Giáo án Tiếng Việt 2 (Kết nối tri thức) - Bài 28: Trò chơ của bố. Luyện tập mở rộng vốn từ về tình cảm gia đình. Dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than - Trường Tiểu học Đoàn Lập

doc 3 trang Hồng Bích 14/10/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt 2 (Kết nối tri thức) - Bài 28: Trò chơ của bố. Luyện tập mở rộng vốn từ về tình cảm gia đình. Dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than - Trường Tiểu học Đoàn Lập", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docbai_giang_tieng_viet_2_ket_noi_tri_thuc_bai_28_tro_cho_cua_b.doc

Nội dung text: Giáo án Tiếng Việt 2 (Kết nối tri thức) - Bài 28: Trò chơ của bố. Luyện tập mở rộng vốn từ về tình cảm gia đình. Dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than - Trường Tiểu học Đoàn Lập

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY TIẾNG VIỆT BÀI 28: TRÒ CHƠI CỦA BỐ LUYỆN TẬP: MỞ RỘNG VỐN TỪ VỀ TÌNH CẢM GIA ĐÌNH. DẤU CHẤM , DẤU CHẤM HỎI, DẤU CHẤM THAN. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: * Kiến thức, kĩ năng: - Tìm được từ ngữ chỉ tình cảm của người thân trong gia đình, từ chỉ tính cách. - Biết sử dụng dấu câu (dấu chấm, chấm than và dấu chấm hỏi). * Phát triển năng lực và phẩm chất: - Phát triển vốn từ chỉ tình cảm của người thân trong gia đình, chỉ tính cách. - Rèn kĩ năng sử dụng dấu câu. - Bồi dưỡng tình cảm yêu thương, yêu quý gia đình. * Liên hệ quyền con người: Quyền được chăm sóc, yêu thương và dạy dỗ để phát triển toàn diện qua những việc làm mà người thân đã làm cho em. II. CHUẨN BỊ: 1. Kiến thức - Từ ngữ chỉ tình cảm gia đình. Kiến thức về dấu câu. 2. Đồ dùng - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh, video minh hoạ nội dung bài học. - HS: Vở BTTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Hoạt động mở đầu( 3-5`) - Cho học sinh hát và vận động theo giai - HS hát điệu bài hát: Niềm vui gia đình. + Bài hát nói về tình cảm gia đình. + Bài hát trên muốn nói với em điều gì? Qua bài hát em càng thêm yêu gia - Gv dẫn dắt vào bài mới: Bài 28: Luyện đình của mình hơn. tập: Mở rộng vốn từ về tình cảm gia đình. - Hs lắng nghe. dấu chấm , dấu chấm hỏi, dấu chấm than. B. Hoạt động Luyện tập: (28-30’) * Hoạt động 1: Mở rộng vốn từ về tình cảm gia đình. Bài 1: Những từ nào dưới đây chỉ tình cảm của người thân trong gia đình? - HS đọc thầm và xác định YC - GV gọi HS đọc thầm YC bài. - 1-2 HS trả lời. - Bài yêu cầu làm gì? - HS thảo luận nhóm 4
  2. - HS thảo luận nhóm 4 ( 2 phút) - GV chữa bài : Chơi trò chơi Rung chuông vàng + HS giơ thẻ có đáp án đúng + Gv cho HS chơi trò chơi. Đáp án C : chăm sóc, yêu thương , - GV chữa bài, nhận xét. quan tâm , kính trọng. * GV yêu cầu HS kể thêm một số từ chỉ tình cảm của người thân trong gia đình. - HS tìm theo dãy H: Em có tình cảm như thế nào với người - HS trả lời thân trong gia đình? - GV chốt và liên hệ QCN: Ngoài những từ ngữ trong bài các em đã tìm thêm được rất nhiều từ chỉ tình cảm của người thân trong gia đình. Trong đó, có những từ chỉ tình cảm, cảm xúc, có những từ chỉ hành động, - HS trả lời việc làm thể hiện sự quan tâm với người thân. Và các em ạ! Ở trong gia đình không - HS trả lời phải lúc nào cũng là vui vẻ,.. mà đôi khi cũng không tránh được sự giận hờn, buồn bã. Vậy là một thành viên trong gia đình em cần làm gì? - 1- 2 HS đọc + Là thành viên trong gia đình lớp 2B, em - 1 HS trả lời cần làm gì? - HS đọc - GV nhận xét và chuyển ý. - HS lắng nghe Bài 2: Tìm từ ngữ bạn nhỏ nói về tính cách của bố mình trong đoạn văn sau: -HS thảo luận nhóm 2 - Gọi HS đọc YC -1-2 HS đọc bài làm - Bài yc làm gì? - Bố bạn nhỏ rất tốt, - Mời HS đọc đoạn văn - GV cho HS nghe lời giới thiệu của bạn - HS trả lời nhỏ - HS trả lời - Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 2 (2 phút) - HS trả lời - Gọi HS trình bày kết quả - GV nhận xét và hỏi: Em có nhận xét gì về tính cách của bố bạn nhỏ? - Nhận xét + Bố của em có tính cách như thế nào? + Em hãy giới thiệu tính cách của một số thành viên trong gia đình?
  3. - YC HS nói về tính cách của mình, của bạn. - GV chốt, liên hệ QCN: Trong gia đình mỗi người có một tính cách khác nhau như vui - 1-2 HS đọc. vẻ, hoà đồng, khéo léo, và những đức tính - 1-2 HS trả lời. đó đều rất đáng quý. Các em ạ, mỗi chúng ta - 1 HS đọc. đều có quyền được chăm sóc và nuôi dưỡng - HS làm vào VBT để phát triển toàn diện. Cô mong rằng các - HS chia sẻ em hãy là những người con ngoan, trò giỏi - HS lắng nghe để bố mẹ và thầy cô vui lòng. - HS trả lời * Hoạt động 2: Dấu chấm, dấu chấm hỏi và dấu chấm than. -HS đóng vai Bài 3: Chọn dấu chấm, dấu chấm hỏi - HS lắng nghe hoặc dấu chấm than thay vào ô vuông. - Gọi HS đọc YC. - Bài YC làm gì? - Gọi HS đọc đoạn văn - YC HS làm vào VBT - Gọi HS lên chia sẻ - GV nhận xét, tuyên dương - Chuyện cười này thông minh dí dỏm ở chỗ nào? - GV nhận xét - Gọi HS đóng vai đọc lại câu chuyện. - GV chốt: Khi viết thì các em sử dụng dấu câu hợp lý. Còn trong cách nói chuyện các em cần thể hiện ngữ điệu phù hợp. 3. Củng cố, dặn dò:( 3-5’) - Hôm nay em học bài gì? - GV nhận xét giờ học.