Giáo án Tự nhiên xã hội 2 (Kết nối tri thức) - Bài: Chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp - Vũ Thị Viện

docx 12 trang Hồng Bích 14/10/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội 2 (Kết nối tri thức) - Bài: Chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp - Vũ Thị Viện", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_2_ket_noi_tri_thuc_bai_cham_soc_bao.docx

Nội dung text: Giáo án Tự nhiên xã hội 2 (Kết nối tri thức) - Bài: Chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp - Vũ Thị Viện

  1. Trường Tiểu học Tiên Minh KẾ HOẠCH DẠY HỌC Giáo viên: Vũ Thị Viện Môn: Tự nhiên và xã hội Lớp: 2A2 Ngày dạy: 13/01/2021 Tên bài học: Chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp I/ Mục tiêu : 1.Kiến thức - Nói được các cách chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp như: Thở đúng cách, vệ sinh mũi, họng hằng ngày; tránh xa nơi khói bụi và mầm bệnh; thường xuyên giữ sạch nơi ở; trồng nhiều cây xanh,... Tự thực hiện chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp theo các cách đã nêu - Kể được một số bệnh về hô hấp. Nêu được nguyên nhân và cách phòng bệnh đường hô hấp. 2.Kĩ năng: - Thực hiện được việc hít vào, thở ra đúng cách. 3.Thái độ: - Tuyên truyền, hướng dẫn người khác biết cách chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp II/ Chuẩn bị: 1.Chuẩn bị của giáo viên: - Bài giảng điện tử, sơ đồ tư duy 2.Chuẩn bị của học sinh: - SGK, vở ghi bài III/ Các hoạt động dạy – học TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tiết 1 3 phút I. Khởi động - GV: Để bắt đầu tiết học - HS hát và thực hiện động tác. ngày hôm nay, cô mời cả lớp đứng lên, cùng theo dõi lên màn hình, hát và thực hiện các động tác theo lời bài hát “Em tập thể dục” nhé. - GV: Qua bài hát vừa rồi, chúng ta đã thực hiện những - HS: Qua bài hát vừa rồi, chúng ta động tác nào? đã thực hiện động tác giơ tay lên cao, tay sang ngang vai, giơ tay - GV: Cô quan sát thấy có rát trước mặt và hít thở ạ nhiều bạn thực hiện đúng các động tác giơ tay, hít thở nhưng còn có một số bạn thực hiện động tác hít thở chưa đúng. Và tiết học ngày hôm nay, các em sẽ giúp các em biết thở đúng cách. Chúng ta cùng bắt đầu bài 1
  2. học “Chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp” - GV: cô mời một bạn đọc lại tên bài học giúp cô nào. - 2 HS đọc - GV ghi tên bài lên bảng - HS ghi tên bài vào vở 17 II. Bài mới - GV: Trước khi bước vào -HS: Mũi, miệng, phế quản, phổi phút 1. HĐ Khám hoạt động khám phá đầu tiên phá 1 + 2 : của ngày hôm nay, bạn nào Bảo vệ, chăm có thể cho cô biết cơ quan hô sóc cơ quan hấp gồm những bộ phận hô hấp nào? -GV: Con trả lời rất chính - HS: lắng nghe xác. Cô khen con. Sau đây - HS thảo luận nhóm chúng mình hãy cùng quan sát tranh trong SGK và thảo luận nhóm 4 trong thời gian 3 phút trả lời các câu hỏi sau: 1. Nêu các cách chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp. 2. Nêu tác dụng của mỗi việc làm đó. - GV: đã hết thời gian thảo luận, sau đây chúng ta cùng chia sẻ kết quả thảo luận cho các bạn khác cùng nghe nhé. Các con đã nắm được yêu cầu chưa, mời các con bắt đầu làm việc (lắc chuông) + Cô mời đại diện 1 nhóm - HS đại diện nhóm trả lời. trình bày kết quả thảo luận ở bức tranh 1và 2. -HS nhóm 1:Sau đây con xin được trình bày kết quả thảo luận của nhóm con. H1: Bạn Hoa đang hít thở. H2: Bạn trai đang cầm chổi quét sân và đeo khẩu trang, bạn Hoa đeo khẩu trang và đang tưới cây. Việc làm của các bạn góp phần + Cô mời đại diện nhóm bổ làm sạch môi trường và tạo bầu sung kết quả thảo luận ở bức không khí trong lành. tranh 1và 2. H1: Bạn Hoa đang hít thở. Hít thở - GV: Vừa rồi là phần trình giúp lấy khí ô xi vào cơ thể. bày ý kiến của 2 nhóm về 2
  3. bức tranh 1 và 2. Cô thấy cả H2: Bạn nam và bạn Hoa đeo 2 nhóm đều có ý kiến đúng. khẩu trang khi dọn dẹp để bảo vệ + Tranh 1: Bạn Hoa đang cơ quan hô hấp ạ. tập hít thở, tập hít thở đúng - HS lắng nghe cách tốt nhất là vào buổi sáng, không khí trong lành giúp cung cấp ô xi cho cơ thể, giúp lưu thông máu tốt hơn và các cơ quan khác trong cơ thể hoạt động khỏe mạnh. + Tranh 2: Cô khen cả 2 nhóm đã có đáp án đúng. Khi làm công việc dọn dẹp, các con nhớ đeo khẩu trang để chúng ta không hít phải bụi bẩn. + Cô mời đại diện nhóm 3 trình bày kết quả thảo luận ở bức tranh 3và 4. + Cô mời đại diện nhóm 4 trình bày kết quả thảo luận ở H3: Bạn Hoa đang súc miệng bằng bức tranh 3và 4. nước muối để làm sạch miệng - GV: Vừa rồi là phần trình H4: Bạn Hoa được nhỏ mũi để rửa bày ý kiến của 2 nhóm về sạch mũi bức tranh 3 và 4. Cô thấy cả -HS: Con đồng ý với kết quả của 2 nhóm đều có ý kiến đúng. nhóm bạn + Tranh 3, 4: Chúng ta nên súc miệng thường xuyên để - HS lắng nghe làm sạch miệng và không bị viêm họng , đau họng; chúng ta nên rửa mũi thường xuyên để không bị hắt hơi và sổ mũi nhé. - Vừa rồi cô và các con đã nêu được những cách chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp. Vậy các con hãy chia sẻ cho cô và các bạn những -HS nhóm 5,6: Không uống nước cách chăm sóc và bảo vệ cơ lạnh; không ăn đồ ăn lạnh; mặc áo quan hô hấp khác mà chúng ấm khi trời lạnh; đeo khẩu trang mình làm hàng ngày khi ra đường - GV chốt: Đúng rồi các con ạ, Tất cả các cách của các ccon đều đúng. Cô khen 3
  4. cả lớp. Chúng mình hãy nhớ thực hiện các cách chăm sóc để cơ quan hô hấp luôn - HS lắng nghe khỏe mạnh nhé . 