Giáo án Tiếng Việt 2 (Kết nối tri thức) - Tập đọc, Bài 27: Mẹ (Tiết 1+2)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt 2 (Kết nối tri thức) - Tập đọc, Bài 27: Mẹ (Tiết 1+2)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_2_ket_noi_tri_thuc_tap_doc_bai_27_me_tiet.docx
Nội dung text: Giáo án Tiếng Việt 2 (Kết nối tri thức) - Tập đọc, Bài 27: Mẹ (Tiết 1+2)
- Môn: Tiếng Việt KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tiết: 141+142. Tuần: 15 Thứ hai ngày tháng năm 2021 Lớp: 2 BÀI 27: TIẾT 1+2 (ĐỌC): MẸ I. Yêu cầu cần đạt: Sau bài học, học sinh có khả năng: - Đọc đúng các từ khó, biết cách đọc bài thơ Mẹ của Trần Quốc Minh (ngắt nghỉ, nhấn giọng phù hợp). - Hiểu nghĩa một số từ ngữ: ạ ời, Kẽo cà tiếng võng, gió mùa thu, giấc tròn,nắng oi, Hiểu nội dung bài đọc: Nhận biết được tình cảm yêu thương, sự quan tâm, săn sóc của mẹ dành cho con. - Phát triển vốn từ chỉ tình cảm của người thân trong gia đình, từ chỉ tính cách. - Có tình cảm yêu thương, biết ơn đối với bố mẹ và người thân trong gia đình; phát triển năng lực quan sát (thấy được những công việc bố mẹ thường làm cho mình khi ở nhà) có tinh thần hợp tác trong làm việc nhóm. II. Đồ dùng dạy học: - Thiết bị: Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học. - Học liệu: Vở ô li, SGKTV, SGV, BGĐT. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời Đồ Hoạt động của GV Hoạt động của HS gian dùng Tiết 1: 6’ 1. Khởi động: MT - Gọi HS đọc một đoạn mình thích trong - 2 HS đọc đoạn mình thích và bài Em mang về yêu thương và nêu nội nêu nd đoạn vừa đọc. dung của đoạn vừa đọc. SGK - GV nhận xét, tuyên dương HS. BGĐT - GV cho HS quan sát tranh SGK thể - HS QS tranh thảo luận theo hiện sự chăm sóc của người thân dành cặp và chia sẻ. cho các bạn nhỏ và y/c HS thảo luận nhóm 2 theo nội dung: + Kể cho các bạn nghe một việc mà mẹ hoặc người thân đã làm để chăm sóc em.
- - Gọi đại diện nhóm chia sẻ trước lớp. 2-3 HS chia sẻ. * GV nhận xét: Trong gia đình các con luôn được ông bà, cha mẹ yêu thương quan tâm chăm sóc các con rất chu đáo. SGK Trong đó đặc biệt là mẹ (cho HS q/s MT tranh của bài đọc) - Hỏi: tranh vẽ gì? - HS q/s tranh, nêu ND tranh. * GV nhận xét HS nêu ND tranh: 29’ Chuyển: Trong gia đình, mẹ luôn là người rất mực yêu thương con. Mẹ luôn - HS nghe. quan tâm, chăm sóc các con rất chu đáo. Điều này đã được thể hiện rõ trong bài thơ “Mẹ” của nhà thơ Trần Quốc Minh mà hôm nay cô sẽ hướng dẫn các con tìm hiểu qua tiết đọc bài 27. - Y/c HS mở vở viết bài và mở SGK trang 116, 117. - Lớp mở vở viết bài, mở SGK. 2. Khám phá: a. Hoạt động 1: Đọc văn bản. - GV đọc mẫu – Y/c HS theo dõi vào bài, nghe cô đọc, chú ý xem đọc cô SGK giọng như thế nào để nắm được cách BGĐT đọc bài. GV đọc giọng nhẹ nhàng, tình cảm. Lưu - HS chú ý nghe, theo dõi giọng ý nhấn giọng đúng những từ ngữ được cô đọc . xem là tín hiệu nghệ thuật. - GV HD chia đoạn: Để giúp các con thuận lợi khi luyện đọc, cô tạm chia bài thơ này thành 2 đoạn: + Đoạn 1: Từ đầu đến mẹ đưa gió về. + Đoạn 2: phần còn lại. - Cho HS đọc nhóm theo phiếu giao việc (thời gian 5 phút). HS làm việc trong nhóm Đọc kĩ từng đoạn trong bài thơ; SGK
- - Tìm từ khó phát âm MT - Tìm cách ngắt nhịp của từng dòng thơ - Tìm từ khó cần giải nghĩa + GV giúp đỡ HS trong các nhóm gặp khó khăn khi đọc bài, tuyên dương học sinh đọc tiến bộ. - Yêu cầu HS chia sẻ trước lớp * Luyện đọc đoạn kết hợp đọc từ khó, câu khó và giải nghĩa từ khó: - Gọi HS đọc đoạn 1: - HS đọc đoạn 1. + Trong đoạn 1 con thấy từ nào là từ - HS nêu từ khó. khó đọc? + GV đổ màu đỏ từ khó và gọi HS luyện - HS luyện từ khó. đọc từ khó: Lặng rồi, nắng oi, lời ru. + Gọi HS nêu cách ngắt nhịp thơ đoạn 1. - HS nêu cách ngắt nhịp đoạn 1. 15’ + Nếu HS khó khăn GV- HD: Dòng 6 chữ ngắt nhịp 2/4; Dòng 8 chữ ngắt nhịp 4/4. + Gọi HS đọc lại đoạn thơ 1. - HS luyện đọc đoạn 1. + Hỏi:Trong câu thơ: Nhà em vẫn tiếng ạ ời, con hiểu ạ ời nghĩa là gì? - Một số HS trả lời theo suy (ạ ời: Tiếng đệm trong lời hát ru) nghĩ. + Kẽo cà tiếng võng: Con hiểu thế nào là kẽo cà? (Từ tả âm thanh của 2 vật bằng tre, gỗ - HS nêu cọ xát vào nhau vang lên đều đều) + Con hiểu gió mùa thu nghĩa là gì? (Gió mát hơi se se lạnh mang lại cảm - HS nêu giác dễ chịu) - Gọi HS đọc đoạn 2: - HS đọc đoạn 2. + Theo con từ khó đọc trong đoạn 2 là - HS nêu từ khó. từ nào? + GV đổ màu từ khó cho HS luyện đọc: - HS luyện đọc từ khó.
- Đêm nay, giấc tròn. + Ở đoạn 2 con cần ngắt nhịp thơ như - HS nêu cách ngắt nhịp thơ thế nào? đoạn 2. (HD: 3/3; 4/4; 2/4; 4/4) + Gọi hs luyện đọc lại đoạn 2. + Con hiểu giấc tròn nghĩa là gì? - HS đọc chú giải từ giấc tròn. Giấc tròn là giấc ngủ ngon (ngủ say) không thức giấc - Cho HS luyện đọc nối tiếp từng khổ thơ trong nhóm đôi. - HS đọc nối tiếp từng khổ thơ. - Gọi 1 nhóm luyện đọc đoạn. - 1 nhóm đọc nối tiếp. - Gọi 2 nhóm thi đọc. - 2 nhóm thi đọc. - Gọi 2 hs đại diện 2 nhóm thi đọc. - 2 hs đại diện 2 nhóm thi đọc. - Gọi 1 hs đọc cả bài. - 1 hs đọc cả bài. - Lớp đọc đồng thanh. - Lớp đọc đồng thanh. Tiết 2: b. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. * Chuyển: Các con đã vừa được luyện - HS nghe. đọc bài thơ rất tốt rồi. Bây giờ cô sẽ HD các con tìm hiểu ND bài thơ nhé. - Bài thơ nói về hình ảnh người mẹ ru con - Người mẹ ru con ngủ vào mùa ngủ vào mùa nào? hè - Các con hãy đọc thầm đoạn 1 và cho - HS đọc thầm đoạn 1. cô biết: - Hình ảnh nào cho biết đêm hè rất oi - Con ve cũng mệt vì hè nắng oi bức? - HS giải nghĩa từ nắng oi: Nắng - Con hiểu nắng oi là thế nào? nóng và không có gió, gây khó chịu. - Lớp mình đã ai nhìn thấy con ve chưa? *GV cho xem hình ảnh con ve: Con ve là con vật có cánh sống ở trên cây, mỗi khi hè về, ve lại xuất hiện cất tiếng kêu ra rả tưởng chừng không biết mệt. Vậy
- mà trong bài thơ, dưới thời tiết nóng nực, khó chịu của những ngày hè, con ve cũng phải mệt mỏi, lặng im không thể cất tiếng kêu được nữa. - Thế mà trong đêm hè oi bức, mẹ đã - Trong đêm hè oi bức mẹ đã làm gì để con ngủ ngon ? ngổi đưa võng, hát ru và quạt cho con để con ngủ ngon. * GV chốt theo tranh: Đêm hè oi ả mẹ vẫn thức 1 tay đưa võng, 1 tay quạt mát và hát ru con. Lời ru ngọt ngào, tình - HS nghe. 10’ cảm yêu thương, sự chăm sóc ân cần của mẹ đã xoa dịu đi cái nóng nắng của mùa hè trở thành những làn gió mùa thu mát mẻ đưa vào giấc ngủ của con. * Chuyển: Tình cảm mẹ dành cho con còn được tác giả nói tới như thế nào? Cô mời các con tìm hiểu tiếp đoạn 2 của bài. - 1 HS đọc đoạn 2. - Gọi 1 HS đọc đoạn 2. - HS chia sẻ ý kiến: Những ngôi - Những dòng thơ nào cho thấy mẹ đã sao thức ngoài kia/ Chẳng bằng thức rất nhiều vì con ? mẹ đã thức vì chúng con. - Hình ảnh mẹ thức vì con được so sánh - Hình ảnh mẹ thức vì con được với những gì ? so sánh với những ngôi sao trên bầu trời. GV giảng: Tác giả đã so sánh những 10’ ngôi sao sáng cả đêm trên bầu trời chẳng bằng mẹ thức cả một đời để lo lắng cho những đứa con của mình. - Theo con câu thơ cuối bài muốn nói HS chọn ý đúng - Câu thơ cuối lên điều gì? bài muốn nói lên: Mẹ là niềm GV giảng: Như vậy chúng ta thấy được hạnh phúc của cuộc đời con. công lao to lớn, tình cảm sâu sắc của mẹ dành cho con như trời cao biển rộng. Mẹ luôn là người đem đến cho con
- những điều tốt đẹp nhất, là ngọn gió mát tiếp sức cho con suốt cuộc đời. - Bài thơ muốn nói lên điều gì? + GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để - Thảo luận nhóm trả lời: Mẹ rất trả lời câu hỏi. yêu con/ mẹ làm mọi việc cho + GV gọi đại diện một số nhóm trình con ngủ ngon/ Tình yêu của mẹ bày câu trả lời của mình. Các nhóm dành cho con rất lớn khác nhận xét, đánh giá. * Chốt ND: Bài thơ ca ngợi tình cảm yêu thương vô bờ bến, sự quan tâm, - HS đọc lại ND bài. săn sóc rất chu đáo của mẹ dành cho con. - Gọi một số em đọc lại nội dung bài. - Nói một câu thể hiện lòng biết ơn của em đối với cha mẹ. + Học sinh quan sát hát tranh minh họa, - Một số HS đọc câu mẫu. đọc câu mẫu. + GV giúp học sinh hiểu câu mẫu: Câu - HS nghe. thể hiện lòng biết ơn thường gồm hai nội dung cảm ơn và nhắc tới việc bố mẹ đã làm cho mình. + GV tổ chức nhóm đôi đóng vai bố mẹ - HS thảo luận nhóm đôi nói câu và con để thể hiện lòng biết ơn đối với thể hiện lòng biết ơn cha mẹ. bố mẹ. + Gọi một số đại diện nhóm nói trước - Một số hs nói trước lớp. lớp. + Để thể hiện lòng biết ơn của con đối - Một số hs chia sẻ. với cha mẹ con cần làm gì? - Nhận xét, tuyên dương HS. *GV chốt: Cha mẹ là người luôn yêu thương, quan tâm, lo lắng cho các con, - HS nghe. đã không quản ngại khó khăn vất vả mang đến cho con hạnh phúc bình an. Vì vậy các con cần phấn đấu học tập
- chăm chỉ, ngoan, làm theo lời dạy bảo của cha mẹ để thể hiện lòng biết ơn của mình với cha mẹ. 3. Luyện tập: Luyện đọc lại. - GV đọc diễn cảm toàn bài. Lưu ý - HS nghe và đọc thầm theo. giọng đọc rõ ràng, ngắt nghỉ hơi đúng, nhấn giọng đúng những từ ngữ được xem là tín hiệu nghệ thuật. - Y/c hs nêu giọng đọc toàn bài. - HS nêu giọng đọc toàn bài. - Giáo viên hướng dẫn cách đọc chung của bài thơ (giọng khỏe khoắn vui tươi thể hiện đúng tình cảm yêu thương, trân trọng của bạn nhỏ khi kể về mẹ) - Gọi 1HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài. - Y/c hs luyện đọc nhóm 2. - HS luyện đọc nhóm đôi. - Gọi hs đọc thi khổ thơ mình thích nhất. - Một số em đọc khổ thơ mình - Nhận xét, khen ngợi. thích. *Học thuộc lòng bài thơ: - Chơi trò chơi: Biết 1 từ, đọc cả dòng thơ. Gv chuẩn bị các phiếu viết các từ - HS chơi trò chơi lên bốc thăm đầu dòng thơ, HS bốc thăm và đọc cả và thi đọc thuộc lòng. dòng thơ có tiếng bắt đầu ghi trong phiếu. - Tuyên dương HS đọc thuộc lòng 4. Vận dụng: Luyện tập theo văn bản đọc. * Câu 1: Tìm từ ngữ chỉ hoạt động có - HS đọc lại bài thơ, thảo luận trong bài thơ. nhóm 5 tìm từ chỉ hoạt động - Học sinh đọc lại bài thơ. trong bài thơ. - Giáo viên cho HS thảo luận nhóm 5, tìm từ chỉ hoạt động viết vào giấy A4. - GV gọi một số đại diện nhóm trả lời. GV hỏi thêm HS lí do vì sao chọn những từ đó.
- - GV cùng HS thống nhất câu trả lời. (ngồi, ru, quạt, đưa, thức, ngủ) - GV nhận xét, tuyên dương. * Câu 2: Đặt một câu với từ ngữ vừa tìm được. - Từng học sinh chọn một từ đã tìm - HS làm việc cá nhân đặt câu và được ở bài tập 1; suy nghĩ đặt câu với từ chia sẻ trước lớp câu của mình. ngữ đó. nghe nhận xét của bạn và góp ý - GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. của cô. - GV gọi hs đọc câu mình đặt, gọi hs nx. - GV nhận xét chung, tuyên dương nhóm thực hiện tốt. - Hôm nay con được học bài thơ nào? - HS trả lời: Bài thơ Mẹ. - Con cảm nhận được điều gì khi học - Một số hs chia sẻ trước lớp. xong bài hôm nay? - GV: Qua bài học chúng ta thấy: mẹ - HS lắng nghe. đúng là niềm hạnh phúc của cuộc đời con. Mẹ dành cho con tình yêu bao la rộng lớn, nhờ mẹ con lớn khôn. Để ca ngợi công lao của mẹ, nhà thơ Tạ Hữu Yên và nhạc sĩ Bùi Đình Thảo đã sáng tác bài hát Bàn tay mẹ rất hay được nhiều người yêu thích. Bây giờ cô mời các con cùng thưởng thức nhé. + GV cho HS nghe, vận động hát theo - HS vận động hát theo. bài hát. - GV nhận xét giờ học. Dặn hs về ôn bài - HS nghe và thực hiện. và cb bài sau: Trò chơi của bố. IV. Điều chỉnh sau bài day: