Kế hoạch bài dạy buổi 2 môn Toán học 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 23

docx 14 trang thuytrong 22/10/2022 22910
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy buổi 2 môn Toán học 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 23", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_buoi_2_mon_toan_hoc_2_ket_noi_tri_thuc_tuan.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy buổi 2 môn Toán học 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 23

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 23 Thứ hai ngày tháng năm Lớp: BÀI 45: LUYỆN TẬP CHUNG (TIẾT 5) I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Thực hiện được phép nhân, phép chia. - Giải được bài toán thực tế liên quan đến phép chia. 2. Năng lực: - Qua thực hành, luyện tập sẽ phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giao tiếp và hợp tác. - Qua giải bài toán thực tế sẽ phát triển năng lực giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: - Có tính tính cẩn thận khi làm bài II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Khởi động: - GV cho HS hát. - HS hát tập thể 2. HDHS làm bài tập Bài 1: Số? - GV gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc - GV hướng dẫn HS: Bài 1 có 2 phần a và - HS lắng nghe b. Con cần thực hiện đúng phép tính và điền kết quả vào các ô vuông. - GV yêu cầu HS làm bài vào vở BT - HS làm bài - GV gọi HS nối tiếp lên bảng chữa bài - HS chữa bài - GV gọi HS nhận xét, chốt đáp án đúng. - HS nhận xét. - GV hỏi: Dựa vào đâu để làm tốt BT1? - GV nhận xét, tuyên dương - HS: Dựa vào bảng nhân, chia đã học. Bài 2: - HS đọc - GV gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc.
  2. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - Bài toán cho biết gì? - Mẹ mua về 14 bông hoa, mẹ cắm đều vào 2 bình hoa. - Bài toán hỏi gì? - Hỏi mỗi bình có mấy bông hoa? - GV yêu cầu HS làm VBT. - Gv nhận xét, chốt lại. - HS làm vở, sửa bài. Bài giải Mỗi bình có số bông hoa là: 14 : 2 = 7 (bông hoa) Bài 3: Số? Đáp số: 7 bông hoa. - GV gọi HS nêu yêu cầu. - HS đọc yêu cầu - GV tổ chức thành trò chơi: Tiếp sức. - 2 đội lên tham gia trò chơi Cách chơi: GV gắn bảng phụ, gọi 2 đội lên bảng nối tiếp nhau nối. Đội nào làm bài xong trước và chính xác sẽ dành chiến thắng - GV gọi HS đọc bài làm của nhóm mình. - HS đọc. - GV chốt đáp án đúng và tuyên dương, - HS nhận xét. khen thưởng đội thắng cuộc. Bài 4: Số? - GV gọi HS nêu yêu cầu. - HS đọc yêu cầu. - GV tổ chức thành trò chơi: Xì điện. - HS lắng nghe luật chơi. - Lớp trưởng tổ chức HS tham gia chơi. - HS tham gia trò chơi. - GV chốt đáp án đúng và tuyên dương, a. 5 x 2 = 10 2 x 5 = 10 2 x 6 = 12 khen ngợi. b. 12 : 2 = 6 10 : 2 = 5 25 : 5 = 5 Bài 5: - GV gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi. - HS thảo luận nhóm đôi.
  3. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - GV yêu cầu đại diện các nhóm trình bày. - Các nhóm trình bày,nhận xét. - GV nhận xét, chốt lại. - HS theo dõi. 3. Củng cố, dặn dò: - GV gọi HS đọc thuộc bảng nhân 2 và 5 - HS đọc. - YC HS học bài và chuẩn bị bài sau. - HS lắng nghe. Bổ sung:
  4. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 23 Thứ ba ngày tháng năm Lớp: BÀI 46: KHỐI TRỤ, KHỐI CẦU (TIẾT 1) I. Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Nhận dạng được khối trụ, khối cầu trong các mô hình ở bộ đồ dùng học tập và vật thật. - Liên hệ, nhận biết được các đồ vật gần gũi có dạng khối trụ, khối cầu. 2. Năng lực. - Thông qua nhận dạng hình, HS phát triển năng lực quan sát, năng lực tư duy, mô hình hóa, đồng thời bước bước đầu phát triển trí tưởng tượng không gian. - Qua thực hành, luyện tập, HS phát triển được năng lực giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: - Có tính tính cẩn thận khi làm bài II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Khởi động: - GV cho HS hát. - HS hát tập thể 2. HDHS làm bài tập Bài 1: Số? - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc - HS trả lời: Hãy khoanh màu đỏ vào - Bài yêu cầu làm gì? khối đặt dưới khối trụ, màu xanh vào chữ đặt dưới khối cầu. - HS làm nhóm đôi vào vở. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi làm bài. - Đại diện các nhóm trình bày, nhận xét. - GV gọi đại diện các nhóm trình bày. - HS nhận xét, chữa bài. - Nhận xét, tuyên dương HS.
  5. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Bài 2: Nối (theo mẫu): - HS đọc - GV gọi HS đọc yêu cầu - HS lắng nghe, tham gia chơi. - GV tổ chức thành trò chơi: Tiếp sức. Cách chơi: GV gắn bảng phụ, gọi 2 đội lên bảng nối tiếp nhau nối. Đội nào làm bài xong trước và chính xác sẽ dành chiến thắng - HS đọc. - GV gọi HS đọc bài làm của nhóm mình - HS lắng nghe. - GV chốt đáp án đúng và tuyên dương, khen thưởng đội thắng cuộc. Bài 3: - HS đọc yêu cầu. - GV gọi HS đọc yêu cầu và lưu ý học sinh Chú hề làm bằng các khối gỗ dạng khối cầu. - HS làm bài - GV yêu cầu HS đếm và làm vào vở. - HS chữa bài. - GV gọi HS chữa bài làm. a. 1 chú hề như vậy có 7 khối gỗ dạng khối cầu. b. 5 chú hề như vậy có 35 khối gỗ dạng khối cầu. - Hs lắng nghe. - GV nhận xét, tuyên dương
  6. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Bài 4: - HS đọc - Gọi HS đọc YC bài. - GV hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài: - HS trả lời: các rô bốt đều có thân + Bài toán cho biết gì? dạng khối cầu hoặc trụ. - Tô màu xanh cho rô bốt thân dạng + Bài yêu cầu gì? khối cầu, màu đỏ cho rô bốt thân dạng khối trụ. - 1 – 2 HS thực hiện. - GV yêu cầu HS lên chỉ tranh những dạng khối trụ và khối cầu trên thân rô bốt. - HS thực hiện. - GV tổ chức HS tô màu vào VBT. - HS theo dõi. - GV nhận xét, đánh giá. 3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? - Nhận xét giờ học. Bổ sung:
  7. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 23 Thứ tư ngày tháng năm Lớp: BÀI 46: KHỐI TRỤ, KHỐI CẦU (TIẾT 2) I. Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố khả năng nhận dạng khối trụ và khối cầu; học sinh củng cố kĩ năng xử lí vấn đề trong bài toán có quy luật hình. 2. Năng lực. - Thông qua nhận dạng hình, HS phát triển năng lực quan sá, năng lực tư duy, mô hình hoá; bước đầu phát triển trí tưởng tượng không gian. - Qua thực hành, luyện tập phát triển năng lực giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: - Có tính tính cẩn thận khi làm bài II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Khởi động: - GV cho HS chơi trò chơi: Xì điện. Thi tìm - HS tham gia chơi. nhanh những vật có dạng khối trụ và khối cầu. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. 2. HDHS làm bài tập Bài 1: Số ? - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc - Bài yêu cầu làm gì? - Hình bên có ? vật dạng khối trụ. -Hình bên có ? vật dạng khố cầu. - HS thảo luận nhóm đôi tìm kết quả. - GV hướng dẫn học sinh quan sát thảo luận nhóm đôi. - Đại diện nhóm trình bày, nhận xét. - Gọi đại diện nhóm trình bày. - HS lắng nghe. - GV nhận xét, đánh giá. + Hình bên có 3 vật dạng khối trụ.
