độ dài đường đi của hai con kiến là 31 cm - HS chữa bài. Bài 5: Cây cầu là đường gấp khúc ABCD dài 130 m. Tính độ dài đoạn cầu nằm ngang BC, biết tổng độ dài đoạn cầu AB và CD là 80 m. - HS đọc - GV gọi HS đọc yêu cầu - HS trả lời. - GV hỏi: - HS làm bài vào vở + Bài toán cho biết gì? Bài giải: + Bài toán hỏi gì? Độ dài đoạn cầu nằm ngang BC là: - GV yêu cầu HS tìm đúng phép tính để 130 - 80 = 50 (m) điền vào ô trống Đáp số: 50 m - GV yêu cầu HS làm bài - GV gọi HS chữa bài. 3. Củng cố, dặn dò: - HS lắng nghe. - GV nhận xét và tuyên dương. - YC HS học bài và chuẩn bị bài sau.