5 phút HĐ Khám - GV : Qua hoạt động vừa - HS lắng nghe,thực hành phá 3: Chăm rồi, cô tin rằng tất cả các sóc, bảo vệ cơ con đều biết chăm sóc và quan hô hấp bảo vệ cơ quan hô hấp đúng cách. Bây giờ cô có 1 hoạt động thực hành dành cho chúng mình Các con hãy cùng cầm trên tay những chiếc khăn giấy đã chuẩn bị từ đàu giờ. Sau đó chúng ta dùng khăn giấy, lau nhẹ vào lỗ mũi của mình và cho cô - HS: sau khi dùng khăn giấy lau biết các em thấy gì? mũi em thấy xuất hiện lông mũi, bụi bẩn và nước mũi. - GV: Vừa rồi khi các em - HS: Lông mũi có tác dụng ngăn lau mũi, chúng ta đã thấy có bụi bẩn. bụi bẩn và lông mũi. Vậy bạn nào cho cô biết lông mũi có tác dụng gì? - GV: Lông mũi có tác dụng cản trở bụi bẩn giúp cho không khí vào phổi sạch hơn. Các con thấy mũi của mình có nước mũi là khi đó mũi của chúng ta đang bị viêm. Chúng ta cần vệ sinh mũi hàng ngày để không có bụi bẩn và không bị viêm mũi các con nhé. - GV: Cô thấy có nhiều bạn -HS: Con cảm thấy khó chịu và khi trời lạnh các bạn bị tịt con thở bằng miệng ạ mũi Vậy các con cho cô biết thở bị tịt mũi com cảm thấy thế nào? -GV: Vậy khi thở bằng - HS:Con cảm thấy khô miệng và miệng thi các con thấy thế đau họng ạ. nào? - GV: Khi thở bằng miệng - HS lắng nghe các con sẽ có cảm giác khô miệng thậm chí còn dẫn đến viêm họng, bị khản tiếng nữa. Vì vậy chúng ta nên 4
  5. thở đúng cách bằng mũi để phòng tránh các bệnh liên - HS: Chúng ta nên thở bằng mũi quan đến đường hô hấp nhé. - GV : Bạn nào có thể kể - HS: Viêm mũi, Viêm họng, viêm thêm cho cô các bệnh về phế quản, viêm phổi,.. đường hô hấp mà con biết nào? GV: Đúng rồi đấy các con ạ. - HS lắng nghe Những bệnh mà cách con vừa kể đều rất nguy hiểm.Vậy làm thế nào đẻ phòng các bệnh về đường hô hấp, cô và các con cugf sang hoạt động khám phá 3: “Phòng bệnh đường hô hấp” 15 phút 2. HĐ khám - GV: Ở hoạt động này là - HS lắng nghe và thảo luận nhóm phá 3: Phòng các bức tranh minh họa tình bệnh đường hô huống “Vì sao bạn minh hấp phải đi tiêm?” Chúng mình hãy cùng làm việc theo nhóm 4 trong thời gian 3 phút để thể hiện lại tình huống này nhé. Thời gian thảo luận bắt đầu. - GV mời 1 nhóm lên trình - Minh: Sau đây là phần sắm vai bày trước lớp. của nhóm chúng mình. Bạn .. đóng vai là Bác sĩ, còn mình là Minh. Các bạn hãy cùng theo dõi nhé - Bác sĩ: Cháu cảm thấy như thế nào? - Minh: Cháu bị ho, sổ mũi và rất đau họng ạ. - Bác sĩ: Gần đây cháu có ăn đồ gì lạnh không? - Minh: Dạ có ạ - Bác sĩ: Hôm trước trời trở lạnh cháu có mặc đủ ấm không? - Minh: Mẹ cháu có nhắc nhưng cháu không mặc áo ấm, khi ra khỏi nhà cháu thấy rất lạnh ạ. - Bác sĩ: Ở lớp cháu có bạn nào bị ho, sổ mũi hay hắt hơi như cháu không? - Minh: Có bác ạ. 5
  6. - Bác sĩ: Cháu bị viêm họng rồi đấy. Cháu nghe bác dặn : về nhà cháu không được ăn uống đồ lạnh, ra đường nhớ mặc đủ ấm, cháu đang bị ho có thể lây vi khuẩn cho các bạn khác nên cháu cần đeo khẩu trang để phòng bệnh cho các bạn nữa nhé - Minh: Cháu cảm ơn bác ạ. Cháu sẽ nhớ lời bác dặn ạ. Bác sĩ: Phần trình bày của nhóm em đến đây là kết thúc. Em xin cảm ơn cô và các bạn đã lắng GV: Cô cảm ơn phần sắm nghe. (cả lớp vỗ tay) vai của 2 bạn. Sau khi theo - HS 1: Vì bạn Minh bị ho, sổ mũi dõi phần thể hiện tình huống và đau họng ạ. của nhóm bạn Linh Đan, bạn nào cho cô biết “Vì Sao bạn Minh phải đi khám bệnh?” - GV: Vậy các con có biết vì sao bạn Minh bị mắc - HS 2: Bạn Minh bị mắc bệnh do bệnh không? ăn đồ lạnh, mặc không đủ ấm và tiếp xúc với người bị ho, hắt hơi mà không đeo khẩu trang ạ. - GV: Ở lớp mình có bạn nào đã từng bị mắc các bệnh - HS 3: Mình bị ho, vì mình hay về đường hô hấp không?Vì uống nước lạnh sao con lại mắc các bệnh - HS 4: Mình bị viêm phế quản và như vậy? hắt hơi vì mình không mặc đủ ấm.Vì tớ mặc không đủ ấm - GV: Để phòng bệnh đường hô hấp, chúng ta cần không - HS theo dõi, lắng nghe nên ăn uống đồ lạnh, nên ăn uống đủ chất và giữ ấm cơ thể khi trời lạnh.Chúng ta nên tránh xa các mầm bệnh và rửa tay, mũi họng thường xuyên nhé. - GV: Vừa rồi các con đã tìm hiểu được về nguyên các cách phòng bệnh đường hô hấp. Cô mong các con sẽ có luôn có ý thức tự giác 6
  7. phòng bệnh tích cực để bảo vệ sức khỏe bản thân tốt hơn nhé ! Tiết 2 15 phút 3. HĐ thực - GV: Sau đây các con sẽ -HS theo dõi hành 1: Tập cùng theo dõi 1 đoạn phim hít thở đúng ngắn hưỡng dẫn cách hít thở cách đúng nhé. + Bước 1: Hít thật chậm và sâu qua mũi cho đến khi bụng phồng lên + Bước 2: Thở ra chậm để không khí từ từ đi qua đường mũi cho đến khi bụng xẹp xuống - GV: Chúng ta vừa được - 1 HS thực hành, cả lớp theo dõi quan sát cách hít thở đúng. và thực hành Cô mời 3 bạn lên bảng thực hành cách hít thở đúng . Các con sẽ hít thở lặp lại 3 lần liên tục. Các bạn ở dưới lớp sẽ thực hành cùng với bạn nhé. - GV: Sau khi luyện tập - HS: Con cảm thấy thở chậm hơn cách hít thở đúng em cảm bình thường, cảm thấy thoải mái thấy thế nào? hơn. GV: Hít thở đúng giống như - HS lắng nghe một bài tập cho phổi. Cơ thể học cách giữ nhiều ô xi hơn và làm việc hiệu quả hơn. Điều này giúp ngăn ngừa và làm giảm các chứng bệnh như viêm xoang, viêm mũi,... các con ạ. Chúng ta cần luyện tập thở đúng cách hàng ngày để có thói quen hít thở đúng cách và có sức khỏe tốt nhé! 10 phút 5. HĐ thực - GV : Tiếp theo cô mời 1 - HS: Quan sát các hình dưới đây hành 2: Quan bạn đọc cho cô câu hỏi số 2 và cho biết các việc nên và không sát hình trong (SGK /trang 91) nên làm để chăm sóc, bảo vệ cơ SGK (trang quan hô hấp. 92) và trả lời - GV: Sau đây chúng ta sẽ - HS lắng nghe, câu hỏi. hoàn thành bài tập này bằng cách thảo luận nhóm 6 trong 7
  8. thời gian 3 phút, dán tranh những việc nên làm và những việc không nên làm vào các cột tương ứng. 2 nhóm hoàn thành nhanh nhất sẽ được lên bảng trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Thời gian thỏa luận bắt đầu. - Hết thời gian thảo luận, cô Nhóm 1: giáo mời đại diện 2 nhóm Nên: lên bảng trả lời: Tranh 2: Con xếp vào cột “Nên làm” vì khi trời lạnh bố và bạn nhỏ mặc áo ấm khi ra đường . Tranh 3: Con xếp vào cột “Nên làm” vì gia đình bạn Hoa đang tập thể dục vào buổi sáng rất tốt cho sức khỏe. Không nên: Tranh 1 con xếp vào cột “Không nên làm” vì 2 bạn nhỏ đang chơi ở nơi có khói thuốc lá” Tranh 4 con xếp vào cột “Không nên làm” vì căn phòng không được dọn dẹp sạch sẽ. Tranh 5 con xếp vào cột “Không nên làm” vì bạn nhỏ dùng tay để ngoáy mũi. Tranh 6 con xếp vào cột “Không nên làm” vì 2 bạn nhỏ mặc quần áo ấm nhưng đang uống nước lạnh Nhóm 2 Tranh 2: Con xếp vào cột “Nên làm” vì bố và bạn nhỏ mặc áo ấm khi ra đường . Tranh 3: Con xếp vào cột “Nên làm” vì gia đình bạn Hoa đang tập thể dục vào buổi sáng . Tranh 5 con xếp vào cột “Nên làm” vì bạn nhỏ dùng tay ngoáy mũi để làm sạch mũi. Không nên: Tranh 1 con xếp vào cột “Không nên làm” vì 2 bạn nhỏ đang chơi ném bóng ở nơi có khói thuốc lá” 8
  9. Tranh 4 con xếp vào cột “Không nên làm” vì căn phòng không được dọn dẹp sạch sẽ. Tranh 6 con xếp vào cột “Không nên làm” vì 2 bạn nhỏ mặc quần đang uống nước lạnh - GV hỏi: - HS: nhóm 1 xếp bức tranh 5 vào + Các con có nhận xét gì về việc không nên làm còn nhóm 2 phần trình bày thảo luận của xếp tranh 5 vào việc nên làm ạ. 2 nhóm. - HS nhóm 2: Vì bức tranh số 5 + Nhóm 2: Con cho cô biết vì khi ngứa mũi hoặc mũi có bụi vì sao nhóm con dán bức bẩn bạn nhỏ dùng tay ngoáy mũi tranh 1 vào cột nên làm? để làm sạch mũi. - HS nhóm 1: Vì con thấy trên tay + Nhóm 1: Con cho cô biết có nhiều vi khuẩn nên dùng tay để vì sao nhóm con dán bức ngoáy mũi là không vệ sinh ạ tranh 5 vào cột không nên làm? - Các nhóm không giơ tay - GV: Các bạn khác hãy cho cô biết những nhóm nào xếp bức tranh số 5 vào cột nên làm? - Các nhóm giơ tay Những nhóm nào xếp bức tranh số 5 vào cột không nên làm? -HS lắng nghe - GV: Cô đồng ý với ý kiến của các nhóm xếp bức tranh số 5 vào cột không nên làm vì tay của chúng ta có rất nhiều vi khuẩn, khi dùng tay ngoáy mũi các con có thể làm xước và đau mũi của mình nữa đấy. Chúng ta cần rửa tay sạch sẽ để hạn chế vi khuẩn khi đưa tay lên mũi và miệng. Các con sẽ dùng khăn sạch và nước muối để vệ sinh mũi hàng ngày. - GV nhận xét, chốt: Chúng ta cần thực hành những việc nên làm để chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp các con nhé. 9
  10. 10 phút 6. HĐ vận - GV: Các con đã học tập rất - 1 HS đóng vai là phóng viên, dụng: Phóng tốt, cô có 1 hoạt động rất thú phóng vẫn các bạn trong lớp: viên nhí vị dành cho các con. Cô Mình là là phóng viên nhí muốn mời 1 bạn đóng vai là của lớp học 2A1. Sau đây mình có một phóng viên nhí có một số câu hỏi dành cho các bạn. nhiệm vụ phóng vấn kiểm - PV: Bạn làm gì để bảo vệ cơ tra các bạn trong lớp về nội quan hô hấp? dung bài học ngày hôm nay. - HS1: Để bảo vệ cơ quan hô hấp, Bạn nào xung phong nào? chúng ta cần hít thở đúng cách, Cô mời bạn Hân. Cô khen tập thể dục hàng ngày vệ sinh mũi bạn đã rất mạnh dạn và tự họng thường xuyên, rửa tay đúng tin. Cô sẽ có những bông cách, trồng nhiều cây xanh tể tạo hoa điểm tốt dành cho các không khí trong lành, tránh xa nơi hăng hái trả lời câu hỏi . khói bụi, giữ sạch nơi ở, - PV: Hàng ngày bạn vệ sinh mũi họng như thế nào? - HS: Mình sử dụng khăn để lau mũi, dùng nước muối để rửa mũi và súc miệng. - PV: Bạn làm gì để phòng bệnh hô hấp? - HS: Mình sẽ không ăn uống đồ lạnh, mặc quần áo đủ ấm khi trời lạnh, hạn chế tiếp xúc với người ho, hắt hơi, sổ mũi, - PV: Mình cảm ơn các bạn đã cho mình những câu trả lời đúng. Mình chúc các bạn luôn mạnh khỏe và học tập thật tốt. Chúng mình hãy cùng nhau giữ gìn sức khỏe, đặc biệt là hãy chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp thật tốt nhé. -HS lắng nghe - GV nhận xét: Cô cảm ơn các con. Vừa rồi chúng mình đã cùng nhau nêu lại được các cách chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp. 2 phút III. Củng cố, - GV: Sau đây chúng ta sẽ - HS lắng nghe, trả lời dặn dò cùng chơi 1 trò chơi mang tên: “Ô cửa bí mật”. Để mở được ô cửa này các con cần trả lời đúng 2 câu hỏi. Các con đã sẵn sàng chưa. + Câu hỏi 1: Nêu lại nội -HS: Chăm sóc và bảo vệ cơ quan dung chính của bài học. hô hấp 10
  11. - GV gắn bảng phụ hình tròn “Chăm sóc và bảo vệ cơ quan hô hấp” + Câu hỏi 2: Có những cách -HS: nào để bảo vệ cơ quan hô + Giữ ấm cơ thể hấp. (HS đọc đáp án – GV + Vệ sinh mũi họng gắn bảng phụ có đáp án lên + Rửa tay đúng cách bảng) + Tránh xa nơi có khói bụi + Giữ nơi ở sạch sẽ, đủ ấm, thoáng khí + Ăn uống đủ chất + Tập thể dục đều đặn - GV: Vừa rồi các con đã trả -HS lắng nghe, vỗ tay lời đúng các câu hỏi và ô cửa bí mật đã được mở ra rồi. - GV: Trên màn hình là 1 - Tranh vẽ mẹ và em bé ngồi trên bức tranh, các con cho cô xe máy và bạn nhỏ biết bức tranh vẽ gì? -GV: Bạn nào có thể cho cô biết bạn nhỏ trong tranh nói - Bạn nhỏ trong tranh nói: “Em gì? phải đeo khẩu trang che kín mũi -GV: Con có nhận xét gì về và miệng nhé!” việc làm của bạn nhỏ? - GV: Đúng rồi đấy các con - Bạn nhỏ quan tâm, chăm sóc em ạ. Đeo khẩu trang kín mũi bé, nhắc nhở em bé đeo khẩu trang và miệng khi ra đường để đúng cách chắn khói bụi và bảo vệ cơ - HS lắng nghe. quan hô hấp. - GV: Hiện nay có 1 căn - Viêm đường hô hấp cấp COVID bệnh liên quan đến đường 19 ạ hô hấp rất nguy hiểm mà toàn cầu chúng ta đăng phải phòng tránh. Các con có biết là bệnh gì không? - GV: Các con trả lời đúng - Khẩu trang – Khử khuẩn – rồi đấy. Chúng ta hãy cùng Khoảng cách – không tụ tập – lan tỏa thông điệp 5K để Khai báo y tế phòng tránh dịch bệnh covid 19 nhé. Bạn nào có thể nhắc lại cho cô thông điệp 5K nào? -GV: Con trả lời rất chính xác. chúng mình hãy luôn tự thực hiện các cách chăm sóc, bảo vệ cơ quan hô hấp 11
  12. và cùng nhắc nhở mọi người xung quanh mình cùng thực hiện tốt các cách phòng bệnh về đường hô hấp để bảo vệ sức khỏe của bản thân nhé. Hôm nay các con đã nắm rất chắc về nội dung của tiết học. Cô khen các con (HS vỗ tay) Tiết học của chúng ta đến đây là kết thúc. 12