  8. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Bài 2: Số? +Hình bên có 3 vật dạng khối cầu. - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - Tìm hình thích hợp. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để tìm - HS thực hiện nhóm đôi. quy luật. - HS làm bài - Gọi HS trình bày. - HS trình bày. Đáp án C - Đánh giá, nhận xét bài HS. - HS theo dõi. Bài 3: Nối hình? - GV gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc - GV tổ chức thành trò chơi: Tiếp sức. - Hs chia thành 2 đội, mỗi đội 3 em. Cách chơi: GV gắn bảng phụ, gọi 2 đội lên bảng nối tiếp nhau nối. Đội nào làm bài xong trước và chính xác sẽ dành chiến thắng - GV chốt đáp án đúng và tuyên dương, khen thưởng đội thắng cuộc. Bài 4: Số?
  9. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - Quan sát các khối trụ trong hình vẽ. - Bài toán cho biết gì? - Bài toán yêu cầu gì? - HS nêu ý kiến. a. Hình thứ ba có 6 khối trụ. Hình thứ tư có 10 khối trụ. b. Để xếp được hình thứ năm theo cách này cần 15 hộp. - HS theo dõi. - Yêu cầu HS làm vở và nêu ý kiến. - Gv nhận xét, nêu quy luật: Từ hình này sang hình kia thì sẽ tăng lên một hàng và số hộp ở mỗi hàng cũng tăng lên 1 hộp. 3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? - Nhận xét giờ học. Bổ sung:
  10. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 23 Thứ năm ngày tháng năm Lớp: BÀI 47: LUYỆN TẬP CHUNG (TIẾT 1) I. Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Nhận dạng được khối trụ, khối cầu, khối lập phương, khối hộp chữ nhật. - Củng cố kĩ năng nhận dạng khối trụ và khối cầu; kĩ năng xếp hình với khối trụ, khối cầu, khối hộp chữ nhật; kĩ năng xử lí vấn đề qua các bài toán có quy luật hình. - Liên hệ, nhận biết được các đồ vật gần gũi dạng khối hộp, khối cầu. 2. Năng lực. - Qua bài toán xếp hình, HS phát triển năng lực mô hình hóa, phát triển trí tưởng tượng không gian. - Qua giải quyết các bài tập, HS phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực quan sát. 3. Phẩm chất: Yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Khởi động: - GV tổ chức cho HS hát tập thể. - HS hát - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Ai - HS tham gia chơi. nhanh - Ai đúng với nội dung là tìm nhanh và nói chính xác các khối trụ, khối cầu, khối lập phương, khối hộp chữ nhật. - GV nhận xét, tuyên dương. -HS lắng nghe. 2. HDHS làm bài tập Bài 1: Tô màu? - Bài tập yêu cầu gì? - Tô màu đỏ vào vật có dạng khối trụ, màu xanh lá cây vào vật có dạng khối cầu, màu vàng vào vật có dạng khối hộp chữ nhật. - Yêu cầu Hs lên bảng chỉ có dạng khối trụ, - 1 – 2 HS thực hiện. khối cầu và khối hình chữ nhật trong tranh. - Yêu cầu HS làm VBT. - HS tô màu vào VBT. - GV quan sát, nhận xét. Bài 2:
  11. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - Gọi HS đọc yêu cầu đề bài. - HS nêu. - Bài tập yêu cầu gì? - Khoanh vào chữ cái đặt dưới hình thích hợp. - Yêu cầu HS làm bài VBT - HS nêu: Đáp án D. - Yêu cầu HS nêu quy luật. - HS chia sẻ: Xếp từ dưới lên cứ màu xanh rồi đến màu đen và có 2 lỗ. - Gv nhận xét, đánh giá. - Hs lắng nghe. Bài 3: - Gọi HS đọc đề bài. - HS đọc - Bài toán hỏi gì? - Tìm hình thích hợp điền vào dấu ? - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để tìm - HS thảo luận nhóm đôi. quy luật. - GV gọi HS trình bày. - HS trình bày, nhận xét. Đáp án B. - GV đánh giá, nhận xét - Hs theo dõi. Bài 4: - Gọi HS đọc đề bài. - HS đọc - GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời - HS trả lời: Đáp án C. câu hỏi.
  12. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - GV nhận xét, đánh giá. - HS lắng nghe. 3. Củng cố, dặn dò: - Quan sát trong lớp và tìm những đồ vật có - HS nêu nối tiếp. dạng khối hình cầu, khối hình trụ, khối hình hộp chữ nhật. - Nhận xét giờ học. Bổ sung:
  13. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 24 Thứ sáu ngày tháng năm Lớp: BÀI 47: LUYỆN TẬP CHUNG (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: - HS ghi nhớ các khối trụ, khối cầu. - Xác định các điểm khác nhau giữa các khối. 2. Năng lực: - Phát triển năng lực 3. Phẩm chất: - Có tính tính cẩn thận khi làm bài II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Khởi động: - GV cho HS hát. - HS hát tập thể 2. HDHS làm bài tập Bài 1: Nối mỗi đồ vật với dạng hình khối của nó: - GV gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc - GV hướng dẫn HS: quan sát các vậ trong - HS lắng nghe hướng dẫn sách và nối với tên dạng hình khối của đồ vất đó - GV yêu cầu HS làm bài vào vở BT - HS làm bài vào vở - GV gọi HS đọc bài làm - HS đọc bài - GV chốt đáp án đúng - HS chữa bài Bài 2: Đếm thêm 2 rồi viết số thích hợp vào ô trống? - HS đọc - GV gọi HS đọc yêu cầu - GV tổ chức thành trò chơi: Ai nhanh, Ai đúng.
  14. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Cách chơi: GV gắn bảng phụ, gọi 2 đội - HS đọc lên bảng điền. Đội nào làm bài xong trước - HS lắng nghe cách chơi và tham gia và chính xác sẽ dành chiến thắng chơi. 3 đồ vật dạng khối cầu; - GV gọi HS nhận xét 7 đồ vật dạng khối trụ; - GV chốt đáp án đúng và tuyên dương, 1 đồ vật dạng khối lập phương. khen thưởng đội thắng cuộc - HS dưới lớp nhận xét bài làm 2 đội - HS chữa bài Bài 3: Bạn voi kéo những khối gỗ như sau: - GV gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc - GV hỏi: Bài yêu cầu gì? - HS: Tính tổng khối lượng gỗ voi kéo. - HS làm bài: - GV yêu cầu HS làm bài a, Hai khúc gỗ dạng khối cầu cân nặng tất cả 25 + 35 = 60 kg - GV gọi HS chữa bài. b, Bạn voi muốn kéo 1 khối gỗ dạng - GV chốt đáp án đúng khối cầu và một khối gỗ dạng khối trụ có tổng cân nặng bé nhất. Bạn ấy đã kéo 20 + 25 = 45 kg gỗ - HS chữa bài. Bài 4: - GV chiếu tranh cho HS quan sát. - HS quan sát bức tranh - GV hướng dẫn HS quan sát kĩ tranh và - HS làm bài thực hiện điền số vào ô trống theo yêu cầu - HS đọc bài làm: - GV gọi HS đọc bài làm của mình Vào 4 giờ 4 giờ 4 giờ 5 giờ lúc 15 30 phút phút Hang 20 cm 40 60 90 sâu cm cm cm - GV nhận xét, chốt đáp án đúng - HS chữa bài. 3. Củng cố, dặn dò: - YC HS học bài và chuẩn bị bài sau - HS đọc