Kế hoạch bài dạy buổi 2 môn Toán học 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 27

docx 10 trang thuytrong 22/10/2022 22422
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy buổi 2 môn Toán học 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 27", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_buoi_2_mon_toan_hoc_2_ket_noi_tri_thuc_tuan.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy buổi 2 môn Toán học 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 27

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 27 Thứ hai ngày tháng năm Lớp: 2 BÀI 55 : ĐỀ-XI-MÉT. MÉT. KI-LÔ-MÉT (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Nắm vững mối quan hệ đo độ dài giữa các đơn vị đo mét, đề-xi-mét và xăng-ti-mét. - Biết thực hiện chuyển đổi và ước lượng các số đo đơn giản theo độ dài của các đơn vị đo đã học. 2. Năng lực: Phát triển năng lực tư duy: chuyển đổi, ước lượng độ dài; năng lực giải quyết vấn đề: giải quyết một số vấn đề thực tiễn các đơn vị độ dài đã học. 3. Phẩm chất: HS chăm chỉ làm bài, tính toán cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Các đồ dùng thước đo cm, m - HS: Vở BT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Ôn bài cũ: + Kể tên các đơn vị đo độ dài đã học từ lớn - HS nêu đến bé? + Nêu mối quan hệ giữa m với dm, cm? -GV nhận xét, tuyên dương và dẫn vào bài. 2. HDHS làm bài tập Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm - GV gọi HS nêu yêu cầu -HS đọc yêu cầu - GV hướng dẫn HS làm bài cá nhân sau - HS làm bài cá nhân, đổi bài kiểm tra đó đổi bài kiểm tra chéo, góp ý bài của bạn. chéo, góp ý bài của bạn. + Nêu các đơn vị đo độ dài đã học. +Quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài đó. + Thực hành đổi các đơn vị đo - GV cùng lớp chữa bài. -HS chữa bài: a) 2 dm = 20 cm ; 3 m = 30dm 4 dm = 40 cm ; 6m = 60 dm 7m = 700 cm - GV nhận xét chốt lại ý kiến đúng. 9m = 900cm Bài 2: Nối đồ vật với số đo độ dài thích b) 20dm = 2m; . hợp trong thực tế. - GV gọi HS nêu yêu cầu - GV yêu cầu HS làm theo nhóm đôi. - HS nêu yêu cầu.
  2. - GV cùng lớp chữa bài. -HS thảo luận nhóm, ghi kết quả vào vở. - Các nhóm trình bày. VD: Bảng lớp Việt dài khoảng: 2m -GV nhận xét, chốt kết quả đúng. Chiều dài quyển sổ: 2dm Bài 3: Viết số thích hợp vào chỗ chấm Chiều dài chiếc ghim : 2cm - GV gọi HS nêu yêu cầu - GV yêu cầu HS làm theo nhóm đôi. - HS đọc yêu cầu. - GV cùng lớp chữa bài. -HS thảo luận nhóm, ghi kết quả vào vở. - Các nhóm trình bày: a) Bảng lớp Việt dài khoảng 3m. b) Bảng lớp Việt dài khoảng 30dm. -GV nhận xét, chốt kết quả đúng. c) Bảng lớp Việt dài khoảng 300cm. Bài 4: Em hãy đánh dấu × vào ô trống trước câu miêu tả đồ vật dài nhất. - GV gọi HS nêu yêu cầu -HS đọc yêu cầu - GV hướng dẫn HS làm bài cá nhân sau - HS làm bài cá nhân, đổi bài kiểm tra đó đổi bài kiểm tra chéo, góp ý bài của bạn chéo, góp ý bài của bạn. -HS chữa bài: Bàn gấp HS dài khảng 5dm -GV nhận xét, chốt kết quả đúng. 3. Củng cố, dặn dò: - GV cho HS nêu lại những đơn vị đo độ - HS nêu lại những đơn vị đo độ dài đã học. dài đã học. - GV nhận xét, dặn dò. - Dặn dò về nhà. Bổ sung:
  3. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 27 Thứ ba ngày tháng năm Lớp: 2 BÀI 55 : ĐỀ-XI-MÉT. MÉT. KI-LÔ-MÉT (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Ôn tập, củng cố kiến thức về các đơn vị đo độ dài (đề-xi-mét; mét). - Ôn tập việc tính toán, so sánh các số đo độ dài. 2. Năng lực: - Phát triển năng lực tư duy: tính toán, so sánh các số có độ dài là mét ; năng lực giải quyết vấn đề: giải quyết một số vấn đề thực tiễn liên quan đến các đơn vị độ dài đã học. 3. Phẩm chất: HS chăm chỉ làm bài, tính toán cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Các đồ dùng thước đo cm , m. - HS: Vở BT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Khởi động: - GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh-Ai đúng”. - HS tham gia chơi. - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn vào bài. 2. HDHS làm bài tập Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm - GV gọi HS nêu yêu cầu -HS đọc yêu cầu - GV hướng dẫn HS làm bài cá nhân sau - HS làm bài cá nhân, đổi bài kiểm tra đó đổi bài kiểm tra chéo, góp ý bài của bạn. chéo, góp ý bài của bạn. - GV cùng lớp chữa bài. -HS chữa bài: 5m + 9m = 14m; 15m + 35m = 50m 43dm + 15 dm = 58 dm; . - GV nhận xét chốt lại ý kiến đúng. Bài 2: Số ? - GV gọi HS đọc đề toán - HS đọc bài toán - Hướng dẫn HS thảo luận nhóm 2, tìm -HS thảo luận nhóm 2 để tìm hiểu đề toán, hiểu bài toán: sau đó HS làm bài cá nhân. + Bài toán cho biết gì? -HS nêu + Bài toán hỏi gì? +Bài yêu cầu làm gì? - GV cùng lớp chữa bài. - HS chữa bài: điền số: 60 + 40 = 100 (m)
  4. -GV nhận xét, chốt kết quả đúng. Đáp số: 100 m Bài 3: -Gọi HS đọc nội dung bài tập. - 2 HS đọc nội dung bài tập. -Yêu cầu HS luận nhóm, trả lời các câu -HS thảo luận nhóm, trả lời: hỏi: +Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? +HS trả lời +Bài có mấy yêu cầu? + Bài có 3 yêu cầu : phần a), b), c) +Để làm được bài toán này chúng ta cần + Để làm được bài toán này chúng ta cần làm gì? so sánh các số đo độ dài (ở phần a và b) và thực hiện phép tính (ở phần c). -HS làm bài cá nhân rồi đổi vở kiểm tra chéo, góp ý cho nhau. -HDHS làm mẫu : -2 HS làm mẫu hỏi- đáp: a) Cao nhất là công trình nào? Công trình cao nhất là cột cờ HN 33m Vì sao? Vì so sánh chiều cao ta thấy: 33m>26m>21m>9m b) Những công trình kiến trúc cao hơn 25m -Các nhóm nối tiếp trình bày c) Cột cờ HN cao hơn Tháp Rùa m ? -GV nhận xét, chốt kết quả đúng. Bài 4: Số? - GV gọi HS đọc nội dung bài tập -HS đọc nội dung bài tập. -Gợi ý: Để biết chiều cao của cột cờ chúng - HS làm bài cá nhân, đổi bài kiểm tra ta cần làm gì? chéo, góp ý bài của bạn. -HS chữa bài, nêu cách làm, điền số vào ô -GV nhận xét, chốt kết quả đúng. trống: 12m 3. Củng cố, dặn dò: - HS nêu lại những đơn vị đo độ dài đã học. - GV cho HS nêu lại những đơn vị đo độ dài đã học. - GV nhận xét, dặn dò. - Dặn dò về nhà. Bổ sung:
  5. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 27 Thứ tư ngày tháng năm Lớp: 2 BÀI 55 : ĐỀ-XI-MÉT. MÉT. KI-LÔ-MÉT (Tiết 3) I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Ôn tập, củng cố mối quan hệ giữa đơn vị đo độ dài ki-lô-mét và mét. - Thực hiện tính toán và ước lượng các số đo đã học trong một số trường hợp đơn giản. 2. Năng lực: - Phát triển năng lực tư duy: tính toán với các số đo độ dài; năng lực giải quyết vấn đề: giải quyết một số vấn đề thực tiễn các đơn vị độ dài đã học. 3. Phẩm chất: HS chăm chỉ làm bài, tính toán cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Vở BT - HS: Vở BT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Ôn bài cũ: Kể tên đơn vị đo độ dài đã học lớn hơn - HS nêu mét? -GV nhận xét, tuyên dương và dẫn vào bài. 2. HDHS làm bài tập Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm - GV gọi HS nêu yêu cầu - HS nêu - GV hướng dẫn HS làm bài cá nhân sau - HS làm bài cá nhân, đổi bài kiểm tra đó đổi bài kiểm tra chéo, góp ý bài của bạn. chéo, góp ý bài của bạn. 1km = 1000m 1000m = 1km - GV cùng lớp chữa bài. - HS chữa bài - GV nhận xét chốt lại ý kiến đúng. Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm - GV gọi HS nêu yêu cầu - HS nêu yêu cầu - Hướng dẫn HS làm bài cá nhân - HS làm bài cá nhân. - Yêu cầu HS đổi vở kiểm tra chéo. 6 km + 9 km = 15 km ; - GV cùng lớp chữa bài. 21 km – 10km = 11 km; - GV nhận xét, chốt kết quả đúng. - HS đổi vở kiểm tra chéo, góp ý cho nhau Bài 3: Viết tiếp vào chỗ chấm cho thích - HS chữa bài hợp -Gọi HS đọc nội dung bài tập. -HS đọc nội dung bài tập. -Hướng dẫn làm mẫu phần a:
  6. + Để biết tỉnh thành nào xa Hà Nội nhất - Để biết tỉnh thành nào xa Hà Nội nhất chúng ta cần làm gì? chúng ta cần so sánh quãng đường từ HN -Yêu cầu HS luận nhóm, làm bài đến tỉnh đó. -Gọi HS chữa bài. - HS luận nhóm, làm bài - HS chữa bài: a) Tỉnh thành xa HN nhất là Nam Định: 110km b) Tỉnh thành gần HN nhất là Hải Dương: 60km. c)Tỉnh thành xa Hà Nội hơn 100km là Nam Định d)Trong 2 tỉnh Thái Nguyên và Hải Dương, tỉnh gần Hà Nội hơn là Hải Dương -GV nhận xét, chốt kết quả đúng. và gần hơn 15km Bài 4: Viết số thích hợp vào chỗ chấm - GV gọi HS đọc nội dung bài tập -HDHS tìm hiểu đề toán: - 2 HS đọc nội dung bài tập. +Bài toán cho biết gì? -HS thảo luận nhóm tìm hiểu đề bài +Bài toán hỏi gì? -HS làm bài cá nhân, làm bài +Để viết số thích hợp vào chỗ chấm, ta cần làm gì? -Gọi HS chữa bài. - HS chữa bài và giải thích cách làm: VD phần a: Để đi qua dãy núi Thạch Sanh cần đi : 20 km + 15km = 35 km. Vậy cần điền 35 -GV nhận xét, chốt kết quả đúng. 3. Củng cố, dặn dò: - Nêu mối quan hệ giữa km và m? - HS nêu. - GV nhận xét, dặn dò. - Dặn dò về nhà. Bổ sung:
  7. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 27 Thứ năm ngày tháng năm Lớp: 2 BÀI 56 : GIỚI THIỆU TIỀN VIỆT NAM I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố về nhận biết được các tờ tiền Việt Nam 100 đồng, 200 đồng, 500 đồng, 1000 đồng . - Hiểu biết về tài chính thông qua ý nghĩa của đồng tiền và có kĩ năng dùng tiền để mua hàng hóa. 2. Năng lực: - Phát triển năng lực tư duy: kĩ năng dùng tiền để mua hàng hóa; năng lực giải quyết vấn đề: giải quyết một số vấn đề thực tiễn mua bán hàng hóa. 3. Phẩm chất: HS chăm chỉ làm bài, tính toán cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Vở BT - HS: Vở BT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Ôn bài cũ: - Kể tên các mệnh giá tiền Việt Nam em đã - HS nêu học? -GV nhận xét, tuyên dương và dẫn vào bài. 2. HDHS làm bài tập Bài 1: Số ? - GV gọi HS nêu yêu cầu -HS nêu yêu cầu - HS HS làm bài: - HS làm bài cá nhân, đổi bài kiểm tra + Quan sát trong bài xem có những mệnh chéo, góp ý bài của bạn. giá tiền nào? + Mỗi mệnh giá có bao nhiêu tờ ? - GV cùng lớp chữa bài. -HS chữa bài: loại 200 đồng có 5 tờ loại 500 đồng có 2 tờ - GV nhận xét chốt lại ý kiến đúng. loại 1000 đồng có 4 tờ Bài 2: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng. - GV gọi HS nêu yêu cầu - HS nêu yêu cầu - Hướng dẫn HS làm bài cá nhân -HS làm bài cá nhân. -Yêu cầu HS đổi vở kiểm tra chéo. -HS đổi vở kiểm tra chéo, góp ý cho nhau - GV cùng lớp chữa bài. -HS chữa bài: Mẹ chọn tờ 500 đồng.
  8. -GV nhận xét, chốt kết quả đúng. * Trò chơi: GV tổ chức cho HS chơi trò - HS nghe GV phổ biến cách chơi. chơi với tên gọi “Đi chợ” - GV chuẩn bị: Một số hộp đựng đồ, 1 số vật thật hoặc mô hình đồ vật có ghi giá tiền lên đó, phát cho đại diện 3 hoặc 4 nhóm 1 số tờ tiền thật hoặc thẻ in mệnh giá tiền. Trong thời gian quy định, mỗi nhóm dùng số tiền mình có để mua được càng nhiều đồ càng tốt. Lưu ý: GV HD HS xếp hàng để mua đồ Kết thúc: Nhóm nào dùng số tiền mình có mua được nhiều đồ nhất thì nhóm đó sẽ chiến thắng. - HS tham gia chơi. - GV quan sát các đội tham gia chơi, giúp đỡ các nhóm còn lúng túng - GV nhận xét các đội chơi, tuyên dương đội thắng cuộc. Bài 3: Đ, S ? -Gọi HS đọc nội dung BT -HS đọc nội dung bài tập và yêu cầu. - Gọi HS nêu yêu cầu của bài tập. -Hướng dẫn làm bài: +Quan sát các tờ tiền của Mai và Mi. +So sánh các tờ tiền cảu hai bạn +Điền Đ, S thích hợp. -Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài cá nhân, đổi chéo vở kiểm tra GV quan sát, giúp đỡ HS gặp khó khăn. bài của bạn, góp ý bổ sung. -Gọi HS chữa bài. - HS chữa bài: a) Đ ; b) S ; c) Đ ; d) S -GV nhận xét, chốt kết quả đúng. 3. Củng cố, dặn dò: -HS nêu - Nêu những mệnh giá tiền Việt Nam vừa học? - GV nhận xét, dặn dò. - Dặn dò về nhà. Bổ sung:
  9. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 27 Thứ sáu ngày tháng năm Lớp: 2 BÀI 57 : THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM ĐO ĐỘ DÀI (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Thực hành ước lượng độ dài các đồ vật, qua đó củng cố lại kiến thức vê' đơn vị đo, dụng cụ đo. 2. Năng lực: - HS phát triển năng lực ước lượng độ đài, khoảng cách theo dm và m. 3. Phẩm chất: - Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, góp phần phát triển tư duy và suy luận, năng lực giao tiếp toán học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Các đồ dùng thước đo dm , m. - HS: Bộ đồ dùng học toán 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Khởi động: - GV tổ chức trò chơi “Hoa nở”. - HS tham gia chơi. Cách chơi: - GV đọc số, HS thi ghi số vào bảng. - Hết thời gian quy định, bạn nào cài được nhiều số đúng nhất thì được thưởng ngôi sao. - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn vào bài. - HS lắng nghe. 2. HDHS làm bài tập Bài 1: Em hãy ước lượng độ dài các đồ vật theo yêu cầu rồi dùng thước kẻ đo lại. Ghi kết quả vào bảng. - GV gọi HS nêu yêu cầu - GV yêu cầu HS quan sát hình, thảo luận - HS đọc theo nhóm 4 rồi điền vào bảng - HS thảo luận nhóm. Ghi kết quả vào bảng YÊU CẦU EM ƯỚC EM ĐO LƯỢNG ĐƯỢC
  10. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Tìm độ dài Khoảng dm - Gọi HS trả lời. một cạnh bàn 100 dm + YC HS nêu cách đo? học của em + Khi đo ta phải chú ý đặt thước như thế Tìm chiều cao Khoảng dm chiếc ghế em 40 dm nào? ngồi Tìm chiều cao Khoảng dm cặp sách của 30 dm em - GV nhận xét chốt lại ý kiến đúng. - HS lắng nghe Bài 2: Em hãy tìm ba đồ vật trong nhà để đo chiều cao (theo đơn vị đề - xi - mét) rồi ghi lại vào bảng. - Gọi HS nêu yêu cầu - HS đọc yêu cầu. + Muốn tìm được ba đồ vật trong nhà để đo - Chúng ta phải có thước đo đơn vị đề - chiều cao thì chúng ta phải làm gì? xi - mét. - GV yêu cầu HS làm theo nhóm đôi. - HS làm bài. - GV cùng lớp chữa bài. - 1 nhóm làm bảng phụ và treo lên bảng. VD: Tên đồ vật Em đo được Cái ti-vi 9dm Cái bàn ăn 8dm Cái lò vi sóng 3dm 3. Củng cố, dặn dò: - GV cho HS nêu lại những đơn vị đo độ - HS nêu lại những đơn vị đo độ dài đã dài đã học. học. - GV nhận xét, dặn dò. - YC HS học bài và chuẩn bị bài sau Bổ sung: