Giáo án Tự nhiên và Xã hội 2 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 30: Luyện tập ứng phó với thiên tai

docx 4 trang thuytrong 22/10/2022 7181
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và Xã hội 2 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 30: Luyện tập ứng phó với thiên tai", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_2_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song.docx

Nội dung text: Giáo án Tự nhiên và Xã hội 2 (Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 30: Luyện tập ứng phó với thiên tai

  1. TUẦN 30: LUYỆN TẬP ỨNG PHÓ VỚI THIÊN TAI I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Biết được một số việc làm để ứng phó với thiên tai. - Biết cách nhận xét và xử lý tình huống khi gặp thiên tai. - Rèn luyện kĩ năng ứng phó với thiên tai. * Phát triển năng lực và phẩm chất: - Giúp học sinh phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Giúp học sinh yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên để phòng tránh thiên tai xảy ra. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên : - Bài giảng điện tử ( tranh ảnh bài 30, video về thiên tai sưu tầm ) - Dụng cụ trò chơi củng cố. 2. Học sinh: - Sách giáo khoa. III. Hoạt động dạy và học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra: - Học sinh múa hát ca nhạc - Thực hiện : 2. Bài mới: 2.1. Khởi động: - Giáo viên tổ chức trò chơi “ Giúp thỏ - Lắng nghe và tham gia trò chơi. về nhà” ( lồng ghép kiểm tra bài cũ ) - Giáo viên phổ biến luật chơi : Trên đường trở về nhà Thỏ Con gặp rất nhiều tình huống xấu về thiên tai. Mỗi tình huống sẽ gồm 1 câu hỏi liên quan đến thiên tai đó. Học sinh hãy trả lời để giúp thỏ vượt qua các thiên tai trở về nhà an toàn.
  2. 2.2. Khám phá: * Giới thiệu bài: - Chiếu hình ảnh SGK, hỏi : + Hình bên mô tả những thiệt hại do + Quan sát và trả lời thiên tai nào gây ra ? + Theo em, chúng ta cần làm gì để ứng phó với thiên tai đó ? - Giáo viên dẫn dắt vào bài mới : Bài 30 “ Luyện tập ứng phó với thiên ’’ * Hoạt động 1: Những việc làm để ứng phó với thiên tai. - Yêu câu học sinh quan sát tranh SGK - Học sinh quan sát tranh và thảo luận trang 112 và nêu các biện pháp phòng trả lời câu hỏi. tránh thiên tai. + Tổ 1, 2 quan sát tranh 1, 2, 3 + Tổ 3, 4 quan sát tranh 4, 5, 6 Thảo luận nhóm 2 ( 3 phút ) - Gọi đại diện các nhóm trình bày. - Đại diện các nhóm trình bày. - Gọi các nhóm các nhận xét bổ sung. - Thực hiện - Giáo viên nhận xét, chốt đáp án từng - Lắng nghe tranh. + Tranh 1: Không trú mưa dưới gốc cây để ứng phó với thiên tai giông sét. + Tranh 2 : Lắng nghe thông tin về thiên tai từ ti vi, loa đài, để ứng phó với thiên tai, bão, lũ lụt, giông tố, + Tranh 3: Đi sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền địa phương để ứng phó với thiên tai:bào, lũ lụt, lốc xoáy, + Tranh 4 : Chằng chống nhà cửa để ứng phó với thiên tai: bão, lốc xoáy, + Tranh 5 : Tích trữ nước sạch để phòng tránh thiên tai: hạn hán, lũ lụt, + Tranh 6: Trồng cây đầu nguồn để chống lũ. - Giáo viên giải thích thêm cho học sinh - Quan sát, lắng nghe. vì sao không nên đứng dưới gốc cây khi có sấm sét. * Hoạt động 2 : Những cách xử lí tình huống khi gặp thiên tai:
  3. - Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát - Thảo luận nhóm đôi, nhận xét theo yêu tranh 7 ,8 ,9 ,10 trang 113 SGK: cầu giáo viên. + Quan sát và cho biết các bạn trong mỗi hình sau đang gặp thiên tai nào? + Nhận xét cách xử lý của các bạn trong mỗi hình đó? ( yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 2 trong 3 phút ) - Giáo viên gọi các nhóm nêu tình - Đại diện các nhóm trình bày. huống và nhận xét. - Yêu cầu các nhóm nhận xét, bổ sung. - Thực hiện - Giáo viên nhận xét, bổ sung, chốt đáp - Lắng nghe án. 2.3. Thực hành: - Giáo viên chiếu cho học sinh xem video sưu tầm về lũ lụt miền trung 2020. - Xem video và trả lời các câu hỏi giáo + Video nói đến hiện tượng thiên tai viên. nào? + Thiên tai đó mang đến những thiệt hại gì? + Em hãy nhận xét cách phòng tránh thiên tai của người dân trong video? + Em hãy chia sẽ những việc cần làm để phòng tránh thiên tai đó? - GV nhận xét. - Chiếu thông tin hướng dẫn trong SGK trang 114, yêu cầu học sinh đọc. - Đọc thông tin hướng dẫn. - Nơi em sống thường xảy ra những thiên tai nào ? - Học sinh trả lời - Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 4, thực hiện trò chơi đóng vai tự đặt tình - Thảo luận, xử lý tình huống huống và xử lý tình huống khi có thiên tai xảy ra ( mỗi nhóm tự chọn và xử lý 4 thiên tai bất kì). - Gọi đại diện các nhóm lên trình bày. - Yêu cầu các nhóm khác nhận xét. - Thực hiện - Giáo viên nhận xét. + Nơi em sống thường xảy ra bão lớn . Để phòng tránh bão em cần theo dõi bản tin thời tiết, chằng chống nhà cửa, di chuyển đến nơi kiên cố, cao ráo và an
  4. toàn khi bão đổ bộ. Chuẩn bị một số thực phẩm thiết yếu, thức ăn, nước - Giáo viên kết luận: Để phòng tránh uống, đèn pin, các thiên tai xảy ra, chúng ta nên thường - Lắng nghe xuyên theo dõi bản tin thời tiết để có cách ứng phó kịp thời. - Giáo viên cho học sinh xem video về một số trường hợp bị đuối nước trong lũ lụt. Giáo dục học sinh nên học bơi để tránh bị đuối nước. 3. Củng cố : - Giáo viên nhận xét tiết học, tuyên - Lắng nghe, thực hiện. dương học sinh.