Giáo án Mĩ thuật 2 (Chân trời sáng tạo) - Năm học 2021-2022

docx 136 trang Mỹ Huyền 25/12/2024 580
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mĩ thuật 2 (Chân trời sáng tạo) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_2_chan_troi_sang_tao_nam_hoc_2021_2022.docx

Nội dung text: Giáo án Mĩ thuật 2 (Chân trời sáng tạo) - Năm học 2021-2022

  1. Mĩ thuật 2 Năm học 2021- 2022 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN MĨ THUẬT LỚP 2 CHỦ ĐỀ BÀI LOẠI BÀI TIẾT Bài 1: Bầu trời và biển Vẽ 2 ĐẠI DƯƠNG Bài 2: Những con vật dưới đại Vẽ 2 MÊNH MÔNG dương 2 Vẽ - Thủ công 2D Bài 3: Đại dương trong mắt em Bài 1: Phương tiện giao thông Vẽ 2 ĐƯỜNG ĐẾN Bài 2: Cặp sách xinh xắn Vẽ - Thủ công 3D 2 TRƯỜNG EM 2 Bài 3: Cổng trường nhộn nhịp Vẽ Bài 1: Con mèo tinh nghịch Nặn 3D 2 GIA ĐÌNH NHỎ Bài 2: Chiếc bánh sinh nhật Nặn 3D 2 Bài 3: Sinh nhật vui vẻ Vẽ 2 Bài 1: Rừng cây rậm rạp Thủ công 2D 2 Bài 2: Chú chim nhỏ In chà xát 2 KHU RỪNG NHIỆT Vẽ 2 ĐỚI Bài 3: Tắc kè hoa Thủ công 2D Bài 4: Chú hổ trong rừng 2 Vẽ Bài 5: Khu rừng thân thiện 2 Bài 1: Khuôn mặt ngộ nghĩnh Thủ công 2D 2 ĐỒ CHƠI THÚ VỊ Bài 2: Tạo hình rô-bốt Thủ công 2D 2 Bài 3: Con rối đáng yêu Thủ công 2D 2 NHỮNG BÀI EM Tổng kết Vẽ thủ công 1 ĐÃ HỌC Thứ ngày tháng năm 20 . (Tuần: 1+2) Nguyễn Thị Huệ
  2. Mĩ thuật 2 Năm học 2021- 2022 Chủ đề: ĐẠI DƯƠNG MÊNH MÔNG Bài 1: BẦU TRỜI VÀ BIỂN (Thời lượng 2 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Mức độ, yêu cầu cần đạt. - Kể tên được một số màu đậm, màu nhạt, nêu được cách phối hợp các màu đậm, nhạt trong các sản phẩm mĩ thuật. - Cảm nhận được sự hài hòa, chuyển động của chấm, nét, hình, màu, trong các sản phẩm mĩ thuật. - Tạo được sản phẩm mĩ thuật về cảnh vật và sự sống dưới đại dương theo hình thức vẽ, xé và cắt, dán. - Nhận ra vẻ đẹp của đại dương, yêu thiên nhiên và có ý thức giữ gìn môi trường sạch, đẹp. 2. Năng lực. Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. Năng lực chuyên biệt: - Bước đầu hình thành một số tư duy về chấm, nét, hình, màu trong mĩ thuật Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về cảnh vật và sự sống dưới đại dương theo nhiều hình thức. 3. Phẩm chất. - Bồi dưỡng tình yêu thương giữa con người và các con vật sống dưới đại dương mênh mông. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với giáo viên. SGV. Ảnh, tranh vẽ bầu trời và biển, video về các con vật dưới đại dương. 2. Đối với học sinh. -SGK. Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ, kéo, hồ dán. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: TIẾT I Nguyễn Thị Huệ
  3. Mĩ thuật 2 Năm học 2021- 2022 A. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ. HOẠT ĐỘNG 1: Nhận biết màu sắc. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Hoạt động khởi động: - HS hát đều và đúng nhịp. - GV: Cho HS hát bài hát đầu giờ. - HS cùng chơi. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. a. Mục tiêu: - HS ghi nhớ. - Gọi tên được các màu. Pha được màu và chỉ ra được màu cho cảm giác đậm, nhạt. b. Nhiệm vụ của GV. - Khuyến khích HS quan sát các lọai màu - HS quan sát các lọai màu pha màu pha màu và thảo luận về màu mới được tạo và thảo luận về màu ra để nhận biết và cảm nhận nhóm màu đậm và màu nhạt. c. Gợi ý cách tổ chức. - Khuyến khích HS: - Quan sát hộp màu và chỉ ra các màu đậm - HS quan sát hộp màu và chỉ ra các các màu nhạt trong đó. màu đậm các màu nhạt. - Pha các màu cơ bản thành những màu khác và chỉ ra nhóm màu nhạt. - Đặt câu hỏi để HS suy nghĩ và trả lời. - GV yêu cầu HS quan sát hình SGK (Trang - HS thực hành, và trả lời. 6) và trả lời câu hỏi? d. Câu hỏi gợi mở: - Câu 1: Màu đậm là những màu: - Câu 1: Theo em, màu đậm là những màu đen, nâu, da cam, xanh da trời, tím, nào? - Câu 2: Màu nhạt là những màu: - Câu 2: Theo em, màu nhạt là những màu trắng, vàng, hồng, nào? - Câu 3: Sau khi pha các cặp màu cơ - GV yêu cầu HS pha các cặp màu cơ bản, bản, ta sẽ có màu: Vàng + đỏ = cam thảo luận theo nhóm và trả lời câu hỏi: Xanh dương + vàng = lục - Câu 3: Sau khi pha các cặp màu cơ bản, ta Xanh dương + đỏ = tím được những màu gì? - Câu 4: Nhóm màu pha với màu - Câu 4: Nhóm màu pha với màu vàng cho vàng cho cho ta cảm giác nhạt. ta cảm giác đậm hay nhạt? Nguyễn Thị Huệ
