Giáo án Toán học 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 4

doc 8 trang thuytrong 22/10/2022 22140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán học 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 4", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_toan_hoc_2_ket_noi_tri_thuc_tuan_4.doc

Nội dung text: Giáo án Toán học 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 4

  1. Toán TIẾT 16: Phép cộng (qua 10)trong phạm vi 20 I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: - HS nhận biết được phép cộng (qua 10) trong phạm vi 20. Tính được phép công (qua 10) bằng cách nhẩm hoặc tách số. - Hình thành bảng cộng vận dụng vào giải các bài toán thực tế có liên quan. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Khám phá: - GV cho HS quan sát tranh sgk/tr.26: - 2-3 HS trả lời. + Nêu bài toán? + Một lọ hoa có 9 bông hoa ỏ và một lọ hoa có 5 bông hoa vàng. Hỏi hai lọ hoa có tất cả bao nhiêu bông hoa? + Bài cho biết gì? + 2 -3 Hs trả lời. + Bài YC làm gì? + Bài yêu cầu đi tìm tổng số hoa của + GV đưa phép tính 9 + 5 = ? hai lọ. + Để tính tổng phép tính trên , ta làm + Hs chia sẻ. (tính nhẩm hoặc tách như thế nào? tổng) +GV cho HS so sánh 2 cách tính. + HS chia sẻ. + GV đưa thêm ví dụ : + Hs thực hiện. Cho phép tính 8 + 3 = ? . Yêu cầu Hs thực hiện theo 2 cách rồi so sánh 2 cách. - GV chốt kiến thức. - HS lắng nghe, nhắc lại. 2.2. Hoạt động: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - Yêu cầu HS dùng cách tách số tương - HS lắng nghe thực hiện,. tự trong phần trên để tính được : a. 9 + 6 =15 b. 8 + 6 = 14. - YC HS làm bài vào vở ô li. - HS thực hiện làm bài cá nhân. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Đánh giá, nhận xét bài HS. - HS đổi chéo kiểm tra. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài.
  2. - Bài yêu cầu làm gì? - HS nêu. - GV hướng dẫn mẫu: a. Yêu cầu HS nhẩm bằng cách đếm - 3 -5 HS chia sẻ. tiếp: 9,10,11. Vậy 9+2=11 b. Yêu cầu HS dùng cách tách số để tính.(9+3 và 9+5) c. HS có thể nhẩm để tính kết quả 8+3=11, 8+5=13, 9+4=13. - YC HS làm bài vào vở ô li. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Đánh giá, nhận xét bài HS. - HS lắng nghe 3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? - Hs nêu - Lấy ví dụ để hình thành bảng cộng (qua 10) - Nhận xét giờ học. Toán TIẾT 17: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố phép cộng (qua 10). - Hoàn thiện bảng” 9 cộng (qua 10) với một số. - Vận dụng vào bải toán thực tế và tính toán với trường hợp có hai dấu phép tính. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Luyện tập: Bài 1: Tính 3 + 8. - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - GV HDHS thực hiện lần lượt các YC: - HS thực hiện lần lượt các YC. - Tính 3+8 bằng 2 cách: + Cách 1; Tách 8 bù 7 sang 3 tròn 10, còn 1, vậy 3+8=11. + Cách 2: Tách 3, bù 2 sang 8 trong 10,
  3. còn 1, vậy 3 + 8 = 11. - GV nêu: - Hs trả lời. + So sánh 2 cách làm để lựa chọn cách phù hợp và thuận tiện nhất. - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: Số ? - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - HS trả lời. - Yêu cầu HS tự hoàn thiện bảng 9 - Hs tự hoàn thiện cá nhân. cộng với một số. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - HS chia sẻ - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3: Tính - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc - Bài yêu cầu làm gì? - HS nêu - YCHS làm bài vào vở; đổi chéo vở - 1-2 HS tự hoàn thiện bài. kiểm tra kết quả - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - HS chia sẻ. - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 4: Tìm cá cho mèo ? - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS nêu. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - Cho HS tự làm việc cá nhân vào vở. - GV tổ chức trò chơi:Tiếp sức cho HS - HS lắng nghe, thực hiện. báo cáo kết quả. + Cử 2 đội chơi mỗi đội 5 bạn chơi lần -HS thực hiện chơi theo hướng dẫn. lượt nối tiếp lên bảng nối các phép tính ở co mèo với kết quả đúng ở con cá. - GV quan sát, đánh giá. Bài 5: Số? - Gọi HS quan sát tranh và tự nêu bài - 1-2 HS trả lời. toán cho mình. - Yc nêu phép tính rồi viết kết quả vào - HS làm bài cá nhân. ô có dấu ? - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. + Đổi chéo vở kiểm tra bài bạn - HS đổi chéo vở kiểm tra. + Đọc bài và chia sẻ cách làm bài trước lớp - HS lắng nghe. - Đánh giá, nhận xét bài HS. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học.
  4. Toán TIẾT 18: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: - Hoàn thiện bảng” 7 cộng với một số và bảng 8 cộng với một số. - Vận dụng vào làm bài tập và giải các bài toán thực tế. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - Cho hs làm bài cá nhân - HS thực hiện lần lượt các YC. + Gọi hs nêu kq bài làm + HS nhận xét đưa câu hỏi vì sao? (bể cá) - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 2: a. - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - HS trả lời. - Yêu cầu HS tự hoàn thiện bảng 7 - Hs tự hoàn thiện cá nhân. cộng với một số. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - HS chia sẻ - Nhận xét, tuyên dương. b. - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc - Bài yêu cầu làm gì? - HS nêu - Y.c HS tách 14 thành tổng của 2 số - HS tự hoàn thiện bài. làm bài vào vở; đổi chéo vở kiểm tra kết quả - HS chia sẻ. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 3: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời.
  5. - Cho hs làm bài cá nhân + Gọi hs nêu kq bài làm - HS lắng nghe, thực hiện. + HS nhận xét đưa câu hỏi vì sao? (bể cá) - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - Hs nêu - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - Yêu cầu HS tự hoàn thiện bảng 8 cộng với một số. - HS làm bài cá nhân. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. Bài 5: - Gọi HS đọc YC bài. - HS nêu - Bài cho biết gì?, yêu cầu làm gì? - HS trả lời. - YCHS làm bài vào vở; - HS lam bài - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Gọi Hs chia sẻ bài trước lớp - HS chia sẻ trước lớp. - Nhận xét, đánh giá bài HS. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học. TIẾT 19: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: - Hoàn thiện bảng” 6 cộng với một số. - Vận dụng vào làm bài tập và giải các bài toán thực tế. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Luyện tập: Bài 1: a.- Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - Yêu cầu HS tự hoàn thiện bảng 6 - HS thực hiện lần lượt các YC. cộng với một số.
  6. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. b. - Gọi HS đọc YC bài. - Bài yêu cầu làm gì? - GV hỏi: Nêu lai cách làm dạng bài - HS đọc. toán hình tháp (Đã học ở lớp 1. - HS trả lời. - Nhìn hình tháp bên trái rồi rút ra quy - Hs tự hoàn thiện cá nhân. luật. Tương tự áp dụng quy luật đó để tìm các số ở ô có dấu ? ở hình tháp bên phải. - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Gọi Hs trình bày. Hs nhận xét đưa -HS chia sẻ câu hỏi vì sao? - Nhận xét, đánh giá bài HS. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc - Bài yêu cầu làm gì? - HS nêu - Cho HS tự làm việc cá nhân vào vở. - HS tự hoàn thiện bài. - GV tổ chức trò chơi:Tiếp sức cho HS báo cáo kết quả. - HS chia sẻ. + Cử 2 đội chơi mỗi đội 5 bạn chơi lần lượt nối tiếp lên bảng điền vào các ô có số cần tìm. - GV quan sát, đánh giá. Bài 3: - 2 -3 HS đọc. - Gọi HS đọc YC bài. - 1-2 HS trả lời. - Bài yêu cầu làm gì? - Y.c HS quan sát tranh, Nhẩm tính kết - HS lắng nghe, thực hiện. quả so sánh rồi tìm các phép tính cs kết quả bằng nhau. + Gọi hs nêu kq bài làm - Hs nêu + HS nhận xét đưa câu hỏi vì sao? (bể - 1-2 HS chia sẻ cá) - Nhận xét, tuyên dương HS. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - HS nêu - Bài cho biết gì?, yêu cầu làm gì? - HS trả lời. - YCHS làm bài vào vở; - HS lam bài - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. - Gọi Hs chia sẻ bài trước lớp - HS chia sẻ trước lớp. - Nhận xét, đánh giá bài HS. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học.
  7. TIẾT 20: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố các phép tính cộng (qua 10) của các bảng 6,7,8,9 cộng với một số. - Vận dụng vào làm bài tập và giải các bài toán thực tế. *Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển năng lực tính toán. - Phát triển kĩ năng hợp tác, rèn tính cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Luyện tập: Bài 1: - Gọi HS đọc YC bài. - 2 -3 HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - Yêu cầu HS tự hoàn thiện các bảng - HS thực hiện lần lượt các YC. cộng với một số. - Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 2: - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc. - Bài yêu cầu làm gì? - HS trả lời. - Cho HS tự nhẩm kết quả của các - Hs tự hoàn thiện cá nhân. phép tính có trong tranh. - GV tổ chức trò chơi:Tiếp sức cho HS báo cáo kết quả. + Cử 2 đội chơi mỗi đội 5 bạn chơi lần lượt nối tiếp lên bảng tìm các phép tính -HS chia sẻ có kết quả bằng 12. Số phép tính tìm được chính là số nấm bạn Sao hái được. -GV quan sát, đánh giá. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. - HS đọc - Bài yêu cầu làm gì? - HS nêu - Gv cho hs làm bài cá nhân sau đó đổi - HS tự hoàn thiện bài. chéo bài kiểm tra kết quả. + Gọi 5 hs chia sẻ trước lớp kết quả và - HS chia sẻ. cách nhẩm.
  8. - GV nêu: + Để nhẩm được kq của các phép cộng - Hs trả lời trên em dựa vào đâu? - Nhận xét, đánh giá bài HS. b. Tìm các phép tính có kết quả bằng - Hs tự làm vào vở. nhau. GV nêu: + Phép tính nào có kết quả bé nhất, - Hs trả lời. phép tính nào có kết quả cao nhất? -GV quan sát, đánh giá. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài. -Hs nêu. - Bài yêu cầu làm gì? - HS trả lời. - Y.c Hs quan sát số chấm tròn ở mặt - HS tự nhẩm cá nhân trên xúc xắc, tính nhẩm và ghép hai xúc xắc có tổng số chấm tròn ở mặt trên là 11. - Gọi Hs đọc đáp án. -Hs chia sẻ - Nhận xét, đánh giá bài HS. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học.