Giáo án Tiếng Việt 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 31, Tập đọc: Bóp nát quả cam - Năm học 2021-2022

docx 4 trang Mỹ Huyền 25/12/2024 300
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 31, Tập đọc: Bóp nát quả cam - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tieng_viet_2_ket_noi_tri_thuc_tuan_31_tap_doc_bop_na.docx

Nội dung text: Giáo án Tiếng Việt 2 (Kết nối tri thức) - Tuần 31, Tập đọc: Bóp nát quả cam - Năm học 2021-2022

  1. Trường Tiểu học Khúc Xuyên Năm học: 2021- 2022 TUẦN 31 Ngày soạn: 13/04/2022 Ngày dạy: Thứ Năm, ngày 14 tháng 04 năm 2022 Tiết 3&4: TIẾNG VIỆT ĐỌC: BÓP NÁT QUẢ CAM I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT. 1. Năng lực đặc thù : - Đọc đúng rõ ràng một câu chuyện về nhân vật lịch sử - Trần Quốc Toản;hiểu được nội dung câu chuyện và chỉ anh hùng của Trần Quốc Toản * NDĐC: Phần luyện đọc GVHDHS luyện đọc ở nhà. 2. Năng lực chung: -Thông qua các hoạt động học, HS phát triển năng lực: -Năng lực tự chủ và tự học; năng lực giao tiếp hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; năng lực ngôn ngữ. 3. Phẩm chất : Thông qua các hoạt động học, BD cho HS các phẩm chất: - Yêu nước: Yêu thiên nhiên - Nhân ái: Biết chia sẻ, giúp đỡ bạn bè. - Trách nhiệm: Tự hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện ở trường, lớp. - Chăm chỉ: Chăm chỉ và trung thực trong học tập và rèn luyện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động1. Khởi động : (5P) a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, tâm thế cho học sinh ngay từ đầu tiết học. b) Cách tiến hành: - Thảo luận nhóm đôi: Nói tên một người - 2-3 HS chia sẻ. anh hùng nhỏ tuổi mà em biết - GV dẫn dắt, giới thiệu bài. Hoạt động 2. Đọc văn bản: ( 30P) a) Mục tiêu: b) Cách tiến hành: - GV đọc mẫu : đọc đúng lời người kể và - Cả lớp đọc thầm. lời nhân vật - Giải nghĩa từ - HS đọc chú giải trong SGK + Giặc Nguyên: giặc từ phương Bắc. + Trần Quốc Toản ( 1267 – 1285): Một thiếu niên anh hùng, tham gia kháng chiến chống giặc Nguyên. Kế hoạch bài dạy - lớp 2A Giáo viên: Nguyễn Thị Cải
  2. Trường Tiểu học Khúc Xuyên Năm học: 2021- 2022 - HDHS chia đoạn: 4 đoạn. - HS chia đoạn - Cho HS đọc nối tiếp đoạn - HS đọc nối tiếp đoạn. - Cho HS luyện đọc từ khó. - HS luyện đọc từ khó. - HS đọc nhóm đôi. - HS đọc nhóm đôi. - Các nhóm đứng đọc trước lớp. - HS thực hiện. - Cả lớp đọc nhẩm. - Lớp đọc nhẩm. Hoạt động 3. Trả lời câu hỏi ( 15P) a) Mục tiêu: - Hiểu được nội dung chính của văn bản. b) Cách tiến hành: - GV gọi HS đọc lần lượt 5 câu hỏi trong - HS lần lượt chia sẻ ý kiến: sgk - GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời - HS thực hiện. hoàn thiện bài 1 tromg VBT - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. - Nhận xét, tuyên dương HS. - GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong - HS lần lượt đọc, thảo luận nhóm sgk. đôi/ nhóm 4 để trả lời từng câu hỏi. sau đó chia sẻ trong nhóm, chia sẻ trước lớp, lớp nhận xét, bổ sung ý. 1. Trần Quốc Toản xin gặp vua để làm gì? 1. Trần Quốc Toản xin gặp vua để xin vua cho đánh giặc. 2. Tìm chi tiết cho thấy Trần Quốc Toản 2. Chi tiết cho thấy Trần Quốc Toản rất nóng lòng gặp vua. rất nóng lòng gặp vua: Đợi mãi không gặp được vua, Trần Quốc Toản liều chết xô mấy người lính gác, xăm xăm xuống bến. 3. Vua khen Trần Quốc Toản thế nào? 3. Vua khen Trần Quốc Toản còn trẻ mà đã biết lo việc nước. 4. Vì sao được vua khen mà Trần Quốc 4. Được vua khen mà Trần Quốc Toản vẫn ấm ức? Toản vẫn ấm ức vì: vua nói Quốc Toản làm trái phép nước, lẽ ra phải trị tội. Vua ban cho quả cam quý nhưng xem Trần Quốc Toản như trẻ con, không cho bàn việc nước. 5. Việc Trần Quốc Toản vô tình bóp nát 5. Việc Trần Quốc Toản vô tình bóp quả cam thể hiện điều gì? nát quả cam thể hiện sự vô cùng căm giận sứ giặc ngang ngược, sự dũng cảm, mạnh mẽ, có trách nhiệm với đất Kế hoạch bài dạy - lớp 2A Giáo viên: Nguyễn Thị Cải
  3. Trường Tiểu học Khúc Xuyên Năm học: 2021- 2022 - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn nước. cách trả lời đầy đủ câu. - Nhận xét, tuyên dương HS chốt lại nội dung chính của bài. Hoạt động 4. Luyện đọc lại. (5p) a) Mục tiêu: - Đọc bài đúng, trôi chảy, có ngữ điệu. b) Cách tiến hành: - GV đọc đọc mẫu lần 2. - HS lắng nghe, đọc thầm. - GV HD và cho HS luyện đọc lại ở nhà. -HS luyện đọc bài ở nhà Hoạt động 5. Luyện tập theo văn bản đọc. ( 10p) a) Mục tiêu: - HS thực hành luyện tập theo nội dung văn bản. b) Cách tiến hành: Bài 1: Xếp các từ ngữ dưới đây vào nhóm thích hợp. - GV gọi học sinh nêu yêu cầu bài. - HS đọc yêu cầu bài. - GV yêu cầu HS làm bài cá nhân - HS làm bài cá nhân - GV nhận xét và chốt đáp án đúng. * Từ ngữ chỉ người: • Trần Quốc Toản, Vua, Sứ thần,Lính *Từ ngữ chỉ vật: • Thuyền rồng, Quả cam,Thanh gươm Bài 2: Kết hợp ô chữ bên trái với ô chữ bên phải để tạo câu nêu hoạt động - GV gọi học sinh nêu yêu cầu bài. - GV yêu cầu HS làm bài - HS đọc yêu cầu bài. - GV nhận xét và chốt đáp án đúng . - HS làm bài Kết hợp ô chữ bên trái với ô chữ bên phải để tạo câu nêu hoạt động: Trần Quốc Toàn xô mấy người lính gác, xăm xăm xuống bến để gặp vua. Kế hoạch bài dạy - lớp 2A Giáo viên: Nguyễn Thị Cải
  4. Trường Tiểu học Khúc Xuyên Năm học: 2021- 2022 Hoạt động 6. Nhận xét ( 5p) -GV tổng kết chung nội dung tiết học: - Hôm nay, em đã học những nội dung gì? - GV tóm tắt nội dung chính. - Sau khi học xong bài hôm nay, em có cảm nhận hay ý kiến gì không? - GV tiếp nhận ý kiến. - GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: Kế hoạch bài dạy - lớp 2A Giáo viên: Nguyễn Thị Cải