  4. Mĩ thuật 2 Năm học 2021- 2022 - Câu 5: Màu xanh lam, xanh lá, tím cho - Câu 5: Màu xanh lam, xanh lá, tím ta cảm giác gì? cho ta cảm giác nhạt. - Câu 6: Màu đỏ, nâu, cam cho ta cảm giác - Câu 6: Màu đỏ, nâu, cam cho ta gì? cảm giác đậm. + Bước 1: HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. - HS thực hiện yêu cầu. * GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. + Bước 2: GV gọi HS đại diện đứng dậy trả lời. - HS trả lời. * GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung. + Bước 3: GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới: Các màu - HS lắng nghe, cảm nhận. cơ bản có thể pha trộn với nhau để tạo ra các màu sắc mới có độ đậm, nhạt khác nhau. * GV chốt: Vậy là các em đã hiểu và thực hành các bước vẽ tranh về biển, có các khối - HS lắng nghe, ghi nhớ. màu đậm, màu nhạt ở hoạt động 1. * GV dẫn dắt vấn đề: - Bầu trời, biển cả cũng như đại dương xanh bao la ẩn chứa biết bao điều diệu kì và mới lạ. Đã bao giờ các em vẽ cho mình những bức tranh về đại dương xanh mênh mông? Các em có biết phối màu cho bức tranh về bầu trời và biển thêm lung linh và rực rỡ? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài học đầu tiên Bài 1: Bầu trời và biển để vẽ được một bức tranh về bầu trời và biển sinh động hơn. B. KIẾN TẠO KIẾN THỨC - KĨ NĂNG: HOẠT ĐỘNG 2: Cách vẽ tranh bầu trời và biển. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a. Mục tiêu: - Tạo được bức tanh thiên nhiên có sử dụng - HS lắng nghe, ghi nhớ. màu đậm, màu nhạt. b. Nhiệm vụ của GV. - Khuyến khích HS quan sát các lọai màu - HS quan sát các lọai màu pha pha màu và thảo luận về màu mới được tạo màu và thảo luận. Nguyễn Thị Huệ
  5. Mĩ thuật 2 Năm học 2021- 2022 ra để nhận biết và cảm nhận nhóm màu đậm và màu nhạt. c. Gợi ý cách tổ chức. - GV yêu cầu HS quan sát hình SGK trang 7 - HS quan sát hình SGK và trả lời và trả lời câu hỏi? câu hỏi? - Khơi gợi để HS nhắc lại và cùng ghi nhớ các bước thực hành vẽ tranh với màu đậm, và màu nhạt. d. Câu hỏi gợi mở: - HS trả lời. - Theo em, có mấy bước để vẽ tranh về bầu - Theo em, có 3 bước chính để vẽ trời và biển? một bức tranh về bầu trời và biển? - Bước nào được vẽ bằng nhiều nét? + Vẽ nét tạo ranh giới trời và biển. - Bước nào có vẽ màu đậm, màu nhạt? + Vẽ hình mặt trời và sóng nước + HS thực hiện nhiệm vụ học tập. bằng nét màu. - HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. +Vẽ màu cho phù hợp với bầu trời - GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. và mặt biển. + Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận. - Bước được vẽ bằng nhiều nét là - Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận bước 2. - Nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Bước có vẽ màu đậm, màu nhạt là + Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học bước 3. tập. - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới: - Màu sắc có thể tạo nên đậm, nhạt trong tranh. * GV chốt: Vật là các em đã biết màu sắc có thể tạo nên đậm, nhạt trong tranh ở hoạt động 2. - HS lắng nghe, cảm nhận. * Nhận xét, dặn dò. - Củng cố tiết học, nhận xét HS hoàn thành, và chưa hoàn thành. - HS lắng nghe, ghi nhớ. - Chuẩn bị tiết sau. ( TIÊT 2) C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP-SÁNG TẠO. Nguyễn Thị Huệ
