Kế hoạch bài dạy buổi 2 môn Toán học 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 10

docx 13 trang thuytrong 22/10/2022 21700
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy buổi 2 môn Toán học 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 10", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_buoi_2_mon_toan_hoc_2_ket_noi_tri_thuc_tuan.docx

Nội dung text: Kế hoạch bài dạy buổi 2 môn Toán học 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 10

  1. Môn: HDH KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần: 10 Thứ , ngày tháng năm Lớp: 2 BÀI 18: LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố về khối lượng, dung tích; thực hiện được các phép tính cộng, trừ với số đo khối lượng (kg) và số đo dung tích (l). - Vận dụng giải được các bài tập, bài toán thực tế liên quan đến các đơn vị đo ki- lô-gam và lít. 2. Năng lực: - Thông qua giải các bài toán (phân tích tình huống, đề bài, diễn đạt nói, viết trình bày bài giải, ), HS phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học. 3. Phẩm chất: - Yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Laptop; máy chiếu; clip, slide minh họa, Bộ đồ dùng học Toán 2; - HS: VBT, bảng con, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ôn tập và khởi động: - GV tổ chức cho HS hát tập thể. - HS hát và vận động theo bài hát - GV cho HS nhắc lại lưu ý khi thực hiện - HS nhắc lại: Khi thực hiện phép phép tính cộng, trừ với số đo khối lượng tính cộng, trừ với số đo khối lượng (kg) và số đo dung tích (l). (kg) và số đo dung tích (l) chú ý ghi - GV kết nối vào bài: Bài học hôm nay giúp (kg) hoặc (l) ở cạnh cả các số. các em ghi nhớ và vận dụng cách thực hiện các bài toán có liên quan về số đo khối lượng và dung tích. - GV ghi tên bài: Luyện tập chung 2. HDHS làm bài tập: Bài 1: - GV gọi HS đọc yêu cầu bài. - HS đọc và xác định yêu cầu bài tập.
  2. - GV HDHS tính đúng kết quả các phép tính - HS làm bài cá nhân vào vở. với số đo kg và số đo l. - GV cho HS hoạt động theo cặp đôi, đổi - HS làm việc trong nhóm 2, một chéo bài để kiểm tra bài của nhau. bạn nêu phép tính, một bạn nêu đáp án, sau đó đổi lại để kiểm tra chéo bài cho nhau. - GV cho HS nối tiếp báo cáo kq. - HS nối tiếp báo cáo kết quả - GV nhận xét chung cả lớp. Bài 2: - HS đọc đề bài -HS đọc và xác định yêu cầu của bài tập. - GV yêu cầu HS quan sát tranh và TLCH. - HS trao đổi nhóm 4 để giải quyết tình huống mà GV đưa ra: a) Một con thỏ nặng bằng mấy con gà? + “Cho biết: 1 con thỏ nặng bằng 3 b)Một con chó nặng bằng mấy con thỏ? con gà ,1 con chó nặng bằng 3 con c)Một con chó nặng bằng mấy con gà? Vì thỏ Hỏi 1 con chó nặng bằng mấy sao? con gà?”. -GV nhận xét ,tuyên dương. - HS giải thích và nêu suy luận tại sao lại tìm được đáp án đó.VD: 1 con thỏ nặng bằng 3 con gà nên 3 con thỏ nặng bằng 9 con gà (3 + 3+3 = 9). Mà 1 con chó nặng bằng 3 con thỏ. Vậy 1 con chó nặng bằng 9 gà Bài 3: (HS chưa được dùng phép nhân) -GV gọi HS đọc yêu cầu bài. Gợi ý Hs tìm - HS đọc hiểu -Bài toán cho biết gì? - HS trả lời -Bài toán hỏi gì? -Muốn biết cả hai người mua bao nhiêu lít -Phép tính cộng xăng ta thực hiện phép tính gì? -HS làm cá nhân vào vở, đính bảng -YC HS làm vào vở, 1 HS làm bảng nhóm, trình bày, lớp nhận xét. GV theo dõi giúp đỡ HS CHT, HS gặp khó -HS lớp nhận xét khăn, Bài giải -Gọi 1 số HS đọc bài Cả hai người mua số lít xăng là: -GV nhận xét,tuyên dương 30 + 3 = 33 (l) Đáp số :33 lít. Bài 4: -GV yêu cầu HS đọc đề bài. - HS đọc đề bài -GV hỏi:
  3. a. Muốn lấy 2 túi để được 11kg gạo thì phải - Lấy ra hai túi gạo 4kg và 7kg sẽ lấy 2 túi nào? được 11 kg gạo ( GV yêu cầu HS tính nhẩm xem 2 số nào ghi trên các túi có tổng bằng 11) b. Muốn lấy 3 túi để được 17 kg gạo thì - Lấy ra ba túi gạo 4kg ,6kg và 7kg phải lấy 3 túi nào? sẽ được 17 kg gạo ( GV yêu cầu HS tính nhẩm xem 3 số nào - Gọi 2-3 HS nêu câu trả lời. ghi trên các túi có tổng bằng 9) +Mở rộng: - Muốn lấy 2 túi để được 9kg +HS trả lời nhiều đáp án gạo thì phải lấy 2 túi nào? - Muốn lấy 2 túi để được 10kg gạo thì phải lấy 2 túi nào? - GV cùng HS nhận xét. 3.Củng cố dặn dò -GV nhận xét giờ học -GV nhắc HS chuẩn bị bài sau
  4. Môn: HDH KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần: 10 Thứ , ngày tháng năm Lớp: 2 Bài 19 : PHÉP CỘNG ( có nhớ ) SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ ( T1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng - Củng cố phép cộng (có nhớ) số có hai chữ số với số có một chữ số. - Giải được các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng đã học. 2. Năng lực: - Thông qua hoạt động khám phá, phát hiện tình huống, nêu bài toán và cách giải, HS phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học. 3. Phẩm chất - Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Gv : Bộ đồ dùng GV -HS :VỞ BT, Bộ ĐDHT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. * Ôn tập và khởi động - GV tổ chức cho HS hát tập thể. -HS hát - GV kết nối vào bài: Hôm nay chúng ta ôn - Lắng nghe tập chủ đề: Phép cộng, phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 100. Tiết 1 của chủ đề là Phép cộng (có nhớ) trong phạm vi 100). 2. HDHS làm bài tập: Bài 1:Tính - GV cho HS đọc và xác định yêu cầu bài 1. - HS xác định yêu cầu bài tập. - GV gọi 3 HS lên bảng làm bài, dưới lớp - HS nêu lại cách đặt tính. HS làm vào vở. - HS đặt tính trên bảng con và tính. - GV nhận xét và tuyên dương - HS nêu cách làm của mình. - GV hỏi :Khi thực hiện tính ta cần lưu ý điều - HS cùng GV nhận xét. gì? Bài 2:Đặt tính rồi tính - GV gọi HS đọc yêu cầu bài - 3-4 HS nhắc lại cách đặt tính rồi Khi thực hiện đặt tính rồi tính ta cần ta cần tính: Đặt tính sao cho các chữ số lưu ý điều gì? cùng hàng thẳng cột với nhau ,hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị ,hàng
  5. chục thẳng hàng chục, - Lớp làm bảng con phép tính đầu. - GV gọi 2 HS lên bảng làm bài, dưới lớp - HS làm việc cá nhân vào vở. làm vào vở - 3 HS lên bảng làm 3 phép tính -GV nhận xét và cho HS đổi chéo vở kiểm còn lại. tra ,tuyên dương Bài 3 -GV gọi HS đọc yêu cầu bài, cho HS quan - Học sinh đọc đề và quan sát tranh sát tranh. - Xác định yêu cầu bài.HS làm vào -GV hỏi: nháp rồi trả lời kết quả. + Bao nào đựng nhiều gạo nhất ?Vì sao - Nhận xét bài của bạn. + Bao nào đựng gạo ít nhất ?Vì sao - GV hướng dẫn HS tô màu vào các bao gạo. - GV nhận xét và cho HS đổi chéo vở kiểm tra ,tuyên dương 3.Củng cố dặn dò ?Nêu các bước đặt tính rồi tính số có hai chữ - HS nhắc lại. số với số có 1 chữ số ? -GV nhận xét giờ học -GV nhắc HS chuẩn bị bài sau.
  6. Môn: HDH KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần: 10 Thứ , ngày tháng năm Lớp: 2 Bài 19 : PHÉP CỘNG ( có nhớ ) SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ ( T2) I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức, kĩ năng - Củng cố kĩ thuật đặt tính rồi tính phép cộng (có nhớ) số có hai chữ số với số có một chữ số; vận dụng vào giải bài toán thực tế. - Giải được các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng đã học. 2. Năng lực: - Thông qua hoạt động khám phá, phát hiện tình huống, nêu bài toán và cách giải, HS phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học. 3. Phẩm chất - Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -GV : Bảng nhóm -HS : VBT, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ôn tập và khởi động - Lớp vận động theo nhạc bài hát - YC HS đặt tính rồi tính: 34 + 7 ; 27+ 5 Em học toán. - GV cùng HS nhận xét, kết nối vào bài. - 2 Hs lên bảng, Lớp làm bảng con. 2. HDHS làm bài tập: - Nhận xét chữa bài Bài 1: Đặt tính rồi tính -GV gọi HS đọc yêu cầu bài - HS xác định yêu cầu bài tập. -GV gọi 2 HS lên bảng làm bài + dưới lớp - Một HS làm phép tính đầu tiên. HS làm vào vở. - HS cùng GV nhận xét. - HS nhận xét - HS tự làm bài vào vở. -GV nhận xét và cho HS đổi chéo vở kiểm - 2 HS lên bảng làm. tra ,tuyên dương - Lớp nhận xét, góp ý. -GV hỏi :Khi thực hiện đặt tính rồi tính ta cần ta cần lưu ý điều gì? Bài 2 -GV gọi HS đọc yêu cầu bài. -HS đọc yêu cầu bài - GV tổ chức trò chơi Thi tiếp sức. - Chọn hai đội chơi, 4người/đội (GV có thể bổ sung thêm một số cặp phép tham gia chơi. tính – kết quả mới
  7. - GV nêu tên trò chơi,HD cách chơi, luật -HS tham gia trò chơi chơi cho hai đội cử ra 4người/đội tham gia chơi. HS còn lại cùng GV làm trọng tài. - GV cùng HS nhận xét, phân định thắng thua. -GV tuyên dương bạn trả lời đúng và trao phần thưởng Bài 3 -GV gọi HS đọc yêu cầu bài. -HS đọc ?Bài toán cho biết gì? -HS trả lời ?Bài toán hỏi gì? ?Muốn biết trong hộp có tất cả bao nhiêu cái -Phép tính cộng ,lấy 24 +6 bút ta thực hiện phép tính gì? -GV phát bảng nhóm 1 HS làm, dưới lớp Bài giải làm vào vở, sau đó đính bảng trình bày. Trong hộp có tất cả số bút là: -Gọi 1 số HS đọc bài 24+ 6 = 30 (cái bút) -HS nhận xét Đáp số :30 cái bút -GV nhận xét,tuyên dương -HS lắng nghe Bài 4: HS đọc đề bài - GV nhắc lại quy luật của bài này: Số ở trên bằng tổng của hai số ở dưới. Trong hình ảnh có thể tô màu một số ô để minh hoạ tốt hơn, chẳng hạn tô màu đỏ cho ô số 7 và màu xanh cho hai ô số 3 và 4. ?Bạn nào có thể nêu lại quy luật của bài toán -Số ở trên bằng tổng 2 số ở dưới này? - HS nghe HD và tự làm bài. -GV yêu cầu HS làm bài - Báo cáo kết quả và nhận xét. -GV nhận xét,tuyên dương 3.Củng cố dặn dò ? Hôm nay, em đã học những nội dung gì? HS nêu nội dung - GV tóm tắt nội dung chính. Lắng nghe -GV nhận xét giờ học -GV nhắc HS chuẩn bị bài sau.
  8. Môn: HDH KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần: 10 Thứ , ngày tháng năm Lớp: 2 Bài 19 : PHÉP CỘNG ( có nhớ ) SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ ( T3) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng - Củng cố kĩ năng đặt tính rồi tính phép cộng (có nhớ) số có hai chữ số với số có một chữ số, vận dụng vào phép tính có hai dấu cộng và giải bài toán thực tế. 2. Năng lực - Thông qua hoạt động khám phá, phát hiện tình huống, nêu bài toán và cách giải, HS phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học. 3. Phẩm chất - Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -GV : Bảng nhóm -HS : VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ôn tập và khởi động - GV cho HS hát tập thể. - HS hát và vận động theo bài hát - GV gọi 2 HS lên bảng đặt tính và tính: - 2HS lên bảng làm, lớp làm bảng 17+5; 64 + 9; lớp làm nháp 35+6 con. - GV nhận xét, kết nối vào bài mới. 2. HDHS làm bài tập: Bài 1: Đặt tính rồi tính -GV gọi HS đọc yêu cầu bài , HS làm vào vở. - HS làm bài cá nhân vào vở -GV gọi 2 HS lên bảng làm bài - 2 HS lên bảng làm. -GV nhận xét và cho HS đổi chéo vở kiểm - HS lớp nhận xét, góp ý. tra ,tuyên dương ?Khi thực hiện đặt tính rồi tính ta cần ta cần + Đặt tính theo cột dọc lưu ý điều gì? + Tính từ phải sang trái Bài 2 : - Cho HS đọc đề bài, xác định yêu cầu. -HS đọc - HDHS giải và trình bày bài giải của bài - HS trả lời toán có lời văn trong vở. -Bài toán cho biết gì? -Bài toán hỏi gì?
  9. -Muốn biết buổi chiều bác Lâm đánh bắt Bài giải được bao nhiêu bao kg cá ta thực hiện phép Buổi chiều bác Lâm đánh bắt được tính gì? số kilogam cá là: -GV phát bảng nhóm 1 HS làm, lớp làm vào 29+ 6 = 35 (kg) vở, sau đó đính lên bảng trình bày, -Gọi 1 số Đáp số :35 kilogam cá HS đọc bài -GV nhận xét,tuyên dương Bài 3: Tính -GV gọi HS đọc yêu cầu bài. -HS đọc -GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Mảnh -HS tham gia trò chơi ghép kì diệu” -GV phổ biến luật chơi:Mỗi mảnh ghép sẽ chứa một phép tính .Sau khi mảnh ghép được mở ai giơ tay nhanh nhất sẽ dành được quyền trả lời ,trả lời đúng sẽ được quyền chọn mảnh ghép tiếp theo và được nhận một phần thưởng.Trả lời sai sẽ nhường quyền trả lời cho bạn khác. Bài 4: Tính - GV gọi HS đọc yêu cầu bài. - HS đọc .và xác định yêu cầu. - GV yêu cầu HS tính trong trường hợp có - HS lắng nghe HD và tự làm vào hai dấu cộng, sau đó chọn kết quả đúng. vở. - GV hướng dẫn HS nếu không nhẩm được - 2 HS lên bảng làm. thì đặt tính rồi tính hai lần (theo thứ tự từ trái - Lớp chữa bài và nhận xét. sang phải). - Chẳng hạn: Với phép tính 25+ 5+ 9 ở câu a, đầu tiên đặt tính rồi tính 25+ 5, được kết quả 30, rồi lấy kết quả đó cộng nhẩm với 9 (30 + 9 = 39). - Nếu HS khá, GV yêu cầu cao hơn là cho HS tính nhẩm từ trái sang phải mà không cần đặt tính. Bài 5: -GV gọi HS đọc yêu cầu bài. - HS tìm đường đi cho nhím -GV yêu cầu HS tìm và vẽ đường đi về nhà - HS tìm các số ghi trên đường mà cho nhím chú nhím đi - Đầu tiên, GV yêu cầu HS tìm đường đi cho - HS viết phép tính công các số đó nhím. Tiếp theo, GV yêu cầu HS tìm các số và tìm kết quả ghi trên đường mà nhím đi. Cuối cùng, GV - Kết quả: Đường nhím đi là số cho HS viết phép tính cộng các số đó và tìm 13,27,30 Tổng các số trên con
  10. kết quả. đường nhím đi được là: GV nhận xét,tuyên dương 13 + 27+ 30 = 70 3.Củng cố dặn dò -GV nhận xét giờ học -GV nhắc HS chuẩn bị bài sau.
  11. Môn: HDH KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần: 10 Thứ , ngày tháng năm Lớp: 2 Bài 20: PHÉP CỘNG (có nhớ) SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (Tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng - Thực hiện được phép cộng (có nhớ) số có hai chữ số với số có hai chữ số: - Giải được các bài toán thực tế liên quan đến phép cộng trong phạm vi đã học. 2. Về năng lực - Thông qua hoạt động khám phá, phát hiện tình huống, nếu bài toán và cách giải, HS phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học. 3. Phẩm chất - Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn. II. CHUẨN BỊ - GV: Laptop; Tivi; slide tranh minh họa bài toán - HS: VBT III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ôn tập và khởi động - HS hát và vận động theo bài hát:Tập - GV cho HS vận động theo bài hát. tầm tầm vông. - Cho HS lớp làm bảng con phép tính 23 + 67. - Lớp đặt cột dọc và tính vào bảng con. - GV kết nối vào bài mới: Ôn tập phép cộng (có - HS ghi tên bài vào vở. nhớ) số có hai chữ số với số có hai chữ số. 2. HDHS làm bài tập: Bài 1. Tính - GV nêu BT1. - HS đọc và xác định yêu cầu. - GV HDHS vận dụng kiến thức ở phần khám - HS làm bài cá nhân trong vở. phá để thực hiện được kĩ thuật tính phép cộng (có nhớ) số có hai chữ số với số có hai chữ số. - GV cùng HS nhận xét, đánh giá. - 2HS lên bảng chữa bài. - GV chốt: cần chú ý thực hiện đúng kĩ thật tính - Lớp nhận xét, chốt lưu ý. phép cộng (có nhớ) số có hai chữ số với số có hai chữ số Bài 2: Đặt tính rồi tính - HS đọc đề bài - HS đọc đề bài, nêu yêu cầu cần chú ý -GV hướng dẫn 1 bài. YC HS nêu lại cách đặt khi làm tính cột dọc.
  12. tính. - HS quan sát BT3, nghe GVHD. -GVHDHS đặt phép tính theo cột dọc rồi thực hiện kĩ thuật tính phép cộng (có nhớ) số có hai - HS làm bài trong vở. chữ số với số có hai chữ số. - 2 HS lên bảng làm bài. - 2HS lên bảng cả lớp làm VBT - GV cùng HS chữa bài. Bài 3: - GV cho HS quan sát hình minh hoạ và nói: - HS làm việc nhóm 2. Dùng que tính để Hãy tìm và đặt lại 1 que tính để được phép tính xếp thành phép tính như hình vẽ trong đúng. SGK. - GV yêu cầu HS dùng que tính để xếp thành - HS tìm và đặt lại vị trí một que tính để phép tính như hình vẽ trong VBT. được phép tính đúng. - GV yêu cầu HS đặt lại vị trí một que tính để - Các nhóm nêu kết quả, được phép tính đúng. - Kết quả: Xếp lại thành phép tính: - GV theo dõi các nhóm thực hiện, trợ giúp HS 13 + 47 = 60 hoặc 73 + 14= 87. gặp khó khăn. Lưu ý: HS có thể xếp thành nhiều số - GV minh họa lại trên máy chiếu. khác nhau để tạo thành phép tính mới - Nếu còn thời gian GV cho HS tự xếp và chuyển đổi que tính để có phép cộng đúng về số có hai chữ số với số có một chữ số. Bài 4: -HS đọc đề bài - HS đọc và xác định đề bài - GV hướng dẫn HS cách gộp các số để có tổng là 60 - Tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi và tìm ra - HS thảo luận. đại diện các nhóm trình kết quả. bày. - HS tô màu vào VBT - Nhận xét, tuyên dương 3. Củng cố, dặn dò - GV tóm tắt nội dung chính. - HS nêu lại ND bài ôn - GV tiếp nhận ý kiến. - HS nêu ý kiến phản hồi. - GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS. - HS lắng nghe.