Giáo án Toán 2 (Kết nối tri thức) - Bài 13: Bài toán về nhiều hơn, ít hơn một đơn vị (Tiết 1) - Trường Tiểu học Đoàn Lập
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 2 (Kết nối tri thức) - Bài 13: Bài toán về nhiều hơn, ít hơn một đơn vị (Tiết 1) - Trường Tiểu học Đoàn Lập", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_toan_2_ket_noi_tri_thuc_bai_13_bai_toan_ve_nhieu_hon.docx
Nội dung text: Giáo án Toán 2 (Kết nối tri thức) - Bài 13: Bài toán về nhiều hơn, ít hơn một đơn vị (Tiết 1) - Trường Tiểu học Đoàn Lập
- Môn : Toán BÀI 13: BÀI TOÁN VỀ NHIỀU HƠN, ÍT HƠN MỘT SỐ ĐƠN VỊ (TIẾT 1) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng -HS nhận biết được về bài toán nhiều hơn một số đơn vị. - Biết cách giải và trình bày bài giải bài toán nhiều hơn một số đơn vị. -Biết vận dụng giải các bài toán về nhiều hơn một số đơn vị liên quan đến ý nghĩa thực tiễn của phép tính. 2.Phát triển năng lực - Thông qua hoạt động của giải bài toán thực tế về nhiều hơn một số đơn vị (phân tích đề, trình bày cách giải, nói, viết, diễn đạt, hoạt động nhóm) HS được phát triển năng lực giao tiếp và năng lực giải quyết vấn đề toán học 3 Phát triển phẩm chất -Hs chăm chỉ,hứng thú thực hiện các yêu cầu của gv, rèn tính cẩn thận. II.ĐỒ DÙNG: -6 bông hoa đỏ, 9 bông hoa vàng. -Máy soi, que tính, bảng con III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1.HĐ Khởi động: Khởi động: Mẹ ốm Sóc vào rừng nhặt hạt dẻ về cho mẹ ăn. Buổi sáng Sóc nhặt được 5 hạt.Buổi chiều Sóc nhặt được thêm 4 hạt. Hỏi Sóc nhặt được tất cả bao - Hs ghi pt vào bảng nhiêu hạt dẻ? Nhận xét bảng của Hs -Tớ cũng ra cùng kết quả như bạn. Đề nghị cả lớp thưởng cho bạn một tràng vỗ tay . -Vì sao bạn tìm được 9 hạt ? -Tìm số hạt dẻ Sóc nhặt được chính là tìm gì?Muốn tìm tổng bạn làm thế nào ? - Tìm tổng - Cảm ơn câu trả lời của bạn. đề nghị cả lớp thưởng cho bạn một tràng vỗ tay. - Gv nhận xét : Qua theo dõi cô thấy
- các bạn rất giỏi. Các câu trả lời bạn A cũng rất đúng. Cô khen lớp mình đã nắm rất chắc dạng toán . Kết nối: Gv chỉ vào sơ đồ biểu diễn số hạt dẻ và hỏi: - Nhìn vào đây em nào cho cô biết số hạt dẻ Sóc nhặt được buổi nào nhiều hơn và nhiều hơn là bao nhiêu? GTB: Vậy thế nào là nhiều hơn và để giải được bài toán về nhiều hơn hôm nay cô trò ta cùng học Bài 13: BÀI TOÁN VỀ NHIỀU HƠN, ÍT HƠN MỘT SỐ ĐƠN VỊ ( TIẾT 1) 2.HĐ hình thành kiến thức mới: GV: Qua câu chuyện vừa rồi ta thấy bạn Sóc rất ngoan và hiếu thảo đúng không nào? Thế còn bạn Nam trong câu chuyện sau đây thì sao. Nhân dịp sinh nhật mẹ bạn Nam cũng làm rất nhiều bông hoa tặng mẹ. Vậy chúng ta hãy cùng nhau kiểm tra xem bạn Nam đã cắt được bao nhiêu bông hoa màu đỏ, bao nhiêu bông hoa màu vàng nhé. - GV đưa bài toán như trong SGK - Gọi HS đọc yêu cầu bài -1-2 HS đọc -Bài toán cho biết gì? - Có 6 bông hoa màu đỏ. - Bài toán hỏi gì? - Có bao nhiêu bong hoa màu vàng - Các em hãy nghĩ cách tìm số bông hoa - HS làm việc cá nhân -> nhóm2 màu vàng nhé? - N2: Nói cho nhau nghe kết quả và cách làm. N1: Lấy que tính đặt 6 que -> Tính - Làm việc nhóm 2 trong thời gian 2 được 9 que phút. N2: Đếm thêm có 6 . hơn 3 em đếm thêm 7,8,9 ->Có 9 N3: Em tính 6 + 3 = 9 - Nhận xét - Các em đều tìm được là 9 bông hoa màu vàng. Vậy làm theo cách nào hợp lý chúng ta cùng trải nghiệm nhé! - Một bạn nêu lại cho cô bài toán cho Nam cắt 6 bông hoa đỏ.. biết Nam cắt được bao nhiêu bông hoa màu đỏ nhỉ? -> GV biểu diễn 6 bông hoa đỏ lên màn
- hình -Em hiểu số bông hoa màu vàng nhiều Là số hoa màu đỏ bằng số hoa màu vàng hơn số bông hoa màu đỏ 3 bông là như và thêm 3 bông nữa thế nào? -Bài toán yêu cầu chúng ta đi tìm gì? - Tìm số bông hoa màu vàng -> GV đưa lên màn hình và khẳng định đây là số bông hoa màu vàng cần tìm. Vậy tìm số bông hoa màu vàng làm ntn? hãy ghi phép tính tìm số bông hoa màu vàng vào bảng con. -1HS ghi – nhận xét -1HS lên chia sẻ dự kiến : H1: Để tìm số bông hoa màu vàng bạn -Nhận xét, khen HS chia sẻ đã làm như thế nào? H2: Tại sao khi tìm số bông hoa màu vàng bạn lại lấy 6 + 3? (vì có 6 bông hoa màu đỏ, số bông ) - Nêu lời giải của bài toán này? -Ai có lời giải khác? - Gọi HS đọc lại cả bài giải hoàn chỉnh. - Vậy tìm số bông hoa màu vàng là tìm Đi tìm số lớn số lớn hay số bé nhỉ? -> Đây chính là bài toán về nhiều hơn một số đơn vị. Để giải dạng toán này ta phải đi tìm số lớn . - Muốn tìm số lớn em làm như thế nào? Lấy số bé cộng với phần hơn. 3.HĐ luyện tập, thực hành: * Bài toán 1: -GV đưa bài toán 1HS đọc -Bài toán cho biết gì? Bài toán về nhiều hơn - Bài toán hỏi gì? - GV ghi tóm tắt Số lớn - Các em làm bt - N2: Nói cho nhau nghe kết quả và cách Tìm số lớn ta lấy số bé cộng với phần
- làm. nhiều hơn - Nhận xét + Để tìm số bạn nữ của lớp học bơi tại sao em lấy 9 + 2? + Trong phép tính này số nào là số bé, số nào là số lớn? + Đây là bài toán dạng nào? + Muốn tìm số lớn em làm như thế nào? * Bài toán 2: - HS nêu yêu cầu - GV hỏi đưa ra tóm tắt - Gv soi bài - Hs chia sẻ + H1: Bạn tìm số vịt như thế nào? -Hs đọc yêu cầu + H2: Tại sao khi tìm số vịt lại lấy . -Lớp học bơi có 9 bạn nam. Số bạn nữ + H3:Tìm số vịt là tìm gì? nhiều hơn số bạn nam 2 bạn +H4:Muốn tìm số lớn ta làm như thế nào? +HS chia sẻ C1: Cho tớ hỏi lớp mình bạn nào có lời giải khác với lời giải của tớ? + C2:Để có lời giải đúng chúng ta dựa Vì số bạn nữ nhiều hơn số bạn nam là 2 nên em lấy . vào đâu? Số bạn nữ là số lớn, số bạn nam là số bé - GV nhận xét khen Hs chia sẻ GV hỏi thêm HS : Bài toán về nhiều hơn một số đơn vị. - Trong bài toán này đâu là số lớn , số bé ? Đâu là phần hơn ? Số lớn Chốt : Cần chú ý gì khi làm bài toán này ? SL = SB + phần hơn Lưu ý : Bám sát câu hỏi dể trả lời - Với sự giúp sức của các em chúng ta xem Nam đã vượt qua thử thách của mẹ chưa? - HS làm, chia sẻ Đã vượt qua thử thách được mẹ tặng hộp quà mở ra là một quyển sách .
- Nam: Một món quà thật là ý nghĩa khi -Lấy số gà là 14con cộng với phần nhiều dịch bệnh đang bùng phát mạnh con hơn là 5 chưa được đến trường. Con sẽ đọc và kể Vì vịt nhiều hơn gà 5 con lại cho mẹ nghe nhé ! Con cảm ơn mẹ Tìm số lớn rất nhiều. Tìm số lớn ta lấy số bé cộng với phần nhiều hơn HS nêu Để có lời giải đúng chúng ta dựa vào yêu cầu của bài toán. 4.HĐ4. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: 3’ - Qua tiết học hôm nay em biết được gì hãy suy nghĩ và nêu cho cô trong thời gian 1phut. - Nhận xét tiết học Họ và tên: Nguyễn Thị Hường- GV Khối 2- Trường Tiểu học Đoàn Lập KẾ HOẠCH BÀI DẠY ( Dạy học phát triển phẩm chất, năng lực ) Môn : Toán BÀI 13: BÀI TOÁN VỀ NHIỀU HƠN, ÍT HƠN MỘT SỐ ĐƠN VỊ (TIẾT 2) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng
- -HS nhận biết được về bài toán ít hơn một số đơn vị. - Biết cách giải và trình bày bài giải bài toán ít hơn một số đơn vị. -Biết vận dụng giải các bài toán về ít hơn một số đơn vị liên quan đến ý nghĩa thực tiễn của phép tính. 2.Phát triển năng lực - Thông qua hoạt động của giải bài toán thực tế về ít hơn một số đơn vị (phân tích đề, trình bày cách giải, nói, viết, diễn đạt, hoạt động nhóm) HS được phát triển năng lực giao tiếp và năng lực giải quyết vấn đề toán học 3 Phát triển phẩm chất -Hs chăm chỉ,hứng thú thực hiện các yêu cầu của gv, rèn tính cẩn thận. II.ĐỒ DÙNG: -8 cái thuyền. -Máy soi, que tính, bảng con III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1.HĐ Khởi động: Khởi động: Mẹ ốm Sóc cùng bố vào rừng nhặt hạt dẻ về cho mẹ ăn. Sóc con nhặt được 5 hạt. Sóc bố nhặt được nhiều hơn Sóc con 4 hạt. Hỏi Sóc bố - Hs ghi pt vào bảng nhặt được bao nhiêu hạt dẻ? Nhận xét bảng của Hs -Tớ cũng ra cùng kết quả như bạn. Đề nghị cả lớp thưởng cho bạn một tràng vỗ tay . -Vì sao bạn tìm được 9 hạt ? tớ nhất trí với ý kiến của bạn ? -Tìm số hạt dẻ Sóc bố nhặt được chính Tìm số lớn là tìm gì?Để tìm số lớn bạn làm phép Phép cộng tính gì ? - Cảm ơn câu trả lời của bạn. đề nghị cả lớp thưởng cho bạn một tràng vỗ tay. - Gv nhận xét : Qua theo dõi cô thấy các bạn rất giỏi. Các câu trả lời bạn A cũng rất đúng. Cô khen lớp mình đã
- nắm rất chắc dạng toán . Qua câu chuyện chuyện ta thấy bạn Sóc rất ngoan và hiếu thảo đúng không nào? -Chuyển ý: Nhiều hơn - Số hạt dẻ cần tìm ntn so với số hạt dẻ đã biết? Ít hơn - Nói ngược lại: Số hạt dẻ đã biết ntn so với số hạt dẻ cần tìm ? Là không bằng -Ít hơn là thế nào? Là 4 hạt -Nhìn vào đây em thấy phần ít hơn là bao nhiêu? GV chỉ vào sơ đồ GV: Số hạt dẻ Sóc nhặt được buổi chiều các em vừa tìm là số lớn thì số hạt dẻ buổi sáng gọi là gì?Hôm nay cô trò mình cùng tìm cách tính số bé trong dạng toán giải mới: Bài toán ít hơn một số đơn vị 2.HĐ hình thành kiến thức mới: - GV đưa bài toán như trong SGK - Gọi HS đọc yêu cầu bài -1-2 HS đọc -Bài toán cho biết gì? - Mai gấp được 8 cái thuyền, Nam gấp được ít hơn Mai 2 cái. - Bài toán hỏi gì? - Nam gấp được bao nhiêu cái thuyền - Các em hãy nghĩ cách tìm số thuyền - HS làm việc cá nhân -> nhóm2 nam gấp nhé? - N2: Nói cho nhau nghe kết quả và cách làm. N1: Lấy que tính đặt 8 que -> Tính - Làm việc nhóm 2 trong thời gian 2 được 6 que phút. N2: Đếm lùi có 8 .ít hơn 2 em đếm lùi 8,7,6 ->Có 6 N3: Em tính 8 - 2 = 6 -Nhận xét
- - Các em đều tìm được là 6 cái thuyền . Vậy làm theo cách nào hợp lý chúng ta cùng trải nghiệm nhé! - Một bạn nêu lại cho cô bài toán cho - Nam cắt 6 bông hoa đỏ.. biết gì? -> GV biểu diễn 8cái thuyền của Mai lên màn hình -Em hiểu số thuyền của Nam gấp ít hơn Là Nam phải gấp thêm hai cái nữa mới của Mai 2 cái là như thế nào? bằng Mai -Bài toán yêu cầu ta tìm gì nhỉ? - Tìm số thuyền của Nam gấp -> GV đưa lên màn hình và khẳng định đây là số thuyền của Nam cần tìm. Vậy tìm Mai gấp được 8 cái thuyền, Nam gấp được ít hơn Mai 2 cái làm ntn? hãy -1HS ghi – nhận xét ghi phép tính vào bảng con. -1HS lên chia sẻ H1: Để tìm thuyền của Nam bạn đã làm như thế nào? H2: Tại sao khi tìm số thuyền của Nam bạn lại lấy 8- 2? (vì Mai gấp được 8 cái -Nhận xét, khen HS chia sẻ tốt thuyền, Nam gấp được ít hơn Mai 2 - Vì sao đi tìm số thuyền của Nam em cái ) lại làm phép tính trừ ? Vì Nam gấp được ít hơn Mai 2 cái -> Đây chính là bài toán về ít hơn một số đơn vị. Và giải dạng toán này ta phải đi tìm số bé . - Tìm số bé ta làm phép tính gì? Phép trừ - Nêu lời giải của bài toán này? -Ai có lời giải khác? - Để có lời giải đúng em dựa vào đâu? - Gọi HS đọc lại cả bài giải hoàn chỉnh. 1HS đọc - Đây chính là bài giải đúng , chúng ta vừa giải bài toán dạng nào? - Giaỉ bài toán về ít hơn một số đơn vị Phép trừ ta làm phép tính gì? 3.HĐ luyện tập, thực hành:
- Bài toán 1: -GV đưa bài toán -Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - GV ghi tóm tắt - Các em làm Bc - N2: Nói cho nhau nghe kết quả và cách làm. - Nhận xét + Để tìm số tiết mục tham gia của thôn Hạ tại sao bạn lấy 9 - 3? + Đây là bài toán dạng nào? + Bài toán về ít hơn thực chất là đi tìm -Hs đọc yêu cầu gì? + Để tìm số bé em làm phép tính gì? -Thôn Thượng tham gia 9 tiết mục. Thôn Gv chuyển: Chúng ta cùng xem các bạn Hạ tham gia ít hơn thôn Thượng 3 tiết đã mở được mật mã thứ nhất chưa! mục Hãy tiếp tục vượt qua thử thách để tìm Thôn Hạ tham gia bao nhiêu tiết mục. mật mã thứ hai nào * Bài toán 2: - HS nêu yêu cầu - GV đưa ra tóm tắt Vì số tiết mục Thôn Thượng tham gia là - Gọi Hs nêu- Nx 9 nên em lấy . - Gv soi bài Bài toán về ít hơn một số đơn vị. - Tìm số thùng hàng ở tàu thứ hai em Số bé làm như thế nào? - Tại sao khi tìm số thùng hàng ở tàu Phép trừ thứ hai lại lấy . - Bài toán thuộc dạng toán nào? - Giaỉ bài toán về nhiều hơn một số đơn vị ta làm phép tính gì? * Bài toán 3: - GV đưa bài toán -Bài toán cho biết gì? Hs đọc thầm tóm tắt TL nhóm 2 dựa vào
- tóm tắt nêu yêu cầu bài toán. - Bài toán hỏi gì? - HS làm - Các em làm vở - N2: Nói cho nhau nghe kết quả và cách - Soi bài- Hs chia sẻ làm. -H1: Tại sao tìm số người ở đội hai bạn -Lấy số thùng hàng ở tàu thứ nhất là 20 lại lấy 11 – 4? cộng với phần hơn - H2: Bài toán thuộc dạng toán nào? Vì số thùng hàng ở tàu thứ hai nhiều hơn - H3: Giaỉ bài toán về ít hơn một số đơn Bài toán về nhiều hơn vị ta làm phép tính gì? Phép tính cộng +HS chia sẻ C1: Cho tớ hỏi lớp mình HS nêu bạn nào có lời giải khác với lời giải của Để có lời giải đúng chúng ta dựa vào yêu tớ? cầu của bài toán. + C2:Để có lời giải đúng chúng ta dựa vào đâu? Hs đọc yêu cầu -GV nhận xét khen Hs chia sẻ Chốt : Cần chú ý gì khi giải dạng toán Đội một có 11 người tham gia, đội hai này ? có số người tham gia ít hơn đội một là 4 Lưu ý : Bám sát câu hỏi dể trả lời người . -Hỏi đội hai có bao nhiêu người tham gia 4.HĐ4. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: 3’ - Qua tiết học hôm nay em biết được gì hãy suy nghĩ và nêu cho cô trong thời gian 1phut. - Nhận xét tiết học