  6. Mĩ thuật 2 Năm học 2021- 2022 HOẠT ĐỘNG 3: Vẽ và cắt, dán tranh về bầu trời và biển. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Hoạt động khởi động: - HS hát đều và đúng nhịp. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. - HS cùng chơi. a. Mục tiêu: - Bước đầu phân tích được sự phối hợp màu đậm, màu nhạt trong tranh, ảnh. - HS lắng nghe, cảm nhận. b. Nhiệm vụ của GV. - Hướng dẫn HS lựa chọn, pha màu theo cảm nhận và thực hiện bài tập. - HS lựa chọn, pha màu theo cảm c. Gợi ý cách tổ chức. nhận. - Hướng dẫn HS thực hành bài vẽ và cách phối hợp các màu hài hòa, linh hoạt khi vẽ. - Khuyến khích hỗ trợ HS vẽ và cắt dán hình - HS thực hành. thuyền để dán vào mặt biển trong bài vẽ sau khi vẽ xong màu. d. Câu hỏi gợi mở: - HS thực hành. + Em chọn những màu nào để vẽ phần bầu trời? Màu nào để vẽ mặt biển? Vì sao? - Màu cam, xanh da trời, hồng vẽ + Tại sao mặt biển cần màu đậm? bầu trời. Màu xanh, tím, cam vẽ + Em vẽ chiếc thuyền to hay nhỏ để cắt mặt biển dán vào sản phẩm mĩ thuật? Hình dáng thuyền như thế nào? Có buồm không? - HS lắng nghe, cảm nhận. + Em có muốn trang trí thêm gì cho bức tranh không? * Cách vẽ: - Trước khi vào bài thực hành, GV yêu cầu HS trả lời một số câu hỏi để nắm chắc kiến thức lí thuyết cho bài vẽ của mình hơn: + Bước 1:- Chọn màu vẽ. + Bước 2:- Tạo bức tranh về bầu trời và biển - HS trả lời. theo ý thích. + Bước 3:- Vẽ và cắt, dán thêm thuyền, máy để bức tranh về bầu trời và biển sinh - HS thực hành các bước vẽ. động hơn. Nguyễn Thị Huệ
  7. Mĩ thuật 2 Năm học 2021- 2022 * GV chốt: Vậy là các em đã thực hiện các - HS lắng nghe, Ghi nhớ. cách vẽ tranh về bầu trời và biển theo ý thích ở hoạt động 3 D. HOẠT ĐỘNG PHÂN TÍCH - ĐÁNH GIÁ. HOẠT ĐỘNG 4: Trưng bày sản phẩm và chia sẻ. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a. Mục tiêu: - Nêu được cảm nhận về vẻ đẹp thiên nhiên trong tranh, ảnh. b. Nhiệm vụ của GV. - HS lắng nghe, ghi nhớ. - Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ cảm nhận về độ đậm, nhạt của màu sắc trong sản phẩm. c. Gợi ý cách tổ chức. - Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm theo nhóm, hoặc trưng bày chung cả lớp. - Khuyến khích HS giới thiệu, chia sẻ cảm - HS trưng bày sản phẩm theo nhận của cá nhân về màu sắc, độ đậm nhạt nhóm. trong các sản phẩm của mình hay của các bạn. - Nêu câu hỏi cho HS thảo luận để nhận biết thêm vẻ đẹp trong cách phối hợp màu sắc. * Trưng bày sản phẩm: - GV yêu cầu HS trưng bày sản phẩm theo nhóm. Yêu cầu HS giới thiệu, chia sẻ cảm - HS trưng bày và chia sẻ cảm nhận của cá nhân về màu sắc, độ đậm, nhạt nhận về tranh của mình và của các trong các sản phẩm của mình và của các bạn trong nhóm theo gợi ý: bạn. - HS thực hiện yêu cầu của GV. + Em ấn tượng với sản phẩm mĩ thuật nào? - HS thực hiện. Vì sao? - HS trả lời. + Sản phẩm mĩ thuật của bạn/của em có những màu nào là màu đậm, màu nhạt? Nguyễn Thị Huệ
  8. Mĩ thuật 2 Năm học 2021- 2022 + Sản phẩm mĩ thuật mang đến cho em cảm - HS trả lời. giác gì? + Em thích nhất chi tiết nào ở sản phẩm của mình/của bạn? + Em còn muốn điều chỉnh gì ở sản phẩm của mình để rõ màu đậm, nhạt hơn không? - GV thu một số sản phẩm của HS để trưng - HS thực hiện. bày * GV chốt: Vậy là các em đã thực hiện các - HS lắng nghe, ghi nhớ cách trưng bày sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn, về bầu trời và biển theo ý thích. - GV đánh giá, nhận xét bài thực hành vẽ của HS ở hoạt động 4. E. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG - PHÁT TRIỂN. HOẠT ĐỘNG 5: Tìm hiểu màu đậm, màu nhạt trong tự nhiên. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a. Mục tiêu: - HS được quan sát ảnh chụp thiên - Thông qua hoạt động, HS được quan sát nhiên ở các thời điểm khác nhau, ảnh chụp thiên nhiên ở các thời điểm khác chia sẻ cảm nhận. nhau, chia sẻ cảm nhận về vẻ đẹp thiên nhiên; chỉ ra được màu đậm, màu nhạt trong mỗi bức ảnh. b. Nhiệm vụ của GV. - HS quan sát ảnh chụp thiên nhiên, - Khuyến khích và cho HS quan sát ảnh chỉ ra màu đậm, màu nhạt trong mỗi chụp thiên nhiên, chỉ ra màu đậm, màu nhạt bức tranh. trong mỗi bức tranh. c. Gợi ý cách tổ chức. - HS xem hình ảnh về các thời điểm - GV cho HS xem hình ảnh về các thời điểm sáng, tối, trời nắng, tời mưa và thảo sáng, tối, trời nắng, trời mưa và thảo luận về luận về đậm, nhạt của màu sắc trong đậm, nhạt của màu sắc trong các hiện tượng các hiện tượng ngoài tự nhiên. ngoài tự nhiên. - Có thể gợi ý HS chia sẻ những kỷ niệm hay câu chuyện liên quan đến những dự báo thời Nguyễn Thị Huệ
  9. Mĩ thuật 2 Năm học 2021- 2022 tiết thông qua độ đậm, nhạt của cảnh vật Câu 1: ngoài thiên nhiên. - Nêu câu hỏi để HS thảo luận. - Màu nhạt: tranh 1,2. d. Câu hỏi gợi mở: - Màu đậm: tranh 3,4. - Những khi trời sắp mưa, khung cảnh thường có màu như thế nào? Câu 2: Cảm nhận của em về thời - Màu sắc đậm, nhạt trong thiên nhiên cho gian trong mỗi bức ảnh: ta cảm giác thế nào về thời gian trong ngày? - Ban ngày: tranh 1,2. - Bức ảnh nào cho ta cảm giác nhiều màu nhạt? - Ban tối: tranh 3,4. - Bức ảnh nào có màu đậm, màu nhạt xen kẽ? Câu 1: Những khi trời sắp mưa, khung cảnh thiên nhiên có màu * GV chốt: Tóm tắt: Vậy là các em đã hiểu, xám xịt, tối, sầm sì. để ghi nhớ độ đậm nhạt của màu sắc có thể diễn tả được thời gian trong tranh, ảnh ở Câu 2: Màu đậm cho ta biết thời hoạt động 5. gian trong ngày là buổi tối, màu * Nhận xét, dặn dò. nhạt cho ta biết thời gian trong ngày là ban ngày. - Củng cố tiết học, nhận xét HS hoàn thành, và chưa hoàn thành. - HS lắng nghe, ghi nhớ - Chuẩn bị tiết sau. IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ. Hình thức đánh Phương pháp Công cụ đánh giá Ghi chú giá đánh giá Sự tích cực, chủ Vấn đáp, kiểm tra Phiếu quan động của HS miệng sát trong giờ học trong quá trình tham gia các hoạt động học tập Sự hứng thú, tự Kiểm tra viết Thang đo, tin khi tham gia bảng kiểm bài học Thông qua Kiểm tra thực Hồ sơ học nhiệm vụ học hành tập, phiếu học tập, rèn luyện Nguyễn Thị Huệ
  10. Mĩ thuật 2 Năm học 2021- 2022 nhóm, hoạt động tập, các loại câu tập thể, hỏi vấn đáp V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm (Tuần: 3+4) Thứ ngày tháng năm 20 . Chủ đề: ĐẠI DƯƠNG MÊNH MÔNG Bài 2: NHỮNG CON VẬT DƯỚI ĐẠI DƯƠNG (Thời lượng 2 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Mức độ, yêu cầu cần đạt. - Kể tên được một số con vật dưới đại dương, nêu được cách bước vẽ trong các bài tập mĩ thuật. - Cảm nhận được sự hài hòa, chuyển động của trong các sản phẩm mĩ thuật. - Tạo được sản phẩm mĩ thuật về sự sống dưới đại dương theo hình thức vẽ, xé và cắt, dán. - Nhận ra vẻ đẹp của các con vật dưới đại dương, yêu thiên nhiên và có ý thức giữ gìn môi trường sạch, đẹp biển cả. 2. Năng lực. Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. Năng lực chuyên biệt: - Bước đầu hình thành một số tư duy về chấm, nét, hình, màu trong mĩ thuật. - Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về hình ảnh các con vật theo nhiều hình thức. 3. Phẩm chất. - Bồi dưỡng tình yêu thương giữa con người và các con vật sống dưới đại dương mênh mông. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với giáo viên. Nguyễn Thị Huệ
  11. Mĩ thuật 2 Năm học 2021- 2022 -SGV. Ảnh, tranh vẽ các con vật sống dưới nước. Video về các con vật sống dưới đại dương. 2. Đối với học sinh. - SGK, Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ, kéo, hồ dán. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: TIẾT I A. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ. HOẠT ĐỘNG 1: Nhận biết vẻ đẹp của các con vật dưới đại dương Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Hoạt động khởi động: - GV: Cho HS hát bài hát đầu giờ. - HS hát đều và đúng nhịp. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. - HS cùng chơi. a. Mục tiêu: - Chỉ ra được vẻ đẹp phong phú, đa - HS lắng nghe, cảm nhận. dạng về hình, màu của các con vật dưới đại dương. b. Nhiệm vụ của GV. - Tạo cơ hội cho HS quan sát hình ảnh để nhận biết đặc điểm của các con vật sống dưới đại dương. c. Gợi ý cách tổ chức. - GV giới thiệu hình ảnh các loài vật sống - HS quan sát nêu tên các loài vật trên cạn và sống dưới đại dương để HS sống dưới đại dương, và mô tả hình quan sát. dáng, màu sắc, đặc điểm của chúng. - HS quan sát, trả lời câu hỏi? d. Câu hỏi gợi mở: - Trong những hình trên, hình nào là hình - HS suy nghĩ trả lời. các con vật sống dưới đại dương? - Trong các con vật đó, em thích con vật - HS suy nghĩ trả lời. nào? Vì sao? - Con vật em thích có hình dáng, màu sắc - HS suy nghĩ trả lời. họa tiết như thế nào? - Ngoài những con vật trên, em còn biết những con vật nào sống dưới đại dương? - HS kể tên các con vật vật sống dưới đại dương. Nguyễn Thị Huệ
  12. Mĩ thuật 2 Năm học 2021- 2022 - GV khuyến khích HS kể thêm những con - HS trả lời: vật sống dưới đại dương mà các em biết. - Ví dụ: Con Cá. Con Tôm. Con Cua. - GV đặc câu hỏi? để HS suy nghĩ trả lời. Con Mực vv * GV chốt: Vậy là các em đã biết, và hiểu - HS lắng nghe, ghi nhớ. các con vật sống dưới nước có hình dáng và màu sắc như thế nào rồi ở hoạt động 1. B. KIẾN THẠO KIẾN THỨC - KĨ NĂNG: HOẠT ĐỘNG 2: Cách vẽ con vật dưới đại dương. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a. Mục tiêu: - Vẽ và trang trí được con vật dưới đại - HS lắng nghe, ghi nhớ. dương. b. Nhiệm vụ của GV. - GV khuyến khích HS quan sát hình minh - HS quan sát hình minh họa trong họa trong SGK, thảo luận để nhận biết cách SGK, thảo luận nhóm. vẽ con vật dưới đại dương và sử dụng các chấm, nét, màu để trang trí. c. Gợi ý cách tổ chức. - GV yêu cầu HS quan sát ở SGK (Trang 11) - HS quan sát ở SGK (Trang 11) thảo luận để nhận biết các bước thực hiện bài thảo luận nhóm. vẽ. - GV gợi ý HS nhắc lại và cùng ghi nhớ các - HS nhắc lại và cùng ghi nhớ các bước thực hành bài vẽ cũng như sử dụng các bước thực hành. loại chấm, nét, màu để trang trí con vật. d. Câu hỏi gợi mở: - Hình con vật được vẽ ở vị trí nào trên trang - HS trả lời (Vẽ vừa với khổ giấy giấy? To hay nhỏ? A4). - Có thể vẽ con vật bằng chấm, nét gì? - Ngoài hình con vật, còn có hình ảnh gì để - HS trả lời (Vẽ bằng bút chì trước). bức tranh thêm sinh động? - HS trả lời (Vẽ hình ảnh nước màu - Màu sắc trong tranh con vật dưới đại xanh dương nhạt). dương được diễn tả như thế nào? - HS trả lời (Màu sắc rất phong * Cách vẽ: phú). * Bước 1: Vẽ hình con vật bằng nét. Nguyễn Thị Huệ
  13. Mĩ thuật 2 Năm học 2021- 2022 * Bước 2: Trang trí bằng các nét, chấm màu. - HS thực hành các bước vẽ. * Bước 3: Vẽ nền để hình con vật thêm xinh - HS thực hành. động. * GV chốt:Vậy là các em biết cách kết hợp - HS lắng nghe, ghi nhớ. hình với chấm, nét, màu có thể diễn tả được đặc điểm và hình dáng của một số loài vật dưới nước ở hoạt động 2. * Nhận xét, dặn dò. - Củng cố tiết học, nhận xét HS hoàn thành, và chưa hoàn thành. -HS lắng nghe, ghi nhớ. - Chuẩn bị tiết sau. TIẾT II C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP - SÁNG TẠO. HOẠT ĐỘNG 3: Vẽ con vật dưới đại dương mà em thích. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Hoạt động khởi động: - HS hát đều và đúng nhịp. - GV: Cho HS hát bài hát đầu giờ. - HS cùng chơi. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. a. Mục tiêu: - Nêu được cách kết hợp hài hòa chấm, nét, - HS lắng nghe, cảm nhận. hình, màu trong vẽ hình và trang trí. b. Nhiệm vụ của GV. - Khuyến khích HS quan sát hình minh họa - HS quan sát hình minh họa trong trong SGK, thảo luận để nhận biết cách vẽ SGK, thảo luận nhóm. con vật dưới đại dương và sử dụng cách chấm, nét, màu để trang trí. - Khuyến khích và hỗ trợ HS thao tác thực - HS thực hiện. hiện bài vẽ theo ý thích. c. Gợi ý cách tổ chức. - GV gợi ý HS hình dung về hình dáng, màu - HS hình dung về hình dáng, màu sắc của con vật dưới đại dương mà các em sắc của con vật dưới đại dương. yêu thích. Nguyễn Thị Huệ
  14. Mĩ thuật 2 Năm học 2021- 2022 - HS lựa chọn các loại nét và màu đa dạng - HS lựa chọn các loại nét và màu đa để trang trí con vật. lựa chọn các loại nét và dạng để trang trí con vật. màu đa dạng để trang trí con vật. - HS tùy năng lực để thực hiện. - Hướng dẫn và hổ trợ HS các kĩ năng và kiến thức khi cần thiết, phù hợp với năng lực của HS. d. Câu hỏi gợi mở: - Em chọn con vật nào sống dưới nước để vẽ? - HS thực hiện các loại nét vẽ khác - Con vật đó có hình dáng, màu sắc như thế nhau. nào? - Em có thể vẽ thêm gì cho phần nền của bài - HS phụ họa thêm hình ảnh phụ. vẽ? * Lưu ý: GV gợi ý cho HS sử dụng các loại nét đa dạng, xen kẽ nhau để hình con vật thêm xinh động. - HS thực hành vẽ các bước. - Khuyến khích HS vẽ thêm các hình rong rêu, sóng nước, bong bóng nước, cho phần của bài vẽ sinh động. - HS thực hành. * Cách vẽ: - Bước 1: Nhớ lại hình dáng, đặc điểm của - HS thực hành hoàn chỉnh. con vật dưới đại dương mà em thích. - Bước 2: Vẽ các nét cơ bản con vật mà em yêu thích bằng bút chì trước. - Bước 3: Vẽ con vật dưới đại dương mà em thích bằng các chấm, nét, màu rồi tô màu cho đẹp - HS lắng nghe, cảm nhận. * GV chốt: Vậy là các em vừa thực hiện các bước vẽ các con vật sống dưới đại dương và đã hoàn chỉnh hình ảnh các con vậtở hoạt động 3. D. HOẠT ĐỘNG PHÂN TÍCH - ĐÁNH GIÁ. HOẠT ĐỘNG 4: Trưng bày sản phẩm và chia sẻ. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nguyễn Thị Huệ
  15. Mĩ thuật 2 Năm học 2021- 2022 a. Mục tiêu: - Yêu thích thiên nhiên. Có ý thức giữ gìn, - HS lắng nghe, cảm nhận. bảo vệ môi trường biển. b. Nhiệm vụ của GV. - Hướng dẫn HS tổ chức trưng bày bài vẽ và - HS tổ chức trưng bày bài vẽ và chia sẻ. chia sẻ. c. Gợi ý cách tổ chức. - Yêu cầu HS trưng bày bài vẽ - Hướng dẫn HS giới thiệu, trình bày bài vẽ - HS thực hiện. với các bạn, nêu cảm nhận về hình dáng, màu sắc của con vật dưới đại dương. - Nêu câu hỏi cho HS thảo luận để nhận biết thêm vẻ đẹp trong cách kết hợp các loại chấm, nét, màu có trong bài vẽ. - HS thảo luận để nhận biết thêm vẻ * GV chốt: Vậy là tất cả các em có ý thức đẹp. yêu thiên nhiên. giữ gìn, bảo vệ môi trường biển, bảo vệ đại dương của chúng ta ở hoạt -HS lắng nghe, ghi nhớ. động 4. E. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG - PHÁT TRIỂN. HOẠT ĐỘNG 5: Xem tranh của họa sĩ. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a. Mục tiêu: - HS quan sát tranh trong SGK, và cảm nhận - HS quan sát tranh trong SGK, và được tranh vẽ của họa sĩ. cảm nhận tranh. b. Nhiệm vụ của GV. - Khuyến khích HS quan sát bức tranh trong HS quan sát bức tranh trong SGK để SGK để chỉ ra được nét đẹp trong tạo hình, chỉ ra được nét đẹp trong tạo hình. cách sử dụng chấm, nét, màu của họa sĩ. c. Gợi ý cách tổ chức. - HS quan sát tranh trong SGK (Tr 13) - Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận. - HS quan sát tranh. d. Câu hỏi gợi mở: Nguyễn Thị Huệ
  16. Mĩ thuật 2 Năm học 2021- 2022 - Bức tranh của họa sĩ diễn tả các con vật nào? - HS trả lời, ghi nhớ. - Hình dáng các con vật có gì đặc biệt? - Bức tranh có những nét, chấm, màu nào? - Em ấn tượng với bài vẽ nào? - Bài vẽ của bạn vẽ con vật nào dưới đại dương. - HS trả lời, ghi nhớ. - Những chấm, nét, màu nào được lập lại nhiều trong bài vẽ? - Bài vẽ của bạn khác bài vẽ của em mình/ bài vẽ của bạn? - Em còn muốn điều chỉnh gì ở bài vẽ của mình hoặc của bạn ? * GV chốt: Tóm tắt để HS ghi nhớ. - Có nhiều cách tạo chấm, nét, màu để tạo - HS ghi nhớ. hình và trang trí con vật sống dưới đại dương ở hoạt động 5. * Nhận xét, dặn dò. - Củng cố tiết học, nhận xét HS hoàn thành, và chưa hoàn thành. - HS lắng nghe, ghi nhớ. - Chuẩn bị tiết sau. IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ. Hình thức đánh giá Phương pháp Công cụ đánh giá Ghi chú đánh giá Sự tích cực, chủ Vấn đáp, kiểm Phiếu quan động của HS trong tra miệng sát trong giờ học quá trình tham gia các hoạt động học tập Sự hứng thú, tự tin Kiểm tra viết Thang đo, khi tham gia bài học bảng kiểm Thông qua nhiệm Kiểm tra thực Hồ sơ học vụ học tập, rèn hành tập, phiếu học luyện nhóm, hoạt tập, các loại câu động tập thể, hỏi vấn đáp Nguyễn Thị Huệ
  17. Mĩ thuật 2 Năm học 2021- 2022 V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm ) (Tuần: 5+6) Thứ ngày tháng năm 20 Chủ đề: ĐẠI DƯƠNG MÊNH MÔNG Bài 3: ĐẠI DƯƠNG TRONG MẮT EM (Thời lượng 2 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Mức độ, yêu cầu cần đạt. - Kể tên được một số con vật dưới đại dương, nêu được cách bước vẽ trong các bài tập mĩ thuật. - Cảm nhận được sự hài hòa, chuyển động của trong các sản phẩm mĩ thuật. - Tạo được sản phẩm mĩ thuật về sự sống dưới đại dương theo hình thức thủ công, vẽ, xé và cắt, dán. - Nhận ra vẻ đẹp của các con vật dưới đại dương, yêu thiên nhiên và có ý thức giữ gìn môi trường sạch, đẹp biển cả. 2. Năng lực. Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. Năng lực chuyên biệt: - Bước đầu hình thành một số tư duy về sản phẩm thủ công 3D. chấm, nét, hình, màu trong mĩ thuật. - Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về hình ảnh các con vật theo nhiều hình thức 2D,3D 3. Phẩm chất. - Bồi dưỡng tình yêu thương giữa con người và các con vật sống dưới đại dương mênh mông. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với giáo viên. Nguyễn Thị Huệ
  18. Mĩ thuật 2 Năm học 2021- 2022 SGV.Ảnh, tranh vẽ các con vật sống dưới nước. Video về các con vật sống dưới đại dương. 2. Đối với học sinh. - SGK. Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ, kéo, hồ dán. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: TIẾT I A. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ. HOẠT ĐỘNG 1: Khám phá hình các con vật dưới đại dương. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Hoạt động khởi động: - GV: Cho HS hát bài hát đầu giờ. - HS hát đều và đúng nhịp. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. - HS cùng chơi. a. Mục tiêu: - Chỉ ra được hình, màu đậm, màu nhạt và - HS lắng nghe, cảm nhận. không gian trong tranh. b. Nhiệm vụ của GV. - Khuyến khích HS cắt hình các con vật dưới - HS chú ý. đại dương ở bài trước để tạo các nhân vật cho sản phẩm mĩ thuật chung. c. Gợi ý cách tổ chức. - Hướng dẫn HS sử dụng kéo để cắt hình con - HS sử dụng kéo để cắt hình con vật các em đã vẽ ở bài trước ra khỏi giấy. vật. - Tập hợp các hình con vật theo nhóm để cùng thực hiện hoạt động tiếp theo. d. Câu hỏi gợi mở: - Nhóm em có những con vật nào được vẽ từ bài học trước? - Các con vật đó có hình dáng, màu sắc thế -HS trả lời. nào? - Nhóm em đã tạo sản phẩm mĩ thuật chung về các loài vật dưới đại dương như thế nào? * Lưu ý: Có thể cắt hình con vật dưới đại -HS trả lời. dương trong sách báo cũ đã sử dụng để bổ sung cho tư liệu hình ảnh thêm phong phú. * Cách vẽ, cắt hình: (Các con vật) Nguyễn Thị Huệ
  19. Mĩ thuật 2 Năm học 2021- 2022 - Bước 1: Cắt hình con vật em đã vẽ ở bài trước ra khỏi giấy vẽ. - Bước 2: Theo em có thể sử dụng hình các con vật này để làm gì? - Bước 3: Cắt rời các hình con vật này cho hoàn chỉnh và để riêng. - HS thực hành. * GV chốt: Vậy là các em đã lựa chọn cách thực hiện cắt rời hình các con vật ở đại dương ra và cảm nhận vẻ đẹp của các con vật đó ở - HS lắng nghe, cảm nhận. hoạt động 1. B. KIẾN THẠO KIẾN THỨC - KĨ NĂNG: HOẠT ĐỘNG 2: Cách tạo bức tranh với hình có sẵn. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a. Mục tiêu: - Biết cách tạo bức tranh từ các hình có - HS lắng nghe, cảm nhận. sẵn, b. Nhiệm vụ của GV. - Khuyến khích HS quan sát hình trong - HS quan sát hình trong SGK, thảo SGK, thảo luận để nhận biết các bước tạo luận. bức tranh từ hình có sẵn. c. Gợi ý cách tổ chức. - GV hướng dẫn HS quan sát hình trong - HS quan sát hình trong SGK (Trang SGK (Trang 15) thảo luận để nhận biết 15) thảo luận. cách tạo nền và sắp xếp hình động vật biển tạo bức tranh về sự sống dưới đại dương. - Khuyến khích HS nhắc lại và cùng ghi nhớ các bước thực hiện tạo bức tranh với - HS nhắc lại và cùng ghi nhớ các hình có sẵn. bước thực hiện tạo bức tranh. d. Câu hỏi gợi mở: - Tạo bức tranh với hình có sẵn cần mấy bước? - HS trả lời. - Bước nào sử dụng hình có sẵn? - Để bức tranh sinh động hơn, cần làm thế nào? - HS trả lời. Nguyễn Thị Huệ
  20. Mĩ thuật 2 Năm học 2021- 2022 * GV chốt: - Từ những hình có sẵn, có thể sắp xếp để tạo được bức tranh ở hoạt động 2. * Nhận xét, dặn dò. - Củng cố tiết học, nhận xét HS hoàn thành, và chưa hoàn thành. - HS lắng nghe, ghi nhớ. - Chuẩn bị tiết sau. TIẾT II C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP-SÁNG TẠO. HOẠT ĐỘNG 3: Tạo sản phẩm mĩ thuật về sự sống dưới đại dương. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Hoạt động khởi động: - HS hát đều và đúng nhịp. - GV: Cho HS hát bài hát đầu giờ. - HS cùng chơi. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. a. Mục tiêu: - Tạo sản phẩm mĩ thuật chung về khung - HS lắng nghe, cảm nhận. cảnh và sự sống dưới đại dương. b. Nhiệm vụ của GV. - GV khuyến khích và hổ trợ HS cách vẽ - HS thực hiện. nền và các thao tác tạo sản phẩm mĩ thuật về sự sống của các loài vật dưới đại dương theo ý thích. c. Gợi ý cách tổ chức. - GV tổ chức cho HS lập nhóm 4 hoặc 5 - HS lập nhóm 4 hoặc 5 em; thảo luận em; thảo luận phân công nhiệm vụ cho các phân công nhiệm vụ. thành viên trong nhóm để thực hiện bài tập. - GV khuyến khích các em tưởng tượng câu chuyện cho những con vật của mình và dán chúng vào nền màu của đại dương. - GV khơi ngợi cho HS hình dung và nhớ lại sự sống dưới đại dương để các em thấy sự phong phú, đa về hình, màu của các loài - HS hình dung nhớ lại. sinh vật biển. Nguyễn Thị Huệ
  21. Mĩ thuật 2 Năm học 2021- 2022 - GV khuyến khích các em vẽ và cắt dán thêm hình rong rêu, san hô, bong bóng - HS thực hiện. nước, cho phần nền của sản phẩm sinh động hơn. d. Câu hỏi gợi mở: - Nhóm em sẽ tạo sản phẩm mĩ thuật về cuộc sống dưới đại dương với những con - HS lắng nghe, cảm nhận. vật nào? - Ngoài các con vật, các em sẽ trang trí thêm những gì cho sản phẩm mĩ thuật? - Trong nhóm em, bạn nào sẽ vẽ nền cho - HS trả lời. sản phẩm? Ai sắp xếp các con vật vào nền sản phẩm? - Các em sẽ vẽ thêm gì cho phần nền của - HS trả lời. sản phẩm? * Cách vẽ: - Bước 1: Tập hợp các con vật đã cắt rời. - HS thực hiện các bước. - Bước 2: Tạo sản phẩm mĩ thuật về sự sống dưới đại dương theo ý thích của nhóm. - Bước 3: Lưu ý: Có thể sưu tầm thêm hình các sinh vật sống dưới đại dương dán vào sản phẩm mĩ thuật. - HS thực hiện các bước. * GV chốt: - Như vậy là các em đã hoàn thành việc cắt dán hình các con ở dưới đại dương ra thành và đưa vào tranh thành sản phẩm ở - HS lắng nghe, cảm nhận. hoạt động 3. D. HOẠT ĐỘNG PHÂN TÍCH - ĐÁNH GIÁ. HOẠT ĐỘNG 4: Trưng bày sản phẩm và chia sẻ. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a. Mụctiêu: - Nêu được cảm nhận về vẻ đẹp phong phú - HS lắng nghe, cảm nhận. của đại dương. b. Nhiệm vụ của GV. Nguyễn Thị Huệ
  22. Mĩ thuật 2 Năm học 2021- 2022 - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm và - HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ chia sẻ cảm nhận về cách sử dụng hình có cảm nhận. sẵn tạo sản phẩm chung và những điều lí thú trong quá trình làm sản phẩm nhóm. c. Gợi ý cách tổ chức. - Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm của nhóm để giới thiệu, chia sẻ cảm nhận của - HS trưng bày sản phẩm của nhóm mình về vẻ đẹp của sản phẩm mĩ thuật được để giới thiệu, chia sẻ cảm nhận của tạo ra từ cách phối hợp các loại chấm, nét, mình về vẻ đẹp của sản phẩm. màu. - Nêu câu hỏi cho HS thảo luận và chia sẻ về hoạt động hợp tác nhóm. d. Câu hỏi gợi mở: - Nhóm em sẻ tạo sản phẩm mĩ thuật về cuộc sống dưới đại dương với những con - HS trả lời. vật nào? - Ngoài các con vật các em sẽ trang trí thêm những gì cho sản phẩm mĩ thuật? - HS trả lời. - Trong nhóm em bạn nào sẽ vẽ nền cho sản phẩm? Ai sắp xếp các con vật vào nền sản phẩm? - Các em sẽ vẽ thêm gì cho phần nền của sản phẩm ? - HS trả lời. e. Cách trưng bày sản phẩm. - Nêu cảm nhận của em về sản phẩm mĩ thuật yêu thích: - Cách sắp xếp hình các con vật - Màu đậm, màu nhạt. - HS chú ý thực hiện. - Vẻ đẹp của sản phẩm mĩ thuật được tạo ra từ cách phối hợp các loại chấm, nét, màu. * GV chốt: Như vậy là các em đã biết cách thực hiện các qui trưng bày sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn để giới thiệu, chia sẻ - HS lắng nghe, cảm nhận. Nguyễn Thị Huệ